Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

8+ Loại thuốc trị viêm loét dạ dày tốt nhất được đánh giá cao

Thuốc kháng axit, ức chế bơm proton (PPI), kháng histamine H2, kháng sinh,… là các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến hiện nay. Các loại thuốc này có khả năng làm giảm các triệu chứng khó chịu, ức chế hại khuẩn, đồng thời bảo vệ và phục hồi niêm mạc.

Thuốc Trị Viêm Loét Dạ Dày
Thuốc trị viêm loét dạ dày nào tốt nhất hiện nay?

Tìm hiểu 8+ loại thuốc trị viêm loét dạ dày được đánh giá cao

Viêm loét dạ dày là bệnh tiêu hóa phổ biến, thường gặp ở người trẻ và người trung niên. Bệnh xảy ra khi niêm mạc dạ dày (và) phần đầu của ruột non bị viêm, loét do thói quen ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng rượu bia, tác dụng phụ của thuốc giảm đau, chống viêm, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp) và một số nguyên nhân khác.

Tổn thương ở niêm mạc dạ dày có thể gây đau thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ nóng,… Các triệu chứng này có xu hướng gia tăng tần suất và mức độ theo thời gian nếu không can thiệp điều trị.

Dùng thuốc là phương pháp điều trị chính đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Sử dụng thuốc đúng cách kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu, làm liền ổ loét và tiêu trừ vi khuẩn có hại.

Dưới đây là một số loại thuốc trị viêm loét dạ dày được đánh giá cao hiện nay:

1. Thuốc kháng toan (thuốc trung hòa axit dạ dày)

Thuốc kháng toan (thuốc kháng axit/ thuốc trung hòa axit dạ dày) là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý ở đường tiêu hóa trên. Các loại thuốc này thường chứa muối magnesium (carbonat, trisilicat, hydroxyd) hoặc muối nhôm (phosphate, carbonat, hydroxyd).

Nhiệm vụ chính của nhóm thuốc kháng toan là trung hòa HCl trong dịch vị, đồng thời giảm độ acid và tăng độ pH trong môi trường dạ dày. Thực nghiệm lâm sàng cho thấy, nhóm thuốc này làm tăng pH trong dạ dày lên 3 (thông thường xấp xỉ bằng 2). Với cơ chế này, thuốc trung hòa axit có khả năng giảm đau thượng vị rõ rệt, cải thiện tình trạng ợ hơi, nóng rát và ngăn chặn quá trình xâm lấn niêm mạc của dịch vị.

Ngoài ra một số loại thuốc kháng toan còn có tác dụng tăng trương lực cơ vòng thực quản dưới (LES), ức chế hoạt động phân giải protein của pepsin và điều hòa hoạt động co bóp của cơ trơn dạ dày.

thuốc trị viêm loét dạ dày tốt nhất
Thuốc kháng toan có thể gây rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ loãng xương,… khi sử dụng dài ngày

Tuy nhiên sử dụng thuốc kháng toan trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Nhóm thuốc này có thể khiến dạ dày thiếu axit để tiêu hóa thức ăn và hấp thu các thành phần dinh dưỡng – đặc biệt là sắt và vitamin nhóm B. Ngoài tác dụng tiêu hóa, axit dạ dày còn có chức năng tiêu diệt vi khuẩn và bảo vệ đường ruột. Chính vì vậy, một số trường hợp sử dụng thuốc trung hòa dịch vị trong thời gian dài có thể bị rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi,…).

Một số biệt dược chứa hoạt chất kháng toan thường được dùng để điều trị viêm loét dạ dày bao gồm: Phosphalugel, Varogel, Maalox, Mylanta, Yumangel,… Các loại thuốc này có thể được sử dụng mà không cần kê toa. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, nên tham vấn y khoa nếu có ý định dùng thuốc dài hạn.

Lưu ý:

  • Nhóm thuốc này có thể tăng nguy cơ loãng xương, chán ăn, táo bón, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, nhức đầu, phù chân, suy thận,…
  • Thuốc kháng axit làm thay đổi sinh khả dụng của một số loại thuốc (kháng nấm, kháng sinh,…). Vì vậy, cần dùng các loại thuốc khác cách nhóm thuốc này ít nhất 2 giờ đồng hồ.
  • Chú ý nguy cơ tích tụ nhôm và magie trong máu.

2. Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày (thuốc tạo màng bọc) có tác dụng che phủ và bảo vệ ổ viêm loét ở dạ dày và tá tràng. Sau khi được dung nạp, thuốc kết hợp với dịch nhầy bên trong dạ dày tạo thành một lớp màng bảo vệ và ngăn chặn quá trình xâm lấn niêm mạc của dịch vị. Ngoài ra, nhóm thuốc này cũng có tác dụng trung hòa axit nhưng không đặc hiệu như thuốc kháng toan.

thuốc trị viêm loét dạ dày tốt nhất
Sucralfate là loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày có độ an toàn cao và được sử dụng phổ biên

Các loại thuốc tạo màng bọc được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Bismuth: Có khả năng che phủ vết loét tốt, ngăn chặn quá trình xâm lấn mô của dịch vị và hỗ trợ ức chế vi khuẩn H. pylori. Do đó, loại thuốc này thường được dùng trong phác đồ điều trị viêm loét dạ dày (+) với vi khuẩn Hp. Không dùng thuốc Bismuth cho bệnh nhân suy giảm chức năng thận.
  • Misoprostol: Loại thuốc này thường được sử dụng để phòng ngừa loét dạ dày do dùng thuốc chống viêm không steroid và trường hợp viêm loét dạ dày có nguy cơ cao gặp phải biến chứng. Misoprostol có tác dụng tương tự prostaglandin E1 (bảo vệ niêm mạc và ức chế bài tiết axit). Tuy nhiên, thuốc có thể gây sảy thai nên chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và người quá mẫn với prostaglandin.
  • Sucralfate: Thuốc được sử dụng cho hầu hết các trường hợp bị viêm loét dạ dày tá tràng. Khi được dung nạp, thuốc này kết hợp với fibrinogen và albumin tạo thành màng bảo vệ ổ loét và ngăn cản tác dụng của dịch mật, pepsin, axit,… Sucralfate còn được dùng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản và phòng ngừa tái phát viêm loét dạ dày do stress. Loại thuốc này khá an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng.

3. Thuốc ức chế bơm proton (PPI)

PPI là loại thuốc có tác dụng ức chế sản xuất axit dạ dày mạnh nhất hiện nay. Nhóm thuốc này được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản và hội chứng Zollinger-Ellison. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu chức năng, tiệt trừ vi khuẩn Hp, phòng ngừa và điều trị loét do sử dụng thuốc chống viêm không steroid, dự phòng tái xuất huyết tiêu hóa không do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản.

Tuy nhiên, khả năng hoạt hóa của thuốc kém đi rõ rệt khi dùng đồng thời với các loại thuốc kháng axit. Vì vậy, không sử dụng PPI đồng thời với thuốc kháng toan.

thuốc trị viêm loét dạ dày hiệu quả
Thuốc ức chế bơm proton là loại thuốc có hiệu quả ức chế sản xuất axit cao nhất hiện nay

Cơ chế ngăn chặn bài tiết dịch vị của thuốc ức chế bơm proton dựa trên hoạt động ức chế men H+/K+ ATPase, từ đó ức chế khả năng bơm H+ của tế bào viền dạ dày và làm giảm hoạt động sản xuất HCl (thành phần chính trong dịch vị).

Nhóm thuốc này được sử dụng trước khi ăn sáng 30 – 60 phút để đạt hiệu quả tối đa. Nếu được chỉ định dùng 2 lần/ ngày, nên dùng trước khi ăn sáng và ăn tối 30 – 60 phút. PPI thường được chỉ định dùng trong 4 – 8 tuần phối hợp với một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, bao phủ niêm mạc,…

Các loại PPI được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Thế hệ I: Omeprazole 20mg, Dexlansoprazole/ Lansoprazole 15, 30mg và Pantoprazole 40mg
  • Thế hệ II: Rabeprazole 10, 20mg và Esomeprazole 20, 40mg

Thuốc ức chế bơm proton tương đối an toàn và có thể sử dụng trong nhiều tuần liên tục. Tuy nhiên dịch vị giảm mạnh trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột (chủ yếu là viêm đại tràng giả mạc), xơ gan, giảm hấp thu UC và Canxi làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương,…

Có thể bạn quan tâm: Khách hàng nói gì về hiệu quả sử dụng về Nhất Nam Bình Vị Khang đặc trị viêm loét HP

4. Thuốc kháng histamine H2 trị viêm loét dạ dày

Thuốc kháng histamine H2 là một trong những loại thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh tiêu hóa trên nói chung và viêm loét dạ dày nói riêng. Hiện nay, loại thuốc này ít được sử dụng vì có nguy cơ cao nhưng khả năng giảm tiết axit kém hơn PPI.

Tuy nhiên, thuốc kháng histamine H2 có khả năng giảm tiết axit mạnh vào ban đêm nên chủ yếu được dùng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, nhóm thuốc này còn được dùng để phòng ngừa xuất huyết do viêm loét dạ dày liên quan đến stress.

Thuốc Trị Viêm Loét Dạ Dày
Thuốc kháng histamine H2 được để dùng phòng ngừa biến chứng của viêm loét dạ dày do stress

Thuốc hoạt động bằng cách đối kháng với histamine ở thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày, từ đó ức chế khoảng 70% lượng dịch vị được bài tiết trong suốt 24 giờ. Thuốc đào thải qua gan và lọc qua cầu thận nên cần giảm liều cho các trường hợp suy gan và suy thận từ vừa đến nặng.

Cimetidine là thuốc kháng histamine H2 đầu tiên và là loại thuốc có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ nhất. Hiện nay, bác sĩ thường chỉ định Famotidine hoặc Ranitidin để thay thể nhằm giảm thiểu rủi ro và tác dụng không mong muốn.

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Kháng androgen dẫn đến tăng tiết hormone prolactin (gây ra chứng vú to ở nam giới, nữ giới tiết sữa mặc dù không mang thai, sinh nở)

5. Kháng sinh điều trị viêm loét dạ dày dương tính HP

Viêm loét dạ dày dương tính HP (Helicobacter pylori) cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Trong đó, kháng sinh là thuốc điều trị chính cùng với 1 loại thuốc ức chế tiết axit (thuốc kháng histamine hoặc thuốc ức chế bơm proton).

Thực tế, việc sử dụng kháng sinh để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm vi khuẩn HP khá phức tạp. Trước khi chỉ định, bác sĩ buộc phải sinh thiết mô nhằm xác định chủng vi khuẩn và đánh giá mức độ nhạy cảm với các loại kháng sinh. Ngoài ra, loại thuốc được chỉ định còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tiền sử dị ứng và lịch sử dùng thuốc trong ít nhất 15 ngày.

thuốc trị viêm loét dạ dày tá tràng
Kháng sinh được dùng trong trường hợp viêm loét dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp

Một số loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp, bao gồm:

  • Clarithromycin 500 – 1000mg/ ngày
  • Amoxicillin 1 – 2g/ ngày
  • Tetracycline 1 – 2g/ ngày
  • Tinidazole/ Metronidazole 1g/ ngày

Khi sử dụng kháng sinh, bắt buộc phải dùng đều đặn mỗi ngày tại cùng một thời điểm cụ thể. Không tuân thủ chỉ định của bác sĩ có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc và khiến điều trị thất bại. Đối với những trường hợp đã kháng thuốc, điều trị thường mất nhiều thời gian do vi khuẩn đã biến đổi về cấu trúc để thích nghi với hoạt tính của thuốc.

6. Thuốc ức chế thụ thể choline

Thuốc ức chế thụ thể choline (anticholinergic) có tác dụng ức chế dây thần kinh số 10, từ đó làm giảm hoạt động co thắt của thành dạ dày và tác động trực tiếp lên tế bào viền nhằm ức chế hoạt động sản xuất dịch vị. Ngoài ra, nhóm thuốc này còn tác động gián tiếp đến hoạt động sản xuất gastrin – một loại hormone có chức năng kích thích dạ dày bài tiết axit.

Các loại thuốc ức chế thụ thể choline (Pirenzepine, Banthine, Probanthine,…) còn được dùng trong điều trị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy cấp – mãn tính do tăng nhu động ruột. Tuy nhiên, chống chỉ định nhóm thuốc này đối với người bị nhược cơ, tăng nhãn áp, u lành tính tuyến tiền liệt và hẹp môn vị.

Thuốc ức chế choline có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như khô miệng, chậm nhịp tim, mất khả năng điều tiết mắt, giãn đồng tử, hoang tưởng, lú lẫn, dễ kích thích,… nên chỉ được dùng khi thực sự cần thiết.

7. Thuốc chống co thắt hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Thuốc chống co thắt (Spasmaverin, Nospra, Busopa,…) có thể được sử dụng để giảm đau thượng vị trong trường hợp dạ dày co thắt quá mức. Ngoài ra, thuốc cũng được dùng để giảm các cơn đau do co thắt cơ quá mức như đau bụng kinh, đau quặn thận, đau do tăng nhu động ruột,…

thuốc trị viêm loét dạ dày tá tràng
Thuốc chống co thắt được dùng để điều hòa hoạt động co bóp của dạ dày

Không sử dụng nhóm thuốc này đối với trường hợp bị huyết áp thấp, liệt ruột, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc có tiền căn dị ứng với thuốc chống co thắt. Trong thời gian sử dụng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như tụt huyết áp, nổi mề đay, nhức đầu và hoa mắt.

Thuốc chống co thắt chỉ có tác dụng giảm đau và hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng do dạ dày co thắt quá mức. Thuốc không tác động đến hoạt động sản xuất axit nên chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và trong những trường hợp thực sự cần thiết.

8. Nhất Nam Bình Vị Khang – CHẤM DỨT viêm loét dạ dày hiệu quả, nói KHÔNG với tác dụng phụ

Để tránh được những tác dụng phụ do thuốc Tây y đến trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày, nhiều phác đồ điều trị bằng bài thuốc YHCT đã được ra đời với những ưu điểm tích cực, thay thế cho các loại thuốc tân dược hiện có. 

Trong số đó, bài thuốc chữa viêm loét dạ dày TỐT NHẤT được cả giới chuyên gia và người bệnh đánh giá cao chính là NHẤT NAM BÌNH VỊ KHANG của Nhất Nam Y Viện. Dựa trên công thức chữa bệnh dạ dày của Vua Tự Đức, các chuyên gia đã gia giảm một số thành phần để phù hợp hơn với cơ địa của bệnh nhân hiện nay.

Hiệu quả của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang
Hiệu quả của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Đừng bỏ lỡ: Vượt qua viêm loét HP dạ dày sau hơn 10 năm nhờ bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày hoàn chỉnh bao gồm bài thuốc Nhất Nam Bình Vị – Viêm loét HP kết hợp cùng hai bài thuốc nhỏ gồm Nhất Nam Giải Độc HoànNhất Nam Bình Vị Hoàn có công dụng 3 tác động sau: 

  • Giảm đau thượng vị, ợ hơi, khó tiêu, tăng cường dịch vị dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn và tác nhân gây viêm. 
  • Liền vết loét, hồi phục tổn thương dạ dày, bồi bổ sức khỏe toàn diện. 
  • Tăng cường chức năng tiêu hóa, đào thải độc tố, thanh nhiệt, tiêu viêm, ngăn nguy cơ tái phát. 
Thành phần và công dụng của bài thuốc chữa viêm loét dạ dày HP
Thành phần và công dụng của bài thuốc chữa viêm loét dạ dày HP

Với thành phần 100% thảo dược lành tính, đạt chuẩn GACP-WHO, Nhất Nam Bình Vị Khang phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau kể cả những người cao tuổi, phụ nữ sau sinh, trẻ em mà không gây ra tác dụng phụ, không gây mệt mỏi, nhờn thuốc. 

Hiệu quả và chất lượng của Nhất Nam Bình Vị Khang đã được kiểm chứng trên 1000 bệnh nhân sử dụng, có đến 97,6% bệnh nhân hết viêm loét dạ dày chỉ sau 45 ngày, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Nhất Nam Bình Vị Khang có thực sự hiệu quả? Giá bao nhiêu? Đánh giá từ chuyên gia

Chị Uyển Vy đã điều trị thành công nhờ bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang
Chị Uyển Vy đã điều trị thành công nhờ bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Bài thuốc giúp cho hơn 40.000 bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh nhờ phác đồ cá nhân hóa ngay từ liệu trình ĐẦU TIÊN. Trên các trang báo như Dân trí, Lao Động, Tiền Phong, Gia đình,… đã nhắc đến hiệu quả cao khi tiêu diệt hơn 65 vi khuẩn HP kể cả vi khuẩn đã kháng kháng sinh.

Báo chí đăng tải bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang
Báo chí đăng tải bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Mọi thông tin đặt lịch khám và đặt mua bài thuốc theo số điện thoại và địa chỉ sau:

9. Một số loại thuốc hỗ trợ khác

Ngoài những loại thuốc trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc an thần đối với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng. Thông thường, loại thuốc này được dùng cho người bị rối loạn lo âu, mất ngủ và khó ngủ. Tuy nhiên, thuốc an thần cũng có thể dùng trong điều trị viêm loét dạ dày mãn tính nhằm làm giảm căng thẳng và lo âu – một trong những nguyên nhân làm nghiêm trọng hiện tượng viêm loét ở niêm mạc đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê toa các viên uống bổ sung chứa vitamin U và C nhằm tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ hiệu quả tiệt trừ vi khuẩn Hp và tăng tốc độ phục hồi ổ loét. Vitamin B1 và B6 cũng có thể được dùng để điều hòa hoạt động co thắt của môn vị. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể yêu cầu dùng vitamin A để tăng cường hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Trên thực tế, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc khác không được đề cập trong bài viết. Nội dung trên chỉ tổng hợp những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

10. Thuốc Đông y trị viêm loét dạ dày – Sơ can Bình vị tán

Bài thuốc được bào chế thành công và hiện đang ứng dụng trong điều trị tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Đây là một trong số ít những cách chữa viêm loét dạ dày bằng Đông y được đánh giá cao về cả hiệu quả điều trị và độ lành tính.

Thuốc thường được sử dụng để xử lý các triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày gây nên như: Đau thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua,… Đồng thời giúp loại bỏ vi khuẩn HP, làm lành niêm mạc, phục hồi chức năng dạ dày từ bên trong.

Vì có thành phần thảo dược khá lành tính nên Sơ can Bình vị tán có thể dùng cho hầu hết mọi đối tượng bệnh dạ dày, bao gồm cả những trường hợp viêm loét dạ dày mãn tính, viêm loét do HP gây ra.

Sơ can Bình vị tán điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả, lành tínhSơ can Bình vị tán điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả, lành tính
Sơ can Bình vị tán điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả, lành tính

Liệu trình điều trị viêm loét dạ dày bằng Sơ can Bình vị tán thường diễn ra trong vòng 1 – 3 tháng, lâu hơn so với các thuốc Tây y vì thảo dược cần thời gian lâu hơn để phát huy tác dụng. 

Bệnh nhân thường được chỉ định liệu trình kết hợp 2 thuốc, với liều lượng sử dụng cụ thể như sau:

  • Sơ can Bình vị – Viêm loét HP: Chủ trị bệnh từ bên trong, ngày dùng 3 lần, uống trước bữa ăn 30 phút.
  • Cao Bình vị: Hỗ trợ phục hồi sức khỏe, kích thích tiêu hóa tốt hơn; dùng sau ăn 30 phút, ngày 3 lần.

Nếu bệnh nhân có kèm biểu hiện trào ngược, dư axit, ợ hơi, ợ chua nhiều sẽ được hướng dẫn dùng thêm Sơ can Bình vị – Trào ngược, 3 lần/ngày, trước ăn 30 phút.

Xem thêm: Đánh giá từ bác sĩ chuyên khoa về bài thuốc Sơ can Bình vị tán đặc trị bệnh dạ dày

Hiệu quả bài thuốc đã được công nhận và kiểm chứng bởi Bộ y tế sau nhiều kiểm nghiệm khắt khe. Đây cũng là giải pháp được giới thiệu trên chương trình truyền hình Vì sức khỏe người Việt VTV2, được NSND Trần Nhượng trải nghiệm và đánh giá cao. Vì thế, người bệnh có thể tìm hiểu thêm và lựa chọn cho quá trình điều trị của mình.

Giá bán tham khảo: 

  • Chi phí dùng Sơ can Bình vị – Viêm loét HP là 500.000đ/lọ
  • Sơ can Bình vị – Trào ngược có giá 450.000đ/lọ 
  • Cao Bình vị (dạng cao mềm): 400.000đ/lọ

Xem thêm: Sơ can Bình vị tán có thực sự hiệu quả không? Mua ở đâu đảm bảo chất lượng?

Một số lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm loét dạ dày

Thuốc điều trị viêm loét dạ dày có khả năng cải thiện triệu chứng, phục hồi ổ viêm loét và ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori. Dùng thuốc đúng cách kết hợp với các biện pháp hỗ trợ có thể phục hồi vết loét và cân bằng hoạt động tiêu hóa.

thuốc trị viêm loét dạ dày tá tràng
Bên cạnh sử dụng thuốc, cần ăn uống điều độ và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc trị viêm loét dạ dày, cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không tự ý dùng thuốc điều trị viêm loét dạ dày khi chưa tham vấn y khoa – đặc biệt là kháng sinh, thuốc ức chế choline, thuốc an thần,… Tùy tiện sử dụng các loại thuốc này có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Để đạt hiệu quả cao, nên dùng thuốc theo liều lượng và thời gian được bác sĩ chỉ định. Dùng thuốc không đều có thể làm giảm mức độ cải thiện, tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc và ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị.
  • Trước khi sử dụng thuốc, nên chủ động thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng, bệnh lý, lịch sử dùng thuốc (kể cả viên uống bổ sung) để được làm phác đồ phù hợp.
  • Người bị viêm loét dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ về thời điểm, liều lượng và thời gian dùng thuốc. Hạn chế tối đa tình trạng quên liều hoặc dùng thiếu/ quá liều.
  • Khi xuất hiện tác dụng phụ, cần thông báo ngay với bác sĩ để được kiểm tra và xử lý. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị giảm liều hoặc thay đổi bằng loại thuốc khác.
  • Ngoài việc sử dụng thuốc, nên xây dựng chế độ ăn hợp lý, dành thời gian tập thể thao, nghỉ ngơi và giảm stress. Đồng thời không sử dụng rượu bia, thuốc lá và tránh kích động quá mức.

Các loại thuốc trị viêm loét dạ dày có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, ngăn chặn quá trình ăn mòn, xâm lấn niêm mạc của pepsin, dịch mật và tiệt trừ vi khuẩn Hp. Tuy nhiên sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng ngoại ý. Chính vì vậy, chỉ sử dụng những loại thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận (33)

  1. Lê Ngọc Oanh says: Trả lời

    Mình bị viêm loét dạ dày, cũng đang uống thuốc chữa trị, trong đơn thuốc bác sĩ kê mình thấy cũng có loại thuốc maalox kia nhưng sao mình uống hơn 1 tuần rồi có thấy đỡ nhiều đâu, trong ngày vẫn có lúc bụng lên cơn đau quặn, có bạn nào dùng thuốc này mà cũng không thấy hiệu quả như mình không?

    1. Min Min says: Trả lời

      Mới uống có 1 tuần thuốc thôi mà sao khỏi hết đau luôn được, với lại còn do cơ địa mỗi người nữa nên có người thấy đỡ nhanh người đỡ chậm chứ.

    2. Quế says: Trả lời

      Em cũng đang uống thuốc đấy chị ơi, đúng là uống hơn 1 tuần rồi không đỡ mấy, vẫn đau âm ỉ bụng vậy, còn chán ăn uống, mệt mỏi hơn nữa chứ.

    3. Diệp Hà Nội says: Trả lời

      Nếu thấy không đỡ thì dừng uống thuốc lại rồi đi khám lại đi, bác sĩ mới biết rõ chứ lên đây hỏi ai biết sao mà tư vấn đúng được, ai họ chỉ thuốc linh tinh cho uống không khéo còn biến chứng thêm ấy.

    4. Mỳ Dai says: Trả lời

      Hỏi bác sĩ xem cho đổi thuốc khác đi, trước mẹ tôi cũng mua thuốc chữa dạ dày này về uống không thấy tác dụng gì xong hỏi lại bác sĩ nhờ kê lại đơn thuốc khác, thế là đổi thuốc xong có kết quả điều trị tốt ngay.

    5. Khuất Hồng Nhi says: Trả lời

      Em đang uống thuốc maalox đó đây, uống 2 ngày thấy bụng giảm đau 1 chút rồi. Hay chị xem lại có uống thuốc đúng giờ không, có đang uống cùng với thuốc chữa bệnh khác không,… nhiều khi dùng thuốc sai cách cũng khiến cho hiệu quả chữa bệnh giảm đấy ạ.

    6. Hoa Cỏ May says: Trả lời

      Tôi cũng đang uống thuốc này hơn 1 tháng nay chữa viêm loét dạ dày, theo cảm nhận của riêng tôi thì thấy thuốc này tác dụng chậm hơn thuốc tây, nhưng nó có nhiều cái tốt hơn như là không gây ra tác dụng phụ gì dù uống thời gian khá dài rồi, thuốc cũng giúp ăn uống ngon miệng hơn này, trước mắt thấy thuốc mát với lành tính, còn về hiệu quả chữa bệnh thì đến thời điểm hiện tại tôi không còn đau nhiều, ăn uống bình thường, không còn buồn nôn hay nôn gì nữa. Nhưng liệu trình thuốc của tôi là 3 tháng cơ nên hơn 1 tháng mà được như thế là mừng rồi. Tôi thấy nếu bạn chữa bằng nhiều thuốc tây không được rồi thì thử chữa bằng thuốc đông y này cũng được đấy.

  2. Mây Hường says: Trả lời

    Bác nào chữa viêm loét dạ dày bằng thuốc đông y sơ can bình vị tán kia chưa, có hiệu quả hơn thuốc tây không? Em đây bị dạ dày nhiều năm nay, từ trước đến giờ toàn chữa bằng thuốc tây, đổi hết từ loại này sang loại khác mà vẫn không chữa khỏi được, suốt ngày bị cơn đau dạ dày hành hạ, em mệt mỏi quá.

    1. Xuân Thúy says: Trả lời

      Mình đây bắt đầu bị viêm loét dạ dày từ năm 2015, cũng chỉ đi viện khám rồi lấy thuốc theo đơn uống, uống hết đơn thuốc thấy ổn bụng dạ rồi là thôi không đi khám lại, sau một thời gian dạ dày lại đau, đi khám thì lại bị viêm dạ dày, lại mua thuốc uống như lần đầu và sau đó tình trạng bệnh tái đi tái lại tiếp diễn thường xuyên trong 3 năm liền. Mình đã nghĩ là sẽ phải sống chung với bệnh cả đời thì như một cái duyên, một hôm mình chỉ tiện chở đứa bạn đến trung tâm thuốc dân tộc để khám đại tràng thôi thì lúc ngồi ngoài chờ có nghe nhiều người nói chuyện cũng đi khám dạ dày và chuẩn bị mua thuốc ở đó về uống, thấy bảo nhiều người thân của họ chữa dạ dày ở đây khỏi nữa rồi. Mình nghe thế cũng nghĩ hay là thử đăng kí vào khám xem sao, sau khi khám và nghe bác sĩ tư vấn thì mình có lấy 1 tháng thuốc sơ can bình vị về dùng thử trước xem có kết quả gì tốt không mới mua tiếp. Sau 1 tháng uống thuốc đó mình thấy các cơn đau dạ dày giảm nhiều, tình trạng khó tiêu, chướng bụng cũng bớt hẳn. Thấy có tín hiệu khả quan nên mình liên hệ lại trung tâm để đặt mua 2 tháng thuốc nữa để uống, tổng cộng mình uống hết 3 tháng thuốc sơ can bình vị thì không còn có cảm giác đau nóng rát bụng, ợ hơi, buồn nôn nữa, ăn uống tốt lên. Khi đến tái khám, bác sĩ Tuấn (cũng là bác sĩ khám lần đầu cho mình) nói bệnh ổn định rồi và nếu muốn vẫn có thể dùng thêm 1 tháng thuốc nữa để đảm bảo bệnh dạ dày khỏi hoàn toàn, tránh tái phát lại về sau này, mình nghĩ đã kiên trì được 3 tháng rồi thì 1 tháng nữa có là gì đâu nên quyết định lấy thêm 1 tháng thuốc để điều trị cho khỏi hẳn. Vậy là tổng cộng mình uống 4 tháng thuốc sơ can bình vị để chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm loét dạ dày, tính từ bữa dừng thuốc đến giờ là gần 2 năm mình không phải sử dụng thêm lần thuốc nào, bệnh vẫn ổn định, sức khỏe tốt, không có dấu hiệu gì của viêm loét dạ dày trở lại cả. Từ kinh nghiệm của bản thân thì mình thấy thuốc sơ can bình vị tán này hiệu quả hơn hẳn những loại thuốc tây mình từng uống, nên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn dùng thử để chữa bệnh dạ dày nhé, biết đâu hợp thuốc lại khỏi nhanh hơn cả mình nữa ấy chứ.

    2. Kiều 18 says: Trả lời

      Trước tớ cũng uống nhiều loại thuốc tây chữa viêm loét dạ dày lắm mà không khỏi bệnh, sau cũng thử chuyển qua chữa bằng thuốc đông y và tớ mua loại thuốc sơ can bình vị viêm loét hp của trung tâm thuốc dân tộc để uống, uống xong 3 tháng thì khỏi đến giờ cũng được mấy năm rồi đó. Tớ thấy thuốc đó chữa dạ dày hiệu quả hơn hẳn nhiều loại thuốc tây đấy, à cậu xem đọc thêm thông tin bài thuốc với những review của bệnh nhân khác ở đây này mà lấy động lực cân nhắc mua thuốc chữa bệnh sớm nha https://www.dieutriviemgan.com/bai-thuoc-so-can-binh-vi-tan-chua-viem-loet-da-day.html

  3. Phương says: Trả lời

    Trong khi uống mấy loại thuốc tây này chữa viêm loét dạ dày có ăn tinh bột nghệ được không ạ? Em bị viêm loét dạ dày thấy bảo tinh bột nghệ cũng chữa được nhưng tác dụng chậm nên em muốn hỏi xem kết hợp vừa uống thuốc tây vừa ăn tinh bột nghệ liệu có nhanh khỏi bệnh hơn không?

    1. Ngân Him says: Trả lời

      Uống gì thì uống một loại thôi, uống cùng lúc nhiều thứ không cẩn thận còn sinh thêm bệnh hoạn khác. Thuốc tây chữa dạ dày cũng nhanh rồi nên không cần thiết uống thêm tinh bột nghệ đâu.

    2. An Tâm .v says: Trả lời

      Để chắc ăn nhất thì bây giờ chữa bệnh dạ dày bằng thuốc tây trước đi cho hết đau, hết các triệu chứng của bệnh xong rồi chuyển tiếp sang dùng tinh bột nghệ để kiểm soát bệnh lâu dài, kiểu chữa bằng thuốc tây rồi dùng tinh bột nghệ sau để phòng ngừa bệnh tái phát ấy, chứ đừng uống cùng lúc.

    3. Sim Nghệ An says: Trả lời

      Chị Tâm nói có lý quá, chắc em cũng làm theo cách giống chị nói cho an toàn, chứ em là cũng đang định kết hợp vừa uống thuốc tây vừa ăn thêm tinh bột nghệ để chữa viêm dạ dày, kiểu nghĩ giống Phương vậy.

    4. Tiểu Lan says: Trả lời

      Không uống cùng lúc hai thứ đó với nhau nhưng dùng cách nhau mấy tiếng ra vẫn được mà, mình đang làm thế đây. Tinh bột nghệ nó lành tính mà, thuốc tây thì uống sáng tối còn tinh bột nghệ uống cỡ trưa, mình đang chữa dạ dày theo cách này thấy bệnh cũng đỡ nhanh đấy chứ.

  4. Trần Thảo says: Trả lời

    Với những loại thuốc kể trên mọi người thấy loại nào chữa dạ dày tốt nhất vậy? Tôi cũng bị viêm loét dạ dày mà đi viện bác sĩ kê cho thuốc emanera với bucopan về uống, chẳng thấy có tên thuốc trong danh sách kia nên không biết uống vào có chữa được không hay lại mất tiền uổng.

    1. Mai Lệ Hằng says: Trả lời

      Tôi thấy antibiotic là tốt nhất nhé, chỉ cần uống 2 liều thôi đã thấy giảm đau nhanh rồi.

    2. Đường Quyên says: Trả lời

      Bác sĩ đã kê đơn vậy rồi thì cứ theo như thế đi, họ khám họ biết tình trạng bệnh của mình như thế nào thì mới kê toa, bác sĩ có chuyên môn đàng hoàng chữa không khỏi bệnh thì làm gì có ai dám đến viện khám nữa. Ở đây người ta review cũng tương đối thôi, chứ không phải chỉ những thuốc này mới mang lại hiệu quả điều trị bệnh dạ dày tốt, mỗi người bệnh phù hợp với các thuốc khác nhau chứ.

    3. Thị Hợp 31 says: Trả lời

      Omeprazole cũng được đấy, mình đang uống loại thuốc này, khi ra hiệu thuốc họ không có loại thuốc như đơn bác sĩ kê nên họ có bảo đổi sang thuốc này dùng, mình mua về uống thấy cũng đỡ đau bụng với không còn nôn nữa.

    4. Hau says: Trả lời

      Mẹ tôi bị loét dạ dày và trào ngược dịch mật. Uống thuốc tây giảm rồi lại tái phát. Dạo gần đây bị đau thường xuyên uống thuốc tây không đở. Vậy bên mình có loại thuốc nào hiệu quả để điều trị nhờ tư vấn giúp

  5. Vy NH says: Trả lời

    Có bạn nào bị dị ứng với thuốc chữa viêm loét dạ dày ranitidin không, mình mới uống thuốc này xong chừng 30 phút thì ngứa khắp người luôn, thấy lo quá?

    1. Lục Dung says: Trả lời

      Em tưởng mỗi mình em bị dị ứng với thuốc đấy chứ hóa ra cũng còn có chị giống em, chắc do cơ địa chị em mình không hợp với thuốc này rồi. Bây giờ chị ngưng uống thuốc đấy đi xong ra hiệu thuốc hỏi mua loại khác về uống thôi.

    2. Nhu Hải Phòng says: Trả lời

      Tôi chưa uống thuốc đó bao giờ, nhưng chị dâu tôi uống loại đấy thì cũng bị dị ứng, nổi mề đay rồi. Có nhiều loại thuốc tây dễ gây ra tác dụng phụ là làm mẩn ngứa, dị ứng cho người bệnh mà.

    3. Khương Tuyết says: Trả lời

      Tớ đang uống thuốc này nhưng không thấy bị dị ứng gì cả, có thể do cơ địa của cậu không hợp với thành phần nào đó trong thuốc rồi nên mới bị ngứa dị ứng thế.

  6. Cám says: Trả lời

    Mọi người biết chỗ mua thuốc sơ can bình vị tán ở đâu không, tôi cũng muốn mua thuốc này chữa viêm dạ dày thử xem sao chứ dùng thuốc tây nhiều rồi mà thấy không hợp, bệnh không khỏi hoàn toàn được?

    1. Nguyễn Hiền 1991 says: Trả lời

      Thuốc này chỉ có bán tại trung tâm thuốc dân tộc thôi ấy, bạn đến đó mà mua. Bạn xem thêm cụ thể thông tin địa chỉ của trung tâm ở đây này, họ có mấy cơ sở liền, bạn ở gần cơ sở nào thì đến đấy mua cho tiện https://ytelamdong.vn/so-can-binh-vi-tan-gia-bao-nhieu-mua-o-dau.html

    2. Thu Sinh says: Trả lời

      Như mình ở Hà Nội thì đến đâu mua được thuốc này?

    3. Cơn Gió Mùa Thu says: Trả lời

      Cậu đến chỗ biệt thự B31 Ngõ 70 Nguyễn Thị Định,Thanh Xuân nha, trung tâm họ ở đấy.

    4. Vũ Thùy An says: Trả lời

      Đặt mua thuốc online cũng được đó mấy bạn ơi, không cần nhất định phải đến trực tiếp trung tâm mới mua thuốc được đâu. Mọi người gọi điện cho họ nói muốn đặt mua thuốc sơ can chữa dạ dày là bác sĩ bên đấy sẽ tư vấn cho.

  7. Hồng Linh says: Trả lời

    Trung tâm thuốc dân tộc có mở cửa ngày chủ nhật không, mình muốn đến khám dạ dày xong mua thuốc luôn, lâu rồi không đi khám mà dạo này cũng đang có dấu hiệu hay đau âm ỉ bụng, ợ hơi nữa nên đi khám luôn xem thế nào?

    1. Chả Cá Giòn says: Trả lời

      Họ làm việc tất cả các ngày trong tuần luôn mà, nhưng nếu được thì nên đi đầu tuần ấy cho thong thả, chứ cuối tuần đông bệnh nhân, đến phải chờ hơi lâu ấy.

    2. Bé Kiến says: Trả lời

      Ngày thường bên trung tâm đấy bán thuốc từ mấy giờ đến mấy giờ vậy?

    3. Nhương Thị says: Trả lời

      Dù là bán thuốc hay khám bệnh gì họ cũng đều mở cửa từ 8 giờ sáng đến 5 giờ rưỡi chiều em ơi. Nhưng nếu chỉ mua thuốc thôi thì em đặt mua qua mạng giờ nào cũng được, không cần đến tận nơi đâu mà.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Bị viêm loét dạ dày nên ăn gì? Uống gì để hỗ trợ điều trị

Bị viêm loét dạ dày nên ăn gì? Uống gì để hỗ trợ điều trị

Bên cạnh chức năng cung cấp các dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể, một số loại thực phẩm còn có khả năng bảo vệ, hỗ trợ...

thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Các loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày và lưu ý khi dùng

Các loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày được sử dụng nhằm hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn và aicd quá mức khiến các vết loét...

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa đặc trưng bởi tình trạng loét, viêm ở niêm mạc dạ dày và phần đầu của ruột...

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày và cách điều trị bệnh

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày và cách điều trị bệnh

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc bờ cong nhỏ bị viêm, loét do tăng tiết axit dịch vị quá mức. Nguyên nhân...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP mới nhất

Theo một thống kê gần đây cho thấy trong tổng số các trường hợp bị viêm loét dạ dày thì tỷ lệ người bệnh do nhiễm khuẩn HP chiếm đến...

Viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết là bệnh gì?

Viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết nguy hiểm không? Cách điều trị

Bệnh viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ...

Ẩn