Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày là căn bệnh khá ít gặp, bởi đây là một vị trí khá đặc thù. Tuy nhiên, khi gặp phải thì chắc chắn rằng là một dấu hiệu nghi ngờ cho thấy khả năng ác tính khá cao. Triệu chứng của bệnh thường khá tương tự với các cơn đau thượng vị và khiến người bệnh nhầm lẫn, dẫn đến việc điều trị bị lệch hướng, không khỏi và mất thời gian. 

Vị trí của bờ cong lớn dạ dày

Dạ dày hay còn được gọi là bao tử, nó chính là đoạn phình ra của ống tiêu hóa giống hình chữ J, là một tạng nằm trong phúc mạc nằm tại vị trí tầng trên mạc treo kết tràng ngang tại vùng thượng vị và ô dưới hoành trái.

Hiểu đơn giản thì đây là một cơ quan tiêu hóa thuộc đoạn giữa thực quản và tá tràng. Phía trên của dạ dày là thực quản và vòm hoành trái, còn phía trước là cơ hoành, thành bụng trước, túi mật và thùy trái gan. Và phía sau là tuyến thượng thận trái, tuyến tụy thận trái, động mạch lách, mạc treo tràng ngang và lách.

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Vị trí của bờ cong lớn dạ dày

Dạ dày với hình dạng giống với chữ J gồm 2 bờ cong 2 bên rất rõ ràng, một bờ cong lớn hơn và một bờ cong nhỏ hơn.

  • Đối với bờ cong nhỏ thì có chiều dài khá ngăn, đặc điểm của nó hơi lõm vào và nằm ở vị trí trung tâm thượng vị.
  • Đối với bờ cong lớn thì có chiều dài lớn hơn một chút, nằm hơi lồi và hơi hướng bên ngoài phía bên trái của ổ bụng.

Bên trong của dạ dày được chia làm các phần nằm nối tiếp nhau và không có các đặc điểm phân biệt rõ ràng, bởi chúng liên kết để hỗ trợ hoạt động của nhau. Cụ thể như sau:

  • Tâm vị: Đây là vị trí mở của thực quản để đi sâu vào trong dạ dày.
  • Đáy vị: Phần mở rộng của dạ dày theo hướng đi lên trên.
  • Thân vị: Đây là bộ phận chiếm phần lớn thể tích bên trong dạ dày.
  • Hang vị: Phần này là phần tiếp nối thân vị và nhỏ dần lại.
  • Môn vị: Là nơi cuối cùng kết thúc cơ quan dạ dày và là vị trí chuyển tiếp đi vào tá tràng.

Bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày là gì?

Khác với bệnh viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày phổ biến thì bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày khá hiếm và ít gặp, đặc biệt là khi mà các tổn thương của bệnh lại khá lành tính. Hiểu đơn giản thì trong trường hợp khi đã quan sát thấy các tổn thương ở trên niêm mạc dạ dày nằm ngay tại vị trí bờ cong lớn dạ dày thì hãy nghi ngờ rằng đây là dấu hiệu cho thấy khả năng chuyển sang ung thư hóa.

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
So với bệnh viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày thì viêm loét bờ cong lớn dạ dày là bệnh lý hiếm gặp hơn

Theo thông tin từ các chuyên gia, trải qua rất nhiều các nghiên cứu thì một khi mắc bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày thì bắt buộc phải cắt trọn dạ dày khi chuyển sang ung thư. Thường thì vị trí tiên phát có khả năng xảy ra nhất là nằm ở bờ cong lớn hơn là những vị trí khác. Trong đó, loại ung thư chiếm tỷ lệ lớn đó chính là u nguyên bào lympho và ung thư biểu mô.

Lúc này thậm chí các tổn thương ngày càng diễn tiến nghiêm trọng và không có phương pháp điều trị ngăn chặn tích cực thì nguy cơ bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày chuyển sang ác tính là rất cao. Do đó, nếu bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi và kết quả cho thấy có vết loét tại vị trí này, thậm chí là xuất huyết dạ dày sẽ được tiếp tục lấy sinh thiết để tiến hành giải phẫu càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng của bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày

Bởi vì đây là căn bệnh khá hiếm gặp nên đa số chúng ta không thể nắm rõ được các triệu chứng của bệnh. Theo thông tin từ các chuyên gia thì dù vị trí của bệnh viêm loét dạ dày nằm ở bờ cong lớn hay bất cứ vị trí nào đi chăng nữa trên thành tạng rỗng thì bệnh cũng sẽ được biểu hiện ra ngoài bằng các triệu chứng tương tự nhau.

Trong đó, có thể kể đến một số triệu chứng điển hình như sau mà người bệnh nên hết sức lưu ý:

  • Đột ngột xuất hiện các triệu chứng thường gặp về các bệnh lý của dạ dày như đau bụng, buồn nôn, nôn ói, đầy hơi, ợ nóng, khó tiêu, no sớm…
  • Gây ra các cơn đau rát khó chịu tại vùng thượng vị.
  • Người bệnh có khuynh hướng mệt mỏi và tình trạng này ngày càng tệ hơn sau khi ăn xong
Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Các triệu chứng của bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày khá giống với những triệu chứng thông thường về dạ dày khác

Đây chính là những triệu chứng cơ bản của bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày và nó lại khá tương đồng với những bệnh lý dạ dày khác khiến người bệnh khó phân biệt đâu là tình trạng khó chịu ở dạ dày và đâu là bệnh bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày để điều trị sớm.

Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng, các triệu chứng không được cải thiện, kéo dài thì đây chính là dấu hiệu của hội chứng tiền ung thư với các biểu hiện như sụt cân nhanh chóng, suy nhược cơ thể, xuất hiện các cơn sốt kéo dài, nổi hạch khắp người…

Người bệnh cũng cần lưu ý không phải mọi trường hợp bị bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày cũng gây ra các dấu hiệu, triệu chứng này. Có thể một vài dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài chính là sự bảo vệ nhờ các yếu tố nội tại trong cơ thể nhằm chống lại các diễn tiến đến tình trạng viêm loét thật sự. Và ngược lại cũng có những trường hợp các tổn thương viêm loét dạ dày do một số nguyên nhân ác tính cũng có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Vì vậy, có thể thấy đây là căn bệnh rất khó lường và khó phát hiện bằng các triệu chứng lâm sàng để điều trị dứt điểm ngay từ đầu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày

Do sự sắp xếp tự nhiên về vị trí nội tạng bên trong cơ thể, cụ thể là tại vị trí ổ bụng khiến cho bệnh viêm loét dạ dày thường có xu hướng xuất hiện ở bờ cong nhỏ là chủ yếu, rất hiếm gặp tình trạng bệnh viêm loét dạ dày ở bờ cong lớn. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp xuất hiện các yếu tố gây ra viêm loét dạ dày ở bờ cong lớn và khiến bệnh ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Chính các nguyên nhân này đã vô tình làm tổn thương hàng rào có chức năng lót chất nhầy để bảo vệ thành dạ dày và khiến cho dạ dày tăng tiết axit, lượng axit quá lớn sẽ tấn công ngược lại và gây ra viêm loét niêm mạc dạ dày, càng lâu ngày sẽ càng nặng hơn và hậu quả cuối cùng chính là dẫn đến lở loét.

Bên cạnh đó, một số căn bệnh và yếu tố nguy cơ cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm loét dạ dày ở bờ cong lớn như bệnh Sarcoidosis và bệnh Crohn. Trong đó, yếu tố chính lớn nhất đó là sự phát triển quá mức của các tế bào viêm và cơ thể không thể kiểm soát được.

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều bệnh lý cũng như yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày

Ngoài bệnh lý thì còn một số yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày như:

  • Do cơ thể bị nhiễm khuẩn

Việc cơ thể bị nhiễm phải vi khuẩn Helicobacter Pylori chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày. Đây là một trong những căn bệnh nhiễm trùng khá phổ biến trên cả thế giới và tại nước ta.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít trường hợp bị nhiễm khuẩn và tiến triển đến bệnh viêm loét dạ dày hoặc các rối loạn tiêu hóa khác. Hiện tượng nhiễm khuẩn này được nghiên cứu và cho rằng nó xảy ra là do di truyền hoặc có lối sống không lành mạnh như ăn uống không điều độ, hút thuốc, uống rượu…

  • Thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên, thậm chí là mỗi ngày chính là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày. Một số loại thuốc giảm đau phổ biến như Aspirin, Naproxen hay Ibuprofen…có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày cấp tính lẫn mãn tính.

Bởi ngoài tác dụng giảm đau tức thời, cấp tốc thì các tác dụng phụ của thuốc cũng có thể làm bào mòn các lớp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. Ngày qua ngày lớp niêm mạc dạ dày càng mỏng và hậu quả là gây ra viêm loét nặng.

  • Do tuổi tác

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy những người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày cao hơn người trẻ. Bởi càng lớn tuổi các cơ quan, bộ phận trong cơ thể sẽ dần bị lão hóa chứ không riêng gì dạ dày. Lúc này, lớp niêm mạc dạ dày sẽ có xu hướng mỏng theo thời gian và cuối cùng là gây viêm loét.

  • Thường xuyên uống rượu bia, sử dụng chất kích thích

Rượu bia là thức uống có cồn và có thể gây kích thích, ăn mòn lớp niêm mạc dạ dày rất nhanh. Theo một thống kê cho thấy hầu hết những người nghiện rượu bia đều có nguy cơ cao gặp phải các tổn thương dạ dày và hậu quả là viêm loét, ung thư dạ dày. Vì vậy, từ bỏ thói quen nghiện rượu bia là điều cần thiết nếu bạn không muốn đánh đổi sức khỏe và mạng sống của mình.

  • Do stress kéo dài

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa stress và các bệnh lý về dạ dày. Trong đó, số lần căng thẳng nghiêm trọng càng nhiều thì càng khiến cho những tổn thương bên trong dạ dày càng tăng cao và gây ra viêm loét dạ dày cấp tính.

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Stress kéo dài cũng là một trong số nhiều nguyên nhân gây ra các tổn thương trong dạ dày và hậu quả là gây ra viêm loét
  • Do quá trình tự miễn của cơ thể

Những sai lệch xảy ra trong quá trình kích hoạt kháng nguyên, kháng thể vô tình khiến cho cơ thể hiểu nhầm tín hiệu và gây ra tình trạng các tế bào miễn dịch tấn công ngược lại cơ thể. Chính phản ứng tự miễn này vô tình làm bào mòn hàng rào bảo vệ tự nhiên của dạ dày, khiến cho lớp niêm mạc dạ dày ngày càng mỏng dần và cuối cùng là bị viêm loét rất nguy hiểm.

Biện pháp điều trị bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày

Việc điều trị bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày cũng tương tự như việc điều trị tình trạng viêm loét thông thường của dạ dày. Cần tuân thủ theo nguyên tắc điều trị dựa theo nguyên nhân. Thường thì đối với những trường hợp bị bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày ở giai đoạn cấp tính thì có thể người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm không Steroid hoặc tuyệt đối dừng sử dụng rượu bia, chất kích thích trong trường hợp bị viêm loét dạ dày xuất phát từ nguyên nhân này.

Sử dụng thuốc đặc trị

Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp cụ thể mức độ nặng nhẹ của bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng các loại thuốc chuyên biệt để điều trị viêm loét dạ dày gồm:

  • Các loại thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn H. Pylori.
  • Thuốc có tác dụng ức chế và ngăn chặn quá trình sản xuất axit bên trong dạ dày và kích thích quá trình tự làm lành vết thương của cơ thể.
  • Các loại thuốc giúp trung hòa và cân bằng axit trong dạ dày, thuốc này cũng có tác dụng giảm nhanh các cơn đau hiệu quả.
Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc đặc trị phù hợp

Thay đổi thói quen sống

Song song việc sử dụng thuốc trị bệnh thì người bệnh cần kết hợp với việc thay đổi thói quen sống bao gồm việc từ bỏ những thói quên xấu, tiêu cực trong sinh hoạt, vận động và ăn uống mà thay vào đó là những thói quen tích cực, tốt cho sức khỏe để góp phần rút ngắn thời gian trị bệnh cũng như đẩy lùi bệnh tật.

  • Lên một thực đơn ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu và với lượng vừa đủ, chia các phần ăn ra làm nhiều phần và ăn nhiều bữa trong ngày thay vì ăn một lần quá nhiều. Điều này nhằm hạn chế áp lực cho dạ dày và đồng thời ức chế sự tăng tiết axit, giảm các tổn thương lên lớp niêm mạc dạ dày.
  • Tránh càng xa càng tốt các loại thực phẩm không lành mạnh như thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, thức ăn chứa nhiều axit, có vị cay nhiều…
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia vì chất cồn lớn trong đó sẽ gây ra những kích thích có khả năng đẩy nhanh quá trình viêm loét dạ dày hơn nữa.
  • Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau vì sau mỗi lần bạn sử dụng dù cơn đau có giảm nhưng tác dụng phụ của thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc thì tốt nhất nên chọn các nhóm thuốc giảm đau an toàn theo sự chỉ định của bác sĩ như Acetaminophen.
  • Thay vì sử dụng thuốc giảm đau thì bạn có thể thay thế bằng các liệu pháp giảm đau thủ công dễ thực hiện nhưng có tác dụng rất tốt như chườm nóng hoặc uống trà mật ong, trà gừng, giấm táo…
Viêm loét bờ cong lớn dạ dày
Sử dụng giấm táo hay nước mật ong ấm, trà gừng là cách giảm nhanh các cơn đau do viêm loét dạ dày tạm thời và nhanh chóng

Có thể thấy, bệnh viêm loét bờ cong lớn dạ dày là một bệnh lý khá phức tạp, mặc dù hiếm xảy ra nhưng người bệnh cần hết sức chú ý và chủ động thăm khám để được bác sĩ tiến hành chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý ác tính khác. Việc tích cực điều trị triệt để ngay từ giai đoạn đầu không chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh mà còn làm tăng tỷ lệ phần trăm bệnh khỏi hoàn toàn lâu dài và không tái phát.

Cùng chuyên mục

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột cấp là một dạng nhiễm trùng đường tiêu hóa, do nhiều nguyên nhân gây ra với các triệu chứng điển hình là tiêu chảy, buồn nôn,...

Chán ăn, nhức đầu, đau thắt bụng là những triệu chứng phổ biến, thường gặp ở trẻ bị viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em là tình trạng lớp niêm mạc (lớp lót) đường tiêu hóa bị viêm do các tác nhân như virus, vi khuẩn, ký sinh...

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm hang dị dạ dày đang là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến hiện nay. Mắc phải bệnh này người bệnh cần nắm rõ về...

Viêm dạ dày cấp tính

Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm dạ dày cấp là một trong những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa thường gặp nhất có thể gây ra rất nhiều biến chứng khiến sức khỏe...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn