Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm hang dị dạ dày đang là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến hiện nay. Mắc phải bệnh này người bệnh cần nắm rõ về các triệu chứng cũng như cách khắc phục bệnh kịp thời để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra. Trong đó, viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì và sử dụng thuốc như thế nào để an toàn và hiệu quả là những điều không phải ai cũng biết. 

Trong vài năm trở lại đây, nhịp sinh hoạt của con người ngày càng nhanh khiến chúng ta ngày càng trở nên bận rộn hơn. Có lẽ vì vậy mà kéo theo một chế độ ăn uống thất thường, tỷ lệ mắc bệnh viêm hang vị dạ dày ngày càng gia tăng. Và để khắc phục căn bệnh này, bác sĩ thường chỉ định sử dụng các loại thuốc đặc trị. Vậy đó là những loại thuốc nào?

Bệnh viêm hang vị dạ dày là gì?

Hang vị là một bộ phận của dạ dày được nối với lỗ môn vị đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của dạ dày. Tuy nhiên, bộ phận này rất dễ bị tổn thương vì những nguyên nhân đơn giản trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày nếu thiếu khoa học. Thông thường, những người trong độ tuổi trung niên hoặc người già sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm hang vị dạ dày cao hơn người trẻ. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất hiện nay thì bệnh đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Bệnh viêm hang vị dạ dày là một trong những bệnh lý về dạ dày ngày càng phổ biến xuất phát từ thói quen ăn uống thiếu khoa học

Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống hằng ngày cũng như làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh do phải đối mặt với nhiều triệu chứng như khó chịu, đau dạ dày, trào ngược, buồn nôn…Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, thì viêm hang vị dạ dày sẽ gây ra biến chứng, chuyển thành ung thư rất nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Bệnh viêm hang vị dạ dày uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc là phương pháp được ưu tiên hàng đầu để điều trị viêm hang vị dạ dày cũng như khắc phục các triệu chứng của bệnh. Hiện nay, có rất nhiều cách cũng như nhiều loại thuốc khác nhau để trị viêm hang vị dạ dày. Tùy theo tình trạng bệnh, mong muốn sử dụng cũng như chủ yếu dựa vào sự tư vấn của bác sĩ mà người bệnh sẽ được chỉ định loại thuốc phù hợp.

Các loại thuốc Tây chữa viêm hang vị dạ dày

Thuốc Tây y trong điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày theo phương pháp hiện đại là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Cách này được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng, đem lại kết quả khả quan nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, thậm chí những trường hợp bệnh nhẹ, chưa có triệu chứng nặng hay chưa có biến chứng thì có thể khỏi bệnh dứt điểm.

Trước khi được chỉ định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh sẽ được bác sĩ cho thực hiện một loạt các xét nghiệm như nội soi dạ dày, chụp X-quang, xét nghiệm tìm vi khuẩn HP…Đây vừa là những phương pháp giúp chẩn đoán bệnh chính xác vừa giúp xác định mức độ nặng hay nhẹ của bệnh để kê đơn thuốc phù hợp.

Một số loại thuốc Tây y được sử dụng phổ biến để điều trị viêm hang vị dạ dày như:

  • Thuốc trung hòa axit 

Trong nhóm thuốc này thì Antacid là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất nhằm hỗ trợ trung hòa axit trong dạ dày. Đây là loại thuốc được bào chế dưới dạng gel và có tính bazơ nhẹ, có tác dụng trung hòa acid tức thì ngay khi tiếp xúc với acid bên trong dạ dày.

Ngoài ra, một số loại muối hydroxyd cũng là hoạt chất chính được sử dụng trong các loại thuốc thuộc nhóm này như:

    • Nhôm hydroxide: Đây là hoạt chất không mùi, được bào chế dưới dạng bột màu trắng, khi lắc sẽ tạo ra dung dịch dạng gel, có khả năng tan trong acid loãng và dung dịch kiềm. Khi vào trong cơ thể có khả năng ức chế hoạt tính pepsin nhờ ức chế nồng độ pH trong dịch vị:
    • Magie hydroxide: Loại thuốc này có màu trắng, dạng bột và không có khả năng định hình giống như thuốc nhôm Hydroxyd. Có khả năng tan trong acid loãng, không tan trong nước và có tác dụng trung hòa acid bên trong dạ dày nhưng không gây ảnh hưởng đến việc sản sinh acid.
  • Thuốc giảm tiết axit trong dạ dày

Trong nhóm thuốc này có 2 loại thuốc được chỉ định sử dụng phổ biến để hỗ trợ giảm tiết axit trong dạ dày và cũng như để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh gồm:

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Sử dụng thuốc Tây là cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất để điều trị viêm hang vị dạ dày
    • Nhóm thuốc ức chế bơm Proton: Đây là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện nhanh chóng những tổn thương bên trong mô dạ dày thông qua cơ chế ức chế quá trình sản sinh ra axit trong dịch bao tử. Trong nhóm thuốc này thì Omeprazole và Esomeeprazole là hai loại thuốc phổ biến nhất.
    • Nhóm thuốc kháng Histamine H2: Nhóm thuốc này phát huy công dụng giảm tiết axit trong dạ dày bằng cách tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất, hỗ trợ điều tiết nồng độ axit tại đây. Đồng thời, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản với các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua…cũng có thể sử dụng loại thuốc này để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Trong đó, thuốc Ranitidine và Cimetidine là 2 loại thuốc thuộc nhóm kháng Histamine H2 được chỉ định sử dụng phổ biến nhất.

Ngoài ra, một số loại thuốc khác cũng có thể được chỉ định thay thế sử dụng trong trường hợp người bệnh bị dị ứng hay nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc như Rabeprazole, Lansoprazole, Pantoprazole…

  • Thuốc hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày

Để việc điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày bằng thuốc Tây hiệu quả thì không thể bỏ qua các loại thuốc thuộc nhóm bảo vệ niêm mạc dạ dày. Các thành phần của thuốc tác động đến dạ dày nhờ cơ chế ngăn ngừa axit, hoạt chất pepsin (một loại enzyme trong dạ dày) bên trong dịch bao tử tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày.

Đồng thời, chúng còn thúc đẩy sự phát triển của các biểu mô trên bề mặt dạ dày và kích thích quá trình tiết chất nhầy để quá trình hoạt động của dạ dày diễn ra trơn tru và dễ dàng hơn.

Loại thuốc điển hình trong nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc này đó là Bismuth Subcitrate. Thuốc không chỉ có tác dụng bảo vệ dạ dày mà thuốc còn có khả năng tìm đến và tiêu diệt vi khuẩn Hp. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc này là không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, chỉ khoảng 20% trên tổng số vi khuẩn H Pylori. Vì vậy, khi sử dụng thuốc này, bác sĩ sẽ kê đơn thêm thuốc kháng sinh cho người bệnh sử dụng.

  • Nhóm thuốc diệt vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh viêm hang vị dạ dày. Và để điều trị bệnh triệt để thì sử dụng thuốc diệt trừ vi khuẩn Hp là cách làm duy nhất có hiệu quả. Nhóm thuốc diệt vi khuẩn Hp được chỉ định sử dụng phổ biến đó là các loại thuốc kháng sinh cho dạ dày. Đây là loại thuốc đặc trị chuyên dùng để đối phó với các loại vi khuẩn cứng đầu, trong đó bao gồm cả vi khuẩn H Pylori.

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Thuốc kháng sinh được chỉ định sử dụng trong trường hợp bị viêm hang vị dạ dày do nhiễm khuẩn Hp

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chủng vi khuẩn đã biến thể và có khả năng kháng thuốc nên bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh để diệt trừ hoàn toàn vi khuẩn Hp trong cơ thể. Nhưng để đạt được hiệu quả tối đa thì bắt buộc người bệnh phải tuân thủ theo đúng sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.

Một số loại thuốc kháng sinh được chỉ định sử dụng điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày do vi khuẩn Hp phổ biến như:

  • Thuốc kháng sinh Amoxicillin
  • Thuốc kháng sinh Clarithromycin
  • Thuốc kháng sinh Metronidazole
  • Thuốc kháng sinh Levofloxacin

Tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể, mức độ bệnh nặng hay nhẹ sau quá trình thăm khám mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng người, việc của bạn cần thực hiện đó là tuân thủ theo đúng đơn thuốc và tái khám để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh nhằm đưa ra hướng điều trị tiếp theo.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Tây chữa viêm hang vị dạ dày

Để việc sử dụng các loại thuốc Tây chữa viêm hang vị dạ dày đạt hiệu quả điều trị tốt và không phản tác dụng thì người bệnh nên lưu ý một số điều kiêng cử sau:

  • Tuân thủ tuyệt đối toa thuốc bác sĩ đã kê. Vì mỗi người sẽ được chỉ định sử dụng những loại thuốc khác nhau sau khi đã trải qua quá trình thăm khám, xét nghiệm. Tuyệt đối không được tự ý mua thêm thuốc, lạm dụng thuốc hay thay đổi liều lượng, đây là những nguyên nhân khiến bệnh không được cải thiện mà còn dễ làm phát sinh các phản ứng tiêu cực.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn đủ bữa, mỗi bữa đủ chất theo tỷ lệ cân đối. Khuyến khích nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho dạ dày mà vẫn giúp cơ thể đủ chất và tuyệt đối không bỏ bữa.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, tránh nạp vào cơ thể những loại thức ăn gây kích thích dạ dày như thức ăn nhiều gia vị, chiên xào nhiều dầu mỡ, cay nóng, quá béo, quá lạnh, nước ngọt, rượu bia, thuốc lá…Thay vào đó là các thực phẩm giàu chất xơ hay sữa chua, yogurt để tăng lợi khuẩn trong đường ruột.
  • Thay đổi lối sống tích cực, ăn xong nên đi bộ nhẹ nhàng để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của dạ dày, không nên nằm ngay sau khi ăn. Tập thể dục, vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe, xương cốt dẻo dai. Kèm theo đó là giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan.
Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Sử dụng thuốc Tây đúng cách, đúng liều lượng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để kết quả trị bệnh tốt nhất

Áp dụng những cách trên chủ động và tích cực sẽ giúp việc sử dụng thuốc trị bệnh viêm hang vị dạ dày được hiệu quả hơn. Đồng thời, hãy theo dõi tình trạng bệnh, nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn và có hướng xử lý kịp thời.

Gợi ý các phương pháp khác chữa viêm hang vị dạ dày

Ngoài sử dụng thuốc Tây thì hiện nay việc chữa bệnh viêm hang vị dạ dày được mở rộng với nhiều phương pháp khác nhau, có thể kể đến như:

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm hang vị dạ dày

Áp dụng phương pháp Đông y là một trong những biện pháp cũng được ưa chuộng không kém gì so với các phương pháp hiện đại. Đặc điểm của các phương pháp này đó là lành tính, đảm bảo an toàn cho sức khỏe chung của người bệnh, không gây tác dụng phụ và dễ sử dụng…

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện mới có hiệu quả. Ngoài ra, các bài thuốc Đông ý chỉ phù hợp với những người mắc bệnh viêm hang vị dạ dày vừa khởi phát, chưa có triệu chứng nghiêm trọng cũng như biến chứng.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 12g bối mẫu, 16g trạch tả, 10g trần bì, 8g thạch bì và chi tử, đan bì, thược dược mỗi loại 12g. Đem tất cả các nguyên liệu nấu cùng 2 lít nước, sắc đến khi nước cạn còn khoảng 250 – 300ml thì lọc lấy nước uống. Chia làm 5 phần, uống 4 phần ban ngày và 1 lần ban đêm.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 4g cam thảo, 10g xuyên luyên tử, chỉ xác, sài hồ, diên hồ, tô nganh, bạch linh, bạch thược mỗi thứ 12g. Cho những loại thuốc trên vào nồi rồi cho nước vào nấu, sắc cho đến khi thấy nước thuốc đặc lại thì lọc lấy nước uống hằng ngày.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị 8g sa nhân, trần bì, cam thảo, diên hồ sách mỗi thứ 12g, ô dược, hương phụ mỗi thứ 20g. Cho các vị thuốc vào siêu nấu cùng 1.5 lít nước, sắc cho đến khi nước trong siêu còn khoảng 150 – 200ml thì tắt bếp và lọc lấy nước chia đều làm 4 phần và canh giờ uống cách đều trong trong ngày là được.
Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Ngoài sử dụng thuốc Tây thì một số bài thuốc Đông y cũng được nhiều người ưa chuộng vì lành tính, an toàn do không gây nhiều tác dụng phụ
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị thược dược, đan bì, chi tử mỗi thứ 20g, 16g trạch tả, 10g trần bì, 12g bối mẫu, 8g thanh bì 8g. Trong đó, thược dược trước khi sắc thì đem sao vàng trước rồi cho hết các vị thuốc vào siêu nấu cùng 1.7 lít nước trên lửa nhỏ, sắc cho cạn còn khoảng 250ml thì tắt bếp. Lọc lấy phần nước thuốc và chia làm 5 phần uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc 5: Chuẩn bị trần bì, bán hạ mỗi thứ 8g, mộc hương, sa nhân, cam thảo, gừng khô mỗi thứ 4g, đảng sâm, bạch truật, bạch linh, hương phụ (chế) mỗi thứ 12g. Cho các vị thuốc đã chuẩn bị vào siêu nấu cùng 4 chén nước. Sắc cho đến khi còn khoảng 2 bát thì ngưng, lọc lấy phần nước để riêng. Tiếp tục đun thêm lần 2, cho vào siêu 3 chén nước và sắc đến khi còn 1/2 chén thì lọc lấy nước. Trộn lẫn 2 bát nước thuốc lại với nhau và chia làm 3 lần uống, uống hết trong ngày.

Chữa bệnh viêm hang vị dạ dày bằng các loại thảo dược dân gian

Các bài thuốc dân gian không chỉ hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày, cải thiện triệu chứng nhanh chóng mà còn tiết kiệm chi phí, hiệu quả lâu dài, lành tính, an toàn và phù hợp với mọi đối tượng. Chính vì lẽ đó mà dù cho y học có phát triển, có nhiều loại thuốc đến mấy thì các bài thuốc dân gian vẫn được nhiều người tin tưởng và áp dụng.

Tuy nhiên, những mẹo dân gian này có nhược điểm chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh giai đoạn nhẹ, hỗ trợ khắc phục triệu chứng là chủ yếu. Và dưới đây là một số loại thảo dược được sử dụng phổ biến nhất để chữa viêm hang vị dạ dày.

Tinh bột nghệ chữa viêm hang vị dạ dày

Theo các nghiên cứu khoa học, trong tinh bột nghệ có chứa hoạt chất Curcumin rất lớn, đây là chất có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, hỗ trợ làm giảm viêm loét, giảm đau, kháng viêm, làm lành các tốt thương bên trong dạ dày bao gồm cả hang vị. Không những vậy, tinh bột nghệ còn hỗ trợ trung hòa hàm lượng axit trong dạ dày, hỗ trợ kháng khuẩn hiệu quả.

  • Chuẩn bị: 1 thìa cà phê tinh bột nghệ, 1/2 thìa mật ong nguyên chất
  • Cách thực hiện: Trộn các nguyên liệu đã chuẩn bị lại và sử dụng trước mỗi bữa ăn. Ngày sử dụng 2 lần và đều đặn mỗi ngày cho đến khi thấy sự thay đổi tích cực.

Sử dụng gừng tươi

Trong gừng tươi có chứa hoạt chất Gingerrol và Bisabolene vừa có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm co thắt vừa giúp giảm đau, xoa dịu sự khó chịu trong dạ dày, cải thiện các triệu chứng chung của bệnh viêm hang vị dạ dày nhanh chóng tức thì.

  • Chuẩn bị: Khoảng 5 – 6 lát gừng tươi và nước nóng
  • Cách thực hiện: Cho gừng vào cốc nước nóng rồi đợi khoảng 5 phút, khuấy đều lên là có thể sử dụng được. Nên uống khi nước còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất. Để tăng cường hiệu quả người bệnh có thể thêm một chút mật ong.
Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì?
Nếu bệnh nhẹ, triệu chứng chưa nghiêm trọng, không biến chứng thì người bệnh có thể dùng các mẹo dân gian tại nhà để cải thiện triệu chứng

Vỏ bưởi

Vỏ bưởi có tính ôn, vị ngọt nhẹ và được các chuyên gia khoa học đánh giá có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa tiết dịch vị dạ dày, ức chế tình trạng viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày.

  • Chuẩn bị: vỏ bưởi khô 30g, vài lát gừng tươi
  • Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu vào nồi nấu cùng 1 lít nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun trong vòng vài phút thì tắt bếp, lọc lấy nướcs và chia làm 3 phần uống hết trong ngày và uống trước khi ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, các loại thảo dược khác được sử dụng phổ biến trong dân gian để cải thiện bệnh viêm hạng vị dạ dày như hạt đậu rồng, hoa hồng, lá khôi tía, trà hoa cúc, mật ong, hạt thì là, lá mơ lông…Tùy vào việc tìm kiếm nguyên liệu mà người bệnh có thể linh hoạt sử dụng sao cho đúng cách.

Việc sử dụng các bài thuốc Đông y và các loại thảo dược để trị viêm hang vị dạ dày được đánh giá là hiệu quả nhưng tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy, người bệnh nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho bản thân trước khi thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

Áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị viêm hang vị dạ dày nào dù là thuốc Tây hay thuốc Nam, thuốc Đông y cũng nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và theo dõi tình trạng bệnh, tránh các rủi ro ngoài ý muốn.

Cùng chuyên mục

Viêm xung huyết hang vị có vi khuẩn hp

Viêm xung huyết hang vị có vi khuẩn HP và hướng điều trị

Viêm xung huyết hang vị có vi khuẩn HP cần phải nhanh chóng tiến hành điều trị để tránh làm các vi khuẩn phát triển và tấn công sang các...

Viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết là bệnh gì?

Viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết nguy hiểm không? Cách điều trị

Bệnh viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP mới nhất

Theo một thống kê gần đây cho thấy trong tổng số các trường hợp bị viêm loét dạ dày thì tỷ lệ người bệnh do nhiễm khuẩn HP chiếm đến...

Chán ăn, nhức đầu, đau thắt bụng là những triệu chứng phổ biến, thường gặp ở trẻ bị viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em là tình trạng lớp niêm mạc (lớp lót) đường tiêu hóa bị viêm do các tác nhân như virus, vi khuẩn, ký sinh...

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột cấp là một dạng nhiễm trùng đường tiêu hóa, do nhiều nguyên nhân gây ra với các triệu chứng điển hình là tiêu chảy, buồn nôn,...

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày là căn bệnh khá ít gặp, bởi đây là một vị trí khá đặc thù. Tuy nhiên, khi gặp phải thì chắc chắn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn