Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Nghẹt mũi, niêm mạc mũi sưng viêm, xuất huyết, mũi chảy nhiều dịch nhầy chính là những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh lý này. 

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề là bệnh gì?

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề là bệnh gì?
Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề là bệnh gì?

Viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng xoang mũi chứa quá nhiều dịch nhầy khi bị viêm nhiễm. Điều này khiến niêm mạc mũi sung huyết, mất dần lông chuyển và trở nên dày hơn. Bên cạnh đó, các tuyến nhầy cũng hoạt động quá mức.

Bệnh lý này thường xuất hiện khi bệnh nhân mắc chứng cảm cúm hoặc viêm mũi họng cấp. Ngoài ra, trẻ nhỏ bị viêm amidan, viêm amidan quá phát hoặc viêm mũi cấp tái phát nhiều lần cũng thường gặp phải vấn đề trên.

Nếu để bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phát triển mạn tính mà không chủ động điều trị dứt điểm, người bệnh phải đối diện với một trong hai chứng bệnh sau:

  • Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề: Đây là tình trạng niêm mạc vùng mũi bị sưng viêm, phù nề, sau đó tắc nghẽn và dẫn đến triệu chứng nghẹt mũi. Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề thường xảy ra khi các yếu tố đến từ môi trường bên ngoài (virus, vi khuẩn, dị ứng…) tác động tới niêm mạc mũi, khiến khu vực này bị tổn thương, viêm nhiễm, xuất huyết và tiết nhiều dịch nhầy.
  • Viêm mũi xoang xuất huyết bội nhiễm: Đây là tình trạng niêm mạc mũi dày lên, khoang mũi chứa đầy dịch nhầy, cuống dưới cương to, sung huyết, niêm mạc mất dần lông chuyển và các tuyến nhầy hoạt động quá mức.

Triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề

Nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, mũi tiết nhiều dịch nhầy, mất khứu giác, phù nề niêm mạc mũi chính là những dấu hiệu nhận biết điển hình nhất của bệnh lý này, cụ thể:

  • Nghẹt mũi: Bệnh nhân có thể bị nghẹt một hoặc cả hai bên. Triệu chứng này có xu hướng trở nặng nếu trời chuyển lạnh hoặc khi sức đề kháng suy yếu.
  • Hắt hơi: Vì mũi bị kích ứng nên người bệnh sẽ hắt hơi liên tục.
  • Chảy nước mũi: Nếu niêm mạc mũi chưa bị nhiễm trùng, nước mũi sẽ khá trong.
  • Mũi tiết nhiều dịch nhầy: Nếu bạn bị viêm mũi xoang xuất tiết phù nề, ngách mũi và hốc mũi chứa rất nhiều dịch nhầy. Khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng, hiện tượng nhiễm trùng niêm mạc mũi sẽ sinh ra dịch mủ màu xanh pha vàng với mùi hôi khó chịu.
  • Mất khứu giác: Tình trạng tắc nghẽn khoang mũi sẽ tác động tiêu cực đến khứu giác của bệnh nhân. Lúc này, bạn thường cảm thấy vùng mũi nặng nề và khó cảm nhận mùi hương của các vật thể xung quanh.
  • Phù nề niêm mạc mũi: Dấu hiệu nhận biết này có thể dễ dàng được bác sĩ chuyên khoa phát hiện trong quá trình thăm khám. Vị trí cửa mũi và niêm mạc mũi bị sưng phù, sau đó chuyển dần sang màu đỏ. Thêm vào đó, cuốn mũi bắt đầu phình to (vì bị sưng), gây cản trở luồng khí lưu thông vào khoang mũi, dẫn đến hiện tượng khó thở.
Triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề
Vì mũi bị kích ứng nên những người bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề sẽ hắt hơi liên tục.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề

Môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi và sức đề kháng suy yếu chính là ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm mũi xoang xuất tiết nói chung và bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nói riêng.

  • Môi trường ô nhiễm với nhiều khí thải, khói bụi sẽ trực tiếp tác động đến hệ hô hấp của chúng ta. Tác nhân này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công, sinh sôi và phát triển bên trong niêm mạc khoang mũi.
  • Sự thay đổi thất thường và đột ngột của thời tiết có thể làm cơ thể không kịp thích ứng. Do đó, niêm mạc mũi họng sẽ sưng viêm và sung huyết. Đặc biệt, giai đoạn giao mùa chính là thời điểm bệnh lý này dễ dàng bùng phát.
  • Sức đề kháng suy yếu khiến chúng ta không đủ khả năng chống lại các dị nguyên như: nấm, vi khuẩn, virus… Đây chính là lý do người già, trẻ em và phụ nữ rất dễ gặp phải vấn đề này.

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị tích cực, bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường như:

  • Ho khan liên tục và dai dẳng: Khi chảy từ mũi xuống họng, dịch nhầy có thể gây kích ứng vòm họng, từ đó gây ra tình trạng ho khan kéo dài dai dẳng.
  • Viêm phế quản mạn tính và viêm họng mạn tính: Ba bộ phận tai – mũi – họng liên quan mật thiết với nhau. Thế nên, nếu không được chữa trị dứt điểm, bệnh lý này có thể gây ra biến chứng hen suyễn, viêm phế quản mạn tính, viêm họng mạn tính…
  • Tác động tiêu cực đến mắt và tai: Nếu được tiết ra quá nhiều, dịch nhầy sẽ ứ đọng và bí tắc tại hốc mũi, từ đó ảnh hưởng lớn đến tuyến lệ (viêm ổ mắt, viêm túi lệ, áp xe mí mắt), suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng rất dễ bị nhức tai, ù tai, viêm tai giữa.
  • Tổn thương não bộ: Sự bí tắc tại mũi xoang khiến luồng không khí đi qua khoang mũi bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Điều này sẽ cản trở quá trình tạo ra nguồn máu giàu oxy nuôi dưỡng não bộ. Các biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề là áp xe não, viêm màng não…
Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?
Sự bí tắc tại mũi xoang khiến luồng không khí đi qua khoang mũi bị tắc nghẽn nghiêm trọng, từ đó gây ra các biến chứng nguy hiểm như: áp xe não, viêm màng não…

Phương pháp điều trị bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề

Tương tự viêm mũi xoang xuất tiết, bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề có hai hướng điều trị phổ biến là điều trị theo Tây y và tự chăm sóc tại nhà.

Điều trị theo Tây y

Các loại thuốc Tây điều trị bệnh lý này có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng, tức thời nhưng thường đi kèm một số tác dụng không mong muốn. Vì vậy, bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa để bảo vệ sức khỏe và rút ngắn thời gian chữa bệnh.

  • Nhóm thuốc kháng histamin H1 (loratadin, desloratadin, fexofenadin hydroclorid) có khả năng ức chế hoạt động quá mức của tuyến nhầy cũng như đẩy lùi một số triệu chứng dị ứng do kích thích khác.
  • Nhóm thuốc corticoid (polydexa, collydexa) giúp phòng chống hiện tượng viêm nhiễm ở niêm mạc khoang mũi.
  • Thuốc argyrol có công dụng hong khô – se khít niêm mạc mũi, đồng thời ngăn ngừa tình trạng sung huyết.

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y, sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể áp dụng một trong những phương pháp điều trị nhanh chóng, tiện lợi và không gây đau đớn sau:

  • Sử dụng khí dung
  • Chiếu vào mũi các tia sóng ngắn
  • Dùng cote điện đốt cuốn mũi dưới
  • Điện di dung dịch novocain 5%

Tự chữa bệnh viêm xoang xuất tiết phù nề tại nhà

Thuốc Tây thường đi kèm nhiều tác dụng không mong muốn. Nếu phụ thuộc vào các biệt dược này, bệnh nhân rất dễ bị nhờn thuốc. Do đó, nhiều người đã chủ động tìm đến các liệu pháp dân gian cũng như áp dụng mẹo chăm sóc – điều trị tại nhà.

Với thành phần tinh chất tự nhiên an toàn, dịu nhẹ, lá lốt và lá chanh là hai loại dược liệu tự nhiên lành tính, dễ kiếm và vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta. Để làm loãng dịch nhầy ứ đọng bên trong khoang mũi cũng như tạo nên cảm giác thông thoáng, dễ chịu, độc giả có thể rửa sạch một lượng vừa đủ hai loại lá này, nấu sôi, sau đó xông hơi vùng mũi. Hãy kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần, 5 – 10 phút/lần cho đến khi các triệu chứng phiền toái được cải thiện.

Tự chữa bệnh tại nhà
Xông hơi bằng lá chanh và lá lốt là mẹo chữa bệnh viêm xoang xuất tiết phù nề tại nhà đơn giản và an toàn.

Bên cạnh mẹo xông hơi truyền thống, người bệnh có thể xây dựng cho mình thói quen rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Bạn hãy tiến hành vệ sinh vị trí viêm nhiễm bằng cách cho nước muối chảy vào một bên mũi, đồng thời bịt kín bên còn lại, sau đó đổi bên và thực hiện liên tục cho đến khi mọi chất nhầy được loại bỏ và khoang mũi trở nên sạch thoáng.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo:

  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như: hóa chất, môi trường ô nhiễm, rượu bia, thuốc lá, thức ăn cay nóng…
  • Luôn đeo khẩu trang y tế chuyên dụng khi ra ngoài
  • Tránh tụ tập ở các khu vực đông người
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vào thời điểm giao mùa
  • Lau dọn nhà cửa định kỳ, giặt sạch quần áo, chăn màn và duy trì không gian sống khô thoáng, sạch sẽ
  • Thường xuyên vệ sinh khoang mũi bằng nước muối sinh lý cùng một số dụng cụ chuyên dụng
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường bổ sung nước, rau xanh và trái cây
  • Chăm chỉ rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động thể thao bổ ích, lành mạnh

Tóm lại, để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu, độc giả cần chủ động phòng tránh bệnh viêm mũi xoang xuất tiết phù nề bằng cách thay đổi thói quen và điều chỉnh lối sống. Nếu đang mắc phải tình trạng này, bạn nên tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và chủ động tái khám đúng hẹn.

Cùng chuyên mục

Viên sủi Suca Xoang

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viên sủi xoang Suca là dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhận được nhiều đánh giá cao của các chuyên gia và sự quan tâm của khách hàng trong...

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm đa xoang là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp, nguyên nhân chính dẫn đến viêm đa xoang là do cấu tạo của các xoang thông với nhau,...

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

Viêm xoang chảy máu mũi là triệu chứng khiến người mắc phải vô cùng lo lắng. Tình trạng chảy máu có thể gây tổn thương vùng mũi, lở loét và...

Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang sàng xuất hiện khi niêm mạc xoang sàng bị viêm nhiễm. Bệnh hình thành, làm ứ đọng và bít tắc dịch mủ đồng thời gây áp lực lên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn