Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người và cách xử lý đúng

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người là hiện tượng phổ biến. Tình trạng này có thể liên quan đến các nguyên nhân như dị ứng sữa, dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, dị ứng da,…Vậy làm cách nào để xử lý đúng cách cũng như các biện pháp phòng ngừa trẻ bị ứng nổi mẩn đỏ khắp người. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người và cách xử lý đúng
Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người và cách xử lý đúng

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người là do đâu?

Dị ứng khởi phát có liên quan đến miễn dịch của cơ thể khi phản ứng với các tác nhân có nguy cơ gây kích ứng cao, gây ra các triệu chứng như nổi mề đay, mẩn ngứa, sổ mũi, chảy nước mắt, sưng viêm,…

Tình trạng dị ứng nổi mẩn đỏ thường xuất hiện ở trẻ em, do hệ miễn dịch và làn da của bé đặc biệt nhạy cảm. Khi bị các dị nguyên tấn công sẽ dễ gây ra các phản ứng dị ứng, dẫn đến da bị dị ứng nổi mẩn ngứa, mề đay.

Một số tác nhân khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người, bao gồm:

Bị dị ứng sữa

Khi trẻ bị dị ứng sữa, các triệu chứng sẽ xuất hiện từ vài phút hay vài giờ sau khi uống sữa. Hiện tượng này khi khởi phát đi kèm các triệu chứng điển hình như ngứa,nổi mẩn, sưng đỏ vùng quanh miệng, môi nếu không kiểm soát kịp thời các mẩn ngứa có thể lan sang các khu vực da khác.

Ngoài ra, hiện tượng dị ứng sữa ở trẻ còn có một số biểu hiện khác như:

  • Đau bụng, tiêu chảy
  • Nôn mửa
  • Phát ban
  • Chậm lớn

Dị ứng thực phẩm

Bé bị dị ứng thực phẩm thường khởi phát ở trẻ bú sữa mẹ hoặc những trẻ lớn tuổi hơn. Các loại thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng cao và bùng phát triệu chứng nổi mẩn đỏ khắp người ở trẻ như: Hải sản, thịt bò, thịt gà, đậu nành, đậu phộng, sữa, lúa mì, các gia vị,…

Trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người là do đâu?
Các triệu chứng dị ứng thực phẩm nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra các biến chứng như sốc phản vệ và tử vong

Các biểu hiện nhận biết, bao gồm:

  • Trẻ bị ngứa ngáy, xuất hiện các mẩn đỏ khắp người
  • Phù nề ở miệng hoặc lưỡi
  • Đau bụng, buồn nôn và nôn
  • Đi ngoài phân lỏng
  • Khó thở, tụt huyết áp

Ngoài ra, tình trạng dị ứng thực phẩm còn biểu hiện qua thái độ chán ghét thức ăn, sau khi ăn trẻ bị khó chịu,…Do đó, ba mẹ cần chú ý để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ tốt nhất. Các triệu chứng dị ứng thực phẩm nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ và có thể gây tử vong.

Dị ứng da

Khi trẻ bị dị ứng da sẽ xuất hiện các dấu hiệu nhận biết như da khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy, có thể tiết dịch. Hiện tượng thường xảy ra khi thời tiết khô hanh, trời lạnh. Dị ứng da có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh và sau 5 tuổi các triệu chứng này sẽ biến mất hoàn toàn.

Trẻ bị dị ứng da thường tiến triển qua 2 giai đoạn: 

  • Da của trẻ sẽ có hiện tượng khô, ngứa đỏ có thể xuất hiện khắp cơ thể. 
  • Nếu không được khắc phục có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn như chảy máu, khiến trẻ đau rát.

Do đó, khi có dấu hiệu dị ứng da, ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và xử lý hợp lý.

Dị ứng thời tiết

Khi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ, kèm theo các biểu hiện sau:

Dị ứng thời tiết
Khi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ
  • Da của trẻ sẽ xuất hiện những vết ban đỏ có kích thước nhỏ như muỗi đốt hoặc có giới hạn rõ rệt. Phát ban thường tập trung ở mặt, tay, chân, có khi lan ra toàn thân.
  • Da bị khô ráp có hiện tượng bong tróc, bị sưng đỏ, ngoài ra có thể kèm theo một số triệu chứng như: Sốt, chán ăn và mất nước, cơ thể mệt mỏi.
  • Bên cạnh đó, khi bị dị ứng thời tiết có thể gây ra viêm mũi dị ứng ở trẻ. Bệnh có thể dẫn đến trẻ bị hắt hơi, chảy nước mũi, khó thở. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ.

Nổi mề đay, mẩn ngứa

Nổi mề đay là tình trạng phát ban đỏ gây ngứa ngáy châm chích khó chịu. Các triệu chứng của mề đay khởi phát khi da tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng. Thông thường nổi mề đay, mẩn ngứa sẽ biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần đến sự can thiệp của y khoa. 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp các triệu chứng kéo dài trên 6 tuần sẽ trở thành mề đay mãn tính và cần được bác sĩ khám và điều trị kịp thời. Đối với trẻ khi bị nổi mề đay, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và hướng dẫn các biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả nhất. Tránh áp dụng các biện pháp khi chưa được chỉ định, có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Xử lý và phòng ngừa dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người ở trẻ

Khi trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người, ba mẹ cần có các biện pháp xử lý đúng cách và kịp thời để tránh các triệu chứng trở nên nặng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Các biện pháp xử lý và phòng ngừa dị ứng nổi mẩn ngứa khắp người trẻ, bao gồm:

  • Tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa ở trẻ, từ đó giúp trẻ tránh xa các tác nhân gây dị ứng và có nguy cơ gây dị ứng như: Các thực phẩm có nguy cơ kích ứng cao, xà phòng, bột giặt, côn trùng, lông động vật, phấn hoa,…
Xử lý và phòng ngừa dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người ở trẻ
Xử lý và phòng ngừa dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người ở trẻ
  • Thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ, ba mẹ tránh các sản phẩm có chứa hóa chất, chất tẩy rửa và mùi hương. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để chọn những sản phẩm phù hợp với da của bé.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ, bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, làm lành các tổn thương trên da trẻ, đồng thời chống tại các tác nhân gây bệnh.
  • Ba mẹ nên chọn những quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút tốt có chất liệu từ cotton hay sợi tự nhiên để giảm tình trạng kích ứng dị ứng. Tránh cho trẻ mặc những trang phục bó, chất liệu dày sẽ khiến các triệu chứng ngứa ngáy dễ bùng phát hơn.
  • Thường xuyên cắt móng tay, móng chân cho trẻ, đối với trẻ sơ sinh bạn nên mang bao tay cho bé để tránh tình trạng cào gãi, chà xát gây tổn thương da dễ dẫn đến tình trạng bị bội nhiễm.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ, nhất là vào mùa đông, để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tránh tình trạng da bị khô, bong tróc gây ngứa ngáy. Lưu ý nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào cho trẻ.

Tình trạng trẻ bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, nhưng các triệu chứng ngứa ngáy, phát ban, khó chịu tác động xấu đến sinh hoạt của trẻ. Do đó, khi có các dấu hiệu dị ứng nổi mẩn đỏ, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Hiện tượng bé bị nổi đỏ từng mảng có thể là dấu hiệu của một số bệnh ngoài da như bệnh nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng,...

Cách chữa mề đay bằng lá đinh lăng dứt ngay cơn ngứa

Cơn ngứa ngáy khó chịu hay tình trạng da nổi phồng rộp của bệnh mề đay dần được giảm nhẹ khi bạn biết đến các bài thuốc từ lá đinh...

Cách trị mề đay bằng lá trầu không hiệu quả dễ thực hiện

Điều trị mề đay bằng lá trầu không là phương pháp được giới chuyên môn đánh giá rất cao về độ lành tính và an toàn. Theo đó, những người...

Mề đay da vẽ nổi: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Mề đay da vẽ nổi: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Mề đay da vẽ nổi là một trường hợp của bệnh của bệnh mề đay. Ngoài triệu chứng đặc trưng ngứa ngáy khó chịu, bệnh còn có hiện tượng nổi...

Da nổi đốm trắng không ngứa: Nguyên nhân và cách chữa

Da nổi đốm trắng không ngứa: Nguyên nhân và cách chữa

Hiện tượng da nổi đốm trắng không ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh về da liễu thông thường hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của...

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ là tình trạng các mẩn đỏ xuất hiện ở vùng cổ gây ngứa ngáy, châm chích. Biểu hiện xuất hiện khi gặp phải các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn