Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Giải đáp: tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Việc sử dụng thuốc giảm cân để kiểm soát cân nặng là lựa chọn của nhiều người bị thừa cân. Tuy nhiên bên cạnh những loại thuốc giảm cân an toàn, chính hãng thì một số loại thuốc giảm cân gây ra hiện tượng khó ngủ, mất ngủ. Bài viết sau đây sẽ giải đáp nguyên nhân vì sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ để bạn đọc hiểu rõ và có cách phòng tránh đúng đặn.

Nguyên nhân tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?
Tình trạng uống thuốc giảm cân gây mất ngủ là tác dụng phụ khi sử dụng thuốc gặp phải ở nhiều người

Nguyên tắc hoạt động của thuốc giảm cân

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ, người dùng cần hiểu thuốc giảm cân được xếp vào nhóm thực phẩm chức năng, vì thế nên loại thuốc này sẽ tác động đến hệ tiêu hóa, làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn và từ đó, giúp giảm cân. Tuy nhiên theo nhiều khuyến cáo từ các chuyên gia, việc sử dụng thuốc giảm cân có thể phát sinh nhiều tác dụng phụ và thậm chí là gây nghiện với người dùng.

Đa số các loại thuốc giảm cân hiện nay đều có tác dụng làm giảm lượng dinh dưỡng cơ thể nạp vào và giúp giảm béo nhanh chóng. Mỗi loại thuốc sẽ hoạt động theo những nguyên tắc khác nhau, theo phân tích từ các chuyên gia thì thuốc giảm cân được chia làm 3 loại chính sau: 

  •  Nhóm thuốc tạo cảm giác no: Các loại thuốc này thường có tác dụng làm no đầy ống tiêu hóa. Vì thế mặc dù người dùng thuốc sẽ cảm thấy no bụng, không thèm ăn trong khi cơ thể không tiếp nhận dinh dưỡng. Nếu lạm dụng loại thuốc này lâu dài rất dễ dẫn đến thiếu chất, ảnh hưởng đến năng lượng duy trì hoạt động cơ quan. Nhóm thuốc này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. 
  • Nhóm thuốc tích nước: Nhóm thuốc này chứa các chất như sterculia, methylcellulose… khi được cơ thể hấp thụ, những chất này sẽ đi vào máu và hút phần lớn lượng nước trong cơ thể, điều này sẽ làm người dùng thuốc luôn có cảm giác đầy bụng, không thấy đói. Chính vì thế mà thuốc sẽ có các tác dụng phụ như chướng bụng, nặng bụng và đầy hơi. Việc lạm dụng loại thuốc này cũng làm tăng khả năng mắc chứng tắc ruột nguy hiểm.
tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?
Các loại thuốc giảm cân thường gây ra cảm giác no bụng ” giả” đánh lừa não bộ trước cảm giác thèm ăn
  •  Thuốc kích thích chuyển hóa chất béo: Thành phần thyroxin có trong nhóm thuốc này sẽ đóng vai trò như chất chuyển hóa các chất béo ở tế bào, từ đó khiến người dùng ăn mau no và có nhu cầu cấp nước nhiều hơn. Việc lạm dụng nhóm thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ hại tim, gây ra những ảnh hưởng xấu đến hoạt động của tuyến giáp.
  •  Nhóm thuốc gây chán ăn: Thành phần chính của nhóm thuốc giảm cân khiến người bệnh chán ăn là amphetamin, benzedrine, phenamin, mirapront N, hoặc isoméride, didrex,… Nhím thuốc này sẽ khiến người dùng giảm cân nhanh chóng, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như đau đầu, rối loạn chuyển hóa, người dùng thuốc có nguy cơ mắc bệnh chán ăn về sau…

Ngoài ra, một số loại thuốc giúp giảm cân nhanh hay giảm cân cấp tốc cũng được ghi nhận về khả năng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, và biểu hiện ban đầu là người dùng thuốc có dấu hiệu mệt mỏi, mất ngủ… Vì thế thuốc giảm cân vẫn được khuyến cáo là loại thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng phụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Như đã nêu trên, đa số các loại thuốc giảm cân hiện nay đều có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Trong đó một số thuốc giảm cân chứa thành phần Sibutramine và một số nhóm chất cùng loại, nhóm chất này gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ, khiến người dùng thuốc đờ đẫn, giảm tập trung, rối loạn thần kinh hoặc suy dinh dưỡng,…

  • Thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc: Những loại thuốc ngủ kém chất lượng không chỉ tác động xấu đến thể chất mà còn gây ra hiện tượng suy nhược, mệt mỏi và mất ngủ triền miên cho người dùng. Ban đầu khi sử dụng thuốc người dùng sẽ nhận thấy hiệu quả tốt và giảm cân rõ rệt, tuy nhiên nếu dùng thuốc lâu dài thì các ảnh hưởng phụ sẽ phát triển và tác động xấu đến sức khỏe.
tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?
Việc sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc rất dễ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm
  • Tác dụng phụ của sibutramine: Tình trạng mất ngủ khi uống thuốc giảm cân gây ra chủ yếu do tác động từ các sibutramine – một chất gây ức chế thần kinh, tạo ra những cơ đầy bụng và khát nước để người dùng thuốc hạn chế ăn uống. Ngoài ra tác dụng phụ gây mất ngủ, sibutramine còn gây ra những triệu chứng khác như loạn thần kinh, hạ đường huyết, cản trở lưu thông máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ… Vì thế khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa sibutramine, đa phần người dùng sẽ nhận thấy cơ thể mệt mỏi nhưng không thể ngủ ngon giấc.
  • Do thành phần phentermine: Chất phentermine là một chất gây kích thích hệ thần kinh và tác động trực tiếp lên não bộ, thúc đẩy quá trình sản sinh serotonin ở hệ thần kinh trung ương. Không chỉ tạo cảm giảm no bụng “ảo” mà người dùng thuốc sẽ rất khó ngủ. Việc tăng lên các hormone serotonin ở hệ thần kinh sẽ gây tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim và huyết áp, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Uống thuốc giảm cân đúng cách để không gây mất ngủ

tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?
Bạn cần sử dụng thuốc giảm cân theo chỉ dân của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Việc lạm dụng thuốc giảm cân sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Trước khi sử dụng thuốc giảm cân, người dùng nên lưu ý chọn loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng, thành phần, hướng dẫn sử dụng được ghi chú cụ thể. Ngoài ra những đối tượng chống chỉ định sử dụng thuốc tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn. 

Để uống thuốc giảm cân không gây mất ngủ, người dùng cần lưu ý những nguyên tắc sau:  

  • Chỉ sử dụng những loại thuốc giảm cân có thành phần tự nhiên, đã thông qua kiểm định của Bộ Y tế
  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hoặc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Chỉ dùng thuốc giảm cân trong thời gian nhất định, không nên tự ý kéo dài hoặc mua thêm liều dùng.
  • Đối với các loại thuốc giảm cân có chứa Phentermine sẽ đảm bảo an toàn hơn khi bạn uống vào buổi sáng nhằm giảm thiểu tác dụng phụ. 
  • Bạn không nên hút thuốc lá khi đang sử dụng thuốc giảm cân, điều này sẽ khiến cơ thể tăng tiết adrenaline làm bạn mất ngủ.
  • Chỉ sử dụng thuốc vào buổi sáng, điều này sẽ giúp các chất có trong thuốc được chuyển hóa tốt không gây ra mất ngủ
  • Sử dụng thuốc giảm cân với nhiều nước, bằng cách này sẽ giúp thuốc được cơ thể điều tiết hiệu quả hơn.
  • Song song với những lưu ý khi dùng thuốc giảm cân, người dùng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giảm thiểu các loại thực phẩm kém lành mạnh
  • Không nên ăn đêm, ăn no quá mức trước khi đi ngủ, điều này cũng có thể khiến bạn bị khó ngủ
  • Nên tăng cường vận động và rèn luyện thể thao, đây là cách giảm cân tốt nhất, tuy nhiên không nên tập thể dục thể thao vào buổi tối.
  • Hạn chế stress và căng thẳng, điều này có thể làm tăng phản ứng của cơ thể đối với các loại thuốc giảm cân dẫn đến mất ngủ.

Thuốc giảm cân  không phải thuốc đặc trị mà chỉ là thực phẩm chức năng. Vì thế, người dùng cần lưu ý không thể uống thuốc giảm cân như thế nào cũng được. Những sai lầm khi sử dụng thuốc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, hay thậm chí là tính mạng. Vì vậy, khi sử dụng thuốc giảm cân bạn cần hỏi ý kiến các chuyên gia để nhận lời khuyên phù hợp.

Đối phó với tình trạng mất ngủ khi sử dụng thuốc giảm cân

tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?
Mật ong là vị thuốc có thể chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả và dễ áp dụng với mọi đối tượng

Trước tiên, nếu xác định việc uống thuốc giảm cân gây mất ngủ thì bạn nên ngừng hẳn loại thuốc mà mình đang dùng. Song song đó bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian trị mất ngủ hiệu quả áp dụng tại nhà như sau:

Sử dụng cây xạ đen

Chữa mất ngủ bằng cây xạ đen là phương pháp dân gian lâu đời. Trong ghi nhận Đông y thì xạ đen là vị thuốc có tác dụng chữa huyết áp, xương khớp,…ngoài ra còn có tác dụng rất tốt với người bị mất ngủ. Các chất có trong cây xạ đen đã được chứng minh có hiệu quả trong việc làm giảm căng thẳng, stress gây ra mất ngủ.

– Chuẩn bị: Chuẩn bị khoảng 100g xạ đen đem rửa sạch, cho vào ấm đun sôi 5 phút. Sau đó lọc lấy phần nước uống, tốt nhất nên uống nước xạ đen trước bữa cơm hoặc vào buổi xế chiều để cải thiện giấc ngủ.

Dùng mật ong

Sử dụng mật ong trong điều trị các vấn đề về mất ngủ được ứng dụng rộng rãi trong dân gian. Mật ong không chỉ có hiệu quả trong việc giảm sưng, viêm, tăng cường miễn dịch mà một công dụng khác của mật ong chính là làm dịu các hoạt động hệ thần kinh và ngăn ngừa tình trạng mất ngủ.

– Chuẩn bị: Trước tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong nguyên chất, sau đó hòa tan mật ong với 150 – 200ml nước ấm. Nước mật ong này sẽ có tác dụng hiệu quả khi bạn duy trì uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Hoặc có thể thay thế nước ấm bằng sữa ấm sẽ hiệu quả hơn.

Dùng lá đinh lăng

Trong nhiều nghiên cứu, lá đinh lăng được công nhận là vị thuốc giúp điều trị bệnh mất ngủ, giúp an thần hiệu quả. Nước từ lá đinh lăng có vị thơm, dễ uống. Tuy nhiên người đang mang thai, hoặc thiếu máu không nên uống loại nước này.

– Chuẩn bị: Rửa sạch một nắm lá đinh lăng tươi, sau đó đem sắc cùng với nước ấm nóng để uống mỗi ngày. Bạn nên uống nước lá đinh lăng vào buổi sáng và có thể uống thay cho nước lọc giúp duy trì giấc ngủ ngon.

Những cách chữa mất ngủ theo dân gian mặc dù dễ dàng áp dụng như sẽ cần thời gian để phát huy hiệu quả. Do đó kết hợp với việc áp dụng các phương pháp trên, người bị mất ngủ cần thăm khám và tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây mất ngủ. Nếu như mất ngủ do tác dụng phụ của thuốc giảm cân, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc giảm cân có tác dụng an thần, tăng cường sức khỏe.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin giải đáp thắc mắc tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ. Để quá trình giảm cân hiệu quả, việc dùng thuốc giảm cân có thể mang đến những tác dụng nhất định nhưng đồng thời bạn cũng phải luôn luôn đặt tiêu chí an toàn cho sức khỏe lên hàng đầu.

Bài viết liên quan: 

Cùng chuyên mục

mất ngủ ở người trẻ

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi và cách khắc phục

Bệnh mất ngủ không chỉ phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi mà đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Mất ngủ ở người trẻ tuổi...

sinh tố, nước ép trái cây giúp dễ ngủ

10 loại sinh tố, nước ép trái cây giúp dễ ngủ và ngon giấc

Nước trái cây không chỉ là thức uống giúp đẹp da, đẹp dáng mà còn rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp ngủ ngon hơn, kiểm soát cân...

hoa hòe chữa mất ngủ

Cách dùng hoa hoè chữa mất ngủ giúp cải thiện nhanh chóng

Dùng hoa hòe chữa mất ngủ là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến. Trong hoa hòe có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp dưỡng tâm,...

Trị mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh – Bài thuốc hiệu quả, rẻ tiền

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém được nhiều người tin dùng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kiên trì áp...

chữa mất ngủ bằng gừng

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Chữa mất ngủ bằng gừng là mẹo dân gian an toàn giúp dưỡng tâm và an thần rất tốt. Hơn nữa gừng còn chứa các thành phần giúp làm giảm...

cây lạc tiên chữa mất ngủ

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Áp dụng các bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ là mẹo dân gian an toàn và lành tính. Thảo dược này có tác dụng làm giảm stress,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn