Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Phẫu thuật nội soi mũi xoang: Chi phí và những điều cần biết

Phẫu thuật nội soi mũi xoang với mục đích làm sạch ổ viêm, cải thiện cấu trúc mũi, đồng thời phục hồi chức năng của mũi, xoang. Đây được xem là phương pháp được rất nhiều người bệnh lựa chọn để khắc phục các triệu chứng đau nhức mũi xoang, nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất khứu giác,…do bệnh viêm xoang gây ra.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang: Chi phí và những điều cần biết
Phẫu thuật nội soi mũi xoang với mục đích làm sạch ổ viêm, cải thiện cấu trúc mũi, đồng thời phục hồi chức năng của mũi xoang nhờ vào kỹ thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi mũi xoang và thông tin cần biết

Phương pháp phẫu thuật nội soi mũi xoang đang được áp dụng rộng rãi trong điều trị y tế tại các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi mũi xoang không phải áp dụng cho tất cả các trường hợp bị viêm xoang.

Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định với những trường hợp bị viêm xoang mãn tính, các biện pháp điều trị nội khoa không đáp ứng, bị dị tật ở mũi,…

Phẫu thuật nội soi mũi xoang được tiến hành sau khi bác sĩ gây mê vùng thanh quản, kế đến sẽ sử dụng dụng cụ y khoa nội soi mà không rạch phần da ngoài. Hình ảnh và thông số sẽ được thể hiện rõ trên màn hình.

Dựa vào đó, bác sĩ sẽ làm sạch ổ viêm, khắc phục các vấn đề ở vùng mũi, xoang. Mục đích giúp người bệnh thoát khỏi các triệu chứng bệnh viêm xoang, phục hồi chức năng của mũi, xoang.

Thông thường, thời gian phẫu thuật nội soi mũi xoang sẽ diễn ra trong vòng 1 giờ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt 2 miếng xốp ở vị trí 2 bên hốc mũi giúp cầm máu dễ dàng hơn. Sau 48 tiếng, 2 miếng xốp này được lấy ra.

Theo các thống kê, có hơn 80% ca phẫu thuật nội soi mũi xoang thành công. Tuy nhiên, một số ít trường hợp, người bệnh vẫn xảy ra một số biểu hiện như đau nhức đầu, mặt, nghẹt mũi, mất khứu giác, hệ miễn dịch bị suy giảm, chảy nước mũi,…

Ngoài ra, việc phẫu thuật nội soi mũi xoang có thể ảnh hưởng đến cấu trúc mũi xoang, từ đó tạo ra khoảng trống ở khoang mũi.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang và thông tin cần biết
Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định với những trường hợp bị viêm xoang mãn tính, các biện pháp điều trị nội khoa không đáp ứng, bị dị tật ở mũi,…

Hơn nữa những trường hợp mắc bệnh tiểu đường, lao phổi, cao huyết áp,…thường không được thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng các phương pháp có lợi nhất cho việc điều trị, đảm bảo an toàn.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang có ưu điểm gì?

Phương pháp phẫu thuật nội soi mũi xoang có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị của người bệnh. Giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng đau nhức, khó chịu do viêm xoang gây ra. Ngoài ra, phương pháp này còn có một số ưu điểm sau:

  • Phương pháp thực hiện nhẹ nhàng, không tổn thương vùng da bên ngoài
  • Hình ảnh rõ nét, tăng độ chiếu sáng giúp bác sĩ xác định và tiếp cận đến vị trí cần phẫu thuật tốt hơn
  • Loại bỏ những ổ viêm trong hốc xoang mũi, khắc phục tổn thương, làm lành niêm mạc vùng mũi
  • Khi thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang, bạn không cần nằm viện, sau phẫu thuật có thể về nhà nghỉ ngơi
  • Tránh được tình trạng nạo niêm mạc mũi, đồng thời hỗ trợ phục hồi lớp niêm mạc nhanh chóng
  • Phương pháp phẫu thuật này hạn chế đau đớn, ít chảy máu, độ an toàn cao và ít gây ra biến chứng
  • Kết quả điều trị cao, các triệu chứng bệnh lý sẽ cải thiện nhanh chóng sau khi phẫu thuật
  • Thời gian phẫu thuật nội soi mũi xoang nhanh chóng, hạn chế ảnh hưởng đến các mô xung quanh.

Chi phí phẫu thuật nội soi mũi xoang

Chi phí thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang sẽ tùy thuộc vào các yếu tố. Cụ thể như: Cơ sở y tế thăm khám và điều trị, trang thiết bị, mức độ bệnh lý, bác sĩ phẫu thuật,…

Các bệnh viện công lập thường có bảng giá phẫu thuật nội soi mũi xoang cụ thể. Tuy nhiên, ở một số đơn vị y tế tư nhân sẽ có mức chi phí thăm khám và phẫu thuật sẽ có sự chênh lệch.

Thông thường, chi phí thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang có giá trên 5.000.000 đồng. Đối với các bệnh viện nhà nước có giá khoảng 7.000.000 đồng – 10.000.000 đồng (chi phí bao gồm phẫu thuật và thuốc uống).

Chi phí phẫu thuật nội soi mũi xoang
Chi phí thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như cơ sở y tế thăm khám và điều trị, trang thiết bị, mức độ bệnh lý, bác sĩ phẫu thuật,…

Tại các bệnh viện quốc tế, chi phí phẫu thuật nội soi mũi xoang sẽ dao động từ 10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng. Căn cứ vào nhu cầu khám và điều trị của người bệnh mà mức chi phí sẽ khác nhau.

Trường hợp sử dụng BHYT điều trị bệnh tại những đơn vị y tế nhà nước, lúc này bảo hiểm sẽ chi trả 80% (tùy thuộc vào khám BHYT đúng tuyến hay trái tuyến).

Đối với các bệnh viện quốc tế và tư nhân sẽ không hỗ trợ khám BHYT. Do đó, đối tượng tham gia BHYT khi khám bệnh  cần mang đầy đủ giấy tờ giúp tiết kiệm được khoản chi phí phẫu thuật.

Chăm sóc sau khi phẫu thuật nội soi mũi xoang

Trước khi thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang, bệnh nhân cần nhịn ăn 6 tiếng. Bên cạnh đó, bạn nên thông báo với bác sĩ chuyên môn các loại thuốc bạn đang dùng, việc này tránh được tình trạng một vài loại thuốc gây đông máu.

Hậu phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách giúp vết thương phục hồi nhanh chóng, đồng thời tránh các biến chứng sau phẫu thuật. Bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc sau phẫu thuật nội soi mũi xoang dưới đây:

  • Người bệnh được cầm máu bằng 2 miếng xốp ở 2 bên mũi và thở bằng đường miệng
  • Sau phẫu thuật bạn nên nhổ hết máu và dịch tiết trong miệng, cần được y tá, điều dưỡng theo dõi nhịp thở và huyết áp thường xuyên.
  • Bạn có thể uống một ít nước lọc nếu có nhu cầu, lưu ý tránh dung nạp nhiều thức ăn, nước uống vì rất dễ gây buồn nôn.
  • Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân có thể về nhà nghỉ ngơi, tuy nhiên ở tuần đầu tiên sẽ có cảm giác cảm lạnh, sưng nề hậu phẫu thuật.
  • Dịch mũi và chất đờm sẽ kéo dài ra sau khi mổ trong vòng 3 tháng, do đó bạn không nên quá lo lắng.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý từ 2 – 3 tuần.
Chăm sóc sau khi phẫu thuật nội soi mũi xoang
Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật, không ngủ quá khuya và mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng
  • Kiêng sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu, nước có gas, cà phê,…
  • Tránh các hoạt động mạnh hoặc chơi các môn thể thao như bơi lội, gym, đánh bóng,..
  • Tránh tiếp xúc với những người đang mắc bệnh cảm cúm.
  • Hạn chế hỉ mũi quá mạnh, bên cạnh đó nên vệ sinh mũi thường xuyên.
  • Tránh căng thẳng thần kinh, lo lắng quá mức vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật, không ngủ quá khuya và mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý thêm bớt liều uống hoặc thay đổi thời gian dùng thuốc.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân có nguy cơ gây kích ứng như phấn hoa, khói bụi, lông động vật, hóa chất,…

Trên đây là một số thông tin cơ bản về phẫu thuật nội soi mũi xoang, giúp người bệnh có thể rõ hơn về phương pháp điều trị này. Bên cạnh các ưu điểm vượt trội thì phẫu thuật nội soi mũi xoang cũng có những hạn chế và rủi ro nhất định. Do đó, trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn và đưa ra các giải pháp chữa trị hợp lý, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

viêm xoang hàm là gì

Viêm xoang hàm là gì? Biểu hiện bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là loại viêm xoang thường gặp nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra khi môi trường xung quanh thay đổi thất thường. Nếu người bệnh không được...

Viêm xoang cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa dứt điểm

Viêm xoang cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa dứt điểm

Viêm xoang cấp tính là trường hợp nhẹ của bệnh viêm xoang, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng...

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Bệnh viêm xoang là một dạng bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải có thể lên đến 25%, gây ảnh...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Viêm xoang có bị sốt không? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm xoang có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi ở nước ta do có khí...

viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm là gì? Dấu hiệu, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang bướm là một loại viêm xoang phổ biến. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn