Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mề đay sau khi sinh mổ có nguy hiểm không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Tình trạng nổi mề đay sau khi sinh mổ thường gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu cho sản phụ. Trường hợp mức độ nghiêm trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ và quá trình phát triển của trẻ. Chính vì vậy, phụ nữ sau khi sinh mổ nên chủ động quan sát tình trạng sức khỏe, khi nhận thấy các triệu chứng của nổi mề đay mẩn ngứa cần áp dụng các biện pháp kiểm soát kịp thời.

Nổi mề đay sau khi mổ là gì? Nguy hiểm không?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, triệu chứng nổi mề đay mẩn ngứa được xem là dạng phản ứng cấp và mãn tính ở da do các mao mạch ở tầng trung bì bị kích thích. Theo các thống kê cho thấy, bệnh lý ngoài da này khởi phát hơn 20% dân số và ở bất kỳ đối tượng, độ tuổi nào, bao gồm phụ nữ sau khi sinh mổ.

Tình trạng nổi mề đay sau khi sinh mổ hay sinh thường đặc trưng bởi hiện tượng da bị nổi các sẩn đỏ gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu. Thông thường các triệu chứng bệnh lý thường xuất hiện từ 1 – 3 tháng sau sinh, qua 2 giai đoạn chính: Nổi mề đay cấp tính (các biểu hiện khởi phát dưới 6 tuần) và chứng nổi mề đay mãn tính (các triệu chứng kéo dài hơn 6 tuần).

Các triệu chứng nổi mề đay đều có nguy có khởi phát ở phụ nữ sinh thường và sinh mổ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì bệnh lý có xu hướng xuất hiện nhiều ở phụ nữ sinh mổ hơn. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng phụ nữ có tiền sử nổi mề đay, dị ứng hoặc cơ địa nhạy cảm trước hoặc sau khi mang thai cũng có khả năng mắc chứng mề đay cao hơn những người bình thường.

Hầu hết các trường hợp sản phụ sau khi sinh mổ bị nổi mề đay đều phải đối mặt với các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày, suy giảm chất lượng giấc ngủ cũng như việc chăm sóc con. Bên cạnh đó, tình trạng nổi mề đây còn tác động đến tâm lý của sản phụ, gây suy nhược, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh và làm giảm chất lượng sữa cho trẻ bú.

XEM THÊM: Nổi mề đay sau sinh và các biện pháp điều trị an toàn

Nổi mề đay sau khi mổ là gì? Nguy hiểm không?
Tình trạng nổi mề đay sau khi sinh mổ hay sinh thường đặc trưng bởi hiện tượng da bị nổi các sẩn đỏ gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu

Ngoài ra, nổi mề đay sau khi sinh mổ nếu không được xử lý kịp thời và chăm sóc đúng cách có thể gây ra các biến chứng nặng nề, thậm chí đe dọa đến tính mạng của sản phụ như:

  • Bị sưng cổ họng dẫn đến tắc nghẽn đường thở
  • Phù mao mạch
  • Sốc phản vệ
  • Trường hợp người bệnh chà xát hay cào gãi mạnh sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, bội nhiễm.

Nổi mề đay sau khi sinh mổ là bệnh lý ngoài da phổ biến và thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, trường hợp các triệu chứng có mức độ nghiêm trọng hoặc điều trị và chăm sóc không đúng cách có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng sản phụ. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu nổi mề đay, bạn nên chủ động đến bệnh viện để được khám và xử lý đúng cách.

Nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay sau khi sinh mổ

Phụ nữ sau khi sinh mổ nổi mề đay có thể do tác động của một số yếu tố sau:

  • Bị rối loạn nội tiết tố: Hầu hết phụ nữ sau khi sinh đều gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi khởi phát các triệu chứng nổi mề đay.
  • Tuyến mồ hôi hoạt động quá mức: Hiện tượng đổ nhiều mồ hôi thường xảy ra ở phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh. Khi tiết mồ hôi quá mức sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc dẫn đến ngứa ngáy da và gây nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Yếu tố tâm lý: Phụ nữ sau khi sinh thường sẽ bị bất ổn về mặt tâm lý. Khi yếu tố này kết hợp với thể trạng suy yếu và quá trình chăm sóc là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Phụ nữ sau khi sinh phải kiêng cữ nhiều thực phẩm, do đó có thể xảy ra tình trạng thiếu một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể dẫn đến khởi phát các triệu chứng nổi mề đay.
  • Tác dụng phụ của: Một số loại thuốc chống viêm, kháng sinh, giảm đau, vắc xin,…có thể gây nổi mẩn ngứa. Do đó, sản phụ có nhu cầu sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột: Cơ thể phụ nữ sau khi đặt biệt nhạy cảm, khi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây nổi mề đay mẩn ngứa, phát ban đau rát.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài các tác nhân phổ biến trên, việc chọn mặc trang phục quá chật, tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, hóa chất, lông động vật, côn trùng, dung nạp các thực phẩm gây dị ứng,…Cũng có thể gây nổi mề đay mẩn ngứa ở phụ nữ sau khi sinh mổ.

XEM THÊM: Mẹ bị nổi mề đay có cho con bú được không? [Giải đáp]

Nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay sau khi sinh mổ
Phụ nữ sau khi sinh thường sẽ bị bất ổn về mặt tâm lý. Khi yếu tố này kết hợp với thể trạng suy yếu và quá trình chăm sóc là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay

Dấu hiệu nhận biết nổi mề đay sau khi sinh mổ

Nổi mề đay là một trong những bệnh lý ngoài da có tổn thương da đa dạng. Ngoài ra, người bị nổi mề đay còn có thể gặp phải một số triệu chứng điển hình khác. Bao gồm:

  • Vùng da bị tổn thương phát ban dạng sẩn hoặc mảng rộng, thường có kích thước đa dạng và có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Khi mới xuất hiện có mẩn đỏ sẽ mọc ở một vị trí và dần có xu hướng lan rộng ra các vùng da xung quanh.
  • Mảng da và nốt sẩn thường có bờ tròn và có ranh giới rõ ràng với những vùng da khỏe mạnh.
  • Sản phụ nổi mề đay thường sẽ đối mặt với tình trạng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu. Cơn ngứa có thể từ âm ỉ đến dữ dội, đặc biệt là khi về đêm.
  • Một số trường hợp người bệnh gặp phải các triệu chứng sưng mí mắt, môi, bộ phận sinh dục,…
  • Các triệu chứng khác: Sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức đầu, đi ngoài,…

Nổi mề đay sau khi sinh mổ bao lâu thì khỏi?

Tùy vào trường hợp mà bệnh nổi mề đay mẩn ngứa sẽ có đặc điểm riêng biệt. Một số sản phụ nổi mề đay thường có xu hướng thuyên giảm sau vài ngày mà không can thiệp y tế. Tuy nhiên, một vài trường hợp phụ nữ sau khi sinh mổ bị nổi mề đay kéo dài dai dẳng trên 6 tuần và chuyển thành mề đay mãn tính.

Theo các chuyên gia đầu ngành, về vấn đề nổi mề đay ở phụ nữ sau khi sinh mổ bao lâu thì khỏi còn phải phụ thuộc các yếu tố như sau:

  • Tình trạng sức khỏe
  • Cơ địa của người bệnh
  • Nguyên nhân cụ thể gây khởi phát nổi mề đay
  • Phương pháp chữa trị
  • Các biện pháp chăm sóc

Trường hợp người bệnh có thể trạng, sức khỏe tốt, đáp ứng biện pháp điều trị tốt, chăm sóc đúng cách thì bệnh sẽ được kiểm soát nhanh chóng. Ngược lại, sản phụ có sức đề kháng kém, điều trị và chăm sóc không đúng cách, không khoa học sẽ khiến các triệu chứng nổi mề đay kéo dài dai dẳng và chuyển thành mãn tính.

Các phương pháp chữa nổi mề đay sau khi sinh mổ

Các triệu chứng nổi mề đay khi mới khởi phát có thể tự thuyên giảm sau một thời gian ngắn nếu bạn áp dụng các biện pháp kiểm soát và chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số biện pháp chữa mề đay mẩn ngứa mà người bệnh có thể tham khảo:

1. Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà

Đối với bệnh nổi mề đay có các triệu chứng ở mức độ nhẹ, bạn có thể cải thiện bằng các biện pháp chữa tại nhà. Cụ thể như:

Sử dụng gel lô hội: Các thành phần trong gel lô hội có tác dụng dưỡng ẩm, làm mát, dịu da và cải thiện các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả. Do đó, sản phụ có thể sử dụng gel nha đam thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương để giảm nóng rát và ngứa ngáy.

XEM NGAY: Cách chữa nổi mề đay với 9 vị thuốc dân gian tại nhà

Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà
Để cải thiện các triệu chứng nổi mề đay sau khi sinh mổ có thể sử dụng một số loại trà thảo mộc như bạc hà, trà xanh, gừng, rễ cam thảo

Tắm nước mát/ chườm lạnh: Liệu pháp này có thể làm dịu các mẩn ngứa, đồng thời cải thiện các triệu chứng đỏ viêm. Ngoài ra, tắm nước mát hay chườm lạnh còn mang lại hiệu quả với các trường hợp nổi mề đay do dị nguyên gây ra.

Sử dụng bột yến mạch: Trong nguyên liệu này có chứa các axit amin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Người bệnh có thể sử dụng bột yến mạch kết hợp với nước ấm thoa lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy do mề đay gây ra.

Uống trà thảo mộc: Để cải thiện các triệu chứng nổi mề đay sau khi sinh mổ có thể sử dụng một số loại trà thảo mộc như bạc hà, trà xanh, gừng, rễ cam thảo. Bên cạnh đó, các loại thảo dược còn có khả năng ức chế hoạt động histamin, đây là thành phần trung gian gây ra phản ứng nổi mề đay.

Các bài thuốc uống và thuốc chườm với thảo dược tự nhiên: Người bệnh có thể sử dụng các vị thuốc dân gian như đinh lăng, lá hẹ, cây sài đất, ngải cứu, lá trầu không,… Giúp kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay nhanh chóng.

Ưu điểm: Các mẹo chữa nổi mề đay tại nhà từ các thảo dược tự nhiên thường có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ.

Hạn chế: Biện pháp phù hợp với các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, không có biểu hiện viêm nhiễm. Các mẹo chữa nổi mề đay từ các thảo dược tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế biện pháp điều trị chính.

2. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Đối với các trường hợp nổi mề đay sau khi sinh mổ không đáp ứng biện pháp cải thiện tại nhà, các triệu chứng có xu hướng chuyển biến nặng. Lúc này bạn nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị phù hợp.

Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm ngứa ngáy nhanh chóng, hạn chế phát ban trên diện rộng và kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay khác. Cụ thể như:

Các loại thuốc kháng histamin: Mequitazine, Chlorpheniramine, Cetirizine, Cyproheptadine, Loratadine,… Thuốc có tác dụng kiểm soát tình trạng nổi mẩn đỏ, giảm ngứa ngáy do histamin gây ra. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng thuốc có thể phát sinh một số tác dụng phụ như buồn ngủ, giảm tập trung,..

Kem bôi chứa Menthol: Kem bôi ngoài da có tác dụng giảm ngứa, làm dịu và mát da nhanh chóng, từ đó cải thiện tình trạng viêm da do mề đay gây ra.

Thuốc chứa corticoid: Đối với các trường hợp nổi mề đay có tổn thương da ở mức độ nặng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc chứa corticoid giúp kiểm soát bệnh lý. Tuy nhiên, thuốc chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn như teo da, mỏng da, dày sừng, viêm da bội nhiễm,… Do đó, sản phụ nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều dùng và cách dùng.

Ưu điểm: Chữa nổi mề đay sau khi sinh mổ bằng thuốc Tây có tác dụng nhanh chóng, giảm ngứa hiệu quả, giúp làm giảm cảm giác khó chịu, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Thuốc sử dụng tiện lợi, dễ tìm mua.

Hạn chế: Việc sử dụng thuốc tân dược chữa nổi mề đay sau khi sinh mổ có thể ảnh hưởng nguồn sữa mẹ và trẻ nhỏ. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

Sử dụng thuốc Tây điều trị
Kem bôi ngoài da có tác dụng giảm ngứa, làm dịu và mát da nhanh chóng, từ đó cải thiện tình trạng viêm da do mề đay gây ra

Ngoài ra, trong thời gian sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, có thể mệt mỏi, suy gan, thận, đau dạ dày, táo bón, chóng mặt. Do đó, sản phụ chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn, tránh tình trạng tự sử dụng thuốc vì có thể phát sinh rủi ro.

3. Bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay sau khi sinh mổ

Đây cũng được xem là một trong những phương pháp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay thích hợp với phụ nữ sau sinh, nhờ vào các thảo dược tự nhiên và hạn chế tối đa phát sinh tác dụng phụ.

Theo ghi nhận của YHCT, chứng nổi mề đay sau khi sinh mổ căn nguyên là do chức năng tạng phủ kém, thể trạng yếu, sức đề kháng bị suy giảm. Khi bị các yếu tố như phong hàn hay phong nhiệt tấn công sẽ khởi phát triệu chứng nổi mề đay, mẩn ngứa.

Các bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay sau khi sinh mổ
Các bài thuốc chữa Đông y sẽ tập trung điều trị từ căn nguyên gây bệnh, phục hồi chức năng ngũ tạng, giải độc, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch ở sản phụ giúp ngăn ngừa tái phát lâu dài

Các bài thuốc chữa Đông y sẽ tập trung điều trị từ căn nguyên gây bệnh, phục hồi chức năng ngũ tạng, giải độc, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch ở sản phụ giúp ngăn ngừa tái phát lâu dài. Những bài thuốc chữa bệnh từ Đông y chủ yếu là các thảo dược từ tự nhiên có dược tính cao, tùy thuộc vào mức độ triệu chứng và thể trạng của từng người mà thầy thuốc sẽ điều chỉnh lượng thuốc phù hợp. Nổi bật trong số đó là bài thuốc:

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – Bài thuốc BÍ TRUYỀN 3 thế kỷ của Đỗ Minh Đường chỉ từ 1 liệu trình 

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc gia truyền nổi tiếng 5 đời bằng việc sở hữu nhiều bài thuốc quý, trong đó nổi bật phải kể đến bài thuốc chữa mề đay, dị ứng MỀ ĐAY ĐỖ MINH. Bài thuốc từng được nhiều trang báo uy tín đưa tin giới thiệu đến đông đảo độc giả như 24h.com.vn, laodong.vn, thanhnien.vn…

Báo chí đưa tin về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Báo chí đưa tin về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh nổi bật và khác biệt hơn hẳn so với những bài thuốc nam chữa mề đay khác bởi được kết hợp cùng lúc 3 chế phẩm là thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan dưỡng huyết và bổ thận giải độc. Từ đó, mỗi liệu trình thuốc tác động vào người bệnh thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG, chữa bệnh từ trong ra ngoài, triệt tiêu hoàn toàn triệu chứng bệnh, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát:

XEM THÊM: “TRÚT BỎ” ám ảnh mề đay mang thai, sau sinh chỉ nhờ bài thuốc thảo dược CỰC HAY [DÀNH CHO MẸ]

Cơ chế trị bệnh SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Cơ chế trị bệnh SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Lương y Tuấn cho biết: “Bài thuốc chữa mề đay dị ứng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh theo nguyên lý BÍ TRUYỀN của dòng họ, mang lại hiệu quả cao. Không chỉ có liệu trình đặc biệt, nhà thuốc chúng tôi còn sử dụng thành phần thảo dược trong nước, được nuôi trồng trực tiếp tại vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế nên đảm bảo về độ an toàn và lành tính. Vì thế, kể cả những người bệnh có cơ địa nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai, sau sinh đều có thể dùng.”

Với hai ưu điểm nổi bật nêu trên, khi người bệnh sử dụng thuốc theo đúng liệu trình và chỉ định của bác sĩ có thể cảm nhận được tiến triển bệnh rõ ràng qua từng giai đoạn:

ĐỪNG BỎ QUA: Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Hiệu quả điều trị mề đay theo từng giai đoạn của bài thuốc BÍ TRUYỀN dòng họ Đỗ Minh
Hiệu quả điều trị mề đay theo từng giai đoạn của bài thuốc BÍ TRUYỀN dòng họ Đỗ Minh

Trong một khảo sát trên 700 bệnh nhân được thực hiện bởi nhà thuốc Đỗ Minh Đường, kết quả cho thấy, đại đa số người bệnh đều khỏi bệnh chỉ từ 1 – 2 liệu trình:

  • 77,5% bệnh nhân khỏi bệnh chỉ sau 1 liệu trình
  • 18,7% bệnh nhân mắc bệnh mãn tính cần dùng đến liệu trình 2, 3
  • 3,8% người bệnh không có kết quả do không tuân thủ chỉ định của bác sĩ hoặc tự ý bỏ thuốc giữa chừng.

Diễn viên Nguyệt Hằng (Phim Vệt nắng cuối trời) là một trong những bệnh nhân đặc biệt đã đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường và thành công chữa khỏi bệnh mề đay sau sinh. Nữ diễn viên từng chia sẻ: “Tuy thuốc có hiệu quả chậm hơn thuốc Tây nhưng thuốc của Đỗ Minh Đường uống vào đã khỏi thì sẽ khỏi lâu dài. Hiện dù đã dừng thuốc một thời gian nhưng tôi không hề thấy bệnh tái phát, sức khoẻ ổn định. Đặc biệt, giai đoạn tôi dùng thuốc là khi đang cho con bú và hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì.” 

Dv Nguyệt Hằng chia sẻ về hành trình điều trị mề đay sau sinh 

Ngoài ra, còn có rất nhiều người bệnh khác cũng đã feedback về bài thuốc chữa mề đay, dị ứng của Đỗ Minh Đường. Bạn đọc có thể tham khảo thêm trong video dưới đây:

XEM NGAY: +150.000 người bệnh từng sử dụng bài thuốc BÍ TRUYỀN Mề đay Đỗ Minh, họ nói gì?

Bên cạnh những ưu điểm về công dụng và thành phần thuốc, Mề đay Đỗ Minh còn thành công ghi điểm với người bệnh nhờ dạng thuốc hiện đại. Cụ thể, thay vì phải dùng thuốc thang, mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh, người bệnh có thể dùng thuốc dạng cao đặc được nhà thuốc chưng cất liên tục trong suốt 48h. Dạng thức này cho phép người bệnh mang thuốc theo mọi lúc mọi nơi, sử dụng nhanh chóng, dễ dàng bằng cách hòa cao đặc với nước ấm là xong.

Nếu bạn hoặc người thân đang có nhu cầu thăm khám, chữa triệt để mề đay mẩn ngứa bằng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, ĐẶT LỊCH ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được hỗ trợ tốt nhất.

Các biện pháp kiểm soát nổi mề đay sau khi sinh mổ

Nổi mề đay là bệnh lý ngoài da thường kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát nhiều lần nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa kết hợp chăm sóc, cải thiện tại nhà. Sản phụ cần lưu ý nên lưu ý một số vấn đề sau để phòng ngừa tái phát hiệu quả hơn:

Các biện pháp kiểm soát nổi mề đay sau khi sinh mổ
Với phụ nữ nổi mề đay sau khi sinh mổ cần tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin
  • Tránh xa các tác nhân gây kích ứng dị ứng: Với các trường hợp sản phụ nổi mề đay do tiếp xúc với các dị nguyên gây kích ứng, cần lưu ý tránh xa tác nhân gây bệnh như phấn hoa, hóa chất, bụi bẩn, nấm mốc, lông động vật,…
  • Tránh dung nạp các thực phẩm có khả năng gây dị ứng: Phụ nữ sau khi sinh mổ bị nổi mề đay cần kiêng các thực phẩm thường gây kích ứng dị ứng như hải sản, thức ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị, đồ ăn quá mặt,… Bởi các nhóm thực phẩm này sẽ khiến các triệu chứng nổi mề đay trở nên nặng nề hơn.
  • Tránh cào gãi, chà xát mạnh: Hành động cào gãi, chà xát lên vùng da bị tổn thương chỉ có thể làm giảm tình trạng ngứa ngáy tạm thời nhưng có thể gây trầy xước, chảy máu tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm. Để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bạn có thể chườm mát hoặc tham vấn bác sĩ chuyên môn sử dụng các loại thuốc giảm ngứa an toàn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên: Duy trì dùng kem dưỡng ẩm 2 lần/ ngày sau khi tắm xong sẽ giúp làm dịu da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da, đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân gây bệnh. Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm có chiết xuất từ tự nhiên, các thành không gây kích ứng, không chất tạo mùi. Hoặc có thể tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu giúp lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi: Phụ nữ sau khi sinh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng. Với các trường hợp nổi mề đay sau sinh bên cạnh việc nghỉ ngơi cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh vì có thể khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể nhờ người thân phụ chăm con và làm các việc nhà để có thời gian nghỉ ngơi, giảm áp lực, căng thẳng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Với phụ nữ nổi mề đay sau khi sinh mổ cần tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin không chỉ giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lý mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng vào nguồn sữa để nuôi trẻ. Bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi, nước ép và nước lọc giúp tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da, làm dịu da, kiểm soát tình trạng ngứa ngáy.

Nổi mề đay sau khi sinh mổ thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể, tuy nhiên các triệu chứng ngứa ngáy, nổi sẩn, đau rát khiến cơ thể sản phụ trở nên mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ. Một số trường hợp nổi mề đay kéo dài dai dẳng chuyển sang thể mãn tính kèm theo một số biểu hiện nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần chủ động kiểm soát các biểu hiện của bệnh lý, nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám khi nhận thấy các triệu chứng nổi mề đay trở nên nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Bệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?

Bệnh phong lạnh nổi mề đay là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh phong lạnh nổi mề đay còn được gọi là mề đay do lạnh, các triệu chứng bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, phát...

Bé tắm xong bị nổi mẩn đỏ là do đâu? Nguy hiểm không?

Bé tắm xong bị nổi mẩn đỏ là vấn đề thường xảy ra, tình trạng này gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ. Đây có thể là biểu hiện của...

Bị dị ứng nổi mề đay kiêng gì để phòng bệnh hiệu quả?

Bị dị ứng nổi mề đay kiêng gì để có thể điều trị bệnh nhanh chóng là băn khoăn của rất nhiều người mắc bệnh này. Bệnh mề đay tuy...

Uống rượu bị nổi mề đay có nguy hiểm không? Nên làm gì?

Rượu là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng nổi mề đay. Đây là bệnh lý về da mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng...

Bà bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là bệnh gì?

Bà bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người do đâu? Làm sao khỏi?

Bà bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là tình trạng thường gặp trong giai đoạn mang thai. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ngứa ngáy, khó...

Nổi mẩn ngứa ở bụng khi mang thai là bị gì? Nguy hiểm không?

Nổi mẩn ngứa ở bụng khi mang thai là vấn đề xảy ra phổ biến ở nhiều chị em, tình trạng này luôn gây cảm giác bức rức, khó chịu....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn