Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mề đay ở mặt: Nguyên nhân và các biện pháp xử lý hiệu quả

Nổi mề đay ở mặt thường gặp ở nhiều đối tượng, đặc biệt ở phái đẹp do dị ứng với mĩ phẩm, hóa chất. Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách có thể để lại sẹo thâm trên mặt khiến mất tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tinh thần của nhiều người. Để xử lý tình trạng này, bên cạnh dùng thuốc người bệnh còn cần kết hợp với chế độ ăn uống và chăm sóc da lành mạnh hơn.

Nổi mề đay ở mặt do đâu?

Nổi mề đay ở mặt là tình trạng trên mặt xuất hiện những vùng da bị ngứa rát, đỏ tấy, nổi mẩn đỏ có thể bị sưng phù. Đây là một bệnh lý thường gặp ở nhiều đối tượng mà nguyên nhân chính là do dị ứng. Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh ngứa rát rất khó chịu, thậm chí có thể để lại sẹo thâm xấu xí nếu không được điều trị đúng cách.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết, nguyên nhân chính làm nổi mề đay ở mặt gồm

Do dị ứng

Có rất nhiều các tác nhân gây dị ứng khiến người bệnh bị nổi mề đay. Tình trạng này đặc biệt xảy ra nhiều ở những người có cơ địa nhạy cảm, da yếu nên khi tiếp xúc với một số yếu tố kích thích sẽ làm cơ thể phản ứng lại bằng hiện tượng nổi mề đay.

Nổi mề đay ở mặt có thể do một số nguyên nhân dị ứng sau

Dị ứng mỹ phẩm

Là nguyên nhân gây nổi mề đay trên mặt chủ yếu, đặc biệt xảy ra ở phụ nữ. Trong các mỹ phẩm hoặc kem dưỡng có thể chứa một số thành phần hóa học như chất bảo quản, dầu khoáng, hương liệu đặc biệt là chì, cồn, corticoid khiến da bị kích ứng nổi mẩn đỏ, mề đay, mỏng da, da khô ráp sần sùi.

Kết hợp các loại mỹ phẩm sai cách hoặc không đúng trình tự như Vitamin C dùng chung với  Niacinamide hay BHA dùng với Retinol cũng khiến da bị kích ứng và nổi mề đay. Lựa chọn mỹ phẩm kém chất lượng, có chứa nhiều chất hóa học có hại cho da cũng là nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm làm xuất hiện mề đay trên mặt xấu xí.

Dị ứng mỹ phẩm nếu không điều trị sớm, thay đổi loại mỹ phẩm sẽ khiến da mặt dễ bị tổn thương để lại sẹo.

Dị ứng thức ăn

Các loại thức ăn có chứa độ protein cao cũng là các thực phẩm rất dễ gây dị ứng và nổi mề đay trên mặt. Do một số hoạt chất protein trong thực phẩm có tính bền với nhiệt khiến các enzym không thể phân hủy nên được giữ nguyên cấu trúc, khiến hệ miễn dịch của cơ thể không tiếp nhận và phản ứng qua phản ứng dị ứng như nổi mề đay.

ĐỌC NGAY: Dị ứng thức ăn nên kiêng gì để phòng bệnh hiệu quả nhất

Nổi mề đay ở mặt
Dị ứng thức ăn làm nổi mề đay ở mặt kèm theo các triệu chứng ngứa rát, sưng tấy vô cùng khó chịu

Các thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao làm nổi mề đay trên mặt như nhóm hải sản (tôm, cua, cá biển.. ), trứng, sữa, đậu phộng.. hay bất cứ món ăn nào mà cơ thể dị ứng trước đó. Với những trường hợp bị nổi mề đay ở mặt do dị ứng thức ăn có thể tự khỏi sau vài giờ.

Dị ứng thuốc

Các phản ứng thuốc không chỉ làm nổi mề đay trên khắp cơ thể mà còn xuất hiện trên cả mặt. Hầu hết trong các loại thuốc đều chứa một lượng tá dược nhỏ không làm ảnh hưởng đến cơ thể nhưng có thể làm kích thích một số phản ứng ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng.

Những loại thuốc dễ gây dị ứng thường làm nhóm thuốc kháng sinh như Penicillin, Aspirin,…, thuốc hạ sốt, thuốc chống viêm. Dị ứng thuốc nổi mề đay không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu nó kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như khó thở, sốt cao, nôn mửa, hôn mê cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở ý tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Dị ứng với một số tác nhân bên ngoài

Khói bụi, lông chó mèo, mạt rệp, bụi bẩn, phấn hoa đều có thể là các tác nhân gây dị ứng nổi mề đay ở mặt ở rất nhiều người, chủ yếu là những người có cơ địa dễ dị ứng. Thường các tác nhân này luôn có sẵn trong không khí với kích thước rất nhỏ nên nếu người bệnh không bảo vệ bản thân để tiếp xúc với các tác nhân thì tình trạng nổi mề đay có thể tái phát thường xuyên.

Dị ứng nổi mề đay do các dị nguyên bên ngoài không quá nguy hiểm nhưng có thể tái phát nhiều làm tăng nguy cơ mãn tính và phải dùng một số loại thuốc để kiểm soát tình trạng dị ứng.

Do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời có rất nhiều tia cực tím rất có hại cho da. Dù một số người đã sử dụng kem chống nắng hay đeo khẩu trang nhưng vẫn có thể bị tác động kích thích gây nổi mề đay trên mặt. Các tia Uv này còn là nguyên nhân gây đen da, da thậm sạm và làm các phản ứng dị ứng lâu hồi phục.

Nổi mề đay do dị ứng với ánh sáng mặt trời chỉ xuất hiện ngay khi tiếp xúc với nắng sau vài phút. Da mặt có cảm giác nóng bỏng, bị châm chích, xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sần sùi. Mề đay có thể biến mất sau vài ngày nếu chăm sóc tốt nhưng cũng có thể kéo dài đến vào tuần.

Do côn trùng cắn

Trong nọc của một số loại côn trùng đều có chứa một hàm lượng chất độc để tiêu diệt đối thủ. Chất độc này dù không gây hại cho sức khỏe con người nhưng khi bị đưa vào cơ thể có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay và ngứa rát dữ dội. Một số loại côn trùng có nọc độc điển hình như kiến ba khoang, các loài sâu, bọ,.. Lưu ý là với những loại côn trùng không độc vẫn có thể gây ra dị ứng ở những cơ địa dễ dị ứng.

ĐỌC THÊM: Người bị nổi mề đay nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Nổi mề đay ở mặt
Nọc độc của một số loại côn trùng có thể gây nổi mề đay, sưng tấy trên toàn mặt rất nguy hiểm

Khi bị những loại côn trùng này đốt, người bệnh có cảm giác da mặt nóng ran và bị châm chích dữ dội, có thể đau nhói, phát ban, nổi mề đay trên mặt và toàn thân. Người bệnh cần nhanh chóng, xử lý lấy nọc độc ra để giảm các ảnh hưởng. Một số côn trùng có nọc độc nặng còn có thể gây sốc phản vệ khá nguy hiểm nên không thể chủ quan.

Do tuổi tác

Một số nghiên cứu cho thấy, những người trẻ tuổi, đặc biệt ở phụ nữ có xu hướng dễ bị nổi mề đay hơn những người lớn tuổi, đồng thời tỷ lệ phụ nữ bị mề đay ở mặt cũng cao gấp hai lần đàn ông. Nguyên nhân có thể do liên quan đến một số vấn đề nội tiết tố, người trẻ thường tiếp xúc với mỹ phẩm, hóa chất hay các tác nhân gây dị ứng hơn.

Do sự thay đổi thời tiết

Sự thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh hay ngược lại khiến da không kịp thích ứng cũng là nguyên nhân kích thích các phản ứng miễn dịch của cơ thể điển hình như nổi mề đay ở mặt. Đồng thời mề đay có thể xuất hiện ở khắp cơ thể khiến người bệnh ngứa rát toàn thân rất khó chịu.

Một số nguyên nhân khác

Những người có da khô khiến lớp màng lipid trở nên mỏng hơn, dễ bị phá hủy cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mề đay.

Yếu tố di truyền, bị nhiễm khuẩn cũng là các lý do dễ dàng kích ứng các phản ứng dị ứng của cơ thể làm phóng thích lượng histamin quá mức gây nổi mề đay trên mặt.

Biểu hiện của nổi mề đay ở mặt

Các dấu hiệu của việc nổi mề đay ở mặt khá rõ ràng và ai cũng có thể nhận biết. Bao gồm

  • Có cảm giác da mặt bị nóng rát, đỏ rực dù thân nhiệt bình thường
  • Mặt có dấu hiệu hơi sưng, có thể sưng ở các vùng lân cận như môi, mắt, tai.
  • Có cảm giác mặt đị châm chích, ngứa rát, có các mảng đỏ ở cả mặt, cổ và vai.
  • Da trở nên sần sùi, khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, có thể nổi cả mụn nước trắng li ti.
  • Các triệu chứng nổi mẩn có thể xuất hiện trên cả người, đặc biệt là tay chân.
  • Có thể sốt nhẹ, choáng váng, buồn nôn

Người bệnh sau khi tiếp xúc với các tác nhân có thể dị ứng nếu thấy xuất hiện tình trạng này cần nhanh chóng tránh các các nhân gây bệnh. Nếu thấy tình trạng nổi mề đay trên mặt lâu không có dấu hiệu thuyên giảm còn kèm theo một số triệu chứng bất thường như buồn nôn, choáng váng cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lí kịp thời.

Nổi mề đay ở mặt có nguy hiểm không?

Nhìn chung, nổi mề đay ở mặt là một triệu chứng khá phổ biến thường gặp ở rất nhiều người và không quá nguy hiểm nếu xử lý kịp thời. Tình trạng nổi mề đay có thể biến mất sau đó trong vài giờ hoặc vài ngày tùy tình trạng sức khỏe và cơ địa. Nếu tránh xa các tác nhân gây nổi mề đay thì có thể kiểm soát không bệnh tái phát.

XEM THÊM: Da mặt bị dị ứng nổi mề đay và mẹo xử lý cực đơn giản

Nổi mề đay ở mặt
Nổi mề đay ở mặt nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến da nhanh bị lão hóa, thâm sạm và có thể để lại sẹo xấu xí

Tuy nhiên với những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng kém, không phát hiện được nguyên nhân làm nổi mề đay ở mặt có thể khiến tình trạng này kéo dài lâu ngày và thường tái phát. Chăm sóc da sau nổi mề đay không đúng cách khiến cho da bị tổn thương, nhạy cảm hơn, da sần sùi thô ráp và có nguy cơ để lại thâm sẹo cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, gây mất tự tin đồng thời chi phí điều trị cũng cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nổi mề đay ở mặt kéo dài mãn tính cũng có thể gây ra một số biến chứng như

  • Bội nhiễm: Tình trạng da bị tổn thương nặng do người bệnh gãi vào vùng da bị nổi mề đay và chăm sóc không đúng cách. Da bị bội nhiễm làm tăng nguy cơ tổn thương sâu đồng thời có thể gây nhiễm trùng huyết khá nguy hiểm.
  • Viêm kết mạc dị ứng: Một số trường mề đay lây lan rộng, làm sưng mắt,  khiến vùng da quanh mắt bị kích thích và gây bệnh viêm kết mạc dị ứng.

Các biện pháp xử lý nổi mề đay ở mặt

Nổi mề đay ở mặt có thể biến mất trong vài giờ hoặc vài ngày mà không cần đến các biện pháp xử lý. Tuy nhiên để hạn chế các ảnh hưởng xấu cho da, giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát cũng như không gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ người bệnh có thể áp dụng các biện pháp xử lý sau đây:

Áp dụng thuốc Đông y cho hiệu quả lâu dài, an toàn

Từ xưa tới may, điều trị mề đay bằng thuốc Đông y vẫn luôn được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng bởi nó có hiệu quả cao và an toàn, không gây tác dụng phụ. Để giúp người bệnh tìm đúng thuốc, chuyên trang chúng tôi sẽ giới thiệu bài thuốc nam gia truyền MỀ ĐAY ĐỖ MINH của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020.

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – Chữa mề đay CHUYÊN SÂU, KHÔNG TÁI PHÁT bằng nguyên lý của YHCT

Thấm nhuần tư tưởng “nam dược trị nam nhân”, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh từ những ngày đầu được nghiên cứu và hình thành từ thế kỷ XIX cho tới nay vẫn luôn bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT. Theo đó, bài thuốc đi vào sâu căn nguyên gây bệnh mề đay, triệt tiêu hoàn toàn triệu chứng, đồng thời hỗ trợ phục hồi chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng bằng liệu trình thuốc đặc biệt, được kết hợp từ 3 phương thuốc nhỏ:

XEM THÊM: Triệt tiêu ngay mề đay, phong ngứa bằng bài thuốc bí truyền 3 thế kỷ nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh

Nhờ liệu trình đặc biệt này, thuốc sẽ tác động vào sâu bên trong cơ thể người bệnh một cách từ từ và chuyên sâu. Do đó, trong quá trình sử dụng, mọi người có thể cảm nhận được rõ rệt hiệu quả được thể hiện qua 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Tiêu độc, tiêu viêm, giảm trừ triệu chứng
  • Giai đoạn 2: Giảm ngứa, phục hồi làn da bị tổn thương
  • Giai đoạn 3: Cắt đứt mề đay mẩn ngứa hoàn toàn, phục hồi chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Mỗi một vị thuốc nêu trên được các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường nghiên cứu, gia giảm liều lượng một cách chuẩn chỉnh nhất theo TỶ LỆ BÍ TRUYỀN. Hiện nay, dưới sự kế thừa của lương y Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, ông đã kết hợp từ hơn 50 vị dược liệu quý khác nhau tạo thành một bài thuốc hoàn chỉnh. Những vị thuốc điển hình có thể kể đến như Bồ công anh, Diệp hạ châu, Hạ khô thảo, Tơ hồng xanh, Cà gai,…

Lương y Tuấn CAM KẾT 100% về độ an toàn, lành tính của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh và khẳng định, thuốc có thể sử dụng cho mọi đối tượng người bệnh, kể cả những người có cơ địa nhạy cảm nhất như trẻ em dưới 5 tháng tuổi, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau sinh, người có sức đề kháng kém. Sở dĩ vậy là bởi các thành phần của bài thuốc đều là do “nhà trồng được”. Để tự duy trì nguồn dược liệu, đảm bảo được nguồn gốc và an toàn, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã tự phát triển hệ thống vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế ở Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội). Mỗi vườn thuốc rộng hàng chục hecta và được trồng hàng trăm cây thuốc quý khác nhau.

Cận cảnh vườn dược liệu rộng lớn với hàng trăm cây thuốc quý của Đỗ Minh Đường 

Nhờ vào ưu điểm này, suốt 3 thế kỷ ứng dụng thuốc chữa bệnh cho các đối tượng bị mề đay mẩn ngứa, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bị dị ứng, gặp tác dụng phụ của thuốc. Trong một cuộc khảo sát trên tổng số 700 bệnh nhân ngẫu nhiên đã điều trị bệnh tại nhà thuốc, kết quả thu về được rất khả quan:

  • 77,5% người bệnh khỏi bệnh chỉ sau 1 liệu trình
  • 18,7% người bệnh mắc bệnh mãn tính cần đến liệu trình 2 – 3 để điều trị dứt điểm.
  • 3,8% người bệnh không có kết quả do không tuân thủ chỉ định của bác sĩ hoặc tự ý bỏ thuốc giữa chừng.

Trong số những người bệnh nêu trên, có rất nhiều bệnh nhân không ngần ngại mà đã có những chia sẻ thẳng thắn về hành trình điều trị bệnh cũng như hiệu quả mà Mề đay Đỗ Minh mang lại. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết trong video dưới đây:

XEM NGAY: +150.000 người bệnh từng sử dụng bài thuốc BÍ TRUYỀN Mề đay Đỗ Minh, họ nói gì?

Ngoài ra, hiện nay nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn hỗ trợ người bệnh sắc thuốc dưới dạng cao đặc đựng trong hũ thủy tinh rất tiện lợi. Bạn có thể mang thuốc theo người và sử dụng mọi lúc mọi nơi mà không cần tốn công đun sắc lỉnh kỉnh bằng cách hòa với nước ấm là xong.

Để được sở hữu liệu trình điều trị mề đay mẩn ngứa phù hợp với sức khỏe và mức độ bệnh của mình, mọi người nên liên hệ trực tiếp nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất:

Dùng thuốc Tây

Với những trường hợp bị mề đay tái phát nhiều lần hay bị mề đay nặng kèm các triệu chứng bất thường cần đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Dùng các loại thuốc Tây y sẽ giúp cải thiện nhanh tình trạng da bị sưng phù, đỏ tấy, ngứa rát. Các loại thuốc có thể được chỉ định dùng như

  • Nước muối sinh lý NaCl 0.9%: Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý để làm dịu các kích ứng trên da, đồng thời ngăn ngừa các viêm nhiễm xâm nhập gây bệnh khi da đang bị tổn thương. Bạn có thể dùng bông gòn thấp nước muối sinh lý lau nhẹ nhàng lên vùng da bị nổi mề đay hoặc dùng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý, vắt hơi ráo rồi đắp lên 5-10 cũng giúp giảm ngứa rát và sưng hiệu quả.
  • Thuốc kháng histamine H1: Nguyên nhân chính gây ra nổi mề đay chính là do cơ thể phóng thích histamin quá mức khi gặp các dị nguyên. Vì vậy người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc này để kiểm soát lượng histamin, nhờ đó giảm nhanh các triệu chứng nổi mề đay hay mẩn ngứa. Thuốc có thể dùng ở cả dạng uống và dạng bôi. Hiện nay thuốc kháng histamine H1 thế hệ II được ưu tiên dùng nhiều hơn vì ít gây ra tác dụng phụ nên phù hợp với mọi đối tương.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Corticoid là hoạt chất có tác dụng chống viêm và chống dị ứng cực kỳ mạnh, thường chỉ định trong điều trị viêm da cơ địa ở mặt hay tay chân hoặc tình trạng tổn thương da mãn tính. Tuy nhiên thuốc có thể gây mỏng da mặt, nổi mụn và một số tác dụng phụ khác nên thường ít được chỉ định hơn hoặc chỉ dùng cho những trường hợp dị ứng nặng. `
  • Thuốc ức chế miễn dịch:  Nếu cơ thể không tiếp nhận được các loại thuốc trên dị ứng hay cơ địa kháng thuốc bác sĩ có thể chỉ định dùng một số loại thuốc ứng chế miễn dịch như Tacrolimus, Mycophenolate và Cycylosprorine để làm giảm nhanh tình trạng mặt sưng phù, ngứa rát.
  • Kem dưỡng ẩm: Da khô sẽ càng làm cảm giác ngứa rát, châm chích nặng nề hơn. Vì vậy cần cấp ẩm cho da để làm giảm nhẹ các triệu chứng trên.

Tuy nhiên chỉ nên dùng thuốc với các trường hợp mề đay nặng bởi thực tế những loại thuốc này cũng có thể gây ra dị ứng và một số tổn hại cho da. Việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý chẩn đoán mua thuốc về dùng hay dùng sai liều lượng chỉ định đều có thể gây ảnh hưởng đến da và sức khỏe của người bệnh.

Cách xử lý tại nhà

Với những trường hợp vị nổi mề đay ở mặt nhẹ, người bệnh có thể tự xử lý tại nhà bằng một số phương pháp đơn giản. Đầu tiên người bệnh cần loại bỏ ngay các tác nhân làm dị ứng như mỹ phẩm, kem dưỡng.. sau đó vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi thực hiện các phương pháp này để đạt hiệu quả tốt nhất.Với những người bị nổi mề đay do côn trùng đốt cần loại bỏ nọc độc của côn trùng thì mới có thể giảm được triệu chứng sưng tấy ngứa rát này.

XEM NGAY: 9 vị thuốc dân gian chữa mề đay tại nhà an toàn, hiệu quả

nổi mề đay ở mặt
Dùng nha đam hoặc một số loại thảo dược khác đắp mặt giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát, sưng phù da hiệu quả

Một số phương pháp làm giảm mề đay trên mặt mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà bao gồm

Dùng nha đam (lô hội)

Trong nha đam có chứa một hàm lượng nước lớn giúp cấp ẩm cho da và làm giảm cảm giác da căng cứng, châm chích ngứa rát. Tính kháng khuẩn chống viêm trên nha đam giúp ngăn chặn các viêm nhiễm xâm nhập khi da đang bị tổn thương. Đồng thời các hoạt chất và acid amin có trong loại cây này cũng giúp da phục hồi, giảm thâm sạm, làm mờ sẹo nhanh chóng và an toàn.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch nha đam, tước vỏ, lấy phần gel cắt lát trong đắp lên mắt trong 10 – 15 phút, sau đó rửa lại mặt bằng nước ấm. Nếu có máy xay bạn cũng có thể cho nha đam vào xay nhuyễn rồi thoa lên mặt cũng cho hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Nhớ là rửa sạch mặt trước khi thực hiện phương pháp này.

Rửa mặt bằng nước lá khế

Rửa mặt bằng lá khế là phương pháp dân gian được rất nhiều người áp dụng để làm giảm các triệu chứng nổi mề đay, sưng phù da. Trong lá khế có chứa rất nhiều vitamin C giúp làm dịu cảm giác ngứa rát, nhanh chóng phục hồi se và se khít các tổn thương, ngăn ngừa thâm sạm rất tốt.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá khế tươi rửa sạch, ngâm qua nước muối để loại bỏ tạp chất rồi vớt ra để ráo. Cho lá khế vào đun trong khoảng 30 phút tới khi lá chuyển sang màu vàng sẫm là được. Dùng nước này để nguội một chút rồi đem rửa mặt kết hợp với massage đặc biệt ở các vùng da nổi mề đay. Có thể dùng lá khế vừa đun nước đề đắp lên các vùng da bị tổn thương, lưu ý là không đắp vào vùng da bị trầy xước.

Thực hiện 3-4 lần trong một tuần, các triệu chứng nổi mề đay sẽ nhanh chóng biến mất, đem đến một làn da sáng bóng căng mịn cho người dùng.

Mặt nạ nghệ và sữa tươi

Chất curcumin trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn chống viêm cực kỳ tốt, đồng thời nó có thể xóa mờ các vết thâm sạm, ngăn ngừa sẹo rất hiệu quả. Trong khi đó, sữa tươi giúp cấp ẩm, giúp da mềm mịn hơn sẽ giúp giảm cảm giác kích ứng, ngứa rát do mề đay gây ra.

nổi mề đay ở mặt
Mặt nạ tinh bột nghệ với sữa tươi không chỉ giúp làm dịu da, kháng khuẩn chống viêm mà còn làm mờ sẹo thâm rất tốt

Bạn chỉ cần dùng khoảng 2 thìa tinh bột nghệ trộn cùng 2 thìa sữa tươi không đường có thể thêm vài giọt mật ong để tăng khả năng kháng khuẩn. Sau khi rửa sạch mặt thì thoa đều hỗn hợp lên, thư giãn trong khoảng 10- 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Thực hiện 3 lần/ tuần đảm bảo mề đay không chỉ biến mất, da không bị thâm sẹo mà còn trắng sáng hơn rất nhiều đấy.

Mặt nạ dưa leo và bột yến mạch

Mặt nạ dưa leo và bột yến mạch sẽ là một giải pháp vô cùng tuyệt vời cho những người bị nổi mề đay làm ngứa rát, tỏ tấy trên mặt. Bột yến mạch có khả năng chống viêm, giảm ngứa cực kỳ hiệu quả nhờ thành phần dồi dào khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trong khi đó, dưa leo giúp cấp ẩm và làm dịu vùng da bị ngứa rát, sưng nóng rất tốt.

Bạn chỉ cần nghiền nát dưa leo rồi trộn chung với bột yến mạch là có thể đem đi đắp mặt. Nếu dùng yến mạch dạng nguyên hạt thì có thể xay đem xay dưa leo bột yến mạch cùng một ít sữa tươi không đường cũng đem đến tác giải cực kỳ hiệu nghiệm trong làm giảm ngứa rát sưng tấy trên mặt.

Chăm sóc làn da  bị mề đay

Việc chăm sóc da mặt sau khi bị mề đay rất quan trọng bởi nếu không chú ý thì tình trạng mề đay vẫn có thể tái phát. Làm da sau khi nổi mề đay bị tổn thương khá nặng nề, cần có thời gian phục hồi để khỏe mạnh hơn ngăn ngừa các tác động xấu lên da hiệu quả. Vì vậy người bệnh cần chú ý những vấn đề sau

  • Trong thời gian bị mề đay trên mặt tuyệt đối không dùng mỹ phẩm hay sữa rửa mặt. Có thể tạm ngưng cho tới khi da được phục hồi và khỏe mạnh hẳn.
  • Rửa mặt sạch sẽ, ngày 1 -2 lần, nếu đang điều trị mề đay thì chỉ nên dùng nước ấm hau nước nấu từ các loại thảo dược.
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, bụi bẩn, lông chó mèo vì có thể là yếu tố gây kích ứng khiến mề đay quay trở lại hoặc làm tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng (dù đay không phải tác nhân làm nổi mề đay trên mặt trước đó)
  • Tránh để da mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu sẽ làm bỏng rát da.

Phòng tránh mề đay ở mặt

Nổi mề đay ở mặt sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống hằng ngày, nhất là với những làm những công việc cần giao tiếp nhiều. Vì thế người bệnh nên chú ý đề cao tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh để tránh các tác nhân mà nổi mề đay trên mặt có thể gây ra.

nổi mề đay ở mặt
Lựa chọn các loại mỹ phẩm uy tín, chất lượng sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng nổi mề đay ở da mặt

Các cách phòng tránh nổi mề đay ở mặt bao gồm

  • Lựa chọn các loại mỹ phẩm chất lượng, uy tín, phù hợp với da, ưu tiên các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có không chứa cồn, corticoid.
  • Với những người có da mỏng và nhạy cảm nên hạn chế trang điểm hay trang điểm mỏng.
  • Rửa mặt sạch sẽ ít nhất 2 lần một ngày. Tuy nhiên nhớ không quá lạm dụng sữa rửa mặt quá hai lần. Ưu tiên các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ PH thấp.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước trái cây tự nhiên để tăng cường vitamin và khoáng chất.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch. Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và vitamin trong trái cây và các loại rau củ.
  • Sử dụng kem chống nắng để hạn chế tối đa các ảnh hưởng của tia UV trên da.
  • Sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin A, Vitamin C
  • Đeo khẩu trang trước khi ra ngoài để ngăn ngừa tác động của ánh nắng, bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng khác.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao như tôm, cua, hải sản.

Nổi mề đay ở mặt không quá nguy hiểm nếu người bệnh biết cách xử lý kịp thời. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho người đọc nhiều thông tin hữu ích trong chăm sóc và xử lý tình trạng mặt bị nổi mề đay. Tốt nhất với những người có cơ địa dễ bị dị ứng nên tìm đến các chuyên khoa da liễu để được tư vấn cách phòng tránh và chăm sóc da an toàn và hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là tình trạng da liễu thường xuất hiện phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị...

Top 4 Cách chữa mề đay bằng lá tía tô hay nhất mau khỏi bệnh

Chữa mề đay bằng lá tía tô là mẹo dân gian đơn giản, an toàn nhưng lại cho hiệu quả cao, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và...

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân - Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân – Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người nhưng không rõ nguyên nhân là tình trạng bất thường về da liễu mà rất nhiều người mắc phải. Những cơn ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng...

Cách chữa mề đay tại nhà với 9 vị thuốc dân gian

Cách chữa nổi mề đay tại nhà với 9 vị thuốc dân gian

Chữa mề đay tại nhà bằng cách tận dụng dược tính của các vị thuốc dân gian để giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, giảm sưng viêm, đau...

Bị ngứa khắp người không nổi mẩn là bị gì? Làm sao hết?

Bị ngứa khắp người không nổi mẩn là bị gì? Làm sao hết?

Hiện tượng bị ngứa khắp người nhưng không nổi mẩn có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý ngoài da hoặc các bệnh tiềm ẩn bên trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn