Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thời tiết: Biểu hiện, cách điều trị và phòng ngừa

Hay ngứa toàn thân về đêm: Nguyên nhân cách chữa và phòng ngừa

Hay ngứa toàn thân về đêm không chỉ khiến người bệnh khó chịu mất ngủ mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm trên cơ thể như tiểu đường, bệnh về gan hay một số bệnh xã hội khác. Người bệnh cần nhanh chóng phát hiện và điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Các nguyên nhân gây hay ngứa toàn thân về đêm

Tình trạng hay ngứa da vào ban đêm còn có tên tiếng anh là nocturnal pruritus có thể xảy ra do rất nhiều các nguyên nhân, có thể liên quan đến các yếu tố bệnh lý. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây ra tình trạng khó chịu, mất ngủ, mệt mỏi cho người bệnh mà còn có thể để lại sẹo trên da da người bệnh thường xuyên gãi ngứa. Người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để sớm cải thiện và điều trị các triệu chứng này.

ngứa toàn thân về đêm
Tình trạng hay ngứa toàn thân về đêm có thể liên quan đến rất nhiều nguyên nhân, trong đó tiềm ẩn nhiều nguyên nhân nguy hiểm

Hay ngứa toàn thân về đêm có thể liên quan đến các vấn đề sau đây

Nguyên nhân tự nhiên

Sự thay đổi hormone, dị ứng, căng thẳng kéo dài đều có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy về đêm. Các triệu chứng này tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được cải thiện đúng cách sẽ khiến da ngày càng ngứa ngáy và tổn thương nhiều hơn.

Thay đổi hormone

Cơ thể mỗi người luôn có một sự hoạt động theo một một cơ chế theo một thời điểm nhất định. Sự thay đổi này chính là nguyên nhân gây tăng sinh máu, giãn mạch và xuất hiện các nốt sẩn phù đồng thời tăng sinh sản sinh một số loại kháng thể và các chất hóa học làm kích ứng da nhiều hơn.

Cơ chế thông thường cơ thể sẽ phóng thích các hormone corticosteroid  để chống viêm, tuy nhiên vào buổi tối thì lượng chất này lại bị suy giảm. Lúc này cơ thể cũng giải phóng Cytokine nhiều hơn bình thường. Đây chính là nguyên chính khiến một số người hay bị các cơn ngứa làm phiền về đêm.

Tình trạng này thường xảy ra ở một số đối tượng như phụ nữ có thai, người trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Căng thẳng thần kinh

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người thường xuyên thức khuya, stress, căng thẳng thần kinh cũng rất gặp phải các cơn ngứa ngáy toàn thân vào buổi tối và về đêm. Bởi căng thẳng sẽ làm kích thích các tế bào thần kinh dưới da gây ra cơn ngứa. Tình trạng này có thể gặp ở những người áp lực công việc, trầm cảm, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi kéo dài.

ngứa toàn thân về đêm
Căng thẳng, áp lực, stress kéo dài chính là nguyên nhân kích thích các tế bào dưới da gây ngứa ngáy

Thiếu nước

Da khô thiếu nước gây ngứa ngáy là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người và hầu như có thể xảy ra suốt quanh năm nếu người bệnh không biết cách điều trị và xử lý kịp thời. Vào mùa hè, mồ hôi thường tiết ra nhiều nước khiến cơ thể mất nước nhanh chóng vừa làm cơ thể mất nước vừa khiến da bị bít tắc lỗ chân lông nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ.

Trong khi đó, khi thời tiết chuyển lạnh cũng làm hàm lượng độ ẩm thấp khiến da bị nứt nẻ khô hanh và ngứa rát. Bên cạnh đó việc lạm dụng điều hòa quá mức cũng có thể làm lượng nước trong cơ thể bị giảm khiến da thường khô hơn bình thường.

Đặc biệt về đêm, nhiệt độ thưởng xuống thấp hơn mức bình thường khiến da vốn đã khô càng trở nên khô hơn. Chính vì thế mà các triệu chứng ngứa ngáy cũng bùng phát gây khó chịu nhiều hơn ban ngày.

 Do dị ứng thời tiết

Sự thay đổi bất thường của thời tiết như vào thời điểm giao mùa khiến cơ thể không kịp thích ứng sẽ kích thích phóng ra các histamin gây ra phản ứng ngứa ngáy trên da. Đặc biệt với những người có cơ địa dễ dị ứng thì tình trạng này có xu hướng bùng phát mạnh mẽ.

Ngoài ra do các hormone chống viêm của cơ thể thường sản xuất chậm hơn nên tình trạng ngứa cũng có dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn. Thường nếu do nguyên nhân dị ứng thời tiết này các triệu chứng ngứa sẽ chỉ xuất hiện trong một vài thời điểm và không diễn ra quá thường xuyên.

 Dị ứng thức ăn

Những người có cơ địa dễ dị ứng nếu ăn phải các thực phẩm có độ protein cao như hải sản, thịt bò, sữa hay các loại đậu nành. Cơn ngứa có thể xuất hiện với nhiều cấp độ tùy theo từng cơ địa là lượng thực phẩm được nạp vô. Tuy nhiên nếu người bệnh có thể kiểm soát tốt chế độ ăn thì hoàn toàn có thể phòng tránh tình trạng dị ứng thức ăn này.

ngứa toàn thân về đêm
Dị ứng thức ăn là nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng nổi mẩn ngứa ngáy khắp người

 Dị ứng môi trường

Dị ứng môi trường cũng là tình trạng thường xảy ra ở nhiều người gây ra ngứa ngáy, nếu không phát hiện sớm nguyên nhân này có thể khiến tình trạng này kéo dài và gây ra rất nhiều bất ổn trong đời sống của người bệnh.

Các yếu tố có thể gây dị ứng môi trường như bụi bẩn, phấn hoa, mạt rệp, khói bụi từ hóa chất… Đặc biệt nếu tình trạng bụi bẩn xảy ra nhiều trong chính ngôi nhà đang sinh sống sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sống phát triển trên chăn, ga, gối làm tổn thương da nhiều hơn.

Do sức đề kháng

Những người có sức đề kháng yếu hay có làn da nhạy cảm thường có xu hướng dễ bị các tác nhân bên ngoài kích thích tác động và gây bệnh nhiều hơn.

Nguyên nhân bệnh lý

Ngứa da thường xuyên về đêm không chỉ triệu chứng cơ bản do các yếu tố tự nhiên mà còn có thể là dấu hiệu thông báo cơ thể đang có nguy cơ mắc phải rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh cần nhanh chóng phát hiện bệnh sớm để có thể có hướng xử lý và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Bệnh mề đay mẩn ngứa

Tình trạng nổi mề đay thường xuất hiện do hệ thống miễn dịch gặp vấn đề chưa thể xác định rõ nguyên nhân tuy nhiên có thể liên quan đến một số vấn đề như dị ứng, dùng thuốc, côn trùng cắn, căng thẳng hay sử dụng rượu bia quá mức.

ngứa toàn thân về đêm
Nổi mề đay do rất nhiều yếu tố kích ứng gây ra với đặc trưng là tình trạng ngứa ngáy khắp người đặc biệt về đêm

Bệnh làm xuất hiện các nốt sẩn trắng hoặc đỏ, lan ra thành từng mảng và gây ngứa rát dữ dội. Càng gãi thì tình trạng ngứa ngáy càng lây lan và bùng nổ mạnh mẽ hơn nhất là về đêm. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến bội nhiễm nếu người bệnh làm trầy xước vùng da bị nổi mề đay gây viêm nhiễm.

Bị ghẻ

Bệnh ghẻ có thể xuất hiện ở rất nhiều đối tượng nhất là những người giữ vệ sinh cơ thể. Nguyên nhân gây ghẻ trên da có thể là do sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm da, cái ghẻ gây nên. Đặc biệt nếu da không được sạch sẽ càng làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh với triệu chứng chung là các cơn ngứa rát dữ dội.

Những người bị ghẻ thường gặp các cơn ngứa khó chịu về đêm do lúc này ghẻ hoạt động mạnh mẽ để đào các đường đi trên bề mặt da. Người bệnh có thể bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp người, xuất hiện nhiều mụn nước bị lở loét vô cùng khó chịu. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh có thể tái phát nhiều lần với các triệu chứng nguy hiểm hơn.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp cũng có thể gây rối loạn các hormone trong cơ thể khiến cơ thể chưa kịp thích ứng và phản ứng lại bằng các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Sự mất cân bằng ở tuyến giáp khiến da dần trở nên khô ráp khó chịu, có thể xuất hiện phù nề và ngứa ngáy trên một số người bệnh.

ngứa toàn thân về đêm
Sự rối loạn bất thường của các hormone tuyến giáp cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa ngáy

Các bệnh về suy giáp và nhược giáp đều có thể dẫn tới tình trạng này. Điều trị bệnh này cần thời gian lâu dài vì nếu không được phẫu thuật người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện bệnh.

Các bệnh ngoài da

Ngứa ngáy có thể liên quan đến rất nhiều bệnh ngoài da như rôm sẩy, hắc lào, lang ben, mề đa hay bệnh chàm.. Các bệnh này có thể gây ngứa ngáy trên toàn cơ thể kèm theo nổi mề đay hay phát ban. Cần phải tìm và điều trị tận gốc nguồn bệnh mới có thể phòng ngừa nguy cơ tái phát của các bệnh lý này.

Tình trạng ngứa ngáy có liên quan đến bệnh lý ở da thường bùng phát khi da bị hanh khô thiếu nước về đêm hoặc sống trong những nơi có gió lạnh. Bệnh có thể để lại sẹo trên da do bị tổn thương lâu ngày, nếu chuyển biến sang giai đoạn mãn tính sẽ rất khó điều trị.

Bệnh về gan

Gan đóng vai trò thải độc cho cơ thể, vì thế khi có bất cứ tổn thương nào tại cơ quan này cũng khiến chất đọc không được đào thải, tích tụ lại và gây sẩn ngứa trên da. Thường các triệu chứng cho thấy chức năng gan đang gặp vấn đề thường là vàng da, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa trên da.

Tình trạng mẩn ngứa trên thường chỉ âm ủ không quá rõ rệt, tuy nhiên khi nhiệt độ giảm xuống các cơn ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vì thế nếu về đêm nhiệt độ thấp hơn ban ngày nên người bệnh thường có xu hướng ngứa ngáy khắp người.

Suy giảm chức năng thận

Suy giảm chức năng thận cũng là nguyên nhân gây ngứa ngáy trên da mà người bệnh cần phải đặc biệt lưu ý. Cũng giống như gan, thận có vai trò thanh lọc cơ thể, thải độc tố ra khỏi máu theo đường tiểu. Khi gặp các rối loạn khiến cho các chất độc bị tích tụ lại tại các mô, da, và tế bào khác trong cơ thể và gây ra các phản ứng phù nề, ngứa ngáy trên da.

ngứa toàn thân về đêm
Chức năng thận suy giảm cũng là nguyên nhân gây mẩn ngứa ở người bệnh

Người bệnh cũng có thể xuất huyết từng mảng dưới da, da trở nên xanh xao, ngứa ngáy về đêm nhiều hơn. Nếu phát hiện các triệu chứng này người bệnh cần đi thăm khám sớm để có phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng ngứa da về đêm có thể liên quan mạt thiết đến bệnh tiểu đường. Khi lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường, cơ thể thường có xu hướng nhanh bị mất nước đồng thời giảm tưới máu nuôi dưỡng da. Cùng lúc này, các dây thần kinh bị tổn thương sẽ gây khó khăn cho quá trình bài tiết mồ hôi. Từ đó khiến da trở nên hanh khô, nứt nẻ và ngứa ngáy toàn thân.

Hay ngứa toàn thân về đêm nếu có liên quan đến bệnh tiểu đường có thể tiềm ẩn rất nhiều bệnh nguy hiểm. Vi khuẩn có thể xâm nhập gây nhiễm trùng vào các vùng da bị nứt nẻ gây nhiễm nấm, đai đen.. Chưa kể một số trường hợp có thể gây hoại tử ở hai chi dưới khiến người bệnh phải cắt chi. Vì vậy cần sớm phát hiện và điều trị các triệu chứng này kịp thời.

Bệnh lý về máu

Một số người gặp phải một số rối loạn ở máu như sự tăng tiết histemin bất thường, loạn sản tủy hay đa hồng cầu… đều có thể gây ra tình trạng mẩn ngứa thường xuyên ở người bệnh nếu không được điều trị sớm.

Bệnh xã hội

Ngứa da là hầu như là triệu chứng cơ bản xuất hiện đầu tiên khi người bệnh mắc một số bệnh ở vùng kín như  lậu, sùi mào gà, giang mai, HIV/AIDS… Đây đều là các bệnh lây qua đường tình dục hoặc dung đồ với người bệnh và gây ra rất nhiều sự bất tiện trong đời sống sinh hoạt và tinh thần của người bệnh.

Khi mắc các bệnh này, cơ thể sẽ gia tăng các loại tụ khuẩn vàng và vi khuẩn dermodex. Trong khi đó các chất kháng viêm của cơ thể về đêm thường hoạt động kém hiệu quả nên đã gây ra tình trạng ngứa ngáy khắp người vô cùng khó chịu.

Một số bệnh khác

Một số bệnh khác cũng có thể gây ra tình trạng hay ngứa về đêm ở người bệnh như

  • Hội chứng chân không yên
  • Bệnh Hodgin
  • Bệnh Non-Hodgkin
  • Đa xơ cứng

Có thể thấy với các nguyên nhân bệnh lý tình trạng ngứa da về đêm tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế nếu thấy các triệu chứng này thường xuất hiện người bệnh không nên chủ quan mà cần mau chóng đi điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Điều trị tình trạng hay ngứa toàn thân về đêm

Việc điều trị tình trạng hay ngứa toàn thân về đêm cần phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu liên quan đến các yếu tố tự nhiên tác động, bệnh nhân có thể được chỉ định tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên nếu có liên quan đến các vấn đề bệnh lý, người bệnh cần phải điều trị dứt điểm bệnh này thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn cơn ngứa và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Hãy đến bệnh viện da liễu ngay khi có các dấu hiệu sau đây

  • Cơn ngứa xuất hiện về đêm với tần suất dày đặc trên 2 tuần mà không thuyên giảm
  • Da bị sưng tấy, ngứa rát nặng, có dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Người bệnh sốt cao về đêm
  • Phù nề tại mắt, mũi, miệng, khó thở.

Bệnh nhân có thể được yêu cầu sinh thiết da, xét nghiệm chức năng gan, thận, số lượng bạch cầu hoặc chỉ số đường để xác định nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Việc điều trị sẽ kết hợp các loại thuốc giảm ngứa, giảm kích ứng trên da ( dùng chung cho cả bệnh lý và các nguyên nhân tự nhiên) kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe tại nhà. Người bệnh cũng có thể kết hợp thêm một số phương pháp điều trị từ các loại thảo dược tự nhiên để làm dịu cơn ngứa rát khó chịu.

Dùng thuốc Tây Y

Một số loại thuốc sẽ được chỉ định dùng chung cho cả các nguyên nhân gây ngứa tự nhiên hay do bệnh lý để giảm cơn ngứa và ngăn ngừa viêm nhiễm. Người bệnh có thể được chỉ đinh dùng cả dạng thuốc uống hoặc thuốc bôi để cải thiện tối đa tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

ngứa toàn thân về đêm
Người bệnh sẽ được chỉ định một số nhóm thuốc giúp giảm ngứa để ngăn ngừa bội nhiễm

Các nhóm thuốc phổ biến thường được chỉ định dùng trong điều trị bao gồm

  • Kem chứa cortisol nhẹ (hydrocortisol 1%): Đây là các loại thuốc có tác dụng ức chế các phản ứng gây ngứa cũng các vi khuẩn trên da cực mạn. Tuy nhiên thuốc có thể làm bào mòn da nên thường chỉ dùng cho một số trường hợp hoặc dùng dưới dạng liều nhẹ trong thời gian ngắn.
  • Thuốc uống kháng histamin, H1, H2: Tình trạng ngứa ngáy trên da có liên quan mật thiết đến sự phóng thích histamin quá mức của cơ thể gây kích ứng các mao mạch làm da bị sưng viêm ngứa ngáy, vì vậy cần phải dùng nhóm thuốc này để ức chế sự phóng histamin của cơ thể. Tùy từng trường hợp nhưng thường người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng histamin thế hệ mới nhiều hơn vì ít gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, mệt mỏi thường gặp ở nhóm H1.
  • Thuốc chữa hen suyễn: nhóm thuốc này có thể hỗ trợ kích thích tăng cường sản xuất các kháng thể ở hệ miễn dịch, nhờ đó nhanh chóng làm giảm tình trạng ngứa rát. Đồng thời với những người có dấu hiệu kháng thuốc Histamin cũng sẽ được chỉ định dùng nhóm thuốc này.
  • Thuốc điều chỉnh hàm lượng IgE: Với những trường hợp ngứa ngáy có do bệnh lý trên da có thể liên quan đến sự rối loạn kháng thể IgE. Vì thế người bệnh sẽ được chỉ định nhóm thuốc này để hạn chế sự sản sinh IgE từ đó giảm triệu chứng ngứa rát đáng kể.
  • Thuốc điều hòa giấc ngủ: Tình trạng ngứa ngáy về đêm có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ của người bệnh. Người bệnh có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và tinh thần nên sẽ được chỉ định thuốc điều hòa giấc ngủ để ổn định tinh thần tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên thuốc không được khuyến khích dùng lâu dài và hạn chế sử dụng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú .
  • Kháng sinh chống viêm: Người bệnh thường được chỉ định nhóm kháng sinh chống viêm nếu có dấu hiệu bội nhiễm để tiêu diệt các vi khuẩn có hại đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Kem dưỡng ẩm: Hầu hết khi ngứa  ngáy sẽ kèm theo tình trạng da khô ráp khiến cơn ngứa bùng nổ dữ dội và có nguy cơ nứt nẻ viêm nhiễm cao hơn. Vì thế người bệnh cần dùng một số loại kem dưỡng ẩm để làm mềm da, từ đó có thể cải thiện bệnh hiệu quả hơn.

Người bệnh cần đặc biệt chú ý không tự ý mua thuốc về dùng khi chưa xác định rõ nguyên nhân. Một số loại thuốc có thể phản ứng qua lại với nhau khiến cho bệnh có nguy cơ trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, chú ý không tự ý dùng thuốc quá liều hoặc ngưng liều sớm vì đều làm tăng nguy cơ nhờn thuốc khiến bệnh tái phát nhiều hơn sẽ rất khó khăn trong điều trị.

Điều trị tại nhà

Việc dùng thuốc dù đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nếu tình trạng không quá nghiêm trọng người bệnh nên hạn chế sử dụng. Lạm dụng thuốc nhiều lần sẽ không thực sự tốt cho chức năng gan thận, đồng thời cũng có thể dẫn tới tình trạng nổi mê đay gây ngứa gáy do dị ứng thuốc.

ngứa toàn thân về đêm
Việc điều trị tại nhà bằng một số loại thảo dược thường được ưu tiên hơn vì không gây ra các tác dụng phụ

Bên cạnh đó với các đối tượng như trẻ em hay bà bầu việc dùng thuốc cũng có thể mang nhiều hạn chế không tốt cho sức khỏe. Do đó thường với các trường hợp ngứa ngáy toàn thân do các yếu tố tự nhiên bệnh nhân chủ yếu sẽ được chỉ định điều trị tại nhà.

Một số phương pháp người bệnh có thể áp dụng trong điều trị tình trạng hay ngứa về đêm toàn thân bao gồm

  • Tắm với lá thảo dược: Trong một số loại thảo dược như trầu không, lá lốt, lá khế đều có tác dụng kháng khuẩn chống viêm cực kỳ tốt. Đun nước tắm với các loại lá này có thể giúp làm dịu da, giảm cơn ngứa vô cùng hiệu quả. Đồng thời nếu các vùng da bị trầy xước dùng các loại nước tắm này cũng rất an toàn và có thể hồi phục nhanh hơn.
  • Tắm nước ấm: Phương pháp này vừa giúp làm dịu cơn ngứa vừa giúp máu huyết lưu thông tuần hoàn nhờ đó có thể giúp người bệnh ngủ ngon hơn.
  • Chườm lạnh: Chườm đá lạnh lên vùng da bị ngứa cũng có thể kích thích làm giảm cơn ngứa hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với vùng da ngứa trong diện tích nhỏ.
  • Đắp lô hội: Lô hội có khả năng khá khuẩn cực mạnh có thể làm giảm các kích ứng gây ngứa ngáy trên da. Đồng thời loại thảo dược này cũng có hàm lượng cao sẽ giúp cấp nước, làm mềm da hiệu quả.
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc có tác dụng làm dịu tinh thần, giảm kích thích thần kinh, nhờ đó giảm cơn ngứa giúp người bệnh ngủ sâu sau khi bị cơn ngứa hành hạ giữa đêm.
  • Chườm lá hẹ: Lá hẹ đem, rửa sạch, cắt nhỏ, sao khô trên chảo nóng, sau đó đem gói làm một chiếc khăn mỏng chườm ngay khi còn nóng sẽ giúp ngăn chặn cơn ngứa rát đáng kể. Bạn nên thực hiện trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ chất lượng hơn, không bị cơm ngứa làm phiền.
  • Dùng dầu dừa, tinh dầu tràm: Với đặc tính kháng khuẩn mạnh, các loại tinh dầu này không chỉ giúp diệt trì vi khuẩn, nấm trên da mà còn có thể giúp làm giảm cơn ngứa hiệu quả. Đồng thời nên dùng các tinh dầu này ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng vùng da bị tổn thương. Bạn có thể bôi trực tiếp lên da hoặc cho vài giọt vào nước tắm đều đem lại hiệu quả rất tốt.

Việc điều trị tại nhà bằng các loại thảo dược này không có tác dụng điều trị bệnh triệt để mà chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện cơn ngứa tạm thời. Nếu tình trạng ngứa ngáy về đêm có liên quan đến các bệnh lý bệnh nhân vẫn cần dùng các loại thuốc hỗ trợ để ngăn ngừa tái phát.

Phòng tránh hay ngứa toàn thân về đêm

Người bệnh sau điều trị tình trạng này thành công cần phải chú ý đến việc phòng tránh ngăn ngừa bệnh tái phát để làm giảm nguy cơ mãn tính. Dù ngứa ngáy về đêm có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra nhưng hầu hết các yếu tố này đều có liên quan mật thiết đến lối sống kém khoa học của người bệnh. Vì vậy thay đổi lối sống lành mạnh hơn kết hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là cách phòng tránh tình trạng này hiệu quả.

Các vấn đề mà người bệnh cần chú ý bao gồm

  • Tránh xa các yếu tố có khả năng gây kích ứng cho da như bụi bẩn, mạt rệp, lông chó mèo, đồ ăn có độ đạm cao
  • Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích
  • Cẩn trọng hơn khi sử dụng các loại mỹ phẩm
  • Vệ sinh da sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngày.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là khu vực nằm ngủ như giường chiếu, chăn màn
  • Uống nhiều nước hơn để cấp đủ nước cho da. Mỗi người nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày
  • Tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ có trong các loại thực phẩm như rau xanh hay các loại trái cây.
  • Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, hạn chế căng thẳng stress kéo dài.
  • Đi ngủ sớm trước 11h hoặc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
  • Tập yoga cũng là cách vừa nâng cao sức khỏe vừa cải thiện tinh thần rất hiệu quả.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý nếu có

Tình trạng hay ngứa toàn thân về đêm không chỉ gây ra tình trạng khó chịu mệt mỏi mà còn liên quan đến rất nhiều yếu tố nguy hiểm khác. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường của cơ thể để tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người.

Cùng chuyên mục

8 Cách giảm ngứa khi bị dị ứng đơn giản dứt ngay cơn ngứa

Khi dị các dị nguyên xâm nhập, cơ thể thường phóng thích ra histamin gây ra các phản ứng dị ứng với các triệu chứng đặc trưng như hắt hơi,...

Bà bầu bị ngứa ở tay chân và cách khắc phục an toàn

Bà bầu bị ngứa ở tay chân và cách khắc phục an toàn

Bà bầu bị ngứa ở tay chân là tình trạng thường gặp trong thời kỳ mang thai. Triệu chứng ngứa ngáy tay chân khi mang thai có thể khởi phát...

Dị ứng chất tẩy rửa (hóa chất) và các biện pháp xử lý hiệu quả

Dị ứng chất tẩy rửa (hóa chất) là tình trạng khá phổ biến hiện nay thường gặp khi người bệnh tiếp xúc với xà phòng, nước rửa chén hay nước...

Da mặt bị đỏ và rát: Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà hiệu quả

Da mặt bị đỏ rát là một trong những biểu hiện cho thấy bạn đang gặp phải một số vấn đề da liễu. Tình trạng này có thể xảy ra...

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa dị ứng nổi mề đay hiệu quả và an toàn

Dị ứng nổi mẩn ngứa không còn là nỗi lo nhờ bài thuốc thảo dược 150 năm

Bài thuốc nam gia truyền 150 năm trị dứt điểm bệnh dị ứng mẩn ngứa, nổi mề đay được nhiều người bệnh và chuyên gia đánh giá cao được nghiên...

Dị ứng bụi bẩn: Cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Dị ứng bụi bẩn là tình trạng thường hay xảy ra khi môi trường bị ô nhiễm nặng. Thông thường, các dấu hiệu dị ứng thường biểu hiện không giống...

Bình luận (2)

  1. Bửu Phụng says: Trả lời

    Dạ … bài viết rất hay.. nói cụ thể từng chi tiết giúp ngbệnh dễ đang suy đoán và phần nào yên tâm hơn

  2. Bưủ Phụng says: Trả lời

    Tui đây bị ngứa do bệnh bứu tuyến giáp ảnh hưởng một phần.. bài viết ở đây noi lên đc cụ thể … rất hay và nên xem để hiểu biết hơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn