Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thời tiết: Biểu hiện, cách điều trị và phòng ngừa

Ngứa do dị ứng thời tiết: Cách chữa trị và phòng ngừa hiệu quả

Ngứa do dị ứng thời tiết là một triệu chứng thường gặp khiến người bệnh vô cùng khó chịu mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên. Người bệnh nếu có các triệu chứng quá nặng cần nhanh chóng gặp bác sĩ để có hướng kiểm soát phù hợp, tránh những biến chứng khác làm suy giảm chất lượng đời sống và tinh thần.

Ngứa do dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Triệu chứng chung của dị ứng thời tiết chính là tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn trên da. Kèm theo đó là tình trạng hắt xì, chảy nước mũi diễn ra liên tục. Người bệnh ngứa ngáy toàn thân dù không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu mệt mỏi, không thể nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Sự tập trung khi làm việc hay học tập cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ngứa do dị ứng thời tiết
Ngứa do dị ứng thời tiết là triệu chứng đặc trưng cần sớm được kiểm soát

Người bị dị ứng thời tiết đặc biệt là trẻ em thường có xu hướng gãi ngứa để cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên thực tế điều này vừa làm tăng nguy cơ để lại sẹo do các vết xước trên da không được làm lành đúng cách vừa có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi trùng xâm nhập qua da và gây ra các bệnh nguy hiểm hơn. Trong một số trường hợp cơn ngứa còn có thể kích ứng làm nổi mày đay cấp tính kèm theo khó thở tụt huyết áp và ảnh hưởng đến tính mạng.

Nói chung hầu hết tình trạng ngứa do dị ứng thời tiết sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn có hướng xử lý sớm. người bệnh cần áp dụng song song cả phác đồ điều trị của bác sĩ vừa nâng cao chế độ chăm sóc tại nhà để cải thiện bệnh nhanh chóng kịp thời.

Cách chữa trị ngứa do dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết thường có liên quan đến yếu tố cơ địa, tức là người đã dị ứng sẵn với một số dị nguyên trong thời tiết đó hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu. Vì vậy người bệnh tốt nhất nên gặp bác sĩ sớm nếu bệnh tái phát quá thường xuyên để nhanh chóng có hướng khắp phục phù hợp nhất, đặc biệt không nên chủ quan với bệnh lý này.

Dùng thuốc Tây

Sử dụng thuốc là cách nhanh chóng nhất kiểm soát được các triệu chứng dị ứng, giảm sự phóng thích các kháng thể IgE, từ đó giảm ngứa rát khó chịu. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần đảm bảo có sự chỉ định của bác sĩ để phù hợp cho tình trạng sức khỏe của từng đối tượng, từ đó có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Ngứa do dị ứng thời tiết
Các nhóm thuốc kháng H1 có thể ức chế nhanh sự phóng thích histamine gây ngứa

Một số loại thuốc chữa dị ứng thời tiết phổ biến hiện nay được chỉ định để giảm ngứa như

  • Thuốc kháng histamine: vừa giúp ức chế sự phòng thích Histamine vừa giúp giảm ngứa da đáng kể đồng thời ngăn ngừa nguy cơ nổi mẩn đỏ lan rộng. Tùy tình trạng bác sĩ có thể chỉ định các nhóm thuốc thế hệ 1 hoặc thế hệ 2 như Cetirizine, Fexofenadin, Levocetirizin,…
  • Thuốc chứa corticoid: Chủ yếu được chỉ định trong các trường hợp dị ứng nặng hay bệnh tái phát thường xuyên bởi thuốc có ká nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng cách. Tác dụng chính của nhóm thuốc này là chống dị ứng và giảm viêm mạnh.
  • Thuốc Omalizumab: Cũng là thuốc chống dị ứng thời tiết dạng nặng được chỉ định khi các loại thuốc trên không còn đem lại tác dụng tốt nhất.
  • Các thuốc điều trị khác: Tùy vào từng tình trạng kèm theo, bác sĩ cũng chỉ định một số thuốc điều trị triệu chứng khác như thuốc đau đầu, thuốc giảm ngứa, thuốc chống co mạch hay các thuốc trị hắt hơi sổ mũi..

Người bệnh cần đảm bảo tuân thủ theo đúng đơn thuốc của bác sĩ để có thể trị dứt điểm bệnh trong thời gian ngắn. Tuyệt đối không tự ý tăng/ giảm liều hay bổ sung thêm các loại thuốc khác ngoài đơn thuốc vì có thể làm giảm kết quả mong đợi. Thông báo ngay khi dùng thuốc và có các triệu chứng bất thường để có hướng xử lý kịp thời.

Bài thuốc Đông y trị ngứa do dị ứng thời tiết

Theo y học cổ truyền, dị ứng thời tiết xuất hiện là do chức năng tạng phủ không được ổn định, đặc biệt là phế, vị nhiệt, can, tỳ thấp quá thịnh, huyết hư, huyết trệ,huyết bất túc nên mới sinh phong ngứa.. Đồng thời các chất lạ xâm nhập khiến cho cơ thể bị phong thấp, phong hàn, phong nhiệt sinh ra uất kết ở bì phu, cơ nhục.

Hiểu được cơ chế gây bệnh, Đông y áp dụng các bài thuốc sau

  • Với người  ngứa do dị ứng thời tiết do nhiệt lạnh, gặp mưa: có thể dùng một miếng vải vó cũ sạch, đem sao trên chảo nóng trong 40 – 50 độ rồi đắp lên các vị trí bị ngứa ngáy nổi mẩn. Hoặc cũng có thể áp dụng bài thuốc  với 3 lát gừng tươi đem cạo vỏ, giã nát rồi hãm với nước sôi, một ít đường hay mật ong để dễ uống sẽ giúp tăng tác dụng ôn trung.
  • Người ngứa do dị ứng thời tiết khi gặp gió: chuẩn bị bài thuốc với các dược liệu sau ké đầu ngựa và cỏ mần trầu  mỗi dược liệu 15g;  kinh giới huệ (hoa), bạc hà, cam thảo đất, nghể bà , bèo tai tượng, muồng trâu, cây cứt lợn cây cứt lợn mỗi thứ 10g. Sắc uống ngày 1 thang.
  • Người ngứa do dị ứng thời tiết khi trời nóng: Dùng ké đầu ngựa và địa phu tử mỗi thứ 8g để sắc thành thuốc uống hằng ngày. Hoặc nếu dị ứng nặng hơn có thể dùng bồ công anh 15g; kim ngan hoa và cúc hoa mỗi thứ 9g; sinh cam thảo 5g. Tất cả đem sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần.

Do có chiết xuất từ thảo dược nên các bài thuốc Đông y có độ an toàn cao, hầu như không gây ra tác dụng phụ, có thể dùng cho cả đối tượng kể cả người già hay trẻ nhỏ. Tuy nhiên do có chiết xuất từ thảo dược nên bài thuốc này thường có hiệu quả khá chậm, có thể chưa kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy. Vì vậy với những trường hợp ngứa do dị ứng thời tiết dạng nặng nên xem xét kỹ hơn khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền.

Biện pháp xử lý tại chỗ

Ngay từ khi có các triệu chứng ngứa ngáy nổi mẩn xuất hiện, bạn cần nhanh chóng xử lý sớm để ngăn ngừa các triệu chứng lan rộng nguy hiểm. Các biện pháp này vô cùng đơn giản và ai cũng có thể thực hiện để bảo vệ cho chính bản thân mình.

Ngứa do dị ứng thời tiết
Tắm rửa sạch sẽ vừa giúp giảm ngứa ngáy vừa giúp thư giãn cơ thể đáng kể

Cụ thể, những điều bạn cần làm ngay lập tức bao gồm

  • Tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ các dị nguyên dính trên da như bụi bẩn, phấn hoa bởi đây là cũng yếu tố gây dị ứng. Đồng thời việc tắm cũng giúp làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn, không bị quá khó chịu và ngứa ngáy. Theo đó bạn nên tắm tron phòng kín, lựa chọn nhiệt độ nước trong khoảng 37 độ ( tương đương với nhiệt độ cơ thể). Nếu đang sử dụng các loại sữa tắm có độ PH cao thì nên tránh sử dụng, thay vào đó bạn có thể thay bằng tinh dầu hoặc một chút muối và gừng cũng mang lại tác dụng rất tốt.
  • Chườm lạnh cũng là biện pháp đơn giản giúp kiểm soát tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Bạn chỉ cần dùng vài hòn đá bọc trong khăn sạch hoặc túi nilon, chườm lên các khu vực da đang ngứa sẽ thấy giảm cảm giác này nhanh chóng, đồng thời hạn chế được sự lây lan của mẩn đỏ đáng kể.
  • Lau da bằng nước muối sinh lý sẽ vừa giúp sát khuẩn, làm dịu da, giảm ngứa đồng thời hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Bạn chỉ cần dùng một miếng bông gòn sạch thấm nước muối rồi xoa nhẹ nhàng lên những vùng da ngứa ngáy mẩn đó. Nếu không có sẵn nước muối sinh lý trong nhà, bạn có thể pha nước ấm với 1- 2 thìa muối tinh để sát khuẩn da.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, chú ý giữ nhiệt độ cơ thể phù hợp. Ví dụ bạn bị dị ứng với gió nên nghỉ trong phòng kín, tránh để quạt hay điều hòa quá cao và có hướng thổi thẳng vào người. Dị ứng với nhiệt lạnh nên tăng cường giữ ấm cơ thể còn dị ứng với nhiệt nóng nên nghỉ trong phòng thoáng mát.
  • Thay đồ và lựa chọn các bộ đồ rộng rãi thoải mái.  Bạn nên chọn trang phục có độ thấm hút tốt, chất vải mềm, rộng rãi để tránh ma sát và da sẽ làm ngứa ngáy đồng thời dễ xước da hơn.
  • Uống thật nhiều nước cũng là cách giúp giảm ngứa. Nguyên nhân là dị ứng khiến da có xu hướng khô rát hơn, từ đó cảm giác ngứa cũng rầm rộ hơn. Việc uống đủ nước sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da để da dễ chịu hơn. Ngoài ra nước cũng sẽ hỗ trợ gan, thận tăng cường chức năng thải độc để loại bỏ một số tác nhân gây hại trong cơ thể.

Sau khi thực hiện xong các biện pháp trên mà cơn ngứa ngáy nổi mẩn vẫn tiếp tục không dứt, bạn cần nhanh chóng sắp xếp đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Chú ý mặc áo dài, đeo khẩu trang kín để tránh gặp các tác nhân dị ứng như nắng, gió sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Trong trường hợp cơn dị ứng đến bất chợt khi mà bạn không thể đến bệnh viện ngay để khám, đồng thời cũng không có sẵn các loại thuốc thì nên làm thế nào? Bên cạnh các biện pháp xử lý tại chỗ trên bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian đơn giản để giảm ngay các triệu chứng ngứa do dị ứng thời tiết. Các bài thuốc này đều thực hiện từ các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà bếp nên bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Một số bài thuốc đơn giản bạn có thể thực hiện như sau

  • Ăn tỏi sống: tỏi có chứa các chất kháng sinh tự nhiên cực mạnh, có thể ức chế tạm thời sự phóng thích của các histamine, nhờ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy hắt hơi đáng kể. Bạn có thể nhai vài tép tỏi sống hay nghiền rồi trộn cùng một muỗng mật ong nguyên chất sẽ thấy hiệu quả rất tốt.
  • Đắp khoai tây: Sử dụng vài lát khoai tây sống đắp lên vùng da bị ngứa ngáy kích ứng bạn sẽ thấy giảm ngay các triệu chứng ngứa rát khó chịu, đồng thời còn cấp ẩm cho da để cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Đắp nha đam: Nếu có điều kiện bạn có thể dùng một ít gel nha đam để đắp lên da cũng mang lại tác dụng cực kỳ hiệu quả.
  • Tắm với các thảo dược: Việc tắm tốt nhất chỉ nên áp dụng khi trời còn sớm, đặc biệt với những người bị ngứa do dị ứng thời tiết lạnh hay gió càng tuyệt đối không nên tắm quá khuya. Tốt là tắm khi trời còn nắng, khoảng trước 5h chiều. Thay vì dùng các sữa tắm với độ PH cao, bạn có thể thay thế bằng các loại lá thảo dược như lá khế, là chè xanh, gừng hay tía tô cũng mang lại tác dụng giảm ngứa rất hiệu quả. Người bệnh cũng có thể dùng nước này để ngâm chân ngâm tay giảm ngứa nếu không tiện để tắm.
  • Ngâm yến mạch: Bạn có thể dùng yến mạch pha với một ít nước ấm để ngâm các vùng da bị ngứa. Nếu vị trí ngứa ở trên mặt bạn có thể pha với một ít sữa chua không đường để giảm nhẹ triệu chứng.

Tuy nhiên các bài thuốc này cũng chỉ mang tính chất kiểm soát các triệu chứng tạm thời, không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn. Người bệnh vẫn cần phải dùng thuốc đặc biệt trong các trường hợp dị ứng nặng hay tái phát thường xuyên.

Uống trà thảo dược

Trà thảo dược cũng là biện pháp đơn giản giúp kiểm soát các triệu chứng dị ứng và sự phòng thích histamine đáng kể. Đồng thời sử dụng trà thảo dược cũng là liệu pháp giúp ổn định tinh thần, tăng cường sức đề kháng, giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi sổ mũi khó chịu để bạn có thể nghỉ ngơi tốt hơn.

Ngứa do dị ứng thời tiết
Trà hoa cúc vừa giúp kiểm soát được sự phòng thích histamine vừa giúp tăng cường đề kháng

Một số trà thảo dược tốt cho người bị dị ứng thời tiết mà bạn có thể tham khảo như trà gừng, trà hoa cúc, trà xanh.. Bạn chỉ cần dùng một lượng vừa đủ các thảo dược này rồi hãm với nước sôi trong vài phút. Chú ý nên thay thế đường bằng mật ong để vừa tạo độ ngọt, vừa tăng khá năng kháng khuẩn và tốt hơn cho người đang bị dị ứng.

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Người bị ngứa do dị ứng thời tiết nên cực kỳ chú ý đến chế độ ăn uống bởi rất nhiều các thực phẩm có thể kích ứng cơn ngứa trầm trọng hơn. Đồng thời bạn cũng cần chú trọng bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng để kiểm soát nhanh các triệu chứng trên toàn thân .

Cụ thể người bệnh nên chú ý những vấn đề sau

  • Tránh xa các thực phẩm có thể kích ứng phản ưng sưng viêm ngứa ngáy như thịt gà, trứng, sữa bò, cá , hải sản, đậu phộng..
  • Sữa bò dù rất tốt cho sức khỏe nhưng lại có thể kích ứng các phản ứng ngứa trầm trọng hơn. Thay vào đó bạn nên thay thế bằng các loại sữa hạt để phù hợp hơn
  • Nước ép cá rốt được coi như một thần dược tự nhiên có thể kiểm soát tốt các triệu chứng nổi mẩn ngứa ngáy đồng thời tăng cường chức năng giải độc gan. Theo đó bạn nên làm hỗn hợp nước với 1 củ cà rốt, 1 quả dưa leo, 1 củ cải đường, mật ong và xay với 500ml nước lọc hoặc ép lấy nước.
  • Tăng cường rau xanh và các loại trái cây trong chế độ ăn uống hằng ngày để mau chóng khỏe lại
  • Ưu tiên những món ăn dễ tiêu hóa
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác vì đây chính là tác nhân hàng đầu khiến cho các triệu chứng dị ứng trầm trọng hơn.

Hướng phòng tránh ngứa do dị ứng thời tiết

Để phòng tránh Ngứa do dị ứng thời tiết chắc chắn bạn bắt buộc phải phòng tránh nguy cơ bị dị ứng thời tiết. Bạn có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào, đặc biệt là thời điểm sức khỏe đang suy yếu là những lúc giao mùa. Vì vậy bất cứ ai cũng cần đề cao tinh thần phòng tránh để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe ổn định nhất.

Ngứa do dị ứng thời tiết
Bạn nên tăng cường các biện pháp giữ ấm cao thể đặc biệt vào các thời điểm giao mùa

Các biện pháp để phòng tránh bệnh bao gồm

  • Giữ ấm và bảo vệ cơ thể vào những thời điểm giao mùa, thời tiết thất thường
  • Nên mặc đồ dài và đeo khẩu trang trước khi ra ngoài
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, nên sử dụng các loại sữa tắm, sữa rửa mặt dịu nhẹ
  • Sử dụng các loại kem dưỡng để cấp ẩm cho da hằng ngày, tuy nhiên chú ý lựa chọn những sản phẩm chất lượng
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là vitamin C, đạm, omega3, kẽm… thông qua các nhóm thực phẩm quen thuộc như thịt nạc, cá, rau xanh, trái cây
  • Uống đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày, đừng quên nước trái cây và nước ép rau củ tự nhiên
  • Tránh để da tiếp xúc dưới ánh nắng trực tiếp, nên xài kem chống nắng cho cả da và body
  • Tăng cường tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức đề kháng
  • Với những người bị dị ứng thời tiết tái phát thường xuyên nên đi khám bệnh để kiểm tra chức năng hoạt động của gan, thận còn tốt không. Từ đó có thể tham khảo một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ thải độc gan hiệu quả, qua đó hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Ngứa do dị ứng thời tiết dù không quá nguy hiểm đến tinh mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đời sống và tinh thần của người bệnh nên cần nhanh chóng điều trị. Mỗi người cũng nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe toàn diện mỗi ngày để có biện pháp cải thiện và tăng cường hoạt động bảo vệ cơ thể hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Viêm da do dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Bé bị viêm da do dị ứng thời tiết và cách chăm sóc mẹ cần biết

Khi khí hậu chuyển lạnh hoặc nóng, thời tiết giao mùa là thời điểm cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh hơn hết nhất là nhóm đối tượng trẻ em....

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh là tình trạng phổ biến, thường gặp ở nhiều đối tượng. Hiện tượng này đặc trưng bởi biểu hiện ngứa ngáy ở tay,...

Dị ứng thời tiết tắm lá gì? 9 loại lá lành tính hiệu quả

Dị ứng thời tiết tắm lá gì? là câu hỏi chung của rất nhiều người. Chọn đúng loại lá, làm đúng phương pháp sẽ giúp cải thiện được các triệu...

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ và cách xử lý hiệu quả nhanh

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ là triệu chứng phổ biến thường gặp, tuy không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu....

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol có thể làm khởi phát các phản ứng dị ứng ngoài da nghiêm trọng như ban mụn mủ cấp vô khuẩn toàn thân (AGEP), hội chứng Stevens...

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai là tình trạng phổ biến, vì trong giai đoạn mang thai sức đề kháng và hệ miễn dịch ở người mẹ thường nhạy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn