Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Môi bị sưng 1 cục: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Môi bị sưng 1 cục là bị gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì tình trạng thường xuất hiện đột ngột, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh như khó khăn trong ăn uống, ảnh hưởng đến giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, môi bị sưng 1 cục cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được khắc phục và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Môi bị sưng 1 cục: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Môi bị sưng 1 cục cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được khắc phục và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến môi bị sưng 1 cục

Môi bị sưng 1 cục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân khởi phát triệu chứng này:

1. Mụn trứng cá và nhọt

Hiện tượng môi bị sưng 1 cục đôi khi không phải là dấu hiệu của bệnh lý mà do xuất hiện mụn nhọt, mụn trứng cá trên mặt. Các trường hợp này thường chỉ bị sưng môi khi mụn trứng cá có dấu hiệu bội nhiễm và gây ra tình trạng đau rát và sưng đỏ.

2. Môi bị sưng 1 cục do dị ứng

Dị ứng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng môi bị sưng 1 cục. Hầu hết các trường hợp này đều do dị ứng với các chất có trong một số thực phẩm. Cụ thể như: Hải sản, thịt bò, sữa bò, các chế phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, đậu phộng, các chất phụ gia.

Ngoài ra, hiện tượng môi bị sưng 1 cục cũng có thể là biểu hiện của tình trạng dị ứng thuốc điều trị, các dị nguyên (dao cạo râu bị bẩn, côn trùng đốt,…)

Các dấu hiệu nhận biết môi bị sưng 1 cục do dị ứng bao gồm:

  • Môi bị sưng, ngứa ngáy là biểu hiện của dị ứng thực phẩm, dị ứng thuốc, hóa chất,…
  • Môi bị sưng, khô ráp kèm theo nứt nẻ là dấu hiệu của dị ứng mỹ phẩm

3. Viêm mô tế bào

Các triệu chứng viêm mô tế bào có khả năng gây nhiễm trùng da ở mức độ nghiêm trọng, thường đi kèm với các biểu hiện như đỏ da, sưng da, da bị nóng rát. Tổn thương da do viêm mô tế bào có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm môi.

Viêm mô tế bào
Tổn thương da do viêm mô tế bào có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm môi

4. Môi bị sưng 1 cục do thiếu oxy

Hiện tượng thiếu oxy máu khiến môi bị sưng 1 cục có liên quan đến các phản ứng dị ứng, ngưng thở khi ngủ hoặc do côn trùng cắn. Trường hợp sau khi kiểm tra không có bất kỳ vết loét, trầy xước trên môi hoặc không phải do các loại thực phẩm bạn dung nạp thì có thể là do chứng ngưng thở khi ngủ gây ra tình trạng này.

Thông thường, người bị thiếu máu, thiếu oxy máu thường có những biểu hiện ở môi như môi tím tái, nhợt nhạt. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi giúp cải thiện lượng máu trong cơ thể tốt hơn.

5. Bệnh herpes miệng

Bệnh herpes miệng khởi phát do sự xâm nhập của virus herpes simplex gây ra. Biểu hiện đặc trưng của bệnh lý là tình trạng môi bị sưng 1 cục và kèm theo các vết loét lạnh ở những góc của miệng hoặc môi.

Trường hợp bị sưng môi, xung quanh môi nổi mụn rộp kèm theo chảy máu thì đây chính là dấu hiệu của bệnh herpes miệng do virus gây ra. Bệnh lý có khả năng lây lan từ người sang người thông qua đường hôn, uống chung cốc nước, dùng chung khăn mặt hoặc son môi.

6. Môi bị sưng 1 cục do ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng môi bị sưng 1 cục. Trường hợp bạn ngủ ở tư thế gây áp lực lên môi, đến sáng hôm sau dậy môi sẽ bị sưng. Ngoài ra, ngủ không đúng tư thế còn ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, khiến bạn ngủ không sâu giấc, ngủ không ngon. 

Môi bị sưng 1 cục do ngủ sai tư thế
Trường hợp bạn ngủ ở tư thế gây áp lực lên môi, đến sáng hôm sau dậy môi sẽ bị sưng

7. Bị chấn thương

Bị chấn thương do vật cứng tác động vào môi hoặc tai nạn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng môi bị sưng 1 cục. Ngoài ra, có thể kể đến các trường hợp khác có thể dẫn đến tình trạng này như phẫu thuật nha khoa, phẫu thuật môi, thói quen cắn môi, chấn thương răng, dùng thức ăn nóng,…

8. Sử dụng quá nhiều rượu, bia

Tiêu thụ nhiều bia rượu có thể dẫn đến tình trạng môi bị sưng 1 cục khởi phát đột ngột. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những người dị ứng bia rượu, có cơ địa nhạy cảm, chỉ cần vài giọt cũng có thể khiến người bạn ngứa ran và sưng môi.

9. Dấu hiệu của một số bệnh lý

Hiện tượng môi bị sưng 1 cục cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như viêm đường ruột, ung thư môi.

Đối với các trường hợp bị viêm đường ruột sẽ dẫn đến tình trạng sưng các ống dẫn bạch huyết ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả môi. Do đó, khi nhận thấy môi bị sưng 1 cục, bạn cần chú ý theo dõi để chủ động trong điều trị và chăm sóc tốt hơn.

Môi bị sưng 1 cục có nguy hiểm không?

Các trường hợp môi bị sưng 1 cục do lạm dụng bia rượu, tư thế ngủ hoặc mụn nhọt sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể, chỉ cần có các biện pháp chăm sóc đúng cách triệu chứng sẽ được khắc phục.

Tuy nhiên, nếu môi bị sưng 1 cục do chấn thương, thiếu máu, viêm nhiễm nếu không có biện pháp kiểm soát có thể gây ra các tổn thương lâu dài ở môi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống và giao tiếp.

Môi bị sưng 1 cục có nguy hiểm không?
Nghiêm trọng hơn là hiện tượng môi bị sưng 1 cục là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là ung thư môi

Nghiêm trọng hơn là hiện tượng môi bị sưng 1 cục là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là ung thư môi. Các biểu hiện của ung thư môi thường rất dễ nhận biết, tuy nhiên đa số người bệnh thường chủ quan, điều này sẽ tạo điều kiện bệnh tiến triển nhanh hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Bệnh ung thư môi có thể nhận biết qua một số biểu hiện như sau:

  • Trên môi xuất hiện các vết loét lâu lành: Thông thường những vết loét này sẽ mọc quanh môi và kéo dài từ 2 -3 tuần. Những vết loét này khiến người bệnh đau rát, khó khăn trong việc ăn uống, không thể dùng các sản phẩm chăm sóc môi.
  • Màu sắc của môi thay đổi: Người bị ung thư môi thường màu môi sẽ có màu đỏ ủng và kèm theo sưng nhẹ. Sau một thời gian ngắn, môi sẽ dần chuyển sang màu đen sạm và nhợt nhạt, lúc này môi cũng trở nên khô ráp, một vài trường hợp bị nứt nẻ và chảy máu.
  • Xuất hiện các khối u: Ở giai đoạn này, vùng cổ và khoang miệng của người bệnh sẽ xuất hiện những khối u lớn. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng ở những cơ quan khác như sưng hạch, sưng hàm,…
  • Dấu hiệu nhận biết rõ nhất của bệnh ung thư môi là môi luôn bị ngứa ngáy, đau nhức

Các biện pháp khắc phục tình trạng môi bị sưng 1 cục

Để cải thiện triệu chứng môi bị sưng 1 cục, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Tiến hành kiểm tra và vệ sinh môi

Khi bị sưng môi, bạn cần vệ sinh thật kỹ vùng da bị tổn thương bằng nước muối sinh hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ. Có thể sử dụng nước ấm vỗ nhẹ lên vùng môi bị sưng, lưu ý không được chà xát mạnh vì có thể gây trầy xước, tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm.

Sau đó, bạn hãy kiểm tra lưỡi và 2 bên trong má, trường hợp phát hiện các tổn thương khác, nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó sẽ có các biện pháp điều trị phù hợp.

Áp dụng một số mẹo dân gian

Với các trường hợp môi bị sưng 1 cục do bị chấn thương, tư thế ngủ không đúng, bạn có thể khắc phục bằng một số mẹo dân gian dưới đây:

Áp dụng một số mẹo dân gian
Mật ong có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giữ ẩm cho môi, hỗ trợ phục hồi tế bào bị tổn thương

Chườm mát: Liệu pháp này sẽ cải thiện tạm thời các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm. Bạn dùng một chiếc khăn sạch bọc vài viên đá hoặc ngâm khăn vào nước lạnh, vắt khô và áp nhẹ lên vùng môi bị nổi cục khoảng 10 phút. Lưu ý không áp đá lạnh trực tiếp lên môi và không thực hiện với các trường hợp môi bị nổi mụn nước.

Sử dụng cam thảo: Để cải thiện tình trạng môi bị sưng 1 cục, bạn có thể ăn cam thảo. Đây là loại thảo dược tự nhiên lành tính, hạn chế tối đa các tác dụng phụ có tác dụng chống viêm, ngứa.

Chườm nóng: Dùng một túi trà đen ngâm với nước nóng trong vòng 10 phút, sau đó lấy túi trà ra và để nguội dung dịch. Sử dụng dung dịch áp lên môi khoảng 10 phút, mỗi ngày thực hiện từ 1 – 2 lần để hỗ trợ cải thiện triệu chứng hiệu quả.

Sử dụng gel nha đam: Lấy gel nha đam thoa nhẹ lên vùng môi từ 2 – 3 ngày liên tục sẽ cải thiện tình trạng môi bị sưng 1 cục. Trong nha đam có chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm, cung cấp độ ẩm cho da, làm dịu cơn ngứa ngáy, khô ráp ở môi hiệu quả.

Sử dụng mật ong: Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương, bạn lấy một ít mật ong nguyên chất thoa nhẹ lên môi. Để yên sau 20 phút thì rửa lại với nước mát.

Thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi ngày để cải thiện triệu chứng tốt hơn. Mật ong có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giữ ẩm cho môi, hỗ trợ phục hồi tế bào bị tổn thương.

Sử dụng Baking soda: Baking soda thường áp dụng cho những trường hợp bị dị ứng hoặc côn trùng cắn. Bạn có thể áp dụng công thức pha 3 muỗng baking soda với 1 muỗng nước, sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị thì thoa hỗn hợp lên và rửa sạch lại với nước sau vài phút.

Áp dụng một số mẹo dân gian
Baking soda thường áp dụng cho những trường hợp bị dị ứng hoặc côn trùng cắn

Bôi kem nghệ: Trong nghệ có chứa các hoạt chất kháng khuẩn, mỗi ngày sử dụng kem nghệ bôi từ 2 – 3 lần để cải thiện tình trạng môi bị sưng 1 cục. Lưu ý trước khi bôi kem nghệ, bạn cần vệ sinh sạch vùng da bệnh bệnh, sau khi bôi kem chờ kem khô và rửa sạch lại với nước ấm.

Sử dụng thuốc điều trị

Trường hợp tình trạng môi bị sưng 1 cục không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi thực hiện các biện pháp chăm sóc và các mẹo dân gian trên. Lúc này, bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân gây bùng phát triệu chứng. Từ đó, áp dụng các biện pháp điều trị và chăm sóc hợp lý.

Thông thường bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị theo từng nguyên nhân. Cụ thể như:

  • Các loại thuốc kháng histamin thường chỉ định cho trường hợp môi bị sưng 1 cục do dị ứng
  • Nhóm thuốc chống viêm chứa corticoid có thể sử dụng cho người bị sưng môi 1 cục do viêm nhiễm
  • Trường hợp môi bị sưng 1 cục do nhiễm vi khuẩn, virus có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng vi khuẩn, virus
  • Trường hợp liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn, cần cấp cứu y tế.

Môi bị sưng 1 cục là hiện tượng khá phổ biến, đa số các trường hợp mắc phải triệu chứng này thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, một số trường hợp, tổn thương kéo dài có biểu hiện nặng hơn, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm cần được can thiệp y tế kịp thời. Do đó, khi có dấu hiệu bất thường ở môi, bạn nên chủ động theo dõi và tiến hành thăm khám điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Dị ứng bụi bẩn: Cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Dị ứng bụi bẩn là tình trạng thường hay xảy ra khi môi trường bị ô nhiễm nặng. Thông thường, các dấu hiệu dị ứng thường biểu hiện không giống...

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa dị ứng nổi mề đay hiệu quả và an toàn

Dị ứng nổi mẩn ngứa không còn là nỗi lo nhờ bài thuốc thảo dược 150 năm

Bài thuốc nam gia truyền 150 năm trị dứt điểm bệnh dị ứng mẩn ngứa, nổi mề đay được nhiều người bệnh và chuyên gia đánh giá cao được nghiên...

Da mặt bị đỏ và rát: Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà hiệu quả

Da mặt bị đỏ rát là một trong những biểu hiện cho thấy bạn đang gặp phải một số vấn đề da liễu. Tình trạng này có thể xảy ra...

Dị ứng thịt gà: Biểu hiện và cách xử lý đúng

Dị ứng thịt gà xảy ra không phổ biến, thường gặp nhiều nhất ở những người có cơ địa mẫn cảm. Khi mắc phải, người bệnh sẽ có triệu chứng...

Bị dị ứng thời tiết khi trời lạnh nên nằm lòng những điều sau

Bị dị ứng thời tiết khi trời lạnh nên nằm lòng những điều sau

Dị ứng thời tiết khi trời lạnh là hiện tượng niêm mạc hô hấp và da bị kích thích khi độ ẩm và nhiệt độ giảm mạnh. Tình trạng này...

Dị ứng thuốc tê có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Dị ứng thuốc tê có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Thuốc tê được sử dụng phổ biến trong điều trị y khoa, có tác dụng phong bế thần kinh ngoại vi, gây mất cảm giác ở một khu vực nhất...

Bình luận (2)

  1. lưu phước lộc says: Trả lời

    con bị ba đấm vào môi làm thâm tím 1 cục ở bên trong môi và giờ nó bị sưng nên con muốn biết cách chị

  2. thanhuyn says: Trả lời

    Dùng dầu dừa đc kh ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn