Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu dưới đây tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính. Vì vậy, những cách làm này có thể phát huy hiệu quả lâu dài và hiếm khi gây ra tác dụng không mong muốn. 

Tình trạng ngứa ngáy ở bà bầu có nguy hiểm không?

Trong suốt thai kỳ, phái đẹp phải đối diện với hàng loạt thay đổi về tâm trạng, vóc dáng, cân nặng… Đặc biệt, trong giai đoạn này, làn da trở nên mẫn cảm và rất dễ kích ứng. Do đó, một tác động dù là nhỏ nhất từ môi trường bên ngoài cũng có thể dẫn đến hiện tượng kích ứng da và hình thành những cơn ngứa ngáy dai dẳng, khó chịu.

Tình trạng ngứa ngáy ở bà bầu có nguy hiểm không?
Tình trạng ngứa ngáy ở bà bầu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, triệu chứng ngứa ngáy ở thai phụ thường xuất hiện vào 3 tháng cuối thai kỳ. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên quan đến hiện tượng kích thích của các tế bào phôi thai khi xâm nhập vào cơ thể chị em. Những rối loạn tự miễn sẽ sinh ra cảm giác ngứa ngáy. Thêm vào đó, triệu chứng này cũng có thể bắt nguồn từ tình trạng thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể người mẹ.

Trong một số trường hợp, tình trạng ngứa ngáy là dấu hiệu nhận biết của bệnh gan Obstetric Cholestasis  – OC. Những biểu hiện điển hình của bệnh lý này bao gồm: ngứa ngáy (xuất phát từ tay chân, sau đó lan rộng khắp cơ thể, ngứa nhiều vào buổi tối), vàng da, nước tiểu sậm màu…

Hơn nữa, triệu chứng ngứa ngáy ở bà bầu có thể liên quan đến bệnh sẩn phù ở phụ nữ mang thai (Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregnancy – PUPPP). Căn bệnh này thường bắt đầu ở 3 tháng cuối thai kỳ và không gây nguy hại cho thai nhi.

Ngoài ra, một số chị em còn bị ngứa rát âm đạo. Nếu mắc phải triệu chứng này, rất có thể bạn đang bị viêm niệu đạo do ăn uống thiếu chất hoặc mất cân bằng hormon bên trong cơ thể.

Nhìn chung, tình trạng ngứa ngáy ở phụ nữ mang thai thường không gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe thai nhi. Đa số mẹ bầu sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, chán ăn, mệt mỏi trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó dẫn đến hiện tượng suy nhược cơ thể. Khi cơn ngứa ngáy trở nên dữ dội, nhiều chị em buộc phải gãi mạnh và điều này ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ.

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn

Trong suốt thai kỳ, để bảo vệ sức khỏe tổng thể của cả hai mẹ con, phái đẹp cần hạn chế tối đa việc điều trị bằng thuốc Tây y.

Thay vào đó, bạn có thể chữa khỏi những cơn ngứa ngáy khó chịu bằng cách áp dụng các bài thuốc đơn giản từ những loại dược liệu quen thuộc như: muối biển, nha đam, gừng tươi, ngải cứu, trầu không, kinh giới, trà xanh, lá hẹ, lá khế, cây đơn lá đỏ. Dưới đây là 10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

1. Bí quyết chữa ngứa bằng muối biển

Tình trạng ngứa ngáy thường bùng phát bất ngờ và lan rộng nhanh chóng. Do đó, nếu trong nhà không có sẵn những loại thảo mộc tự nhiên khác, bạn có thể tận dụng muối biển hoặc muối hạt từ góc bếp của mình. Với đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, muối có thể cải thiện triệu chứng nhanh chóng và hạn chế tình trạng nổi sẩn do mề đay gây ra.

Bí quyết chữa ngứa bằng muối biển
Với đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, muối có thể cải thiện triệu chứng nhanh chóng và hạn chế tình trạng nổi sẩn do mề đay gây ra.

Cách thực hiện

  • Ngứa do lạnh: Sao nóng 3 – 4 nắm muối biển. Bọc nguyên liệu trong túi vải. Lấy khăn tắm bao phủ túi vải chứa muối. Nhẹ nhàng chườm đắp lên vùng da khó chịu. Nhiệt độ ấm áp của muối biển có thể ức chế sự dẫn truyền thần kinh, từ đó đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy.
  • Ngứa do nhiệt độ không khí cao: Hòa 1 muỗng cà phê muối biển vào 500ml nước mát, khuấy đều. Lấy khăn sạch thấm nước, vắt khô, sau đó chườm đắp lên vị trí đang cảm thấy nóng rát và ngứa ngáy.
  • Ngứa lan tỏa toàn thân: Thêm 2 – 3 muỗng cà phê muối biển vào nước tắm, sau đó vệ sinh thân thể như bình thường. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp muối biển với lá khế, trà xanh… để tăng cường hiệu quả điều trị.

2. Công thức trị ngứa bằng gừng tươi

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng củ gừng đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng và đánh giá rất cao. Trong quan niệm Đông y, gừng tươi (sinh khương) có công dụng khu phong, tán hàn, trừ ngứa và phòng ngừa nổi sẩn.

Công thức trị ngứa bằng gừng tươi
Trong quan niệm Đông y, gừng tươi (sinh khương) có công dụng khu phong, tán hàn, trừ ngứa và phòng ngừa nổi sẩn.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh rằng hoạt chất zingerol và gingerol của củ gừng có thể giảm ngứa, chống viêm, ức chế vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ mô da và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Cách thực hiện

  • Cách 1: Rửa sạch, cắt lát 2 củ gừng tươi, cho vào nước tắm. Tắm gội như bình thường.
  • Cách 2: Hòa nước cốt gừng tươi vào nước ấm theo tỷ lệ 1:1. Thoa dung dịch lên khu vực cần điều trị 3 – 4 lớp. Giữ nguyên thư giãn 5 – 10 phút. Rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, dân gian cũng lưu truyền cách chữa ngứa bằng rượu gừng. Tuy nhiên, mức độ an toàn, hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. Một số ý kiến cho rằng, cồn cùng các thành phần lên men của rượu trắng có thể khiến triệu chứng ngứa ngáy lan rộng và trở nên tồi tệ.

3. Bí quyết chữa ngứa bằng nha đam

Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, nha đam vốn là nguyên liệu chăm sóc làn da yêu thích của phái đẹp. Bên cạnh khả năng dưỡng ẩm tự nhiên, vị thuốc này còn có thể giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, cản trở hoạt động của các tác nhân gây hại và phòng chống hiện tượng nhiễm trùng.

Bí quyết chữa ngứa bằng nha đam
Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng nha đam rất thích hợp với những tổn thương khu trú tại vùng da nhỏ do bị ma sát, côn trùng cắn hay tiếp xúc với hóa chất, mủ cây…

Vì vậy, mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng nha đam rất thích hợp với những tổn thương khu trú tại vùng da nhỏ do ma sát với quần áo, bị côn trùng cắn hay tiếp xúc với hóa chất, nhựa cây…

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi
  • Rửa sạch, bỏ vỏ, trích lấy gel trong
  • Bôi gel nha đam lên vùng da ngứa ngáy
  • Nhẹ nhàng massage khoảng 10 – 15 phút để mọi tinh chất thiên nhiên quý giá thẩm thấu vào tế bào
  • Làm sạch bằng nước mát

4. Công thức trị ngứa bằng ngải cứu

Theo quan niệm y học cổ truyền, cây ngải cứu có thể an thai, điều hòa khí huyết, chữa khỏi chứng nổi mề đay, đau bụng do hàn, khí hư, rối loạn kinh nguyệt…

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng cây ngải cứu
Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng cây ngải cứu

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi
  • Rửa sạch thảo dược với nước muối pha loãng
  • Rang ngải cứu cùng một chút muối hạt trong vòng 10 phút
  • Bọc hỗn hợp bằng miếng vải mỏng
  • Chườm nóng lên vị trí cần điều trị

5. Bí quyết chữa ngứa bằng kinh giới

Nếu tình trạng ngứa ngáy xuất hiện khi dị ứng với mỹ phẩm, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc ma sát với khẩu trang, quần áo, chị em có thể xông mặt giảm ngứa bằng lá kinh giới. Lá kinh giới giúp giảm viêm, trừ ngứa và phòng ngừa hiện tượng dị ứng.

Bí quyết chữa ngứa bằng kinh giới
Lá kinh giới có thể giảm viêm, trừ ngứa và phòng ngừa hiện tượng dị ứng.

Với mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu này, nhiệt độ cao của nước nóng sẽ khiến toàn bộ tinh dầu từ lá kinh giới bốc lên, thẩm thấu vào vùng da ngứa ngáy, đào thải bụi bẩn, bã nhờn và cải thiện triệu chứng hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới tươi non
  • Rửa sạch vị thuốc với nước muối pha loãng, sau đó vò nát
  • Nấu sôi nguyên liệu trong 1.5 lít nước khoảng 5 – 10 phút
  • Tiến hành xông hơi cẩn trong 5 – 10 phút (giữ khuôn mặt cách thau nước 30 – 40cm)

Lưu ý: Cách làm này không phù hợp với những bà bầu bị ngứa mặt vì nhiệt độ cao (đổ mồ hôi, tăng thân nhiệt…)

6. Công thức trị ngứa bằng trầu không

Trầu không là loại dược liệu phổ biến trong nhiều bài thuốc chữa các bệnh lý ngoài da. Y học cổ truyền quan niệm, trầu không tính ấm, vị cay nồng với mùi thơm đặc trưng, có công dụng khu phong, tán hàn, chống ngứa. Nước tắm trầu không có thể tiêu sẩn, giảm ngứa, hạn chế phát ban và phòng ngừa dị ứng thời tiết.

Công thức trị ngứa bằng trầu không
Trầu không tính ấm, vị cay nồng với mùi thơm đặc trưng, có công dụng khu phong, tán hàn, chống ngứa.

Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng, lá trầu không có thể chống nấm, kháng khuẩn và diệt virus vô cùng hiệu nghiệm. Hơn nữa, hoạt chất menthol từ nguyên liệu này giúp làm mát da và ngăn ngừa triệu chứng ngứa ngáy.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 2 nắm lá trầu không tươi xanh
  • Rửa sạch vị thuốc trong nước muối pha loãng, vò nát hoặc xắt nhỏ
  • Nấu sôi lá trầu với 1.5 – 2 lít nước trong vòng 10 – 15 phút
  • Đổ nước ra thau, pha thêm nước mát
  • Tắm gội bằng dung dịch này hàng ngày

7. Bí quyết chữa ngứa bằng trà xanh

Trà xanh là vị thuốc Nam quen thuộc trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Tinh chất trà xanh có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt – giải độc, kích thích hoạt động tiêu hóa và điều trị một số bệnh lý da liễu thường gặp.

Bí quyết chữa ngứa bằng trà xanh
Tinh chất trà xanh có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt – giải độc, kích thích hoạt động tiêu hóa và điều trị một số bệnh lý da liễu thường gặp.

Y học hiện đại cho biết, thành phần quercetin, catechin, EGCG… từ loài thảo dược này có thể kiểm soát tốt triệu chứng ngứa ngáy do nổi mề đay ở bà bầu, phục hồi các tổn thương trên bề mặt da, đồng thời bảo vệ tế bào và ức chế nhiều tác nhân gây hại.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 2 – 3 nắm lá trà xanh
  • Ngâm rửa nguyên liệu với nước muối pha loãng
  • Nấu sôi vị thuốc với 2.5 – 3 lít nước khoảng 5 – 10 phút
  • Tắt bếp và đậy kín nắp nồi thêm 10 phút
  • Đổ nước trà ra thau, lọc lấy nước, loại bỏ bã
  • Pha thêm một chút nước mát và 2 – 3 muỗng cà phê muối biển, khuấy đều
  • Vệ sinh cơ thể bằng dung dịch này hàng ngày
  • Áp dụng 3 – 5 ngày liên tục

8. Công thức trị ngứa bằng lá hẹ

Với hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa phong phú, lá hẹ có thể xoa dịu những cơn ngứa ngáy và ngăn ngừa tổn thương lan rộng.

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng lá hẹ
Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng lá hẹ

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ tươi xanh
  • Rửa sạch vị thuốc trong nước muối pha loãng, sau đó cắt khúc
  • Nấu sôi nguyên liệu với 200 – 400ml nước sạch trong vòng 7 – 10 phút
  • Chia nước hẹ thành 2 phần bằng nhau
  • Uống hết 1 phần khi nước còn ấm
  • Với phần còn lại, bạn dùng vải mềm hoặc bông băng thấm vào rồi thoa lên vùng da cần điều trị

9. Bí quyết chữa ngứa bằng lá khế

Lá khế tính bình, vị chua chát, nổi tiếng với công dụng giải độc, tiêu viêm và phòng ngừa các bệnh mề đay, dị ứng. Cách tắm nước lá khế này đã được dân gian lưu truyền rộng rãi qua nhiều thế hệ. Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu dưới đây có thể giảm nhanh cảm giác nóng rát và ngứa ngáy khó chịu.

Bí quyết chữa ngứa bằng lá khế
Lá khế tính bình, vị chua chát, nổi tiếng với công dụng giải độc, tiêu viêm và phòng ngừa các bệnh mề đay, dị ứng.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 3 – 4 nắm lá khế tươi
  • Rửa sạch dược liệu trong nước muối pha loãng, vớt ra để ráo, sau đó vò nát
  • Nấu sôi vị thuốc cùng 2 lít nước
  • Đổ nước ra thau, pha thêm một chút nước mát
  • Tắm gội bằng nước lá khế hàng ngày

10. Công thức trị ngứa bằng cây đơn lá đỏ

Cây đơn lá đỏ (đơn mặt trời) chứa nhiều coumarin, tanin, flavonoid, anthranoid, saponin… Vị thuốc này giúp điều trị dị ứng, nổi mề đay, tróc da, u nhọt, phồng rộp, mẩn ngứa, khó tiêu…

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng cây đơn lá đỏ
Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng cây đơn lá đỏ

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một lượng lớn cây đơn lá đỏ
  • Rửa sạch với nước muối pha loãng, vớt ra để ráo
  • Phơi khô dược liệu
  • Cắt nhỏ cây thuốc
  • Chia thành nhiều thang (40g thuốc/thang)
  • Bảo quản cẩn thận
  • Sắc uống 1 thang/lần, 3 lần/ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm

Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai bị ngứa

Bên cạnh việc áp dụng 10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn, đơn giản và tiết kiệm trên, phái đẹp cần chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày theo một số lưu ý sau:

  • Đảm bảo làn da luôn khô thoáng, sạch sẽ
  • Vệ sinh thân thể thường xuyên, chỉ tắm nước ấm, không tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh
  • Có thể kết hợp chườm lạnh và tắm bằng bột yến mạch để nhanh chóng cải thiện triệu chứng
  • Sử dụng một số sản phẩm dưỡng ẩm làn da được chiết xuất từ tinh chất thảo dược tự nhiên
  • Lựa chọn trang phục thoáng mát, thấm hút, rộng rãi
  • Tránh cào gãi thô bạo khiến làn da bị tổn thương, trầy xước
  • Không tiếp xúc với phấn hoa, lông thú, hóa chất, bụi bẩn, nước dơ, chất tẩy rửa…
  • Uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ngày, bao gồm: nước lọc, trà thảo mộc và sinh tố hoa quả
  • Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất (trái cây, thịt cá, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt)
  • Kiêng cữ các loại thực phẩm có thể gây dị ứng (trứng, sữa bò, hạt cây, đậu phộng, hải sản, đậu nành, lúa mì, một số loại cá biển…), thức ăn nhanh, món ăn nhiều muối – đường – dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Tránh xa cà phê, trà đặc, thuốc lá, rượu bia
  • Làm việc vừa sức và nghỉ ngơi hợp lý
  • Ngủ đủ giấc, đúng giờ
  • Thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao
  • Duy trì tinh thần vui vẻ, tích cực, lạc quan, yêu đời
Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai bị ngứa
Một số lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai bị ngứa

Khi nào mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ?

Ngứa ngáy khi mang thai là tình trạng phổ biến, có thể tự khỏi và hiếm khi ảnh hưởng tiêu cực đến người mẹ và thai nhi. Chị em hoàn toàn có thể xử lý vấn đề này bằng cách áp dụng 10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu mà bài viết này đã giới thiệu.

Thế nhưng, nếu những cơn ngứa ngáy xuất hiện quá thường xuyên và ngày càng dữ dội thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý khác. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe, độc giả hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường sau:

  • Ngứa ngáy kèm theo tổn thương ngoài da: Đây có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh mề đay mẩn ngứa hoặc viêm da cơ địa.
  • Ngứa ngáy kèm theo sốt nhẹ và phát ban: Đây có thể là biểu hiện điển hình của các bệnh nhiễm trùng.
  • Ngứa ngáy kèm theo vàng da và rối loạn tiêu hóa: Đây có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh ứ mật.
  • Ngứa ngáy, nóng rát vùng kín kèm theo chứng khí hư: Đây có thể là biểu hiện điển hình của bệnh phụ khoa hoặc một số bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

Tóm lại, 10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu trên có thể cải thiện triệu chứng khó chịu một cách an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, những bí quyết này chỉ hỗ trợ điều trị, thường phát huy công dụng tối đa đối với các trường hợp bệnh nhẹ và không thể loại bỏ tận gốc căn nguyên gây ngứa. Vì vậy, trong quá trình chữa bệnh, bạn cần kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, đồng thời chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ.

Cùng chuyên mục

Viêm da do dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Bé bị viêm da do dị ứng thời tiết và cách chăm sóc mẹ cần biết

Khi khí hậu chuyển lạnh hoặc nóng, thời tiết giao mùa là thời điểm cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh hơn hết nhất là nhóm đối tượng trẻ em....

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh là tình trạng phổ biến, thường gặp ở nhiều đối tượng. Hiện tượng này đặc trưng bởi biểu hiện ngứa ngáy ở tay,...

Dị ứng thời tiết tắm lá gì? 9 loại lá lành tính hiệu quả

Dị ứng thời tiết tắm lá gì? là câu hỏi chung của rất nhiều người. Chọn đúng loại lá, làm đúng phương pháp sẽ giúp cải thiện được các triệu...

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ và cách xử lý hiệu quả nhanh

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ là triệu chứng phổ biến thường gặp, tuy không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu....

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol có thể làm khởi phát các phản ứng dị ứng ngoài da nghiêm trọng như ban mụn mủ cấp vô khuẩn toàn thân (AGEP), hội chứng Stevens...

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai là tình trạng phổ biến, vì trong giai đoạn mang thai sức đề kháng và hệ miễn dịch ở người mẹ thường nhạy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn