Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Mề đay da vẽ nổi: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Mề đay da vẽ nổi là một trường hợp của bệnh của bệnh mề đay. Ngoài triệu chứng đặc trưng ngứa ngáy khó chịu, bệnh còn có hiện tượng nổi hằn khi người bệnh cào gãi mạnh hay chà xát. Bệnh lý này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, do các vết mề đay nên người bệnh mất tự tin trong giao tiếp. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể tiến triển thành mãn tính sẽ rất khó điều trị dứt điểm.

Mề đay da vẽ nổi: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả
Mề đay da vẽ nổi: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Bệnh mề đay da vẽ nổi là gì?

Mề đay da vẽ nổi là thể gặp phổ biến nhất của bệnh nổi mề đay. Bệnh khởi phát khi các chức năng của da rối loạn, tỉ lệ người mắc phải bệnh lý này cũng khá cao, chiếm khoảng 2-5 % dân số của cả nước.

Mề đay da vẽ nổi có dấu hiệu nhận biết đặc trưng là các vết hằn mề đay sẽ hiện lên khi bạn dùng các tác động vật lý như vẽ, miết, cọ xát vào da,…Bệnh mề đay da vẽ nổi còn được gọi là mề đay vật lý.

Cũng có tính chất như bệnh mề đay thông thường, mề đay da vẽ nổi không có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh khởi phát bởi các nguyên nhân như rối loạn các chức năng của da, do cơ địa và thể trạng nên không có nguy cơ lây nhiễm.

Đa số các trường hợp bị mề đay da vẽ nổi chỉ kéo dài từ vài giờ đến vài ngày mà không cần đến các biện pháp điều trị. Tuy nhiên, bệnh thường tái lại nhiều lần. Theo thống kê, có đến 95% ca bệnh không thể điều trị dứt điểm bệnh lý này.

Nguyên nhân gây ra bệnh mề đay da vẽ nổi

Hiện nay, y học vẫn chưa thể tìm ra được căn nguyên gây ra bệnh mề đay và mề đay da vẽ nổi. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị các chuyên gia nhận thấy bệnh khởi phát khi gặp các điều kiện thuận lợi như:

Nguyên nhân gây ra bệnh mề đay da vẽ nổi
Nguyên nhân gây ra bệnh mề đay da vẽ nổi
  • Người bị rối loạn nội tiết tố
  • Nhiễm trùng cấp
  • Tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc điều trị
  • Căng thẳng, mệt mỏi, áp lực kéo dài
  • Rối loạn cảm xúc
  • Da bị cọ xát gây tổn thương như thường mặc quần áo chật, mang giày dép chật, đeo đồng hồ thường xuyên, cào gãi, miết da,…
  • Bệnh mề đay da vẽ nổi thường khởi phát ở trẻ em, người có làn da khô, thanh thiếu niên và những người mắc các bệnh về tuyến giáp.

Các triệu chứng của bệnh nổi mề đay da vẽ nổi

Thông thường các dấu hiệu của bệnh xuất hiện rất nhanh, khi cọ xát hay cào gãi mạnh các vẽ nổi sẽ hiện lên. So với các dạng mề đay khác, mề đay da vẽ nổi có các triệu chứng nhận biệt đặc trưng, bao gồm:

  • Vùng da bị tổn thương bị nổi cộm và phân chia ranh giới rõ ràng với các khu vực da lân cận.
  • Kích thước và hình dáng của vùng da bị tổn thương sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân kích thích.
  • Khu vực da xung quanh có thể bị sưng đỏ, kèm theo ngứa ngáy âm ỉ.
  • Các vùng da bị tổn thương do bệnh nổi mề đay da vẽ nổi thường tập trung ở vùng da bị ma sát, tác động, ít có trường hợp lan khắp cơ thể. Các dấu hiệu của bệnh lý này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày.

Bệnh mề đay da vẽ nổi có nguy hiểm không?

Bệnh mề đay da vẽ nổi không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đa số các trường hợp bệnh sẽ thuyên giảm sau vài giờ mà không cần đến sự can thiệp của y khoa. Tuy nhiên, bệnh có xu hướng tái lại nhiều lần và rất khó điều trị dứt điểm.

Bệnh mề đay da vẽ nổi có nguy hiểm không?
Bệnh mề đay da vẽ nổi có nguy hiểm không?

Bệnh gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu. Ngoài ra, khi cùng da bị tổn thương bị kích thích nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng da bị dày sừng, bị thâm sạm, tác động đến tâm lý, ngoại hình khiến người bệnh ngại giao tiếp.

Cách điều trị bệnh mề đay da vẽ nổi hiệu quả

So với các trường hợp của bệnh nổi mề đay thì mề đay da vẽ nổi không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, mức độ ngứa nhẹ và thuyên giảm nhanh chóng.

Điều trị mề đay vật lý thường sẽ tập trung vào chăm sóc da, loại bỏ các yếu tố có nguy cơ khởi phát bệnh, đồng thời kết hợp các biện pháp chữa trị tại nhà. Người bệnh chỉ sử dụng thuốc điều trị khi triệu chứng của bệnh kéo dài dai dẳng.

Loại bỏ các yếu tố gây bệnh

Phần lớn bệnh mề đay da vẽ nổi xuất hiện là do hành động cào gãi mạnh, do ma sát, miết lên da. Vì vậy, để hạn chế tình trạng tổn thương da, người bệnh cần loại bỏ các yếu tố có nguy cơ gây tổn thương da và làm các triệu chứng của bệnh bùng phát như:

  • Chọn mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu từ cotton hay vải sợi tự nhiên để tránh ma sát lên da. Tránh mặc quần áo bó sát, có chất liệu cứng, dày sẽ làm vùng da tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Không cào gãi, chà xát mạnh lên da, cũng tránh dùng các vật tác động lên da khiến da bị trầy xước.
  • Để cải thiện các triệu chứng của bệnh, người bệnh không nên tắm nước nóng vì có thể làm mất cân bằng độ ẩm trên da, khiến da bị khô và ngứa ngáy. Không vận động quá sức và không dung nạp các thực phẩm cay nóng, nhiều muối.

Các biện pháp chữa trị tại nhà

Nếu tình trạng nổi mề đay da vẽ nổi kéo dài đến vài ngày thì người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện các triệu chứng của bệnh như sau:

Chườm lạnh: Nguyên nhân gây nổi mề đay da vẽ nổi do các mao mạch giãn ra, dẫn đến tình trạng sưng viêm da. Do đó, bạn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách chườm đá lên vùng da bị tổn thương.

Các biện pháp chữa bệnh mề đay da vẽ nổi tại nhà
Các biện pháp chữa bệnh mề đay da vẽ nổi tại nhà

Dùng đá viên bỏ vào khăn và chườm lên khu vực bị nổi mề đay hoặc có thể lấy khăn lạnh đắp trực tiếp lên da. Nhiệt độ lạnh giúp các mao mạch co lại, các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy cũng theo đó mà cải thiện.

Dùng kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm có tác dụng làm dịu da, mềm da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Từ đó cải thiện tình trạng ngứa ngáy, giảm sưng viêm.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa kẽm oxide, rễ cây phỉ, chiết xuất lúa mạch,… Đây là các thành phần có tác dụng làm ngứa hiệu quả, phù hợp với người bị nổi mề đay da vẽ nổi.

Tắm lá trà xanh: Trong lá trà xanh có chứa các hợp chất có công dụng kháng viêm, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, hỗ trợ phục hồi những vùng da bị tổn thương.

Bạn vò nhẹ lá trà xanh rồi đun với nước để tắm có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh, tắm lá trà xanh thường xuyên cũng giúp da trở nên mềm mịn hơn, cải thiện tình trạng khô ráp.

Nghỉ ngơi hợp lý: Hệ miễn dịch suy yếu là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh nổi mề đay da vẽ nổi và các bệnh khác. Vì vậy, người bệnh xây dựng chế độ ngủ nghỉ hợp lý để tăng cường kháng thể phòng ngừa bệnh bùng phát đồng thời rút ngắn thời gian điều trị tốt hơn.

Dùng thuốc điều trị khi cần thiết

Đối với trường hợp bị nổi mề đay da vẽ nổi kéo dài kèm theo ngứa ngáy dữ dội, lúc này người bệnh đến bệnh viện để được theo dõi và xử lý kịp thời. Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số thuốc điều trị để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Một số loại thuốc bác sĩ thường dùng để chữa bệnh nổi mề đay da vẽ nổi bao gồm:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin thế hệ I: Clorpheniramin maleat, Promethazin hydroclorid, Brompheniramine maleat.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin thế hệ II: Fexofenadine, Cetirizin, Loratadin,…

Người bệnh nên lưu ý, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc ngoài điều trị vì có thể gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả điều trị.

Mề Đay Đỗ Minh – Bài thuốc thảo dược sạch hơn 150 năm tuổi trị bệnh TẬN GỐC, NGỪA TÁI PHÁT

Đây là một trong những bài thuốc nam gia truyền của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 Thương hiệu nổi tiếng năm 2020. Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh gồm có thuốc đặc trị bệnh, thuốc bổ thận giải độc và thuốc bổ gan dưỡng huyết.

Ngoài thuốc dạng sắc bốc theo thang, hiện bài thuốc còn có dạng cao mịn, đóng lọ thủy tinh nhỏ gọn. Theo đó, khi sử dụng, người bệnh sẽ không mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh, chỉ cần hòa tan thuốc với nước ấm rồi uống trực tiếp.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh

Bên cạnh việc sử dụng tiện lợi, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được nhiều người bệnh mề đay, dị ứng lựa chọn vì:

HIỆU QUẢ tốt, cắt đứt tình trạng mề đay

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được bào chế dựa theo nguyên lý trị bệnh của YHCT, tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG. Cụ thể là:

CHI TIẾT: Triệt Tiêu Ngay Mề Đay, Phong Ngứa Bằng Bài Thuốc Bí Truyền 3 Thế Kỷ Nhà Thuốc Dòng Họ Đỗ Minh

Cơ chế Song tiêu - Đồng dưỡng cho hiệu quả toàn diện

Diễn viên Nguyệt Hằng bị mề đay sau sinh, mẩn ngứa nhiều và đã chữa khỏi tình trạng này bằng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh. Ngoài ra, hiệu quả bài thuốc này đã được +150.000 người bệnh chứng nhận. Dưới đây là một số phản hồi của bệnh nhân:

ĐỌC NGAY: Người bệnh nói gì về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh chưa?

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ, phù hợp mọi đối tượng

Có đến hơn 50 thành phần dược liệu được sử dụng trong bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, điển hình là tơ hồng xanh, nhân trần, hoàng kỳ, bách bộ, ngải cứu, cà gai,… Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cho biết:

“Thành phần thảo dược của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh 100% SẠCH, LÀNH TÍNH, thu hái tại các vườn dược liệu hữu cơ Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Mỗi vị thuốc trước khi sử dụng, tôi đều kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính. Hơn nữa, bài thuốc này không trộn lẫn chất bảo quản và thành phần tân dược nên an toàn, không gây tác dụng phụ”.

Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường phù hợp với mọi trường hợp bệnh nhân bị mề đay, mẩn ngứa. Sau khi thăm khám, các lương y, bác sĩ tại nhà thuốc sẽ tư vấn liệu trình phù hợp.

Người bệnh có thể liên hệ tới Đỗ Minh Đường theo địa chỉ dưới đây để được thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ.

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình  
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Điện thoại: 0963 302 349 – 0938 449 768 
  • Website:https://dominhduong.org | https://dominhduong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Biện pháp phòng ngừa bệnh mề đay da vẽ nổi

Bệnh mề đay da vẽ nổi tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên bệnh gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó, bệnh cũng có xu hướng tái phát và rất khó điều trị dứt điểm. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề để ngăn ngừa bệnh tái lại hiệu quả.

Biện pháp phòng ngừa bệnh mề đay da vẽ nổi
Biện pháp phòng ngừa bệnh mề đay da vẽ nổi

Các biện pháp phòng ngừa bệnh mề đay da vẽ nổi bao gồm:

  • Tránh chà xát, cào gãi mạnh, miết da vì có thể làm tình trạng nổi mề đay trở nên nghiêm trọng hơn. Khi ngứa, bạn có thể thực hiện chườm đá hoặc dùng thuốc giảm ngứa theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không mặc quần áo, mang đồng hồ, giày dép quá chật vì có thể gây ra ma xác, da sẽ bị nổi mề đay.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên, mỗi ngày thực hiện dưỡng ẩm từ 2-3 lần tùy vào tình trạng da khô ít hay nhiều. Việc dưỡng ẩm sẽ bảo vệ da tránh các tác nhân gây bệnh, bện cũng nên lưu ý lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, tránh gây kích ứng da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp phục hồi bệnh nhanh chóng.

Bệnh mề đay da vẽ nổi là bệnh ngoài da, bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, cũng như các triệu chứng có thể thuyên giảm sau vài giờ hay vài ngày. Tuy nhiên, trường hợp các triệu chứng của bệnh kéo dài gây ngứa ngáy dữ dội. Lúc này bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mề đay có kiêng gió không? Lời khuyên từ bác sĩ

Mề đay có kiêng gió không? Lời khuyên từ bác sĩ

Đa số người bị nổi mề đay đặt ra câu hỏi khi bị nổi mề đay có kiêng nước không? Theo quan niệm của dân gian, một trong các nguyên...

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Hiện tượng bé bị nổi đỏ từng mảng có thể là dấu hiệu của một số bệnh ngoài da như bệnh nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng,...

Cách chữa mề đay bằng lá đinh lăng dứt ngay cơn ngứa

Cơn ngứa ngáy khó chịu hay tình trạng da nổi phồng rộp của bệnh mề đay dần được giảm nhẹ khi bạn biết đến các bài thuốc từ lá đinh...

Da nổi đốm trắng không ngứa: Nguyên nhân và cách chữa

Da nổi đốm trắng không ngứa: Nguyên nhân và cách chữa

Hiện tượng da nổi đốm trắng không ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh về da liễu thông thường hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của...

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ là tình trạng các mẩn đỏ xuất hiện ở vùng cổ gây ngứa ngáy, châm chích. Biểu hiện xuất hiện khi gặp phải các...

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Ngứa tay chân về đêm là dấu hiệu liên quan đến các bệnh về da liễu. Bên cạnh đó, đây còn là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm đang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn