Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Lá vông là thảo dược chứa nhiều thành phần có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có thể dùng chữa mất ngủ. Đây là mẹo tự nhiên lành tính, an toàn, có tác dụng tốt với các trường hợp bị mất ngủ tạm thời. Cần kiên trì áp dụng đúng cách để nhận được kết quả tốt nhất.

lá vông chữa mất ngủ
Tìm hiểu các bài thuốc chữa bệnh mất ngủ hiệu quả từ lá vông

Tìm hiểu tác dụng chữa mất ngủ của lá vông

Lá vông là một loại thảo dược họ Đậu – tên khoa học là Erythrina variegata. Ngoài ra thảo dược này còn được gọi với rất nhiều tên khác trong dân gian như hải đồng bì, thích đồng bì, bơ tòng… Lá vông có dược tính và công năng đa dạng nên từ rất lâu đời đã được sử dụng làm vị thuốc chữa trị nhiều bệnh lý.

Theo các tài liệu y học cổ truyền lá vông có vị nhạt, đắng, hơi chát và tính bình với nhiều tác dụng quý. Điển hình như giúp dưỡng tâm, an thần, ức chế thần kinh trung ương, co bóp các cơ, sát trùng, trừ phong thấp.

Thảo dược này được sử dụng phổ biến để chữa mất ngủ, điều kinh, lợi tiểu, trị giun sán, nhuận tràng… Trong đó, các bài thuốc từ lá vông chữa mất ngủ đến nay vẫn còn được sử dụng phổ biến.

Các nghiên cứu từ dược lý hiện đại cũng phân tích thấy trong lá vông chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe tinh thần và giúp hỗ trợ giấc ngủ. Đặc biệt, dùng nước sắc lá vông còn giúp làm giảm các triệu chứng thực thể gây mất ngủ. Điển hình như rối loạn tiêu hóa, đau nhức đầu, căng cứng cơ, tăng huyết áp…

Các bài thuốc từ lá vông chữa mất ngủ dễ áp dụng

Lá vông là thảo dược có dược tính cao được áp dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Riêng với bệnh mất ngủ, bạn có thể sử dụng thảo dược này theo nhiều cách khác nhau. Ngoài các mẹo dùng đơn lẻ thì còn có thể kết hợp thêm với các dược liệu tự nhiên khác.

Dưới đây là các bài thuốc chữa mất ngủ bằng lá vông được áp dụng phổ biến:

1. Uống nước sắc lá vông chữa mất ngủ

Uống nước sắc lá vông là một trong những cách chữa bệnh mất ngủ đơn giản và dễ áp dụng nhất. Đặc biệt, nước sắc lá vông hoàn toàn không chứa caffeine nên người bệnh có thể uống vào buổi tối để phát huy tác dụng hỗ trợ giấc ngủ.

Nước sắc lá vông vẫn giữ được hầu hết các thành phần hoạt chất có trong thảo dược. Nhất là các hợp chất chống oxy hóa với tác dụng dưỡng tâm an thần, giải phóng suy nghĩ tiêu cực và xua tan mệt mỏi.

cách dùng lá vông chữa mất ngủ
Có thể sử dụng lá vông để nấu nước sắc uống hằng ngày giúp hỗ trợ giấc ngủ

Hơn nữa, nước sắc từ thảo dược này còn giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Đồng thời bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng suy nhược do mất ngủ gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá vông tùy ý đem ngâm trong nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần cho sạch rồi cắt khúc rồi phơi khô và bảo quản dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng lấy 8 – 10g lá vông rửa qua rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 200ml nước, sắc trên lửa nhỏ để thu lấy 50ml
  • Loại bỏ phần bã, chờ nước sắc nguội rồi uống
  • Nên uống nước sắc lá vông vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ

2. Ngâm rượu lá vông

Dùng lá vông để ngâm rượu cũng là một cách chữa mất ngủ được rất nhiều người tin tưởng áp dụng. Khi ngâm rượu các thành phần hoạt chất trong lá vông vẫn được đảm bảo phát huy dược tính tốt. Hơn nữa, nồng độ cồn và các thành phần độc hại trong rượu cũng sẽ được trung hòa.

Mỗi ngày chỉ cần uống khoảng 10 – 20ml rượu lá vông thì tình trạng mất ngủ có thể được cải thiện đáng kể. Bài thuốc này đặc biệt phù hợp với những người bận rộn, bởi bạn có thể ngâm rượu lá vông rồi bảo quản dùng dần.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g lá vông bánh tẻ và 1 lít rượu trắng 40 – 50 độ
  • Lá vông đem ngâm rửa thật sạch rồi vớt ra để cho ráo nước hoàn toàn
  • Sau đó thái nhỏ lá vông rồi cho vào bình thủy tinh
  • Đổ ngập rượu trắng lên, đậy nắp và bảo quản ở nơi khô thoáng trong ít nhất 4 tuần
  • Mỗi ngày lấy 10 – 20ml rượu lá vông uống trực tiếp vào buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng đồng hồ

3. Kết hợp lá vông với dược liệu khác

Ngoài các bài thuốc sử dụng lá vông đơn thuần thì người bệnh còn có thể kết hợp thêm với các thảo dược khác để nâng cao hiệu quả chăm sóc giấc ngủ. Các thảo dược được dùng kèm thường là tim sen, hoa nhài và táo nhân.

Đây đều là những dược liệu được sử dụng rất phổ biến trong y học cổ truyền. Chúng có tác dụng dưỡng tâm, an thần và cải thiện sức khỏe hệ thần kinh rất tốt. Khi kết hợp với lá vông sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm giảm căng thẳng, stress và giúp cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông
Kết hợp lá vông với các dược liệu tự nhiên khác giúp nâng cao hiệu quả điều trị mất ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 16g lá vông, 2g tim sen, 10g táo nhân và 3 bông hoa nhài khô
  • Lá vông đem rửa sạch rồi vò nát, tim sen sao thơm còn táo nhân sao đen
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào tình giữ nhiệt
  • Đổ vào 500ml nước sôi nóng rồi đậy nắp bình và hãm trong 10 phút
  • Sau đó thêm hoa nhài vào, chờ trà bớt nóng rồi uống nhiều lần trong ngày

4. Món ăn bài thuốc từ lá vông

Bên cạnh các bài thuốc chữa mất ngủ bằng cách ngâm rượu hay hãm trà lá vông thì bạn có thể sử dụng lá vông để chế biến món ăn. Trong đó, canh lá vông nấu với lá dâu tằm là món ăn rất dễ chế biến và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lá dâu tằm cũng là một loại thảo dược có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp dưỡng tâm, an thần. Khi được sử dụng để nấu canh với lá vông thì công dụng chữa mất ngủ sẽ được tăng lên đáng kể. Hơn nữa món ăn này còn giúp thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ sức khỏe.

Cách chế biến món ăn:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá vông tẻ và 20g lá dâu tằm
  • Rửa sạch cả 2 nguyên liệu này rồi để ráo và thái nhỏ
  • Đun sôi 500ml nước, thả cả lá vông và lá dâu tằm vào
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn
  • Mỗi ngày ăn 1 bát canh để làm giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ

Dùng lá vông chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Lá vông là thảo dược tự nhiên lành tính nên đảm bảo an toàn khi sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Trên thực tế, nhiều người đã có trải nghiệm tốt khi áp dụng các mẹo chữa mất ngủ từ lá vông.

Dùng lá vông đúng cách giúp dưỡng tâm và an thần để chăm sóc giấc ngủ tốt hơn. Cụ thể là việc kiên trì sử dụng sẽ giúp cải thiện cả chất lượng giấc ngủ và kéo dài được thời gian ngủ. Ngoài ra, các thành phần dưỡng chất trong lá vông còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bài thuốc chữa mất ngủ từ lá vông chỉ có tác dụng hỗ trợ. Các thành phần hoạt chất trong lá vông ở dạng tự nhiên nên hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, tác dụng của các bài thuốc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là sự đáp ứng của cơ địa từng người.

lá vông chữa mất ngủ hiệu quả không
Các bài thuốc từ lá vông chữa mất ngủ chỉ đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ

Tốt nhất, chỉ nên áp dụng các bài thuốc dùng lá vông chữa mất ngủ trong các trường hợp bị mất ngủ tạm thời. Nếu tình trạng này kéo dài hay có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thì cần chủ động thăm khám bác sĩ.

Lưu ý khi dùng lá vông chữa mất ngủ

Mặc dù lá vông là thảo dược tự nhiên có độ lành tính cao nhưng bạn vẫn nên cẩn trọng khi sử dụng. Bởi việc dùng thảo dược không đúng cách có thể gây ra các tác dụng ngoại ý.

Khi dùng lá vông chữa mất ngủ cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Sử dụng thảo dược đảm bảo chất lượng tốt, không bị hư hỏng, dập nát hay có sâu bệnh. Cần ngâm rửa với nước muối loãng thật kỹ để làm sạch hoàn toàn trước khi sử dụng.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay những người mắc bệnh nội khoa không được tự ý chữa mất ngủ bằng lá vông.
  • Sử dụng thảo dược với liều lượng vừa đủ. Tuyệt đối tránh tình trạng tăng liều hay kết hợp với các thảo dược khác khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Các bài thuốc chữa mất ngủ từ lá vông chỉ đáp ứng tốt với trường hợp bệnh còn nhẹ. Nếu bị mất ngủ kinh niên hoặc thời gian ngủ mỗi đêm quá ngắn thì bạn cần chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị y tế.
  • Ngoài áp dụng các bài thuốc từ lá vông thì bạn cần chú ý thực hiện kết hợp một số yếu tố khác. Chẳng hạn như ăn uống và sinh hoạt khoa học, vệ sinh giấc ngủ, kiểm soát căng thẳng… Đây đều là những yếu tố có nhiều chi phối tới chất lượng giấc ngủ.

Các bài thuốc sử dụng lá vông chữa mất ngủ đa phần là lành tính và rất dễ áp dụng. Kiên trì thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng khó ngủ, mất ngủ và ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, giải pháp hỗ trợ này chỉ mang lại hiệu quả tốt trong các trường hợp bệnh nhẹ.

Cùng chuyên mục

cây lạc tiên chữa mất ngủ

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Áp dụng các bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ là mẹo dân gian an toàn và lành tính. Thảo dược này có tác dụng làm giảm stress,...

chữa mất ngủ bằng gừng

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Chữa mất ngủ bằng gừng là mẹo dân gian an toàn giúp dưỡng tâm và an thần rất tốt. Hơn nữa gừng còn chứa các thành phần giúp làm giảm...

Trị mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh – Bài thuốc hiệu quả, rẻ tiền

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém được nhiều người tin dùng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kiên trì áp...

Nhắm mắt nhưng không ngủ được

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Nhắm mắt nhưng không ngủ được là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ. Trong cuộc sống hiện đại, do áp lực từ công việc, cuộc...

cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả an toàn

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở người trẻ tuổi bị mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lối...

Thuốc ngủ liều mạnh và tác dụng phụ

Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

Các loại thuốc ngủ liều mạnh hiện nay đều tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm. Sau khi sử dụng thuốc nhiều lần, người dùng có thể xuất hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn