Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Dùng lá đơn đỏ chữa mề đay với 3 bài thuốc cực hay

Dùng lá đơn đỏ chữa mề đay là bài thuốc được lưu truyền trong dân gian được rất nhiều người áp dụng và thành công. Trong thành phần của cây đơn đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng có tác dụng kháng khuẩn chống viêm nên thường được được dùng điều trị cho các bệnh ngoài da rất tốt. Tham khảo ngay các cách làm bài thuốc chữa bệnh mề đay đơn giản với lá đơn đỏ ngay trong bài viết dưới đây.

Mô tả về cây đơn đỏ

Cây đơn đỏ hay còn được biết đến với nhiều các tên khác như cây đơn mặt trời, cây đơn lá đỏ,cây liễu đỏ,… Tên khoa học của loại cây này là  Euphorbiaceae, thuộc họ thầu dầu, thường mọc nhiều ở khu vực Đông Nam Á như Trung Quốc hay Việt Nam, được dùng để làm thuốc chủ yếu.

lá đơn đỏ chữa mề đay
Cây đơn đỏ mọc nhiều ở các vùng Đông Nam Á thường được dùng để làm thuốc.

Loài cây này thuộc nhóm thực vật loại nhỏ, cây trưởng thành chỉ cao trong khoảng từ 80 – 100cm. Thân cây có màu xanh lục, phần lá có màu sắc khá đặc biệt với mặt trên màu xanh lục và mặt dưới màu đỏ đậm. Lá có hình bầu dục, ngoài rìa có răng cưa, mọc đối xứng nhau gắn với thân cây. Nhìn sơ qua lá đơn đỏ khá giống với lá chè. Đây cũng là phần thường dùng để làm thuốc.

Mùa thu hoạch lá đơn đỏ làm thuốc tốt nhất là vào tháng 5 âm lịch bởi lúc này cây lá phát triển xum xuê, lá nhiều, to và dày nên chứa rất tinh chất trọng nhựa có thể dùng làm thuốc trị các bệnh ngoài da như bệnh mề đay rất hiệu quả.

Dùng lá đơn đỏ chữa mề đay có thực sự hiệu quả không?

Theo y học cổ truyền, lá đơn đỏ có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trị mụn nhọt và các bệnh ngoài da rất tốt. Các nghiên cứu cũng cho thấy trong thành phần của lá đơn đỏ có chứa rất nhiều các hoạt chất tốt cho sức khỏe, có thể dùng để điều trị các bệnh trong cơ thể và ngoài da rất hiệu quả. Các hoạt chất chính trong lá đơn đỏ gồm tannin, Coumarin và Saponin.

lá đơn đỏ chữa mề đay
Trong lá đơn đỏ chứa rất nhiều các hoạt chất có lợi giúp hỗ trợ điều trị bệnh mề đay hiệu quả

Tannin

Tannin là một chất chống oxy hóa còn được gọi là tanin hay tannoit. Đây là một hợp chất có khả năng tạo ra các liên kết bền vững giữa protein với các hợp chất hữu cơ cao phân tử như amino axit và alkaloit. Các liên kết này có tác dụng cao trong việc phòng chống ung thư, bệnh tim mạch, khử các gốc tự do chống lại quá trình oxy hoá hiệu quả.

Tannin có thể làm dịu nhẹ các triệu chứng dị ứng, kích ứng của da như mụn rộp, mụn nước phát ban điển hình như các triệu chứng mề đay. Nhờ đặc tính làm săn se của tannin nên lá đơn đỏ có thể giúp làm giảm sưng phồng các vùng da bị mề đay rất tốt.

Coumarin

Coumarin là một hợp chất tự nhiên rất an toàn cho cơ thể. Có đến hơn  600 chất Coumarin khác nhau hoạt động dưới dạng tự do nhưng đôi khi chúng cũng kết hợp với một số chất khác. Chất Coumarin đem đến tác dụng rất tốt trong việc chống đông máu, chống co thắt, làm giãn nở động mạch vành nên có thể dùng làm thuốc điều trị một số bệnh.

Bên cạnh đó, các dẫn xuất của Coumarin như furanocoumarin như psoralen, angelicin, xanthotoxin, imperatorin có thể hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da, các tổn thương da. Đồng thời hoạt chất này cũng có thể điều trị các chứng phù nề do bệnh mề đay gây ra trên da khá tốt. Coumarin có nhiều trong lá đơn đỏ còn có tác dụng chống viêm kháng khuẩn rất tốt giúp ngăn chặn các viêm nhiễm trên vùng da bị tổn thương do bệnh mề đay gây ra.

Saponin

Trong lá đơn đỏ, Saponin chiếm 15%  thành phần. Đây là một hoạt chất rất tốt cho sức khoẻ có nhiều cả trong các loại nhân sâm và có tác dụng rất tốt trong cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ hệ miễn dịch và ổn định lượng đường huyết trong  cơ thể.

Saponin thuộc cả triterpen và steroid đem đến có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, tăng khả năng chịu đau rất tốt cho da. Saponin được dùng trong một số loại thuốc trị sẹo bởi khả năng làm lành vết thương

Một số chất khác

Ngoài các chất trên, các hoạt chất anthranoid và flavonoid  trong lá đơn đỏ còn đem đến tác dụng trong việc chống oxy hóa, sát trùng, tiêu viêm tại các cùng da bị nổi mề đay đồng thời cải thiện các cơn ngứa rát khó chịu. Một số hợp chất thực vật khác trong lá liễu đỏ còn giúp giảm phù nề, viêm đỏ đồng thời ngăn ngừa tổn thương trên da lây lan rộng.

Có thể nói dùng lá đơn đỏ để trị mề đây đem đến những hiệu quả tuyệt vời mà chi phí vô cùng tiết kiệm.

3 bài thuốc trị mề đay với lá đơn đỏ

Nổi mề đay là tình trạng trên da xuất hiện những vết sản phát ban màu đỏ gây ngứa rát, sưng tấy vùng da rất khó chịu. Với những trường hợp nặng bệnh còn có thể gây khó thở, sưng phù mí mắt hay cổ họng khá nguy hiểm. Bệnh mề đay có thể tự thuyên giảm nếu người bệnh nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà một cách hợp lý.

Người mắc bệnh mề đay nên áp dụng thêm các bài thuốc tại nhà đơn giản từ lá đơn đỏ để giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát, sưng phù khó chịu. Các bài thuốc này khá đơn giản dễ làm mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà mà người bệnh có thể thử tham khảo.

Dùng trà đơn đỏ chữa bệnh mề đay

Trà đơn đỏ là bài thuốc rất hữu hiệu do những người bị mề đay do các nguyên nhân dị ứng gây ra hay những người thường xuyên sử dụng chất kích thích, căng thẳng stress kéo dài. Trà đơn đỏ vừa giúp làm giảm sưng tấy, phù nề đồng thời an thần giúp người bệnh ngủ ngon và khoẻ mạnh hơn.

lá đơn đỏ chữa mề đay
Trà đơn đỏ vừa có tác dụng trị viêm ngứa do mề đay gây ra vừa giúp thanh lọc cơ thể rất tốt cho sức khoẻ

Bên cạnh đó, uống trà này cũng đem đến tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và giảm mụn nhọt mẩn ngứa trên da hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 8 – 12g lá đơn đỏ khô
  • Cách làm: Đun sôi 1 lít nước, cho lá đơn đỏ khô vào hãm trong 15 – 20 phút là có thể dùng được
  • Liều dùng: Chia nước ra uống thành 2- 3 lần trong ngày. Dùng liên tục đến khi các vùng da nổi mề đay biến mất.

Tắm lá đơn đỏ

Đun nước tắm với lá đơn đỏ giúp các tinh chất trong lá tiết da và làm dịu các vùng da bị sưng tấy, mẩn ngứa. Đây là bài thuốc rất tốt cho những người bị mề đay toàn thân gây ngứa rát khó chịu, hoặc những người bị nổi mề đay do dị ứng với côn trùng thời tiết.

lá đơn đỏ chữa mề đay
Tắm nước lá đơn đỏ giúp làm dịu cách kích ứng trên da, giảm phù nề nhanh chóng

Cách làm nước tắm với lá đơn đỏ cũng rất đơn giản

  • Nguyên liệu: 100g lá đơn đỏ và 100g tầm phỏng.
  • Cách làm: Rửa sạch hai nguyên liệu và ngâm với nước muỗi loãng để loại bỏ tạp chất. Đun sôi cùng 2 lít nước rồi bỏ lá, lấy nước pha ra để tắm mỗi ngày.
  • Liều dùng: Tắm mỗi ngày bằng nước này và không cần tắm lại bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện cho tới khi thấy các triệu chứng phù nề ngứa ngáy được thuyên giảm.

Thuốc sắc lá đơn đỏ

Người bệnh có thể kết hợp lá đơn đỏ cùng một số thảo dược khác sắc thành thuốc để tăng hiệu quả điều trị bệnh mề đay nhanh chóng hơn.

lá đơn đỏ chữa bệnh mề đay
Kết hợp lá đơn đỏ với các loại thảo dược đem đến một bài thuốc trị bệnh mề đay hiệu nghiệm hơn nhiều lần
  • Nguyên liệu: lá đơn đỏ 30 g, đậu ván tía, thài lài, bầu đất tía mỗi thứ 15g.
  • Cách làm: Các nguyên liệu rửa sạch, ngâm qua với nước muối để loại bỏ tạp chất. Đem tất cả các nguyên liệu sắc cùng 2 lít nước, đun với lửa nhỏ cho tới khi cạn còn một nửa thì tắt bếp, chắt lấy nước uống.
  • Liều dùng: Chia thuốc ra làm ba phần dùng để uống trong ngày, nên uống sau bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Phần bã có thể đắp vào các vùng da bị phù nề mẩn ngứa cũng rất tốt.

Lưu ý khi dùng các bài thuốc trị mề đay từ cây đơn đỏ

Các bài thuốc trị mề đay từ cây đơn đỏ đều được lưu truyền trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng vì vậy có thể chưa phù hợp với một số cơ địa. Tuy nhiên nhìn chung cây đơn đỏ khá lành tính nên việc sử dụng các bài thuốc từ loài thảo dược này cũng không hề gây hại cho người bệnh mề đay.

Bên cạnh đó, các bài thuốc này cũng chỉ phù hợp cho những người bị bệnh mề đay trong giai đoạn mới khởi phát, bệnh nhẹ và chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị tạm thời cho những trường hợp mề đay mãn tính. Người bệnh cũng cần kiên trì sử dụng mỗi ngày mới đem đến một kết quả tốt.

Người bệnh cần chú ý lựa chọn những lá mề đay to, dày sẽ càng có nhiều dưỡng chất tốt. Nhớ chú ý rửa sạch và ngâm nước muối để loại bỏ các tạp chất có thể gây hại cho cơ thể. Ngoài ra không đắp bã lá mề đay lên các vùng da đang bị trầy xước, hay các vết thương hở vì có thể gây nhiễm trùng nặng hơn.

Lá đơn đỏ chữa mề đay là bài thuốc đơn giản nhưng đem đến những hiệu quả tuyệt vời cho người dùng. Với những trường hợp mắc bệnh mề đay lâu năm, cần đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ khác.

Cùng chuyên mục

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý – Chuyên gia gợi ý cách chữa TẬN GỐC

Tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa thường xuất hiện ở nhiều người, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Hiện tượng này có thể do...

7 Cách chữa mề đay bằng gừng cắt ngay cơn ngứa ngáy

Thông thường, người bị nổi mề đay được các chuyên gia khuyến cáo đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra và có phác đồ điều trị...

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới an toàn hiệu quả

Đối với các trường hợp mắc bệnh mề đay ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng các loại thuốc Tây y người bệnh có thể áp dụng một số...

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y – Ưu và nhược điểm

Cách chữa mề đay mãn tính bằng Đông y có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Chính vì vậy, phương pháp...

Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

5 Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

Chữa mề đay bằng lá khế được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả. Giúp giảm các triệu chứng  ngứa ngáy, sưng đỏ, hỗ trợ phục hồi vùng...

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn