Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối: Cách trị và ngừa tái phát

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối là triệu chứng thường gặp của căn bệnh mề đay. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe nhiều người. Chính vì thế, bệnh nhân cần biết cách điều trị và ngăn ngừa căn bệnh này tái phát.

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối có sao không?

Nổi mề đay là tình trạng thường gặp ở nhiều người, gây ra nhiều nốt mẩn đỏ, hồng trên bề mặt da, kèm theo ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Đặc biệt, ngứa nổi mề đay lại hay xuất hiện vào buổi tối, lúc nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoài trời giảm thấp khiến bệnh nhân khó ngủ yên giấc.

Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối có sao không?
Hay bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối có sao không?

Có hai dạng cơ bản của chứng ngứa nổi mề đay vào ban đêm là mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Trong đó, tình trạng cấp tính có thời gian khởi phát ngắn, chỉ xuất hiện trong vài giờ hoặc vài ngày. Còn mề đay mãn tính lại kéo dài hơn, thường hơn 6 tuần và rất khó khắc phục.

Tình trạng ngứa nổi mề đay xuất hiện vào buổi tối tuy không nguy hại đến tính mạng nhưng gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh. Bệnh nhân cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, giấc ngủ không ngon làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động vào sáng hôm sau.

Không những thế, trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra là ngứa nổi mề đay vào ban đêm kèm theo sốc phản vệ. Đây là phản ứng dị ứng tương đối nghiêm trọng, nếu không biết cách khắc phục nguy cơ dẫn đến tử vong là khá cao. Một số triệu chứng bệnh nhân nên chú ý để nhận biết trường hợp này:

  • Tức ngực kèm theo ho, khó thở.
  • Bệnh nhân chóng mặt, xây xẩm và có thể ngất xỉu.
  • Nốt mề đay sưng phù, ngứa và đỏ da dữ dội.
  • Nghẹt mũi, nước mũi nhiều và liên tục hắt hơi.
  • Lưỡi, môi, cổ họng bị sưng đỏ, dẫn đến khàn tiếng, khó nuốt, cảm giác bị tức nghẹn ở cổ.
  • Tiêu chảy, nôn, mạch yếu, đôi khi còn bị co giật.

Nguyên nhân dẫn đến ngứa nổi mề đay vào buổi tối

Thực tế cho đến hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác nào gây nên tình trạng ngứa nổi mề đay vào buổi tối. Chỉ có thể đưa ra kết luận rằng do lượng cytokine của cơ thể được giải phóng nhiều vào ban đêm. Hoạt chất này là chất kích thích gây ra chứng nổi mề đay, ngứa ngáy.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác có thể làm gia tăng nguy cơ gây bệnh được đưa ra như sau:

  • Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là tác nhân gây nên hiện tượng ngứa nổi mề đay. Đặc biệt thường xuất hiện khi thời tiết giao mùa, nhất là từ hạ sang đông, khí hậu lúc này hanh khô, nhiệt độ không khí giảm. Chính vì thế, nếu bạn không giữ ấm rất dễ bị nổi mẩn đỏ, mề đay vào buổi tối.

  • Dị ứng phấn hoa

Ngoài dị ứng thời tiết, người có cơ địa mẫn cảm rất dễ bị tác động bởi côn trùng hay phấn hoa. Nếu tiếp xúc gần những yếu tố này, cơ thể sẽ có những phản ứng tự vệ, trong đó có việc hình thành nốt mề đay trên da.

Tình trạng này không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà người dị ứng phấn hoa còn gặp một số vấn đề về hô hấp. Nếu thấy dị ứng vào ban đêm, bạn nên quan sát xung quanh nơi ngủ có đặt hoa hay có côn trùng nào không.

  • Dị ứng với lông động vật

Tình trạng dị ứng không chỉ dừng lại với những dạng kể trên, lông động vật cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa nổi mề đay vào buổi tối. Đặc biệt là người có thói quen cho thú cưng ngủ cùng.

Nguyên nhân gây ngứa nổi mề đay vào buổi tối
Nhiều người có thói quen cho thú cưng ngủ cùng, đây là nguyên nhân gây nổi mề đay

Lông động vật là nơi ẩn nấp của rất nhiều loại vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được, chính vì thế, khi tiếp xúc với các dị nguyên này, người mẫn cảm rất dễ bị dị ứng. Hắt hơi liên tục hoặc nổi mề đay vào buổi tối là một trong những triệu chứng dễ thấy của chứng dị ứng lông động vật.

  • Dị ứng thực phẩm

Thực phẩm cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng ban đêm hay xuất hiện ngứa, nổi mẩn. Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, sữa, quả mọng,…

  • Tác dụng phụ của thuốc

Người thường xuyên phải sử dụng các loại thuốc như penicillin, sulfonamides, hay thuốc tránh thai hàng ngày,…sẽ có nguy cơ cao bị nổi mề đay, đặc biệt là vào buổi tối.

  • Bệnh da liễu

Một số căn bệnh do ký sinh trùng gây ra như nấm, ghẻ,…là nguyên nhân gây nên tình trạng hay bị ngứa nổi mề đay vào ban đêm. Khi thấy triệu chứng này, có thể đó là dấu hiệu báo rằng bạn đang bị vi khuẩn có hại xâm nhiễm.

Nguyên nhân gây ngứa nổi mề đay vào buổi tối
Bệnh da liễu khiến người bệnh nổi mề đay vào buổi tối
  • Bệnh lý tiềm ẩn

Ngoài những yếu tố trên, mề đay còn xuất hiện vào buổi tối do một số chức năng trong cơ thể bị suy giảm như gan và thận,…Điều này dẫn đến sự tích tụ độc tố trong cơ thể và bài tiết thông qua da.

Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như việc mặc quần áo không phù hợp, không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chế độ ăn uống không khoa học hay bị rối loạn hệ miễn dịch,…làm cho tình trạng nổi mề đay tăng lên vào buổi tối.

Dấu hiệu nhận biết ngứa nổi mề đay vào buổi tối

Thông thường, tình trạng nổi mề đay cấp tính (thể nhẹ) có thể tự khỏi sau một vài giờ. Tuy nhiên người bệnh cũng cần quan sát để có biện pháp khắc phục sớm. Một số dấu hiệu phổ biến như:

  • Da bị ngứa dữ dội: Bề mặt da bị ngứa dai dẳng, khó chịu, đặc biệt nhiều vào buổi tối. Tình trạng này sẽ xuất hiện đột ngột, nhưng cũng nhanh chóng qua đi. Nếu người bệnh tác động lên da bằng cách gãi thì nó sẽ kéo dài hơn, da dễ bị tổn thương.
  • Nổi mẩn đỏ: Ngứa là dấu hiệu đầu tiên, sau đó vùng da đó sẽ xuất hiện tình trạng sần đỏ, phù nề, đôi lúc dẫn đến đau rát. Nguy hiểm hơn, nó có thể lan nhanh ra toàn thân nếu gặp môi trường thuận lợi hoặc bị kích thích.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ gặp một số triệu chứng khác như đau bụng, không ổn định huyết áp, nhịp tim bất ổn và ra nhiều mồ hôi,..

Khi nào cần đến gặp bác sĩ nếu bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối?

Cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất nếu nổi mề đay kèm theo các biểu hiện của sốc phản vệ kể trên (khó thở, chóng mặt, buồn nôn, vật vã,…) để được theo dõi và xử lý. Ngoài ra, cũng cần lưu ý không để bệnh nhân gãi ngứa. Việc này rất nguy hại, bởi có thể làm gia tăng tình trạng bội nhiễm vi khuẩn, khiến mề đay lan rộng ra các vùng trên cơ thể, khó điều trị.

Cách điều trị ngứa nổi mề đay vào buổi tối

Để hạn chế những hệ lụy do tình trạng ngứa nổi mề đay vào buổi tối gây ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị dưới đây:

Sử dụng thuốc tây

Sử dụng thuốc tây là cách điều trị nhanh nhất triệu chứng của nổi mề đay giúp bệnh nhân giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn sẽ có một số tác dụng phụ đối với cơ thể, đặc biệt với các bệnh nhân nhạy cảm với một số thành phần của thuốc, khiến tình trạng mẩn ngứa không khắc phục mà trầm trong hơn.

Cách điều trị ngứa nổi mề đay vào buổi tối
Thoa thuốc chữa nổi mề đay vào buổi tối

Chính vì thế, trước khi sử dụng, người bệnh cần tham vấn ý kiến của người có chuyên môn. Một số dạng thường được chỉ định cho ngứa nổi mề đay:

  • Nhóm thuốc kháng histamin H1: Thông thường bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại như loratidin, acrivastin, cetirizin.
  • Thuốc dạng tiêm hoặc uống chứa corticoid.
  • Các loại thuốc bôi giúp giảm ngứa.

Điều trị bằng các biện pháp dân gian

Bên cạnh sử dụng thuốc tân dược điều trị tình trạng nổi mề đay vào buổi tối, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách trị mề đay dân gian thường áp dụng như sau:

  • Chườm ấm cơ thể

Hầu hết trường hợp nổi mẩn ngứa do mề đay có thể được cải thiện nhanh chóng thông qua việc chườm ấm. Người bệnh có thể sử dụng một chiếc khăn sạch thấm nước ấm vắt khô hoặc túi chườm ấm để chườm lên vùng da bị ngứa, sưng. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bệnh nhân dễ ngủ hơn, cải thiện giấc ngủ và sức khỏe.

  • Uống trà gừng và mật ong

Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến để xử lý các vấn đề về dị ứng. Gừng và mật ong là hai nguyên liệu mang nhiều giá trị tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng diệt khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cách điều trị ngứa nổi mề đay vào buổi tối
Uống trà gừng và mật ong làm ấm cơ thể, giảm ngứa

Bên cạnh đó, gừng sẽ giúp giữ ấm cơ thể, loại bỏ các độc tố hình thành nên các bệnh về da liễu. Cách sử dụng đơn giản, bạn chỉ cần một gói trà gừng hoặc gừng tươi thái nhỏ pha với nước ấm, hòa một ít mật ong vào và thưởng thức.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng trà hoa cúc, tắm bằng lá khế chua cũng rất hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng ngứa nổi mề đay vào ban đêm.

Tuy nhiên, do là biện pháp dân gian nên tác dụng sẽ không nhanh như biện pháp tân dược và không điều trị được tận gốc căn bệnh này. Chính vì thế, người bệnh cần thăm khám y tế nếu thấy tình trạng một thời gian vẫn không có biến chuyển.

Điều trị bằng Đông y

Nổi mề đay theo Đông y gây nên bởi những rối loạn hoạt động trong các cơ quan của cơ thể. Cụ thể là sự suy giảm chức năng tạng gan, thận dẫn đến tình trạng thải độc kém, kéo theo suy yếu hệ miễn dịch khiến cho ngoại tà có điều kiện tấn công gây phong hàn, thấp nhiệt,…dẫn đến bệnh.

Theo đó, bệnh nhân muốn điều trị tận gốc được chứng nổi mề đay cần tác động trực tiếp vào nguyên do hình thành bệnh bên trong cơ thể. Nghĩa là phải tập trung bồi bổ và phục hồi hoạt động của tạng gan, thận, tăng sức đề kháng của cơ thể, tạo nên lớp màng bảo vệ khỏi những ngoại tà gây hại.

Người bệnh nên lựa chọn địa chỉ Đông y uy tín để được tư vấn và điều trị cho phù hợp. Hạn chế tự ý mua và sử dụng thuốc Đông y khi chưa có hướng dẫn của người có chuyên môn.

BÀI THUỐC NAM GIA TRUYỀN 3 THẾ KỶ ĐỖ MINH ĐƯỜNG – TRỊ DỨT ĐIỂM MỀ ĐAY, NGỪA TÁI PHÁT

Mề Đay Đỗ Minh của Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh là một trong những bài thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa được người bệnh và chuyên gia đánh giá cao.

Chủ tịch Hội Nam Y Việt Nam – Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đức Đoàn cho biết: “Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh là một trong những bài thuốc chữa mề đay lâu đời mà tôi được biết. Được biết, bài thuốc đã có từ gần 3 Thế kỷ trước, từ những năm 1860. Nhờ được bào chế theo đúng cơ chế trị bệnh của YHCT nên bài thuốc này có hiệu quả cao, tác động thẳng vào sâu bên trong cơ thể để loại bỏ dứt điểm căn nguyên gây bệnh”.

Thành phần thảo dược chuẩn SẠCH trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Diễn viên Nguyệt Hằng cũng là một trong những bệnh nhân bị mề đay mẩn ngứa nặng và đã tin dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) thăm khám, tư vấn tận tình cộng với việc sử dụng thuốc đúng theo chỉ định trong vòng 2 tháng, nữ diễn viên đã hết hẳn mề đay. 

Trong các bài viết đăng trên fanpage Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều bình luận chia sẻ từ người bệnh về hiệu quả của bài thuốc này. Chẳng hạn như:

ĐỌC NGAY: Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Chúng tôi đã liên hệ với lương y Tuấn và được biết đây là bài thuốc:

Tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG:

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm có:

  • Thuốc đặc trị bệnh: Tấn công vào sâu bên trong cơ thể giúp đào thải độc tố, loại bỏ dứt điểm căn nguyên gây bệnh, thanh nhiệt, phục hồi tổn thương trên da.
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết: Mát gan, thanh nhiệt, giải độc.
  • Thuốc bổ thận giải độc: Phục hồi chức năng tạng thận, bổ thận, tăng sức đề kháng.

Bài thuốc lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ nhờ đó giúp trị DỨT ĐIỂM tình trạng mề đay, mẩn ngứa; đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng. Cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh như sau:

CHI TIẾT: Triệt tiêu ngay mề đay, phong ngứa bằng bài thuốc bí truyền 3 thế kỷ nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Gần 50 DƯỢC LIỆU SẠCH kết hợp mang đến hiệu quả toàn diện:

Mỗi loại thuốc trong bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được bào chế từ 20-30 loại dược liệu khác nhau. Nếu tính tổng số cây thuốc sử dụng trong cả bài thuốc, lương y Tuấn cho biết đó là con số gần 50. Một số vị thuốc chính là tơ hồng xanh, xích đồng, diệp hạ châu, hạ khô thảo,…

Dược liệu sử dụng trong bài thuốc được:

  • Ươm trồng tại các vườn thảo dược hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên của Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội)
  • Mua của người dân miền núi phía Bắc

Mỗi thảo dược được kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính. 100% DƯỢC LIỆU SẠCH, LÀNH TÍNH sẽ được sơ chế và hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG bí truyền 5 đời dòng họ Đỗ Minh. Nếu người bệnh có nhu cầu, nhà thuốc sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao bằng hệ thống nồi chưng thuốc hiện đại. Thuốc dạng cao dễ uống, dễ sử dụng, phù hợp với lối sống hiện đại.

Bà bầu, trẻ em, người già, phụ nữ đang cho con bú bị mề đay đều sử dụng được bài thuốc nam Đỗ Minh Đường mà KHÔNG LO TÁC DỤNG PHỤ. Bài thuốc không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Do đó, nếu quan tâm tới bài thuốc này, người bệnh có thể liên hệ tới Nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ dưới đây:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Số điện thoại: 0963 302 349 – 0938 449 768 
  • Website:https://dominhduong.org | https://dominhduong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Phòng ngừa ngứa nổi mề đay vào buổi tối tái phát

Ngứa nổi mề đay vào buổi tối rất dễ tái phát nếu cơ thể tiếp tục tiếp xúc với các dị nguyên gây hại. Chính vì thế, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để phòng ngừa căn bệnh này quay trở lại:

  • Không gian sống và phòng ngủ cần được giữ vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng. Thường xuyên giặt chăn, ga, gối đệm,…để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc tích tụ khiến cơ thể bị nổi mề đay.
  • Sử dụng nước ấm hoặc nước mát, xà bông tấm nhẹ dịu để làm sạch cơ thể. Không nên tắm với nước quá nóng khiến da bị mất lớp màng bảo vệ tự nhiên, khô và dễ dị ứng hơn.
  • Quần áo chọn loại rộng rãi, thoáng mát khi ngủ như cotton hoặc lụa. Việc này giúp da giảm được ma sát khi tiếp xúc, không bị trầy xước và tổn thương.
  • Nếu thấy ngứa da, hạn chế gãi bằng móng tay nhọn, hoặc cà xát khiến vùng da đó bị tổn thương. Điều này có thể làm cho tình trạng viêm da trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Sản phẩm dưỡng da chọn loại phù hợp, không chứa chất kích ứng. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm có thành phần tự nhiên để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho làn da.
  • Không ngủ cùng vật nuôi, không để hoa trong phòng ngủ để tránh gây dị ứng.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, ốc,…và đồ uống chứa cồn, gas, chất kích thích khiến cơ thể dễ bị mất ngủ.
  • Bên cạnh đó, hãy xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Tình trạng hay bị ngứa nổi mề đay vào ban đêm thường gặp ở nhiều người. Để khắc phục bạn có thể tham khảo những biện pháp kể trên. Trường hợp nổi mẩn kèm theo những triệu chứng khác, bạn nên thăm khám y tế để được tư vấn điều trị sớm.

Cùng chuyên mục

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là tình trạng da liễu thường xuất hiện phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị...

Top 4 Cách chữa mề đay bằng lá tía tô hay nhất mau khỏi bệnh

Chữa mề đay bằng lá tía tô là mẹo dân gian đơn giản, an toàn nhưng lại cho hiệu quả cao, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và...

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân - Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân – Cơ thể bị bệnh gì?

Ngứa khắp người nhưng không rõ nguyên nhân là tình trạng bất thường về da liễu mà rất nhiều người mắc phải. Những cơn ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng...

Cách chữa mề đay tại nhà với 9 vị thuốc dân gian

Cách chữa nổi mề đay tại nhà với 9 vị thuốc dân gian

Chữa mề đay tại nhà bằng cách tận dụng dược tính của các vị thuốc dân gian để giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, giảm sưng viêm, đau...

Bị ngứa khắp người không nổi mẩn là bị gì? Làm sao hết?

Bị ngứa khắp người không nổi mẩn là bị gì? Làm sao hết?

Hiện tượng bị ngứa khắp người nhưng không nổi mẩn có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý ngoài da hoặc các bệnh tiềm ẩn bên trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn