Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thời tiết: Biểu hiện, cách điều trị và phòng ngừa

Dị ứng thuốc nhuộm tóc: Nguyên nhân và cách trị

Nhuộm tóc là nhu cầu làm đẹp của cả nữ giới và nam giới, một màu tóc phù hợp với cá tính sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn. Tuy nhiên, tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc hiện nay rất phổ biến. Phần lớn các trường hợp bị dị ứng thuốc nhuộm tóc do dị ứng với paraphenylenediamine (PPD) thành phần có trong thuốc nhuộm.

Dị ứng thuốc nhuộm tóc: Nguyên nhân và cách trị
Dị ứng thuốc nhuộm tóc: Nguyên nhân và cách trị

Nguyên nhân gây dị ứng thuốc nhuộm tóc

Bị dị ứng thuốc nhuộm tóc khi hệ miễn dịch phản ứng với các thành phần có trong thuốc nhuộm. Lúc này, cơ thể sẽ giải phóng IgE đi vào trong máu. IgE sẽ kích hoạt mast để tăng cường giải phóng Histamin dưới da, đây là chất gây ra các phản ứng dị ứng.

Theo các nghiên cứu, thành phần paraphenylenediamine (PPD) có khả năng gây dị ứng cao nhất, chất này còn có trong mực máy in, mực xăm và xăng. PPD còn có tên gọi khác như Phenylenediamine, PPDA, 1,4- Benzenediamine.

PPD không chỉ tác động đến thân tóc mà còn liên kết với các protein dưới da gây ra dị ứng. Thuốc nhuộm tóc có màu đen và nâu sẫm chứa nồng độ paraphenylenediamine cao nhất, do đó nếu bạn bị nhạy cảm hoặc dị ứng với thành phần này, nên tránh xa những màu nhuộm này.

Tuy không phải là hóa chất nhưng PPD có khả năng gây ra dị ứng. Bên cạnh đó, có một số trường hợp bị viêm da tiếp xúc hay các triệu chứng khác do bị dị ứng thuốc nhuộm tóc từ các thành phần như peroxide, ammonia và resorcinol.

Các biểu hiện dị ứng thuốc nhuộm tóc

Thông thường mọi người sẽ nhầm lẫn giữa nhạy cảm và dị ứng thuốc nhuộm tóc. Người bị nhạy cảm với thuốc nhuộm tóc sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Da đầu bị nóng rát, da khô, đỏ, châm chích khó chịu.

 Các triệu chứng dị ứng thuốc nhuộm tóc sẽ nghiêm trọng hơn trong vòng 2 ngày sau khi tiếp xúc với thuốc nhuộm
Các triệu chứng dị ứng thuốc nhuộm tóc sẽ nghiêm trọng hơn trong vòng 2 ngày sau khi tiếp xúc với thuốc nhuộm

Trường hợp bị dị ứng thuốc nhuộm tóc thường các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn trong vòng 2 ngày sau khi bạn tiếp xúc với thuốc nhuộm.

Các triệu chứng có thể khởi phát khi bị dị ứng thuốc nhuộm tóc, bao gồm:

  • Xuất hiện các dấu hiệu nóng rát, châm chích trên da đầu hoặc cũng có thể lan ra vùng mặt và cổ
  • Da bị khô và có hiện tượng phồng rộp
  • Ngáy ngáy hoặc bị sưng ở da đầu và mặt
  • Nổi mề đay, mẩn đỏ bất kỳ khu vực da nào trên cơ thể
  • Sưng mí mắt, tay, chân hoặc môi

Trong một số trường hợp bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ với các triệu chứng như: Sưng lưỡi và họng, buồn nôn và nôn, phát ban, bất tỉnh, nóng rát, sưng tấy da đầu và các vùng da lân cận. Khi nhận thấy các biểu hiện trên, cần đưa người bệnh đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời, nếu diễn biến nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương da và các triệu chứng mà tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc có thể kéo dài khoảng vài ngày đến một vài tuần.

Các biện pháp chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc

Khi bị dị ứng thuốc nhuộm tóc, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để cải thiện các triệu chứng, bao gồm:

  • Trường hợp phản ứng dị ứng tức thời và không có biểu hiện nghiêm trọng, lúc này bạn hãy dùng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ để gội sạch vùng da tiếp xúc với thuốc nhuộm.
  • Sử dụng thuốc tím (kali pemanganat) bôi vào khu vực da bị tổn thương. Dung dịch này có khả năng oxy hóa PPD và cải thiện các triệu chứng dị ứng.
Các biện pháp chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc
Các biện pháp chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc
  • Bạn có thể làm giảm tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn ngứa bằng các loại thuốc bôi tại chỗ có chứa corticoid. Thuốc có thể áp dụng cho các vùng da trên cơ thể, tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp ở vùng miệng và mắt. Tuy nhiên, các loại thuốc có chứa corticoid có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, nên người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi dùng thuốc.
  • Sử dụng các loại dầu gội có chứa corticoid như Clobex để loại bỏ các chất gây dị ứng có chứa trong thuốc nhuộm tóc.
  • Để làm giảm tình trạng kích ứng, làm dịu da, sát trùng,…Bạn có thể sử dụng hydro peroxide hay còn gọi là nước oxy già. 
  • Dùng thuốc uống kháng histamin để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm, đồng thời ngăn chặn các triệu chứng lan sang các khu vực da lân cận.

Nếu các dấu hiệu dị ứng thuốc nhuộm tóc không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp trên. Lúc này bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ khám và xử lý kịp thời. Căn cứ vào mức độ tổn thương da mà bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc bôi chứa corticoid, thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ tai, thuốc uống,…

Cách phòng ngừa dị ứng thuốc nhuộm tóc

Dưới đây là một số cách phòng ngừa, giúp hạn chế tối đa dị ứng thuốc nhuộm tóc:

  • Để tránh tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc, bạn nên kiểm tra kỹ các thành phần có trong thuốc nhuộm. Tránh sử dụng các thuốc nhuộm có thành phần gây kích ứng cao và bạn từng bị dị ứng.
  • Trong quá trình thực hiện nhuộm tóc, khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng, hãy ngừng ngay sử dụng thuốc nhuộm tóc. Vì lúc này, hệ miễn dịch đã trở nên nhạy cảm với thành phần kích ứng dị ứng. Nếu tiếp tục sử dụng thuốc nhuộm sẽ khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bên cạnh thuốc nhuộm tóc, bạn cũng nên lưu ý các loại mực xăm vì có chứa lượng PPD nhất định, có thể gây ra tình trạng dị ứng.
Bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc có thành phần tự nhiên để thay thế, tránh tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc
Bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc có thành phần tự nhiên để thay thế, tránh tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc
  • Những trường hợp mẫn cảm với PPD cũng có thể bị kích ứng với các thành phần khác như thuốc gây tê Procaine, Benzocaine. Do đó, bạn nên thông báo với bác sĩ điều trị về tiền sử dị ứng trước khi tiến hành gây tê (nếu có).
  • Bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc có thành phần tự nhiên để thay thế, tránh tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc.
  • Trước khi sử dụng thuốc nhuộm tóc, bạn có thể thực hiện biện pháp test áp chì, giúp tìm ra nguyên nhân gây dị ứng tiếp xúc.
  • Sau khi nhuộm tóc, bạn nên rửa và xả sạch thuốc nhuộm bám trên da đầu. Để tránh các phản ứng dị ứng khởi phát trên da đầu.

Trên đây là các thông tin về tình trạng dị ứng thuốc nhuộm tóc. Các biện pháp cải thiện các triệu chứng dị ứng thuốc nhuộm chỉ mang tính chất tham khảo, do đó khi có các dấu hiệu kích ứng dị ứng trong quá trình nhuộm tóc, bạn nên đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa có nguy hiểm không?

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa và mẹo xử lý cực đơn giản

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa gây tổn thương da, khiến người bệnh mất tự tin. Nếu không xử lý kịp thời và chăm sóc da đúng cách...

Dị ứng tôm cua: Cách nhận biết và xử lý nhanh chóng

Dị ứng tôm cua: Cách nhận biết và xử lý nhanh chóng

Dị ứng tôm cua là hiện tượng cơ thể phản ứng với thành phần protein có trong các thực phẩm này. Từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy dữ...

dị ứng sữa rửa mặt

Dị ứng sữa rửa mặt và cách xử lý nhanh tại chỗ

So với các sản phẩm chăm sóc và làm sạch da khác thì sữa rửa mặt ít có khả năng gây dị ứng hơn. Tuy nhiên nếu bị dị ứng...

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng thịt bò không chỉ gây tổn thương da mà còn đi kèm với một số triệu chứng ở cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Đối với các...

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng bột ngọt xảy ra không phổ biến nhưng có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Khi mắc phải, người dùng...

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu?

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị sưng môi trên nhưng không rõ nguyên nhân là dấu hiệu nguy hiểm vì trong trường hợp này, môi cũng không có bất kỳ vết thương nào...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn