Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ và cách xử lý hiệu quả nhanh

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ là triệu chứng phổ biến thường gặp, tuy không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Tham khảo các những cách xử lý hiệu quả nhanh chóng và an toàn tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ có nguy hiểm không?

Nổi mề đay, mẩn đỏ là những triệu chứng rõ ràng của tình trạng dị ứng thời tiết. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt gặp nhiều ở những người có sức đề kháng suy yếu nên không kịp thích nghi với sự thay đổi bất thường của thời tiết nhiệt độ. Bên cạnh đó, phấn hoa, trời quá nóng hay quá lạnh cũng là yếu tố kích ứng các phản ứng dị ứng.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ là tình trạng rất nhiều người gặp phải, đặc biệt vào các thời điểm giao mùa

Khi gặp các tác nhân dị ứng này, hệ miễn dịch sẽ tự động phóng thích ra cá histamine để chống lại sự tấn công. Lượng histamine quá mức được phóng vào máu chính là tác nhân gây ra các triệu chứng dị ứng. Bệnh cũng có xu hướng tái phát thường xuyên nếu người bệnh không nhanh chóng điều trị và phòng tránh phù hợp.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ còn có thể kèm theo tình trạng hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ, ngứa ngáy trên vùng da dị ứng. Thực tế các triệu chứng này không quá nguy hiểm, hoàn toàn có thể kiểm soát sớm được. Tuy nhiên tình trạng ngứa ngáy có thể kích thích cảm giác muốn gãi làm da bị trầy xước, dễ tạo cơ hội cho các vi khuẩn, dị nguyên khác tấn công gây bệnh.

Chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng có thể bị suy giảm nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên. Đặc biệt dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh có thể gây các tác động xấu đến sự phát triển về cả thể chất lẫn trí não nên phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan.

Ngoài ra những tổn thương trên da do nổi mề đay, mẩn ngứa nếu không được kiểm soát sớm còn có thể làm hình thành sẹo xấu xí. Nếu bệnh tái phát thường xuyên cũng làm giảm mức độ nhạy của hệ miễn dịch, từ đó tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Vì vây tốt nhất nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt, hạn chế tối đa những tác động xấu lên sức khỏe và tinh thần người bệnh.

Cách xử lý tình trạng dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ hiệu quả

Tùy từng nguyên nhân và tình trạng bệnh mà hướng xử ký khác nhau. Tốt nhất người bệnh nên đến thăm khám với bác sĩ để tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra hướng điều trị hiệu quả, tránh nhầm lẫn với các bệnh lý có triệu chứng tương tự.

Tắm với nước ấm

Ngay khi thấy các triệu chứng bất thường trên da, bạn nên nhanh chóng thay quần áo mới và tắm rửa sạch sẽ. Tắm sẽ giúp loại bỏ  các dị nguyên còn dính trên người, quần áo như phấn hoa hay bụi bẩn, từ đó giảm nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đồng thời nước ấm cũng giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, giảm nhanh tình trạng ngứa rát mẩn đỏ đáng kể.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Tắm nước ấm sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn

Tuy nhiên chú ý khi tắm bạn không nên xài các loại sữa tắm thông thường vì có độ PH cao, có thể khiến tình trạng mề đay mẩn ngứa trầm trọng hơn. Hãy chọn các loại sữa tắm dịu nhẹ chuyên dụng cho người nổi mề đay. Nếu không có sẵn các sữa tắm này bạn có thể thay thế bằng các loại tinh dầu dừa, tinh dầu bạc hà vì cũng có tính sát khuẩn kháng viêm rất tốt.

Một cách đơn giản hơn là bạn có thể nấu nước tắm với các loại thảo dược như bạc hà, lá chè xanh, lá khế, lá tía tô hay bạc hà… Nhìn chung các lá này đều có tính kháng khuẩn chống viêm lá tốt, lành tính với da đồng thời có thể cải thiện các triệu chứng ngứa da nổi mề đay đáng kể.

Chú ý nên tắm trong phòng kín gió trong khoảng 5- 10 phút sau đó nhanh chóng làm không người. Gặp gió độc và tắm quá lâu có thể khiến da khô, các mảng mề đay lan rộng hơn.

Sử dụng bài thuốc dân gian từ thảo dược

Trong dân gian thường truyền tai nhau rất nhiều bài thuốc đơn giản từ các thảo dược tự nhiên giúp giảm nhanh các triệu chứng dị ứng thời tiết nổi mề đay mẩn đỏ. Ưu điểm các bài thuốc này là an toàn, đơn giản, dễ làm và lành tính trên da. Tuy nhiên cần chú ý bài thuốc này chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng nhỏ tạm thời, không đem tác dụng tốt nếu tình trạng nổi mề đay lan rộng, đồng thời hiệu quả còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa từng người.

Đắp nha đam

Nha đam có chứa rất nhiều nước giúp làm mềm, ẩm da khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Hàm lượng các vitamin và acid amin có trong nha đam cũng giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn chống viêm. Trong khi các chất chống oxy hóa dồi dào vừa ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây hại vừa nhanh chóng giúp da hồi phục.

Thực hiện như sau

  • Dùng một nhánh nha đam rửa sạch, gọt lớp vỏ bên ngoài chỉ lấy phần thịt bên trong
  • Rửa sạch những vùng da bị nổi mề đay
  • Đắp nha đap lên trong 10- 15 phút, massage nhẹ nhàng để các tinh chất thấm nhanh hơn
  • Rửa lại với nước ấm.

Dùng muối

Muối cũng là vị thuốc có tính kháng khuẩn chống viêm tốt, có thể giúp sát trùng sát khuẩn nhằm ngăn chặn sự bùng phát của mề đay trên diện rộng. Dùng muối cũng khá an toàn, tuy nhiên hạn chế dùng trên những vị trí ngứa gãi gây xót da.

Bạn có thể tham khảo thực hiện các bài thuốc sau

  • Mề đay do trời lạnh: Bạn dùng 3 – 4 nắm muối hạt sao nóng trên chảo rồi cho vào túi vải sạch. Dùng thêm một cái khăn mặt hay khăn tắm bọc ở bên ngoài rồi chườm lên vùng bị nổi mề đay. Cách này giúp giảm ngứa nhanh chóng.
  • Mề đay do trời nóng: Bạn chuẩn bị 1 thìa muối biển hòa cùng 500ml nước mát. Dùng khăn sạch thấm hỗn hợp này rồi vắt cho hơi ráo để chườm lên da sẽ thấy tình trạng giảm ngứa và nóng giảm đáng kể.

Dùng gừng

Theo đông y, gừng còn được gọi là sinh khương, là thảo dược có tính ấm, bị cay nồng có tác dụng tán hàn, khu phong  đồng thời chống ngứa rất tốt nên thường được dân gian áp dụng trong điều trị mề đay mẩn ngứa dị ứng. Các hoạt chất trong thảo dược này tính sát khuẩn, sát trùng, chống viêm cao có thể giảm ngay các triệu chứng mẩn ngứa trên da hiệu quả.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Đắp gừng sẽ giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm ngứa, hạn chế mề đay lan rộng

Bạn có thể sử dụng 2- 3 củ gừng cắt vào nấu nước tắm hoặc thực hiện cách sau đây

  • Dùng 1 củ gừng tươi rửa sạch cạo vỏ rồi ép lấy nước cốt
  • Hòa thêm với nước lọc theo tỉ lệ 1-1
  • Thoa một lớp mỏng lên những vùng da bị nổi mề đay
  • Rửa lại với nước ấm.

Ngâm bột yến mạch

Với hàm lượng kẽm dồi dào, bột yến mạch sẽ nhanh chóng làm dịu vùng da bị dị ứng thời tiết nổi mề đay mẩn đỏ đồng thời giảm các triệu chứng viêm ngứa khá tốt. Các thành phần khác như beta-glucan, avenanthramides và acid ferulic cũng đem đến hiệu quả trong việc làm mềm, giữ ẩm, giảm khô ráp đồng thời  chống lại các thành phần trung gian gây nên dị ứng.

Thực hiện như sau

  • Cho khoảng 4- 5 thìa yến mạch vào 1 lít nước sôi
  • Đun trong khoảng 5 phút để yến mạch nở
  • Thêm 1 ít nước lạnh vào pha cùng để nước có độ ấm vừa phải
  • Làm sạch vùng da tổn thương rồi đem ngâm trực tiếp vào hỗn hợp
  • Massage nhẹ nhàng để giảm ngứa ngáy
  • Rửa lại với nước ấm.

Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo dược không chỉ giúp làm ổn định tinh thần, giảm các căng thẳng thần kinh mà còn có tác dụng kiểm soát các triệu chứng dị ứng hiệu quả. Hầu hết các loại trà đều có tính kháng viêm kháng khuẩn tốt cũng giúp làm ấm khiến người bệnh dễ chịu hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo các loại tà thảo dược đơn giản trên đây.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Trà hoa cúc giúp kiểm soát tình trạng mề đay lan rộng đồng thời giúp tâm lý ổn định hơn

Trà hoa cúc

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong hoa cúc khá cao không chỉ giúp ức chế các tác nhân gây bệnh dị ứng mà còn giúp điều hòa hoạt động bài tiết bã nhờn ở da, nhờ đó da luôn đượ thông thoáng, giảm nguy cơ phát triển của nấm hay vi khuẩn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy uống trà hoa cúc hỗ trợ giảm các tổn thương da và ngứa ngáy do mề đay, đặc biệt là mề đay do dị ứng thời tiết nóng.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 thìa hoa cúc khô
  • Hãm trong 1 ly nước sôi trong 5- 15 phút
  • Lọc lấy phần nước cốt uống
  • Có thể cho thêm mật ong để tăng thêm hương vị.

Trà gừng bạc hà

Bạc hà chứa hàm lượng axit salicylic và vitamin A khá dồi dào, đây đều là những kháng khuẩn, chống viêm, có thể làm da sạch và thông thoáng hơn. Trong khi đó Gingerol và Zingerol cũng là những chất chống viêm và có thể giảm ngứa tốt không kém. Trà gừng bạc hà không chỉ làm giảm các triệu chứng nổi mề đay, dị ứng mà còn giúp an thần để người bệnh không quá khó chịu.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 củ gừng rửa sạch, cạo vỏ, thái lát
  • Bạc hà dùng 3- 5 búp, rửa sạch ngâm nước muối
  • Hãm gừng và bạc hà trong  ly nước sôi từ 5- 10 phút
  • Cho thêm mật ong để tăng thêm hương vị.

Chườm đá lạnh

Với các tổn thương bùng phát bất ngờ, bạn có thể chườm đá lạnh tạm thời để giảm các kích ứng da và ngăn chặn mề đay lan rộng. Nước nước sẽ làm dịu tình trạng ngứa ngáy khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu mề đay lan rộng quá nhanh chóng thì có thể tắm nước mát cũng rất hiệu quả.

Bôi kem dưỡng có chứa Kẽm và Vitamin B5

Với các trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa do dị ứng thời tiết khi trời lạnh, da thường có xu hướng khô ráp, sẩn ngứa, khó chịu và bong tróc nhiều, do đó sử dung các loại kem dưỡng là vô cùng cần thiết. Kme sưỡng sẽ giúp làm mềm da, từ đó giảm ngay các triệu chứng ngứa ngáy thô ráp đáng kể đồng thời gảm các tổn thường trên da nguy hiểm.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Sử dụng kem dưỡng ẩm vừa giúp giảm nhanh các triệu chứng vừa giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh khi trời lạnh hiệu quả

Người bệnh nên tham khảo sử dụng các sản phẩm kem dưỡng có chứa các thành phần vitamin B5 (panthenol) và Kẽm (Zinc).  Vitamin B5 thường có tác dụng dưỡng ẩm sâu tăng cường khả năng phục hồi các hư tổn trên bề mặt da trong khi Kẽm giúp làm dịu tình trạng ngứa ngáy và sát trùng khá tốt.

Tốt nhất bạn nên thảo thêm với các bác sĩ, dược sĩ về tình trạng của mình và được hỗ trợ sử dụng các sản phẩm phù hợp. Hạn chế tự ý dùng các sản phẩm kem dưỡng có thể làm tình trạng kích ứng trầm trọng hơn do có chứa những thành phần hóa học không phù hợp.

Dùng thuốc Tây y

Trong trường hợp các biện pháp trên không đem lại tác dụng, tình trạng mề đay mẩn ngứa vẫn lan rộng người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ. Tránh các trường hợp tổn thương nặng trên da khiến các vi khuẩn tấn công gây ra những bệnh lý nguy hiểm hơn.

Tuy nguyên nhân và tình trạng dị ứng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc sau

  • Thuốc kháng Histamin H1 giúp ức chế các thụ thể trung gian gây dị ứng, từ đó giảm nhanh tình trạng mề đay, mẩn ngứa, ngứa ngáy.. các thuốc phổ biến như như Cetirizine, Loratadin,…
  • Thuốc kháng thụ thể H2 có tác dụng như nhóm H1 nhưng ít tác dụng phụ hơn. Các thuốc thường được chỉ định như  như Cimetidine, Doxepin,…
  • Thuốc phù mạch chỉ yếu được dùng cho các trường hợp bệnh nặng và dấu hiệu này. Thường được chỉ định dùng Prednisolone để kiểm soát sớm các triệu chứng.
  • Thuốc bôi chứa Corticosteroid với tác dụng chống viêm rất mạnh, hầu hết chỉ được dùng trong các trường hợp dị ứng nặng, dị ứng mãn tính và mề đay kéo dài.
  • Thuốc giảm đau hạ sốt cũng được chỉ định nếu có các triệu chứng xuất hiện

Hầu hết những loại thuốc Tây y trên đều gây ra nhiều tác dụng phụ kèm theo như buồn ngủ, mệt mỏi, giảm vị giác.. Người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng các thuốc này đồng thời cũng không được dừng thuốc sớm khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Sử dụng thuốc sai liều đều có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Thông báo cho bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào để được hỗ trợ kịp thời.

Hướng chăm sóc tại nhà

Chăm sóc tại nhà cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị dị ứng thời tiết nổi mề đay mẩn đỏ. người bệnh nên ưu tiên nghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để mau chóng phục hồi sức khỏe, từ đó có thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ
Chủ động phòng tránh bệnh đặc biệt vào các thời điểm sẽ giúp giảm nguy cơ dị ứng tái phát

Cụ thể người bệnh nên chú ý các vấn đề sau

  • Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài, tốt nhất nên mặc đồ dài, đeo khẩu trang kín khi cần ra ngoài trong suốt thời gian điều trị. Nên lựa chọn quần áo có vải mềm mỏng, thoáng mát, có độ thấm hút tốt. Tránh mặc các trang phục có vải thô hay bó sát có thể làm các tổn thương trên da trầm trọng hơn.
  • Uống nhiều nước hơn để tăng tốc độ đào thải độc tố đồng thời có thể kiểm soát tình trạng nổi mề đay khá tốt.
  • Bổ sung thêm trái cây và rau củ trong thực đơn mỗi ngày.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức. Đặc biệt tránh các hoạt động vận động mạnh, làm đổ nhiều mồ hôi có thể khiến mề đay có điều kiện lan rộng hơn.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm có thể gây dị ứng như đậu, hải sải, trứng.. có thể làm mề đay dị ứng trầm trọng hơn.
  • Sữa bò có thể làm kích ứng tình trạng ngứa nặng hơn nên bạn cần hạn chế dùng, có thể thay thế bằng sữa có nguồn gốc thực vật
  • Dọn dẹp vệ sinh nơi ở, thay quần áo hằng ngày
  • Tránh xa bia rượu, chất kích thích, thuốc lá vì không chỉ làm mề đay lây lan nhanh hơn mà còn làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị.

Hướng phòng tránh dị ứng thời tiết nổi mề đay mẩn đỏ

Người bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh qua những biện pháp sau

  • Xác định chính xác các tác nhân gây dị ứng cho bản thân
  • Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài, đặc biệt vào các thời điểm giao mùa
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hằng ngày, đặc biệt là các vitamin C để tăng cường sức đề kháng giúp chống lại các tác nhân gây bệnh
  • Dọn dẹp sạch sẽ nơi ở, thường xuyên giặt giũ chăn màn, đệm gối
  • Hạn chế nuôi động vật hay các loại cây có nở hoa trong khu vực nơi nghỉ
  • Sử dụng máy lọc không khí hay máy phun sương để làm sạch không khí
  • Vào mùa đông cần chú ý giữ ấm, vào mùa hè nên giữ cho da luôn sạch sẽ thông thoáng
  • Sử dụng các kem dưỡng ẩm cho cơ thể hằng ngày
  • Uống đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày
  • Tắm rửa sạch sẽ, lau khô người trước khi mặc quần áo
  • Duy trì thói quen thập luyện thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường đề kháng.

Trên đây là những cách xử lý tình trạng dị ứng thời tiết nổi mề đay mẩn đỏ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Mỗi người bên chú ý các biện pháp phòng tránh đặc biệt vào các thời điểm giao mùa để giảm tối đa các ảnh hưởng lên sức khỏe của bản thân.

Cùng chuyên mục

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

10 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu dưới đây tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính. Vì vậy, những cách làm này có thể...

Viêm da do dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Bé bị viêm da do dị ứng thời tiết và cách chăm sóc mẹ cần biết

Khi khí hậu chuyển lạnh hoặc nóng, thời tiết giao mùa là thời điểm cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh hơn hết nhất là nhóm đối tượng trẻ em....

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý

Tay bị ngứa khi gặp nước lạnh là tình trạng phổ biến, thường gặp ở nhiều đối tượng. Hiện tượng này đặc trưng bởi biểu hiện ngứa ngáy ở tay,...

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol: Biểu hiện và cách xử lý kịp thời

Dị ứng Paracetamol có thể làm khởi phát các phản ứng dị ứng ngoài da nghiêm trọng như ban mụn mủ cấp vô khuẩn toàn thân (AGEP), hội chứng Stevens...

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai: Phòng ngừa và xử lý an toàn

Dị ứng thời tiết khi mang thai là tình trạng phổ biến, vì trong giai đoạn mang thai sức đề kháng và hệ miễn dịch ở người mẹ thường nhạy...

Dị ứng da mặt: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Dị ứng da mặt là bệnh lý phổ biến, xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là nữ giới. Bệnh bắt nguồn từ nhiều nguyên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn