Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Các triệu chứng dị ứng thời tiết không chỉ xuất hiện vào thời điểm giao mùa mà khi mùa hè nắng nóng cũng khiến người bệnh ngứa ngáy, chảy nước mũi, hắt hơi khó chịu. Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng khởi phát khi hệ thống miễn dịch xác định được dị nguyên, lúc này sẽ kích thích cơ thể phóng thích histamin gây bùng phát các triệu chứng dị ứng.

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa
Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng

Các nguyên nhân dẫn đến bùng phát các triệu chứng dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng đa phần bị tác động từ các yếu tố môi trường, bao gồm:

Môi trường ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm không khí vào mùa hè là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng. Lúc này, khí ozon là chất sinh ra bởi phản ứng của sáng mặt trời với chất nitrogen oxide và hydrocarbon được thải ra từ các nhà máy, xí nghiệp, khói xe,…tồn tại trong không khí.

Ở thời điểm nhiệt độ môi trường tăng cao, nồng độ ozon cũng sẽ tăng lên. Trong quá trình di chuyển ngoài trời nếu hít phải lượng khí ozon quá nhiều sẽ gây kích hoạt phản ứng dị ứng trong cơ thể và làm bùng phát các triệu chứng dị ứng.

Do phấn hoa

Ở một số quốc gia, thời gian thụ phấn hoa sẽ bắt đầu vào mùa xuân và kết thúc vào tháng tứ 2. Tuy nhiên, ở các nước khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam thì quá trình thụ phấn hoa sẽ kéo dài đến hết tháng 11. Điều này dẫn đến tình trạng tăng nguy cơ phản ứng dị ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Nọc độc của côn trùng

Mùa hè nắng nóng là thời điểm các loại côn trùng sinh sản và phát triển. Nếu vô tình tiếp xúc với dịch tiết của một số loại côn trùng như ong bắp cày, kiến lửa, ong vò vẽ hoặc bị đốt bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, sưng đỏ nhẹ, vết đốt này nếu không được xử lý đúng cách có thể gây bùng phát các triệu chứng dị ứng.

Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng
Mùa hè nắng nóng là thời điểm các loại côn trùng sinh sản và phát triển

Trong một số trường hợp dị ứng do côn trùng cắn có thể nguy hiểm tính mạng. Nếu nhận thấy các dấu hiệu như buồn nôn và nôn, chóng mặt, khó thở, sốc,…Hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Do nấm mốc

Môi trường ẩm mốc như phòng tắm, phòng ngủ thiếu ánh sáng, tầng hầm,…sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bào tử vi nấm sinh trưởng và phát triển.

Theo ghi nhận từ các chuyên gia, nấm mốc thường phát triển mạnh vào cuối mùa hạ, chúng lẫn trong không nên chúng ta rất dễ tiếp xúc và gây bùng phát các triệu chứng dị ứng như sổ mũi, hắt hơi, thở khò khè, ngứa ngáy khó chịu,…

Mủ nhựa thực vật

Mủ nhựa từ cây cối, cỏ dại là một trong những tác nhân gây dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng. Mủ nhựa của cây thường xuân độc, cây sồi có nguy cơ gây kích ứng phản ứng dị ứng cao, trường hợp người có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với các loại cây trên khi tiếp xúc trực tiếp sẽ gây ra tình trạng phát ban, ngứa ngáy, đau rát khó chịu.

Các biểu hiện dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng

Khi tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây kích ứng, người bị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng thường xuất hiện các triệu chứng như:

Các biểu hiện dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng
Trên da phát ban, gây ngứa ngáy nóng rát khó chịu
  • Trên da phát ban, gây ngứa ngáy nóng rát khó chịu
  • Sổ mũi
  • Hắt hơi
  • Chảy nước mũi, nước nước
  • Ho, đau rát họng
  • Ngứa mũi và mắt
  • Xuất hiện quầng thâm dưới mắt

Các biện pháp xử lý dị ứng dị ứng thời tiết nắng nóng mùa hè

Các triệu chứng dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng thường cải thiện sau vài giờ mà không cần can thiệp y khoa. Tuy nhiên, một số trường hợp dị ứng kéo dài vài ngày, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có các biện pháp xử lý phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp cải thiện các triệu chứng dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng được áp dụng phổ biến:

Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Khi các triệu chứng xuất hiện ở da, bạn có thể cải thiện và hạn chế tình trạng lan rộng bằng một số biện pháp chăm sóc tại nhà như:

Tắm nước mát: Tắm sạch cơ thể bằng nước mát ngay khi khởi phát triệu chứng trên da sẽ giúp làm sạch các yếu tố có khả năng gây kích ứng như phấn hoa, mủ nhựa thực vật, khói bụi ô nhiễm,…Đồng thời giúp loại bỏ sạch mồ hôi và hạ thân nhiệt. Biện pháp này giúp hạn chế tổn thương da lan rộng, giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm.

Sử dụng kem làm dịu da: Sau khi vệ sinh sạch cơ thể, bạn có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm có tác hỗ làm mềm da, dịu da để hạn chế tổn thương lan rộng. Bạn nên lựa chọn các loại kem dịu da có nguồn gốc tự nhiên, không chất tạo màu, tạo mùi. Hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn sản phẩm phù hợp với tình trạng da.

Bổ sung nhiều nước: Sau khi các triệu chứng dị ứng bùng phát, bạn nên uống nhiều nước giúp hạ nhiệt độ dưới da cũng như thân nhiệt khi trời nắng nóng, đồng thời cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da, giảm tình trạng bài tiết mồ hôi quá nhiều qua da.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà
Tắm sạch cơ thể bằng nước mát ngay khi khởi phát triệu chứng trên da sẽ giúp làm sạch các yếu tố có khả năng gây kích ứng

Chườm mát: Trường hợp bị côn trùng đốt gây dị ứng nhẹ, bạn có thể áp dụng chườm mát lên vùng da bị sưng ngứa để làm dịu da và cải thiện triệu chứng. Lưu ý không áp đá viên trực tiếp da và không chườm quá 15 phút vì có thể gây bỏng lạnh.

Sử dụng thuốc Tây điều trị

Đối với các trường hợp dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng có các triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên chủ động đến bệnh viện để được bác sĩ tiến hành chẩn đoán và có các biện pháp xử lý phù hợp cho từng trường hợp cụ thể. Thông thường để kiểm soát tình trạng dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị như:

  • Thuốc xịt mũi chứa Corticoid
  • Thuốc nhỏ mũi Ipratropium bromide (Atrovent)
  • Thuốc đối kháng thụ thể Leukotrien (LTRAs)
  • Phương pháp giải mẫn cảm, được thực bằng cách đưa một lượng nhỏ chất gây dị ứng dạng thuốc viên hoặc mũi tiêm. Liệu pháp này sẽ giúp có thể làm quen với chất gây dị ứng, lúc này hệ thống miễn dịch sẽ hạn chế các phản ứng dị ứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để sử dụng một số thuốc không kê đơn như:

  • Các loại thuốc kháng histamin
  • Thuốc rửa mũi
  • Thuốc nhỏ mắt
  • Thuốc thông mũi
  • Thuốc thông mũi dạng xịt
  • Các loại thuốc bôi ngoài da chứa corticoid
  • Thuốc giảm đau acetaminophen, Ibuprofen

Các loại thuốc điều trị dị ứng thời tiết nói chung và dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng nói riêng nếu lạm dụng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào cũng nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Dựa vào mức độ dị ứng bác sĩ sẽ hướng dẫn biện pháp điều trị cụ thể.

Sử dụng thuốc Nam

Tham khảo bài thuốc Nam dưới đây để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng dị ứng thời tiết nắng nóng nổi mề đay, mẩn ngứa:

BÀI THUỐC NAM GIA TRUYỀN 3 THẾ KỶ ĐỖ MINH ĐƯỜNG – TRỊ DỨT ĐIỂM MỀ ĐAY DO DỊ ỨNG THỜI TIẾT

Đó là bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH của Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường. Kể từ khi được ra đời đến nay (từ những năm 1860), bài thuốc được đông đảo người bệnh và giới chuyên môn đánh giá cao.

Chủ tịch Hội Nam Y Việt Nam – Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đức Đoàn cho biết: “Được nghiên cứu và bào chế dựa trên nguyên tắc tiêu trừ độc tố, mạnh chính khí của YHCT, tôi tin Mề Đay Đỗ Minh sẽ là bài thuốc đặc trị hiệu quả tình trạng mề đay, nổi mẩn ngứa do dị ứng thời tiết. Trải qua mỗi đời lương y dòng họ Đỗ Minh, bài thuốc này lại được tối ưu, hoàn thiện và phát triển hơn cho phù hợp với cơ địa người Việt hiện đại. Tôi được biết dù được cải tiến nhưng bài thuốc vẫn giữ nguyên cơ chế tác động của mình là vừa trị bệnh vừa bồi bổ, nâng cao thể trạng”.

Thành phần thảo dược chuẩn SẠCH trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Diễn viên Nguyệt Hằng từng có thời gian khổ sở vì dị ứng, nổi mẩn ngứa nhiều trên da. Cô cũng dùng nhiều loại thuốc Tây kết hợp mẹo dân gian nhưng không hiệu quả. Cuối cùng sau 2 tháng sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh theo đúng chỉ định của lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường), nữ diễn viên đã khỏi hẳn mề đay mẩn ngứa.

Ngoài diễn viên Nguyệt Hằng, hơn 150.000 người bệnh trên cả nước đã tin dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường và >90% đạt kết quả tốt.

ĐỌC NGAY: Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nhận thấy số lượng bệnh nhân tin tưởng sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, chúng tôi đã đi sâu nghiên cứu và được biết đây là bài thuốc:

Tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG:

Một liệu trình hoàn chỉnh của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm có:

  • Thuốc đặc trị bệnh: Có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, tấn công sâu vào bên trong cơ thể để loại bỏ DỨT ĐIỂM căn nguyên gây bệnh, cứt đứt triệu chứng ngứa khó chịu trên da.
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết: Giúp mát gan, giải độc, thanh nhiệt.
  • Thuốc bổ thận giải độc: Bồi bổ, phục hồi chức năng thận.

Lương y Tuấn cho biết bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ nhờ đó giúp trị bệnh TẬN GỐC; đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng. Cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh như sau:

CHI TIẾT: Triệt tiêu ngay mề đay, phong ngứa bằng bài thuốc bí truyền 3 thế kỷ nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

THẢO DƯỢC SẠCH, DỄ SỬ DỤNG:

Lương y Tuấn cho biết bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được bào chế từ gần 50 loại dược liệu khác nhau. Tất cả đều có đặc điểm chung là:

  • Sạch, lành tính.
  • Được kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính trước khi đưa vào sử dụng.
  • Được thu hái tại các vườn dược liệu hữu cơ, đạt chuẩn GACP-WHO của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia lâm (Hà Nội).

Một số dược liệu chính trong bài thuốc có thể kể đến là:

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Sau khi thu hái và sơ chế xong các dược liệu, lương y Tuấn sẽ tiến hành hòa trộn chúng theo TỶ LỆ VÀNG bí truyền 5 đời dòng họ Đỗ Minh và theo nguyên tắc QUÂN – THẦN  –  TÁ – SỨ để mang đến bài thuốc có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Lương y Tuấn cho biết, nếu người bệnh không có thời gian đun sắc thuốc, nhà thuốc sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao, dễ uống, không đắngBà bầu, trẻ em, người già, phụ nữ đang cho con bú bị mề đay đều sử dụng được bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh mà KHÔNG LO TÁC DỤNG PHỤ

Do đó, nếu quan tâm tới bài thuốc này, người bệnh có thể liên hệ tới Nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ dưới đây:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Số điện thoại: 0963 302 349 – 0938 449 768 
  • Website:https://dominhduong.org | https://dominhduong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Các biện pháp phòng ngừa dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng

Tình trạng dị ứng mùa hè thường có xu hướng tái phát nhiều lần khi gặp điều kiện thuận lợi. Do đó bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị, bạn nên lưu ý một số biện pháp phòng ngừa bệnh lý hiệu quả như:

Các biện pháp phòng ngừa dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng
  • Hạn chế các hoạt động ngoài trời khi mật độ bụi bẩn và phấn hoa trong không khí ở ngưỡng cao, đặc biệt là vào buổi sáng sớm.
  • Tránh phơi quần áo ngoài trời qua đêm vì dịch tiết côn trùng và phấn hoa có thể sẽ bám vào và làm bùng phát các triệu chứng dị ứng.
  • Đóng kín cửa sổ và cửa ra vào, nhất là ở những nơi có khỏi bụi hoặc cây cỏ nhiều. Sử dụng điều hòa ở chế độ lọc không khí để loại bỏ các vi nấm và tác nhân gây dị ứng.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống, nhà cửa để hạn chế bụi bẩn, nấm mốc tiềm ẩn có nguy cơ gây bệnh.
  • Vệ sinh chăn, màn, gối, nệm, quần áo,…Sau khi giặt, bạn nên ngâm với nước nóng và phơi ở những nơi có ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
  • Che chắn cẩn thận và bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để bảo vệ làn da khỏi các tia UV.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương da dị ứng thời tiết mùa hè.
  • Tích cực thăm khám và điều trị bệnh dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng để kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các triệu chứng dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng thường xuyên tái lại khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Do đó, bạn nên có các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc hiệu quả. Khi có các dấu hiệu của bệnh lý, người bệnh nên chủ động đến bệnh viện để thăm khám và áp dụng các biện pháp điề trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu?

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị sưng môi trên nhưng không rõ nguyên nhân là dấu hiệu nguy hiểm vì trong trường hợp này, môi cũng không có bất kỳ vết thương nào...

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng bột ngọt xảy ra không phổ biến nhưng có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Khi mắc phải, người dùng...

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng thịt bò không chỉ gây tổn thương da mà còn đi kèm với một số triệu chứng ở cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Đối với các...

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Sử dụng lá lốt chữa dị ứng thời tiết có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm giúp người bệnh cảm giác dễ chịu hơn. Vậy...

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Không chỉ gây mẩn ngứa khó chịu, bệnh dị ứng, mề đay còn có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng da, phù mạch, sốc phản vệ… Điều đáng nói...

Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Nhiều người hay gặp phải tình trạng ngứa toàn thân như kiến bò nhưng không rõ nguyên nhân tại sao. Điều này xảy ra khiến nhiều đối tượng lo lắng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn