Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Da mặt bị khô sần và ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Da mặt bị khô sần và ngứa khiến cho những ai gặp phải đều cảm thấy khó chịu. Tình trạng này còn làm mất thẩm mỹ và luôn khiến người bệnh cảm thấy tự ti về làn da của mình. Chính vì thế, bạn nên tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này để có các khắc phục phù hợp nhất. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có thêm thông tin cần thiết về vấn đề này.

Nguyên nhân khiến da mặt bị khô sần và ngứa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt khô sần và ngứa. Đồng thời mức độ nặng nhẹ cũng tùy thuộc vào cơ địa và sự tác động của nguyên căn gây bệnh. Đa số trường hợp mắc phải vấn đề này là do một số vấn đề sau.

Nguyên nhân khiến da mặt bị khô sần và ngứa
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt khô sần và ngứa. Đồng thời mức độ nặng nhẹ cũng tùy thuộc vào cơ địa và sự tác động của nguyên căn gây bệnh.

1. Thay đổi nội tiết

Nội tiết tố trong cơ thể đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với làn da. Vì vậy có thể coi đây là một trong những tác nhân gây ra tình trạng da mặt khô và sần. Theo đó, có thể nội tiết tố trong cơ thể bạn đang bị một số tác động khiến cho chúng thay đổi và trở nên rối loạn.

Tình trạng này có thể dễ dàng xảy ra ở phụ nữ đang mang thai hoặc khi bước vào tuổi dậy thì. Khi nội tiết tố thay đổi với nồng độ khác nhau sẽ làm mất đi sự cân bằng và ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Tùy theo từng đối tượng khác nhau mà tình trạng này có thể biểu hiện với mức độ nặng hoặc nhẹ.

Đây còn là nguyên nhân khiến cho tình trạng da sần và thô ráp diễn ra nghiêm trọng hơn. Đồng thời, rối loạn nội tiết kéo dài có thể kèm theo triệu chứng da mặt bị ngứa và có thể tự biến mất sau đó. Bạn không nên chủ quan trong vấn đề này, tốt nhất nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

2. Cơ thể không được bổ sung đủ nước

Nước đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể của con người. Việc cung cấp đủ nước không những giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi mà nó còn làm cho làn da của bạn trở nên hồng hào và đầy sức sống. Ngược lại, lượng nước cung cấp cho cơ thể không đảm có thể dẫn đến tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa.

Cụ thể, nước chính là tác nhân liên kết các lớp biểu bì bên dưới da mặt. Chính vì thế, thiếu hụt nước sẽ làm cho quá trình này bị gián đoạn. Tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ khiến cho các liên kết bị mất đi gây ra tình trạng da bong tróc, sần sùi gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Ngoài ra, thiếu nước còn là nguyên nhân khiến cho da tiết dầu nhiều hơn. Bởi lẽ, các tuyến bã nhờn lúc này sẽ hoạt động kém đi rất nhiều. Bên cạnh đó, nguồn lipid trong tế bào cũng bị tác động và bị kìm hãm sự phát triển. Đây cũng được xem là một nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa.

3. Dị ứng với thời tiết

Thời tiết thay đổi luôn có một số tác động không tốt đến sức khỏe và làn da, nhất là vùng da mặt. Khi thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại sẽ làm cho da bị kích ứng và gây ra tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa. Đây được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng này bất kể ở mọi lứa tuổi.

Một số trường hợp dị ứng với thời tiết nặng có thể gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa rát kéo dài. Các triệu chứng này có thể lây lan nhanh chóng ra các vùng da lành khác. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu đầu tiên, bạn nên tìm cách để khắc phục càng sớm càng tốt, tránh kéo dài trong thời gian lâu sẽ khiến quá trình điều trị khó khăn hơn.

Dị ứng với thời tiết là một trong những triệu chứng có khả năng tái đi tái lại nhiều lần. Thông thường nó sẽ xuất hiện theo chu kỳ thời tiết quanh năm. Điều này thường gây cản trở rất nhiều đến sinh hoạt, công việc cũng như cuộc sống.

4. Dị ứng với mỹ phẩm

Khi xuất hiện tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa bạn nên xem lại các loại mỹ phẩm đang sử dụng. Bởi lẽ, đây có thể là một trong những thủ phạm khiến cho làn da của bạn xuất hiện dấu hiệu này. Đây là trường hợp mà nhiều người thường gặp phải do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với làn da của mình.

Tùy theo từng loại da mà bạn sẽ có sự lựa chọn những loại mỹ phẩm khác nhau. Nhất là những ai có làn da khô thì việc dưỡng ẩm cần phải được đảm bảo hơn. Tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa có thể diễn ra do không được cấp ẩm đủ.

Mặc khác, bạn nên lưu ý về việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da trên thị trường. Tránh tình trạng mua nhằm hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ khiến làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nên đảm bảo rằng, các sản phẩm bạn đang dùng đều được kiểm định chất lượng và không chứ các hoạt chất có hại với làn da.

5. Nguyên nhân khác

Ngoài những tác nhân kể trên thì da mặt bị khô sần và ngứa còn xảy ra khi chúng bị tác động bởi một số yếu tố khác. Cụ thể, một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này có thể là do thức ăn, phấn hoa, lông thú cưng,… Những người có dấu hiệu này thường sẽ biểu hiện trên da sau vài giờ tiếp xúc với dị nguyên.

Vì thế, khi nhận thấy cơ thể mắc phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc với các vật thể lạ. Đồng thời, xem lại chế độ ăn uống hằng ngày để có thể xác định loại thực phẩm gây dị ứng. Từ đó, bạn sẽ có phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Biểu hiện da mặt bị khô sần và ngứa

Tình trạng da mặt khô sần và ngứa rất dễ nhận biết với các triệu chứng điển hình được liệt kê sau đây. Người bệnh nên cố gắng ức chế các dấu hiệu này an toàn và nhanh chóng để phòng ngừa nguy cơ biến chứng xảy ra trong quá trình điều trị.

Biểu hiện da mặt bị khô sần và ngứa
Tình trạng da mặt khô sần và ngứa rất dễ nhận biết với các triệu chứng điển hình. Người bệnh nên cố gắng ức chế các dấu hiệu này an toàn và nhanh chóng để phòng ngừa nguy cơ biến chứng xảy ra.
  • Da khô, bong tróc thành vảy, có thể ít hoặc nhiều tùy thuộc vào mức độ bệnh.
  • Da sần, thiếu sức sống và mất đi độ mịn màng.
  • Thường xuyên cảm thấy da bị rát và ngứa.
  • Xuất hiện tình trạng nổi ban đỏ hoặc mụn nước.
  • Da nổi các mụn nhỏ li ti hoặc mụn bọc.
  • Tình trạng da sau điều trị có thể để lại tình trạng thâm nám và lão hóa sớm.

Khắc phục da mặt bị khô sần và ngứa thế nào?

Khắc phục tình trạng da mặt khô sần và ngứa là một điều cần thiết để triệu chứng này không còn ảnh hưởng nhiều đến chế độ sinh hoạt hằng ngày của bạn. Tùy theo mức độ bệnh mà bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Sau đây sẽ là những gợi ý về phương pháp để bạn có khắc phục tình trạng bệnh của mình.

Cách khắc phục da mặt bị khô sần và ngứa
Khắc phục tình trạng da mặt khô sần và ngứa là một điều cần thiết để triệu chứng này không còn ảnh hưởng nhiều đến chế độ sinh hoạt hằng ngày của bạn. Tùy theo mức độ bệnh mà bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau.

1. Áp dụng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian để điều trị da khô sần và ngứa là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi lẽ, những cách này thường có độ lành tính cao, ít mang lại tác dụng phụ và có thể áp dụng nhanh chóng tại nhà. Một số cách bạn có thể áp dụng như:

– Cám gạo và sữa tươi không đường

Hai loại nguyên liệu này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tình trạng da khô sần và ngứa. Trong đó, cám gạo có vai trò tẩy tế bào chế còn sữa tươi giúp cấp ẩm hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho làn da của bạn tươi sáng và hồng hào hơn.

Bạn có thể tiến hành đắp mặt nạ bằng 2 nguyên liệu này như sau:

  • Trộn đều khoảng 2 thìa cám gạo và sữa tươi không đường với nhau.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ.
  • Sau đó đắp hỗn hợp trên da khảng 20 – 30 phút thì rửa lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng phương pháp này từ 2 – 3  lần/ tuần sẽ thấy tình trạng bệnh được thuyên giảm.

– Trứng gà và chanh

Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng phổ biến. Trứng gà và chanh không chỉ khắc phục được tình trạng da khô sần, ngứa mà còn cải thiện làn da của bạn, giúp nó trở nên láng mịn hơn. Bạn có thể tiến hành sử dụng loại mặt nạ này như sau:

  • Sử dụng phần lòng đó trứng gà trộn đều với vài giọt nước chanh.
  • Rửa mặt sạch sẽ bằng nước muối hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Sau đó thoa lên vùng da mặt cần điều trị và để trong khoảng 15 phút.
  • Sử dụng 2 lần/ tuần để tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả nhất.

2. Dùng thuốc Đông y

Theo Đông y cho rằng, những trường hợp mắc phải tình trạng da mặt khô sần và ngứa là do bệnh phong hàn hoặc phong thấp gây nên. Vì thế, sử dụng thuốc Đông y có tác dụng thải độc, bổ gan, tốt cho thận. Theo đó, áp dụng đúng cách sẽ khiến da bạn ngày càng được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả hơn, thậm chí có thể chữa khỏi dứt điểm.

Cách khắc phục da mặt bị khô sần và ngứa
Theo Đông y cho rằng, những trường hợp mắc phải tình trạng da mặt khô sần và ngứa là do bệnh phong hàn hoặc phong thấp gây nên.

Dùng thuốc Đông y có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về da liễu, nhất là tình trạng da khô sần và ngứa. Phương pháp này được nhiều người áp dụng bởi lẽ các thành phần chính trong thuốc đều bắt nguồn từ các thảo dược từ thiên nhiên. Đồng thời, ít gây tác dụng phụ cho người sử dụng trong quá trình điều trị bệnh.

Các loại thảo dược mà Đông y thường sử dụng để điều trị da mặt khô sần và ngứa là hạ khô thảo, bồ công anh, kim ngân cành,… Đây được xem như một loại thuốc kháng sinh từ tự nhiên giúp khắc phục các triệu chứng da liễu an toàn, đặc biệt là chúng rất phù hợp với cơ địa của người Châu Á.

Đa số các bài thuốc từ Đông y có tác dụng điều trị nguyên căn gây bệnh, vì thế chúng có khả năng chữa trị tận gốc mà không cần điều trị phức tạp bằng thuốc Tây y. Tuy nhiên, thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên nên tác dụng điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Tốt nhất, bạn nên làm theo hướng dẫn của thầy thuốc để có được kết quả nhanh chóng.

3. Sử dụng thuốc Tây y để điều trị

Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, muốn sử dụng một cách an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ. Bởi lẽ, bản chất của loại thuốc này là có tác dụng nhanh trên cơ thể của người bệnh nên có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách.

Cách khắc phục da mặt bị khô sần và ngứa
Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, muốn sử dụng một cách an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ.

Tùy vào mức độ bệnh mà các bác sĩ da liễu có thể kê toa cho bạn bằng một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc kháng sinh histamin: Tác dụng hiệu quả trong việc điều trị tình trạng da khô sần và ngứa. Đồng thời, thuốc phát huy hiệu quả nhanh giúp đẩy lùi hiệu quả các cơn ngứa và dấu hiệu khô da.
  • Thuốc có chứa thành phần corticoid: Đây là một loại thành phần có tác dụng tốt trong việc điều trị các tình trạng ngứa ngáy do bệnh da liễu. Bên cạnh đó, nó còn giúp kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả.
  • Thuốc bôi ngoài da: Những loại thuốc này có tác dụng trực tiếp lên vùng da đang bị khô sần và ngứa. Từ đó, chúng có thể thấm sâu vào lớp biểu bì trên da và cải thiện dấu hiệu của bệnh một cách hiệu quả.

Những loại thuốc có tác dụng này thông thường được bán rất phổ biến trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các hiệu thuốc. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường thì nên ngưng sử dụng và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.

Bên cạnh đó, thuốc Tây y có thể mang lại một số tác dụng phụ như gây buồn nôn, khó chịu, buồn ngủ,… Từ đó gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Đồng thời, thuốc có thể để lại sẹo và khiến bệnh nhân bị teo da. Chính vì vậy, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này, nhất là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Phòng ngừa da mặt bị khô sần và ngứa

Phòng ngừa tình trạng da mặt sần và ngứa là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh và hạn chế những rủi ro biến chứng xảy ra. Bạn có thể tham khảo một số vấn đề sau để có thể ngăn chặn bệnh như:

Phòng ngừa da mặt bị khô sần và ngứa
Phòng ngừa tình trạng da mặt sần và ngứa là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh và hạn chế những rủi ro biến chứng xảy ra.
  • Nên chú ý cân bằng nội tiết tố bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai hoặc khi bước vào độ tuổi dậy thì.
  • Khi ra ngoài nên chú ý sử dụng loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình. Đồng thời nên che chắn kỹ bằng mũ, áo để hạn chế tác nhân từ ánh nắng mặt trời và môi trường tác động lên da mặt.
  • Lựa chọn mỹ phẩm cần lưu ý đến nguồn gốc, xuất xứ và các thành phần của chúng. Nên sử dụng loại sản phẩm phù hợp với làn da của mình, tránh sử dụng các sản phẩm không phù hợp sẽ gây kích ứng và gây tình trạng da mặt bị sần và ngứa do dị ứng.
  • Nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác vào bữa ăn hằng ngày. Điều này không những giúp cho da mặt trở nên có sức sống hơn mà còn phòng ngừa hiệu quả da bị khô sần và ngứa.
  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể để phòng ngừa tình trạng da bị khô do không được cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết.
  • Cải thiện chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, tránh tình trạng làm việc quá sức hoặc thức quá khuya sẽ làm cho da ngày càng xấu đi.
  • Vệ sinh các vật dụng cá nhân như khăn lau mặt, máy rửa mặt,… Đồng thời nên giặt giũ chăn mềm, gối thường xuyên để tránh bụi bẩn hoặc vi khuẩn sinh sôi.

Nói chung, da mặt bị sần và ngứa là tình trạng bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, chúng làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày và làm mất thẩm mỹ cao. Vì vậy bạn nên chủ động phòng tránh cũng như có các điều trị phù hợp. Tốt nhất, hãy đến kiểm tra ở bác sĩ da liễu để được chuẩn đoán và có phương pháp điều trị nhanh chóng.

Cùng chuyên mục

8 Cách giảm ngứa khi bị dị ứng đơn giản dứt ngay cơn ngứa

Khi dị các dị nguyên xâm nhập, cơ thể thường phóng thích ra histamin gây ra các phản ứng dị ứng với các triệu chứng đặc trưng như hắt hơi,...

Bà bầu bị ngứa ở tay chân và cách khắc phục an toàn

Bà bầu bị ngứa ở tay chân và cách khắc phục an toàn

Bà bầu bị ngứa ở tay chân là tình trạng thường gặp trong thời kỳ mang thai. Triệu chứng ngứa ngáy tay chân khi mang thai có thể khởi phát...

Dị ứng chất tẩy rửa (hóa chất) và các biện pháp xử lý hiệu quả

Dị ứng chất tẩy rửa (hóa chất) là tình trạng khá phổ biến hiện nay thường gặp khi người bệnh tiếp xúc với xà phòng, nước rửa chén hay nước...

Da mặt bị đỏ và rát: Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà hiệu quả

Da mặt bị đỏ rát là một trong những biểu hiện cho thấy bạn đang gặp phải một số vấn đề da liễu. Tình trạng này có thể xảy ra...

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa dị ứng nổi mề đay hiệu quả và an toàn

Dị ứng nổi mẩn ngứa không còn là nỗi lo nhờ bài thuốc thảo dược 150 năm

Bài thuốc nam gia truyền 150 năm trị dứt điểm bệnh dị ứng mẩn ngứa, nổi mề đay được nhiều người bệnh và chuyên gia đánh giá cao được nghiên...

Dị ứng bụi bẩn: Cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Dị ứng bụi bẩn là tình trạng thường hay xảy ra khi môi trường bị ô nhiễm nặng. Thông thường, các dấu hiệu dị ứng thường biểu hiện không giống...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn