Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

5 Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

Chữa mề đay bằng lá khế được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả. Giúp giảm các triệu chứng  ngứa ngáy, sưng đỏ, hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương do bệnh gây ra. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần thực hiện đúng phương pháp, đúng liều lượng. Dưới đây là cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng.

Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng
Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

Chữa bệnh mề đay bằng lá khế hiệu quả không?

Nổi mề đay là bệnh dị ứng cấp tính hoặc mãn tính. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là nổi mẩn đỏ trên da khiến người bị ngứa ngáy dữ dội. Thông thường, bệnh có liên quan đến các dị nguyên như thực phẩm, thời tiết, hóa chất độc hại, mủ nhựa thực vật, mỹ phẩm, rối loạn tiết tố và một số bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể.

Bệnh nổi mề đay không quá nghiêm trọng, nên đa số người mắc bệnh không cần điều trị cũng cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng các loại thảo dược tự nhiên điển hình là lá khế để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Theo quan niệm y học cổ truyền, lá khế có vị chua, tính bình, có công dụng giảm ngứa ngáy, tiêu viêm, lợi tiểu. Vì vậy, trong nhân gian thường sử dụng lá khế để chữa các triệu chứng nổi mẩn đỏ, sưng viêm do bệnh mề đay, viêm da cơ địa, hay bệnh chàm.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá khế có chứa các khoáng chất, các vitamin và chất chống oxy hóa giúp phục hồi các mô tế bào da bị tổn thương, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.

Chữa bệnh mề đay bằng lá khế hiệu quả không?
Chữa bệnh mề đay bằng lá khế hiệu quả không?

Mẹo chữa mề đay bằng lá khế vừa lành tính, an toàn, mang lại hiệu quả điều trị cao vừa có thể tiết kiệm được chi phí chữa trị. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên lưu ý, phương pháp sử dụng lá khế chữa bệnh mề đay chưa được kiểm chứng khoa học, đối với mỗi trường hợp sẽ có hiệu quả khác nhau.

Vì vậy, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ điều trị để được chỉ dẫn trước khi áp dụng biện pháp để điều trị bệnh.

5 Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

Bệnh mề đay có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. Người bệnh có thể tham khảo các cách chữa mề đay bằng lá khế dưới đây có thể áp dụng cho mọi đối tượng.

1. Chữa mề đay bằng lá khế và muối biển

Để thực hiện cách chữa mề đay này, người bệnh cần chuẩn bị một nắm lá khế tưới và 1 muỗng muối biển.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Lá khế sau khi ngâm nước muối loãng rửa sạch thì để ráo
  • Lá khế mang đi giã nhuyễn với muối biển
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị bệnh, bạn lấy hỗn hợp vừa giã nhuyễn đắp lên vùng da bị mề đay và kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Sau đó để yên tầm 20 phút thì rửa lại với nước ấm.
  • Áp dụng thực hiện đều đặn mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

2. Tắm nước lá khế chữa mề đay

Tương tự như một số loại thảo dược chữa viêm da cơ địa như lá tía tô, hành hoa, thì người bệnh có thể tắm nước lá khế để làm giảm các triệu chứng bệnh mề đay toàn thân hoặc mề đay lan diện rộng.

Tắm nước lá khế chữa mề đay
Tắm nước lá khế chữa mề đay

Cách chữa trị này thường có hiệu quả cao cho người bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh bên ngoài môi trường.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng một nắm lá khế tươi, mang đi ngâm nước muối để loại bỏ các bụi bẩn và vi khuẩn bám trên lá, rồi rửa sạch lại bằng nước.
  • Cho lá khế vào nồi đun sôi với 2 lít nước tầm 15 phút. Có thể bỏ thêm một ít muối tinh, chờ nước sôi lên một lần nữa thì tắt bếp.
  • Pha nước lá khế vừa đun với nước mát để có độ ấm vừa phải, dùng nước lá khế tắm hoặc ngâm mình để vệ sinh vùng da bị bệnh. Bã lá khế bạn cũng có thể tận dụng để chà nhẹ lên vùng da nổi mề đay để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ.

Tắm lá khế có thể áp dụng cho mọi đối tượng bị nổi mề đay như phụ nữ đang mang thai, trẻ em, và phụ nữ đang cho con bú,…

3. Uống nước lá khế chữa mề đay

Vừa kết hợp điều trị ngoài da vừa kết hợp uống nước lá khế để cải thiện tình trạng bệnh bên trong để đạt được hiệu quả điều trị tốt hơn.

Theo y học cổ truyền, lá khế có công dụng thanh lọc, giải nhiệt, lợi tiểu. Vì vậy, uống nước lá khế có thể thanh lọc cơ thể, bài tiết các độc tố ra ngoài, cải thiện chức năng của thận và gan, và hỗ trợ các bệnh liên quan.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20gr lá khế tươi, ngâm nước muối để loại bỏ các bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh, rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Bỏ lá khế vào chảo và sao nóng đến khi có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Bỏ lá khế vào ấm trà, cho nước sôi vào và tranh thủ uống lúc còn nóng.
  • Uống lá khế liên tục trong vòng 5-7 ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh.

4. Xông hơi lá khế chữa mề đay

Tương tự như cách tắm nước lá khế, nhưng thay vì dùng nước lá khế để tắm, ngâm mình thì người bệnh có thể dùng để xông hơi trước.

Xông hơi lá khế chữa mề đay
Xông hơi lá khế chữa mề đay

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi ngâm muối rửa sạch thì cho vào nồi nấu với 1.5 lít nước.
  • Sau khi nước lá khế sôi thì tắt bếp rồi để ở nơi an toàn để chuẩn bị xông mặt.
  • Lấy một cái khăn trùm phủ trước người và nồi lá khế rồi bắt đầu xông. Lưu ý, tránh để nồi nước sát người vì có thể gây phỏng.
  • Xông đến khi nước nguội thì lấy nước ngâm vùng da bị nổi mề đay hoặc tắm.

Với cách này, có thể giúp cho hơi nước thấm vào da tốt hơn, cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy nhanh và hiệu quả cũng như tránh các tác nhân có khả năng gây kích ứng.

5. Sao vàng lá khế chữa mề đay

Để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sẩn đỏ của bệnh nổi mề đay, bạn có thể áp dụng cách sao vàng lá khế và chườm lên vùng da bị tổn thương.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế sau khi rửa sạch thì để ráo nước
  • Mang tất cả lá khế bỏ vào chảo sao nóng, đảo đều tay để lá khế vàng đều
  • Đến khi lá khế vàng và khô lại thì tắt bếp, bỏ lá khế vào tắm khăn sạch chờ nguội bớt thì áp lên vùng da bị nổi mề đay.
  • Khi lá khế nguội hẳn thì tán thành bột và đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh.

Với các thực hiện đơn giản này, các triệu chứng của bệnh nổi mề đay sẽ dần được cải thiện, các nốt sẩn đỏ trên da cũng sẽ dần biến mất.

Lưu ý khi dùng lá khế chữa bệnh mề đay

Chữa bệnh mề đay bằng lá khế được lưu truyền trong dân gian, chưa qua kiểm chứng khoa học về mức độ hiệu quả cũng như tính an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp nổi mề đay cấp tính, chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh chứ không thể điều trị tận gốc.

Lưu ý khi dùng lá khế chữa bệnh mề đay
Lưu ý khi dùng lá khế chữa bệnh mề đay

Vì vậy, đối với người bị nổi mề đay mãn tính, hay bệnh nặng hãy đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị hợp lý.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề khi áp dụng lá khế chữa mề đay như sau:

  • Chọn lá khế có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Trong lá khế có thể chứa nhiều vi khuẩn, vi nấm có hại, vì vậy trước khi dùng lá khế để chữa bệnh, bạn nên ngâm nước muối thật kỹ và rửa sạch để hạn chế nguy cơ gây bệnh.
  • Nên kết hợp điều trị bên trong và bên ngoài, vừa uống nước lá khế, vừa dùng lá khế để chữa ngoài da. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị nếu có dấu hiệu bất thường, bạn nên ngưng sử dụng và báo ngay cho bác sĩ điều trị để được theo dõi và xử lý kịp thời.
  • Hiệu quả của việc chữa bệnh mề đay bằng lá khế còn phù thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh của mỗi người. Có người hiệu quả nhanh, có người hiệu quả chậm.
  • Với các trường hợp mề đay bị bội nhiễm, bạn nên đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị hợp lý.
  • Một số trường hợp có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, khi sử dụng lá khế sẽ có nguy có gây kích ứng da. Kèm theo các dấu hiệu như ngứa phát ban, châm chích nhẹ. Khi có các triệu chứng này, người bệnh nên ngưng điều trị để tránh tình trạng bệnh biến chứng nặng hơn.
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị và phòng tránh bệnh tái phát được tốt hơn.
  • Nên kết hợp với các phương pháp điều trị của bác sĩ. Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, ngủ nghỉ điều độ, tránh vận động quá sức, tránh căng thẳng, áp lực để rút ngắn thời gian điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát.

Trên đây là các cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng. Với cách chữa này chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh, hạn chế các tổn thương trên da. Để điều trị bệnh tận gốc, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y – Ưu và nhược điểm

Cách chữa mề đay mãn tính bằng Đông y có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Chính vì vậy, phương pháp...

Dị ứng thuốc nổi mề đay và các biện pháp xử lý

Dị ứng thuốc nổi mề đay thường kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, nguy hiểm hơn có thể gây sốc phản vệ gây khó thở, tụt...

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý – Chuyên gia gợi ý cách chữa TẬN GỐC

Tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa thường xuất hiện ở nhiều người, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Hiện tượng này có thể do...

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Bệnh mề đay có lây không? Giải đáp

Bệnh mề đay có lây không là nỗi băn khoăn chung của những người mắc căn bệnh ngoài da khó chịu này. Mề đay tuy không quá nguy hiểm nhưng...

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là do đâu? Cách xử lý hiệu quả

Nổi mề đay sưng môi là tình trạng da liễu thường xuất hiện phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn