Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Chữa mất ngủ bằng gừng là mẹo dân gian an toàn giúp dưỡng tâm và an thần rất tốt. Hơn nữa gừng còn chứa các thành phần giúp làm giảm đau, giảm ho và tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Từ đó giúp ngăn ngừa các triệu chứng bất thường khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Tuy nhiên giải pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ và đáp ứng tốt với trường hợp bị mất ngủ ngắn hạn.

chữa mất ngủ bằng gừng
Chữa mất ngủ bằng gừng là mẹo dân gian lành tính rất dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa mất ngủ của gừng

Mất ngủ là căn bệnh xảy ra phổ biến ở người trung niên và người già. Hiện nay, do tác động của nhiều yếu tố từ cuộc sống mà bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa, ảnh hưởng tới cả trẻ em và những người trẻ tuổi.

Tình trạng này đề cập đến vấn đề thời gian và chất lượng giấc ngủ bị suy giảm. Từ đó dẫn tới giảm khả năng tập trung, tâm trạng dễ cáu gắt, cơ thể mệt mỏi… Mất ngủ kéo dài còn làm tăng nguy cơ bị rối loạn lo âu, trầm cảm, cao huyết áp, đau dạ dày và nhiều bệnh lý mãn tính khác.

Một trong những giải pháp đơn giản để cải thiện chứng mất ngủ là sử dụng các loại thảo dược tự nhiên. Trong đó, các cách chữa mất ngủ bằng gừng được rất nhiều người tin tưởng áp dụng. Kinh nghiệm thực tế chứng minh, các mẹo chữa từ gừng có hiệu quả về làm dịu thần kinh, an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo Đông y, gừng tươi (sinh khương) có vị cay nồng và tính ấm với các tác dụng dưỡng tâm, làm ấm cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu. Từ đó giúp cho cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn, tránh tình trạng thức giấc giữa đêm.

Các dược tính của gừng còn được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Đặc biệt, trong gừng có chứa nhiều thành phần hoạt chất như tinh dầu, shogaola, zingeron,… có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó tránh các triệu chứng bất thường phát sinh khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

5 Cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản, dễ áp dụng

Gừng là vị thuốc tự nhiên có vị cay nồng nhưng lại chứa lượng lớn tinh dầu với mùi thơm dễ chịu. Thảo dược này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách.

Dân gian lưu truyền rất nhiều cách dùng gừng chữa bệnh mất ngủ. Điển hình như uống trà gừng, khuếch tán tinh dầu gừng, ngâm chân với nước gừng hay kết hợp gừng với các nguyên liệu tự nhiên khác.

Dưới đây là 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng công hiệu, được áp dụng phổ biến:

1. Uống trà gừng chữa bệnh mất ngủ

Dùng trà gừng là mẹo đơn giản nhất để cải thiện bệnh mất ngủ. Không giống như các loại trà thông thường khác, trà gừng hoàn toàn không chứa caffeine. Do đó, người bệnh mất ngủ hoàn toàn có thể sử dụng loại trà này vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Uống trà gừng giúp loại bỏ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và mang đến tinh thần thoải mái. Hơn nữa, thức uống này còn giúp làm ấm cơ thể, tốt cho tiêu hóa, giảm đau nhức đầu. Từ đó hỗ trợ làm giảm các triệu chứng gây cản trở giấc ngủ như ho, đau đầu, ợ hơi, ợ nóng…

cách dùng gừng chữa mất ngủ
Uống trà gừng giúp làm ấm cơ thể, dịu thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hướng dẫn pha trà gừng trị mất ngủ:

  • Chuẩn bị vài ba lát gừng tươi đem giã dập
  • Cho vào tách rồi thêm vào 150ml nước nóng
  • Đậy kín nắp hãm trong khoảng 20 phút
  • Sau đó có thể cho vào 1 chút đường phèn, khuấy đều để tạo vị ngọt
  • Nên sử dụng khi trà còn ấm, trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ

Trà gừng có tác dụng làm trung hòa acid và làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả. Do đó thức uống này rất phù hợp để trị mất ngủ ở những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản.

2. Khuếch tán tinh dầu gừng

Khuếch tán tinh dầu trong không gian sống là một cách rất hữu hiệu giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ngoài tác dụng đuổi côn trùng và làm sạch không gian cho không gian thì mẹo này còn giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn đầu óc. Từ đó giúp chăm sóc tốt hơn cho chất lượng giấc ngủ và cải thiện thời gian ngủ.

Tinh dầu gừng là một trong những sản phẩm được sử dụng phổ biến để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Loại tinh dầu này có mùi thơm dễ chịu giúp dưỡng tâm và làm dịu thần kinh hiệu quả. Để nhận được kết quả tốt nhất, bạn nên mua máy khuếch tán tinh dầu để sử dụng. Loại máy này sẽ giúp cho tinh dầu gừng được lan nhanh và đều hơn.

Trường hợp không có máy khuếch tán tinh dầu, bạn có thể sử dụng vài quả bóng bông gòn. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần nhỏ vài ba giọt tinh dầu gừng vào các bóng bông gòn. Sau đó tập trung vào 1 đĩa nhỏ hoặc chén rồi đặt ở trên bàn hoặc vị trí gần giường ngủ.

3. Chữa mất ngủ bằng gừng và mật ong

Mật ong là thực phẩm rất giàu dưỡng chất với hàm lượng hoạt chất sinh học, acid amin và các chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài tác dụng bồi bổ sức khỏe thì mật ong còn chứa nhiều trytophan. Đây là một loại acid amin có khả năng kích thích não bộ sản sinh nhiều serotonine và hormone melatonin. Từ đó giúp cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Do đó, bạn có thể kết hợp mật ong cùng với gừng tươi để nâng cao hiệu quả cải thiện chứng khó ngủ, mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Hơn nữa, sự kết hợp này còn giúp bồ bổ sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và hạn chế tình trạng cồn cào bụng vào ban đêm. Ngoài ra, mật ong còn có thể trung hòa bớt vị cay nồng của gừng và cho cảm giác thơm ngon hơn.

cách trị mất ngủ bằng gừng
Kết hợp gừng với mật ong giúp làm tăng hiệu quả cải thiện mất ngủ và bồi bổ sức khỏe

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lát gừng tươi đập dập cho vào tách
  • Thêm vào 200ml nước nóng, đậy kín nắp hãm trong 20 phút
  • Cho thêm 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào
  • Khuấy đều lên rồi uống trực tiếp khi trà còn ấm
  • Nên uống vào trước giờ đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ

4. Chữa mất ngủ bằng gừng và rượu trắng

Kết hợp gừng và rượu trắng cũng là cách chữa mất ngủ rất hiệu nghiệm và dễ thực hiện. Rượu trắng có thể giúp cho công dụng giảm đau và làm ấm cơ thể của gừng được nhân lên. Hơn nữa rượu còn có tác dụng tương tự như chất dẫn, giúp cho nhiều thành phần trong gừng phát huy tác dụng.

Người bệnh mất ngủ có thể ngâm gừng với rượu trắng rồi dùng để massage chân trước khi ngủ. Việc massage này có khả năng tán phong hàn, cải thiện lưu thông khí huyết và mang lại cảm giác dễ chịu. Từ đó giúp cho việc đi vào giấc ngủ của cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Hơn nữa, mẹo massage bàn chân bằng rượu gừng còn giúp cho cơ bàn cân được thư giãn và thả lỏng. Từ đó giúp cho việc vận động trở nên dễ dàng hơn. Điều này rất tốt cho những người phải làm các công việc bắt buộc đứng thường xuyên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài củ gừng tươi và 1 ít rượu trắng
  • Gừng đem rửa thật sạch rồi giã nhỏ và cho vào hũ thủy tinh
  • Đổ ngập rượu trắng lên, đậy kín nắp rồi ngâm trong 1 tháng
  • Mỗi lần dùng chỉ cần lấy 1 ít rượu gừng thoa lên lòng bàn chân
  • Sau đó massage nhẹ nhàng cho khí huyết lưu thông

Rượu gừng có tính nóng và rất dễ gây bỏng rát, kích ứng da. Nhất là ở những người có làn da nhạy cảm. Do đó chỉ nên thoa 1 lượng vừa đủ rượu gừng, tuyệt đối không lạm dụng thoa quá nhiều.

5. Ngâm chân với nước gừng chữa mất ngủ

Theo y học cổ truyền, chân chính là gốc của cơ thể. Tuy nhỏ bé nhưng bàn chân lại có đến 60 huyệt vị quan trọng. Việc ngâm chân bằng nước ấm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điển hình như điều chỉnh hệ thống nội tiết, tăng cường miễn dịch và giúp ngủ ngon.

cách dùng gừng chữa mất ngủ
Ngâm chân với nước gừng ấm trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon giấc hơn

Đặc biệt, hiệu quả điều trị mất ngủ sẽ được nhân lên khi bạn sử dụng nước gừng ấm để ngâm chân. Mẹo nhỏ này giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và giúp cho hệ thống trung khu cần kinh được kích thích một cách nhẹ nhàng, ức chế vỏ đại não. Từ đó giúp dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và phục hồi sức khỏe sau 1 ngày làm việc vất vả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 thìa cà phê muối biển
  • Gừng tươi đem rửa sạch, đập dập
  • Đun sôi 1.5 lít nước, thả gừng vào đun thêm 5 phút
  • Sau đó đổ nước gừng ra chậu, thêm muối vào khuấy tan
  • Chờ cho nước có nhiệt độ phù hợp rồi dùng ngâm chân 20 phút
  • Thực hiện hằng ngày trước giờ đi ngủ để nhận được kết quả tốt nhất

Chữa mất ngủ bằng gừng có thật sự hiệu quả

Gừng tươi là thảo dược quen thuộc trong cuộc sống người Việt, lành tính và an toàn khi dùng chữa bệnh mất ngủ. Nhiều người đã kiểm chứng mẹo chữa mất ngủ bằng gừng và cho đánh giá tốt.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, gừng tươi có tác dụng làm ấm cơ thể, an thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Hơn nữa còn giúp giảm đau, tốt cho tiêu hóa, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Tuy nhiên, các mẹo chữa bệnh mất ngủ bằng ngừng chỉ là giải pháp hỗ trợ. Các thành phần hoạt chất trong gừng tươi còn ở dạng tự nhiên nên tác dụng còn chậm. Hơn nữa hiệu quả nhận được còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người.

Sử dụng gừng tươi chữa bệnh mất ngủ chỉ đáp ứng tốt với các trường hợp bị mất ngủ tạm thời do các yếu tố căng thẳng, mệt mỏi, stress… Trường hợp bị mất ngủ mãn tính hay do các bệnh lý nghiêm trọng thì nên chủ động thăm khám và điều trị y tế.

Lưu ý khi dùng gừng chữa bệnh mất ngủ

Như đã đề cập, gừng tươi là thảo dược an toàn và lành tính, ít gây ra tác dụng phụ. Hơn nữa, các mẹo chữa mất ngủ bằng gừng còn dễ thực hiện và ít tốn kém chi phí.

lưu ý khi chữa mất ngủ bằng gừng
Gừng có tính nóng nên cần tránh làm dụng và không dùng cho người bị huyết áp cao

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt và hạn chế rủi ro phát sinh, cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Trên thực tế, gừng vẫn có khả năng gây dị ứng ở những người có cơ địa quá mẫn. Trường hợp bị nổi mề đay, phát ban hay ngứa cổ họng khi dùng trà gừng thì nên ngừng ngay. Đồng thời tìm đến bác sĩ nếu các triệu chứng bất thường kéo dài hơn 24 giờ.
  • Áp dụng các mẹo chữa mất ngủ từ gừng kéo dài có thể gây tổn âm thương mắt, âm hư nội nhiệt, đau bụng hỏa nhiệt, tự ra mồ hôi trộm… Do đó tuyệt đối không được lạm dụng hay quá phụ thuộc.
  • Gừng có tác dụng làm tăng huyết áp. Không nên dùng thảo dược này để trị mất ngủ cho người bị huyết áp cao (đối với các bài thuốc uống).
  • Gừng tươi có thể gây tương tác với các thuốc chống đông máu hay các loại thuốc có tác dụng ức chế ngưng tập tiểu cầu. Do đó không được dùng đồng thời. Trường hợp đang dùng thuốc Tây hãy tham khảo bác sĩ nếu muốn áp dụng các mẹo chữa mất ngủ bằng gừng.
  • Phụ nữ mang thai vẫn có thể dùng gừng để trị mất ngủ. Tuy nhiên tuyệt đối không được lạm dụng, chỉ dùng tối đa 10g gừng/ ngày.
  • Các mẹo dùng gừng trị mất ngủ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Đáp ứng tốt nhất với các trường hợp bị mất ngủ ngắn hạn. Trường hợp bị mất ngủ kinh niên, người bệnh nên chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị y tế.
  • Giấc ngủ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố. Song song với việc áp dụng các mẹo chữa từ gừng, bạn nên chú ý vệ sinh không gian phòng ngủ sạch sẽ và thông thoáng. Đồng thời điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Các cách chữa mất ngủ bằng gừng được đánh giá là cho hiệu quả rõ rệt và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ trong các trường hợp nhẹ. Do đó, người bệnh cần tìm gặp bác sĩ nếu bị mất ngủ kéo dài hơn 3 tuần và suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Trị mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh – Bài thuốc hiệu quả, rẻ tiền

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém được nhiều người tin dùng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kiên trì áp...

tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Giải đáp: tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ?

Việc sử dụng thuốc giảm cân để kiểm soát cân nặng là lựa chọn của nhiều người bị thừa cân. Tuy nhiên bên cạnh những loại thuốc giảm cân an...

mất ngủ ở người trẻ

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi và cách khắc phục

Bệnh mất ngủ không chỉ phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi mà đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Mất ngủ ở người trẻ tuổi...

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Trẻ khó ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên phụ huynh cũng cần phòng tránh nguy cơ trẻ bị thiếu chất. Cụ thể thì bé khó...

lá vông chữa mất ngủ

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Lá vông là thảo dược chứa nhiều thành phần có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có thể dùng chữa mất ngủ. Đây là mẹo tự nhiên lành tính,...

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Mật ong là một trong những nguyên liệu được sử dụng để ngủ ngon và hỗ trợ làm đẹp, giảm cân. Có thể kết hợp mật ong với nhiều nguyên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn