Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Cấy chỉ chữa viêm xoang có mang lại hiệu quả tốt?

Cấy chỉ chữa viêm xoang là liệu pháp đang được đông đảo người bệnh quan tâm vì tính hiệu quả, an toàn trong điều trị các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp. Rất nhiều bệnh nhân đã dứt ngay các triệu chứng viêm xoang từ những liệu trình đầu tiên. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến phương pháp này.

Cấy chỉ chữa viêm xoang là gì?

Cấy chỉ là phương pháp điều trị bệnh viêm xoang không cần dùng thuốc. Phương pháp này tương tự như việc châm cứu bằng các tác động trực tiếp vào các huyệt trên cơ thể. Cụ thể, cấy chỉ chữa viêm xoang là liệu pháp chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc nhằm đưa một đoạn chỉ catgut tự tiêu vào các vị trí huyệt cần tác động để khắc phục các triệu chứng viêm nhiễm do bệnh gây ra.

Cấy chỉ chữa viêm xoang là gì?
Cấy chỉ chữa bệnh viêm xoang là phương pháp điều trị viêm xoang không cần dùng thuốc.

Chỉ tự tiêu có nhiều loại, nhưng trong phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang này, catgut là loại chỉ được sử dụng phổ biến. Đây là loại nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên được điều chế từ các chất collagen trong ruột và huyết thanh của động vật. Loại chỉ này thường ở dạng đơn sợi và được sử dụng để chữa các vết thương, vết rách nằm sâu bên trong mô mềm. Cơ chế tác động của việc cấy chỉ này là làm tăng khả năng tái tạo Protein và tăng dinh dưỡng tại chỗ.

Bên cạnh đó, cấy chỉ tự tiêu chữa viêm xoang không xuất hiện các triệu chứng dị ứng do chỉ tự tiêu trong 20 – 25 ngày, trong thời gian này, nó sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể làm thay đổi các đáp ứng của hệ miễn dịch. Những sự thay đổi này giúp làm tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp phát huy cơ chế phòng và chữa bệnh viêm xoang hiệu quả.

Cấy chỉ chữa viêm xoang có mang lại hiệu quả tốt?

Cấy chỉ chữa viêm xoang là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và đơn giản. Theo đó, bệnh nhân không cần phải nhập viện trong quá trình điều trị bằng liệu pháp này. Chi phí điều trị cho phương pháp này cũng tương đối thấp. Đây là phương pháp hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam để chữa viêm xoang.

Cấy chỉ chữa viêm xoang có mang lại hiệu quả tốt?
Cấy chỉ chữa viêm xoang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam để chữa viêm xoang.

Chỉ catgut sau khi được cấy vào đúng các huyệt đạo sẽ phát huy tác dụng tại chỗ hoặc theo tiết đoạn thần kinh, toàn thần giúp tăng tuần hoàn máu tại các vùng được tác động và hỗ trợ thông xoang. Phương pháp này giúp điều hòa hoạt động của hệ kinh lạc, tạo ra các kháng thể giúp chống lại các tác nhân gây ra bệnh viêm xoang. Sau khi thực hiện cấy chỉ, các triệu chứng của bệnh như chảy nước mũi, chảy dịch, nghẹt mũi sẽ dần dần được khắc phục.

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà tiến hành châm bao nhiêu mũi. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào những yếu tố này mà xác định vị trí huyệt châm phù hợp. Cụ thể, khi tiến hành cấy chỉ chữa viêm xoang, các vị trí châm có thể bao gồm các huyệt sau:

  • Huyệt Nginh Hương: Huyệt này nằm ở đường giao nhau ở rãnh mũi, chân cánh mũi và miệng. Với tác dụng làm thông mũi, giúp mũi ngữi được mùi và chữa điếc mũi.
  • Huyệt Phong Trì: Huyệt nằm ở bờ ngoài cơ thang cũng như cơ trong ức đòn. Châm huyệt này có tác dụng khu phong, thanh nhiệt, thông nhĩ, minh mục và sơ tà khí.
  • Huyệt Phế Du: Nằm dưới gai cột sống đốt thứ 3 cách 1,5 thốn đo ngang sang. Tác dụng làm điều phế, bổ hư lao, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt.
  • Huyệt Phong Môn: Nằm ở mỏm gai của đốt sống lưng thứ 2 đo ngang sang 1,5 thốn. Cấy chỉ ở huyệt này có tác dụng phong tà, giải biểu.
  • Huyệt Hợp Cốc: Nằm ở điểm cơ bắp cao nhất của ngón trỏ và ngón cái khi khép 2 bàn tay lại với nhau. Châm vào huyệt này có tác dụng khu phong, giải biểu, thanh tiết phế khí, trấn thống.

Thời gian cấy chỉ chữa viêm xoang thế nào?

Phương pháp này thông thường tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn đang ở giai đoạn viêm xoang cấp tính hay viêm xoang mãn tính mà có số lần cấy chỉ khác nhau.  Thông thường, người bệnh chỉ được cấy 1 lần trong 2 – 3 tuần và 1 liệu trình như vậy có thể tiến hành từ 3 – 4 lần cho đến khi bệnh được thuyên giảm hoàn toàn. Còn đối với các bệnh nhân mắc chứng viêm xoang mãn tính thì có thể kéo dài từ 5 – 7 lần.

Thời gian cấy chỉ chữa viêm xoang thế nào?
Người bệnh được cấy chỉ 1 lần trong 2 – 3 tuần và 1 liệu trình như vậy có thể tiến hành từ 3 – 4 lần cho đến khi bệnh được thuyên giảm hoàn toàn

Trong quá trình tiến hành cấy chỉ, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhẹ như kiến cắn. Căn cứ vào thể trạng của người bệnh và mức độ các triệu chứng viêm xoang gặp phải thì người bệnh thường có thời gian giữa 2 lần cấy chỉ được rút ngắn hoặc kéo dài.

Thông thường, sau khi cấy chỉ bạn chỉ cần nghỉ ngơi từ 10 – 15 phút sau trị liệu là có thể sinh hoạt bình thường. Khi cấy chỉ xong có thể gây đau, sưng nề, xuất huyết dưới da ở vị trí huyệt đạo được cấy chỉ. Nếu bạn sờ thấy cục nhỏ dưới da tại vị trí cấy thì không nên quá lo lắng bởi đó là sự lưu tồn của chỉ catgut.

Những lưu ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang

Cấy chỉ không chỉ là phương pháp chữa bệnh viêm xoang mà nó còn có thể áp dụng cho nhiều bệnh khác liên quan đến hệ hô hấp như viêm mũi, viêm mũi dị ứng, hen phế quản,… Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo được hiệu quả điều trị cũng như mức độ an toàn tuyệt đối.

Những lưu ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang
Cấy chỉ không chỉ là phương pháp chữa bệnh viêm xoang mà nó còn có thể áp dụng cho nhiều bệnh khác liên quan đến hệ hô hấp

Chống chỉ định khi cấy chỉ chữa viêm xoang

Liệu pháp cấy chữa viêm xoang sẽ mang lại hiệu quả rất tốt nếu được điều trị phù hợp và đúng thời điểm. Cụ thể, nó phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang mãn tính, bệnh nhân sau liệu trình điều trị bằng châm cứu chưa ra viện và đang chờ liệu trình tiếp theo, những bệnh nhân không có điều kiện châm cứu thường xuyên. Bên cạnh đó, phương pháp này chống chỉ định với những trường hợp sau đây:

  • Người bị tăng huyết áp, nhiễm khuẩn.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.
  • Các bệnh nhân chống chỉ định với phương pháp châm cứu.
  • Người dị ứng với chỉ catgut (hiếm gặp).
  • Người đang trong tình trạng sốt cao.
  • Các vùng châm cứu có hiện tượng sưng nóng, tấy đỏ.

Tác dụng phụ của phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang

Cấy chỉ chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản và an toàn nên ít khi gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp cấy chỉ ở nhưng cơ sở không an toàn, không đảm bảo chất lượng  y tế, tay nghề kém có thể gây ra các tình trạng sưng đỏ, đau nhứt xung quanh vùng cấy chỉ và mệt mỏi kéo dài.

Một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng chỉ bị lòi ra do kỹ thuật không đảm bảo. Các trường hợp dị ứng nổi mề đay, mẫn ngứa thường ít gặp vì chỉ catgut hiếm khi gây dị ứng cho người bệnh. Để tránh những trường hợp đáng tiếc này, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế đủ uy tín thực hiện cấy chỉ chữa viêm xoang để vừa đảm bảo an toàn vừa đem lại hiệu quả điều trị cao.

Cần làm gì khi cấy chỉ chữa viêm xoang

Bên cạnh những vấn đề trên, bạn cần lưu ý thêm những điều này trước, sau và trong quá trình cấy chỉ chữa viêm xoang:

  • Không nên ăn quá no hoặc để cơ thể quá đói khi thực hiện liệu pháp cấy chỉ chữa viêm xoang.
  • Bệnh nhân nên tránh hoạt động mạnh và kiêng các loại thức ăn như tôm, cua, mực, cá hay các loại đồ ăn có chứa nếp.
  • Trước và trong quá trình điều trị bằng liệu trình này, bạn không được sử dụng các chất kích thích, không uống rượu bia, các loại nước có gas và tuyệt đối không hút thuốc lá.
  • Sau khi cấy chỉ chữa viêm xoang, người bệnh cần nghỉ ngơi 15 phút trước khi sinh hoạt như bình thường.
  • Không thực hiện phương pháp cấy chỉ khi cơ thể mệt mỏi hoặc quá căng thẳng.
  • Kiêng tắm trong vòng 24 giờ sau khi cấy chỉ.
  • Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như chảy máu tại huyệt, cơ thể nóng, vã mồ hôi thì lập tức báo ngay với bác sĩ.
  • Sau khi cấy chỉ nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ và tránh làm việc quá nặng.
  • Cần lựa chọn các đơn vị Y học cổ truyền, các cơ sở y tế uy tính với đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật lành nghề, có trình độ chuyên môn cao để được đảm bảo thực hiện liệu pháp an toàn nhất.

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ cho bạn những vấn đề liên quan đến cấy chỉ chữa viêm xoang. Hi vọng đã giúp cho bạn có được những thông tin cần thiết. Tốt nhất, trước khi thực hiện liệu pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn một các cụ thể và phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Bệnh viêm xoang là một dạng bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải có thể lên đến 25%, gây ảnh...

Cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi đơn giản tại nhà

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là bài thuốc dân gian được mọi người cùng truyền tai nhau. Cũng đã có rất nhiều người áp dụng công thức này và...

Cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (Cứt lợn)

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) là bài thuốc dân gian được lan truyền rộng rãi bởi có công dụng rất tốt cho người bệnh này....

viêm xoang hàm là gì

Viêm xoang hàm là gì? Biểu hiện bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là loại viêm xoang thường gặp nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra khi môi trường xung quanh thay đổi thất thường. Nếu người bệnh không được...

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là bài thuốc dân gian được lưu truyền mà rất nhiều người áp dụng. Nhưng thực hư về cách điều trị này ra sao,...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn