Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Mật ong là một trong những nguyên liệu được sử dụng để ngủ ngon và hỗ trợ làm đẹp, giảm cân. Có thể kết hợp mật ong với nhiều nguyên liệu khác để dễ ngủ. Bài viết sẽ hướng dẫn một số cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon bạn có thể tham khảo.

Các cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Mật ong có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe cũng như giấc ngủ

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong thường được sử dụng trong nấu nướng và góp mặt trong nhiều bài thuốc dân gian . Trong nhiều tài liệu nghiên cứu đã ghi nhận mật ong có giá trị về dinh dưỡng và y học, bao gồm khoáng chất, vitamin, axit amin và protein,… Đồng thời mật ong cũng có thể sử dụng như một chất thay thế đường, tạo vị ngọt lành mạnh và có tác dụng an thần rất tốt.

Ngoài ra mật ong cũng có hiệu quả giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, cải thiện sự mệt mỏi. Một số nghiên cứu tác dụng của các vitamin có trong mật ong giúp kích thích axit amin làm giảm căng thẳng thần kinh, từ đó chữa mất ngủ khá hiệu quả.

Mật ong có thể kích thích các glycogen trong cơ thể, glycogen có tác dụng điều tiết các trao đổi và lưu thông máu ở hệ thần kinh, để giấc ngủ được sâu và trọn vẹn. Ngoài ra, glycogen cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng để kiểm soát huyết áp, tránh tắc nghẽn hay tạo ra các cục máu đông.  

Các chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên uống mật ong trước khi đi ngủ không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn bổ trợ cho cơ thể bạn, phòng chống bệnh tật. Các chất có trong mật ong kiểm soát được lượng đường glucose, từ đó hạn chế được tình trạng giật mình thức giấc. Tuy nhiên cần có sự kết hợp đúng giữa mật ong và các thành phần nguyên liệu khác để tránh xảy ra các phản ứng khó chịu.

Cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngon giấc

Mật ong giúp ngủ ngon, tuy nhiên cần có cách sử dụng đúng để nguyên liệu này phát huy hiệu quả tốt nhất. Trong các loại thức uống chữa mất ngủ, mật ong có thể được dùng như một nguyên liệu độc lập hòa tan cùng nước nóng, hoặc kết hợp với các thành phần khác giúp dễ ngủ như tim sen, trà hoa cúc, sữa nóng….

Không nên kết hợp mật ong với các loại trà hoặc dược liệu có chất kích thích mạnh. Sau đây là những cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon mà bạn có thể áp dụng:

Nước nóng và mật ong

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Mật ong pha cùng nước ấm với một chút chanh tạo cảm giác thư giãn thoải mái

Bản chất mật ong đã chứa thành phần vitamin và các khoáng chất có lợi. Khi vào cơ thể các chất này sẽ kích thích hormone thư giãn, giảm sự căng thẳng. Kết hợp mật ong với nước nóng tốt cho dạ dày, điều hòa lưu thông máu đến các động mạch và hệ thần kinh. Vì thế nên sử dụng mật ong độc vị cũng sẽ giúp bạn dễ dàng ngon giấc mà không phải kết hợp cùng các thành phần khác. 

Một số người bị khó ngủ do các vấn đề ở hệ tiêu hóa, điều này có thể cải thiện sau khi bạn sử dụng mật ong. Mật ong có các chất chống viêm, giảm đau tự nhiên, giúp giảm co thắt và cải thiện các cơn đau tức ở vùng thượng vị. Mật ong cũng thường được sử dụng cho những người bị viêm dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản.

Hướng dẫn cách làm:

  • Chuẩn bị khoảng 3 thìa mật ong nguyên chất cùng 250ml nước ấm nóng
  • Khuấy đều tay cho mật ong tan hoàn toàn và uống ngay khi nước còn ấm 
  • Nên uống trước khi đi ngủ từ 30 – 60 phút sẽ phát huy hiệu quả tốt
  • Nước mật ong có thể sử dụng hàng ngày vào sáng – tối để cải thiện giấc ngủ

Trà hoa cúc và mật ong 

Một trong những loại trà đem lại tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả nhất là trà hoa cúc. Trong trà hoa cúc có nhiều thành phần chống viêm, giảm đau và các vitamin giúp kích thích tuần hoàn, giúp cơ thể dễ chịu và ngon giấc.

Trong nhiều tài liệu Đông y ghi nhận hoa cúc có tính an thần tốt, vì vậy mà những người mắc chứng ảo giác, khó ngủ, loạn thần có thể sử dụng trà hoa cúc để cải thiện các triệu chứng. Kết hợp trà hoa cúc với mật ong không chỉ giúp ngủ ngon mà còn hỗ trợ an thần, làm chậm quá trình lão hóa các tế bào.

Hướng dẫn cách làm:

  • Nguyên liệu cần dùng gồm: 3 thìa mật ong, 2 – 3 hoa cúc khô, 1 lát cam thảo và 250ml nước đun sôi.
  • Chuẩn bị khoảng 3 hoa cúc khô đem hãm cùng với nước nóng trong  15 phút.
  • Lọc bỏ phần bã hoa cúc, sau đó cho cam thảo và mật ong vào cốc nước vừa chắt, khuấy đều uống khi còn nóng.
  • Uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút để thư giãn và kích thích cơn buồn ngủ

Trà gừng mật ong

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Gừng kết hợp cùng mật ong giúp chữa mất ngủ rất hữu hiệu

Gừng kết hợp cùng mật ong đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Được xem là loại gia vị cay nhẹ, tính ấm nên gừng thường được dùng để giữ ấm Trong Đông y. Ngoài ra gừng cũng có công dụng của gừng trong việc điều trị chứng mất ngủ, an thần và bảo vệ các mạch máu khỏi sự xuất hiện của cục máu đông trong lúc ngủ.

Trà gừng và mật ong là thức uống quen thuộc đối với nhiều người, ngoài cách uống trà gừng mật ong vào buổi sáng thì thức uống này cũng sẽ giúp giấc ngủ trọn vẹn hơn khi bạn sử dụng vào ban đêm. 

Hướng dẫn cách làm

  • Sử dụng 2 – 3 lát gừng tươi cùng với 3 thìa mật ong nguyên chất
  • Gừng tươi sau khi rửa sạch và thái thành lát đem hãm trong 250ml nước nóng 5 – 10 phút
  • Có thể lọc bã gừng hoặc để nguyên lát gừng cho thơm, sau đó pha thêm 3 – 4 thìa mật ong vào khuấy đều, uống khi còn ấm
  • Để dễ ngủ, bạn nên uống trà gừng mật ong trước khi ngủ 30 phút, trà sẽ giúp làm ấm bụng và kích thích cơn buồn ngủ đến hiệu quả.

Kết hợp mật ong, chanh và bạc hà 

Nước mật ong, chanh và bạc hà thường được dùng buổi sáng với công dụng giảm cân chủ yếu, tuy nhiên nếu bạn uống hỗn hợp này vào buổi tối sẽ giúp thư giãn và ngủ ngon rất hiệu quả. Tuy nhiên nếu sử dụng nước mật ong, chanh và bạc hà vào buổi tối thì người dùng nên giảm lượng nước chanh để hạn chế co thắt dạ dày.

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Bạc hà có chứa tinh dầu giúp thư giãn và kích thích cơn buồn ngủ tự nhiên

Mật ong và bạc hà là những thành phần có tính chống viêm cao, giàu vitamin và kích thích lưu thông khí huyết, bảo vệ thành mạch máu. Kết hợp giữa các nguyên liệu này sẽ giúp người mắc bệnh mất ngủ có giấc ngủ ngon, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 thìa mật ong, 3 thìa nước cốt chanh, 2 lá bạc hà. 
  • Cho lá bạc hà vào nước nóng hãm trong vòng 10 phút để lá tiết ra tinh dầu
  • Tiếp theo cho mật ong vào và khuấy đều, cuối cùng cho nước chanh vào uống khi còn ấm.
  • Nếu uống vào buổi sáng thì bạn có thể thay thế nước lọc bằng nước trà để tăng sự tỉnh táo.

Trà mật ong và hoa nhài 

Hoa nhài là vị thuốc Đông y thường được sử dụng để chữa chứng mất ngủ. Kết hợp hoa nhài cùng mật ong sẽ giúp thanh lọc và giải nhiệt, đồng thời thức uống này cũng chữa mất ngủ khá hiệu quả. Đồng thời hàm lượng EGCG và hoạt chất polyphenol từ hoa nhài cũng chống lại quá trình oxy hóa, phòng ngừa các bệnh lý mãn tính. 

Trong ghi chép của y học dân gian, hoa nhài là nguyên liệu có thể trấn thống, giảm căng thẳng, giải tỏa nhiệt ứ, xuất huyết…  tạo ra cảm giác thoải mái giúp bạn dễ ngủ. Thức uống từ mật ong và hoa nhài sẽ nhanh chóng giúp bạn buồn ngủ, giảm sự căng thẳng và phòng tránh suy nhược thần kinh.

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Trà hoa nhài và mật ong là sự kết hợp hữu hiệu cải thiện được các triệu chứng căng thẳng thần kinh, giúp dễ ngủ

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 hoa nhài khô cùng 3 thìa mật ong
  • Cho hoa nhài khô vào nước nóng hãm trong vòng 15 phút
  • Tiếp đến cho mật ong vào khuấy đều cho tan, uống khi còn nóng
  • Thức uống này không phù hợp với phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Cách cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp giảm cân

Uống mật ong cũng giúp bạn giảm cân rất hiệu quả, đặc biệt là ở nữ giới thì nguyên liệu này còn giúp làm đẹp và đốt cháy mỡ thừa. Kết hợp sử dụng mật ong cùng với tinh bột nghệ, quất hay trà xanh đều đem lại những kết quả tích cực trong quá trình giảm cân

Kết hợp mật ong và tinh bột nghệ 

Mật ong kết hợp với tinh bột nghệ vừa giúp dưỡng làn da trắng, vừa hỗ trợ giảm cân bằng cách đào thải các chất béo dư thừa. Hỗn hợp mật ong và tinh bột nghệ có thể sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối, nhưng nếu bạn dùng vào buổi tối thì nên dùng với lượng vừa đủ vì có thể tinh bột nghệ sẽ kích thích dạ dày đối với một số trường hợp đặc biệt.

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Tinh bột nghệ và mật ong vừa giúp giảm cân vừa giúp làm đẹp da

Hướng dẫn thực hiện

  • Chuẩn bị 1 thìa mật ong, ½ thìa tinh bột nghệ cùng với 300ml nước ấm
  • Tiếp theo hòa tan tinh bột nghệ với nước ấm và cuối cùng cho mật ong vào
  • Nên uống trước bữa ăn tối 15 phút để giúp ngủ ngon và giảm cân tốt hơn.
  • Nếu bạn bị các bệnh lý về thiếu máu, suy nhược, huyết áp hay bệnh thận thì không nên dùng thức uống này.

Nước ép bưởi và mật ong

Trong thành phần của vỏ bưởi có hàm lượng vitamin C rất dồi dào, cùng với nhiều acid hỗ trợ tiêu hóa và đốt cháy năng lượng rất công hiệu. Nước ép từ vỏ bưởi luôn được xem là loại thức uống giảm cân hữu hiệu, nhờ khả năng phân giải chất béo thừa, đào thải cặn bã. Kết hợp nước ép vỏ bưởi và mật ong sẽ tạo thành thức uống ngon miệng và phù hợp với chị em muốn giảm cân.

Một số chị em công nhận nước ép vỏ bưởi và mật ong cũng giúp chị giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là vào ban đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng vỏ bưởi vừa đủ cùng với 3 thìa mật ong nguyên chất
  • Vỏ bưởi sau khi thái sợi, đem hãm với nước nóng trong 45 phút, sau đó đem phần nước này đun sôi
  • Đợi đến khi nước bớt nóng thì cho mật ong vào khuấy đều, có thể thêm vào 1 chút muối cho dễ uống
  • Nước bưởi và mật ong có tác dụng giúp giảm cân rất hiệu quả, bạn có thể dùng hàng ngày.

Mật ong pha với quất

Tương tự như chanh, quất cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin, giúp thư giãn tinh thần, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ giảm cân rất công dụng. Thậm chí thành phần vitamin A, C có trong quất còn cao hơn chanh, nhờ đó mà nước mật ong pha quất sẽ đốt cháy nguồn năng lượng dư thừa, đặc biệt ở những người đang có nguy cơ thừa cân, béo phì hay ăn nhiều dầu mỡ nên uống thức uống này.

Phụ nữ có nhu cầu giảm cân và hạn chế cơn thèm ăn vào buổi tối nên dùng nước quất mật ong. Ngoài tác dụng giảm cân, thức uống này cũng bảo vệ bạn khỏi những bệnh lý ở dạ dày, đường ruột, tăng cường các vitamin tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong cùng với 150ml nước ấm và 1 trái quất 
  • Vắt quất lấy nước cốt, bỏ hạt và pha cùng với nước ấm rồi khuấy đều
  • Cho 2 thìa mật ong vào hòa tan rồi uống khi hỗn hợp còn nóng
  • Thời gian uống để giảm cân tốt nhất là 20 phút trước bữa ăn tối
  • Ngoài ra thức uống này cũng giúp thanh lọc cơ thể nếu bạn dùng vào buổi sáng hoặc trước các bữa ăn trong ngày

Nước trà xanh và mật ong

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Trà xanh có chứa các chất chống viêm và hỗ trợ đào thải lượng mỡ thừa trong cơ thể

Kết hợp giữa trà xanh và mật ong rất có lợi nếu như bạn đang quan tâm đến các loại thức uống giúp giảm cân. Trà xanh chứa nhiều vitamin và các chất chống viêm, chống lão hóa và mật ong tốt cho hệ tiêu hóa, lại giúp kháng khuẩn. Uống nước trà xanh tươi pha mật ong hàng ngày sẽ giúp cân nặng được kiểm soát, làn da trở nên tươi tắn rạng rỡ hơn. 

Ngoài ra thức uống này còn giúp an thần , dễ ngủ và giảm cơn thèm ăn đêm nếu bạn dùng vào buổi tối. Nếu không có trà xanh tươi thì bạn có thể dùng trà xanh đã được phơi khô để hãm uống, tuy nhiên nên dùng với liều lượng vừa đủ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mỗi lần uống chỉ dùng khoảng 2 – 3 lá trà xanh tươi, 2 thìa mật ong
  • Đun sôi nước sau đó cho trà xanh vào hãm trong vòng 15 phút
  • Khi nước trà xanh hạ bớt nhiệt độ thì cho mật ong vào và khuấy đều
  • Thức uống này sẽ giúp giảm cân tốt nhất nếu bạn uống trước bữa tối 20 phút. 

Nước mật ong và bột quế 

Phương pháp giảm cân bằng nước mật ong kết hợp với bột quế được áp dụng phổ biết tại phương Tây. Đây cũng là một cách giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường đề kháng rất tốt. Nước mật ong và quế có thể được uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi ngủ để giảm mỡ, đào thải chất béo khỏi cơ thể. Cách chuẩn bị cũng rất đơn giản, nếu áp dụng lâu dài bạn sẽ thấy những thay đổi đáng kể.

Hướng dẫn thực hiện

  • Chuẩn bị khoảng 3 thìa mật ong nguyên chất, sau đó cho quế vào nước đun đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Lọc phần nước quế và bỏ bã, đợi nước bớt nóng thì cho mật ong vào khuấy đều và uống khi còn ấm.
  • Có thể dùng thức uống này sau khi ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ 30 phút.

Những lưu ý khi dùng mật ong cần biết

cách pha mật ong uống trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Mật ong có thể gây ra các phản ứng khó chịu nếu bạn sử dụng không đúng cách

Mật ong là một nguyên – dược liệu mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ trong Đông y mà cả y học hiện đại cũng công nhận khả năng điều hòa giấc ngủ, giảm stress và giúp giảm cân của nguyên liệu này. Tuy nhiên khi sử dụng mật ong, bạn nên tuân thủ những quy tắc sau:

  • Cần bảo quản mật ong trong chai, lọ bằng thủy tinh, sành hoặc sứ, bởi trong thành phần mật ong có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, từ đó có thể gây ra những biến đổi nguy hiểm về chất cùng các thành phần có trong mật ong.
  • Không nên dùng mật ong thường xuyên, trung bình mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng  3 – 4  thìa mật ong ( tương đương 50 – 100ml ). Nếu dùng nhiều hơn có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, táo bón và nhiệt trong cơ thể.
  • Nhiệt độ nước pha mật ong không nên quá nóng, chỉ khoảng 50 độ C, bởi khi tác dụng nhiệt độ cao sẽ khiến các chất dinh dưỡng có trong mật ong bị biến đổi và mất giá trị.
  • Mặc dù mật ong có thể giúp ngủ ngon nhưng bạn không nên uống mật ong ngay sát giờ đi ngủ, điều này sẽ dễ gây tích tụ chất béo bên trong cơ thể. Thời gian lý tưởng nhất để uống mật ong buổi tối là 30 – 60 phút trước khi ngủ.
  • Để giảm cân và thải độc cho cơ thể, tốt nhất bạn nên uống mật ong vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy và vệ sinh cá nhân, bạn nên uống 1 ly mật ong ấm để hỗ trợ bài tiết và làm đẹp da.
  •  Những người không nên sử dụng mật ong hoặc hạn chế dùng thực phẩm này hàng ngày gồm có: Người bị tiểu đường, phụ nữ mang thai, trẻ dưới 1 tuổi, bệnh nhân mắc bệnh xơ gan, huyết áp, đường trong máu hoặc người đang rối loạn tiêu hóa, dị ứng mật ong,…

Những cách pha mật ong uống trước khi ngủ để ngủ ngon và giúp giảm cân trên là các phương pháp tự nhiên thường được dân gian áp dụng. Để không xảy ra các tác dụng phụ khi dùng mật ong, bạn cần lưu ý các khuyến cáo và sử dụng mật ong đúng mục đích, tránh lạm dụng thành phần này thường xuyên.

Bài viết liên quan:

Cùng chuyên mục

lá vông chữa mất ngủ

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Lá vông là thảo dược chứa nhiều thành phần có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có thể dùng chữa mất ngủ. Đây là mẹo tự nhiên lành tính,...

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ hiện nay là vấn đề mà rất nhiều người mắc phải, trong đó có nguyên nhân do tâm sinh lý, và cũng có những xuất phát từ bệnh...

thiếu ngủ

Thiếu ngủ: Nguyên nhân, Biểu hiện và cách khắc phục

Thiếu ngủ là tình trạng diễn ra phổ biến ở mọi đối tượng, từ người trẻ cho tới người già. Tình trạng này gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng...

cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả an toàn

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở người trẻ tuổi bị mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lối...

Thuốc ngủ liều mạnh và tác dụng phụ

Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

Các loại thuốc ngủ liều mạnh hiện nay đều tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm. Sau khi sử dụng thuốc nhiều lần, người dùng có thể xuất hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn