Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng đơn giản hiệu quả

Cách dùng hoa hoè chữa mất ngủ giúp cải thiện nhanh chóng

Dùng hoa hòe chữa mất ngủ là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến. Trong hoa hòe có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp dưỡng tâm, an thần và chăm sóc tốt hơn cho chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ đáp ứng tốt với những trường hợp bị mất ngủ tạm thời.

hoa hòe chữa mất ngủ
Tìm hiểu các cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ dễ áp dụng, hiệu quả tốt

Vì sao hoa hòe được sử dụng để chữa mất ngủ?

Hoa hòe là một vị thuốc quý được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Nhờ có công năng đa dạng mà thảo dược này được ứng dụng vào điều trị nhiều bệnh lý thường gặp. Hoa hòe có vị đắng và tính hàn với các tác dụng chỉ huyết, lương huyết thanh nhiệt và giải độc rất tốt.

Theo kinh nghiệm dân gian, hoa hòe thường được dùng để chữa trị các chứng bệnh do huyết nhiệt gây ra như ho ra máu, đi ngoài ra máu, bệnh trĩ… Ngoài ra, thảo dược này còn được sử dụng phổ biến để làm giảm đau đầu, điều hòa huyết áp. Hơn nữa còn giúp cải thiện các tình trạng khó ngủ và mất ngủ.

Tác dụng chữa mất ngủ của hoa hòe ngoài được đánh giá qua kinh nghiệm dân gian thì còn được minh chứng qua nhiều nghiên cứu. Các nghiên cứu đã tìm thấy một lượng lớn Rutin trong hoa hòe có dược tính rất tốt. Đây là 1 loại vitamin P có tác dụng làm tăng độ bền thành mạch và ổn định huyết áp.

Huyết áp được ổn định sẽ giúp làm giảm được rất nhiều áp lực cho não bộ. Hơn nữa còn giúp thư giãn mạch máu và giải tỏa căng thẳng. Ngoài hỗ trợ cải thiện tốt các chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt thì còn giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng hoa hòe đúng cách còn giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và làm giảm lượng mỡ thừa trong máu. Một số thành phần trong thảo dược này còn có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa. Đặc biệt là thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương ở niêm mạc đường tiêu hóa. Từ đó tránh được các triệu chứng bất thường khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

3 Cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ rất khả quan

Có nhiều cách chữa mất ngủ bằng hoa hòe được lưu truyền trong phạm vi dân gian. Bao gồm cả mẹo dùng đơn thuần và kết hợp cùng nhiều loại dược liệu khác. Người bệnh cần căn cứ vào nguyên nhân và biểu hiện của chứng mất ngủ cùng với hiện trạng sức khỏe để lựa chọn mẹo chữa phù hợp.

Dưới đây là 3 cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ được áp dụng phổ biến:

1. Uống trà hoa hòe trị mất ngủ

Trà hoa hòe là thức uống có tính mát với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Điển hình như thanh nhiệt, giải độc và giúp ngủ ngon hơn. Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân và kiểm soát một số triệu chứng của bệnh xương khớp do có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

trà hoa hòe chữa mất ngủ
Trà hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và an thần rất tốt

Trên thực tế, việc uống 1 tách trà hoa hòe ấm trước khi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ  có thể giúp bạn sớm chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt là có khả năng kéo dài thời gian ngủ trong khoảng 7 – 9 giờ đồng hồ mỗi ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 – 12g hoa hòe khô (có thể thay thế bằng dạng trà túi lọc)
  • Cho hoa hòe vào ấm, thêm 1 ít nước sôi vào tráng qua ấm rồi đổ nước đi
  • Sau đó tiếp tục thêm 200ml nước sôi vào hãm trong 20 phút
  • Uống từng ngụm trà trước khi đi ngủ để làm giảm tình trạng khó ngủ

2. Cách dùng hoa hòe và hạt muồng chữa mất ngủ

Hạt muồng còn được gọi với nhiều tên khác là thảo quyết minh, muồng lạc, đậu ma, muồng ngủ… Đây là một vị thuốc quý được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền. Hạt muồng có vị đắng, ngọt, hơi mặn (sau khi sao vàng) và tính mát với các tác dụng an thần, nhuận tràng, thông tiện, hạ huyết áp rất hiệu quả.

Ngoài được công nhận ở phạm vi dân gian thì các tác dụng của hạt muồng còn được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Dược liệu này có chứa nhiều thành phần hoạt chất quý như anthranoid, chất nhầy, chất béo, protid… Việc kết hợp hạt muồng với hoa hòe sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 40g hoa hòe và 40g hạt muồng
  • Sấy khô các vị thuốc trên rồi tán thành dạng bột mịn
  • Mỗi lần dùng lấy 4 – 5g pha với nước ấm để uống
  • Dùng đều đặn 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt
  • Thời điểm dùng thích hợp nhất là sau khi dùng bữa trưa và bữa tối

3. Kết hợp hoa hòe với các thảo dược khác

Ngoài được dùng kết hợp với hạt muồng thì hoa hòe còn có thể sử dụng với các thảo dược khác. Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh. Tuy nhiên, tùy theo từng yếu tố nguyên nhân để có cách kết hợp thảo dược cho phù hợp. Cụ thể như sau:

cách chữa mất ngủ bằng hoa hòe
Kết hợp hoa hòe với các dược liệu khác có thể giúp nâng cao hiệu quả chữa mất ngủ

– Trường hợp bị mất ngủ do cao huyết áp:

Cao huyết áp được cho là một nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến, nhất là ở người lớn tuổi. Bởi cao huyết áp khiến cho chức năng tim mạch bị suy giảm. Từ đó gây ra các tình trạng hồi hộp, lo âu và căng thẳng khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng xấu, cơ thể khó chìm vào giấc ngủ.

Trong các trường hợp này, nên kết hợp hoa hòe với một số dược liệu khác để giúp điều hòa huyết áp và cải thiện chức năng tim mạch. Điển hình như cỏ ngọt, thảo quyết minh và cúc hoa. Hoặc cũng có thể kết hợp với toan táo nhân, xuyên khung, địa long, tang ký sinh, dạ giao đằng…

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 10g hoa hòe (sao cháy), 6g cỏ ngọt, 4g cúc hoa và 12g thảo quyết minh (sao cháy). Cho các thảo dược vào ấm, thêm vào 500ml nước sôi nóng. Đậy kín nắp rồi hãm trong 30 phút. Uống hết nước thuốc trong ngày. Một liệu trình kéo dài khoảng từ 3 – 4 tuần.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 25g hoa hòe, 25g dạ giao đằng, 20g thảo quyết minh, 20g cúc hoa, 25g tang ký sinh, 20g hạ khô thảo, 15g toan táo nhân, 15g địa long và 15g xuyên khung. Các thảo dược này đem cho vào ấm sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.

– Trường hợp bị mất ngủ do tâm hỏa thịnh:

Bệnh mất ngủ do tâm hỏa thịnh đặc trưng bởi một số triệu chứng như lưỡi đỏ, đau đầu, chóng mặt, sưng đau, ngủ hay mơ và giật mình, đại tiện táo. Nên kết hợp hoa hòe với các thảo dược như cam thảo, chi tử, đương quy, cỏ mần trầu, trinh nữ, hoàng liên… để khắc phục tình trạng này.

  • Chuẩn bị: Hoa hòe, cam thảo, chi tử và đương quy mỗi vị 12g. Cỏ mần trầu và trinh nữ mỗi vị 16g. Hắc táo nhân, hà thủ ô chế, hoàng liên và bạch linh mỗi vị 10g.
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc vào ấm, thêm vào 1 lít nước. Sắc trên lửa nhỏ khoảng 30 phút. Loại bỏ phần bã, chắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày sắc uống 1 thang thuốc.

Chữa mất ngủ bằng hoa hòe có thật sự hiệu quả?

Hoa hòe là thảo dược tự nhiên lành tính, khá an toàn khi sử dụng để điều trị bệnh mất ngủ. Kinh nghiệm dân gian cho thấy, đây là mẹo chữa mất ngủ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Điển hình như cải thiện được các tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn, thường xuyên thức giấc giữa đêm…

dùng hoa hòe chữa mất ngủ
Các mẹo chữa mất ngủ bằng hoa hòe chỉ có tác dụng hỗ trợ, không nên lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn

Trên thực tế, hoa hòe có tác dụng dưỡng tâm và an thần rất tốt. Nhờ đó mà ngoài cải thiện chất lượng giấc ngủ thì còn kéo dài thời gian ngủ. Ngoài ra, trong thảo dược này còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các mẹo chữa mất ngủ bằng hoa hòe chỉ có tác dụng hỗ trợ. Các thành phần hoạt chất trong hoa hòe còn ở dạng tự nhiên. Do đó có tác dụng chậm, hiệu quả cũng còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, tác dụng của các mẹo chữa từ thảo dược này còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Tốt nhất, chỉ nên áp dụng các bài thuốc chữa mất ngủ bằng hoa hòe trong các trường hợp bị mất ngủ tạm thời. Còn nếu bị mất ngủ mãn tính hay do các nguyên nhân nghiêm trọng thì người bệnh nên sớm tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Lưu ý khi dùng hoa hòe chữa mất ngủ

Như đã đề cập, hoa hòe là thảo dược tự nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Chữa mất ngủ bằng hoa hòe là mẹo dân gian lành tính và an toàn. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần thận trọng để hạn chế gặp phải các vấn đề rủi ro.

lưu ý khi dùng hoa hòe chữa mất ngủ
Trường hợp bị mất ngủ kinh niên, nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách

Dưới đây là một số thông tin cần lưu ý khi dùng hoa hòe chữa mất ngủ:

  • Không nên dùng hoa hòe quá nhiều theo đường uống. Giới hạn liều dùng trong khoảng 10 – 15g/ ngày. Việc quá lạm dụng, dùng không đúng liều có thể gây ra các tác dụng phụ.
  • Người bị hư hàn hay phụ nữ mang thai cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng hoa hòe chữa mất ngủ. Tốt nhất nên tham vấn y khoa trước để dự phòng phát sinh rủi ro.
  • Không tự ý dùng kết hợp hoa hòe với các loại thuốc tây điều trị. Bởi điều này có thể gây tương tác và làm phát sinh các tác dụng không mong muốn.
  • Lựa chọn nguồn dược liệu có chất lượng tốt để sử dụng. Bởi hiện nay có nhiều cơ sở hay nhà thuốc đông y kinh doanh các loại hoa hòe không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Các mẹo chữa mất ngủ từ hoa hòe chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó bạn cần tránh lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn. Trong các trường hợp bị mất ngủ kinh niên thì việc thăm khám bác sĩ là rất cần thiết.
  • Hoa hòe có tính hàn, việc dùng nhiều rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy. Nếu gặp phải các triệu chứng này thì cần ngừng lại ngay. Đồng thời tìm gặp bác sĩ nếu sau 24 giờ các triệu chứng này không thuyên giảm.
  • Mất ngủ có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng hoa hòe và điều trị y tế, cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ tốt nhất.

Dùng hoa hòe chữa mất ngủ là mẹo dân gian lành tính có thể giúp cải thiện các tình trạng mất ngủ, khó ngủ hay ngủ chập chờn. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, cần kết hợp với điều trị y tế và chăm sóc tốt tại nhà. Đặc biệt là trong các trường hợp bị mất ngủ kinh niên.

Cùng chuyên mục

Ngủ trưa có tốt không? Ngủ bao nhiêu là đủ?

Ngủ trưa có tốt không? Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thông thường, cơ thể chúng ta sẽ cần một giấc ngủ vào buổi tối và một giấc ngủ phụ vào buổi trưa. Tuy nhiên đối với trẻ em và người...

Thiếu Ngủ Gây Đau Nhức Đầu Và Các Biện Pháp Xử Lý Hiệu Quả

Thiếu ngủ thường gây đau đầu, nhức đầu do cơ thể không có đủ thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày dài. Tình trạng này ảnh...

Thuốc tây trị mất ngủ

Các loại thuốc Tây trị mất ngủ và lưu ý khi sử dụng

Tỷ lệ người bị mất ngủ ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại, vì thế nhu cầu sử dụng các loại thuốc ngủ cũng được quan tâm nhiều hơn....

sinh tố, nước ép trái cây giúp dễ ngủ

10 loại sinh tố, nước ép trái cây giúp dễ ngủ và ngon giấc

Nước trái cây không chỉ là thức uống giúp đẹp da, đẹp dáng mà còn rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp ngủ ngon hơn, kiểm soát cân...

mất ngủ ở người trẻ

Các nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi và cách khắc phục

Bệnh mất ngủ không chỉ phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi mà đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Mất ngủ ở người trẻ tuổi...

bấm huyệt chữa mất ngủ

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản giúp cải thiện hiệu quả

Bấm huyệt chữa mất ngủ là liệu pháp điều trị có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Liệu pháp này có tác dụng làm tăng tuần hoàn, giải phóng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn