Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là bài thuốc dân gian được lưu truyền mà rất nhiều người áp dụng. Nhưng thực hư về cách điều trị này ra sao, thực sự có mang lại hiệu quả và độ an toàn cho người bệnh không? Tất cả sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Thành phần và lợi ích của hạt gấc trong chữa trị viêm xoang

Quả gấc có chứa rất nhiều dưỡng chất, thường được sử dụng trong ăn uống (nấu xôi), làm đẹp, sức khỏe. Hạt bên trong quả gấc mang rất nhiều chất bổ dưỡng. Trong Đông y, hạt gấc còn được gọi là mộc miết tử (ba ba gỗ) vì nó có dạng dẹt, gần như tròn, bên mép có răng cưa. Nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt. 

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc
Hạt gấc có công dụng điều trị viêm xoang vô cùng hiệu quả

Theo nghiên cứu thống kê được, trong hạt gấc có 55,3% lipid (chất béo), 1,8% tanin, 6% nước,  16,6% protid, 11,7% chất khoáng, 2,8% xenluloza, 2,9% chất vô cơ,….bên cạnh đó còn có một lượng nhỏ men photphotoba, invedaxa,….đểu có lợi cho sức khỏe.

Có người còn ví hạt gấc như cái túi chứa đầy carotene (tiền vitamin A), đặc biệt không có một loại củ quả nào có thể so sánh được. 

Cũng chính vì có nhiều dưỡng chất như vậy mà hạt gấc được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là thường được ngâm rượu để chữa viêm xoang hoặc đau nhức xương khớp. 

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc có tốt không?

Viêm xoang là căn bệnh dai dẳng đeo bám khó chữa trị gây không ít phiền toái đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Nếu duy trì sử dụng kháng sinh trong một thời gian kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong cơ thể. 

Đối với những người bị viêm xoang nên chú ý đến sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống khoa học, kèm với vệ sinh khoang mũi hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ cải thiện bệnh ly tốt hơn, ngoài ra còn ngăn ngừa các tổn thương khác liên quan đến mũi.

Với góc nhìn và đánh giá của y học cổ truyền thì hạt gấc là một vị thuốc chữa trị viêm xoang hiệu quả và an toàn. Hạt gấc ngâm rượu là một bài thuốc gia truyền, chỉ với một lượng nhỏ cho lần đầu sử dụng nó có thể làm giảm các triệu chứng của viêm xoang một cách đáng kể.

Còn đối với các nghiên cứu y học hiện đại thi chứng minh được trong hạt gấc có chứa các chất như: vitamin, men photphotoba, chất vô cơ,… khi dùng sẽ rất có lợi cho cơ thể, nhất là người bệnh viêm xoang.

Mẹo chữa viêm xoang bằng hạt gấc hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng các cách ngâm hạt gấc với rượu là kinh nghiệm được đúc kết từ xưa đến nay, bài thuốc này vẫn đang là “cứu cánh” cho nhiều trường hợp mắc phải bệnh viêm xoang.

Muốn chữa viêm xoang bằng hạt gấc trước tiên bạn phải nắm được cách ngâm rượu. Sở dĩ có nhiều người chữa khỏi viêm xoang cũng là nhờ biết cách ngâm, dùng đúng cách và đặc biệt là phải kiên trì sử dụng.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc
Ngâm rượu hạt gấc chữa viêm xoang

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 20-25 hạt gấc chín (dùng gấc chín sẽ hiệu quả hơn)
  • Rượu trắng dùng khoảng 30-40ml
  • Lọ thủy tinh lớn là hong khô và làm sạch.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đem hạt gấc đi tách sạch bỏ hết thịt, rửa sạch, phơi khô.
  • Bước 2: Rang hoặc nướng chính hạt gấc đến khi vỏ ngoài cháy sém, phần thịt bên trong chín mềm (hạt hơi phồng, mùi hơi hăng, màu vàng) là được.
  • Bước 3: Đem hạt đã nướng (hoặc rang) đi giã nhỏ, bạn có thể dùng chày hoặc dùng dao chặt đôi cũng được. Chỉ cần hạt gấc vỡ ra, để khi ngâm rượu dễ thấm vào.
  • Bước 4: Sau khi đã giã xong hạt gấc, bạn cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đến cho rượu vào đến khi rượu ngâm hạt gấc khoảng 1 lóng tay là được.

Khi ngâm hạt gấc với rượu cần lưu ý 1 số vấn đề:

  • Không nên dùng rượu màu, chỉ dùng rượu trắng
  • Nên ngâm ít nhất là 2 ngày, rượu gấc ngâm càng lâu càng tốt.
  • Đừng dùng quá nhiều gấc, quan trọng là hạt gấc phải rang chín mới được ngâm.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm mốc.

Khi để rượu trong vài tháng bạn sẽ thấy có một lớp màu vàng nhạt, bạn có thể dùng 1 lọ thủy tinh nhỏ để tác phần rượu ra dùng dần,phần rượu còn lại thì dùng ngâm tiếp. 

Nếu để nguyên bình để dùng thì trước khi dùng bạn nên xóc nhẹ lọ để dung dịch bên trong đều hơn.

Cách dùng rượu ngâm hạt gấc chữa viêm xoang

  • Cách 1: Dùng bông gòn

Bạn nên dùng một miếng bông gòn vừa đủ thấm rượu đắp trực tiếp lên thành mũi (kéo dài từ giữa 2 mắt cho đến thành mũi) trước khi đi ngủ. Cách này sẽ giúp mũi thông thoáng hơn để bạn có một giấc ngủ ngon và dễ dàng hơn.

Đối với cách này bạn nên dùng 2-3 lần/ ngày và hiệu quả nhất vẫn là trước khi đi ngủ hoặc có thể để qua đêm.

  • Cách 2: Dùng tăm bông

Cách này khá đơn giản, bạn dùng một cái tăm bông để thấm rượu, sau đó bôi trực tiếp vào bên trong mũi.

Tuy nhiên đối với cách này bạn sẽ dễ cảm thấy khó chịu, rát, nóng, do đó khi mới đầu bạn nên dùng với một lượng rượu ít.

Lưu ý: đối với cách này mỗi lần bạn chỉ nên dùng 4-6 tăm bông, không lạm dụng quá nhiều sẽ gây tổn thương đến niêm mạc mũi.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc
Chữa viêm xoang nhờ hạt gấc

Một số lưu ý khi sử dụng hạt gấc điều trị viêm xoang

Tuy hạt gấc có những dược tính cực quý nhưng cũng khuyến cáo trong hạt gấc có chứa độc tính, có thể gây ngộ độc và nguy hiểm khi dùng bằng được uống. Do đó có một số lưu ý sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng rượu gấc để uống, chỉ sử dụng để bôi ngoài da.
  • Không lạm dụng, nếu duy trì trong vài tháng mà không thấy giảm thì nên ngưng sử dụng.
  • Không dùng cho phụ nữ mang thang, trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Nên nướng chín hạt gấc trước khi sử dụng, không dùng hạt sống.
  • Bài thuốc chỉ phù hợp đối với những người bị viêm xoang cấp tính và mới bắt đầu ở giai đoạn nhẹ.
  • Tăng cường bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Uống đủ 1,5-2 lít nước để giúp niêm mạc xoang duy trì độ ẩm.

Chữa bệnh viêm xoang bằng hạt gấc có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh và cách sử dụng của từng người. Tuy nhiên, rượu gấc chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm bệnh, đối với trường hợp viêm xoang nặng cần kết hợp thêm với các biện pháp điều trị của bác sĩ, đồng thời bạn nên có một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý.

Cùng chuyên mục

viêm xoang hàm là gì

Viêm xoang hàm là gì? Biểu hiện bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là loại viêm xoang thường gặp nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra khi môi trường xung quanh thay đổi thất thường. Nếu người bệnh không được...

Viêm xoang mãn tính: Biểu hiện, các biến chứng và cách điều trị

Viêm xoang mãn tính không chỉ khiến người bệnh luôn có cảm giác nghẹt mũi khó chịu, hơi thở có mùi mà còn có thể gây ra các biến chứng...

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Bệnh viêm xoang là một dạng bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải có thể lên đến 25%, gây ảnh...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Viêm xoang có bị sốt không? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm xoang có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi ở nước ta do có khí...

viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm là gì? Dấu hiệu, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang bướm là một loại viêm xoang phổ biến. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn