Nổi mề đay có ăn thịt gà, trứng gà được không? Giải đáp

Da nổi hột giống da gà và ngứa và các bệnh lý có thể gặp

Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân và cách xử lý

Nổi mề đay do HIV và các dấu hiệu nhận biết chính xác

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son là bị gì? Có nguy hiểm?

Ngứa như kim châm khắp người và những bệnh lý liên quan

Ngứa chân tay về đêm: Cách điều trị và phòng ngừa ngăn tái phát

Bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách xử lý mẹ cần biết

Nổi mẩn đỏ ngứa ở cổ: Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

11 cách chữa mề đay ở trẻ em an toàn hiệu quả tại nhà

Bệnh mề đay làm xuất hiện trên da bé những nốt mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy rất khó chịu. Bé có thể gãi ra khiến các vùng da này bị trầy và viêm nhiễm nặng hơn, vì vậy phụ huynh cần điều trị sớm cho bé. Tham khảo ngay các cách chữa mề đay ở trẻ em an toàn nhưng cho hiệu quả khá tốt tại nhà ngay trong bài viết dưới đây.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Nổi mề đay ở trẻ tuy không quá nguy hiểm nhưng khiến bé luôn ngứa rát khó chịu

Làn da trẻ em rất nhạy cảm, vì vậy chỉ một yếu tố nhỏ cũng có thể khiến bé bị dị ứng, kích thích và nổi mề đay. Thực tế nổi mề đay không quá nguy hiểm, tuy nhiên nó lại khiến bé ngứa rát khó chịu, có thể gãi các vết mẩn đỏ trên da khiến chúng bị xước và dễ nhiễm trùng hơn. Bên cạnh đó, nổi mề đay nếu không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến tình trạng mề đay mãn tính, lặp đi lặp lại nhiều và hình thành sẹo trên da.

Trẻ bị mề đay có thể kèm theo các cơn sốt cao, người mệt mỏi chán ăn, quấy khóc. Tình trạng này kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và cả tinh thần cho bé. Vì vậy phụ huynh cần sớm điều trị bệnh mề đay dứt điểm cho bé bằng các phương pháp Đông, Tây y kết hợp với một số phương pháp điều trị tại nhà dưới đây.

Cách chữa mề đay cho trẻ bằng Tây Y

Tình trạng mề đay có thể biến mất sau vài tuần trên da trẻ mà không cần dùng các phương pháp hỗ trợ nào. Tuy nhiên điều này khiến bé khó chịu trong thời gian dài và có thể để lại sẹo trên da do bé ngứa nên gãi làm trầy xước và viêm nhiễm da. Những trẻ bị mề đay mãn tính cũng cần sử dụng các loại thuốc Tây để hỗ trợ việc điều trị dứt điểm mề đay hiệu quả nhất.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Điều trị bệnh mề đay bằng cách loại thuốc tây đem đến hiệu quả nhanh chóng

Các loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh mề đay ở trẻ em bao gồm

Thuốc kháng Histamine H1

Histamine là thành phần trung gian bên trong da gây nên các kích thích dị ứng điển hình như phản ứng nổi mề đay. Vì vậy muốn giảm bớt các triệu chứng này cần phải ngăn chặn sự hoạt động của nó. Một số nhóm thuốc kháng Histamine phù hợp với trẻ nhỏ như Benadryl cream, Phenergan ở dạng bôi và Loratadine, Cetirizine, Zantac, Tagamet, Fexofenadine ở dạng uống.

Thuốc kháng H1 có thể gây ra một số tác dụng phụ cho trẻ như buồn ngủ, mệt mỏi, khô miệng… Vì vậy phụ huynh cần chú ý theo dõi và chăm sóc trẻ trong thời gian dùng thuốc.

Thuốc bôi chứa Menthol

Menthol là một hoạt chất có chiết xuất từ cây bạc hà, thường được dùng trong các triệu chứng dị ứng, giảm đau tại chỗ, chuột rút hay bầm tím. Thuốc có tính chất mát nên có thể hỗ trợ làm dịu các vùng da bị sưng tấy, ngứa rát nhờ đó cải thiện tình trạng mề đay đáng kể.

Thuốc bôi chứa Corticoid

Corticoid có tính kháng viêm mạnh nên giúp giảm nhanh các tình trạng viêm nhiễm trên da, kiểm soát tình trạng hệ miễn dịch bị tấn công rất tốt. Tuy nhiên da trẻ em rất nhạy cảm nên dùng nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như mỏng da, mụn nhọt và một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bé. Vì vậy, bác sĩ thường chỉ định nhóm Corticoid dạng nhẹ cho trẻ hoặc chỉ sử dụng khi bé bị mề đay dạng nặng, mề đay mãn tính để hạn chế tối đa các phản ứng phụ nhất.

Tuy nhiên tốt nhất không dùng sản phẩm này cho trẻ dưới 1 tuổi. Một số loại thuốc có thể dùng cho trẻ như Flucinar, Fluocinolon, Hydrocortison, Triamcinolone,…

Các sản phẩm dưỡng ẩm da

Mề đay là dạng dị ứng nhẹ có thể tự biến mất nên phụ huynh có thể áp dụng các điều trị an toàn cho bé bằng các dùng một số loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin A, C, D, E cùng niacinamide, tinh chất nghệ… Các hoạt chất này có tác dụng cấp ẩm nhanh, làm dịu da, nhanh làm các vùng da bị tổn thương và hạn chế để lại thâm sẹo.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Có thể dùng một số loại kem dưỡng ẩm để làm dịu các triệu chứng ngứa rát trên vùng da bị mề đay cho bé

Việc dùng thuốc có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên cần có sự chỉ định của bác sĩ. Phụ huynh không tự ý mua thuốc điều trị cho con vì có thể gây ra một số tác dụng phụ khiến tình trạng viêm nhiễm càng trầm trọng hơn hay xảy ra một số phản ứng dị ứng, nhất là với các loại thuốc uống. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần chú ý sử dụng đúng liều lượng thuốc chỉ định, không tăng hay giảm liều dùng vì đều đem đến những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Chữa mề đay bằng Đông Y

Ưu điểm của việc dùng thuốc Tây Y là cho kết quả điều trị khá nhanh chóng, chỉ sau vài ngày các triệu chứng của bệnh mề đay đã nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, việc dùng thuốc Tây lại không thực sự phù hợp với cơ địa ở trẻ nhỏ vì các cơ quan tiếp nhận thuốc như gan thận còn chưa thực sự hoàn thiện. Vì vậy mẹ có thể dùng cách chữa mề đay ở trẻ em bằng thuốc Đông Y , tuy cho hiệu quả lâu hơn nhưng an toàn và rất tốt cho sức khỏe.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Các bài thuốc Đông Y dù cho hiệu quả lâu hơn nhưng rất an toàn cho trẻ nhỏ

Các bài thuốc Đông Y chủ yếu sử dụng các loại thảo dược tự nhiên và điều trị trên nguyên tắc chống dị ứng, trừ tà và tiêu độc đồng thời bồi bổ cơ thể từ bên trong, an thần giúp người bệnh vừa hết bệnh lại vừa khỏe hơn trông thấy. Mẹ hãy tham khảo ngay những bài thuốc Đông y điều trị mề đay cho trẻ nhỏ sau đây

Bài thuốc chữa mề đay thể phong nhiệt

Dùng cho các trường hợp bé bị mề đay khởi phát đột ngột, ngứa ngáy dữ dội, có các vết phát ban màu hồng, tiến trình lây lan nhanh. Kèm theo đó trẻ có thể bị nóng trong, táo bón, nước tiểu có màu vàng.

  • Bài thuốc 1:  Liên kiều, lá đơn, sinh địa, đan bì, đại thanh diệp, bèo cái, kim ngân hoa và ngưu bàng mỗi vị thuốc 10g, thuyền thoái, phòng phong, cam thảo và kinh giới mỗi vị thuốc 6g. Tất cả đem sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Phòng phong, kinh giới, cam thảo, huyền thoại mỗi vị 6g; kim ngân, đan bì, lá đơn, liên kiều, đại thanh diệp mỗi loại 10g. Tất cả đem sắc thuốc uống ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.

Bài thuốc chữa mề đay thể phong hàn

Mề đay thể phong hàn là tình trạng trẻ bị mắc mề đay do các tác nhân thời tiết thay đổi với các đặc trưng sẩn ngứa có mù nhạt, kích thước không đều và lây lan chậm. Trẻ cũng có các triệu chứng khác như chảy nước mũi, hắt hơi và hơi ngứa nhẹ.

  • Bài thuốc 1: Ma hoàng, quế chi mỗi thứ 6g; bạch thược, tô diệp, khương hoạt, hạnh nhân, đảng sâm mỗi vị 10g; táo tàu 7 trái; gừng tươi 3 lát. Tất cả đem sắc thuốc uống ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Sài hồ, kim ngân hoa mỗi vị thuốc 12g, cam thảo đất, đơn mặt trời, hạ khô thảo, tang ký sinh, bồ công anh, ngải diệp mỗi vị 16g, quế 8g, thiên niên kiện 10g. Tất cả đem sắc thuốc uống ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.

Bài thuốc chữa mề đay thể thấp nhiệt

Mề đay thể phong thấp nhiệt thường ít gặp ở trẻ em hơn hai thể trên với các biểu hiện đặc trưng như phát ban trên da có màu đỏ sạm, lây lan nhanh hơn khi gặp gió hoặc nhiệt độ tăng đột ngột. Trẻ cũng có thể bị sốt nhẹ về chiều kèm theo cơ thể mệt mỏi, ít tiểu tiện, khó khăn khi đại tiện.

Dùng bài thuốc gồm: Ngân hoa, bồ công anh mỗi thứ 15g; trần bì, sinh cam thảo và hậu phác mỗi thứ 6g; hoàng cầm, hoạt thạch, linh bì và xích thược mỗi vị 10g; hoắc hương 6g và bội lan 10g cho sau cùng. Đem sắc thuốc uống ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.

Bài thuốc chữa mề đay thể thực tích

Mề đay thể thực tích là tình trạng dị ứng phát ban da sau khi ăn các thực phẩm như cá, đậu phộng, sữa vv… Biểu hiện thường thấy của tình trạng này là mề đay nổi sắc đỏ/ trắng và kéo dài lâu hết. Bé có thể mắc chứng ngực đầy, chán ăn, buồn nôn, bụng cồn cào khó chịu và đại tiện không đều.

Sử dụng bài thuốc Đông y sau: Địa phu tử, kê nội kim, tiêu tân lang, phục linh, xích thược, cúc hoa, tiêu sơn tra (mỗi vị 10g), ngân hoa 12g, bạch tiễn bì 15g. Đem sắc thuốc uống ngày 1 thang, chia ra các bữa nhỏ cho bé uống trong ngày.

Lưu ý là với các bài thuốc Đông Y vẫn cần có sự thăm khám và chỉ định từ thầy thuốc. Dù thuốc Đông Y có thể dùng an toàn cho mọi lứa tuổi nhưng nó có vị đắng nên thường rất khó uống. Phụ huynh nên chia nhỏ thuốc ra thành nhiều bữa nhỏ cho con uống và không nên quá ép con uống có thể sẽ gây nên tâm lý sợ hãi. Tuy nhiên nhớ không uống quá 6 lần/ ngày và cũng không nên ít hơn 2 lần/ ngày.

Việc dùng thuốc Đông Y cần kiên trì thực hiện dài ngày thì mới có kết quả tốt và có thể dứt điểm bệnh mề đay. Bên cạnh đó cũng lưu ý là không lạm dụng thuốc quá dài ngày vì có thể gây một số tác dụng phụ lên thận không tốt cho trẻ nhỏ. Trong qua trình dùng thuốc Đông Y thì không được dùng thuốc Tây y dạng uống. Tốt nhất nếu đang điều trị một bệnh nào đó song song với mề đay cần dùng thuốc Tây Y thì phụ huynh nên hỏi ý kiếm bác sĩ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con.

Điều trị mề đay tại nhà

Các bài thuốc Đông và Tây Y có tác dụng giải quyết những vấn đề tiềm ẩn bên trong gây nổi mề đay, nhờ đó có thể điều trị bệnh dứt điểm. Phụ huynh nên áp dụng thêm một số cách chữa mề đay ở trẻ em tại nhà để kiểm soát các triệu chứng này, giảm tình trạng ngứa rát, khó chịu cho con nhanh chóng.

Các phương pháp tại nhà đa số cũng sử dụng các loại thảo dược xung quanh an toàn để làm dịu da, giảm ngứa và có thể điều trị các triệu chứng mề đay dạng nhẹ, mới khởi phát khá tốt. Phụ huynh có thể đun nước tắm với một số loại lá như Lá tía tô, lá trầu không, lá kinh giới đều đem đến khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giúp làm dịu da và giảm ngứa rất tốt.

Dùng lá đơn đỏ

Lá đơn đỏ chữa mề đay là bài thuốc quen thuộc được dùng nhiều trong dân gian khá an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Trong lá này có chứa các hoạt chất như tannin, Coumarin và Saponin có tác dụng làm dịu các kích ứng da, tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm, nên được dùng làm thuốc trị các bệnh ngoài da như mề đay rất hiệu quả.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Lá đơn đỏ là bài thuốc trị mề đay được dân gian sử dụng rất nhiều bởi độ an toàn và hiệu quả cao cho trẻ em

Phụ huynh có thể tham khảo các cách điều trị dưới đây

  • Trà đơn đỏ: dùng 8g lá đơn đỏ khô hãm với một ít nước sôi làm trà đơn đỏ cho bé uống hằng ngày.
  • Tắm nước lá đơn đỏ: Đun sôi 1 nắm lá đơn đỏ với với 2 lít nước, có thể thêm lá tầm phỏng để tăng liệu quả điều trị. Dùng nước này pha thêm một chút nước nguội cho bé tắm. Dùng bã lá để đắp lên các vùng da bị mề đay, tuy nhiên chú ý không đắp lên các vùng da bị trầy xước vì có thể gây viêm nhiễm.

Tắm lá khế

Lá khế vị chua chát, se, tính lạnh, có khả năng tiêu viêm giải độc, thường dùng cho các trường hợp lở ngứa, phát ban, ung nhọt do huyết nhiệt. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trong loại lá này có chứa rất nhiều nhiều vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ khả năng phục hồi tại các vùng da bị tổn thương đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trên da hiệu quả.

Cách cách chữa mề đay ở trẻ em với lá khế như sau

  • Tắm nước lá khế: Dùng lá khế và cành non rửa sạch, đun sôi với 2 lít nước, sau đó dùng nước này hòa với nước nguội để tắm cho bé hằng ngày. Dùng phần lá khế này để đắp lên các vùng da bị sưng phù mẩn ngứa nhưng chú ý không đắp lên các khu vực bị trầu xước vì có thể làm viêm nhiễm nặng hơn.
  • Đắp lá khế: Lá khế tươi rửa sạch, để ráo rồi đem sao khô trên chảo đến khi lá héo vàng và khô lại. Lấy một miếng vải thưa, có thể dùng khăn sữa bọc lá khế vừa sao lại và đắp lên những vùng da bị nổi mề đay tới khi lá khế nguội hẳn.

Dùng nha đam

Nhựa nha đam có thể cấp ẩm cho da bé rất an toàn và cho hiệu quả cao. Đồng thời nhựa này cũng có tác dụng kháng khuẩn chống viêm rất tốt, vừa có thể làm giảm các triệu chứng ngứa rát vừa ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nặng hơn hiệu quả. Mẹ chỉ cần dùng một nhánh nha đam rửa sạch, gọt vỏ lấy lớp gel trong đắp lên vùng da bị mề đây một lúc sau đó rửa lại bằng nước ấm sẽ thấy các triệu chứng mề đay nhanh chóng thuyên giảm.

Dùng lá kinh giới

Theo y học cổ truyền, lá kinh giới có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng thúc nọc sởi, giải độc tiêu viêm nên thường được tận dụng trong giảm các triệu chứng ngứa rát do mề đay gây ra rất hiệu quả. Các nghiên cứu cũng cho thấy trong loại thảo dược này có chứa d-menthol, menthol racemic, d-limonen,…  Đây là những hoạt chất có đặc tính khử trùng từ sâu bên trong cùng rất nhiều các dưỡng chất và vitamin cần thiết giúp cải thiện các triệu chứng bệnh mề đay nhanh chóng.

cách chữa mề đay ở trẻ em
Dùng lá kinh giới chữa mề đay cho bé đem lại hiệu quả khá nhanh chóng lại không có tác dụng phụ.

Cách chữa mề đay ở trẻ em bằng lá kinh giới như sau

  • Xông hơi lá kinh giới: Dùng một nắm lá kinh giới đun sôi với một lít nước sau đó đưa vùng da bị nổi mề đay lại gần xông hơi trong khoảng 30 phút. Áp dụng khoảng 3 lần/ tuần.
  • Lá kinh giới và rượu trắng: Lá kinh giới rửa sạch, giã nhuyễn trộm cùng với một ít rượu trắng rồi đắp lên những vùng da bị mề đay.
  • Lá kinh giới sao vàng: Lá kinh giới rửa sạch, để ráo rồi đem sao khô trên chảo đến khi lá thật vàng và khô. Lấy một miếng vải thưa, có thể dùng khăn sữa bọc lá kinh giới vừa sao lại và đắp lên những vùng da bị nổi mề đay tới khi lá nguội hẳn.

Lưu ý là những cách điều trị trên đây dù có thể làm giảm các triệu chứng ngứa rát, sưng phù trên da do mề đay ngay lập tức nhưng nó không có tác dụng điều trị dứt điểm với những bé mắc mề đay mãn tính hay các trường hợp bị mề đay do các yếu tô gây bệnh bên trong.

Các phương pháp này đều là các bài thuốc dân gian truyền miệng nên có thể không phù hợp với cơ địa của một số bé, vì vậy nếu thấy sau một thời gian dùng mà không có hiệu quả phụ huynh nên tạm ngưng và đưa bé đến các bệnh viện để điều trị nhanh chóng hơn.

Phòng ngừa bệnh mề đay ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh mề đay ở trẻ em, vì vậy cách để chữa dứt điểm bệnh này chính là tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đặc biệt với các nguyên nhân nổi mề đay do nhiễm trùng cấp hay do dị ứng thuốc thì cần phải điều trị bệnh nền trước thì các phương pháp điều trị tại nhà này mới thực sự có hiệu quả.

Bên cạnh đó, với các cơ địa dễ bị dị ứng thì tình trạng mề đay vẫn có thẻ tái phát rất nhiều lần, vì vậy phụ huynh nên chú ý biện pháp phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất

  • Cho bé tránh xa các tác nhân gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có thể gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, sữa…
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, nên ưu tiên các loại vải mềm, thấm hút tốt hạn chế sự kích ứng hay ma sát với da
  • Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát, không có chỗ cho côn trùng, nấm mốc hay mạt rệp trú ngụ.
  • Cho bé uống nhiều nước
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, có thể dùng một số loại kem dưỡng ẩm cho da.
  • Có chế độ ăn uống khoa học hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và các loại trái cây.
  • Hạn chế cho bé ra gió, nhất là những ngày trời lạnh.

Hy vọng những chia sẻ về cách chữa mề đay ở trẻ em trên đây đã đem đến cho phụ huynh nhiều thông tin hữu ích. Tốt nhất phụ huynh nên đến tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh đồng thời kết hợp với một số phương pháp điều trị tại nhà trên đây để cải thiện tình trạng nổi mề đay ở trẻ tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa cảnh báo nhiều bệnh lý – Chuyên gia gợi ý cách chữa TẬN GỐC

Tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa thường xuất hiện ở nhiều người, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Hiện tượng này có thể do...

7 Cách chữa mề đay bằng gừng cắt ngay cơn ngứa ngáy

Thông thường, người bị nổi mề đay được các chuyên gia khuyến cáo đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra và có phác đồ điều trị...

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới an toàn hiệu quả

Đối với các trường hợp mắc bệnh mề đay ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng các loại thuốc Tây y người bệnh có thể áp dụng một số...

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y – Ưu và nhược điểm

Cách chữa mề đay mãn tính bằng Đông y có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Chính vì vậy, phương pháp...

Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

5 Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng

Chữa mề đay bằng lá khế được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả. Giúp giảm các triệu chứng  ngứa ngáy, sưng đỏ, hỗ trợ phục hồi vùng...

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân là do đâu? Làm sao hết?

Bị mẩn ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân có thể là biểu hiện của một số bệnh ngoài da như bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da cơ địa,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn