Thuốc ngủ liều mạnh và những tác dụng phụ nguy hiểm nên biết

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Cách Pha Mật Ong Uống Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon, Giảm Cân

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Mất ngủ kinh niên: Nguyên nhân và các bài thuốc chữa trị hiệu quả

Bé khó ngủ thiếu chất gì? Cần bổ sung những gì?

Bài thuốc từ cây lạc tiên chữa mất ngủ cho hiệu quả bất ngờ

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Thiếu ngủ: Nguyên nhân, Biểu hiện và cách khắc phục

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong giúp bạn ngon giấc cả đêm

Mất ngủ hiện nay là vấn đề mà rất nhiều người mắc phải, trong đó có nguyên nhân do tâm sinh lý, và cũng có những xuất phát từ bệnh lý. Có nhiều phương pháp được áp dụng điều trị mất ngủ, trong đó cách chữa mất ngủ bằng mật ong thường xuyên được nhắc đến. Bài viết sẽ thông tin thêm về cách thức điều trị này đến bạn đọc.

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Cách chữa mất ngủ bằng mật ong có tác dụng hiệu quả trong nhiều bài thuốc dân gian lâu đời

Mất ngủ là gì? Nguyên nhân do đâu?

Mất ngủ không phải là bệnh, đây là một biểu hiện căng thẳng thần kinh gây ra hàng loạt những ảnh hưởng đến sức khỏe. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đời sống, về cả thể chất lẫn tinh thần, nếu mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng rối loạn giấc ngủ có nhiều dạng, phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ. 

Hiện nay mất ngủ không chỉ gặp ở người già và còn gặp ở những người trẻ tuổi. Trong đó có một số bạn trẻ trong giai đoạn thanh thiếu niên cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Mất ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau nếu chỉ bị mất ngủ thoáng qua thì có thể là do một số nguyên nhân sau:

  • Do tâm lý căng thẳng, stress.
  • Bị rối loạn giờ thức và ngủ
  • Thay đổi thói quen ngủ  trong ngày đột ngột
  • Do tác động của các chất gây nghiện như: Cà phê, trà, thuốc lá, rượu,…
  • Ăn quá no trước giờ đi ngủ
  • Ảnh hưởng từ các tác động của ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm …

Công dụng chữa mất ngủ của mật ong 

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Mất ngủ xảy ra do tâm lý căng thẳng, stress hoặc do ảnh hưởng từ việc lạm dụng thuốc

Trong dân gian, mật ong từ lâu đã được biết đến như một trong những nguyên liệu có nhiều công dụng, đặc biệt tối đối với sức khỏe. Trong mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất, mật ong có vị ngọt tự nhiên nên có thể sử dụng thay thế cho đường tinh luyện. 

Trong Đông Y và Tây Y hiện đại đều ghi nhận các tác dụng của mật ong. Mật ong góp mặt trong nhiều vị thuốc dân gian, với công dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ vị, và mật ong dùng cho việc an thần rất hiệu quả. 

Đối với y học hiện đại, nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong có thể hỗ trợ chữa khỏi chứng mất ngủ. Nhờ có thành phần chính  axit amin tryptophan, axit này khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin giúp an thần, đây cũng là hoạt chất kích thích tạo nên melatonin giúp giấc ngủ được cải thiện. 

Ngoài ra trong mật ong còn có glucose và fructose – đây là những liên kết đường tự nhiên có thể điều tiết hoạt động hệ thần kinh, đưa não bộ về trạng thái thư giãn.  Glucose sẽ có tác dụng chính là ổn định đường huyết và Fructose được gan chuyển hóa thành glycogen, một tác động cần thiết cho giấc ngủ. Mặc dù không có tác dụng điều trị mất ngủ như một loại thuốc đặc hiệu, tuy nhiên mật ong hoàn toàn mang đến những công dụng giúp cơ thể chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Các cách chữa mất ngủ bằng mật ong

Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc chữa mất ngủ bằng mật ong, áp dụng được với nhiều đối tượng. Tuy nhiên do mật ong là một chất dễ gây dị ứng và có thể phát sinh tác dụng phụ khi không kết hợp đúng thành phần. Vì thế bạn cần áp dụng đúng các bài thuốc, với thành phần nguyên liệu quy định. Sau đây là các cách chữa mất ngủ bằng mật ong đem đến hiệu quả:

Sử dụng mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất (hay mật ong rừng) có hàm lượng vitamin và khoáng chất tự nhiên lớn. Nhờ đó mà khi sử dụng mật ong hàng ngày bạn sẽ cải thiện được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, từ đó giúp bạn đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Mặc dù mật ong rừng có mức giá thành khá cao nhưng những lợi ích bạn nhận được sẽ hoàn toàn xứng đáng.

  • Chuẩn bị: Với phương pháp này, bạn sử dụng 2 thìa mật ong nguyên chất cùng với 1 ly nước ấm.
  • Hướng dẫn: Trung bình mỗi lần uống chỉ cần 2 thìa mật ong cùng với 300ml nước ấm. Bạn nên uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 30 – 45 phút. Áp dụng hàng ngày để khi bạn thấy giấc ngủ được cải thiện. Tuy nhiên nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc có các vấn đề về huyết áp thì chỉ nên uống mật ong nguyên chất vào buổi sáng để cơ thể dung nạp dễ dàng hơn.

Bài thuốc từ chanh, mật ong cùng bạc hà

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Thức uống từ chanh và mật ong sẽ giúp cơ thể bạn đào thải độc tố và giúp giấc ngủ sâu hơn

Thói quen uống chanh và mật ong được nhiều người áp dụng để đào thải độc tố cho cho thể vào buổi sáng. Tuy nhiên ít người biết thức uống này còn giúp điều trị chứng mất ngủ khá hiệu quả, nhất là khi bạn kết hợp cùng với lá bạc hà. Trà chanh mật ong bạc hà có thể làm dịu lại các hoạt động ở hệ thần kinh, từ đó giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn tinh thần và điều hòa giấc ngủ tốt hơn.

  • Chuẩn bị: Bạn có thể chuẩn bị một gói trà túi lọc hoặc lá trà xanh cùng với 10 lá bạc hà, 1 thìa nước cốt chanh và 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Hướng dẫn: Trước tiên bạn pha trà cùng với một ly nước nóng, cho lá bạc hà vào hãm đến khi nước còn ấm nóng thì lọc lấy nước. Sau đó cho mật ong và chanh vào khuấy đều để uống. Tốt nhất bạn nên uống chanh mật ong và bạc hà vào buổi sáng, uống khi còn nóng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể cả ngày.

Kết hợp mật ong nguyên chất và gừng 

Từ lâu gừng đã được xem là vị thuốc mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về căng thẳng thần kinh. Nếu như mật ong giúp thanh lọc cơ thể thì gừng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Khi kết hợp gừng với mật ong thúc đẩy các nơron thần kinh vận hành hài hòa, tinh thần bạn được nghỉ ngơi và thư giãn. 

  • Chuẩn bị: Bạn chỉ cần 2 – 3 lát gừng tươi cho mỗi lần uống, 1 thìa cà phê mật ong và cùng với 1 ly nước nóng.
  • Hướng dẫn: Trước tiên bạn cần đảm bảo nước đủ nóng để hãm gừng, có thể cho vào nước một ít đường hãm cùng gừng trong 10 phút. Sau đó đợi đến khi nước nguội bớt rồi cho mật ong vào uống khi còn ấm. Dùng trước hoặc sau bữa ăn để cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên gừng có tính nóng nên bạn chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần mỗi ngày để không gây nhiệt cho cơ thể.
Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Trà gừng mật ong có thể giúp thư giãn tinh thần và dễ đi vào giấc ngủ hơn

Kết hợp mật ong với hoa nhài

Hoa nhài không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà đây còn là một trong những vị thuốc chữa mất ngủ nổi tiếng trong Đông y. Hoa nhài có tính bình,  hoạt huyết, an thần, thường được phơi khô để chữa mất ngủ kinh niên. Kết hợp với mật ong sẽ làm tăng tác dụng điều trị an thần, khắc phục chứng căng thẳng rất hiệu quả. Đặc biệt trà hoa nhài rất dễ uống và còn hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Tuy nhiên loại hoa nhài này có thể gây ra một số cơn co thắt tử cung nhẹ, do đó phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng. 

  • Chuẩn bị: Mỗi lần uống bạn chuẩn bị khoảng 300ml nước nóng, 1 – 2  bông hoa nhài cùng với 2 thìa mật ong
  • Hướng dẫn: Bạn có thể sử dụng hoa nhài tươi hoặc khô, trước tiên rửa hoa thật kỹ và sau đó hãm hoa trong nước sôi 15 phút để các chất trong hoa nhài tiết hết ra nước. Sau đó bạn lọc lấy phần nước trà hoa nhài, cho thêm mật ong vào trong và uống trong ngày.
Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Kết hợp trà hoa nhài và mật ong có thể cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả

Chữa mất ngủ bằng mật ong và tam thất 

Trong Đông y, tam thất là vị thuốc có tác dụng chữa ho, giúp an thần rất hiệu quả. Khi kết hợp tam thất và mật ong sẽ tạo thành bài thuốc bồi bổ tinh thần, hỗ trợ chữa mất ngủ. Tuy nhiên với những người mắc bệnh rối loạn chảy máu, huyết áp cao, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng vị thuốc này.

  • Chuẩn bị: Với bài thuốc sử dụng lâu ngày, bạn chuẩn bị khoảng 100g củ tam thất, 1 lít mật ong và 1 hũ thủy tinh chứa thuốc. 
  • Hướng dẫn: Tam thất sau khi rửa sạch, phơi khô và đem xay thành bột. Cho mật ong vào bột tam thất tạo thành hỗn hợp đặc sệt, sau đó viên hỗn hợp thành viên nhỏ. Bảo quản trong lọ thủy tinh dùng lâu ngày. Thời điểm uống viên tam thất mật ong phù hợp nhất là vào buổi sáng sớm hoặc 30ph trước khi đi ngủ. 

Trị mất ngủ bằng mật ong và sữa ấm

Thói quen uống sữa ấm trước khi ngủ đã được chứng minh có thể giúp cho tinh thần thư giãn, dạ dày dễ chịu hơn. Khi kết hợp cùng mật ong sẽ tạo ra bài thuốc điều trị chứng mất ngủ khá công hiệu. Đối với những người bị mất ngủ kinh niên, có thể áp dụng phương pháp này lâu dài để cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

  •  Chuẩn bị: Bạn có thể dùng khoảng 1,5 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất cho mỗi lần uống 200 ml sữa ấm.
  •  Hướng dẫn: Trước tiên bạn nên đun sữa riêng để sữa ấm đến nhiệt độ khoảng 40 – 60 độ C. Sau đó đổ sữa ra ly và cho mật ong vào khuấy đều. Tốt hơn bạn nên uống sữa mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, hoặc lo lắng việc thừa cân khi uống sữa thì nên chọn loại sữa không đường hoặc sữa đã được tách béo.

 Mật ong và tâm sen trị mất ngủ 

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Tâm sen được Đông y công nhận là vị thuốc có tác dụng an thần rất hiệu quả

Phương pháp kết hợp giữa tâm sen và mật ong sẽ tạo thành một loại thức uống giúp điều trị chứng mất ngủ công dụng. Trong tâm sen có nhiều dưỡng chất nổi tiếng với tác dụng an thần. Nhờ đó mà với bài thuốc này, tình trạng căng thẳng khiến bạn mất ngủ sẽ được cải thiện triệt để.

  • Chuẩn bị: Mỗi lần uống bạn nên chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong nguyên chất cùng với 5g tâm sen phơi khô, sao vàng
  • Hướng dẫn: Trước tiên tâm sen cần được hãm trong nước nóng khoảng 15 – 20 phút. Bạn đợi đến khi trà nguội dần thì cho mật ong vào và uống từng ngụm nhỏ. Bạn cũng có thể kết hợp trà xanh thay cho nước lọc để tăng mùi vị của thức uống. Áp dụng hàng ngày giúp tình trạng mất ngủ được cải thiện hiệu quả.

Kết hợp mật ong và muối biển

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng mật ong và muối biển phù hợp với đối tượng mất ngủ do căng thẳng, mất ngủ ngắn ngày. Tương tự như những cách kết hợp khác, bạn áp dụng theo cách đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị: Mỗi lần dùng bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong cùng với 1/4 thìa muối biển
  • Hướng dẫn: Chuẩn bị một ly nước nóng, sau đó cho mật ong và muối vào khuấy đều cho tan. Bạn nên uống nhanh khi hỗn hợp còn ấm, có thể uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Kết hợp muối và mật ong đem đến nhiều tác dụng hỗ trợ giấc ngủ và thư giãn tinh thần

Lưu ý khi sử dụng mật ong chữa mất ngủ 

Mặc dù tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ của mật ong đã được chứng thực, tuy nhiên người dùng nên thận trọng khi sử dụng vị thuốc này trong điều trị bệnh lâu dài. Mật ong không phải là thuốc và đối với một số đối tượng, nguyên liệu này thậm chí có thể gây ra tác dụng phụ. Các chuyên gia khuyến cáo mật ong cần được dùng với liều lượng vừa đủ, mỗi ngày không nên vượt quá 50ml. Người bị bệnh mất ngủ cần dùng mật ong cũng cần đúng cách. Sau đây là những lưu ý: 

  • Đối với bệnh nhân tiểu đường: Trung bình mỗi ngày không nên dùng nhiều hơn 2 thìa mật ong, nếu sử dụng mật ong thì không nên dùng đường. Bởi việc hấp thụ quá nhiều fructose từ mật ong có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. 
  • Những người huyết áp thấp: Một số bệnh nhân có tiền sử bị hạ huyết áp có dấu hiệu huyết áp thêm giảm khi sử dụng mật ong, do đó người bị huyết áp không nên sử dụng mật ong hàng ngày.
  • Những người mới vừa phẫu thuật: Nếu như mới vừa phẫu thuật, việc sử dụng mật ong sẽ khiến đường ruột bị quá tải, người bệnh hấp thu kém, vì thế trong thời gian sau phẫu thuật ít nhất 7 – 10 ngày không nên dùng mật ong.
  • Trẻ em 0 – 1 tuổi: Nhóm trẻ sơ sinh và trẻ em chưa đủ 1 tuổi rất dễ bị kích ứng đường ruột khi sử dụng mật ong. Tốt nhất phụ huynh nên đợi cho đến khi trẻ đã trải qua quá trình ăn dặm đến lúc 2 tuổi mới nên thử nghiệm mật ong cho trẻ.
  • Ngoài ra nhóm phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong thời gian hậu sản cũng nên hạn chế sử dụng mật ong thường xuyên. 

Cần lưu ý khi kết hợp mật ong với những nguyên dược liệu khác có thể gây phản ứng ngược lại, bởi một số kết hợp là cấm kỵ trong Đông y. Cụ thể là đậu phụ, sắn dây, hành tây, cá chép, lá hẹ,… tốt nhất bạn nên tìm hiểu về cách sử dụng mật ong cùng những nguyên liệu khác trước để tránh gây ra ngộ độc.

Sử dụng mật ong chữa mất ngủ bao lâu thì hiệu quả?

Phương pháp điều trị mất ngủ bằng mật ong là một hình thức chữa bệnh theo dân gian, được áp dụng trong nhiều bài thuốc Đông y lâu đời. Các biện pháp này khi được sử dụng dài ngày sẽ không còn hiệu quả với các chứng mất ngủ kinh niên. Nếu nguyên nhân mất ngủ là do bệnh lý, người bệnh cần được điều trị chuyên nghiệp và sử dụng mật ong như một biện pháp bổ trợ.

Ngoài ra, để cải thiện giấc ngủ một cách tích cực thì việc thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh cũng rất quan trọng. Để có một giấc ngủ ngon, đầu tiên bạn cần tránh xa các loại thức uống có cồn, rượu bia, các loại thức uống có  chứa caffeine. Tốt nhất là trong vòng 3 – 6 tiếng trước khi ngủ bạn tuyệt đối không uống thức uống có chất kích thích.

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Cần kết hợp sử dụng mật ong đúng cách để có giấc ngủ trọn vẹn và tinh thần sảng khoái

Thời gian ngủ lý tưởng nhất là từ 22h30 – 6h30, đối với những người bắt buộc phải làm việc về đêm cần đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho não bộ thiết lập đồng hồ sinh học và bạn cũng sẽ quen dần với thời gian đi ngủ – thức dậy. Đối với đa số những người mắc bệnh mất ngủ nhẹ, mất ngủ do căng thẳng, tuân thủ chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ đều đặn, ăn uống khoa học cũng có thể khắc phục được vấn đề mà không phải điều trị. 

Ngoài ra, cách dùng mật ong chữa mất ngủ sẽ phát huy tác dụng nhanh – chậm tùy theo từng trường hợp khác nhau. Trên hết bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng đủ chất, nghỉ ngơi điều độ và tránh lạm dụng thuốc ngủ gây phụ thuộc vào thuốc thì giấc ngủ sẽ được cải thiện trở lại. Ngoài ra, khi bạn nhận thấy những biểu hiện bất thường khi sử dụng mật ong thì nên dừng sử dụng ngay.

Dùng mật ong chữa mất ngủ tuy chỉ là mẹo dân gian nhưng mang lại hiệu quả nhất định, tương đối an toàn.  Trên đây là những cách chữa mất ngủ bằng mật ong được áp dụng phổ biến trong dân gian. Nếu như bạn đã thử qua mọi cách nhưng tình trạng mất ngủ kéo dài và không cải thiện được, tốt hơn bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và được hỗ trợ điều trị kịp thời.  

Bài viết liên quan:

Cùng chuyên mục

thiếu ngủ

Thiếu ngủ: Nguyên nhân, Biểu hiện và cách khắc phục

Thiếu ngủ là tình trạng diễn ra phổ biến ở mọi đối tượng, từ người trẻ cho tới người già. Tình trạng này gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng...

Trị mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh – Bài thuốc hiệu quả, rẻ tiền

Chữa trị mất ngủ bằng chuối xanh là giải pháp hiệu quả và ít tốn kém được nhiều người tin dùng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kiên trì áp...

bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ: Nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

Bệnh mất ngủ (Insomnia) là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân, nhất là ở người cao tuổi. Cần chú ý...

lá vông chữa mất ngủ

Bài Thuốc Từ Lá Vông Chữa Mất Ngủ Cực Hay Dễ Áp Dụng

Lá vông là thảo dược chứa nhiều thành phần có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có thể dùng chữa mất ngủ. Đây là mẹo tự nhiên lành tính,...

Nhắm mắt nhưng không ngủ được

Nhắm Mắt Nhưng Không Ngủ Được: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Nhắm mắt nhưng không ngủ được là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ. Trong cuộc sống hiện đại, do áp lực từ công việc, cuộc...

cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả an toàn

5 Cách Tự Nhiên Chống Mất Ngủ Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở người trẻ tuổi bị mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lối...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn