Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

Các loại thuốc trị viêm xoang được sử dụng phổ biến nhất

Những biến chứng của viêm xoang nguy hiểm chớ chủ quan

Viêm xoang là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khá phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng, độ tuổi nào. Bệnh viêm xoang không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh mà còn phát sinh các biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị sớm.

Những biến chứng của viêm xoang nguy hiểm chớ chủ quan
Bệnh viêm xoang không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh mà còn phát sinh các biến chứng nguy hiểm

Các tác hại và biến chứng của bệnh viêm xoang 

Viêm xoang đặc trưng bởi tình trạng lớp niêm mạc vùng xoang bị vi khuẩn xâm nhập gây sưng viêm. Lớp niêm mạc này thường mỏng và chứa dịch nhầy ẩm ướt nên tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công gây bùng phát các triệu chứng bệnh lý. Khi dịch mủ bị ứ đọng tại các khoang xoang lâu dần sẽ gây đau nhức, khó chịu.

Tác hại của bệnh viêm xoang

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang tác động trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Cụ thể như:

  • Đau nhức đầu thường xuyên, đối với các trường hợp viêm xoang cấp, tình trạng này sẽ có xu hướng chuyển biến nặng hơn, đau nhức nhiều tại những khu vực bị viêm.
  • Nhức ở một hoặc cả hai bên mũi, bị nghẹt mũi
  • Tiết dịch nhầy ở mũi thường xuyên, ở giai đoạn khởi phát dịch nhầy có màu trong suốt và loãng, sau đó trở nên đặc quánh, có màu vàng xanh và mùi tanh.
  • Các trường hợp bị viêm xoang trước dịch nhầy sẽ chảy ra đường mũi, còn viêm xoang sàng sau dịch nhầy sẽ thường chảy xuống họng.
  • Hơi thở của người bị viêm xoang có mùi hôi, nguyên nhân là do các vi khuẩn tồn tại và phát triển ở những hốc xoang lâu ngày gây viêm nhiễm, dẫn đến có mùi hôi trong hơi thở.
  • Tình trạng nghẹt mũi kéo dài hay niêm mạc mũi bị kích thích có thể dẫn đến hiện tượng mất khứu giác tạm thời.

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nặng nề, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Các biến chứng của bệnh viêm xoang

Các biến chứng của viêm xoang có thể phát sinh tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, thể trạng và vị trí bị viêm nhiễm. Với những đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, sức đề kháng kém, tiền sử mắc các vấn đề như cao huyết áp, đái tháo đường, lệch vách ngăn mũi, polyp mũi,…Sẽ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng cao hơn các trường hợp bị viêm xoang do dị ứng, nhiễm nấm và vi khuẩn thông thường.

Dưới đây là các biến chứng do bệnh viêm xoang gây ra:

1. Biến chứng ở mắt

Thông thường, người bị viêm xoang sẽ gặp các biến chứng tại mắt, lý do là cấu tạo của những khoang xoang nhất là xoang hàm, trán và sàng đều ở gần mắt. Do đó, quá trình viêm nhiễm ở khoang xoang có thể ảnh hưởng đến một số dây thần kinh lân cận và gây ra các biến chứng ở mắt. Cụ thể như:

Viêm ổ mắt: Biến chứng này thường xuất hiện ở những đối tượng bị viêm xoang cấp, dấu hiệu nhận biết của bệnh lý là khởi phát các cơn đau nhức dữ dội tại hốc mắt và có xu hướng lan rộng đến vùng thái dương và đỉnh đầu.

Biến chứng ở mắt
Viêm ổ mắt thường xuất hiện ở những đối tượng bị viêm xoang

Viêm dây thần kinh thị giác: Khi bị viêm xoang kèm theo biểu hiện giảm thị lực bất thường, khi đi khám mắt thì không thấy các vấn đề bất thường. Rất có thể bạn bị viêm dây thần kinh thị giác.

Lồi nhãn cầu: Biến chứng này thường xảy ra ở trẻ em ở giai đoạn viêm xoang cấp tính. Các triệu chứng của lồi nhãn cầu có thể được kiểm soát thông qua việc tiêm thuốc kháng sinh qua các tĩnh mạch.

Áp xe mí mắt: Áp xe là hiện tượng bọc mủ hình thành trong những mô của cơ thể. Khi viêm xoang trán ở mức độ nghiêm trọng, nhất là viêm xoang trán và viêm xoang hàm sẽ gây áp xe mí mắt, lúc này mí mắt sẽ bị sưng phù, bọc mủ và nóng rát.

Áp xe túi lệ: Bệnh viêm xoang cũng có thể gây ra viêm nhiễm túi lệ, từ đó dẫn đến áp xe túi lệ với triệu chứng đau nhức và chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm xoang là một trong các bệnh lý đường hô hấp gây ra các biến chứng đặc biệt nguy hiểm vì cơ quan này gần với mắt và não. Tình trạng nhiễm trùng có khả năng gây lây lan ở hốc mắt kín, làm tăng nguy cơ viêm màng não dẫn đến tử vong.

Do đó, khi bị viêm xoang và nhận thấy các bất thường ở mắt, lúc này bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị thời.

2. Biến chứng ở sọ não

Xoang là cơ quan có liên kết với các dây thần kinh trung ương, do đó khi phát bệnh có thể gây ra các biến chứng tại sọ não. Cụ thể như:

Viêm não: Các triệu chứng viêm xoang kéo dài kéo dài dai dẳng hoặc tái lại nhiều lần có thể lây lan đến các mô lân cận và gây tổn thương não, nhiễm trùng não, co giật và nghiêm trọng nhất là dẫn đến tử vong.

Viêm màng não: Biến chứng này đặc biệt nghiêm trọng do vi khuẩn xâm nhập vào màng não gây ra tình trạng viêm nhiễm, tổn thương não, áp xe não, đột quỵ và gây tử vong.

Áp xe não: Khi bị viêm xoang kèm theo các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, sốt, cổ bị tê liệt, các chức năng bị mất một cách đột ngột, tâm trạng thay đổi thì rất có thể bạn đang đối mặt với biến chứng áp xe não.

3. Biến chứng đường hô hấp

Do các cơ quan tai – mũi – họng liên kết với nhau, do đó người bị viêm xoang thường mắc phải các biến chứng đường hô hấp. Các dịch nhầy chứa mủ không chỉ gây viêm xoang mà còn ảnh hưởng đến đường thở và đây chính là nguyên nhân khởi phát các bệnh lý liên quan đến hô hấp.

Biến chứng đường hô hấp
Do các cơ quan tai – mũi – họng liên kết với nhau, do đó người bị viêm xoang thường mắc phải các biến chứng đường hô hấp

Viêm phế quản: Biến chứng do viêm xoang sàng và viêm xoang hàm gây ra. Khi bị viêm phế quản người bệnh sẽ nhận thấy các biểu hiện như ho khan, ho có đờm, sốt cao, mủ xuất hiện ở khe giữa.

Viêm họng mãn tính: Lượng dịch nhầy chứa mủ chảy từ khoang xoang xuống họng, lâu dần sẽ gây ra cảm giác vướng, khó chịu, khó nuốt, gây ho khan và hình thành bệnh viêm họng mãn tính.

4. Biến chứng ở tai

Như đã đề cập, do tai thông với khoang xoang nên vi khuẩn sẽ có xu hướng tấn công sang bộ phận tai gây ra bệnh viêm tai giữa.

Biến chứng thường xảy ra ở trẻ em, bởi cấu tạo của đường thông nằm ngang và ngắn nên tạo điều kiện cho dịch nhầy chứa mủ chảy vào. Bệnh viêm tai giữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây thủng màng nhĩ dẫn đến điếc.

5. Biến chứng viêm tắc tĩnh mạch xoang hang

Biến chứng viêm tắc tĩnh mạch xoang hang thường có các biểu hiện diễn ra nhanh chóng và đột ngột như đau nhức đầu, sốt cao, cổ không thể hoạt động, mắt không linh hoạt, nhãn cầu lồi, gai mắt,…Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

6. Biến chứng viêm xoang tại xương

Các triệu chứng viêm xoang nếu không được kiểm soát, lâu ngày có thể thể tác động đến xương xung quanh vùng xoang. Các vi khuẩn gây bệnh sẽ theo dây thần kinh đến các mạch máu và lây lan đến những bộ phận khác trên cơ thể, bao gồm xương.

Biến chứng viêm xoang tại xương thường khởi phát ở xương trán và dần lan đến xương thái dương, xương sọ. Bệnh còn hình thành các u nang trong xương, lâu dần sẽ bào mòn khiến xương bị biến dạng.

Điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang

Các biến chứng viêm xoang gây tác động trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng bệnh lý, bạn nên chủ động thăm khám và điều trị kịp thời. Việc chủ quan không điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh có thể điều trị theo phương pháp Tây y hoặc các bài thuốc Đông y điều trị. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế nhất định.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ bệnh lý và thể trạng mà áp dụng điều trị phù hợp. Đối với phương pháp Đông y sẽ kết hợp các thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn nếu sử dụng trong thời gian dài.

Điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh có thể điều trị theo phương pháp Tây y hoặc các bài thuốc Đông y điều trị

Trong khi đó, các loại thuốc Tây y như thuốc xịt mũi, thuốc kháng viêm, kháng sinh, giảm đau, thuốc kháng histamin,…nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng, hiệu quả.

Với các trường hợp bệnh viêm xoang ở mức độ nghiêm trọng, lan rộng đến các khu vực lân cận, các phương pháp điều trị nội khoa không đáp ứng. Lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật để loại bỏ ổ viêm, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bị viêm xoang cũng có thể kết hợp với một số bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị tại nhà giúp các triệu chứng bệnh lý phục hồi tốt hơn, ngăn ngừa bệnh tái tái lâu dài.

Bạn cũng nên lưu ý, các mẹo chữa dân gian chỉ có tác dụng với các trường hợp bệnh viêm xoang ở mức độ nhẹ.

Song song với việc điều trị, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa tránh các triệu chứng bệnh lý bùng phát thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân có nguy cơ gây kích ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, khói thuốc lá, môi trường ô nhiễm, hóa chất.
  • Vệ sinh tay với xà phòng sát khuẩn và hạn chế đưa tay lên mũi để tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
  • Trường hợp đang bị viêm tai giữa và viêm xoang nên hạn chế đi bơi.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển mùa hoặc khi trời lạnh, nhất là ở vùng họng, mũi và tai.
  • Thường xuyên vệ sinh tai, mũi, họng với nước muối sinh lý để làm sạch khoang xoang, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, tăng cường luyện tập thể dục thể thao nhằm tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Các biến chứng của bệnh viêm xoang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên chủ động thăm khám và điều trị, đồng thời kết hợp các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa nhằm ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoa Thúy có 3 tháng sử dụng bài thuốc viêm xoang tại Đỗ Minh Đường

Đài truyền hình Việt Nam VTV2 giới thiệu phương pháp chữa viêm xoang từ Đông y

Trong số phát sóng ngày 29/2/2020, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” - VTV2 đã giới thiệu phương pháp chữa viêm xoang hiệu quả từ Đông y. Đây là chủ...

Tình trạng bệnh viêm xoang đang ngày càng trở nên phổ biến trước tình trạng chuyển mùa như hiện nay

Viêm xoang giao mùa hay quanh năm làm sao dứt? Bí quyết HÀNG ĐẦU đến từ bài thuốc Nam 150 năm tuổi

Viêm xoang vốn là căn bệnh phổ biến khiến không ít người bệnh đau đầu, khốn khổ, bệnh lại càng phát triển mạnh mẽ hơn vào thời điểm giao mùa....

Nghệ sĩ Kim Xuyến đã chữa khỏi viêm xoang nhờ bác sĩ Lê Phương

Nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ hành trình chữa khỏi viêm xoang mãn tính sau 3 tháng

Tôi gặp lại nghệ sĩ Kim Xuyến trong buổi lễ công bố thương hiệu của CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102. Hình ảnh người phụ nữ với...

Viêm xoang có nên ăn thịt gà không? Ý kiến từ chuyên gia

Viêm xoang có nên ăn thịt gà không? Ý kiến từ chuyên gia

Bệnh viêm xoang gây ra các triệu chứng đau nhức, sưng viêm, nghẹt mũi, mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của người...

nghẹt mũi khi ngủ

Nghẹt mũi khi ngủ và 7 cách làm thông mũi nhanh chóng

Nghẹt mũi khi ngủ là một triệu chứng hay gặp của bệnh hô hấp, khiến nhiều người khó chịu và lo lắng. Dấu hiệu này làm gián đoạn giấc ngủ,...

Người bệnh nói gì khi chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường?

Nổi lên trong số các phương pháp chữa bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiện được nhiều bệnh tin tưởng là bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Để biết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn