“Trầm cảm” – Cơn ác mộng tuổi 17 và phương pháp trị dứt điểm không dùng thuốc

Áp lực mùa thi và con đường dẫn đến trầm cảm của các sĩ tử

[Hỏi – đáp] Có nên điều trị trầm cảm ở Trung tâm Tâm lý NHC không?

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu) là gì? Dấu hiệu và cách chữa

Chữa trầm cảm bằng thiền: Giải pháp an toàn hiệu quả cao

Bệnh trầm cảm ở nam giới: Cách điều trị và phòng ngừa

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông Y – Giải pháp hiệu quả, ít tác dụng phụ

Bệnh trầm cảm là gì? Dấu hiệu và hướng điều trị hiệu quả

9 phương pháp điều trị trầm cảm không dùng thuốc hiệu quả nhất hiện nay

Thuốc chống trầm cảm và những lưu ý khi sử dụng

Thách thức khi yêu người bị trầm cảm và lời khuyên cho bạn

Yêu một người bị trầm cảm chính là thách thức rất lớn với bất cứ ai. Ngoài sự yêu thương, đồng cảm và thấu hiểu thì bạn cần trở thành điểm tựa vững chắc cho người mình yêu. Hãy biến tình yêu trở thành liều thuốc tuyệt vời xoa dịu những tổn thương tinh thần cho người bị trầm cảm.

yêu người bị trầm cảm
Yêu người bị trầm cảm là một trải nghiệm đầy thách thức với bất cứ ai

Thách thức phải đối mặt khi yêu người bị trầm cảm

Trầm cảm là một dạng rối loạn cảm xúc rất phổ biến hiện nay, ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số trên toàn thế giới. Căn bệnh này đặc trưng bởi khí sắc trầm buồn, chán nản, tuyệt vọng và mất hứng thú với mọi thứ.

Không có gì là sai trái khi bạn đem lòng yêu thương một người bị trầm cảm. Nhưng chắc chắn một điều rằng, tình yêu của hai bạn có thể rất thú vị nhưng sẽ phải trải qua nhiều thách thức lớn.

Theo phân tích từ các chuyên gia tâm lý thì những người bị trầm cảm thường có xu hướng nghi ngờ giá trị bản thân. Họ có thể nghĩ rằng bản thân không đủ tốt và xứng đáng để đón nhận tình yêu từ bạn. Đây cũng là một thách thức lớn trong việc bạn chinh phục và duy trì mối quan hệ với họ.

Ngoài ra, tình yêu của hai bạn còn phải đối mặt với những thách thức như:

1. Xảy ra xung đột và các vấn đề không cần thiết

Những người bị trầm cảm rất hay suy nghĩ tiêu cực và họ có xu hướng phức tạp hóa vấn đề. Đối với bạn, những vấn đề nhỏ nhặt có thể bỏ qua và không đặt nặng nhưng với họ lại khác. Do tâm lý bị ảnh hưởng nên họ có thể khiến cho những vấn đề nhỏ nhặt biến thành xung đột lớn.

Trong nhiều trường hợp, họ còn bộc phát những cơn thịnh nộ sâu sắc. Điều này sẽ đẩy hai người vào những cuộc cãi vã, thậm chí là vô tình làm tổn thương lẫn nhau. Nếu như bạn không sớm tìm được cách dung hòa thì có thể khiến cho bệnh tình của người yêu tồi tệ hơn. Hơn nữa còn đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ của hai người.

2. Trầm cảm khiến cho giao tiếp bị cản trở

Trong chuyện tình yêu, muốn lâu bền thì cả hai cần mở lòng và chia sẻ nhiều hơn với nhau để tìm tiếng nói chung. Việc mở lòng không chỉ dừng lại ở các cuộc nói chuyện bình thường mà còn cần phải chia sẻ về cả những khó khăn trong cuộc sống cũng như các vấn đề cá nhân.

Tuy nhiên, những người bị trầm cảm lại có xu hướng thu mình. Họ thường rất khó bắt đầu chia sẻ vấn đề mà bản thân đang gặp phải và cũng không cảm thấy thoải mái khi mở lời. Điều này có thể gây cản trở lớn cho vấn đề giao tiếp trong tình yêu.

thách thức khi yêu người trầm cảm
Thách thức khi yêu người bị trầm cảm có thể đến từ việc người bạn yêu luôn có xu hướng thu mình lại

3. Trầm cảm có thể khiến tình yêu thiếu trọn vẹn

Các chuyên gia tâm lý cho biết, trong nhiều trường hợp, trầm cảm có thể là nguyên nhân phá hủy một mối quan hệ hạnh phúc và lành mạnh. Ngoài việc cản trở giao tiếp thì nó còn gây ra các cuộc tranh luận khiến cho tình yêu phai nhạt dần theo thời gian.

Khi người yêu của bạn bị trầm cảm thì họ sẽ phải đối phó với sự bất ổn tâm lý của chính mình. Do đó, họ sẽ rất khó tập trung vào cuộc tình và tình cảm của họ dành cho bạn cũng sẽ khó lòng được như bạn kỳ vọng.

Yêu người bị trầm cảm và những điều cần biết

Như đã nói, yêu thường và đồng hành cùng một người bị trầm cảm là trải nghiệm đầy thách thức. Bởi trong suốt hành trình bên nhau, bạn phải thật sự kiên nhẫn và cố gắng.

Bạn nên biết rằng, bất cứ lời nói, cử chỉ hoặc hành vi nào của bạn cũng có thể tác động mạnh mẽ đến tâm lý người bạn yêu. Một số vấn đề với bạn là bình thường nhưng với người bị trầm cảm lại là cả một sự tổn thương sâu sắc. Do đó hơn hết bạn cần thấu hiểu để bên họ dài lâu.

Dưới đây là một số điều giúp bạn hiểu hơn về những người bị trầm cảm để dễ dàng đồng hành cùng họ trên chặng đường yêu đương phía trước:

1. Không ai muốn bản thân bị trầm cảm

Trong cuộc đời này, ai cũng muốn bản thân mình luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, lạc quan và tích cực. Sẽ chẳng có ai muốn bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn chán, trống rỗng và tuyệt vọng.

Có thể nói rằng, trầm cảm là một trải nghiệm tồi tệ và bất lực nhất là một người có thể trải qua. Những tâm trạng và cảm xúc tiêu cực cứ thế nhấn chìm tâm trí mà không sao thoát ra được.

Những người bị trầm cảm đôi khi còn bị tê liệt cả tinh thần và thể chất. Họ thậm chí không thể làm được những việc từng thích hoặc không biết bản thân nên làm gì. Bạn nên nhớ rằng, trầm cảm là một căn bệnh tâm lý và không một ai muốn bản thân mắc bệnh.

2. Người yêu của bạn luôn cần quan tâm và chia sẻ

Nhiều người cho rằng, những người bị trầm cảm lúc nào cũng chỉ muốn ở một mình và tự tách rời ra khỏi mọi người xung quanh. Nếu chỉ nghĩ đến đây thì rõ ràng là bạn chưa thật sự hiểu họ.

Đôi khi những người bị trầm cảm không hiểu được họ đang phải trải qua những gì. Và bản thân họ cũng không giỏi để diễn tả điều mà họ gặp phải với những người xung quanh. Do đó họ lựa chọn thu mình lại như một cách để tránh né.

lưu ý khi người yêu bị trầm cảm
Người bị trầm cảm luôn muốn có một người sẵn sàng ở bên quan tâm và chia sẻ

Trên thực tế, không phải lúc nào người bị trầm cảm cũng muốn ở một mình. Thậm chí việc tự tách ra khỏi mọi người còn khiến cho bệnh tình của họ tệ đi. Thật ra, họ luôn cần nhận được sự lắng nghe, quan tâm và chia sẻ từ người thân, bạn bè và đặc biệt là người yêu.

Được những người xung quanh gắn kết và thân thiện chính là một liều thuốc tinh thần hữu hiệu. Nếu đang yêu một người trầm cảm thì bạn cần lưu tâm đến họ nhiều hơn vì họ luôn cần bạn ở bên trong suốt hành trình vượt qua bệnh tình.

3. Người bị trầm cảm không muốn trở thành gánh nặng cho ai

Những người bị trầm cảm luôn cảm thấy mặc cảm, xấu hổ và tự ti trước bệnh tình của họ. Họ thường có xu hướng thu mình lại vì không muốn những cảm xúc tiêu cực của bản thân ảnh hưởng đến những người xung quanh. Và hơn hết, họ không muốn bản thân trở thành gánh nặng cho bất cứ ai.

Bạn cần biết rằng, người bị trầm cảm luôn có khát khao kiểm soát được căn bệnh này để tránh làm liên lụy đến mọi người. Họ thậm chí không muốn gây sự chú ý, không muốn được quan tâm và được nuông chiều vì sợ sẽ phiền đến người khác.

Tuy nhiên, nếu bạn đem lòng yêu một người trầm cảm thì bạn cần thể hiện cho họ biết rằng, bạn chấp nhận họ vô điều kiện. Bạn luôn sẵn sàng thấu hiểu, lắng nghe và đồng hành cùng họ, đồng thời không bao giờ xem họ là gánh nặng.

4. Người trầm cảm rất nhạy cảm

Những người mắc bệnh trầm cảm rất hay suy nghĩ vẩn vơ và quan tâm đến nhiều thứ. Họ luôn quan tâm đến cách mà người khác nghĩ hoặc nhìn nhận họ. Đặc biệt là khi bước vào mối quan hệ yêu đương, họ chú ý nhiều hơn đến từng cảm xúc và hành động của đối phương.

Nếu yêu một người trầm cảm thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng họ rất nhạy cảm trước từng lời ăn tiếng nói, cảm xúc hoặc hành động của bạn. Do đó bạn hãy cố gắng tạo ra một ranh giới rõ ràng, hợp lý và lành mạnh để người bạn yêu không cảm thấy tổn thương.

hiểu hơn về người bị trầm cảm
Người bị trầm cảm rất nhạy cảm với lời nói và hành động của người khác

5. Người bị trầm cảm cần được đối xử tôn trọng và công bằng

Mặc dù xã hội đang ngày càng hiện đại và phát triển nhưng hiểu biết của cộng đồng về các vấn đề tâm lý vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, nhiều người vẫn có cái nhìn khá tiêu cực về bệnh trầm cảm, thậm chí còn có thái độ phân biệt đối xử.

Trên thực tế, trầm cảm có thể khiến cho người bệnh che giấu đi những phẩm chất tốt đẹp cũng như mặt tích cực của họ. Tuy nhiên bạn cần tránh bị điều này đánh lừa, hãy luôn dành cho họ sự tôn động. Đồng thời tìm kiếm và dành lời khen cho những điểm mạnh của họ mà có thể ban đầu bạn chưa nhìn thấy ngay.

Nếu bạn yêu một người bị trầm cảm thì bạn không chỉ cần tôn trọng mà còn phải đối xử với họ thật công bằng. Đừng nên quá cẩn trọng hay e dè, thay vào đó, bạn hãy giữ thái độ tự nhiên để người bạn yêu được thoải mái.

6. Họ luôn muốn cho và nhận yêu thương

Ai trên cuộc đời này cũng có khả năng cho đi và nhận lại sự yêu thương. Đương nhiên, những người bị trầm cảm cũng hoàn toàn không phải trường hợp ngoại lệ. Họ luôn muốn được cho đi để nhận lại nhiều hơn.

Bạn cần nhớ rằng, bệnh trầm cảm có thể khiến người bạn yêu rơi vào trạng thái tiêu cực. Tuy nhiên nó sẽ không thể nào làm thay đổi khả năng yêu thương và tình cảm của họ. Chỉ cần bạn dành cho họ tình yêu thương chân thành thì thứ mà bạn nhận lại cũng sẽ là tình cảm nồng thắm.

Mặc dù đôi khi người bạn yêu có thể bị những cảm xúc tiêu cực chi phối nhưng cũng sẽ có những giây phút họ trải nghiệm được niềm vui, tiếng cười cũng như sự đồng cảm. Và bạn hãy cố gắng biến mình trở thành một người mang đến cho họ những điều tuyệt vời đó.

7. Họ rất dễ buồn chán không vì bất cứ lý do gì

Với bất cứ ai thì tâm trạng cũng là một thứ không ổn định và dễ thay đổi. Điều này càng đúng đắn hơn với những người mắc bệnh trầm cảm. Mặc dù họ biết bản thân đang trải qua cảm xúc buồn chán và tồi tệ nhưng lại không dễ dàng kiểm soát được thứ cảm xúc này.

Yêu một người bị trầm cảm bạn cần biết rằng, họ rất dễ buồn chán và có thể khóc lóc không vì bất cứ lý do gì. Tuy nhiên, họ cũng đang hết sức cố gắng để tìm lại niềm vui, hạnh phúc và sự gắn kết với mọi người.

Điều tốt nhất mà bạn có thể mang đến khi người yêu bị trầm cảm là hãy luôn ở bên họ. Hãy sát cánh cùng họ trong những việc đơn giản nhất thường ngày, chẳng hạn như cùng nhau uống trà, đọc sách, xem phim hay đi dạo. Những điều này có thể khiến cho “màn sương” tự tan biến mà không cần đến bác sĩ tâm lý.

điều cần biết khi yêu người trầm cảm
Người bị trầm cảm rất dễ buồn chán một cách vô cớ, không vì bất cứ điều gì

8. Đôi khi người yêu bạn có thể cáu kỉnh

Dễ cáu gắt, khó chịu cũng là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh trầm cảm. Và khi yêu một người bị trầm cảm thì bạn nhất định phải hiểu rõ điều này để có thể thấu hiểu và cảm thông cho người mình yêu nhiều hơn.

Nếu chẳng may trong một tình huống nào đó, người bạn yêu vô tình làm tổn thương cảm xúc của bạn thì cũng đừng để bụng. Bạn hãy nhẹ nhàng nói cho họ biết bạn đang cảm thấy thế nào và thứ bạn mong đợi từ họ là gì. Trường hợp họ đang không muốn lắng nghe thì bạn hãy cố gắng thử lại khi cảm xúc của họ khá hơn.

9. Họ luôn cần sự khuyến khích và động viên

Trong cuộc sống, sự khuyến khích luôn mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc răn đe. Và trong hầu hết các mối quan hệ, bao gồm cả tình cảm thì khuyến khích cũng mang đến nguồn năng lượng tích cực hơn là ràng buộc.

Nếu đang yêu một người bị trầm cảm thì bạn hãy luôn dành cho người mình yêu những lời khuyến khích và động viên. Đừng tiếc những lời khen ngợi khi người bạn yêu có được thành quả khi nỗ lực vượt qua bệnh tình. Điều này sẽ tiếp thêm động lực cho họ để tốt lên từng ngày.

10. Người bị trầm cảm luôn cần sự hỗ trợ

Gia đình và bạn đời luôn đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị của những người mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực,… Nếu yêu một người bị trầm cảm thì bạn nên hiểu rằng họ luôn cần sự hỗ trợ từ phía bạn.

Mặc dù bệnh trầm cảm có thể khiến cho mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn nhưng điều này chỉ đúng khi bạn không thật sự cố gắng hiểu và muốn đồng hành cùng người mình yêu. Bạn hãy cho họ biết rằng, bạn luôn bên cạnh họ, hỗ trợ và động viên họ trong mọi tình huống.

Lời khuyên dành cho bạn khi yêu người bị trầm cảm

Không dễ dàng để một người vượt qua căn bệnh trầm cảm. Nếu bạn đang yêu một người bị trầm cảm thì cần kiên trì ở bên để hỗ trợ người mình yêu trong suốt quá trình điều trị. Từ đó giúp tình yêu của hai bạn vượt qua được thử thách, cả hai có thể nắm tay nhau đi suốt chặng đường dài.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để cung cấp cho người yêu sự hỗ trợ tốt nhất:

1. Hãy học cách lắng nghe nhiều hơn

Những người bị trầm cảm thường có xu hướng thu mình và ngại chia sẻ. Bởi họ lo sợ rằng những điều mình nói ra sẽ không được thấu hiểu và đồng cảm. Tuy nhiên, nếu có người sẵn sàng ở bên lắng nghe thì họ cũng không ngại chia sẻ để cảm thấy thoải mái hơn.

điều cần làm khi yêu người trầm cảm
Nếu đang yêu một người trầm cảm thì bạn cần học cách lắng nghe nhiều hơn

Nếu đang yêu một người bị trầm cảm thì lời khuyên dành cho bạn là hãy học cách lắng nghe nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được phán xét về những gì mà người mình yêu chia sẻ.

Bạn có thể đặt ra một số câu hỏi để người yêu tâm sự nhiều hơn. Điều này không chỉ giúp họ thoải mái hơn mà còn thể hiện sự quan tâm của bạn cũng như giúp bạn thấu hiểu người yêu hơn. Sự thấu hiểu của bạn chính là liều thuốc tinh thần tuyệt vời giúp cho người yêu vượt qua bệnh tình nhanh chóng hơn.

2. Tìm hiểu thông tin về bệnh trầm cảm

Khi đang yêu một người bị trầm cảm thì trước hết bạn cần có sự tìm hiểu để nắm rõ các thông tin cơ bản về căn bệnh này. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để bạn mang đến cho người mình yêu sự hỗ trợ tốt nhất.

Việc nắm rõ các thông tin về bệnh cũng sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn cho người mình yêu. Một khi đã thấu hiểu thì bạn sẽ không còn cảm thấy khó chịu nếu người yêu vô tình cáu kỉnh, khóc lóc hay buồn chán không có lý do.

Hiểu về bệnh trầm cảm cũng sẽ giúp bạn dõi theo quá trình điều trị của người mình yêu tốt hơn. Bạn sẽ sớm phát hiện khi người yêu có những biểu hiện bất thường cần quan tâm, hỗ trợ để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

3. Đồng hành cùng người yêu

Chiến đấu với bệnh trầm cảm là cả một hành trình dài. Điều tốt nhất mà bạn có thể dành cho người mình yêu là hãy đồng hành cùng họ. Quá trình đối phó với bệnh tật luôn rất khó khăn nhưng bạn hãy luôn tin rằng hai người cùng đồng hành sẽ tốt hơn là một người.

Tình yêu sẽ tiếp thêm cho cả hai niềm tin và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, bao gồm cả bệnh trầm cảm của người yêu. Hãy luôn thể hiện cho người yêu biết rằng, bạn luôn quan tâm và dành cho họ sự yêu thương vô bờ. Ngay cả những lúc không thể kề cạnh thì bạn vẫn luôn giữ liên lạc với họ và không bao giờ để họ có cảm giác một mình.

yêu người bị trầm cảm
Yêu người bị trầm cảm là một hành trình dài, bạn cần có đủ sự bao dung và kiên nhẫn

4. Luôn kiên nhẫn khi yêu người bị trầm cảm

Những người bị trầm cảm gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp, nói chuyện và chia sẻ. Hơn nữa, cảm xúc tiêu cực của họ cũng có thể gây khó chịu cho những người xung quanh. Tuy nhiên, với tư cách là người yêu thì bạn cần phải kiên nhẫn với những khó khăn của họ.

Bạn đừng vội vàng trách móc khi người yêu né tránh hoặc thể hiện những cảm xúc khó chịu. Lúc này, điều mà bạn nên làm là giữ bình tĩnh và kiên nhẫn với họ. Hãy xoa dịu những cảm xúc tiêu cực mà họ đang phải trải qua bằng tình yêu thương và sự chân thành của bạn.

5. Cố gắng trở thành điểm tựa vững chắc

Để yêu một người bị trầm cảm, bạn dường như sẽ phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với yêu một người bình thường. Bạn cần biết rằng, bản thân bạn chính là điểm tựa vững chắc nhất cho người yêu để giúp họ vượt qua những trở ngại trong tâm lý.

Những người bị trầm cảm luôn quan tâm đến việc bạn xem trọng sự hiện diện của họ như thế nào trong cuộc đời bạn. Nếu bạn có thể xây dựng niềm tin và mang lại cho họ một điểm tựa vững chắc thì họ cũng sẽ vượt qua được hàng tá suy nghĩ tiêu cực trong đầu, thậm chí thoát ra khỏi ý nghĩ về cái chết.

Nếu bạn thật sự yêu họ thì bạn cần xác định là bản thân phải có trách nhiệm bảo vệ họ. Ngoài sự nỗ lực, kiên trì thì bạn cần phải luôn nhiệt thành và cho họ thấy, bạn luôn là điểm tựa vững chắc cho họ, mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ không bao giờ bỏ lại họ một mình trong cảm giác cô đơn, cũ kỹ.

Yêu một người bị trầm cảm chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lắm. Nhưng sau cùng, tình yêu vẫn sẽ là thứ cao quý giúp hai bạn vượt qua mọi sóng gió, hơn hết là bạn sẽ giúp được người mà bạn yêu thương vượt qua những chướng ngại trong cuộc đời.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

trầm cảm nặng

11 Dấu Hiệu Trầm Cảm Nặng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh trầm cảm không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tiến triển sang giai đoạn trầm cảm nặng. Lúc này người bệnh phải đối mặt với...

Thuốc chữa mất ngủ Nhất Nam Định Tâm Khang có tốt không? Thành phần, công dụng thế nào? Mua ở đâu? (Chi tiết)

Thuốc chữa mất ngủ Nhất Nam Định Tâm Khang có tốt không? Thành phần, công dụng thế nào? Mua ở đâu? (Chi tiết)

Bài thuốc Nhất Nam Định Tâm Khang chữa mất ngủ của Nhất Nam Y Viện kể từ khi ứng dụng vào điều trị đã nhận được sự quan tâm của...

trầm cảm cười là gì

Trầm cảm cười là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Hội chứng trầm cảm cười - rối loạn cảm xúc bên trong, nụ cười vui vẻ bên ngoài. Sau tất cả, đây lại là một trạng thái cảm xúc xuất...

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không? Làm sao phòng ngừa

Bệnh trầm cảm có hết hẳn không hay làm sao để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp phải...

trầm cảm hậu covid

Trầm cảm hậu Covid là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Trầm cảm hậu Covid là một trong những biến chứng thường gặp ở khoảng 63% người sau khi khỏi bệnh Covid. Nó khiến cho người bệnh luôn rơi vào trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn