Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Chữa được không?

Xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị?

Viêm xuất huyết niêm mạc dạ dày và hướng điều trị

Viêm trợt dạ dày xuất huyết: Nguyên nhân và phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Xuất huyết dạ dày: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày mau khỏi bệnh tại nhà

Sơ can Bình vị tán dưới góc nhìn báo chí – Bài thuốc “được lòng” giới nghệ sĩ

Thuốc Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Sơ can Bình vị tán review: Những câu chuyện khỏi bệnh thực tế sau 1 – 3 tháng điều trị

Xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị?

Với nguồn vitamin và chất xơ dồi dào, trái cây là thực phẩm thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mỗi chúng ta. Đặc biệt, loại thực phẩm này còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh lý, bồi bổ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Vậy bệnh nhân xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị?
Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng tổn thương dạ dày cấp tính tương đối nguy hiểm. Khi bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị xuất huyết nội với các triệu chứng điển hình là nôn ói và đại tiện ra máu. Lúc này, bạn cần được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực để kịp thời bảo vệ sức khỏe và tính mạng.

Bên cạnh việc tuân thủ mọi chỉ định y tế của bác sĩ chuyên khoa, độc giả hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng (đặc biệt là trái cây và rau xanh) cũng như kiêng cữ nhóm thức ăn có hại.

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp cải thiện tình trạng xuất huyết dạ dày bởi chất xơ có khả năng kiểm soát nồng độ axit trong dịch vị dạ dày, điều hòa nhu động ruột, giảm thiểu áp lực lên thành dạ dày và đẩy lùi những cơn đau nhói khi bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày.

Không chỉ chứa nhiều chất xơ, hoa quả đồng thời cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Chúng có thể được dung nạp trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Những loại trái cây tốt cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày thường có hàm lượng vitamin A, B, C, K và hoạt chất chống oxy hóa rất cao, cụ thể:

1. Chuối

Chuối sở hữu công dụng nhuận tràng tuyệt vời. Do đó, loại hoa quả này rất phù hợp với những người đang mắc các vấn đề về đường tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng của trái chuối rất đa dạng và phong phú, bao gồm: chất xơ, vitamin B6, kali, pectin, magie… Tất cả chất dinh dưỡng này đều có khả năng kích thích nhu động ruột tự nhiên bên trong dạ dày.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Trái chuối cung cấp nguồn protein lớn, giúp bổ sung năng lượng tức thời và tạo nên cảm giác no lâu.

Trái chuối là thực phẩm không thể thiếu trong trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mọi người (ngoại trừ các đối tượng có tiền sử nhạy cảm với kali). Hàng loạt dưỡng chất từ trái chuối góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, hạn chế rủi ro hình thành những ổ viêm mới và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Thêm vào đó, trái chuối còn cung cấp nguồn protein lớn, giúp bổ sung năng lượng tức thời và tạo nên cảm giác no lâu. Vì vậy, bạn có thể chủ động giảm cân bằng cách ăn chuối để thay thế tinh bột mà vẫn không lo ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Tuy nhiên, bệnh nhân xuất huyết dạ dày chỉ nên dung nạp chuối chín. Chuối xanh có thể dẫn đến triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, cồn cào. Hơn nữa, rượu chuối hột và một số loại chuối tiêu xanh cũng tác động tiêu cực đến tình trạng viêm dạ dày tá tràng.

2. Bơ

Trái bơ là loại trái cây mà bạn không thể bỏ qua nếu đang thắc mắc “Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?”

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Trái bơ mang đặc tính kháng khuẩn vượt trội, có thể xoa dịu niêm mạc dạ dày, phục hồi vết loét và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Trái bơ giàu giá trị dinh dưỡng. Với nguồn protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và tinh dầu vô cùng phong phú, loại quả này mang đặc tính kháng khuẩn vượt trội, có thể xoa dịu niêm mạc dạ dày, phục hồi vết loét và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, trái bơ còn góp phần ức chế sự lão hóa và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Loại hoa quả này có thể cung cấp nguồn dưỡng chất thiên nhiên tuyệt vời dưới nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, các bệnh nhân xuất huyết dạ dày đang mắc bệnh nền suy thận không nên ăn bơ bởi nguồn kali dồi dào từ trái bơ có thể gây suy giảm chức năng của thận.

3. Táo

Trái táo chứa ít calo, nhiều vitamin C cùng hàng loạt chất chống oxy hóa. Một 100g táo có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể hoạt động bền bỉ suốt 24 tiếng đồng hồ. Vì vậy, loại hoa quả này có thể bảo vệ tim mạch, củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, ức chế sự hình thành các ổ viêm nhiễm và điều hòa hoạt động của dạ dày – tá tràng.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Trái táo chứa ít calo, nhiều vitamin C cùng hàng loạt chất chống oxy hóa.

Thêm vào đó, với hàm lượng peptic cao, trái táo có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, thói quen dung nạp táo thường xuyên cũng giúp chúng ta cải thiện tình trạng thiếu vitamin và thiếu máu do chứng xuất huyết dạ dày gây ra.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần bổ sung loại hoa quả này với một lượng vừa phải vào trước bữa ăn, tuyệt đối không ăn khi đói. Việc dùng táo quá nhiều hoặc sai cách có thể kích thích dạ dày tiết nhiều axit, từ đó khiến bệnh tình càng thêm tồi tệ.

4. Đu đủ

Với hàm lượng vitamin A cao, đu đủ là một trong những loại trái cây lành tính nhất. Lượng chất xơ lớn từ trái đu đủ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn ở dạ dày sau khi dùng bữa.

Nhựa đu đủ có thể hạn chế áp lực lên thành dạ dày và kích thích hoạt động tiêu hóa. Theo quan niệm y học cổ truyền, với khả năng nhuận tràng hiệu quả, đu đủ là dược liệu không thể thiếu trong nhiều bài thuốc điều trị chứng táo bón và khó tiêu.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Với hàm lượng vitamin A cao, đu đủ là một trong những loại trái cây lành tính nhất.

Thế nhưng, các bệnh nhân vừa bị rối loạn tiêu hóa vừa bị xuất huyết dạ dày cần hạn chế dung nạp nhóm thực phẩm có đặc tính nhuận tràng quá tốt như đu đủ. Ngoài ra, bạn nên dùng đu đủ chín. Bởi đu đủ xanh có thể gây kích ứng dạ dày và khiến tình trạng viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày càng thêm trầm trọng.

5. Lựu

Lựu là một trong những loại trái cây luôn đứng đầu danh sách hoa quả tốt cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày. Sở hữu nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào, trái lựu có công dụng kiểm soát nồng độ cholesterol, điều hòa lượng đường trong máu và hỗ trợ quá trình điều trị xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Lựu là một trong những loại trái cây luôn đứng đầu danh sách hoa quả tốt cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày.

Bên cạnh đó, những chất chống oxy hóa trong loại hoa quả này còn góp phần ngăn chặn diễn biến tiêu cực của các ổ viêm, đồng thời phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của một số bệnh lý về đường tiêu hóa.

6. Dâu tây

Dâu tây rất tốt cho các bệnh nhân đang bị viêm dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa. Thói quen tráng miệng bằng một trái dâu tây có thể xoa dịu những cơn cồn cào khó chịu khi bạn bị co thắt dạ dày. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, góp phần hỗ trợ chữa lành những vị trí tổn thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Dâu tây rất tốt cho các bệnh nhân đang bị viêm dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa.

7. Việt quất

Nguồn vitamin, chất xơ, khoáng chất phong phú giúp trái việt quất có thể ức chế sự hình thành gốc tự do, cải thiện tình trạng xuất huyết dạ dày và ngăn chặn hiện tượng nhiễm trùng.

Thêm vào đó, thành phần proanthocyanidins flavonoid quý giá của loại hoa quả này có tác dụng phòng chống vi khuẩn cũng như cản trở chúng kết dính, tích tụ bên trong dạ dày. Ngoài ra, thói quen bổ sung việt quất hàng ngày cũng giúp độc giả tăng cường trí nhớ.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Trái việt quất có thể ức chế sự hình thành gốc tự do, cải thiện tình trạng xuất huyết dạ dày và ngăn chặn hiện tượng nhiễm trùng.

8. Anh đào

Một trong những nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa phổ biến nhất là nhiễm khuẩn HP. Bệnh nhân có thể chặn đứng quá trình sinh sôi, phát triển của vi khuẩn bằng cách dung nạp nhiều trái anh đào.

Loại hoa quả thơm ngon này giúp đẩy lùi tình trạng xuất huyết tiêu hóa và viêm dạ dày cấp. Không chỉ dừng lại ở đó, với hàm lượng flavonoid cao, trái anh đào có thể kích thích hoạt động của đường ruột, nâng cao sức đề kháng và hạn chế sự viêm nhiễm.

Anh đào
Trái anh đào giúp đẩy lùi tình trạng xuất huyết tiêu hóa và viêm dạ dày cấp.

Bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa không nên ăn hoa quả gì?

Cóc, xoài, nhóm hoa quả họ cam, hồng, khóm, kiwi, mơ, mận, cà chua là những loại trái cây hàng đầu nằm trong danh sách kiêng kỵ của những người bị xuất huyết tiêu hóa.

1. Nhóm hoa quả họ cam

Cam, chanh, quýt, bưởi chứa nhiều vitamin C và axit. Nhóm trái cây này có thể kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị, từ đó khiến tình trạng viêm loét và tổn thương ở niêm mạc dạ dày càng thêm nặng nề. Hơn nữa, thành phần axit từ nhóm hoa quả này còn có thể gây kích ứng dạ dày. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và duy trì sức đề kháng, độc giả chỉ nên dung nạp nhóm trái cây họ cam với một lượng vừa đủ.

Cam chanh
Cam, chanh, quýt, bưởi gây kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị.

2. Xoài, cóc

Tương tự nhóm trái cây họ cam, với vị chua tự nhiên, xoài, cóc có thể làm tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng. Khi kết hợp xoài, cóc với muối ớt, dạ dày sẽ tăng cường tiết ra axit dịch vị. Do đó, bệnh nhân dễ bị khó tiêu, đầy bụng. Tuy nhiên, nếu không thể “kiềm lòng” trước hai loại hoa quả này, bạn có thể bổ sung chúng sau bữa ăn và chỉ lựa chọn những quả chín mềm, ít chua.

Xoài, cóc
Với vị chua tự nhiên, xoài, cóc có thể làm tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng.

3. Hồng

Trái hồng có hương vị ngọt ngào, dễ tiêu hóa và chứa ít axit. Thế nhưng, đây không phải là gợi ý lý tưởng dành cho những người bị xuất huyết dạ dày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hoạt chất pectin và tannin của loại trái cây này sẽ dễ dàng vón cục dưới tác dụng của axit dạ dày, từ đó gây ra nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Các bệnh nhân xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày cần lưu ý tuyệt đối không dùng trái hồng sống, vẫn còn mủ. Nếu muốn ăn hồng chín, bạn chỉ nên bổ sung một lượng nhỏ ngay sau bữa chính.

Trái hồng
Trái hồng không phải là gợi ý lý tưởng dành cho những người bị xuất huyết dạ dày.

4. Khóm

Thành phần axit và enzym tự nhiên của trái khóm có thể bào mòn niêm mạc dạ dày, đồng thời khiến cơn đau ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, các bệnh nhân đau dạ dày nói chung và những người đang bị xuất huyết dạ dày nói riêng cần hạn chế dung nạp loại hoa quả này. Lưu ý, thời điểm tốt nhất để dùng khóm là sau khi ăn no.

Khóm
Thành phần axit và enzym tự nhiên của trái khóm có thể bào mòn niêm mạc dạ dày, đồng thời khiến cơn đau ngày càng nghiêm trọng.

5. Kiwi

Với nguồn vitamin phong phú, kiwi được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”. Thế nhưng, loại trái cây này không thực sự tốt cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày. Bởi hàm lượng dưỡng chất dồi dào của trái kiwi dễ khiến bạn bị tiêu chảy và đau bụng.

Kiwi
Với nguồn vitamin phong phú, kiwi được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”.

6. Mận, mơ

Món mận, mơ muối hoặc ngâm rượu có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của người bệnh. Với hàm lượng axit cao, hai loại trái cây này sẽ gây kích ứng, bào mòn niêm mạc dạ dày. Thói quen tiêu thụ chúng thường xuyên dễ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu và trào ngược dạ dày.

Do đó, thay vì ăn nhiều mơ, mận muối, bạn nên uống nước ngâm của mơ, mận với gừng tươi để hạn chế ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Mận, mơ
Với hàm lượng axit cao, mận và mơ có thể kích ứng, bào mòn niêm mạc dạ dày.

7. Cà chua

Cà chua thường được ăn sống hoặc chế biến thành món salad hay sinh tố. Tuy mang giá trị dinh dưỡng cao nhưng cà chua chứa nhiều axit. Nếu bổ sung cà chua thường xuyên, tình trạng xuất huyết dạ dày của bệnh nhân sẽ ngày càng nghiêm trọng. Hơn nữa, đối với những người có đường ruột nhạy cảm bẩm sinh, cà chua có thể gây ra triệu chứng ợ nóng, đầy bụng và khó tiêu.

Cà chua
Nếu bổ sung cà chua thường xuyên, tình trạng xuất huyết dạ dày của bệnh nhân sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên ăn hoa quả sau khi dùng bữa chính khoảng 30 – 60 phút. Bạn tránh bổ sung trái cây khi đang đói bụng và tuyệt đối không ăn hoa quả khi vừa uống thuốc Tây.

Bài viết giải đáp cặn kẽ câu hỏi: “Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?” Bên cạnh việc chủ động dung nạp hoặc kiêng cữ các loại trái cây trên, độc giả cần đảm bảo tuân thủ nghiêm túc mọi hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa cũng như thường xuyên thăm khám để được điều trị triệt để, kịp thời.

Cùng chuyên mục

Viêm trợt dạ dày xuất huyết

Viêm trợt dạ dày xuất huyết: Nguyên nhân và phòng ngừa

Viêm trợt dạ dày xuất huyết có thể tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí có thể gây tử vong nhanh chóng do mất máu quá nhiều....

Nguyên tắc ăn uống khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh là câu hỏi được rất nhiều bệnh quan tâm. Bởi xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành...

Xuất huyết dạ dày: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra thường làm người bệnh phải chịu ảnh hưởng đến sức khỏe rất...

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Chữa được không?

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, điều trị thế nào, có dứt điểm không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Đây là bệnh lý cực kỳ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn