Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Viêm xoang có lây không? Phòng bệnh như thế nào?

Viêm xoang là một trong những bệnh lý đường hô hấp phổ biến hiện nay. Chính vì thế, rất nhiều người đặt ra câu hỏi bệnh viêm xoang có lây không và làm sao để phòng ngừa bệnh hiệu quả. Việc bệnh viêm xoang có lây không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, với các trường hợp viêm xoang do virus, vi khuẩn tấn công sẽ có khả năng lây nhiễm.

Viêm xoang có lây không? Phòng bệnh như thế nào?
Việc bệnh viêm xoang có lây không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Viêm bệnh viêm xoang có lây không?

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp nên gây ra cảm giác khó chịu, tác động tiêu cực đến sinh hoạt cũng như cuộc sống của người bệnh. Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể phát sinh các biến chứng nặng nề, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Bệnh viêm xoang có lây không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo các chuyên gia đầu ngành, khả năng lây lan của bệnh lý còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể như:

  • Do virus, vi khuẩn tấn công
  • Thời tiết thay đổi đột ngột
  • Dị ứng cơ địa và cấu trúc xoang mũi gặp vấn đề

Trường hợp người bị viêm xoang do vi khuẩn, virus tấn công thì khả năng lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với các nguyên nhân còn lại có tỷ lệ lây nhiễm rất thấp. Do đó, để trả lời cho câu hỏi “Viêm xoang có lây không?” sẽ là có, tuy nhiên còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây khởi phát bệnh.

Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với người bệnh viêm xoang do virus, vi khuẩn tấn công thì khả năng bị lây nhiễm bệnh là rất cao.

Tuy nhiên, để nhận biết được nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang vì hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có triệu chứng lâm sàng tương tự nhau. Chính vì vậy, để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, bạn nên có các biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Viêm xoang lây nhiễm qua đường nào?

Việc tìm hiểu con đường lây nhiễm của bệnh viêm xoang sẽ giúp bạn có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm xoang có khả năng lây nhiễm qua 2 con đường chính là lây trực tiếp và lây gián tiếp.

Lây nhiễm trực tiếp

Bệnh viêm xoang lây nhiễm trực tiếp thường xảy ra khi bạn tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh viêm xoang. Cụ thể như: Nói chuyện hoặc đứng gần với người bệnh, hôn môi, hôn má,…Lúc này virus, vi khuẩn gây bệnh sẽ có cơ hội lây truyền từ cơ thể người bệnh sang cơ thể khỏe mạnh thông qua nước tiết nước bọt.

Viêm xoang lây nhiễm qua đường nào?
Bệnh viêm xoang lây nhiễm trực tiếp thường xảy ra khi bạn tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh viêm xoang

Các vi khuẩn này khi lây nhiễm lúc đầu sẽ nằm trên bề mặt da, khi bạn đưa tay tiếp xúc lên miệng, mũi, mắt. Khi đó, sẽ tạo điều kiện cho chúng tấn công vào bên trong cơ thể, khiến những cơ thể khỏe mạnh có thể nhiễm bệnh.

Trong các nghiên cứu y học cho thấy, vi khuẩn và virus có thể tồn tại trong thời gian dài trong nước bọt. Do đó, để bảo vệ mình cũng như mọi người xung quanh, bạn nên mang khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị viêm xoang, nhằm ngăn ngừa bệnh lây lan.

Lây nhiễm gián tiếp

Các trường hợp nhiễm bệnh qua con đường gián tiếp thông qua việc dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh như bát, đũa, cốc, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng,…

Những vật dụng này được người bệnh thường xuyên sử dụng nên vi khuẩn, virus tồn tại rất nhiều. Khi bạn dùng chung sẽ tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể và làm khởi phát các triệu chứng bệnh viêm xoang.

Ngoài ra, thói quen gắp thức ăn cho nhau hay dùng chung bát nước chấm cũng là tác nhân gây lây nhiễm từ người bệnh viêm xoang sang người khỏe mạnh.

Những đối tượng dễ mắc bệnh viêm xoang

Không phải tất cả mọi người tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với người bệnh viêm xoang đều bị nhiễm bệnh. Sức đề kháng và cơ địa cũng là các yếu tố ảnh hưởng đến việc viêm xoang có lây nhiễm không. Với những người có cơ địa khỏe mạnh, sức đề kháng tốt sẽ có khả năng chống chọi lại với vi khuẩn, virus gây bệnh và ngược lại.

Dưới đây là các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm xoang cao:

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh: Đây là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém nên không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. Hơn nữa, niêm mạc mũi xoang của trẻ cũng rất dễ bị tổn thương khi bị vi khuẩn, virus tấn công nên rất dễ bùng phát các triệu chứng bệnh viêm xoang.

Những đối tượng dễ mắc bệnh viêm xoang
Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém nên không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh

Phụ nữ mang thai: Tương tự với đối tượng trên, phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ bị suy giảm sức đề kháng, nội tiết tố thay đổi nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây khởi phát các triệu chứng bệnh viêm xoang.

Trường hợp có tiền sử bệnh về đường hô hấp: Với những người từng mắc các bệnh lý đường hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, viêm họng hạt,…có nguy cơ đối mặt với bệnh viêm xoang cao hơn người bình thường. Về cơ bản những đối tượng này đã có sẵn một lượng virus bệnh đường hô hấp nhất định trong cơ thể.

Viêm xoang có di truyền không?

Bệnh viêm xoang có khả năng lây nhiễm với các trường hợp bệnh do virus, vi khuẩn xâm nhập. Vậy viêm xoang có di truyền không. Theo các chuyên gia đầu ngành, viêm xoang không có tính di truyền.

Việc nhiều người trong gia đình mắc bệnh viêm xoang được lý giải từ việc sinh hoạt, sử dụng chung các vật dụng cá nhân, tiếp xúc gần, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập gây ra lây nhiễm chéo.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả

Sau khi biết rõ được các con đường lây nhiễm của bệnh viêm xoang, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh giúp hạn chế tình trạng lây lan cộng đồng. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang được áp dụng phổ biến:

  • Luôn mang khẩu trang khi ra đường, đến những nơi đông người và khi tiếp xúc người bị viêm xoang. Thói quen này sẽ giúp bạn tránh được bụi bẩn, ô nhiễm không khí, vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Nên giữ khoảng cách khoảng 2m với những người đang bị viêm xoang hoặc các bệnh lý đường hô hấp khi trò chuyện.
Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả
Thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và hạn chế đưa tay lên mũi, miệng mắt
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và hạn chế đưa tay lên mũi, miệng mắt, thói quen này sẽ giúp phòng ngừa vi virus, vi khuẩn lây lan hiệu quả.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung vật dụng cá nhân, ăn uống chung với người bị bệnh viêm xoang do vi khuẩn, virus gây ra.
  • Tập thói quen che miệng khi ho, hắt hơi để làm ngăn chặn sự lây lan của virus, vi khuẩn.
  • Khi cơ thể có các biểu hiện bất thường về đường hô hấp, nên áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách, đồng thời nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị bệnh triệt để.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất, bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, khói thuốc lá,…
  • Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bệnh viêm xoang có khả năng lây nhiễm đối với các trường hợp bệnh do virus, vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, việc nhận biết được nguyên nhân gây ra bệnh lý sẽ không dễ dàng. Do đó, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị sớm để kiểm soát các triệu chứng bệnh được tốt nhất. Đối với người khỏe mạnh cần có các biện pháp phòng ngừa bệnh lây lan giúp bảo vệ sức khỏe chính mình và những người xung quanh.

Cùng chuyên mục

viêm xoang hàm là gì

Viêm xoang hàm là gì? Biểu hiện bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là loại viêm xoang thường gặp nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra khi môi trường xung quanh thay đổi thất thường. Nếu người bệnh không được...

Viêm xoang mãn tính: Biểu hiện, các biến chứng và cách điều trị

Viêm xoang mãn tính không chỉ khiến người bệnh luôn có cảm giác nghẹt mũi khó chịu, hơi thở có mùi mà còn có thể gây ra các biến chứng...

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Bệnh viêm xoang là một dạng bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải có thể lên đến 25%, gây ảnh...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Viêm xoang có bị sốt không? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm xoang có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi ở nước ta do có khí...

viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm là gì? Dấu hiệu, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang bướm là một loại viêm xoang phổ biến. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn