Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị viêm loét dạ dày có nên uống sữa? Chuyên gia giải đáp

Bị viêm loét dạ dày có nên uống sữa không là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Bởi lẽ chế độ ăn uống và lối sống có tác động rất mạnh mẽ đối với cơ thể người bệnh. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này để có các biện pháp điều chỉnh việc ăn uống phù hợp.

Bị viêm loét dạ dày có nên uống sữa? Chuyên gia giải đáp

Theo các nghiên cứu cho rằng, việc uống sữa trong quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày không thể  giúp chữa lành được các vết thương. Tuy nhiên, nó có thể giảm bớt được một số triệu chứ và cải thiện cơn đau hiệu quả. Điều đó đồng nghĩa với việc, khi bạn bị viêm loét dạ dày tá tràng, bạn có thể hoàn toàn sử dụng sữa một cách bình thường. Và nên chú ý rằng, bạn chỉ được uống những loại sữa ít béo hoặc không béo.

Chuyên gia giải đáp: Bị viêm loét dạ dày có nên uống sữa?
Theo các nghiên cứu cho rằng, việc uống sữa trong quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày không thể  giúp chữa lành được các vết thương.

Đau dạ dày nên uống sữa nhưng phải biết uống đúng cách. Đặc biệt, bạn cần phải chú ý đến liều lượng sữa khi sửa dụng. Bởi nếu bạn uống quá nhiều sữa, nó sẽ làm kích thích tiết axit không có lợi cho dạ dày. Đối với những người không tiêu hóa được lượng lactose chứ trong các chế phẩm từ sữa thì cũng không nên dùng quá nhiều.

Thông thường, bạn nên uống sữa sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ đồng hồ. Và mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 1 – 2 ly sữa nhỏ không quá 500ml. Bạn chỉ nên uống sữa vào buổi sáng hoặc buổi tối và tuyệt đối không nên uống lúc bụng đang đói. Trước khi uống sữa, bạn nên hâm lại và uống khi sữa ấm, không được uống sữa lạnh hoặc uống kèm với các loại đồ ăn chế biến sẵn như: xúc xích, thịt hộp,…

Các loại sữa tốt cho người bị viêm loét dạ dày

Đối với mọi lứa tuổi, chúng ta luôn cần sữa để bổ sung cho cơ thể một chất dinh dưỡng nhất định. Và kể cả người bị bệnh viêm loét dạ dày cũng vậy, sau đây là một số loại sữa mà chuyên gia khuyên dùng:

Sữa chua không béo

Theo các chuyên gia cho rằng, sữa chua có tính axit nhẹ tuy nhiên nồng độ của nó thấp hơn nồng độ axit sống trong dịch vị tiêu hóa rất nhiều. Do đó, người bị viêm loét dạ dày và đau dạ dày có thể sử dụng sữa chua bình thường. Đây là loại thực phẩm không gây kích ứng dạ dày, đặc biệt nó không dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày hoặc khiến tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu thấy cho biết, sử dụng sữa chua còn có một số công dụng với người viêm loét dạ dày sau đây:

  • Cung cấp lợi khuẩn sống (Activia).
  • Hỗ trợ làm lành tổn thương dạ dày: Sử dụng sữa chua làm tăng một lượng lợi khuẩn nhất định, nhờ đó mà có thể ngăn ngừa được các tổn thương do viêm loét dạ dày và giúp chúng tăng khả năng tự chữa lành.
  • Điều trị nhiễm vi khuẩn Hp.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý về việc sử dụng sữa chua. Tuyệt đối không nên quá lạm dụng chúng, vì điều này có thể làm phản tác dụng làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Những loại sữa chuyên gia khuyên dùng cho người viêm loét dạ dày
Sữa chua là loại thực phẩm không gây kích ứng dạ dày, đặc biệt nó không dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày hoặc khiến tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Sữa thực vật

Có những loại sữa có thể giúp cải thiện tình trạng đau bụng do viêm loét dạ dày trong vài phút. Cũng có loại có thể thúc đẩy quá trình sản xuất axit lên gấp nhiều lần ngay sau khi sử dụng. Vì vậy, bạn nên biết loại sữa nào là phù với căn bệnh của mình. Một trong những loại sữa tốt nhất cho người viêm loét dạ dày là sữa thực vật, cụ thể như:

  • Sữa dừa: Loại sữa này xuất phát từ nguồn gốc từ sữa tươi có tính kiềm nên hỗ trợ rất tốt cho việc trung hòa axit trong dạ dày.
  • Sữa đậu nành: Loại sữa này mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người và có khả năng kiềm hoặc trung tính các axit trong dạ dày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống quá nhiều, đặc biệt là đối với những đối tượng đang điều trị vi khuẩn HP.
  • Sữa hạnh nhân: Sữa hạnh nhân cung cấp một nguồn chất đạm, canxi và vitamin phong phú. Những dưỡng chất này giúp đẩy nhanh tốc độ làm lành các vết loét, giảm đau, nóng rát dạ dày và cải thiện các triệu chứng có liên quan đến bệnh viêm loét dạ dày.
  • Sữa bí ngô: Các chất dinh dưỡng có trong bí ngô giúp thúc đẩy khả năng tiêu hóa, chống lại hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu do viêm loét dạ dày gây ra.
  • Sữa nghệ: Nghệ là một trong những phương thuốc dân gian tốt nhất dành cho những người mắc chứng đau dạ dày, viêm loét dạ dày,… Loại thực phẩm này giúp kháng viêm và làm lành các tổn thương trong dạ dày rất hiệu quả.
Những loại sữa chuyên gia khuyên dùng cho người viêm loét dạ dày
Một trong những loại sữa tốt nhất cho người viêm loét dạ dày là sữa thực vật

Sữa tươi

Nhiều người cho rằng, uống sữa tươi sẽ khiến cho người bệnh bị các chứng chướng hơi, đầy bụng, tiêu chảy hoặc làm tăng hàm lượng axit có trong dạ dày làm cho tình trạng viêm loét ngày càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với những người sử dụng sữa tươi không đúng cách hoặc người không hấp thụ được thành phần lactose trong sữa tươi. Trên thực tế, sữa tươi cũng là một trong những loại sữa rất tốt cho dạ dày.

Sữa tươi giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể người bệnh. Đặc biệt là cung cấp một hàm lượng chất đạm rất phong phú. Một phần chất này sẽ được chuyên hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đồng thời protein cũng tham gia vào quá trình xây dựng nên tế bào mới thay thế cho các mô bị tổn thương trong dạ dày.

Với những lợi ích tuyệt vời như thế thì sữa tươi xứng đáng xếp vào danh sách những loại sữa rất tốt dành cho người bị viêm loét da dày. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên uống sữa tươi ở mức độ vừa phải khoảng 1 ly mỗi ngày là đủ.

Những loại sữa chuyên gia khuyên dùng cho người viêm loét dạ dày
Sữa tươi giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể người bệnh viêm loét dạ dày.

Lưu ý khi sử dụng sữa đối với người viêm loét dạ dày

Uống sữa để góp phần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh ở bệnh nhân viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, uống sữa có thể làm tạo ra một lớp màng bao quanh niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa các cơn đau và hạn chế mức độ nghiệm trọng của các vết loét. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng tối đa 500ml sữa mỗi ngày đối với người bị viêm loét dạ dày và cả người bình thường.
  • Nên uống sữa lúc còn ấm, vì sữa ấm có tác dụng tốt hơn cho dạ dày so với sữa lạnh. Tuy nhiên, bạn không nên đun sữa trực tiếp trên bếp sẽ làm mất hết tác dụng của sữa, cách tốt nhất là hãy hâm nóng bằng lò vui sóng và điều chỉnh ở mức thấp để không bị mất đi protein.
  • Tuyệt đối không nên dùng sữa lúc bụng còn đói, đặc biệt là sữa chua vì sẽ kích thích lượng axit tăng cao kích thích vùng niêm mạc, ảnh hưởng trầm trọng đến viêm loét dạ dày.
  • Nên ăn sữa chua có độ lạnh vừa phải, không nên ăn sữa chua đông để đông đá.
  • Sau khi uống sữa hoặc sữa chua không nên ăn hoặc uống nước trái cây nhưng có thể kết hợp sữa tươi và trái cây dùng cùng lúc.
  • Tuyệt đối không dùng sữa tươi và sữa chua cùng các loại thực phẩm đóng hợp, đông lạnh hoặc làm sẵn vì sẽ gây đau dạ dày, táo bón và rối loạn tiêu hóa.
  • Đối với những trẻ em dưới 10 tuổi, phụ huynh nên cho bé ăn sữa chua dành cho trẻ em để bé hấp thụ dể dàng hơn.

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức về vấn đề viêm loét dạ dày có nên ăn sữa chua hay không. Đừng quên rằng, bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống hợp lí để điều trị bệnh, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe cho bản thân và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Cùng chuyên mục

11 cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày hiệu quả dễ kiếm

Thuốc nam chữa viêm loét dạ dày nếu được áp dụng đúng liều lượng và phương pháp có thể cải thiện nhanh các triệu chứng đau vùng thượng vị, nóng...

Viêm xung huyết hang vị dạ dày: Nguyên nhân và thuốc điều trị

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là căn bệnh có thể để lại khá nhiều biến chứng cho những ai mắc phải. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu...

Viêm hang vị tiền môn vị là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa

Viêm hang vị tiền môn vị là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa

Viêm hang vị tiền môn vị là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến, các triệu chứng của bệnh lý gây đau đớn, khiến người bệnh khó...

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ với 4 cách thực hiện đúng nhất

Viêm hang vị dạ dày sẽ gây ra những cơn đau rát vùng thượng vị, đặc biệt về đêm và trời lạnh làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng...

Viêm hang vị dạ dày là gì?

Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày đặc trưng bởi tình trạng vùng niêm mạc hang vị bị viêm cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh lý có các triệu chứng nhận biết...

Đang bị viêm loét dạ dày có uống được sâm? [Giải đáp]

Nhân sâm là một loại thảo dược quý đem đến công dụng vô cùng tuyệt vời trong bồi bổ sức khỏe, tăng cường trí não và hệ miễn dịch đồng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn