Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

8 Bài thuốc dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thông dụng

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu không tại nhà

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Viêm lộ tuyến độ 2 là tình trạng tế bào tuyến đã phát triển và xâm lấn từ 1/3 – 2/3 diện tích cổ tử cung. So với giai đoạn đầu, bệnh ở giai đoạn 2 có triệu chứng rõ rệt, gây ra nhiều ảnh hưởng đối với cuộc sống và đời sống tình dục. 

Viêm lộ tuyến độ 2
Viêm lộ tuyến độ 2 là tình trạng tế bào tuyến phát triển chiếm 1/3 – 2/3 diện tích cổ tử cung

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì?

Viêm lộ tuyến hay còn gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Bệnh lý này xảy ra khi tế bào tuyến nằm bên trong cổ tử cung phát triển ra bên ngoài và xâm lấn vào cổ tử cung. Đây là một dạng sang thương lành tính, hoàn toàn không phải tế bào ác tính và ít có khả năng chuyển biến thành ung thư.

Thông thường, các tế bào tuyến nằm bên trong cổ tử cung nên hầu như không tiếp xúc với vi khuẩn và nấm trong âm đạo. Tuy nhiên khi các tế bào tuyến phát triển ở ngoài cổ tử cung, vi khuẩn, virus và nấm men có thể xâm nhập gây viêm nhiễm mãn tính. Hơn nữa, tế bào xâm lấn và phát triển khiến cho diện tích cổ tử cung thu hẹp dẫn đến giảm tỷ lệ thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Viêm lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ bao gồm độ 1, độ 2 và độ 3. Trong đó, viêm lộ tuyến độ 2 được xác định khi tế bào tuyến phát triển và xâm lấn từ 1/3 – 2/3 diện tích của cổ tử cung (khoảng 0.5 – 1cm). Lúc này các triệu chứng trở nên rõ rệt hơn so với viêm lộ tuyến độ 1.

Vì phạm vi tổn thương khá lớn (0.5 – 1cm) nên viêm lộ tuyến độ 2 có nguy cơ viêm nhiễm cao, thậm chí viêm nhiễm có thể đi ngược vào bên trong tử cung gây tổn thương vòi trứng và buồng trứng. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh lý này gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống và tác động không nhỏ đến đời sống tình dục.

Biểu hiện của viêm lộ tuyến độ 2

Như đã đề cập, viêm lộ tuyến độ 2 có phạm vi tổn thương lớn hơn so với giai đoạn 1. Do đó, khi bệnh chuyển sang giai đoạn này, bệnh nhân sẽ nhận thấy những triệu chững rõ rệt như:

hình ảnh viêm lộ tuyến độ 2
Viêm lộ tuyến độ 2 thường gây đau bụng dưới kèm theo tình trạng ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh
  • Khí hư ra nhiều bất thường (không phải thời điểm rụng trứng và trước kì kinh), có màu vàng đục, xanh nhạt đi kèm với mùi hôi tanh nặng.
  • Luôn có cảm giác ẩm ướt, khó chịu
  • Vùng kín tiết nhiều khí hư nên phải thay quần lót thường xuyên và dễ ngứa ngáy do vi khuẩn, nấm sinh sôi
  • Tiểu rắt, tiểu nhiều lần
  • Đau ở vùng bụng dưới – đặc biệt đau nhiều khi mang vác nặng và khi quan hệ tình dục
  • Một số trường hợp có thể xuất huyết sau khi quan hệ do ma sát lên cổ tử cung
  • Giảm ham muốn tình dục do luôn có cảm giác đau trong và sau khi quan hệ

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến độ 2

Tương tự như viêm lộ tuyến, viêm lộ tuyến độ 2 cũng bắt nguồn từ các nguyên nhân như quan hệ tình dục không an toàn, hormone estrogen có sự thay đổi đột ngột, vệ sinh vùng kín kém, sinh đẻ nhiều lần, nạo hút thai không an toàn, quan hệ tình dục quá sớm,…

hình ảnh viêm lộ tuyến độ 2
Quan hệ tình dục quá sớm và không an toàn gia tăng nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuy nhiên, những trường hợp chuyển sang giai đoạn viêm lộ tuyến độ 2 chủ yếu do chủ quan trước những biểu hiện của cơ thể, không thăm khám và điều trị sớm trong giai đoạn đầu hoặc do điều trị không đúng cách. Giai đoạn 2 là bước chuyển giao giữa giai đoạn đầu và cuối của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Do đó, nếu bỏ lỡ giai đoạn này, quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và bệnh rất dễ tái phát.

Viêm lộ tuyến độ 2 có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến độ 2 là tình trạng viêm nhiễm tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ở bên ngoài cổ tử cung. Đây là một dạng sang thương lành tính nên hầu như không đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm mãn tính cũng có thể khiến các tế bào phát triển loạn sản và chuyển biến thành ung thư – dù tỷ lệ không cao.

Ảnh hưởng lớn nhất của bệnh viêm lộ tuyến độ 2 là làm giảm đời sống tình dục do gây đau rát và chảy máu sau khi quan hệ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khoái cảm và cảm giác hứng thú ở nữ giới.

Hơn nữa, sự phát triển quá mức của tế bào tuyến cũng khiến cho không gian của cổ tử cung nhỏ lại, giới hạn số lượng tinh trùng đi vào tử cung. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng thụ tinh giảm đi đáng kể và làm gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Thực tế cho thấy, viêm lộ tuyến và hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn.

Phụ nữ mang thai bị viêm lộ tuyến độ 2 còn phải đối mặt với một số biến chứng thai kỳ như chửa ngoài dạ con, vỡ ối sớm, sinh non và sảy thai. Thai nhi cũng có thể mắc phải các dị tật bẩm sinh như viêm não, các bệnh về da, đường hô hấp và thần kinh. Chính vì vậy, điều trị triệt để viêm lộ tuyến độ 2 là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến độ 2

Về bản chất, viêm lộ tuyến độ 2 là sang thương lành tính nên hoàn toàn có thể điều trị. Trước tiên, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Sau đó, tiến hành can thiệp các biện pháp xâm lấn để loại bỏ phần tế bào tuyến phát triển ở bên ngoài cổ tử cung.

Nếu được điều trị đúng cách và chăm sóc hợp lý, viêm lộ tuyến độ 2 hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, bệnh nhân nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc và áp dụng các bài thuốc lưu truyền trong dân gian dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển nặng, khó điều trị và dễ tái phát.

Các phương pháp được sử dụng trong điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Tế bào tuyến phát triển ở bên ngoài cổ tử cung dễ bị viêm nhiễm do không có màng bảo vệ. Do đó, vi khuẩn, trùng roi và nấm men bên trong âm đạo có thể tấn công vào mô dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm. Đối với những trường hợp đang bị viêm nhiễm cấp, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng trước khi can thiệp các phương pháp xâm lấn:

viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2
Sử dụng thuốc giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm cấp trước khi can thiệp các phương pháp xâm lấn
  • Thuốc đặt âm đạo: Thuốc đặt âm đạo được sử dụng trong điều trị viêm lộ tuyến thường chứa 3 hoạt chất Metronidazole, Neomycin và Nystatin. Các hoạt chất này kết hợp giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm men và tạp trùng. Để tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây viêm nhiễm và ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc, thuốc đặt âm đạo cần được dùng trong 7 – 10 ngày (nên canh ngày sử dụng để tránh thời gian hành kinh).
  • Thuốc uống: Đối với những trường hợp viêm nhiễm nặng và không thuyên giảm khi dùng thuốc đặt, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại kháng sinh đường uống như Erythromycin, Azithromycin, Levofloxacin, Tetracyclin,… Tùy theo tác nhân gây viêm nhiễm, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc 1 liều duy nhất hoặc dùng liên tục trong 7 ngày.
  • Dung dịch rửa: Ngoài thuốc đặt và thuốc uống, bệnh nhân cần sử dụng dung dịch rửa âm đạo để làm sạch khí hư và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến. Các sản phẩm này thường được bổ sung acid lactic nhằm cân bằng độ pH trong âm đạo và giúp môi trường bên trong trở lại mức sinh lý.

2. Đốt lộ tuyến

Khi tình trạng viêm nhiễm đã được kiểm soát, cần can thiệp các phương pháp xâm lấn để loại bỏ mô tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung. Trong đó, đốt lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất trong điều trị viêm lộ tuyến độ 2.

Phương pháp này sử dụng điện hoặc tia laser để phá hủy tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung. Đốt lộ tuyến là phương pháp cho hiệu quả cao với khoảng 90% trường hợp đáp ứng tốt với điều trị. Tuy nhiên, quá trình đốt thường gây đau và dễ để lại sẹo. Một số trường hợp còn hình thành sẹo xơ cứng khiến cho cổ tử cung bị chít hẹp.

Cổ tử cung bị chít hẹp không chỉ giảm khả năng thụ thai mà còn khiến máu kinh khó thoát ra bên ngoài. Theo thời gian, máu kinh ứ đọng trong tử cung có thể gây viêm nhiễm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh lý. Nếu thực hiện phương pháp này, cần kiêng quan hệ tình dục trong 8 – 10 tuần để vết thương lành hẳn.

3. Áp lạnh

Áp lạnh ít được áp dụng hơn so với đốt lộ tuyến bằng điện và laser. Phương pháp này sử dụng nito lỏng với nhiệt độ thấp để làm đông các tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung. Theo thời gian, các tế bào này sẽ bị chết và đào thải ra bên ngoài thông qua âm đạo.

Áp lạnh thường không gây đau nhưng dễ để lại sẹo cứng ở cổ tử cung, từ đó làm giảm khả năng thụ thai và ứ đọng máu kinh ở bên trong. Ngoài ra, chi phí điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng phương pháp áp lạnh cũng cao hơn so với đốt điện và laser. Chính vì vậy, phương pháp này ít được lựa chọn hơn so với đốt lộ tuyến.

4. Tiểu phẫu bằng dao LEEP

Tiểu phẫu bằng dao LEEP (khoét chóp cổ tử cung bằng dòng diện) là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến độ 2 được ưa chuộng hiện nay. Phương pháp này sử dụng dao điện loại mới có cấu tạo dạng vòng kim loại mảnh để loại bỏ tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung.

Tiểu phẫu bằng dao LEEP được áp dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, tổn thương tiền ung thư,… Tuy nhiên, vì có xâm lấn vào mô nên phương pháp này không được thực hiện cho người bị tiểu đường, cao huyết áp và mắc các bệnh lý tim mạch.

viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2
Tiểu phẫu bằng dao LEEP là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất đối với bệnh viêm lộ tuyến độ 2

Điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng dao LEEP chỉ mất khoảng 20 – 30 phút, trong đó chỉ mất khoảng 3 – 5 phút để cắt bỏ tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung. Thông qua kỹ thuật này, bác sĩ vừa có thể loại bỏ tế bào tuyến vừa lấy được bệnh phẩm để xét nghiệm. Mấu chốt của kỹ thuật tiểu phẫu bằng dao LEEP là làm thay đổi biểu mô của các tế bào bị hoại tử, nhờ vậy có thể phục hồi trạng thái bình thường của cổ tử cung, không gây ra sẹo xơ cứng và hoàn toàn không xảy ra hiện tượng chít hẹp.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng dao LEEP ngày càng trở nên phổ biến. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho trường hợp viêm lộ tuyến đã chuyển sang mức độ 3. Hạn chế duy nhất của kỹ thuật dùng dao LEEP là chi phí cao, cần kiêng cữ quan hệ tình dục 6 tuần và chăm sóc đúng cách để ngăn ngừa viêm nhiễm.

Cách chăm sóc, phòng ngừa viêm lộ tuyến tái phát

Viêm lộ tuyến độ 2 có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, bệnh lý này rất dễ tái phát. Chính vì vậy, cần có biện pháp chăm sóc hợp lý để giúp vết thương nhanh lành và hỗ trợ phòng ngừa bệnh tái phát.

viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2
Cần giữ vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 tái phát

Các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa viêm lộ tuyến tái phát:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên để ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng các sản phẩm làm sạch 1 lần/ ngày, còn lại nên dùng nước để làm sạch vùng kín nhẹ nhàng.
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo khiến môi trường bị thay đổi. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm men phát triển quá mức gây viêm nhiễm cổ tử cung.
  • Vào kỳ kinh, nên vệ sinh vùng kín với nước ấm và thay băng thường xuyên. Quần lót cũng cần thay ít nhất 1 lần/ ngày, tránh tình trạng chỉ thay băng và sử dụng lại quần lót.
  • Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ. Ngoài ra, cần chung thủy với 1 bạn tình và quan hệ an toàn để bảo vệ sức khỏe của bản thân.
  • Nên thực hiện các biện pháp ngừa thai khoa học để đảm bảo hiệu quả. Hạn chế tối đa tình trạng nạo phá thai bởi đây là nguyên nhân hàng đầu gây tái phát viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu bắt buộc phải nạo phá thai, cần đến các bệnh viện uy tín để thực hiện, không nạo thai ở những phòng khám nhỏ và không đảm bảo vệ sinh trong quá trình thực hiện.
  • Tăng hormone estrogen đột ngột có thể gây tái phát viêm lộ tuyến. Do đó, cần tránh sử dụng thuốc tránh thai. Thay vào đó, có thể thay thế bằng vòng tránh thai và dùng bao cao su.

Viêm lộ tuyến độ 2 hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được thăm khám và điều trị đúng cách. Ngoài ra, nữ giới cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết để biết cách chăm sóc nhằm phòng ngừa tình trạng tái phát sau khi chữa trị. Bên cạnh đó, nên tập thói quen khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/ năm để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông Y được khá nhiều người bệnh áp dụng tại nhà bởi an toàn, lành tính và dễ thực hiện. Nhưng hiệu...

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Giải đáp

Kiêng quan hệ sẽ là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng nhắc nhở bệnh nhân sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện hay đốt laser....

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý tương đối phổ biến ở nữ giới. Cần được can thiệp điều trị kịp thời để tránh các vấn đề rủi...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn