Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu không tại nhà

10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà tốt nhất

Mang thai bị viêm lộ tuyến có ảnh hưởng thai nhi không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng nguy hiểm như thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng nguy hiểm như thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không được kiểm soát sớm sẽ ảnh hưởng trên diện rộng. Lúc này các triệu chứng sẽ trở nên tồi tệ và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Cần nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp chăm sóc và dự phòng tốt tại nhà.

viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng
Cần cẩn trọng khi bệnh viêm lộ tuyến ảnh hưởng trên diện rộng

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và xâm lấn ra phía ngoài. Vùng lộ tuyến rất dễ bị các tác nhân gây hại (virus, vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng…) tấn công và kích hoạt tình trạng viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý xảy ra phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ (20 – 35 tuổi). Bệnh kích hoạt nhiều triệu chứng khó chịu  gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của nữ giới. Điển hình như ra nhiều khí hư bất thường, ngứa ngáy, nóng rát vùng kín, đau tức bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt, trong một số trường hợp, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng trên diện rộng. Phạm vi bị viêm lan rộng ra 2/3 hay toàn bộ bề mặt cổ tử cung. Lúc này các triệu chứng không chỉ trở nên tồi tệ mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nhiều chị em phụ nữ còn đứng trước nguy cơ bị hiếm muộn – vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh viêm lộ tuyến tiến triển nặng và ảnh hưởng trên diện rộng. Một số nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm:

1. Không nghiêm túc điều trị

Viêm lộ tuyến ở giai đoạn khởi phát thường rất khó phát hiện. Bởi bệnh thường diễn tiến âm thầm, chưa có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng chưa biểu hiện rõ ràng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho việc thăm khám và điều trị diễn ra muộn, gây cản trở quá trình kiểm soát bệnh. Từ đó khiến bệnh tiến triển nặng và ảnh hưởng trên phạm vi rộng.

Hơn nữa, rất nhiều chị em còn chủ quan với bệnh viêm lộ tuyến. Mặc dù đã thăm khám và được bác sĩ hướng dẫn điều trị nhưng lại không nghiêm túc tuân thủ kế hoạch. Việc thiếu nghiêm túc trong điều trị cũng là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng.

2. Giữ vệ sinh vùng kín sai cách

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm khi bị viêm lộ tuyến. Đây được cho là một phần rất quan trọng trong quá trình điều trị và dự phòng bệnh tái phát. Việc không chú ý đến vấn đề này có thể khiến cho bệnh tình tiến triển nặng nề.

Nhiều chị em có thói quen sử dụng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh có chứa xà phòng hay hương liệu. Hơn nữa còn hay thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo. Điều này có thể làm mất cân bằng pH. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại sinh sôi và khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng.

Đặc biệt, trong những ngày “đèn đỏ”, rất nhiều chị em chủ quan hoặc do quá bận rộn nên không thay băng vệ sinh và quần lót thường xuyên. Hơn nữa còn sử dụng tampon. Đây là một thói quen xấu khiến vùng kín bí bách và dơ bẩn. Lúc này các loại hại khuẩn và nấm men sẽ có cơ hội phát triển mạnh và gây ra nhiều ảnh hưởng.

nguyên nhân gây viêm lộ tuyến diện rộng
Sử dụng tampon khi bị viêm lộ tuyến có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng

Ngoài ra, thói quen mặc đồ lót hay trang phục chật chội, hầm bí và còn ẩm ướt cũng có thể là nguyên nhân. Điều này khiến vùng kín bị bí bách và tiết nhiều mồ hôi. Từ đó tạo môi trường ẩm ướt cho hại khuẩn và nấm men sinh sôi.

3. Quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh

Quan hệ tình dục được cho là một phần tất yếu, không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Tuy nhiên nếu đang bị viêm lộ tuyến hay các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác thì chị em cần kiêng quan hệ tình dục. Trường hợp không tuân thủ nguyên tắc này thì có thể khiến cho bệnh tiến triển nặng.

Việc quan hệ tình dục khiến cho tổn thương càng thêm nặng nề. Hơn nữa còn kích hoạt các triệu chứng đau rát và chảy máu sau đó. Trên thực tế, quan hệ tình dục khi đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể khiến cho bệnh lan tỏa trên diện rộng. Thậm chí là ảnh hưởng đến các bộ phận nằm gần vùng lộ tuyến.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh. Lúc này các triệu chứng thường tồi tệ hơn nhiều so với giai đoạn bệnh mới phát. Người bệnh có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu sau đây:

  • Ra rất nhiều khí hư bất thường. Khi hư chuyển dần sang màu vàng hoặc xanh. Đi kèm với đó là mùi hôi khó chịu và càng về sau thì sẽ càng nặng mùi hơn.
  • Vùng kín bị sưng đỏ, chảy mủ và lở loét. Tình trạng viêm nhiễm càng nặng thì cơn ngứa càng dữ dội.
  • Đau tức ở vùng bụng dưới. Cơn đau thường có mức độ dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài. Nhiều trường hợp còn bị đau lan ra cả vùng eo, thắt lưng và vùng xương chậu. Khi đột ngột thay đổi tư thế thì có thể bị đau nhiều hơn.
  • Xảy ra các bất thường khi đi tiểu. Người bệnh thường đi tiểu nhiều lần nhưng chỉ tiểu rắt và cảm thấy đau buốt khi tiểu.
  • Đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục. Chị em bị viêm lộ tuyến thường mất hứng thú trong chuyện chăn gối.
  • Chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn. Có thể bị trễ kinh, rong kinh, ra máu kinh có màu đen sẫm…
dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng gây đau bụng dưới dữ dội

Khi bệnh viêm lộ tuyến đã ảnh hưởng trên diện rộng thì triệu chứng sẽ biểu hiện rất rõ ràng. Việc thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách là đặc biệt cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến ở giai đoạn mới phát thường có triệu chứng không rõ ràng nên chị em dễ chủ quan. Tuy nhiên khi tình trạng viêm đã ảnh hưởng trên diện rộng thì cần đặc biệt chú ý. Lúc này các triệu chứng không chỉ trở nên tồi tệ mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trên thực tế, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng không được điều trị đúng cách sẽ tác động xấu tới sức khỏe, chức năng sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống của chị em. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp của bệnh:

– Viêm nhiễm cơ quan sinh dục:

Người bệnh viêm lộ tuyến có xu hướng tiết rất nhiều dịch âm đạo. Điều này có thể tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại sinh sôi. Điển hình như tạp khuẩn, trùng roi âm đạo, nấm men, vi khuẩn Chlamydia, vi khuẩn lậu, virus gây mụn rộp…

Sự phát triển và sinh sôi của các tác nhân gây hại có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm lây lan mạnh. Ngoài gây viêm cổ tử cung thì tình trạng viêm còn ngược dòng lên, gây viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung…

– Gây vô sinh:

Vấn đề tăng tiết dịch âm đạo ở người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng có thể gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào bên trong tử cung để gặp trứng. Ngoài ra, sự thay đổi pH âm đạo ở người bị viêm lộ tuyến còn khiến tinh trùng khó sống sót lâu. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, làm tăng nguy cơ bị hiếm muộn – vô sinh.

– Gây ung thư cổ tử cung:

Lộ tuyến cổ tử cung thực tế là một dạng tổn thương lành tính. Tuy nhiên trong quá trình xâm lấn, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn. Và hệ quả của quá trình này là có thể làm xuất hiện các tổn thương dẫn tới ung thư. Bệnh viêm lộ tuyến càng ảnh hưởng rộng và tiến triển nặng thì khả năng phát triển ung thư sẽ càng cao.

Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng

Việc chẩn đoán sẽ giúp bác sĩ xác định rõ nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh. Từ đó có các giải pháp can thiệp điều trị phù hợp và kịp thời.

chẩn đoán viêm lộ tuyến diện rộng
Cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách

Mặc dù bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng có triệu chứng rõ ràng nhưng vẫn có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Do đó bác sĩ cần yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

Một số xét nghiệm thường được chỉ định bao gồm:

  • Soi cổ tử cung
  • Xét nghiệm dịch huyết trắng
  • Kiểm tra pH
  • Xét nghiệm Pap, sinh thiết
  • Xét nghiệm máu

Trên thực tế, bác sĩ có thể chỉ định kèm theo các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng khác nếu thấy thật sự cần thiết. Việc chẩn đoán chính xác là yếu tố quyết định rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng cần được điều trị đúng cách để kiểm soát nhanh chóng và ngăn ngừa biến chứng phát sinh. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị bằng các phương pháp khác nhau.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị chính:

1. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc là giải pháp điều trị chính cho các trường hợp đang bị viêm nhiễm cấp. Thuốc có tác dụng kiểm soát viêm nhiễm trước khi tiến hành can thiệp các thủ thuật xâm lấn.

Một số loại thuốc được dùng phổ biến bao gồm:

– Thuốc đặt âm đạo:

Đây là loại thuốc có tác dụng tại chỗ. Chúng giúp ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại hại khuẩn, nấm men và tạp trùng gây viêm lộ tuyến. Tùy thuộc vào từng loại thuốc mà bác sĩ có thể chỉ định dùng trong 7 – 10 ngày. Không dùng khi đang trong thời gian hành kinh. Một số loại thuốc đặt âm đạo thường được kê toa bao gồm:

  • Metronidazole
  • Neomycin
  • Nystatin

– Kháng sinh đường uống:

Nhóm thuốc này được bác sĩ chỉ định trong trường hợp bị viêm nhiễm trên diện rông và không đáp ứng tốt với thuốc đặt. Tùy thuộc vào tác nhân gây viêm mà bác sĩ có thể yêu cầu dùng thuốc 1 liều hay dùng liên tục trong 7 ngày. Các loại thường được kê toa bao gồm:

  • Erythromycin
  • Azithromycin
  • Levofloxacin
  • Tetracyclin
thuốc chữa viêm lộ tuyến diện rộng
Kháng sinh đường uống được dùng phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến diện rộng

Bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối tuân thủ liều lượng, tần suất và thời gian dùng thuốc. Nếu toa thuốc không đáp ứng hay gây ra các biểu hiện bất thường thì hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử lý và điều chỉnh.

2. Nhiệt trị liệu

Kỹ thuật này sử dụng nhiệt để phá hủy các tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giúp người bệnh giảm cảm giác khó chịu. Đồng thời làm sạch vùng kín để có thể hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng.

Sau vài tuần thì niêm mạc bị phá hủy sẽ được đào thải ra ngoài cùng với dịch tiết âm đạo. Phương pháp này có thể tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm nếu không chăm sóc đúng cách. Hơn nữa còn để lại sẹo, có thể gây chít hẹp cổ tử cung và ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

3. Liệu pháp Laser

Liệu pháp này sử dụng tia Laser để phá hủy các tế bào tuyến phát triển ở ngoài cổ tử cung. Phương pháp này cho hiệu quả cao và có khả năng đáp ứng với khoảng 90% trường hợp.

Sau khi đốt lộ tuyến bằng tia Laser cần chú ý chăm sóc đúng cách. Ngoài giữ vùng kín sạch sẽ và khô thoáng thì cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 8 – 10 tuần để tổn thương lành hẳn.

điều trị viêm lộ tuyến diện rộng
Liệu pháp Laser mang lại hiệu quả tốt trong điều trị viêm lộ tuyến diện rộng

4. Áp lạnh

Biện pháp này sẽ giúp phá hủy các tế bào tuyến phát triển ở ngoài tử cung bằng cách hóa đông chúng với khí nitơ hóa lỏng. Quá trình này được thực hiện trong vòng 3 – 5 phút. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành rã đông rồi tiếp tục thực hiện quá trình hóa đông thêm 1 lần nữa.

Sau khoảng 2 – 3 tuần thì mô tế bào tuyến sẽ dần bong và đào thải ra ngoài cùng với dịch tiết âm đạo. Phương pháp áp lạnh mặc dù không gây đau nhưng có nhiều khả năng để lại sẹo cứng ở cổ tử cung. Hơn nữa chi phí thực hiện cũng cao hơn nhiệt trị liệu và đốt Laser.

5. Tiểu phẫu bằng dao Leep

Đây cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng dao Leep để loại bỏ các tế bào tuyến phát triển bên ngoài cổ tử cung.

Mặc dù có thời gian thực hiện nhanh với nhiều ưu điểm vượt trội khác. Đặc biệt là không gây sẹo xơ cứng ở cổ tử cung và hoàn toàn không xảy ra hiện tượng chít hẹp.

Tuy nhiên, tiểu phẫu bằng dao Leep có xâm lấn vào mô. Do đó không thể áp dụng cho người bị cao huyết áp, tiểu đường hay mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, chi phí của phương pháp này cũng tương đối cao.

Sau khi thực hiện, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 6 tuần. Đồng thời chú ý chăm sóc đúng cách để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Chăm sóc và dự phòng

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị chính thì người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng cần thực hiện tốt việc chăm sóc tại nhà. Đây là một phần quan trọng của kế hoạch kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm bệnh.

điều trị viêm lộ tuyến diện rộng
Khi bị viêm lộ tuyến diện rộng cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị bệnh. Chỉ quan hệ trở lại khi nhận được sự cho phép từ bác sĩ.
  • Tránh dùng băng vệ sinh dạng tampon. Khi đang trong thời gian điều trị nên sử dụng băng vệ sinh dạng miếng.
  • Xem xét các sản phẩm dễ gây kích ứng vùng kín như sữa tắm, dung dịch vệ sinh hay màng ngăn âm đạo. Nên thay thế bằng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính, không chứa xà phòng hay hương liệu.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, 2 lần/ ngày bằng nước ấm. Rửa từ trước ra sau, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Lau khô trước khi mặc quần lót.
  • Nên mặc các loại quần lót có chất liệu cotton. Thường xuyên thay quần lót, ngâm giặt kỹ và phơi ở những nơi thông thoáng, có nắng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nên ăn nhiều rau xanh, trái xây tươi và sữa chua để hỗ trợ làm loãng dịch tiết âm đạo. Từ đó giúp việc đào thải vi khuẩn, nấm men và mô niêm mạc tổn thương ra ngoài tốt hơn.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Cần ngủ đúng giờ, đủ giấc, dành thời gian cho hoạt động thể chất và tránh xa căng thẳng, stress.

Tuyệt đối không được chủ quan với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng. Ngoài điều trị theo phác đồ từ bác sĩ thì cần kết hợp các biện pháp chăm sóc tại nhà. Đây là cách tốt nhất để nữ giới bảo vệ sức khỏe và chức năng sinh sản.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông Y được khá nhiều người bệnh áp dụng tại nhà bởi an toàn, lành tính và dễ thực hiện. Nhưng hiệu...

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu

Đốt viêm lộ tuyến kiêng quan hệ bao lâu? Giải đáp

Kiêng quan hệ sẽ là điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng nhắc nhở bệnh nhân sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện hay đốt laser....

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý tương đối phổ biến ở nữ giới. Cần được can thiệp điều trị kịp thời để tránh các vấn đề rủi...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn