Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền? Bệnh viện nào tốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Chữa viêm lộ tuyến bằng thuốc Nam với các thảo dược lành tính

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ? Giải đáp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá trầu không tại nhà

10 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà tốt nhất

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý tương đối phổ biến ở nữ giới. Cần được can thiệp điều trị kịp thời để tránh các vấn đề rủi ro phát sinh. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hay can thiệp các thủ thuật khác.

viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp cần sớm phát hiện và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Lộ tuyến cổ tử cung đề cập đến tình trạng các tế bào tuyến lót bên trong ống của cổ tử cung bị lan ra bề mặt phía ngoài. Bên ngoài cổ tử cung thường là các tế bào biểu mô. Nơi hai loại tế bào gặp nhau sẽ được gọi là vùng chuyển tiếp.

Tình trạng lộ tuyến cổ tử cung không phải là ung thư, đồng thời không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Trên thực tế nó không phải là một căn bệnh nhưng có thể gây phiền toái cho nhiều phụ nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung đề cập đến tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng tới phần lộ tuyến cổ tử cung. Thường do phần lộ tuyến thường xuyên tiết dịch nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm men và ký sinh trùng tấn công.

Bệnh lý này chủ yếu xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ (khoảng 20 – 35 tuổi). Bệnh có xu hướng tiến triển âm thầm, nữ giới thường chỉ phát hiện ra khi gặp phải một số triệu chứng rõ ràng. Điển hình như ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư bất thường hay bị đau rát khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng. Đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác. Thậm chí nhiều trường hợp còn dẫn tới hiếm muộn – vô sinh.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý có xu hướng diễn tiến âm thầm. Thời gian đầu có thể chưa gây ra các triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, chị em có thể gặp phải một số triệu chứng sau:

– Vùng kín ra nhiều khí hư:

Tình trạng viêm càng nặng thì khí hư tiết ra càng nhiều. Khí hư thường có màu trắng đục, vàng hay xanh, bết dính. Bên trong nổi nhiều bọt khí kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

– Đau tức bụng dưới:

Đau tức bụng dưới là một trong những triệu chứng xảy ra phổ biến khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cơn đau có thể kích hoạt khi không trong kỳ kinh. Có những trường hợp chỉ bị đau âm ỉ thoáng qua. Tuy nhiên không ít người lại bị đau dữ dội, lan tỏa ra cả vùng chậu và hông eo.

dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung
Tình trạng viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến có thể khiến bụng dưới bị đau tức, khó chịu

– Đau rát, chảy máu vùng kín khi quan hệ tình dục:

Khi bệnh tiến triển nặng thì bề mặt tổn thương có thể bị viêm loét trên diện rộng. Việc quan hệ tình dục có thể gây đau rát và chảy máu bất thường. Đặc biệt là các trường hợp thâm nhập sâu hay quan hệ mạnh bạo.

– Vùng kín ngứa ngáy:

Khi bị viêm nhiễm bên trong, khí hư tiết ra nhiều mang theo cả vi khuẩn, nấm men và ký sinh trùng. Ngoài khiến vùng kín bị ẩm ướt, khó chịu thì còn gây ngứa ngáy. Cơn ngứa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cả ban ngày lẫn ban đêm.

– Bất thường trong tiểu tiện:

Tình trạng viêm ở vùng lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến các vùng lân cận. Trong đó có bàng quang. Các tác nhân gây hại có thể lây lan sang bàng quang và gây kích ứng. Từ đó gây ra các triệu chứng tiểu rắt, mót tiểu, đau rát khi đi tiểu…

– Khó mang thai:

Tình trạng viêm ở vùng lộ tuyến có thể cản trở sự di chuyển của tình trùng vào trong tử cung. Hơn nữa, mầm bệnh còn  có khả năng tấn công tinh trùng. Từ đó gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Trường hợp không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào trong thời gian dài mà chưa có em bé thì chị em cũng nên thận trọng với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến. Việc xác định rõ các yếu tố này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

– Rối loạn nội tiết tố:

Rối loạn nội tiết tố nữ có thể khiến cho hệ vi sinh trong môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Đặc biệt là khiến cho số lượng hại khuẩn phát triển quá mức. Từ đó gây viêm nhiễm và tổn thương ở vùng lộ tuyến. Nguyên nhân này xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai, sau khi sinh hay sau khi sảy thai.

– Bệnh lây qua đường tình dục:

Tình trạng viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến có thể phát triển thứ phát sau khi mắc bệnh lây qua đường tình dục. Thường gặp nhất là bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, Chlamydia, nhiễm trùng Trichomoniasis…

– Vùng lộ tuyến cổ tử cung bị kích thích:

Bao cao su, màng ngăn âm đạo, đồ chơi tình dục có thể khiến cho vùng lộ tuyến bị kích thích. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm tại chỗ. Ngoài ra, tình trạng viêm cũng có thể xảy ra sau khi trải qua một ca phẫu thuật phụ khoa hay nạo phá thai nhiều lần.

– Mất cân bằng pH âm đạo:

Một số thói quen có thể khiến cho môi trường pH âm đạo bị mất cân bằng. Phải kể đến như sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, thuốc chữa tiểu đường, corticoid kéo dài, thụt rửa sâu vào trong âm đạo… Sự mất cân bằng pH âm đạo có thể thúc đẩy hại khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm vùng lộ tuyến.

nguyên nhân gây viêm lộ tuyến
Dùng thuốc tránh thai kéo dài có thể làm mất cân bằng pH âm đạo

– Vệ sinh vùng kín không đúng cách:

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm vùng lộ tuyến. Không vệ sinh vùng kín thường xuyên, vệ sinh không đúng cách, lạm dụng dung dịch vệ sinh quá mức… đều có thể tạo điều kiện cho tác nhân gây hại thâm nhập vào bên trong và gây viêm.

– Các yếu tố khác:

Bên cạnh các nguyên nhân nêu trên thì một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng lộ tuyến. Bao gồm:

  • Xạ trị ung thư
  • Sinh đẻ nhiều lần
  • Quan hệ tình dục phóng túng
  • Có nhiều bạn tình
  • Tiền sử bị viêm nhiễm vùng lộ tuyến trước đây

Các giai đoạn của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo phân tích từ các chuyên gia, bệnh viêm lộ tuyến tử cung phát triển theo 3 giai đoạn, từ nhẹ đến nặng. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1:

Đây là giai đoạn khởi phát, lúc này, bệnh còn ở mức độ nhẹ. Nhiều trường hợp còn chưa biểu hiện triệu chứng một cách rõ ràng. Do đó rất khó để phát hiện.

Đặc điểm chính của bệnh ở giai đoạn này bao gồm:

  • Tình trạng viêm ảnh hưởng đến khoảng 1/3 tổng diện tích cổ tử cung.
  • Vùng kín tăng tiết khí hư bất thường. Khí hư có màu trắng đục hoặc vàng nhạt và có mùi hôi.
  • Có cảm giác hơi ngứa nhẹ ở ngoài vùng kín.
  • Hay bị mót tiểu và có cảm giác đau rát âm hộ khi đi tiểu.

Giai đoạn 2:

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ tiến triển nặng thêm. Lúc này, triệu chứng thường trở nên rõ ràng hơn.

Dưới đây là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm lộ tuyến độ 2:

  • Tình trạng viêm ảnh hưởng đến khoảng 1/3 – 2/3 tổng diện tích cổ tử cung.
  • Khí hư ra nhiều, đặc quánh, có màu vàng như mủ và có mùi tanh hôi rất khó chịu.
  • Âm đạo và phía ngoài vùng kín bị ngứa ngày nhiều hơn.
  • Bụng dưới bị đau âm ỉ, đôi khi dữ dội từng cơn.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.

Giai đoạn 3:

Đây được đánh giá là giai đoạn tiến triển nặng nề nhất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Lúc này nếu không can thiệp kịp thời thì người bệnh sẽ gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng.

giai đoạn của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến độ 3 gây đau bụng dưới dữ dội

Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn này bao gồm:

  • Tình trạng viêm ảnh hưởng đến hơn 2/3 hay thậm chí là toàn bộ diện tích cổ tử cung.
  • Khi khám âm đạo sẽ thấy khu vực tổn thương sưng to và phù nề.
  • Bề mặt cổ tử cung xuất hiện nhiều vết loét đỏ và sần sùi.
  • Lượng khí hư ra rất nhiều, thường có màu vàng hoặc xanh. Nhiều trường hợp còn lẫn mủ và máu.
  • Bị đau bụng dưới dữ dội. Cơn đau có thể ảnh hưởng tới cả vùng chậu và eo.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Để đánh giá bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không cần căn cứ vào giai đoạn phát triển của bệnh. Nếu phát hiện và can thiệp điều trị sớm thì quá trình kiểm soát bệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, còn tránh sự phát sinh của các biến chứng nghiêm trọng.

Trong các trường hợp chị em chủ quan không sớm thăm khám và điều trị thì bệnh sẽ tiến triển nặng nhanh chóng. Lúc này, biến chứng nghiêm trọng rất dễ xảy ra. Tìm hiểu một số biến chứng sau đây sẽ giúp hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

– Nhiễm trùng lan rộng:

Trường hợp không được điều trị tốt, tình trạng nhiễm trùng ở vùng lộ tuyến cổ tử cung có thể lây lan trên diện rộng. Đặc biệt là rất dễ ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận khác. Ví dụ như tử cung, vòi trứng, đường tiết niệu, bàng quang… Từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm các cơ quan này.

– Mang thai ngoài tử cung, sảy thai:

Thực tế cho thấy rằng, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở nữ giới. Hơn nữa việc mắc bệnh trong thai kỳ cũng có thể dẫn tới sảy thai hay sinh non.

– Hiếm muộn – vô sinh:

Nhiễm trùng ở vùng lộ tuyến có thể để lại sẹo và khiến cho cổ tử cung bị chít hẹp. Từ đó khiến tinh trùng khó di chuyển vào bên trong để gặp trứng và thụ tinh. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai, gây hiếm muộn – vô sinh.

– Ung thư cổ tử cung:

Ung thư cổ tử cung được cho là biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra. Các tế bào ung thư thường phát triển ở những người mắc bệnh lâu năm hay vùng lộ tuyến bị nhiễm trùng tái phát nhiều lần.

Cách duy nhất để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là cần chú ý đến sức khỏe. Sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường để kịp thời thăm khám và điều trị.

Chẩn đoán bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Như đã đề cập, khi gặp phải các triệu chứng bất thường, nữ giới nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp. Để đưa ra chẩn đoán xác định, bác sĩ cần căn cứ vào thăm khám lâm sàng kết hợp với kết quả của các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Cụ thể như sau:

1. Thăm khám lâm sàng

Trước hết bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về các triệu chứng lâm sàng, tiền sử bệnh và những vấn đề xoay quanh. Sau đó sử dụng mỏ vịt để xem xét bên trong cổ tử cung và buồng tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể không gây ra triệu chứng lâm, sàng. Một số trường hợp có thể ứ đọng huyết trắng có màu vàng hoặc xanh. Vùng lộ tuyến có thể bị phù nề, viêm đỏ và rất dễ bị chảy máu khi chạm vào.

chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung
Nên chủ động thăm khám khi có các dấu hiệu bất thường ở vùng kín

2. Xét nghiệm cận lâm sàng

Việc thăm khám lâm sàng thường không đủ để bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bởi triệu chứng của bệnh lý này rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để hỗ trợ chẩn đoán. Bao gồm:

  • Xét nghiệm huyết trắng lấy từ cổ tử cung: Nếu có viêm nhiễm thì sẽ nhận thấy có nhiều tế bào bạch cầu.
  • Soi tươi và nhuộm gram âm dịch âm đạo: Xét nghiệm này giúp xác định viêm lộ tuyến cổ tử cung do vi khuẩn, nấm, lậu, Trichomonas và Chlamydia.
  • Xét nghiệm máu: Được thực hiện với mục đích xác định kháng thể vi khuẩn hay virus gây viêm. Đồng thời giúp loại trừ trường hợp bị nhiễm HIV.
  • Xét nghiệm Pap: Xét nghiệm này giúp tìm kiếm vi khuẩn HPV và các tế bào ung thư. Kết quả sẽ giúp chẩn đoán phân biệt giữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung với bệnh ung thư cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều trị bệnh lý này cần căn cứ vào nguyên nhân cụ thể và mức độ bệnh.

Bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định điều trị bằng thuốc hay áp dụng một số thủ thuật diệt tuyến. Cùng với đó là kết hợp chăm sóc tốt tại nhà để thúc đẩy nhanh hơn tốc độ chữa lành tổn thương.

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc được cho là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc khác nhau.

thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Sử dụng thuốc là phương pháp được chỉ định phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một số thuốc được dùng phổ biến bao gồm:

– Thuốc kháng sinh đường uống:

Nhóm thuốc này được chỉ định nếu mắc bệnh do bị nhiễm vi khuẩn hay ký sinh trùng Trichomonas. Metronidazol, Ceftriaxon, Cephalosporin là các loại kháng sinh thường được kê toa.

Mỗi đợt điều trị bằng kháng sinh có thể kéo dài từ 5 – 7 ngày. Sau đó, người bệnh cần tái khám theo dịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá kết quả và điều chỉnh toa thuốc cho phù hợp.

– Thuốc chống nấm đường uống:

Các loại thuốc chống nấm nhóm triazole và azole thường được dùng phổ biến. Tuy nhiên các thuốc chống nấm đường uống này chỉ được kê toa cho các trường hợp bị nhiễm nấm nghiêm trọng.

Nhóm thuốc này có tác dụng toàn thân nên tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Phải kể đến như đau bụng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, tăng men gan, rối loạn vị giác, giảm tiểu cầu…

– Các loại thuốc đặt:

Đây là nhóm thuốc được dùng phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các loại thuốc này có tác dụng tại chỗ nên ít gây ra tác dụng ngoại ý hơn thuốc uống. Các thuốc thường được kê toa bao gồm:

  • Colposeptine
  • Promestriene
  • Natizio
  • Fluomizin

Bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh không tùy tiện điều chỉnh liều hay thay đổi kế hoạch điều trị. Đặc biệt là đối với nhóm thuốc kháng sinh.

2. Can thiệp một số thủ thuật

Trong một số trường hợp, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tiến triển nặng và không đáp ứng với thuốc điều trị. Lúc này bác sĩ thường cân nhắc chỉ định các phương pháp diệt tuyến để điều trị.

Một số phương pháp thường được áp dụng bao gồm:

– Nhiệt trị liệu:

Kỹ thuật này dùng nhiệt để phá hủy các mô niêm mạc bị viêm ở vùng lộ tuyến. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giúp làm giảm cảm giác khó chịu. Đồng thời làm sạch vùng kín để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng. Sau khoảng vài tuần, các mô niêm mạc bị phá hủy sẽ được đào thải ra ngoài cùng với dịch tiết âm đạo.

– Áp lạnh:

Ở biện pháp này, bác sĩ sẽ dùng khí nitơ hóa lỏng để hóa đông các mô niêm mạc sưng viêm và phá hủy chúng. Quá trình này được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 3 phút.

Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành rã đông, đồng thời lặp lại quá trình hóa đông như trên thêm 1 lần nữa. Sau khoảng 2 – 3 tuần thì các mô ở vùng lộ tuyến sẽ bong dần và thoát ra ngoài cùng với dịch tiết âm đạo.

áp lạnh chữa viêm lộ tuyến
Thủ thuật áp lạnh chữa viêm lộ tuyến là phương pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng

– Liệu pháp Laser:

Liệu pháp này dùng tia Laser có cường độ cao để phá hủy các mô niêm mạc vùng lộ tuyến bị sưng viêm. Cũng giống như các thủ thuật nói trên, mô niêm mạc bị tia laser phá hủy sẽ có xu hướng đào thải ra ngoài âm đạo sau khoảng 2 – 3 tuần.

Các thủ thuật được dùng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường ít gây đau. Hơn nữa thời gian phục hồi nhanh và có thể điều trị dứt điểm tình trạng viêm ở vùng lộ tuyến.

Tuy nhiên chúng có thể gây chảy máu kéo dài, nhiễm trùng hay hình thành sẹo. Nếu nhận thấy các bất thường như dịch tiết có mùi khó chịu, kèm mủ hay chảy nhiều máu thì cần thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

3. Chăm sóc tại nhà

Trong thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, nữ giới cần kết hợp chế độ chăm sóc khoa học tại nhà. Đây là yếu tố quan trọng giúp làm giảm triệu chứng của bệnh và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà bao gồm:

  • Tuyệt đối không được quan hệ tình dục khi đang trong thời gian điều trị bệnh. Chỉ quan hệ trở lại sau khi đã được bác sĩ cho phép. Bởi hoạt động tình dục có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng viêm và các triệu chứng.
  • Tránh dùng các loại băng vệ sinh ở dạng tampon khi đang trong thời gian điều trị. Thay vào đó, nữ giới nên dùng băng vệ sinh dạng miếng để tránh gây kích ứng lên vùng lộ tuyến đang bị tổn thương.
  • Xem xét các sản phẩm có thể gây kích ứng vùng kín. Điển hình như màng ngăn âm đạo, dung dịch vệ sinh, sữa tắm… Tốt nhất nên thay thế bằng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn, không chứa xà phòng và hương liệu.
  • Nên thay quần lót thường xuyên, lựa chọn loại quần có chất liệu cotton.
  • Cần uống nhiều nước, bổ sung thêm trái cây, rau xanh, sữa chua vào khẩu phần ăn uống.
  • Vệ sinh vùng kín bằng nước ấm và các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ 2 lần/ ngày. Cần lau khô với khăn sạch trước khi mặc quần lót.

Phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới có nguy cơ tái phát rất cao. Do đó, sau quá trình điều trị, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa.

phòng ngừa viêm lộ tuyến
Ăn uống lành mạnh giúp cân bằng nội tiết tố và làm giảm nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần mỗi năm để được kiểm tra vùng kín và kịp thời phát hiện khi có bất thường.
  • Chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Nên sử dụng khăn giấy để lau khô vùng kín sau khi đại tiểu tiện.
  • Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Khi vệ sinh tuyệt đối không thụt rửa vào sâu trong âm đạo. Bởi tình trạng này có thể đẩy vi khuẩn vào trong và gây viêm nhiễm.
  • Nên thay toàn bộ quần lót sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung do nhiễm trùng. Còn nếu không có điều kiện thì hãy ngâm rửa với xà phòng rồi phơi dưới ánh nắng để loại bỏ hết vi khuẩn, nấm men, virus…
  • Tuyệt đối không mặc quần lót còn ẩm ướt hay mặc trang phục hầm bí, chưa khô toàn toàn.
  • Cần dùng bao cao su và các biện pháp bảo vệ khi quan hệ để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Thận trọng khi lựa chọn bao cao su, màng ngăn âm đạo, thuốc diệt tinh trùng và các sản phẩm làm sạch vùng kín.
  • Nữ giới nên cân nhắc đi tiêm ngừa một số chủng HPV nhằm hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát nhiều lần thì nên đề nghị bạn tình cùng thăm khám.
  • Rối loạn nội tiết tố có thể tạo điều kiện cho các hại khuẩn trong âm đạo phát triển mạnh. Từ đó gây viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung. Nữ giới nên chú ý ăn uống lành mạnh, hạn chế căng thẳng, hoạt động thể chất và nghỉ ngơi hợp lý. Những điều này sẽ giúp hỗ trợ cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể.
  • Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể (2 – 2.5 lít/ ngày). Đồng thời tăng cường các nhóm thực phẩm lành mạnh. Điển hình như trái cây, rau xanh, sữa chua, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý xảy ra phổ biến. Cần chú ý chăm sóc và điều trị đúng cách để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm. Tuyệt đối không được chủ quan bởi bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Thậm chí gây hiếm muộn – vô sinh và làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Cùng chuyên mục

viêm lộ tuyến độ 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Cách nhận biết và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh. Lúc này tổn thương chỉ mới ảnh hưởng đến phạm vi dưới 1/3 diện tích...

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông Y được khá nhiều người bệnh áp dụng tại nhà bởi an toàn, lành tính và dễ thực hiện. Nhưng hiệu...

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Giải đáp

Bệnh viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không là băn khoăn của rất nhiều chị em đang mắc căn bệnh này. Tuy nhiên để giải đáp câu...

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và lưu ý cần biết

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường phù hợp cho những trường hợp nhẹ, trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn