Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Viêm khớp cổ chân: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm khớp háng: Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm khớp cùng chậu là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

Chữa viêm đau khớp gối bằng thuốc nam với các thảo dược dễ kiếm

10+ bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp cực hay

Viêm đa khớp là gì? Biểu hiện nhận biết và hướng điều trị

Các thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp và lưu ý khi dùng

Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Viêm khớp cổ tay thường gặp ở những người thường xuyên làm các công việc bàn giấy cần gõ máy tính hay viết lách nhiều, hoặc cũng liên quan đến các chấn thương và một số bệnh lý nguy hiểm khác. Bệnh tuy không quá ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ nhưng lại làm hạn chế việc vận động cổ tay và gây ra các ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần khác.

Viêm khớp cổ tay là gì?

Viêm khớp cổ tay là tình trạng các sụn nằm ở giữa khớp cổ tay bị bào mòn dần do lão hoá hoặc có các chấn thương tác động làm lộ ra phần xương tại đây. Lúc này các sụn đệm cũng dần lộ ra, ma sát vào nhau và chèn ép lên các dây thần kinh khi cử động khiến cổ tay bị sưng viêm và đau nhức trầm trọng.

Viêm khớp cổ tay
Viêm khớp cổ tay là một dạng bệnh lý về xương khớp khiến những người bệnh bị đau nhức, sưng viêm và khó cử động cổ tay như bình thường

Khi gặp các tổn thương tại đây, các cơ quan cấu thành nó như sụn khớp, các xương hàng trên và dưới, màng bao hoạt dịch, mô sụn, dây chằng, dây thần kinh … tại đây cũng bị ảnh hưởng theo và kích thích các phản ứng sưng viêm gây đau nhức, tê cứng. Đồng thời cho cơ quan này nối liền giữa bàn tay và cổ tay nên các triệu chứng có thể lan sang cả các khu vực này hoặc trên toàn cánh tay.

Do khớp cổ tay đảm nhiệm nhiệm vụ đưa lên, hạ xuống hay hỗ trợ các chức năng khác của tay nên tần suất hoạt động của nó là khá lớn nên rất dễ bị bào mòn và tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách. Do bệnh thường tiến triển khá âm thầm nên nếu bộc phát có thể làm cản trở chức năng hoạt động của cánh tay và gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên một điều khả quan là viêm khớp cổ tay có tiên lượng điều trị khá tốt. Do cơ quan này hầu như không chịu áp lực nào từ các cơ quan khác đè nén như đầu gối hay cổ chân nên với các triệu chứng bệnh cấp tính chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt là có thể cải thiện bệnh hiệu quả. Đồng thời kích cỡ của khớp khá nhỏ nên việc điều trị thường nhanh chóng và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Bệnh có thể chia thành 3 giai đoạn chính như sau

  • Giai đoạn đầu: Hầu hết các triệu chứng đã xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu với các dấu hiệu như nhưng đau tại khớp cổ tay, có cảm giác đau khi cử động và bị tê cứng nhức mỏi cổ tay vào buổi sáng khi mới thức dậy. Tuy nhiên người bệnh lúc này thường khá chủ quan nên rất ít người đi điều trị trong giai đoạn này.
  • Thời kỳ sau: Lúc này dù tay không hoạt động đang trong trạng thái nghỉ ngơi người bệnh cũng có thể cảm thấy nhưng cơn đau nhức tê buốt kéo dài trên cổ tay. Cơn đau có thể lan sang bàn tay, cổ tay, ngón tay, cẳng tay thậm chí là vay gáy khiến việc cầm nắm cũng gặp khó khăn. Người bệnh có xu hướng muốn nằm nghỉ nhiều hơn.
  • Thời kỳ nặng: Các tổn thương lúc này đã khá trầm trọng khiến cổ tay không thể dị chuyển bị nằm im tại chỗ. Cổ sưng sưng viêm, nóng đỏ kéo theo những cơn sốt cao khiến người bệnh càng mệt mỏi hơn nữa.

Tùy từng giai đoạn mà các triệu chứng và cách điều trị cũng khác nhau. Do đó người bệnh càng điều trị sớm càng giúp cải thiện bệnh nhanh chóng và an toàn hơn.

Nguyên nhân viêm khớp cổ tay

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm khớp cổ tay, tuy nhiên các lý do chủ yếu gây bệnh thường có liên quan đến tính chất công việc hoặc chấn thương. Bệnh nhân cần phải phán đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh để hỗ trợ cho quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhìn chung các nguyên nhân gây bệnh bao gồm

Nguyên nhân cơ học

Các nguyên nhân thường là các yếu tố tác động từ bên ngoài hoặc là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ở một số đối tượng. Đôi khi các yếu tố gây bệnh này bắt nguồn từ chính đời sống sinh hoạt kèm lành mạnh của mỗi người và gây bệnh từ từ nhưng không ai hay biết. Biết được các nguyên nhân này cũng sẽ giúp bạn có thể thay đổi một lối sống khoa học hơn để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Viêm khớp cổ tay
Những người bị chấn thương cổ tay trước đó thường rất dễ bị viêm khớp cổ tay nếu điều trị không triệt để

Viêm khớp cổ tay có thể gây ra do các nguyên nhân sau

  • Chấn thương: Những người từng bị các chấn thương hay tai nạn lao động, các vận động viên bị ngã làm gãy tay hoặc tác động đến cổ tay với một lực quá lớn rất dễ gây ra tình trạng trật khớp, viêm khớp tại đây. Kể vả với người sau điều trị chấn thương mà vẫn phát hiện thấy có dấu hiệu sưng viêm, đau nhức tê cứng ở cổ tay vẫn nên đi khám lại để phòng tránh nguy cơ viêm khớp cổ tay có thể xảy ra.
  • Mất ổn định cổ tay: thường xảy ra sau khi điều trị một số bệnh lý xương khớp liên quan đến cổ tay khiến dây chằng nhỏ và xương ở cổ tay mất cấu trúc, không thể hoàn động như bình thường khiến các sụn khớp bị mài mòn, ma sát và tổn thương sâu.
  • Tính chất công việc: Nhân viên văn phòng, những người làm các công việc đánh máy, quét dọn hay thợ may dần dùng cổ tay nhiều là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Do khớp cổ tay phải làm việc quá sức, không được nghỉ ngơi đầy đủ nên phải chịu các áp lực lớn đồng thời có nguy cơ chèn ép lên các dây thần kinh gây sưng đau. Ngoài ra những vận động viên tennis, cầu lông thường tập luyện với cường độ lớn cũng rất dễ mắc bệnh do các bộ môn này cần dùng lực từ cổ tay khá lớn.
  • Di truyền: Một số nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ bị viêm khớp cổ tay thì có thể cũng mắc bệnh này do liên quan đến các yếu tố gen trội lặn..
  • Môi trường sống, thời tiết: Khi thời tiết thay đổi rất nhiều người thường xuất hiện các triệu chứng đau nhức tê cứng khớp cổ tay. Đó có thể là do sức đề kháng kém, chưa kịp thích nghi nên kích thích các yếu tố bệnh tiềm ẩn bộc phát với tốc độ khá nhanh chóng. Những người đã điều trị bệnh trước đó nếu không có chế độ chăm sóc sức khỏe ổn định cũng rất dễ gặp tình trạng này,
  • Sự tấn công của vi khuẩn: Các phản ứng viêm trong cơ thể thường có mối liên quan mật thiết đến sự tấn công của một số loại vi khuẩn nếu không điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn trước đó. Chúng có thể đi theo đường máu đến sụn khớp, xâm nhập và tấn công các mô sụn gây ra phản ứng sưng viêm đau nhức tại đây.
  • Một số yếu tố khác: Thừa cân, vận động sai cách hay có các tác động đột ngột vào cổ tay dù không trực tiếp gây ra viêm khớp cổ tay nhưng cũng làm hư hao sụn khớp dần.

Nguyên nhân bệnh lý

Viêm khớp cổ tay còn có thể là dấu hiệu thông báo bạn đã mắc một số bệnh lý xương khớp khác ở cổ tay. Với các nguyên nhân này người bệnh cần phải nhanh chóng tiến hành điều trị để kịp thời những biến chứng có thể xuất hiện nhanh chóng khiến sức khỏe người bệnh suy giảm chỉ trong thời gian ngắn.

Viêm khớp cổ tay
Viêm khớp cổ tay có thể là dấu hiệu thông báo các bệnh lý nguy hiểm khác như hội chứng ống cổ tay

Một số yếu tố bệnh liên quan với triệu chứng sưng viêm khớp cổ tay như

  • Hội chứng ống cổ tay: Đây là một bệnh lý xuất hiện khi có sự chèn ép tại các dây thần kinh cổ tay và gây ra các triệu chứng như sưng khớp cổ tay, tê cứng bàn tay, ngón tay.. Đây có thể là hệ quả của việc lao động quá sức, thường xuyên lặp lại các hoạt động (viết lách, vẽ, đánh máy).. Ngoài ra các yếu tố như mang thai, thừa cân, phụ nữ tiền mãn kinh cũng là đối tượng dễ mắc bệnh này.
  • Viêm khớp dạng thấp: Bệnh thường liên quan đến sự rối loạn hệ miễn dịch khiến cơ thể tấn công những khớp khỏe mạnh nhưng lại nhầm lẫn là có ổ dịch tai đây là gây ra tình trạng sưng viêm. Viêm khớp dạng thấp có thể diễn ra ở nhiều vị trí có sụn khớp, trong đó có cả cổ tay với các triệu chứng như sưng đau tại cổ tay, khớp ngón tay, hạn chế khả năng vận động.
  • Thoái hóa khớp: Đây là hệ quả của quá trình lão hóa, bắt buộc diễn ra theo thời gian nhưng đôi khi cũng liên quan đến các chấn thương khiến cho các sụn khớp ngày càng bị bào mòn, xơ hóa, mất dần khả năng đàn hồi và tái tạo. Bệnh thường diễn ra ở những người lớn tuổi với các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ khớp, có thể phát ra tiếng lục cục khi chuyển động cổ tay.
  • Bệnh gout: đây là một dạng rối loạn chuyển hóa với hàm lượng axit uric máu tăng cao làm ứ đọng một số muối urat ở khớp cổ tay đồng thời kích thích các phản ứng viêm ở đây. Bệnh gout thường rất khó điều trị dứt điểm với những cơn đau nhức, sưng viêm nóng đỏ khớp cổ tay vô cùng khó chịu. Gout có xu hướng bộc phát khi uống rượu bia, ăn nội tạng động vật..

Một số bệnh lý khác dù không liên quan đến xương khớp cổ tay những vẫn có các triệu chứng tương tự. Bạn cần tham khảo thêm để có thể điều trị phù hợp

  • Viêm khớp do vảy nến: đây là một biến chứng do bệnh vẩy nến ở cổ tay nhưng không được điều trị dứt điểm khiến chúng tấn công sâu vào bên trong da, tới xương và gây sưng viêm đau nhức tại đây.
  • Viêm gân: Cũng là bệnh có dấu hiệu tương tự có liên quan đến sự kích ứng của dây chằng đính cơ đến xương. Tuy nhiên bệnh thường có tiên lượng tốt hơn.

Biểu hiện viêm khớp cổ tay

Nhìn chung biểu hiện rõ ràng của viêm khớp cổ tay là những cơn đau nhức trầm trọng tại cổ tay. Người bệnh thường cảm thấy tê cứng và khó chuyển động như bình thường. Tùy từng tình trạng và nguyên nhân mà các triệu chứng của bệnh khác nhau, tuy nhiên có thể tóm gọn trong các triệu chứng đặc trưng sau

  • Đau nhức: Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất khiến người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi. Cơn đau trong giai đoạn đầu chỉ xuất hiện thoáng qua, sau đó dần trầm trọng hơn khiến người bệnh không còn muốn hoạt động. Tuy nhiên bệnh càng để lâu, tần suất cơn đau xuất hiện càng nhiều kể cả khi người bệnh đã nghỉ ngơi. Cơn đau thường xuất hiện âm ỉ về đêm và bộc phát nặng hơn và sáng sớm hay khi trời chuyển lạnh.
  • Cứng khớp: Bệnh nhân có thể cảm thấy tê cứng khớp cổ tay không thể di chuyển được mà chỉ có thể nằm cứng đơ. Việc xoay cổ tay cũng bị giới hạn, nếu cố gắng xoay sẽ càng khiến cơn đau bộc phát dữ dội hơn.
  • Sưng khớp cổ tay: Cổ tay sưng viêm là dấu hiệu rõ ràng nhất mà ai cũng có thể nhận biết bằng mắt thường. Ngoài ra còn kèm theo triệu chứng bầm tím hay sưng đỏ tại đây, Khi sờ vào có cảm giác cổ tay sưng nhô lên, thấy có cục cứng. Người bệnh có thể so sánh cổ tay để thấy sự khác biệt.
  • Nóng ran: Khi sờ vào bên cổ tay bị sưng viêm bệnh nhân có thể cảm thấy nóng ran, xung quanh ửng đỏ rất khó chịu. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bệnh đã đến giai đoạn nguy hiểm và cần điều trị ngay lập tức.
  • Sốt cao, mệt mỏi: Trong trường hợp bệnh có liên quan đến các vấn đề nhiễm khuẩn người bệnh còn có thể bị sốt cao, người khô, thiếu nước, cơ thể thiếu năng lượng không muốn hoạt động.
  • Tê bì tay: Khớp cổ tay nối liền giữa ống tay và bàn tay nên những ảnh hưởng ở đây có thể làm lây lan sang các khu vực lân cận làm bàn tay hoặc cả cánh tay bị tê bì, nhức mỏi không còn cảm giác muốn hoạt động.
  • Phát ra tiếng động ở khớp: Nếu bệnh có liên quan đến quá trình lão hóa thì có thể kèm theo triệu chứng phát ra tiếng lục cục khi hoạt động ở cổ tay do thiếu chất dịch nhờn tại đây.

Chẩn đoán viêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra đồng thời do các triệu chứng chung của các bệnh lý về xương khớp cổ tay khá giống nhau nên người bệnh cần phải thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Sau khi xem xét sơ bộ và xác nhận một số bệnh lý liên quan, người bệnh sẽ được chỉ định đi làm một số xét nghiệm khác.

Viêm khớp cổ tay
Người bệnh cần đến bệnh viện làm các xét nghiệm hình ảnh hay xét nghiệm máu để đảm bảo chẩn đoán bệnh chính xác nhất

Các xét nghiệm thường dùng để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý bao gồm

  • Xét nghiệm cơ bản: thường người bệnh sẽ được xét nghiệm máu, kiểm tra huyết áp, kiểm tra các chỉ số chức năng gan thận để đảm bảo không có liên quan đến các bệnh lý tương tự. Ngoài ra xét nghiệm máu cũng giúp kiểm tra được nồng độ acid uric để chẩn đoán nếu có liên quan đến rối loạn chuyển hóa
  • Xét nghiệm hình ảnh: thường được chỉ định đi chụp MRI, X-Quang, CT,… để có kết quả chính xác nhất về các hình ảnh tổn thương, bào mòn của sụn khớp, dây chằng hay các mô mềm khác xung quanh cổ tay. Từ đó có thể xác định chính xác tình trạng bệnh, nguyên nhân cũng như mức độ bệnh để có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp.
  • Chọc hút dịch khớp: Trong trường hợp nghi ngờ có các dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì việc chọc hút dịch khớp là rất cần thiết. Ngoài ra nếu có nghi ngờ liên quan đến các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp/ viêm khớp vảy nến thì cũng được thực hiện chọc hút để phát hiện kháng thể hay tinh thể muối urat nếu nghi ngờ bệnh gout
  • Đo xung điện thần kinh: Nhằm xác định mức độ chèn ép các dây thần kinh tại cổ tay nếu có.

Người bệnh cần đến các bệnh viện lớn chuyên khoa về xương khớp để có đầy đủ các thiết bị, công nghệ giúp xác định chính xác mức độ bệnh nhất. Chú ý không nên tự chẩn đoán và điều trị tại nhà mà bắt buộc phải đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo điều trị đúng người, đúng bệnh.

Việc xét nghiệm hiện nay được thực hiện khá nhanh chóng, thường chỉ trong nửa ngày bạn có thể hoàn thành tất cả các xét nghiệm được chỉ định. Dựa trên hình ảnh và kết quả xét nghiệm cơ bản khác, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chỉ định người bệnh có thể điều trị tại nhà hay ở lại bệnh viện để theo dõi.

Điều trị viêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay dù có tiện lượng điều trị cao hơn nhưng nếu người bệnh chủ quan không chú ý điều trị thì vẫn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không kém, không chỉ là liệt cho trên mà còn ảnh hưởng đến cả các cơ quan nội tạng nếu có liên quan đến nhiễm khuẩn. Do đó cần điều trị càng sớm càng tốt.

Tùy từng trường hợp, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe mà người bệnh sẽ được chỉ định các phương pháp phù hợp. Nếu bệnh có liên quan đến các vấn đề bệnh lý thì cần giải quyết bệnh lý đó mới có thể điều trị triệt để các triệu chứng này. Hay với các trường hợp nhiễm khuẩn người bệnh cũng cần loại bỏ các yếu tố này để ngăn không cho bệnh phát triển theo chiều hướng xấu đi.

Điều trị tại nhà

Như đã nói, cổ tay không phải chịu áp lực lớn chèn ép như các cơ quan sụn khớp khác nên thường việc điều trị cũng đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bệnh mới chỉ ở trong giai đoạn đầu, người bệnh hoàn toàn có thể điều trị tại nhà mà không cần sử dụng thuốc hay bất kỳ phương pháp can thiệp nào mà bệnh vẫn có thể thuyên giảm nhanh chóng.

Viêm khớp cổ tay
Nếu các triệu chứng bệnh chưa quá trầm tọng thì có thể tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp đơn giản

Theo đó bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế vận động cổ tay để xương khớp được thoải mái. Kèm theo đó người bệnh cần bổ sung thêm dinh dưỡng hoặc kèm thêm glucosamine và chondroitin để kích thích các tổn thương tại đây được phục hồi nhanh chóng.

Trong một số trường hợp bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính nhưng chưa quá nguy hiểm, hoặc có liên quan đến sự sai lệch cấu trúc tại khớp người bệnh có thể được cố định khớp cổ tay để nẹp hoặc băng bó lại để hạn chế các cử động tại đây làm bệnh trầm trọng hơn.

Bệnh cạnh đó, người bệnh cũng có thể tham khảo một số phương pháp giúp giảm đau tại nhà đơn giản sau đây mà không cần dùng thuốc

  • Chườm lạnh: Với những cơn đau nhức đột ngột xuất hiện tại khớp cổ tai, bạn có thể dùng vài viên đá lạnh chườm vào khu vực đau nhức có thể giúp kiểm soát mức độ đau khá hiệu quả. Nhiệt lạnh vừa gây tê vừa làm co rút dây thần kinh tại đây, nhờ đó có thể làm giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh nếu có.
  • Chườm nóng: phương pháp này giúp cho các mạch máu giãn nở, hệ thống tuần hoàn máu hoạt động ổn định hơn nhờ đó có thể cải thiện tình trạng cổ ta bị đau nhức tê cứng đáng kể. Ngoài ra phương pháp này còn giúp đưa các dưỡng chất đến sụn khớp nhiều hơn, từ đó có thể kích thích quá trình tự phục hồi tại đây nhanh chóng.
  • Ngâm tay với nước ấm: Người bệnh nên tắm hay ngâm tay với nước ấm mỗi ngày hoặc trước khi đi ngủ để các cơ và mạch máu được thư giãn và giảm tần suất cơn đau hiệu quả hơn. Có thể kết hợp thêm các thảo dược như gừng, sả, lá lốt, tía tô để tăng tác dụng kiểm sát tình trạng đau nhức hiệu quả.
  • Đắp gừng: Dùng gừng tươi thái lát, sao cho khô cùng muối hạt có thể làm giảm đau và phục hồi tổn thương tại cổ tay nhanh chóng. Các hoạt chất trong gừng còn có tính kháng khuẩn chống viêm khá tốt nên có thể đem lại hiệu quả trong cả các trường hợp nhiễm khuẩn.
  • Dùng ngải cứu và lá lốt: Giã hái dược liệu này với muối rồi sao khô trên chảo rồi đắp trên cổ tay cũng giúp cải thiện bệnh khá tuyệt vời. Do trong ngải cứu và lá lốt có chứa absinthin và absinthe là các chất kháng viêm tự nhiên nếu có thể giảm nhanh tình trạng sưng viêm nóng đỏ do viêm khớp cổ tay gây ra.
  • Dùng đu đủ và hạt mễ nhân: Đu đủ chính dùng khoảng 1/4 thái miếng nhỏ rồi nấu cùng hạt mễ nhân ăn là phương pháp thường được dân gian sử dụng để cải thiện các chứng sưng viêm khớp.

Điều trị bằng thuốc Tây

Các loại thuốc Tây có thể kiểm soát các cơn đau nhức sưng viêm trên khớp cổ tay cực kỳ hiệu quả, đặc biệt cần thiết dùng với các triệu chứng đau mãn tính. Tuy nhiên hầu hết các nhóm thuốc lại chỉ mang tính chất này mà không hỗ trợ được việc hồi phục tổn thương trệ sụn khớp nên vẫn cần dùng thêm các phương pháp hỗ trợ quá.

Tuy nhiên xét về mục đích ngăn chặn các tiến triển xấu và giảm đau thì việc dùng thuốc Tây trong điều trị viêm khớp cổ tay vẫn rất cần thiết. Các loại thuốc thường được dùng như

  • Thuốc giảm đau ngoài da: Với các trường hợp đau nhẹ người bệnh có thể dùng các loại miếng dán hay thuốc xịt ngoài da để giảm đau mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên chỉ mang tác dụng trong thời gian ngắn hoặc cải thiện rất ít nếu lạm dụng nhiều trước đó.
  • Thuốc giảm đau: thường được chỉ định các nhóm thuốc phổ biến như  Paracetamol, NSAID (Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac,…) để kiểm soát cơn đau vì không có nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc corticosteroid hoặc acid hyaluronic: Dùng trong trường hợp người bệnh đau nặng  thì cần dùng hai nhóm thuốc này theo dạng tiêm để kiểm soát cơn đau tức thì. Tuy nhiên không dùng cho các cơn đau thông thường vì có nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc Colchine, Probenecid, Allopurinol, Febuxostat: Dùng khi bệnh có liên quan đến sự rối loạn chuyển hóa hay người có nồng độ axit uric cao trong máu.
  • Thuốc Methotrexate: Dùng trong trường hợp bệnh có liên quan đến viêm khớp dạng thấp hay viêm khớp do vảy nến gây ra.
  • Thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau nhức thần kinh: các loại thuốc phổ biến như  decontractyl, myonal để thư giãn các cơ, giảm sưng viêm, ức chế thần kinh
  • Thuốc Glucosamine, Chondroitin: Dùng khi bệnh có liên quan đến các vấn đề thoái hóa khớp để kích thích quá trình phục hồi hư tổn tại đây.

Chú ý không nên lạm dụng các nhóm thuốc giảm đau hay bất kỳ loại thuốc nào vì sẽ gây khó khăn cho việc điều trị cũng như có thể làm rối loạn chức năng thận và dạ dày. Thực hiện theo đúng chỉ định và yêu cầu của bác sĩ chính là cách điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu cũng thường được chỉ định nhằm kích thích phục hồi các tổn thương nhanh chóng, thường dùng cho các trường hợp bệnh mãn tính. Tuy nhiên do vật lý trị liệu chỉ có thể duy trì tác dụng trong thời gian ngắn nên người bệnh cần kết hợp với việc thay đổi chế độ sinh dưỡng sinh hoạt sau đo sao cho phù hợp để có thể điều trị bệnh triệt để.

Viêm khớp cổ tay
Châm cứu cổ tay có thể giúp phục hồi chức năng vận động và giảm đau cực kỳ hiệu quả

Một số phương pháp vật lý trị liệu thường dùng như

  • Châm cứu, bấm huyệt
  • Chiếu Laser
  • Dùng sóng xung kích
  • Các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cổ tay

Hầu hết các phương pháp này đều kéo dài trong nhiều liệu trình và có thể làm cải thiện bệnh trong mỗi lần điều trị cực kỳ hiệu quả. Nhưng khả năng duy trì tác dụng thường chỉ trong vài năm, với những người sau vật lý trị liệu nếu bị chấn thương hay vẫn làm việc quá sức thì thời gian này càng rút ngắn hơn.

Phẫu thuật

Do viêm khớp cổ tay bộc phát các triệu chứng khá sớm nên hầu hết người bệnh rất ít khi phải phẫu thuật. Tuy nhiên với các trường hợp bệnh mãn tính hay liên quan đến các yếu tố nhiễm khuẩn bị tấn công nhanh chóng, sử dụng các phương pháp khác không còn tác dụng thì buộc phải phẫu thuật để ngăn ngừa các biến chứng khác có thể xảy ra.

Các phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định như

  • Cắt bỏ gai xương trong trường hợp liên quan đến các yếu tố thoái hóa khớp đã tiến triển nặng
  • Phẫu thuật giải áp đối với hội chứng ống cổ tay
  • Phẫu thuật dòng bỏ hạt tophi trong trường hợp liên quan đến bệnh gout
  • Thay thế cổ tay nhân tạo

Một số bài tập

Trong quá trình điều trị người bệnh nên kết hợp thêm một số bài tập cổ tay để nhanh chóng phục hồi chức năng của cơ quan này. Chú ý nên chọn những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe. Với những trường hợp bệnh nặng làm tê liệt cổ tay hoặc có tiến hành phẫu thuật trước đó nên tham khảo bác sĩ để đảm bảo thực hiện đúng động tác và an toàn nhất.

Viêm khớp cổ tay
Một số bài tập vật lý trị liệu phục hồi cho cổ tay

Một số bài tập mà bạn có thể tham khảo như

  • Căng cổ tay: Giữ tay phải thả lỏng theo hướng úp xuống rồi lấy tay trái ấn nhẹ với một lực vừa đủ để tạo cảm giác căng ở cổ tay. Duy trì trong vài giây, quay về tư thế thả lỏng rồi thực hiện với bên tương tự.
  • Nắm ngón tay: Xòe bàn tay sao cho căng các ngón tay hết cơ, rồi từ từ nắm các ngón tay lại sao cho đặt ngón cái ở bên ngoài. Thực hiện mỗi bên tay 10 lần.

Phòng tránh viêm khớp cổ tay

Sau điều trị, viêm khớp cổ tay vẫn có thể tái phát với mức độ trầm trọng hơn nên người bệnh cần chú ý đến các biện pháp chăm sóc và ngăn ngừa bệnh quay trở lại phù hợp. Việc phòng tránh khớp cổ tay cần bắt đầu từ chính việc thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc hằng ngày, tuy không khó nhưng cần có sự kiên trì của mỗi người thì mới có thể đem lại tác dụng lâu dài.

Do đó một số vấn đề người bệnh cần chú ý để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả như sau

  • Hạn chế mang vác nặng hay vận động cổ tay quá sức
  • Có chế độ làm việc phù hợp, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế để cổ tay hoạt động quá sức
  • Tăng cường bổ sung canxi, vitamin D, Omeag3 cùng các khoáng chất cần thiết cho xương khớp khác
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga hay các chất kích thích khác
  • Bia rượu, nội tạng động vật là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh gout nên cũng cần hạn chế
  • Ngâm tay với nước ấm mỗi ngày
  • Yoga, thiền hay dưỡng sinh, bơi lội là những môn thể thao có thể giúp cổ tay dẻo dai và khỏe mạnh hơn.
  • Hạn chế tham gia các môn có tính đối kháng cần dùng lực tay mạnh như bóng chuyền, tennis hay cầu lông.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý nếu gặp phải.
  • Đi khám ngay nếu thấy các dấu hiệu đau nhức xuất hiện thường xuyên.

Điều trị viêm khớp cổ tay không chỉ cần đúng phương pháp mà còn cần có sự kiên trì thì mới có thể đem lại tín hiệu tốt. Hy vọng thông qua những chia sẻ này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Cùng chuyên mục

Viêm khớp cổ chân: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm khớp cổ chân: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm khớp cổ chân là một trong những bệnh lý liên quan đến xương khớp thường gặp ở người cao tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Các triệu...

Viêm quanh khớp vai: Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Viêm quanh khớp vai là thuật ngữ đề cập đến tình trạng tổn thương mô mềm bao xung quanh khớp vai (bao thanh dịch, bao khớp, gân cơ, dây chằng,...)....

Phương pháp chẩn đoán viêm khớp háng ở trẻ em

Viêm khớp háng ở trẻ em: Nguyên nhân và thông tin cần biết

Viêm khớp háng ở trẻ em là bệnh lý xương khớp lành tính và tương đối phổ biến. Dạng viêm khớp gối này thường gặp ở các bé trai trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn