Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Một trong những triệu chứng khó chịu nhất của viêm họng hạt chính là tình trạng hôi miệng, kể cả khi đã đánh răng sạch sẽ. Tình trạng này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống và tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể xử lý các triệu chứng viêm họng hạt gây hôi miệng mà không cần dùng đến các loại thuốc.

Viêm họng hạt gây hôi miệng do đâu?

Nguyên nhân gây viêm họng hạt chính là do viêm họng kéo dài không được điều trị dứt điểm, tạo điều kiện cho các vi khuẩn virus phát triển mạnh mẽ. Các hạch bạch huyết bị suy giảm chức năng, kích ứng các yếu tố sưng viêm và hình thành hạt bên trong niêm mạc họng. Nặng hơn còn có thể xuất hiện mủ trắng bám trên hạt vô cùng nguy hiểm.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Viêm họng hạt khiến các vi khuẩn trong họng hoạt động manh mẽ và gây hôi miệng khó chịu

Bên cạnh các triệu chứng ngứa rát cổ họng hay ho khan, ho có đờm, hôi miệng cũng là một trong những dấu hiệu khiến người bệnh rất khó chịu. Viêm họng hạt gây hôi miệng có thể do các nguyên nhân sau đây

  • Sự hoạt động quá mức của các vi khuẩn, virus bên trong khoang miệng
  • Tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể làm khoang miệng trở nên khô hơn, giảm tiết nước bọt, vi khuẩn phân hủy các thức ăn thừa bên trong khoang miệng hay tại các kẽ răng làm tạo thành các chất bay hơi chứa lưu huỳnh và gây ra mùi hôi rất khó chịu.
  • Tình trạng tăng tiết dịch đờm tạo thành các cục đờm có dạng nhầy đặc với mùi hôi cực kỳ có chịu. Do đờm khá nhầy đặc, không thể loại bỏ hết khỏi khoang miệng bên trong nên mùi hôi có thể kéo dài mãi
  • Viêm họng hạt có thể kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi khiến dịch đờm ứ đọng trên khoang mũi và không thở được bình thường. Người bệnh chuyển qua thở bằng miệng và tạo điều kiện để các vi khuẩn bụi bẩn xâm nhập và dễ gây mùi hôi hơn, khoang miệng cũng khô hơn.
  • Vệ sinh khoang miệng kém sạch do các hạt sưng to làm cản trở, thức ăn có thể vướng mắc lại và gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Một số nguyên nhân khác như ăn uống nhưng đồ ăn nặng mùi như tỏi, hành nhưng không vệ sinh, hút thuốc lá, uống nhiều cà phê, uống ít nước lọc..

Dù Viêm họng hạt gây hôi miệng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống trầm trọng. Người bệnh dần trở nên tự ti, ngại giao tiếp đồng thời có thể tác đọng xấu đến các mối quan hệ hay việc làm hằng ngày.

Đồng thời tình trạng hôi miệng nếu kéo dài với mức độ trầm trọng hơn cũng cảnh báo hiện tượng cơ thể mang bị mất nước và nhiễm trùng nặng. Về lâu về dài có thể phá hủy răng, gây sâu răng cùng rất nhiều ảnh hưởng khác cho khoang miệng và hệ hô hấp. Do đó cần phải xử lý tình trạng này càng sớm càng tốt.

Cách xử lý viêm họng hạt gây hôi miệng

Cách để giải quyết tình trạng này hiệu quả nhất chính là điều trị dứt điểm viêm họng hạt. Tùy mức độ bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc để cải thiện dần các triệu chứng. Song song đó bạn có thể tham khảo áp dụng một số phương pháp đơn giản tại nhà dưới đây.

Dùng thuốc điều trị viêm họng hạt

Dùng thuốc là phương pháp tốt nhất để điều trị hoàn toàn các triệu chứng hôi miệng có liên quan đến bệnh lý như viêm họng hạt. Tùy mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc, chủ yếu là kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn bên trong khoang miệng. Tuy nhiên kháng sinh thường chỉ phù hợp với các trường hợp có liên quan đến vi khuẩn hay bội nhiễm.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Việc dùng các loại thuốc để điều trị viêm họng hạt cũng đồng thời giúp cải thiện tình trạng hôi miệng

Một số loại thuốc phổ biến thường dùng như

  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Thường dùng cho các trường hợp sốt cao để hạ thân nhiệt, cải thiện tình trạng đau họng, loại bỏ các vi khuẩn để giảm các triệu cứng sưng viêm. Một số loại thuốc phổ biến thường được dùng như Acetaminophen (Paracetamol), Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc kháng sinh: có thể loại bỏ tối đa các vi khuẩn và ngăn ngừa sự lây lan sang các cơ quan lân cận. Kháng sinh thường được dùng liên tục trong 7 – 10 ngày tuy nhiên chú ý không dùng kéo dài.
  • Thuốc kháng histamine H1: thường dùng với các trường hợp có liên quan đến yếu tố dị ưng khiến người bệnh hắt hơi liên tục và tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn. Chủ yếu bác sĩ sẽ chỉ định nhóm thuốc kháng histamine H1 để ngăn chặn phản ứng dị ứng.
  • Thuốc giảm ho, long đờm: các loại thuốc long đờm cũng có thể được chỉ định để loại bỏ đờm nhầy không cho các vi khuẩn có nơi trú ngụ và phát triển.
  • Thuốc thông mũi: các vi khuẩn có thể tồn đọng tại dịch mũi và chảy xuống đây đồng thời làm người bệnh phải thở bằng miệng. Vì vậy việc làm thông mũi cũng giúp cải thiện tình trạng hôi miệng đáng kể.

Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc trên đây thường kèm theo rất nhiều tác dụng phụ như khiến người dùng buồn ngủ, mệt mỏi. Do đó tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc kéo dài. Việc dùng thuốc cũng tuyệt đối thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và phù hợp với từng trường hợp bệnh.

Súc miệng với nước muối ấm hay các loại nước súc miệng chuyên dụng

Bạn có thể sử dụng các loại nước súc miệng hằng ngày kết hợp với đánh răng để làm sạch khoang miệng hơn. Các sản phẩm này còn có thể làm sạch các mảng bám bên trong răng, từ đó loại bỏ được các thức ăn trong kẽ răng còn sót lại để ngăn ngừa không có các vi khuẩn có điều kiện trú ngụ hay sính ôi.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng nước muối ấm nếu không có nước súc miệng. Nước muối có tính sát khuẩn cực kỳ mạnh, do đó có thể loại bỏ tối đa các vi khuẩn đang bám trong cô họng. Sử dụng nước muối còn có thể hàm giảm các triệu chứng ngứa rát, loãng dịch đờm từ đó giảm tình trạng đau họng đáng kể.

Trong trường hợp niêm mạc họng có các vết lở loét do các hạt để lại thì dùng nước muối cũng giúp làm dịu các vết loét và bảo vệ chúng không bị các vi khuẩn tấn công. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý hay pha 1 thìa muối với một cốc nước ấm nhỏ để súc miệng hằng ngày.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng là điều bất cứ ai cũng nên làm hằng ngày nhưng không phải ai cũng biết thực hiện đúng cách. Cần chú ý rằng đánh răng dù cần thiết nhưng không nên lạm dụng quá nhiều, tốt nhất không nên quá 3 lần/ ngày vì có thể làm tổn hại đến men răng khiến răng dễ bị ố vàng hơn.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Đánh răng đúng cách ngày 2 lần sẽ giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi đáng kể

Một số thói quen vệ sinh răng mà bạn cần lưu ý như

  • Đánh răng vào sáng và tối trước khi đi ngủ
  • Súc miệng sạch sẽ sẽ giúp loại bỏ tối đa các vi khuẩn hơn
  • Chải răng vào sâu bên trong, chú cả các mặt trong của răng
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ tối đa các vi khuẩn còn dính vào các kẽ răng mà chỉ việc chải răng thôi sẽ không thể loại bỏ hết được
  • Bạn có thể dùng một số loại bàn chải điện để loại bỏ tối đa các mảng bám trên răng hơn
  • Chú ý vệ sinh cả lưỡi bằng bàn chải hay các dụng cụ rơ lưỡi, đặc biệt với trẻ nhỏ.
  • Điều trị sớm các chứng liên quan đến răng miệng để loại bỏ bớt các vi khuẩn nguy hiểm

Uống nhiều nước hơn

Với người bình thường được khuyến khích uống đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày tùy cơ địa hoặc tăng thêm theo trọng lượng. Với những người bị viêm họng hạt có thể tăng lượng nước hơn để tăng tốc độ đào thải độc tố, làm loãng dịch đờm trong họng, mũi đồng thời rửa trôi các vi khuẩn còn bám ở khoang miệng hiệu quả.

Uống nhiều nước cũng giúp giữ họng luôn ẩm, giảm sự phát triển tại khoang miệng và làm giảm tình trạng ngứa rát họng hơn. Nhờ đó có thể cải thiện các triệu chứng hôi miệng tối đa. Bên cạnh nước lọc bình thường bạn nên bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ tự nhiên để tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su cũng là phương pháp tuy đơn giản nhưng có thể cải thiện các triệu chứng viêm họng hạt gây hôi miệng một cách tuyệt vời. Việc nhai kẹo có thể  kích thích tuyến nước bọt hoạt động mạnh gấp 10 lần để giảm tình trạng khô miệng đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn có bên trong khoang miệng.

Đồng thời do tính chất dẻo, không tan của mình, kẹo cao su có thể giúp lấy một số thức ăn mảng bám tại các vị trí khó bên trong khoang miệng. Phương pháp này còn có thể áp dụng cho những trường hợp “cấp bách” khi khôn chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh răng miệng nhưng vẫn muốn có một hơi thở thơm mát khi gặp gỡ bạn bè.

Bạn nên ưu tiên chọn các loại kẹo cao su không đường, có hương bạc hà thơm máy để lấn át mùi hôi trong miệng tốt nhất.

Sử dụng xịt khử mùi cho miệng

Bên cạnh việc dùng kẹo cao su thì dùng các loại xịt khử mùi cho miệng cũng là phương pháp giúp cải thiện tình trạng Viêm họng hạt gây hôi miệng mà bạn không nên bỏ qua. Các chai xịt  miệng có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, lất át các mùi hôi khó chịu để có hơi thở dễ chịu hơn.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Sử dụng các loại thuốc xịt hôi miệng sẽ đem đến một hơi thở thơm mát hơn nhanh chóng

Đặc biệt các chai xịt này thường có dạng nhỏ nhắn rất tiện dụng để đem theo bên người, bỏ trong túi quần hay túi xách. Với những người bị hôi miệng do viêm họng hạt hay liên quan đến các bệnh lý khác lâu ngày nên chuẩn bị sẵn các chai này để dùng ngay khi cần thiết.

Nhai một số thảo dược

Một số loại thảo dược quen thuộc như bạc hà, húng quế hay húng tây có mùi thơm khá mạnh và có thể lấn át được mùi hôi miệng. Đồng thời các thảo dược này cũng có tính kháng khuẩn chống viêm cực mạnh nên có thể loại bỏ một phần các vi khuẩn bên trong niêm mạc họng.

Bạn chỉ cần rửa sạch và nhai trực tiếp vài lá rau mùi, nên ngâm thêm với nước muối để loại bỏ các tạp chất nếu có sau đó nhai trực tiếp các lá này trong vài phút để kiểm soát tốt tình trạng hôi miệng.

Uống trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược không chỉ giúp giảm tình trạng ngứa rạt họng mà còn giúp loại bỏ các vi khuẩn bên trong cổ họng, ổn định tinh thần đồng thời giảm mùi hôi miệng tối đa. Một số loại trà thảo dược đơn giản mà bạn có thể làm như trà gừng, trà bạc hà hay trà chanh mật ong…

Thực hiện như sau

  • Trà gừng: Dùng 1 nhánh gừng nhỏ rửa sạch, cạo sạch vỏ rồi thái thành những lát mỏng. Hãm gừng trong một ly nước sôi nhỏ trong khoảng 15 phút, nhớ đậy kỹ nắp để các tinh chất không bị bay mất. Cho thêm mật ong hoặc 1 vài lát chanh vàng rồi khuấy đều. Dùng ngay khi còn ấm, nên dùng vào buổi sáng
  • Trà bạc hà: Thực hiện tương tự nhưu trà gừng, nhưng bạn có thể vò nhẹ bạc hà để các tinh chất, đặc biệt là menthol tiết ra nhiều hơn và giúp khử khuẩn
  • Trà xanh: trong trà xanh cũng có chứa rất nhiều chất oxy làm giảm các gốc tự do gây hại, đồng thời  polyphenol trong trà xanh còn có thể giúp loại bỏ lưu huỳnh gây hôi miệng.
  • Trà nụ đinh hương: trong thảo dược này có chứa Eugenol giúp tiêu diệt và khử mùi hôi miệng rất hiệu quả. Bạn có thể nhai trực tiếp nụ đinh hương hoặc hãm với nước sôi, thêm 1 thanh quế nhỏ để có một ly trà thơm ngon tuyệt vời.

Ăn sữa chua hoặc các loại sữa lên men

Trong sữa chua hay một số loại thức uống lên men sinh học như yakult thường có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và có thể tiêu diệt được các vi khuẩn có hai trong khoang miệng. Đặc biệt với những người mắc chứng viêm họng hạt do trào ngược dạ dày thực quản thì càng nên sử dụng thêm sữa chua hằng ngày để cải thiện.

Viêm họng hạt gây hôi miệng
Với các thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn như sữa chua sẽ nhanh chóng loại bỏ các vi khuẩn có hại gây hôi miệng

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong điều trị chứng viêm họng hạt. Đặc biệt với tình trạng hôi miệng nặng bạn càng cần chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn để cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả nhất.

Một số vấn đề về dinh dưỡng bạn cần chú ý như sau

  • Tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau củ để tăng cường các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ví dụ cam,c hanh hay bưởi có chứa nhiều vitamin C trong khi các loại trái cây giòn như ổi hay táo sẽ va chạm nhiều vào răng và giúp loại bỏ các mảng bám tối ưu hơn.
  • Ưu tiên ăn các món mềm như cháo, súp để dễ ăn hơn, tránh bị vướng mắc thức ăn tại vị trí các hạt hay trong các kẽ răng. Đặc biệt soup gà đã được lột bỏ da có thể loại bỏ các tế vào gây viêm họng tối đa.
  • Uống thật nhiều nước, bổ sung thêm nước trái cây để tăng cường chất điện giải, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố, điều tiết nước bọt để làm dịu niêm mạc họng, nướu.
  • Hạn chế dùng một số gia vị có thể gây mùi hôi khó chịu như hành, tỏi.. Dù chúng cũng giúp loại bỏ các vi khuẩn và sát trùng khá tốt nhưng đồng thời cũng gây ra rất nhiều mùi hôi khó chịu tại họng. Nếu có dùng để nhai hay ăn các món ăn có các gia vị này thì nên đánh răng lại hay súc miệng với nước ấm để loại bỏ các mùi khó chịu.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm lên men như kim chi, cà pháo, rau cải muối…
  • Tránh ăn các loại mắm như mắm tôm hay mắm cá..
  • Một số thực phẩm có thể làm hại men răng và làm tình trạng hôi miệng trầm trọng hơn như các loại bia rượu, chất kích thích, tuyệt đối không hút thuốc lá

Can thiệp ngoại khoa

Hầu như với bất cứ trường hợp nào nếu việc điều trị bằng các phương pháp trên không còn đem lại tác dụng thì bác sĩ mới chỉ định các phương pháp can thiệp ngoại khoa. Tùy từng mức độ bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phù hợp để điều trị bệnh dứt điểm và loại bỏ tình trạng hôi miệng hoàn toàn.

Với viêm họng hạt bác sĩ có thể chỉ định đốt viêm họng hat, trong trương hợp có liên quan đến viêm amidan hay polyp cũng sẽ được giải quyết triệt để.

Trên đây là những phương pháp giúp cải thiện tình trạng viêm họng hạt gây hôi miệng đơn giản, có thể thực hiện tại nhà. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài mà không thể xử lý được, bạn nên đến các cơ sở y tế hần nhất để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Viêm họng có hạt trắng

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng có hạt trắng có thể là dấu hiệu có thấy cổ họng đã bị nhiễm trùng đồng thời tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý hô hấp khác. Người...

Đau rát cổ họng khi trời lạnh

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ xuống thấp và lạnh hơn là điều kiện "hoàn hảo" để hình thành hàng loạt các bệnh lý đường hô hấp. Trong đó, tình...

Có đờm trong cổ họng nhưng không ho là bị gì? Nguy hiểm không?

Đờm là dịch nhầy xuất hiện trong cổ họng khi bạn gặp một số vấn đề về đường hô hấp. Những người gặp phải tình trạng này đều rất lo...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là tên gọi khác của bệnh viêm họng hạt ở giai đoạn mãn tính

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng là bệnh về đường hô hấp thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân, rất phổ biến và không đe dọa đến tính mạng người bệnh. Thế nhưng...

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

"Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?" là thắc mắc phổ biến của hầu hết bệnh nhân. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả...

thuốc ngậm đau họng

Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Các thuốc ngậm đau họng được khá nhiều người lựa chọn để giảm cảm giác đau rát khó chịu tại họng. Đa phần các loại thuốc này đều có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn