Viêm dạ dày cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm loét bờ cong lớn dạ dày và các biện pháp điều trị

Viêm dạ dày ruột cấp nên ăn gì, kiêng gì cho mau khỏi?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm hang vị dạ dày nên uống thuốc gì? Các loại thuốc phổ biến

Viêm dạ dày mạn tính và phương pháp điều trị mới nhất

Viêm trợt hang vị dạ dày: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì kiêng gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viêm teo niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Giải đáp

Viêm hang vị dạ dày là một bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau bụng dữ dội về đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của những người mắc bệnh. Bệnh có thể gây ra các biến chứng tại dạ dày khiến sức khỏe người bệnh suy giảm trầm trọng. Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không và điều trị bệnh thế nào, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Nguyên nhân mắc viêm hang vị dạ dày có thể do nhiễm một số vi khuẩn như vi khuẩn HP, chế độ ăn uống nghỉ ngơi thiếu hợp lý, tác dụng phụ của thuốc hay quá lạm dùng chất kích thích. Bệnh được đặc trưng bởi các cơn đau quặn vùng thượng vị khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu. Bên cạnh đó, nếu các cơn đau kéo dài, các vi khuẩn xâm nhập sâu hơn thì có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác mà người bệnh cần sớm phòng tránh. Vậy viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Nguy hiểm đến mức nào?

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Viêm hang vị dạ dày không chỉ gây ra những cơn đau quặn thắt mà còn tiềm ẩn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác

Có rất nhiều các biến chứng do viêm hang vị gây ra, bao gồm

Thiếu máu

Khi vùng hang vị bị tổn thương lở loét có thể gây bào mòn thành mạch dẫn đến chảy máu trong mà người bệnh không hề hay biết. Đây chính là nguyên nhân khiến người bị viêm hang vị dạ dày hay các bệnh viêm loét dạ dày luôn trong cảm giác mệt mỏi, cơ thể suy nhược nhanh chóng, da dẻ xanh xanh thiếu sức sống.

Tình trạng thiếu máu kéo dài khiến người bệnh làm việc mất tập trung, kém hiệu quả, choáng váng khi đứng dậy, thậm chí có thể gây khó thở và ngất xỉu. Người bị thiếu máu cũng rất ốm yếu và dễ mắc thêm nhiều bệnh khác. Vì vậy người bệnh cần nhanh chóng phát hiện và điều trị sớm các triệu chứng này.

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm xảy ra khi các phản ứng viêm nhiễm lây lan ngày càng rộng khiến vết loét hình thành ở vùng hang vị. Những cơn đau thượng vị xuất hiện đột ngột và dữ dội khiến người bệnh như không còn chút sức lực nào, cơ thể lả đi và có thể ngất xỉu nhanh chóng.

Các triệu chứng đặc trưng của xuất huyết dạ dày thường là đau thượng vị dữ dội, nôn ra máu, chóng mặt, khát nước, đi ngoài ra phân đen, ngất xỉu. Trường hợp xuất hiện nặng khiến chảy máu nhiều liên tiếp làm bệnh nhân có thể bị tụt huyết, lạnh đầu chi, mất tỉnh táo. Nếu không xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hẹp môn vị

Môn vị nằm ngay tại khu vực cuối dạ dày nơi tiếp xúc với hành tá tràn còn hang vị được tính khu vực bờ cong nhỏ cho tới lỗ môn vị, nằm ngang ở dạ dày.Vì thế các tổn thương ở vùng hang vị cũng có thể làm ảnh hưởng tới môn vị. Ví dụ như nếu niêm mạc dạ dày bị sưng viêm hay phù nề khiến tình trạng xung huyết diễn ra và làm cho lỗ môn vị bị thu nhỏ kích thước, gây ra tình trạng hẹp môn vị.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Hẹp môn vị là một trong những biến chứng nguy hiểm do viêm hang vị dạ dày gây ra

Hậu quả mà hẹp môn vị gây ra chính là tình trạng dạ dày bị giãn to, cách chất dịch và thức ăn không tiêu hóa được nên ứ đọng ở dạ dày khiến người bệnh luôn cảm thấy bị đầy bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Tình trạng viêm hang vị dạ dày đã nguy hiểm nay càng nguy hiểm hơn.

Các triệu chứng đặc trưng của hẹp môn vị thường là đau bụng âm ỉ khi nằm các cơn đau càng trở nên quặn thắt và dữ dội hơn. Người bệnh cũng cảm thấy buồn nôn, ăn không ngon, chán ăn, cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống, da xanh, mắt trũng, cân nặng suy giảm nhanh chóng.

Thủng dạ dày

Các vết loét trên hang vị có thể phát triển và lây lan rất nhanh nếu không được xử lý kịp thời. Tình trạng này kéo dài có thể làm hình thành các lỗ thủng ngay trên thành dạ dày, có thể là một lỗ nhỏ nhưng cũng có thể là 2 lỗ làm mức độ nguy hiểm tăng cao. Dạ dày bị thủng làm các acid dịch vị lan ra khoang bụng và gây tổn thương cho các cơ quan lân cận.

Người bệnh bị thủng dạ dày sẽ gặp phải các cơn đau bụng đột ngột, dữ dội, người ớn lạnh, toát nhiều mồ hôi, bụng cứng lại,  nôn và buồn nôn liên tục. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, choáng váng, mặt xanh xao và có thể ngất lịm nếu cơn đau quá dữ dội. Thủng dạ dày là biến chứng vô cùng nguy hiểm do viêm hang vị dạ dày gây ra. Tình trạng này nếu không xử lý nhanh chóng có thể dẫn tới mất mạng.

Ung thư dạ dày

Các vùng viêm loét ở thành niêm mạc dạ dày có thể kích thích làm tăng trưởng sự sinh sản của các tế bào ác tính.  Đặc biết nếu nguyên nhân gây viêm hang vị dạ dày là do nhiễm vi khuẩn HP thì người bệnh có khả năng cao bị ung thư do biến chứng lympho niêm mạc bao tử gây ra.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Viêm hang vị dạ dày lâu ngày có thể làm hình thành các tế bào ung thư vô cùng nguy hiểm

Các triệu chứng của ung thư dạ dày thường là tình trạng chướng bụng đầy hơi, ợ chua, nóng ruột, sụt cân nhanh chóng. Người bị mắc bệnh lâu ngày xuất hiện các khối u lớn trong dạ dày, làm các cơn đau bụng ngày càng trở nên dữ dội kèm theo nôn ói, đi ngoài ra máu vô cùng mệt mỏi.

Ung thư dạ dày là biến chứng nguy hiểm nhất do viêm hang vị dạ dày gây nên. Bệnh có thể bộc phát và gây nguy hiểm cho người bệnh bất cứ lúc nào. Điều trị ung thư dạ dày có thể phải sử dụng các phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và vẫn gây nên một số ảnh hưởng đến sức khỏe cho người bệnh.

Như vậy có thể thấy, để trả lời băn khoăn “viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không” thì lời giải đáp và bệnh cực kỳ nguy hiểm. Các biến chứng do bệnh gây ra làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống vật chất và tinh thần của người bệnh. Đặc biệt với tình trạng ung thư dạ dày sau điều trị vẫn khiến cho sức khỏe người bệnh giảm sút đáng kể. Vì vậy cần phải phát hiện và điều trị bệnh này càng sớm càng tốt.

Điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày

Để điều trị bệnh này, người bệnh cần đến các bệnh viện chuyên khoa để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh. Qua các kết quả kiểm tra, bác sĩ mới có thể đưa ra bác đồ điều trị và phương pháp chăm sóc bệnh nhân phù hợp.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Việc dùng thuốc trong điều trị viêm hang vị là rất cần thiết để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lây lan

Điều trị bằng thuốc Tây Y

Bệnh nhân sẽ được chỉ định một số loại thuốc ức chế sự hoạt động của acid dịch vị, một số nhóm kháng sinh, chống viêm để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các cơ quan khác. Một số loại thuốc thường được dùng như

  • Thuốc kháng sinh: Các tác dụng ngăn chặn và tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng bên trong niêm mạc dạ dày. Nhờ đó bệnh được thuyên giảm đáng kể. Một số loại thuốc thường được chỉ định như Clarithromycin, Metronidazol, Amoxicillin,…
  • Thuốc ngăn chặn sản xuất acid dịch vị: Các acid dịch vị được tiết ra dư thừa sẽ càng làm tình trạng viêm nhiễm lở loét vùng hang vị thêm trầm trọng. Vì vậy cùng dùng các loại thuốc này để trung hòa acid dịch vị trong dạ dày, hạn chế ợ nóng, ợ hơi.. Thường các loại thuốc này được chỉ định nhiều trong điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản hay viêm hang vị.  Một số loại thuốc thường được dùng như Omeprazole, Lansoprazole, Esomeprazole, Dexlansoprazole,…
  • Thuốc ức chế thụ thể H2 của histamin: Tác dụng chính của loại thuốc này là giảm tình trạng tiết acid trong dạ dày và giảm cảm giác buồn nôn do tình trạng trào ngược gây ra. Các nhóm thuốc kháng histamin thế hệ mới như Ranitidine, Famotidine, Cimetidine,…thường được ưu tiên dùng nhiều hơn vì ít tác dụng phụ nên an toàn hơn cho người bệnh.
  • Thuốc ức chế bơm proton ( PPI): Một số trường hợp được chỉ định thuốc này để ức chế quá trình tiết ra các acid dịch vị dạ dày và đem đến hiệu quả trong nhiều giờ liền. Đồng thời, nhóm thuốc này còn giúp hỗ trợ quá trình phục hồi ổ loét viêm, giảm các biến chứng có thể xảy ra ở hang vị. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như  tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim hay loãng xương. Vì thế các loại thuốc như thuốc Esomeprazole, Omeprazole,…thường ít được sử dụng hơn.
  • Thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương: Trong trường hợp người bệnh bị các cơn đau vùng thượng vị hành hạ gây choáng váng, đau đầu sẽ được chỉ định một số nhóm thuốc giảm đau an thần như Thuốc an thần diazepam…
  • Thuốc diệt vi khuẩn HP: Nếu nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày là do nhiễm vi khuẩn HP sẽ được chỉ định một số loại thuốc tiêu diệt vi khuẩn này.
  • Viên uống B12: Người bệnh có thể bị thiếu máu do viêm hang vị, vì thế bác sĩ sẽ chỉ định nhóm thuốc này cho một số người bệnh.

Việc dùng thuốc Tây điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày có thể đem đến hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên không vì vậy mà người bệnh quá lạm dụng thuốc. Dùng thuốc Tây trong thời gian dài với cường độ lớn có thể dẫn đến đau dạ dày cùng các biến chứng khác nguy hiểm hơn.

Người bệnh chú ý chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thêm liều dùng hay ngưng thuốc sớm vì đều có thể gây phản tác dụng. Bên cạnh đó, với những trường hợp viêm hang vị dạ dày nặng, dùng thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ, người bệnh có thể phải tiến hành hóa trị hay xạ trị để dứt điểm bệnh sớm.

Điều trị tại nhà

Với các trường hợp bị viêm hang vị dạng nhẹ có thể sẽ được chỉ định điều trị tại nhà. Người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc từ các loại thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh thuyên giảm nhanh chóng, đồng thời giảm đau tại nhà an toàn và hiệu quả hơn. Một số bài thuốc đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện như

Dùng nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ được biết đến với khả năng kháng khuẩn chống viêm và điều trị các bệnh dạ dày cực kỳ hiệu quả. Nghệ giúp ức chế các hoạt động của các loại vi khuẩn trong dạ dày đồng thời nhanh chóng làm lành các vết loét bên trong niêm mạc giúp giảm đau nhanh chóng.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Nghệ là bài thuốc chữa viêm hang vị dạ dày cực kỳ hiệu quả và an toàn cho người sử dụng

Có rất nhiều cách làm bài thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày từ nghệ như

  • Sữa nghệ: Dùng 1 thìa tinh bột nghệ pha cùng 1 ly sữa ấm, uống trước khi đi ngủ mỗi ngày giúp giảm các cơn đau về đem, người bệnh được ngủ ngon và khỏe mạnh hơn.
  • Nghệ mật ong: Pha 2 thìa tinh bột nghệ cùng một ly nước ấm và 2 thìa mật ong, uống ngày hai lần giúp tình trạng viêm hang vị dạ dày thuyên giảm nhanh chóng.
  • Nghệ và nước dừa: Khoét lỗ nhỏ trên một tái đưa non, đem nướng trên bếp khoảng 30 phút. Lấy cả nước và cùi của trái dừa, pha cùng nước cốt nghệ tươi, chia ra làm 3 bữa uống mỗi ngày. Các cơn đau hang vị về đêm sẽ biến mất, hệ tiêu hóa cũng hoạt động ổn định hơn.

Dùng gừng

Gừng cũng là một loại thảo dược được dùng nhiều trong điều trị các triệu chứng do viêm hang vị dạ dày gây ra. Loại thảo dược này có tác dụng chống viêm, sát trùng, ức chế sự hoạt động của một số loại vi khuẩn gây bệnh đồng thời trung hòa acid dịch vị trong dạ dày rất hiệu quả. Dùng gừng còn làm giảm triệu chứng ợ hơi, chướng bụng cho những người gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Các bài thuốc dùng gừng để điều trị viêm hang vị dạ dày như

  • Trà gừng: Bạn chỉ cần dùng một nhánh gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái lát rồi hãm trong nước sôi vài phút, có thể cho thêm mật ong để dễ uống hơn. Trà gừng giúp làm an thần, giảm căng thẳng, hạn chế tiết acid dịch vị trong dạ dày, nhờ đó cũng làm các cơn đau thuyên giảm, người bệnh cũng có tinh thần và sức sống hơn trông thấy.
  • Gừng mật ong: Dùng khoảng 200g gừng đem rửa sạch và thái lát, bỏ bình thủy rồi đổ ngập mật ong. Ngâm hôn hợp sau 10 ngày là có thể dùng. Mỗi lần dùng khoảng 2 thìa hỗn hợp mật ong gừng pha cùng nước ấm hoặc ăn trực tiếp đều rất tốt cho dạ dày.

Dùng trà thảo dược

Hầu hết các loại trà thảo dược đều có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, dùng trà thảo dược giúp an thần rất hiệu quả, người bệnh nếu uống trước khi ngủ sẽ được ngủ ngon và sâu hơn, cải thiện sức khỏe tuyệt vời sau khi bị những cơn đau hang vị dạ dày hành hạ. Các loại trà này còn giúp làm lành các vết loét và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không
Trà thảo dược giúp ổn định tinh thần, làm dịu cơn đau thượng vị rất hiệu quả và dễ chịu

Cách thực hiện như sau

  • Trà hoa cúc: Cho một ít hoa cúc phơi khô vào ly nước nóng, đậy nắp lại để các tinh chất trong trà không bị bay mất. Cho thêm một ít mật ong để dễ uống hơn.
  • Trà bạc hà: Cho vài lá bạc hà tươi vào một ly nước sôi, đậy nắp và hãm trong vài phút. Người bệnh cũng có thể cho thêm một ít mật ong để tăng khả năng kháng khuẩn chống viêm đồng thời giúp trà thơm ngon và dễ uống hơn.

Dùng lá khôi tía

Thành phần tanin trong lá khôi tía có tác dụng trung hòa axit dịch vị nhờ đó có thể giảm nồng độ axit trong dạ dày giúp giảm cơn đau hang vị hiệu quả. Chất này cũng hỗ trợ hình thành lớp màng nhầy bảo vệ lớp niêm mạc ngăn chặn các vi khuẩn, virus tấn công làm tình trạng viêm nhiễm vùng hang vị nặng nề hơn. Kết hợp lá khôi tía với một số loại thảo mộc khác càng làm tăng tác dụng điều trị cho người bệnh.

Các thực hiện như sau

  • Dùng 50g lá khôi tía, 30g bồ công anh và 10g lá khổ sâm
  • Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch, sắc chung với 1,5 lít nước trong khoảng 10 – 20 phút
  • Chắt lấy nước  thuốc chia ra uống ngày 3 lần trước bữa ăn 30 phút.
  • Sau 10 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Chăm sóc người bệnh viêm hang vị dạ dày

Việc điều trị viêm hang vị dạ dày dù là bằng phương pháp phẫu thuật, bằng thuốc hay các bài thuốc dân gian cũng không đem đến hiệu quả tốt nhất nếu không kết hợp với chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Người bệnh cần phải thay đổi lối sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi một cách khoa học để có thể kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tái phát tốt nhất.

Các phương pháp chăm sóc người bệnh viêm hang vị bao gồm

  • Ăn chậm, nhai kỹ, có thể chia ra làm nhiều bữa nhỏ trong ngày để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Ưu tiên ăn các thức ăn mềm, loãng như cháo, súp hay canh rau củ nghiền nhỏ trong thời gian điều trị. Tránh xa các thực phẩm khô, cứng, đồ cay nóng khó tiêu hóa.
  • Tránh xa rượu bia và các chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có cồn..
  • Ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin,có trong các loại trái cây và rau xanh như bắp cải, rau chân vịt, cam, quýt, táo, chuối..
  • Bổ sung tinh bột trong các loại cháo, bánh mì mềm, ngũ cốc sẽ giúp trung hòa acid dịch vị dạ dày, ngăn chặn quá trình bào mòn đồng thời bảo vệ niêm mạc hang vị hiệu quả.
  • Ăn đúng bữa, không bỏ bữa hay dùng quá bữa, hạn chế ăn đêm.
  • Đảm bảo dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ, không dùng quá liều hay ngưng liều sớm.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Hạn chế căng thẳng stress, thức khuya.
  • Tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không”. Đừng quên thay đổi một lối sống khoa học và lành mạnh hơn để hạn chế tối đa các nguy cơ mắc bệnh khác.

Cùng chuyên mục

Thực phẩm chức năng chữa viêm loét dạ dày nào tốt hiện nay?

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng chữa viêm loét dạ dày là phương pháp được các chuyên gia khuyến khích dùng khá nhiều hiện nay vì đem lại...

Chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung có hiệu quả?

Chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung có hiệu quả?

Chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung là một trong những biện pháp cải thiện tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích...

Thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang chữa dạ dày HP: Review từ chuyên gia và người bệnh

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang chữa viêm loét dạ dày HP có thực sự hiệu quả? [Review từ chuyên gia và người bệnh]

Trong số các bài thuốc YHCT điều trị bệnh viêm loét dạ dày HP thì Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện đang được biết đến và...

Các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị hiệu quả không?

8 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày từ thảo dược dễ tìm

Các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày có ưu điểm lành tính, độ an toàn cao, ít phát sinh các tác dụng phụ, đồng thời hạn...

Viêm loét dạ dày ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Viêm loét dạ dày ở trẻ em là bệnh vô cùng phổ biến hiện nay, thường có liên quan đến vi khuẩn HP hoặc do chế độ ăn uống sinh...

Cách dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày tại nhà

Dùng cây xạ đen chữa viêm loét dạ dày tại nhà là một trong những phương pháp dân gian đem đến rất nhiều tác dụng tốt trong việc cải thiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn