Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Viêm khớp cổ chân: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm khớp háng: Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm khớp cùng chậu là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

Chữa viêm đau khớp gối bằng thuốc nam với các thảo dược dễ kiếm

10+ bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp cực hay

Viêm đa khớp là gì? Biểu hiện nhận biết và hướng điều trị

Các thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp và lưu ý khi dùng

Viêm đau khớp ngón tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm đau khớp ngón tay là bệnh lý “tuổi già” rất khó điều trị. Theo thống kê, khoảng ¼ nam giới và ½ nữ giới trên toàn thế giới từng gặp phải tình trạng đau cứng khớp do vấn đề này. Mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa viêm đau khớp ngón tay.

Viêm đau khớp ngón tay là gì?

Bệnh viêm đau khớp ngón tay là tình trạng sụn khớp của ngón tay bị thoái hóa, bào mòn, khiến các đầu xương cọ xát vào nhau, dẫn đến tổn thương và sưng đau. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi vị trí (phổ biến ở đầu ngón tay và vị trí khớp nối giữa các ngón tay) và diễn biến mạn tính âm thầm trong nhiều năm.

Viêm đau khớp ngón tay là gì?
Viêm đau khớp ngón tay là gì?

Đặc trưng nổi bật nhất của bệnh viêm đau khớp ngón tay là các khớp viêm thường nằm đối xứng hai bên với triệu chứng đau đỏ, sưng viêm và cứng khớp, gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống gân, cơ, dây chằng và các mô xung quanh.

Viêm đau khớp ngón tay là căn bệnh xương khớp tuổi già bắt nguồn từ quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, yếu tố di truyền hay tình trạng thừa cân – béo phì cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh. Các thống kê cho thấy, tỷ lệ nữ giới mắc phải vấn đề này cao hơn hẳn so với nam giới.

Nhìn chung, đây không phải bệnh lý nguy hiểm. Thế nhưng, người bệnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày như: khó ngủ, chán ăn, khả năng vận động bị giới hạn. Nhiều chuyên gia cho biết, nếu vệ sinh cẩn thận, giữ ấm đầy đủ, sử dụng thuốc Tây đúng chỉ định cũng như tập vật lý trị liệu đều đặn, bệnh nhân có thể kiểm soát và cải thiện triệu chứng vô cùng hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đau khớp ngón tay

Di truyền, tuổi tác, chấn thương, nhiễm khuẩn, hội chứng cổ tay, thoái hóa xương khớp, tính chất công việc, chế độ ăn uống, thời tiết thất thường… chính là những nguyên nhân gây bệnh viêm đau khớp ngón tay thường gặp nhất.

Tuổi tác

Khi tuổi cao sức yếu, mức độ dẻo dai, linh hoạt của hệ thống cơ – xương – khớp suy giảm rõ rệt. Lúc này, quá trình lưu thông – tuần hoàn máu bị ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy, lượng máu nuôi dưỡng các khớp ngón tay dễ bị tắc nghẽn, ứ trệ và dẫn đến tình trạng sưng cứng khớp.

Chấn thương

Nếu các chấn thương tại khớp ngón tay và khu vực lân cận không được điều trị triệt để, bệnh nhân khó có thể phục hồi chức năng của khớp hoàn toàn. Thông thường, gãy xương, bong gân, thậm chí những va chạm nhỏ cũng có thể gây tổn thương sụn khớp. Theo thời gian, các tổn thương dẫn đến tình trạng viêm đau khớp ngón tay.

Di truyền

Khả năng đề kháng kém, sụn khớp biến dạng, dây chằng khớp lỏng lẻo… chính là tác nhân di truyền khiến một người khỏe mạnh bình thường mắc phải vấn đề này.

Vận động quá sức hoặc sai tư thế

Đây là một trong những nguyên nhân sinh bệnh hàng đầu. Việc vận động quá mức hoặc sai tư thế có thể khiến các khớp ngón tay bị tổn thương, thoái hóa dần theo thời gian. 

Tính chất công việc

Những người phải thường xuyên thực hiện những công việc sử dụng sức lực của ngón tay và cổ tay thường dễ bị đau mỏi (do hoạt động quá nhiều), lâu dần dẫn tới tình trạng viêm đau khớp ngón tay.

Thừa cân – béo phì

Những người thừa cân – béo phì có rủi ro bị bệnh cao hơn hẳn những người khác bởi họ dung nạp nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh, món ăn giàu chất béo và dầu mỡ. Điều này thúc đẩy những cơn đau nhức ở khớp ngón tay trở nên nghiêm trọng.

Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn, virus trong máu có thể xâm nhập vào lớp màng bao quanh các khớp để hình thành chất gây viêm TNF-alpha, từ đó kích hoạt phản ứng viêm tại ngón tay và khớp cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay

Đây là một dạng rối loạn thần kinh ngoại vi phổ biến, xuất hiện khi các dây thần kinh giữa bị chèn ép nghiêm trọng, gây rối loạn cảm giác và suy giảm chức năng vận động. Tình trạng sưng viêm, co cứng các ngón tay và khớp cổ tay là một trong những triệu chứng điển hình của vấn đề này.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đau khớp ngón tay
Hội chứng cổ tay là một dạng rối loạn thần kinh ngoại vi phổ biến.

Thoái hóa xương khớp

Khi bệnh nhân ngày càng lớn tuổi, hệ thống cơ – xương – khớp lão hóa dần dần và nhanh chóng suy yếu. Lúc này, xương khớp dễ bị chấn thương ngay cả khi va chạm hoặc tác động nhẹ nhàng. Thời gian trôi qua, các khớp ngón tay bắt đầu mất đi sự linh hoạt vốn có, trở nên nóng ngứa râm ran và đau nhức âm ỉ.

Viêm khớp dạng thấp

Khi thăm khám bác sĩ chuyên khoa, nhiều bệnh nhân viêm đau khớp tay được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh lý mạn tính nguy hiểm, có thể gây teo cơ, nhiễm trùng, loãng xương, biến dạng khớp, biến chứng ở mắt, phổi, mắt, mạch máu, tim mạch, dạ dày, vô sinh – hiếm muộn, thậm chí ung thư.

Chế độ ăn uống nghèo dưỡng chất

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần. Thực đơn ăn uống nghèo nàn không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu để nuôi dưỡng sụn khớp. Khi bị thiếu chất, sụn khớp sản xuất ít dịch nhầy hơn. Do đó, các ngón tay dễ bị khô cứng và sưng đau.

Gia tăng nồng độ axit uric trong máu

Nếu không được đào thải ra ngoài, axit uric sẽ chuyển hóa thành dạng tinh thể, sau đó lắng đọng và tích tụ ở những khớp xương. Vì vậy, sự gia tăng nồng độ axit uric trong máu sẽ dẫn đến tình trạng sưng đỏ các khớp ngón tay.

Thời tiết thất thường

Nhiệt độ là tác nhân hàng đầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe xương khớp. Đây chính là lý do những người sinh sống – làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá thường gặp phải những cơn đau nhức, sưng đỏ, co cứng khớp ngón tay.

Triệu chứng của bệnh viêm đau khớp ngón tay

Triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm đau khớp ngón tay là đau mỏi và cứng khớp, đau đớn dữ dội vào buổi sáng hay khi cử động nhiều và chỉ thuyên giảm lúc nghỉ ngơi. Nhìn chung, trong giai đoạn đầu, viêm đau khớp ngón tay không biểu hiện dấu hiệu cụ thể, rõ ràng và thường tự biến mất sau một khoảng thời gian ngắn. 

Theo thời gian, mức độ những cơn đau nhức và cứng khớp tăng lên rõ rệt. Nếu các triệu chứng tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp, đồng thời tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống thì bệnh nhân cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa và sử dụng thuốc Tây theo đúng chỉ định. 

Những dấu hiệu nhận biết điển hình của chứng viêm đau khớp ngón tay bao gồm:

Đau mỏi và nóng khớp

Đau mỏi là dấu hiệu nhận biết sớm nhất của bệnh lý. Những cơn đau nhức thường trở nên nặng nề hơn khi các khớp hoạt động. Thông thường, các triệu chứng diễn ra ở mức độ nhẹ, trong một khoảng thời gian ngắn rồi nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ trầm trọng dần khi năm tháng trôi qua. 

Viêm xương khớp có thể trực tiếp ảnh hưởng tới các khớp tại gốc ngón cái và hai đầu ngón tay. Trong khi đó, nếu bị viêm đau khớp ngón tay do viêm khớp dạng thấp, bạn sẽ bị đau nhức nhiều khớp trên cả hai bàn tay. Ngoài ra, các khớp ngón tay bị sưng viêm có thể nóng hơn mỗi khi chạm vào. 

Sưng phù

Đối với một số trường hợp, sưng tấy chính là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm đau khớp ngón tay, trước cả khi bệnh nhân cảm thấy đau mỏi. Lúc này, những ngón tay bắt đầu sưng húp (nhất là vào buổi sáng) và hầu như không thể phân biệt vị trí của các đốt ngón tay. Hiện tượng này khiến bạn khó chải tóc hoặc cầm viết. 

Trên thực tế, tình trạng sưng tấy sẽ giảm dần trong ngày. Khi ngón tay và bàn tay chuyển động, các chất lỏng dư thừa sẽ được đẩy khỏi ngón tay. Đeo găng tay nén khi ngủ chính là giải pháp an toàn, hiệu quả để phòng ngừa triệu chứng này.

Xuất hiện khối u hoặc nốt sần nhỏ

Xuất hiện khối u hoặc nốt sần nhỏ cũng là biểu hiện thường gặp ở các bệnh nhân viêm đau khớp tay. Đó có thể là nốt bouchard (ở xung quanh các đốt gần xương bàn tay) hoặc nốt heberden (mọc quanh các đốt xa xương bàn tay).

Suy nhược khớp

Nếu bị suy nhược khớp, người bệnh khó mở cửa hay cầm nắm đồ vật như bình thường vì lúc này, viêm xương khớp đang chi phối chức năng vận động của ngón cái. Triệu chứng này trở nên rõ ràng hơn vào mỗi buổi tối, khi bạn mệt mỏi hoặc lúc bệnh tình trở nặng, các mô của khớp xương bị phá hủy nặng nề.

Co cứng khớp

Co cứng khớp cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh viêm đau khớp ngón tay. Người bệnh khó bẻ cong ngón tay vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là lúc ngón tay đang bị sưng phù. Vì các ngón tay quá đơ cứng nên bệnh nhân sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi đánh răng, tắm rửa, thay quần áo…

Co cứng khớp
Co cứng khớp cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh viêm đau khớp ngón tay.

Nếu bạn bị đau khớp ngón tay vì viêm xương khớp, hiện tượng này có thể được cải thiện chỉ sau vài phút, khi lưu lượng máu ở ngón tay tăng lên và duy trì ở mức ổn định hay lúc ngón tay tiếp xúc với nước ấm. Ngoài ra, tình trạng cứng khớp cũng xảy ra vào buổi tối nếu ngày hôm đó bàn tay đã hoạt động quá nhiều. Chứng đau khớp ngón tay do viêm khớp dạng thấp thường kéo dài trong nhiều giờ liền.

Biện pháp chẩn đoán viêm đau khớp ngón tay

Khi phát hiện những cơn đau mỏi bất thường ở ngón tay, bàn tay, người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác. 3 biện pháp chẩn đoán viêm khớp ngón tay phổ biến nhất hiện nay là:

Tìm hiểu, nghiên cứu bệnh sử

Đầu tiên, người bệnh cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất về bệnh sử của bản thân, bao gồm những chấn thương trong quá khứ hay tình trạng mắc các vấn đề về xương khớp của thành viên trong gia đình. Những dữ liệu này là cơ sở nền tảng để bác sĩ phần nào suy luận nguyên nhân gây viêm đau khớp ngón tay của bạn.

Kiểm tra chức năng ngón tay

Sau đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số động tác từ đơn giản đến phức tạp. Điều này giúp bác sĩ chuyên khoa theo dõi khả năng vận động hiện tại, từ đó, đánh giá cơ bản mức độ viêm khớp của bạn.

Chụp chiếu

Công nghệ chụp chiếu áp dụng kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến thông qua hình ảnh thu được từ các thiết bị hiện đại như máy chụp X-quang, máy CT scan. Vì vậy, bác sĩ có thể xác định chính xác vị trí sưng viêm, tình trạng bào mòn sụn khớp và kiểm tra diễn biến bệnh lý.

Phương pháp điều trị viêm đau khớp ngón tay

Hiện nay, có 3 cách điều trị viêm đau khớp ngón tay được áp dụng rộng rãi nhất, bao gồm: phương pháp Tây y, phương pháp Đông Y và vật lý trị liệu.

Phương pháp Tây y

Tây y là phương pháp điều trị dựa trên tiến bộ y học hiện đại. Trong quá trình chữa bệnh, bạn có thể kết hợp phương pháp Tây y, phương pháp Đông y với vật lý trị liệu để tăng cường hiệu quả phục hồi. 

Sử dụng thuốc Tây y

Mục tiêu hàng đầu của việc điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây y là đẩy lùi các cơn đau nhức và cải thiện khả năng vận động của mỗi người bệnh. Phương pháp này rất đơn giản, tiện lợi, dễ dàng, tiết kiệm chi phí và mang đến hiệu quả nhanh chóng, tức thời. 

Tuy nhiên, các loại thuốc Tây cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ra một số tác dụng không mong muốn và thường đi kèm rủi ro tái phát cao. Đối với những người bệnh viêm đau khớp ngón tay thể nhẹ, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị sau:

Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID)

Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID) có tác dụng chống viêm, giảm đau vô cùng hiệu quả. Khả năng chống viêm mạnh mẽ chính là đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa nhóm thuốc này với nhóm thuốc giảm đau. Một số loại thuốc kháng viêm không chứa steroid thông dụng là: natri naproxen (aleve), ibuprofen (advil) cùng các loại thuốc theo toa khác. Hiện nay, thị trường Việt Nam có nhiều loại thuốc kháng viêm không chứa steroid ở cả dạng thuốc uống và kem/gel bôi ngoài da.

Thuốc giảm đau

Đây là một trong những loại thuốc điều trị viêm đau khớp ngón tay đầu tiên được các chuyên gia khuyên dùng. Acetaminophen (tylenol) là loại thuốc giảm đau phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn bị đau buốt nặng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định thêm tramadol (ultracet, ultram) cùng một số thuốc giảm đau gây nghiện với thành phần oxycodone như percocet và oxycontin.

Thuốc chống thấp khớp (DMARD)

Nhóm thuốc này (methotrexate (trexall), hydroxychloroquine (plaquenil)) thường được dùng để chữa trị viêm đau khớp ngón tay do viêm khớp dạng thấp. Thuốc chống thấp khớp có thể cản trở quá trình tấn công của hệ miễn dịch vào các khớp xương ở ngón tay. 

Corticosteroid

Nhóm thuốc này bao gồm cortisone và prednisone. Corticosteroid có khả năng ức chế miễn dịch và hạn chế sưng viêm, thường được đưa vào cơ thể bằng đường uống và đường tiêm. Tuy nhiên, việc sử dụng loại nhóm thuốc này trong một thời gian dài có thể dẫn đến một số tác dụng không mong muốn như: tăng cân, da mỏng, suy tuyến thượng thận, tăng huyết áp, tiểu đường, hạ kali trong máu, viêm loét dạ dày – tá tràng, teo cơ, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, loãng xương…

Corticosteroid
Corticosteroid có khả năng ức chế miễn dịch và hạn chế sưng viêm, thường được đưa vào cơ thể bằng đường uống và đường tiêm.

Thuốc sinh học

Với mục tiêu ngăn chặn phản ứng miễn dịch khi cơ thể tấn công nhầm vào các sụn khớp ở ngón tay, thuốc sinh học thường được kết hợp sử dụng với thuốc chống thấp khớp. Infliximab (remicade) và etanercept (enbrel) là hai loại thuốc sinh học phổ biến nhất trong quá trình chữa bệnh viêm đau khớp ngón tay.

Phẫu thuật can thiệp

Khi tình trạng viêm đau khớp ngón tay trở nên tồi tệ hay cách điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả như ý, bác sĩ sẽ đề xuất phương án phẫu thuật can thiệp. Công nghệ hiện đại này giúp loại bỏ tác nhân viêm nhiễm, chấm dứt cơn đau và củng cố mức độ linh hoạt, đàn hồi của các ngón tay. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải nẹp ngón tay hoặc bó bột trong vòng 6 tuần trước khi tham gia các bài tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Kỹ thuật thay khớp nhân tạo

Thay khớp nhân tạo được thực hiện khi một phần hoặc toàn bộ sụn khớp bị phá hủy. Hiện nay, y học đã phát minh phương pháp thay khớp ngón tay nhân tạo. Với kỹ thuật này, các phẫu thuật viên sẽ thay thế phần khớp sưng viêm bằng mô khớp nhân tạo từ nhựa hay kim loại. Lúc đó, khớp nhân tạo trở thành bản lề mới, giúp giảm đau và cho phép khớp tự do cử động.

Phẫu thuật hàn xương

Hàn xương (làm cứng khớp) phù hợp với mọi vị trí sụn khớp, đặc biệt là khớp liên đốt gần và khớp liên đốt xa. Dạng phẫu thuật này được áp dụng cho các cơn đau nhức và biến dạng khớp do viêm nhiễm. Kỹ thuật hàn xương đem đến hiệu quả ổn định, chắc chắn hơn hẳn so với việc cố gắng bảo tồn chuyển động của khớp (bằng cách thay khớp).

Thủ thuật cố định khớp

Những phần xương trong khớp bị tổn thương sẽ được hợp nhất vĩnh viễn. Sau khi hợp nhất, khớp ngón tay có thể chịu được trọng lượng lớn mà không cảm thấy đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, khớp khó đạt được mức độ linh hoạt như xưa.

Kỹ thuật mở xương

Những phần xương trong khớp bị ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ được tái định vị nhằm điều chỉnh biến dạng.

Phẫu thuật cắt bỏ

Với kỹ thuật này, một trong các xương của khớp ngón tay cái (xương thang) sẽ bị loại bỏ vĩnh viễn.

Phương pháp chữa bệnh bằng Đông y

Y học cổ truyền có thể điều trị tình trạng đau nhức xương khớp nói chung và viêm đau khớp ngón tay nói riêng vô cùng hiệu quả. Do đó, để phòng tránh các tác dụng không mong muốn khi chữa bệnh bằng cách sử dụng thuốc Tây, trong giai đoạn đầu của bệnh lý, nhiều bệnh nhân đã tin tưởng áp dụng những bài thuốc Đông y an toàn, lành tính.

Chữa viêm đau khớp ngón tay bằng thuốc Bắc

Trong Đông y, thể phong hàn thấp xâm nhập vào cơ thể, khiến khí huyết ứ đọng, tắc nghẽn chính là nguyên nhân của các bệnh lý xương khớp nói chung và chứng viêm đau khớp ngón tay nói riêng. Kế thừa tinh hoa y học cổ truyền suốt hàng trăm năm qua, các thầy thuốc Đông y đã kết hợp sử dụng nhiều loại dược liệu tự nhiên trong quá trình điều trị sao cho phù hợp nhất với mỗi bệnh nhân. 

Các vị thuốc quen thuộc trong các bài thuốc Bắc chữa viêm đau khớp ngón tay bao gồm: cam thảo, khương hoạt, ma hoàng, xuyên khung… Khi trực tiếp thăm khám tại các trung tâm y học cổ truyền, người bệnh sẽ được bốc thuốc và gia giảm dược liệu căn cứ vào cơ địa cũng như mức độ bệnh lý. Dưới đây là 3 bài thuốc Bắc chữa viêm đau khớp ngón tay vô cùng hiệu nghiệm mà bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc trị viêm đau khớp ngón tay thể phong tý

Với công dụng khu phong và hạn chế triệu chứng sưng đau, bài thuốc này bao gồm: xích thược, phòng phong, tần giao, hạnh nhân, quế chi, đương quy, ma hoàng, độc hoạt, hoàng cầm, cam thảo, huyết đằng, khương hoạt.

Tùy vào thể trạng, lương y sẽ cân nhắc thành phần và gia giảm liều lượng thật hợp lý. Với thang thuốc này, bạn chỉ cần rửa sạch toàn bộ thảo dược, sau đó sắc kỹ, chia thành 3 phần bằng nhau và dùng hết trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm đau khớp ngón tay thể hàn tý

Thành phần của bài thuốc này là: cát cánh, ngũ gia bì, đảng sâm, xuyên khung, bạch truật, bạch linh, xương truật, bạch thược, bán hạ chế, can khương, ma hoàng, trần bì, chỉ xác, cam thảo. 

Nếu bệnh nhân bị đau đầu ngón tay, thầy thuốc sẽ bổ sung tăng chi và quế chi. Bài thuốc này giúp giảm đau, tán hàn. Độc giả hãy sắc uống 1 thang đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh tình thuyên giảm.

Bài thuốc chữa viêm đau khớp ngón tay thể thấp tý

Với thục địa, phòng phong, tang ký sinh, đảng sâm, bạch thược, bạch linh, xuyên khung, cam thảo, mộc qua, xuyên quy, khương hoạt, tần giao, ngưu tất, thổ phục, xương truật và độc hoạt, bài thuốc này có thể tiêu viêm, trừ thấp, cải thiện tình trạng chán ăn, nhạt miệng, lưỡi vàng và suy nhược cơ thể. Ngoài ra, thành phần bài thuốc sẽ được cân chỉnh dựa trên tiến triển bệnh lý cùng cơ địa của mỗi bệnh nhân.

Phương pháp chữa bệnh bằng Đông y
Bài thuốc chữa viêm đau khớp ngón tay thể thấp tý

Trị viêm đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam

Bên cạnh 3 bài thuốc Bắc trên, người đọc có thể áp dụng 3 mẹo dân gian đơn giản từ những loài thảo mộc dân dã, quen thuộc như: đậu đen, lá lốt, ngải cứu. Đây đều là các vị thuốc Nam dễ kiếm, rẻ tiền, an toàn và lành tính.

Mẹo chữa viêm đau khớp ngón tay bằng lá lốt

Với công dụng giảm đau, tán hàn và khu phong, lá lốt là thành phần không thể thiếu của các bài thuốc điều trị đau nhức xương khớp nói chung và viêm đau khớp ngón tay nói riêng.

  • Chuẩn bị 2 nắm lá lốt tươi
  • Rửa sạch lá lốt trong nước muối pha loãng
  • Sắc kỹ toàn bộ lá lốt với 2 chén nước sạch cho tới khi thuốc cạn còn ½ chén
  • Dùng thuốc đều đặn hàng ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện

Mẹo trị viêm đau khớp ngón tay bằng đậu đen

Đậu đen chứa nhiều hoạt chất kháng viêm và chất chống oxy hóa. Tất cả tạo nên công dụng chống viêm, giảm đau tuyệt vời của vị thuốc này. Do đó, dân gian đã ứng dụng đậu đen rộng rãi trong các bài thuốc Nam chữa bệnh viêm đau khớp ngón tay.

  • Chuẩn bị một nắm đậu đen và 1 trái dừa xiêm
  • Ngâm đậu trong nước cho mềm ra, rửa sạch và để ráo
  • Vạt đầu trái dừa, sau đó bỏ đậu đen vào
  • Đậy nắp trái dừa, đem hấp cách thủy 3 – 4 tiếng cho đến lúc đậu đen nhừ mịn
  • Uống nước và ăn cái khi còn ấm
  • Áp dụng 1 lần/tuần trong vòng 1 – 2 tháng

Mẹo chữa viêm đau khớp ngón tay bằng ngải cứu

Theo y học cổ truyền, ngải cứu giúp an thai, điều kinh, trị mẩn ngứa, mụn nhọt, đau họng cảm cúm, suy nhược cơ thể, chữa đau đầu, chóng mặt, đau thần kinh tọa, đau nhức xương khớp.

  • Chuẩn bị phần lá và thân cây ngải cứu tươi
  • Rửa sạch vị thuốc trong nước muối pha loãng, sau đó cắt nhỏ
  • Phơi khô ngải cứu dưới nắng gắt khoảng 1 – 2 tiếng
  • Sao vàng toàn bộ dược liệu cùng một chút muối hạt
  • Bọc hỗn hợp bằng túi vải sạch
  • Chườm đắp túi vải trực tiếp lên ngón tay đau nhức
  • Thực hiện 1 – 2 lần/ngày

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Trong quá trình điều trị viêm đau khớp ngón tay, bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y, bệnh nhân có thể kết hợp một số bài tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Các động tác đơn giản, nhẹ nhàng giúp thư giãn gân cốt, tăng cường chức năng vận động và bảo vệ ngón tay khỏi các áp lực đến từ môi trường bên ngoài.

Ở giai đoạn này, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người bệnh cần hạn chế đóng mở nắp lọ – chai hay cầm nắm, mang vác đồ vật cồng kềnh. Nếu bị co cứng và đau buốt ngón tay nghiêm trọng, bạn có thể xoa cao nóng, sử dụng miếng dán giảm đau hoặc đeo găng tay cao su chuyên dụng nhằm đẩy lùi triệu chứng.

Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà:

Động tác nắm tay

Bài tập này giúp xoa dịu cảm giác đau mỏi bàn tay, đồng thời nâng cao mức độ linh hoạt của ngón tay.

  • Duỗi các ngón tay hết mức (cho tới khi bạn không còn cảm thấy đau nhức)
  • Nhẹ nhàng nắm bàn tay lại sao cho ngón tay cái ở bên ngoài những ngón tay còn lại
  • Giữ nguyên 30 – 60s rồi duỗi thẳng các ngón tay
  • Lặp lại động tác tối thiểu 4 lần ở cả hai bàn tay

Động tác duỗi bàn tay

Bài tập này có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến toàn bộ cơ – gân của mu bàn tay.

  • Úp hai bàn tay trên mặt bàn và thả lỏng
  • Duỗi thẳng ngón tay sao cho các ngón tay và lòng bàn tay áp sát mặt bàn
  • Giữ nguyên 30 – 60s rồi quay về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác tối thiểu 4 lần ở cả hai bàn tay

Động tác tăng cường sức mạnh của ngón tay

Bài tập này hỗ trợ bệnh nhân cầm nắm thuận tiện, dễ dàng hơn, đồng thời khắc phục tình trạng co cứng, tê bì ngón tay, bàn tay.

  • Giữ chặt một trái bóng cao su mềm trong lòng bàn tay
  • Bóp bóng bằng toàn bộ sức lực
  • Giữ nguyên vài giây rồi nhẹ nhàng thả ra
  • Lặp lại 10 – 15 lần mỗi bên, áp dụng 2 – 3 lần/tuần (cho bàn tay nghỉ ngơi ít nhất 2 ngày sau mỗi lần tập)
  • Lưu ý: Những người bị chấn thương hoặc gãy tay không nên thực hiện bài tập này

Cách phòng tránh bệnh viêm đau khớp ngón tay

Để “bảo vệ bản thân” khỏi chứng viêm đau khớp ngón tay, chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà độc giả cần quan tâm. Nếu không muốn trở thành “nạn nhân” tiếp theo của bệnh lý này, bạn nên chú ý điều chỉnh cân nặng và tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh sau:

  • Rau xanh (bắp cải, bông cải xanh…) giàu sulforaphane. Hợp chất này có thể làm chậm quá trình tổn thương, thoái hóa xương khớp.
  • Cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi chứa nhiều omega-3, giúp sụn khớp hoạt động trơn tru, linh hoạt.
  • Đậu hũ, ngũ cốc, yến mạch, phô mai, các loại hạt… có hàm lượng canxi dồi dào, đảm bảo hệ thống cơ – xương – khớp luôn chắc khỏe và phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, người đọc hãy hạn chế dung nạp các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo (bánh ngọt, thức ăn nhanh, các món chiên – xào – nướng) bởi chúng sẽ kích hoạt phản ứng sưng viêm tại khớp ngón tay, đồng thời tăng cường nguy cơ thừa cân – béo phì.

Cách phòng tránh bệnh viêm đau khớp ngón tay
Để “bảo vệ bản thân” khỏi chứng viêm đau khớp ngón tay, chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà độc giả cần quan tâm.

Những loại thực phẩm giàu axit oxalic (cà chua, hạt điều, chuối tiêu, củ cải đường…) cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau buốt ở các khớp ngón tay thêm tồi tệ. Hơn nữa, thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật, thuốc lá, cà phê, rượu bia và chất kích thích cũng là những thứ độc giả cần phải tránh xa.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng lối sống khoa học bằng cách:

  • Khi sinh hoạt, làm việc, di chuyển, người đọc cần phối hợp chuyển động tay chân một cách nhịp nhàng, không dồn quá nhiều áp lực về các ngón tay (xách đồ nặng chỉ bằng một ngón tay hoặc bàn tay), đồng thời hạn chế tối đa những chấn thương, tác động từ môi trường bên ngoài vào bộ phận này.
  • Hạn chế làm việc liên tục trước màn hình máy vi tính.
  • Lao động – sinh hoạt cẩn thận, không để khớp tay bị chấn thương, tổn thương.
  • Chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu và thường xuyên vận động, luyện tập thể dục – thể thao.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh đột ngột.

Viêm đau khớp ngón tay là tình trạng phổ biến và hoàn toàn không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện những cơn đau nhức âm ỉ bất thường ở ngón tay, bàn tay, độc giả cần chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm, kịp thời. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và bình an!

Cùng chuyên mục

Chữa viêm khớp cùng chậu bằng Đông y có được không?

Chữa viêm khớp cùng chậu bằng Đông y là phương pháp quan trọng và phổ biến trong quá trình điều trị bệnh lý mạn tính này. Tuy nhiên, để đảm...

viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì để phòng và điều trị bệnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá điều trị và phục hồi cho những người mắc các lý liên quan đến xương khớp. Viêm khớp...

Bệnh viêm khớp dạng thấp chữa ở đâu? 10 bệnh viện tốt nhất

Bệnh viêm khớp dạng thấp chữa ở đâu? 10 bệnh viện tốt nhất

"Bệnh viêm khớp dạng thấp chữa ở đâu?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý tự miễn, có tính...

viêm bao hoạt dịch khớp gối

Viêm bao hoạt dịch khớp gối: Nguyên nhân và hướng điều trị

Viêm bao hoạt dịch khớp là dạng bệnh lý về xương khớp thường gặp ở những vận động viện hay những người bị chấn thương hay di chuyển quá nhiều....

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì?

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Nguy hiểm không?

Nổi hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là một trong những dấu hiệu nhận biết đặc trưng của bệnh lý. Triệu chứng này thuộc một trong 7 tiêu...

đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau nhức xương khớp là triệu chứng phổ biến mà hầu hết ai cũng từng gặp phải, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên nếu triệu chứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn