Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là do đâu? Nên làm gì?

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Biểu hiện và cách điều trị

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Giải Đáp

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát

Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, kiêng các thực phẩm không có lợi có sức khỏe cũng như viêm da dị ứng sẽ giúp các triệu chứng của bệnh cải thiện tốt hơn. Bên cạnh đó, còn rút ngắn thời gian điều trị, hỗ trợ phục hồi các tổn thương da do bệnh lý gây ra và phòng ngừa hiệu quả. Vậy người bị viêm da dị ứng cần kiêng ăn gì ngừa bệnh tái phát? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết dưới đây.

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát
Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát?

Viêm da dị ứng là bệnh ngoài da mãn tính, các triệu chứng của bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng, lứa tuổi nào. Bệnh bùng phát khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mẫn với dị nguyên được dung nạp vào như thực phẩm, thuốc điều trị,…

Hoặc các tác nhân bên ngoài môi trường như hoa mỹ phẩm, phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,… Bệnh viêm da dị ứng đặc trưng bởi các triệu chứng ngứa ngáy, da sưng đỏ, khô ráp, bong tróc,…Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, chức năng thẩm mỹ của người bệnh.

Bệnh thường kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái lại nhiều lần nếu gặp điều kiện thuật lợi. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn rất quan trọng trong phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng. Dưới đây là các thực phẩm nên kiêng và nên ăn khi bị viêm da dị ứng, bạn có thể tham khảo để điều chỉnh thực đơn mỗi ngày của mình được tốt hơn:

1. Hải sản

Các loại hải sản là nhóm thực phẩm đứng đầu trong bảng danh sách mà người viêm da dị ứng cần kiêng. Nhóm thực phẩm protein và đạm thường rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với những người bị viêm da dị ứng thì không nên dùng các loại hải sản này. Các trường hợp bị dị ứng hải sản nhẹ thì có thể gây ngứa ngáy, sưng đỏ và cải thiện sau vài giờ. Ở mức độ nặng thì có thể dẫn đến sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Nhóm các loại hải sản dễ gây ra kích ứng da như:

  • Cua, ghẹ
  • Các loại tôm
  • Nghêu, sò, hàu
  • Bạch tuộc, mực,…
Hải sản
Các loại hải sản là nhóm thực phẩm đứng đầu trong bảng danh sách mà người viêm da dị ứng cần kiêng

Trong một số nghiên cứu cho thấy, trong nhóm hải sản này có chứa các chất sản sinh ra histamin và serotonin, đây là những yếu tố gây ra các phản ứng dị ứng. Khi chúng được phóng thích vào niêm mạc và da sẽ gây kích ứng vùng da đỏ, ngứa.

Một số trường hợp bị dị ứng hải sản đi kèm với các biểu hiện toàn thân như buồn nôn và nôn, chóng mặt, khó thở, nghẹt mũi, đỏ mắt,…Chính vì vậy, nên người bị viêm da dị ứng cần tránh xa nhóm thực phẩm này để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn.

2. Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm chứa chứa hàm lượng đạm cao và tính nóng nên sẽ không thích hợp với người bị viêm da dị ứng cũng như người từng bị viêm da dị ứng và có cơ địa nhạy cảm.

Trong thịt gà có chứa các chất dễ gây bùng các phản ứng dị ứng, khi dung nạp thực phẩm này người bệnh sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Da bị đỏ ngứa, sưng tấy
  • Cổ họng bị sưng viêm, ho 
  • Cảm giác co thắt dạ dày, buồn nôn
  • Chảy nước mắt, sưng mắt
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

3. Thực phẩm nhiều tinh bột chế

Hầu hết các loại thực phẩm đã qua tinh chế đều bị biến đổi một số chất dinh dưỡng, những tinh bột này có thể chứa các chất bảo quản và nhiều đường. Loại tinh bột chế có hại nhất cho người bị viêm da dị ứng là lúa mì. Kháng thể IgE sẽ phản ứng với protein trong lúa mì như Globulin, Albumin, Glutenin, Gliadin sẽ kích thích các phản ứng gây bùng phát các triệu chứng viêm da dị ứng.

Khi dung nạp các món ăn có chứa nhiều tinh bột chế người bệnh sẽ có các biểu hiện như:

Thực phẩm nhiều tinh bột chế
Loại tinh bột chế có hại nhất cho người bị viêm da dị ứng là lúa mì
  • Xuất hiện các mẩn ngứa trên da gây khó chịu
  • Buồn nôn và nôn, tiêu chảy
  • Chướng bụng
  • Chảy nước mắt, ngứa mắt
  • Khó thở, tức ngực
  • Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ

4. Thịt bò

Thịt bò là một thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng lại không được khuyên dùng đối với các trường hợp bị viêm da dị ứng. Thành phần cao nhất có trong thịt bò chính là protein, đây là tác nhân gây bùng phát các triệu chứng dị ứng nổi mẩn và gây viêm da dị ứng.

Theo các chuyên gia, cứ trong 100 gam thịt bò sẽ có đến 28 gam protein, vitamin và khoáng chất. Khi cơ thể dung nạp thực phẩm này đồng nghĩa với việc tiêu thụ các thành phần này, dẫn đến phát sinh các phản ứng dị ứng.

Trường hợp đang bị viêm da dị ứng hoặc từng bị viêm da dị ứng khi ăn thịt bò sẽ có thể rơi vào các mức độ như:

  • Mức độ nhẹ: Da bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ
  • Mức độ trung bình: Da bị phù nề ở xung quanh mắt và môi
  • Mức độ nghiêm trọng: Có thể dẫn đến sốc phản vệ, hôn mê, thậm chí là tử vong

5. Thực phẩm chứa nhiều đường

Các thực phẩm chứa lượng đường cao như kẹo, siro, mật ong,.. Sẽ không tốt cho người bị viêm da dị ứng. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên giảm bớt lượng đường trong thực đơn hàng ngày. Điều này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm da dị ứng, rút ngắn thời gian điều trị, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Thực phẩm chứa nhiều đường
Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên giảm bớt lượng đường trong thực đơn hàng ngày

Người bệnh có thể sử dụng các loại trà thảo mộc hoặc nước ion kiềm để thay thế nước đường sẽ tốt hơn. Nếu kiên trì duy trì chế độ kiêng ăn các thực phẩm này trong thời gian dài, bệnh viêm da cơ địa sẽ thuyên giảm mạnh.

6. Sữa và những chế phẩm từ sữa

Đây là một trong các nhóm thực phẩm mà người bị viêm da cơ địa nên kiêng. Sữa và những chế phẩm từ sữa đều chứa hàm lượng protein khác cao và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng đối với người viêm da dị ứng thì hoàn toàn ngược lại. Khi dung nạp nhóm thực phẩm này, cơ thể sẽ phóng thích histamin dưới da, dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ.

Ngoài các biểu hiện ngoài da, người bệnh còn có thể bị:

  • Đau bụng, buồn nôn
  • Ho, khó thở hoặc thở khò khè
  • Đi đại tiện phân lỏng
  • Trường hợp dị ứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tụt huyết áp, sốc phản vệ và co thắt đường thở.

7. Nước uống có gas, phẩm màu

Các thức uống bia, rượu, cà phê, nước ngọt có gas, nước phẩm màu và thuốc lá đều không tốt cho tình trạng bệnh của người viêm da dị ứng và người từng bị bệnh. Các chất kích thích và bảo quản có trong đồ uống này sẽ khiến các triệu chứng dị ứng trở nên tồi tệ hơn. Bia, rượu, acetaldehyde và cồn sẽ phát hủy tế bào mast, lúc này histamin sẽ được phóng thích và gây ra tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ.

Khi dung nạp các thức uống này người bệnh sẽ có biểu hiện:

  • Da bị sưng đỏ, khô ráp, ngứa ngáy
  • Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, tiêu chảy
  • Sưng cổ họng và một số vị trí khác

Các triệu chứng này có thể bùng phát mạnh trong vài giờ hoặc vài ngày. Ngoài ra, chúng còn tác động làm suy giảm chức năng gan thận, khiến tình trạng viêm da dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

8. Thức ăn chế biến sẵn

Các thực phẩm được chế biến sẵn thường chứa các chất phụ gia và chất bảo quản, vì vậy nên sẽ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng. Khi sử dụng nhóm thực phẩm này, người có thể khởi phát các biểu hiện như ngứa ngáy, sưng đỏ, vùng da bị tổn thương sẽ có xu hướng lan rộng nhanh chóng.

Các thực phẩm chế biến sẵn nên kiêng như: Xúc xích, lạp xưởng, heo ba lát, cá hộp, thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán,…

Khi dung nạp những thực phẩm này, người bệnh thường có các biểu hiện hiện:

Thức ăn chế biến sẵn
Khi sử dụng nhóm thực phẩm này, người có thể khởi phát các biểu hiện như ngứa ngáy, sưng đỏ
  • Da bị sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu
  • Đau dạ dày, viêm loét dạ dày
  • Khó tiêu, táo bón

9. Dưa muối chua

Các chuyên gia khuyến cáo, người bị viêm da dị ứng nên bổ sung cho cơ thể 80% thực phẩm có tính kiềm và 20% thực phẩm có tính axit. Tuy nhiên, các thực phẩm muối chua chứa hàm lượng axit mạnh, do đó bạn nên kiêng nhóm thực phẩm này để tránh các triệu chứng của bệnh bùng phát.

Bên cạnh đó, trong nhóm thực phẩm này còn chứa các loại men mặn, sẽ làm gián đoạn quá trình đào thải độc tố của thận, các độc tố lâu ngày sẽ bộc phát qua da khiến bệnh viêm da dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Viêm da dị ứng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bên cạnh các thực phẩm nên kiêng để phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng, bạn cũng nên lưu ý bổ sung các nhóm thực phẩm để hỗ trợ phục hồi bệnh tốt hơn. Dưới đây là các nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng khi bị viêm da dị ứng.

1. Cá biển

Một số loại cá biển giàu omega 3 tự nhiên như cá hồi, các thu, cá ngừ,…Nhóm thực phẩm này hỗ trợ kháng viêm rất tốt. Do đó, người bị viêm da dị ứng bổ sung các loại cá biển sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi và phòng ngừa bệnh tốt hơn.

2. Các loại rau củ, trái cây

Các loại rau củ, trái cây giàu chất khoáng và vitamin cần thiết, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm lành các tổn thương da do viêm da dị ứng gây ra. Ngoài ra, các loại rau củ quả còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, điều hòa các tuyến mồ hôi tiết qua da.

Vì vậy nên làn da của người bị viêm da dị ứng sẽ được thông thoáng hơn, các triệu chứng của bệnh lý cũng sẽ giảm đi đáng kể.

3. Thịt lợn nạc

Thịt lợn nạc là một trong những thực phẩm tốt cho người bị viêm da dị ứng và từng bị viêm da dị ứng. Bởi thịt có màu đỏ chứa các khoáng chất và protein, đây đều các thành phần rất tốt cho sức khỏe cũng như làn da.

Thịt lợn nạc
Thịt lợn nạc là một trong những thực phẩm tốt cho người bị viêm da dị ứng và từng bị viêm da dị ứng

Do đó, người bệnh nên bổ sung thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày, tuy nhiên chỉ dung nạp một lượng thịt lợn vừa đủ, ăn nhiều quá sẽ bị phản tác dụng gây ra các vấn đề bất lợi.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều tinh bột rất tốt cho cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng cho làn da. Người bị viêm da dị ứng khi bổ sung thực phẩm này sẽ cải thiện tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, việc ăn ngũ cốc thường xuyên sẽ giúp cho da trở nên căng mịn, đẹp hơn, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt mà bạn có  thể bổ sung như các loại đậu, lạc, lúa mạch,…

Lời khuyên dành cho người viêm da dị ứng 

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, người bị viêm da dị ứng cần lưu ý một số vấn đề sau để cải thiện tình trạng bệnh lý cũng như phòng ngừa tái phát hiệu quả.

  • Tránh cào gãi hay chà xát lên vùng da bị tổn thương vì có thể sẽ khiến da bị trầy xước, dẫn đến các vi khuẩn, vi nấm tấn công gây nhiễm trùng, bội nhiễm. Để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định các loại thuốc giảm ngứa.
  • Dưỡng da thường xuyên để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da giảm tình trạng khô ráp, nứt nẻ, chảy máu nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, không chất tạo màu, tạo mùi vì có thể gây kích ứng da và bùng phát các triệu chứng viêm da dị ứng.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất, chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén vì sẽ khiến da dễ bị kích ứng. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế đồ ăn cay nóng, dễ gây dị ứng.
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày bằng nước ấm thay vì nước quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm phá vỡ lớp màng lipid bảo vệ làn da. Bạn có thể kết hợp tắm với các loại thảo dược, lá trầu không, bột yến mạch, hoặc baking soda để tăng khả năng kháng viêm, hỗ trợ tái tạo các tế bào mới.
Lời khuyên dành cho người viêm da dị ứng
Tránh cào gãi hay chà xát lên vùng da bị tổn thương vì có thể sẽ khiến da bị trầy xước, dẫn đến các vi khuẩn, vi nấm tấn công gây nhiễm trùng, bội nhiễm
  • Thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, đồ dùng cá nhân, giặt chăn, màn, quần áo. Sau khi giặt xong bạn nên ngâm tiếp tục với nước ấm và phơi những nơi có ánh nắng mặt trời để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.
  • Nên chủ động đến bệnh viện thăm khám và điều trị nếu có các dấu hiệu của viêm da dị ứng tái phát hoặc có các dấu hiệu như sốt cao, sốc phản vệ, hôn mê,…

Viêm da dị ứng nên kiêng ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Thông tin bài viết trên đây đã giải đáp cho câu hỏi, tuy nhiên những thực phẩm nên kiêng và nên ăn trên đây chỉ mang tính chất tính chất tham khảo. Bạn nên trao đổi với các chuyên gia để được hướng dẫn và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho từng tình trạng bệnh viêm da dị ứng.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến, các biểu hiện của bệnh lý khiến trẻ bị ngứa ngáy, da bị khô ráp, khó chịu....

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Giải Đáp

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng, mức độ tổn thương da, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc và điều trị...

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dị ứng đặc trưng bởi tình trạng tổn thương da, nổi các sẩn ngứa ngáy, da khô ráp khó chịu. Các triệu chứng viêm da dị ứng có...

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Biểu hiện và cách điều trị

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Biểu hiện và cách điều trị

Viêm da dị ứng ở trẻ em đặc trưng bởi tình trạng da trẻ bị sưng đỏ, ngứa ngáy, bong tróc. Các triệu chứng của bệnh thường khởi phát ở...

Tình trạng da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là do đâu? Nên làm gì?

Mụn là tình trạng thường gặp, là một chứng bệnh da liễu xảy ra khi có sự thay đổi trong tuyến mồ hôi và chân lông. Da mặt đột nhiên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn