Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [Giải đáp]

Cách chữa viêm amidan cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

5 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá an toàn cho mọi người

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

10+ cách trị viêm amidan dân gian tại nhà từ thảo dược chọn lọc

Trẻ bị viêm amidan có mủ: Cách chăm sóc và điều trị tại nhà

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm amidan sốt mấy ngày khỏi? Làm sao hạ sốt nhanh?

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Chế độ ăn uống tuy không thể điều trị bệnh dứt điểm, nhưng việc xây dựng thực đơn phù hợp, tránh các nhóm thực phẩm bất lợi sẽ hỗ trợ quá trình điều trị đạt được kết quả tốt hơn, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát lâu dài.

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?

Đối với các trường hợp bị viêm amidan nói chung và viêm amidan hốc mủ nói riêng nên tránh ăn các thực phẩm sau giúp làm giảm các triệu chứng đau rát khi nhai, nuốt và tránh gây áp lực lên amidan:

1. Thức ăn cay nóng, sinh nhiệt

Các món ăn cay nóng là một trong những tác nhân khiến các triệu chứng viêm amidan hốc mủ trở nên nặng nề hơn. Thức ăn ở nhiệt độ càng cao khi dung nạp vào cơ thể sẽ khiến cổ họng bị kích ứng liên tục, tình trạng viêm nhiễm có xu hướng lan rộng, thậm chí còn gây xuất huyết.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm như đồ nếp, ngô, xôi, các chế phẩm từ sữa,…cũng không được khuyến khích cho người bị viêm amidan. Bản chất các thực phẩm này sẽ gây khó tiêu hóa, hơn nữa trong đồ nếp có tính ấm nên được xếp vào nhóm thực phẩm sinh nhiệt.

Khi cơ thể tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ hình thành mủ nhiều hơn, đồng thời cản trở quá trình phục hồi các vết thương.

2. Thức ăn cứng, ráp

Các thực phẩm cứng, ráp như hạt điều, hạnh nhân, hướng dương, khô bò, gà xé cay,…là nhóm thực phẩm chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đối với  người bị viêm amidan và viêm amidan hốc mủ đây là nhóm thực phẩm cần kiêng.

Thức ăn cứng, ráp
Các thực phẩm có độ cứng, ráp khi đi qua lớp niêm mạc hầu họng sẽ gây cọ xát với amidan

Các thực phẩm có độ cứng, ráp khi đi qua lớp niêm mạc hầu họng sẽ gây cọ xát với amidan. Lúc này người bệnh sẽ cảm giác đau nhức vùng amidan bị viêm, khó nuốt,…Do đó, để tránh các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh nên tránh dung nạp nhóm thực phẩm này.

Tuy nhiên, để giúp cơ thể hấp thu đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn có thể xay nhuyễn hoặc nghiền nát các hạt này trước khi ăn, cách này vừa có thể đảm bảo được các chất dinh dưỡng được dung nạp vào cơ thể, đồng thời không ảnh hưởng đến amidan.

3. Các thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, xào, thức ăn chế biến sẵn,…Đều không có lợi cho người bị viêm amidan. Nhóm thực phẩm này chứa lượng lớn chất béo, carbohydrates, arginine,…có thể gây kích ứng.

Ngoài ra, các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ còn tạo điều kiện cho vi khuẩn có trong hốc mủ amidan phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.

4. Nhóm thực phẩm tươi sống

Nguyên nhân chính gây khởi phát viêm amidan hốc mủ là do sự tấn công của vi khuẩn, virus từ bên ngoài vào cơ thể.

Các loại thực phẩm tươi sống, chưa được chế biến chính thường sẽ chứa một lượng vi khuẩn, virus cao. Do đó các thực phẩm như gỏi, rau sống, nộm, sushi,…sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở amidan khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng.

Người bị viêm amidan hốc mủ tốt nhất nên tập thói quen ăn chín, uống chín vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn.

5. Thức uống chứa cồn và các chất kích thích

Bên cạnh các nhóm thực phẩm cần kiêng, người bị viêm amidan hốc mủ cũng cần tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác vì đây là một trong các nguyên nhân gây bùng phát các triệu chứng bệnh lý.

Thức uống chứa cồn và các chất kích thích
Các chất kích thích không chỉ làm cản trở quá trình lưu thông máu mà còn khiến triệu chứng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn, tác động trực tiếp đến vùng amidan bị tổn thương

Các chất kích thích không chỉ làm cản trở quá trình lưu thông máu mà còn khiến triệu chứng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn, tác động trực tiếp đến vùng amidan bị tổn thương.

Thức uống có cồn và các chất kích thích đều không được khuyến khích cho người có thể trạng bình thường và cả người bệnh viêm amidan hốc mủ.

6. Đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh như nước đá, kem hay các thực phẩm đông lạnh đều nằm trong danh sách người bị viêm amidan hốc mủ nên kiêng. Khi tiêu thụ các thực phẩm lạnh sẽ khiến các ổ viêm ở amidan sưng to hơn, lúc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Các thực phẩm có lợi cho người bị viêm amidan hốc mủ

Bên cạnh các thực phẩm cần kiêng để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, người bị viêm amidan hốc mủ cần xây dựng thực đơn phù hợp, cung cấp các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý, giảm sưng viêm.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày:

1. Các loại rau củ, trái cây tươi

Người bị viêm amidan hốc mủ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm như rau má, rau cải, rau diếp cá, rau nhót,…Các loại rau này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, hỗ trợ làm lành vết thương do bệnh lý gây ra và hạn chế để lại sẹo lồi ở amidan.

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung các loại trái cây tươi chứa hàm lượng vitamin cao không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn làm dịu tình trạng đau rát, khó chịu ở amidan.

2. Các loại nước ép rau củ quả

Bên cạnh việc bổ sung lượng nước lọc cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các loại nước ép có lợi trong việc điều trị viêm amidan hốc mủ.

Các loại nước ép rau củ quả
Bên cạnh việc bổ sung lượng nước lọc cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các loại nước ép có lợi trong việc điều trị viêm amidan hốc mủ

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý tránh sử dụng như nước ép cà chua, nước ép cam, nước ép quýt. Các thành phần có trong nước ép này sẽ làm kích thích vùng viêm nhiễm khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Mật ong

Mật ong là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý, trong đó viêm amidan hốc mủ. Chất polyphenol và hydro peroxide có trong mật ong giúp bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Trong các nghiên cứu cũng có thấy, dược tính có trong nguyên liệu này còn có khả năng củng cố tế bào amidan, thúc đẩy tái tạo tế bào hiệu quả, đồng thời hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Người bị viêm amidan hốc mủ có thể chữa lành các niêm mạc bị tổn thương nếu dùng mật ong thường xuyên và đúng cách. Bên cạnh đó, các vitamin và những hoạt chất có trong mật ong còn giúp làm dịu cổ họng, giảm sưng tấy, tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh tốt hơn.

Phòng ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả

Bên cạnh thiết lập chế độ ăn uống khoa học, kiêng các thực phẩm bất lợi, bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất hỗ trợ điều trị. Người bị viêm amidan hốc mủ cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả hơn:

  • Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh tái phát, cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm, tránh bệnh tiến triển nghiêm trọng và phát sinh các biến chứng nặng nề.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị, không tự ý ngưng sử dụng thuốc, thêm bớt liều dùng, các triệu chứng của bệnh lý nếu không được chữa trị dứt điểm sẽ có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên như khói bụi ô nhiễm, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc,…Che chắn, mang khẩu trang khi ra đường và đến những nơi đông người giúp tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp.
Phòng ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả
Che chắn, mang khẩu trang khi ra đường và đến những nơi đông người giúp tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng, súc họng giúp sát khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp giúp nhằm nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Các thông tin trên đây đã trả lời cho câu hỏi “ Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?”, cũng như các thực phẩm có lợi trong việc điều trị và các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối không là câu hỏi của rất nhiều người. Trong muối có tính sát khuẩn cao nên có thể làm giảm các triệu chứng...

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong là một trong những cách chăm sóc tại nhà được áp dụng rộng rãi. Các hoạt chất có trong mật ong giúp kháng khuẩn,...

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Viêm amidan hốc mủ bã đậu không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như...

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [Giải đáp]

42Viêm amidan hốc mủ là bệnh lý về hô hấp thường gặp ở rất nhiều đối tượng hiện nay khiến người bệnh đau nhức họng, khó thở và có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn