Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [Giải đáp]

Trẻ bị viêm amidan có mủ: Cách chăm sóc và điều trị tại nhà

Cách chữa viêm amidan cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

5 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá an toàn cho mọi người

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

10+ cách trị viêm amidan dân gian tại nhà từ thảo dược chọn lọc

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm amidan sốt mấy ngày khỏi? Làm sao hạ sốt nhanh?

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Viêm Amidan hốc mủ: Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng biến chứng của viêm amidan do điều trị không đúng cách gây nên. Tình trạng này thường kèm theo các triệu chứng khó chịu như có mủ trắng ở amidan, hơi thở có mùi, cổ họng đau rát và làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. 

Viêm amidan hốc mủ là gì?

Cấu tạo của amidan gồm 6 khối nằm quanh cửa hầu, được xếp lại thành một vòng kín còn gọi là vòng bạch huyết quanh hầu. Amidan nằm ngay khu vực cửa ngõ của họ, nơi phải tiếp xúc với rất nhiều dị nguyên có hại đi vào cơ thể, đồng thời cấu trúc amidan có nhiều khe, hốc đã tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus có hại xâm nhập và trú ngụ gây viêm amidan.

viêm amidan hốc mủ
Tình trạng viêm amidan mãn tính kéo dài không điều trị đúng cách chính là nguyên nhân gây ra viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm nhiễm nặng tại amidan, gây hình thành các đốm mủ vón cục có màu trắng ngay trong hốc amidan kèm theo tình trạng ho có đờm hoặc sốt cao. Tình trạng này có thể xảy ra ở rất nhiều lứa tuổi, nhưng xuất hiện nhiều nhất ở trẻ nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển về thể chất của bé.

Khi bị viêm amidan hốc mủ, người bệnh cần phải nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm khác như viêm cầu thận hay thậm chí là suy tim.

Nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ, người bệnh cần biết chính xác đâu là nguyên nhân gây bệnh thì mới có phương pháp điều trị phù hợp.

viêm amidan hốc mủ
Điều trị viêm amidan không dứt điểm là nguyên nhân hàng đầu gây viêm amidan hốc mủ

Các nguyên nhân gây viêm amidan mốc mủ bao gồm

  • Bệnh viêm amidan: Điều trị viêm amidan không đúng cách để bệnh chuyển sang tình trạng mãn tính chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm amidan hốc mủ.
  • Virus, vi khuẩn: Cấu tạo nhiều hốc, ngăn tại amidan đã vô tình tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus có hại xâm nhập và trú ngụ, đồng thời sinh sản nhanh chóng vượt khỏi vòng bảo vệ của amidan và gây viêm nhiễm.
  • Các bệnh về tai mũi họng: Tai – mũi – họng và ba cơ quan có sự liên hệ mật thiết với nhau. Khi một trong 3 cơ quan bị tổn thương viêm nhiễm thì có thể các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt vùng họng bị viêm nhiễm thì càng có nguy cơ cao các amidan bị tổn thương và gây bệnh.
  • Do dị ứng: một số người có cơ địa dễ bị dị ứng với phấn hoa, môi trường viêm nhiễm, lông động vật cũng có nguy cơ cao dễ bị viêm amidan tái phát nhiều lần gây ra viêm amidan hốc mủ hơn.
  • Do môi trường: Những người làm việc và sinh sống trong các môi trường ô nhiễm lâu ngày rất dễ bị mắc viêm amidan. Đặc biệt nếu sau khi điều trị không thay đổi môi trường mà vẫn tiếp tục ở đây có thể khiến tình trạng này tái phát nhiều lần, biến chuyển thành mãn tính và sinh ra các hốc mủ.
  • Vệ sinh răng miệng: vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hay không đúng cách có thể khiến các vi khuẩn xâm nhập và cứ trú lại gây bệnh.
  • Do thời tiết thay đổi: Những người có sức đề kháng yếu khi thời tiết thay đổi, cơ thể không kịp thích nghi và chống chọi lại. Đây chính là nguyên nhân viêm họng chủ yếu khiến amidan bị tổn thương nhiều lần và chuyển sang thể mãn tính
  • Do di truyền: Các nghiên cứu cho thấy những người bị viêm amidan hốc mủ có khả năng di truyền từ người thân cao đến 60%.
  • Chế độ ăn uống: Những người thường xuyên uống đồ lạnh, ăn đồ ăn cứng, đồ ăn cay nóng có thể làm tổn thương niêm mạc họng gây ra viêm amidan.

Triệu chứng viêm amidan hốc mủ

Các triệu chứng của viêm amidan hốc mủ thường rất dễ nhận biết bởi các dấu hiệu này khá rõ ràng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường

  • Sốt cao: Người bệnh sốt cao, có thể trên 40 độ.
  • Có ổ mủ ở amidan: Xuất hiện các vùng mủ trắng ở amidan, có thể nhìn thấy được. Ban đầu chỉ là một vùng nhỏ sau đó lây lan ra khắp vòm họng. Người bệnh cảm thấy lợn cợn ở vùng cổ họng.
  • Ngứa rát cổ: Đau rát cổ họng, ngứa ngáy khiến người bệnh có cảm giác muốn khạc nhổ. Tuy nhiên càng khạc nhổ càng khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.
  • Hơi thở có mùi: Do khác vi khuẩn trú ngụ lâu ngày trong cổ họng đã sinh sôi phát triển khiến cho hơi thở có mùi hôi khó chịu ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng
  • Ho có đờm: Trong cổ họng luôn có một ít dịch đờm để bẫy các loại khi khuẩn hay dị nguyên xâm nhập. Khi bị viêm amidan hốc mủ tạo điều kiệm cho nhiều vi khuẩn sinh sôi đồng thời kích thích cổ họng ngứa rát làm người bệnh ho khạc ra đờm.
  • Cơ thể mệt mỏi: Cổ họng đau nhức sưng tấy khiến việc ăn uống kém ngon, khó nuốt. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể không nạp đủ dinh dưỡng gây ra tình trạng suy yếu, gầy đi trông thấy.
  • Khàn giọng: Vùng niêm mạc sưng tấy có thể chèn vào thành quản gây tình trạng khàn tiếng, khó thở, thở khò khè.

Các triệu chứng này khá giống với một số bệnh về đường hô hấp khác, tuy nhiên bạn có thể nhìn thấy khá rõ vùng amidan bị sưng viêm và có mủ. Vì thế bạn cần kiểm tra kỹ vùng họng khi thấy cơ thể có nhiều triệu chứng bất thường.

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Không ít người cho rằng viêm amidan hốc mủ chỉ là một bệnh về đường hô hấp nên có thể tự điều trị tại nhà hoặc tự khỏi sau một thời gian. Thực tế Viêm amidan hốc mủ là tình trạng chuyển sang mãn tính nên cần phải điều trị ngay lập tức vì có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Các biến chứng này nếu không điều trị đúng cách có thể khiến người bệnh sống suốt đời cùng nó thậm chí có thể gây tử vong.

viêm amidan hốc mủ
Viêm amidan hốc mủ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, nếu không điều trị kịp thời còn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng

Các biến chứng mà viêm amidan hốc mủ có thể gây ra như

  • Biến chứng tại chỗ: Tình trạng amidan sưng to khiến người bệnh khó nuốt, ăn không ngon và cũng không còn hứng thú trong ăn uống. Chỉ nuốt nước bọt cũng khiến người bệnh thấy đau rát và mệt mỏi. Vì vậy lượng dinh dưỡng nạp vào không đủ, người bệnh đã mệt nay còn mệt hơn, cân nặng sụt giảm trông thấy. Sau 5 – 7 ngày bị viêm amidan hốc mủ nếu không điều trị sẽ khiến cho thì tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng, phù nề làm cho người bệnh khàn giọng, khó thở.
  • Biến chứng gần:  Amidan nằm ngay cửa ngõ của hệ hô hấp, sự viêm nhiễm tại đây còn có thể lây lan sang các cơ quan lân cận khác như như tai, mũi, họng và gây bệnh. Các bệnh lý có thể xuất hiện do viêm amidan hốc mủ như: viêm xoang, viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, thậm chí nguy hiểm hơn có thể là ung thư vòm họng.
  • Biến chứng xa: Viêm amidan hốc mủ nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng sưng phù mặt, tay chân. Các vùng sưng nề tại amidan có thể làm chèn ép thanh quản gây khó thở hoặc ngừng thở khi ngủ. Các biến chứng nguy hiểm khác có thể gây ra như viêm cầu thận, suy tim, nhiễm khuẩn huyết, viêm khớp.., thậm chí có thể tử vong.

Bên cạnh đó, viêm amidan hốc mủ tuy có khả năng lây nhiễm không cao nhưng lại nguy cơ di truyền khá lớn. Vì vậy những người mắc bệnh này cần phải nhanh chóng đi điều trị bệnh để hạn chế trường hợp này tốt nhất có thể.

Điều trị viêm amidan hốc mủ

Điều trị viêm amidam hốc mủ cần phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh từ đó mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả và nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, việc điều trị cần phải kết hợp giữa các phương pháp dùng thuốc đặc trị, các bài thuốc ở nhà và thay đổi lối sống khoa học lành mạnh hơn thì mới có kết quả.

Điều trị viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Tây

Viêm amidan hốc mủ là bệnh liên quan đến hệ hô hấp, vì vậy có thể dùng một số loại thuốc kháng sinh, giảm viêm để làm giảm nhẹ các triệu chứng sưng tấy trong vòm họng.

viêm amidan hốc mủ
Điều trị viêm amidan hốc mủ cần dùng một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bao gồm

  • Thuốc giảm đau, giảm viêm: Viêm amidan hốc mủ có thể gây đau rát vùng trong cổ họng, vì vậy người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc giảm đau giảm viêm để làm giảm tình trạng sưng viêm amidan cũng như hạn chế sự lây lan của các viên khuẩn có hại trong amidan. Oropivalone, Betadine, Lysopaine… là những loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh này.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng thuốc kháng sinh nhằm ức chế sự sinh sản và lây lan của các vi khuẩn gây bệnh trong amidan, đồng thời loại bỏ các ổ viêm nhiễm để làm giảm triệu chứng bệnh nhanh chóng. Một số loại thuốc thường được sử dụng là nhóm kháng sinh Beta – lactam ( thường là Cephalexine, ); kháng sinh nhóm penicillin (Pennicilin G,  amoxicillin) hoặc nhóm  macrolid… tùy tình trạng và cơ địa một số bệnh nhân.
  • Một số loại thuốc khác: nước muối sinh lý để sát khuẩn miệng, thuốc hạ sốt cho một số bệnh nhân bị sốt cao, kẹo ngậm ho để làm giảm triệu chứng ho hay ngứa rát cổ họng.

Tuy nhiên bệnh nhân nhớ chú ý việc dùng thuốc để điều trị viêm amidan hốc mủ cần phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý chẩn đoán và mua thuốc dùng vì có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác.

Việc dùng thuốc còn cần đúng liều lượng, thời gian mà bác sĩ đã chỉ định. Dừng thuốc sớm có thể khiến bệnh nhân chưa điều trị dứt điểm bệnh, khiến bệnh dễ tái phát, phải dùng thuốc cao hơn và gây ra lờn thuốc. Trong khi đó dùng thuốc kéo dài hay lạm dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Bởi thế việc dùng thuốc nên đảm bảo đúng chỉ định của bác sĩ để mau chóng chữa dứt điểm bệnh.

Phẫu thuật viêm amidan hốc mủ

Với những tình trạng viêm amidan hốc mủ có nhiều chuyển biến nguy hiểm hay dùng thuốc mà không có kết quả sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amidan. Các phương pháp thường được dùng trong phẫu thuật cắt amidan bao gồm

  • Cắt amidan bằng máy Coblation
  • Phương pháp bóc tách bằng dao
  • Phương pháp sử dụng dao mổ đơn cực và siêu âm
  • Phương pháp cắt amidan bằng Coblator

Các trường được viêm amidan hốc mủ thường được chỉ định cắt bỏ amidan thường là những người bị viêm nhiễm quá nặng, tái phát nhiều lần  hay những đối tượng có nguy bị các biến chứng nguy hiểm như nổi hạch, suy tim, ngưng thở khi ngủ, áp xe amidan, viêm cầu thận… Trong khi đó, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người mắc bệnh máu đông sẽ tạm thời không được phẫu thuật vì có gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác.

Thực chất viêc phẫu thuật amidan chỉ là phương pháp cuối cùng nếu các cách điều trị khác không khả quan. Cắt bỏ viêm amidan có thể gây ra một số tác dụng phụ như chảy máu trong, nhiễm trùng… Chưa kể amidan cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ hô hấp nên nếu bị cắt bỏ có thể khiến cơ thể suy yếu hơn.

Các bài thuốc ở nhà điều trị viêm amidan hốc mủ

Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh nên kết hợp với các cách trị viêm amidan dân gian tại nhà  để giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Những cách này tuy không thể giúp điều trị viêm amidan dứt điểm nhưng có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, bồi bổ cơ thể cũng như giảm nhẹ các triệu chứng viêm amidan hốc mủ hiệu quả.

viêm amidan hốc mủ
Dùng lá hẹ chữa viêm amidan hốc mủ đem đến hiệu quả tuyệt vời

Các bài thuốc này đều dùng các loại thảo dược tự nhiên xung quanh nên vừa an toàn mà cho hiệu quả rất tốt, phù hợp với mọi đối tượng và không để lại tác dụng phụ. Các bài thuốc tại nhà mà bạn có thể tham khảo thực hiện như

  • Lá hẹ: Lá hẹ đem rửa sạch, thái khúc rồi đem hấp cách thủy cùng đường phèn hoặc mật ong, chắt lấy nước ăn ngày 2- 3 lần sẽ giúp giảm sưng tấy vùng niêm mạc họng đồng thời sát trùng loại bỏ các vi khuẩn có hại cực mạnh.
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá xay nhuyễn vắt lấy nước pha cùng mật ong hoặc đun sôi với nước vo gạo đều đem đến công dụng tuyệt vời trong kháng khuẩn, chống viêm nhiễm và giảm nhẹ các triệu chứng do viêm amidan hốc mủ gây ra.
  • Cây lược vàng: lá lược vàng xay nhuyễn lấy nước cốt uống trực tiếp hoặc pha thêm với giấm táo đều là bài thuốc quý đem đến hiệu quả nhanh chóng trong điều trị các chứng bệnh liên quan đến hô hấp như viêm amidan hốc mủ.
  • Hạt tía tô: Dùng 20g hạt tía tô nghiền cho mịn rồi hòa tan cùng nước ấm giúp giảm ngứa rát, viêm nhiễm trong amidan.
  • Gừng: Uống mỗi một cốc trà gừng được làm bằng cách hãm gừng với nước sôi trong vài phút giúp làm dịu cổ họng và tăng khả năng kháng khuẩn mạnh.

Một lưu ý nho nhỏ là khi dùng các loại thảo dược tự nhiên bạn nhớ rửa sạch, hoặc tốt nhất là ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất còn trên lá, tránh gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, các loại thuốc này dù an toàn nhưng không nên quá lạm dùng chúng kéo dài, tốt nhất chỉ nên sử dụng trong vòng 10 ngày mà thôi. Với trẻ dưới 1 tuổi cũng không nên dùng các bài thuốc có chứa mật ong vì có thể gây ngộ độc.

CHỮA VIÊM AMIDAN HỐC MỦ TẬN GỐC, AN TOÀN BẰNG LIỆU TRÌNH THẢO DƯỢC QUÂN DÂN 102

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm nặng vì vậy nếu chỉ sử dụng các mẹo dân gian thì khó có thể chữa triệt để. Khi sử dụng thuốc Tây y chữa viêm amidan hốc mủ, triệu chứng bệnh được xử lý nhanh chóng nhưng bệnh dễ tái phát sau khi dừng thuốc. Bên cạnh đó, lạm dụng thuốc tây lâu dài sẽ khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng can, thận. Phương pháp ngoại khoa thường được cân nhắc kỹ càng, chỉ được áp dụng khi thực sự cần thiết để tránh các rủi ro khi phẫu thuật và sự suy giảm miễn dịch hầu họng.

Với mong muốn điều trị bệnh an toàn, xử lý bệnh tận gốc, ngăn ngừa tái phát, nhiều bệnh nhân viêm amidan lựa chọn thuốc thảo dược YHCT là phương pháp chữa trị. Hiện nay một trong những giải pháp YHCT được đánh giá cao trong điều trị viêm amidan hốc mủ là Liệu trình chữa viêm amidan tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 (Bệnh viện chuyên khoa trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102).

Liệu trình viêm amidan Quân dân được nghiên cứu và xây dựng theo 3 giai đoạn:

Liệu trình thảo dược trị viêm amidan Quân Dân
Liệu trình thảo dược trị viêm amidan Quân Dân

Với các mục tiêu cụ thể từ xử lý triệu chứng – điều trị căn nguyên – điều trị dự phòng, Liệu trình viêm amidan Quân Dân mang lại hiệu quả toàn diện và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đặc biệt Liệu trình viêm amidan Quân dân được đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi trội:

  • Xử lý sớm triệu chứng thay vì đi ngay vào điều trị căn nguyên. Nhờ đó bệnh nhân cảm thấy thoải mái, có thể trạng tốt hơn, đáp ứng nhanh trong những giai đoạn điều trị căn nguyên và dự phòng bệnh.
  • Ứng dụng bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang trong giai đoạn 2,3 giúp xử lý bệnh tận gốc và điều dưỡng cơ thể. Bài thuốc đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, kiểm nghiệm lâm sàng và chứng minh hiệu quả thực tế trong gần 10 năm ứng dụng.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt là nhóm bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch như trẻ em, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi.
  • Độ an toàn cao: Liệu trình ứng dụng nguồn dược liệu là nam dược từ các vườn thảo dược sạch, trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO. Thuốc được kiểm tra độc tính cấp diễn và bán trừ diễn nên đảm bảo an toàn khi đi vào cơ thể trẻ.

Đặc biệt, bệnh nhân đến điều trị viêm amidan hốc mủ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 sẽ được điều chỉnh liệu trình, điều phối thành phần thuốc cho phù hợp với thể trạng dựa theo phương pháp Đông y biện chứng. Phương pháp này kết hợp hiệu quả y học cổ truyền và y học và Y học hiện đại giúp đưa ra chẩn đoán tổng thể, chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng. Từ đó bác sĩ xác định chính xác vấn đề viêm nhiễm của bệnh nhân và các bệnh lý nền, điều chỉnh phác đồ phù hợp với người bệnh.

>> Xem thêm: VTV2 đưa tin về phương pháp Đông y có biện chứng tại Bệnh viện Quân Dân 102

 

Bố mẹ có thể liên hệ để biết thêm chi tiết qua thông tin sau:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Chăm sóc người bệnh viêm amidan hốc mủ tại nhà

Điều trị viêm amidan hốc mủ không thể dứt điểm nếu không kết hợp với việc thay đổi một lối sống khoa học và lành mạnh hơn. Vì vậy người bệnh cần chú ý những vấn đề sau đây trong quá trình điều trị bệnh

  • Hạn chế ăn các đồ đá lạnh hay các đồ ăn cay nóng, đồ ăn cứng. Ưu tiên ăn các thực phẩm loãng, mềm như cháo, súp, canh rau củ. Nhớ kết hợp bổ sung dinh dưỡng trong món ăn để bổ sung năng lượng cho người bệnh.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn cổ họng.
  • Hạn chế nói to, nói nhiều dễ làm tổn thương cổ họng.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước.

Nếu thấy bệnh nhân có các triệu chứng bất thường khi dùng thuốc nên tạm dừng thuốc ngay và báo cáo cho các bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Phòng tránh bệnh viêm amidan hốc mủ

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan hốc mủ hầu hết đều liên quan đến các vấn đề về cơ quan hô hấp. Vì vậy việc bảo vệ hệ hô hấp, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng là cách tốt nhất để phòng tránh viêm amidan hốc mủ hiệu quả.

viêm amidan hốc mủ
Thay đổi một chế độ ăn khoa học và lành mạnh hơn sẽ giúp phòng tránh bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả

Các biện pháp phòng tránh bệnh rất đơn giản và ai cũng có thể thực hiện được, bao gồm

  • Có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường đạm, chất cơ, các vitamin từ rau củ. Hạn chế ăn thức ăn giàu chất béo, đồ ăn lạnh hay đồ ăn cay nóng.
  • Điều trị dứt điểm bệnh viêm amidan, không cho bệnh có khả năng tái phát.
  • Giữ ấm cơ thể và vùng họng, nhất là khi trời lạnh.
  • Đeo khẩu trang trước khi ra ngoài để bảo vệ cơ thể không bị các vi khuẩn, virus hay các dị nguyên xâm nhập thông qua cổ họng cũng như phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách. Dùng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để loại bỏ các vi khuẩn triệt để hơn.
  • Tăng cường uống nước, ngoài nước lọc có thể bổ sung thêm nước trái cây, nước ép rau củ.
  • Nếu gia đình có người thân có tiền sử mắc bệnh cần tăng cường phòng chống và đi khám bệnh thường xuyên hơn.

Viêm amidan hốc mủ nếu điều trị kịp thời sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm hay phải cắt bỏ amidan. Vì vậy bạn cần chú ý ngay đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể để có thể phát hiện và xử lý bệnh nhanh nhất. Hy vọng bài viết trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh này. Đừng quên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể có thể phát hiện ra các bệnh nguy hiểm khác sớm nhất.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm amidan bằng 9 loại lá cây dễ kiếm rẻ tiền

Chữa viêm amidan bằng lá cây ngày càng được nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng bởi sự an toàn và hiệu quả mà nó mang lại. Chỉ...

Cách bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà [Hướng dẫn A-Z]

Cách bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà [Hướng dẫn A-Z]

Bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà là phương pháp trị liệu từ Y học cổ truyền. Ưu điểm của liệu pháp này là an toàn, hạn chế tình trạng...

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan – Không nên lạm dụng

Trong điều trị viêm amidan người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ và ngăn chặn các vi khuẩn có hại sinh sản và lây...

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Viêm amidan hốc mủ bã đậu không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như...

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong là một trong những cách chăm sóc tại nhà được áp dụng rộng rãi. Các hoạt chất có trong mật ong giúp kháng khuẩn,...

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối không là câu hỏi của rất nhiều người. Trong muối có tính sát khuẩn cao nên có thể làm giảm các triệu chứng...

Bình luận (41)

  1. Quế Anh says: Trả lời

    Tôi bị viêm amidan hốc mủ, sắp tới đang định đi chữa, đang lăn tăn giữa cách chữa theo phương pháp đông y và tây y. Mọi người ở đây ai có kinh nghiệm về chữa bệnh này thì chia sẻ cho tôi với, ngày trước tôi chỉ uống mấy viên kháng sinh thôi chứ cũng không tập trung vào chữa nhiều

    1. Túc Dạ says: Trả lời

      Hiện tôi đang uống kháng sinh amoxilin, lysopa và ngậm kẹo ho, thấy cũng đỡ đỡ ho nhưng cổ họng vẫn cộm lắm, miệng lại hôi nữa, đúng là bệnh này uống kháng sinh không thể dứt điểm được

    2. Nguyễn Võ Lực says: Trả lời

      Tui uống kháng sinh lâu rồi, có giảm ho và đỡ đau cổ họng nhưng không triệt để, dễ mắc bệnh lại, đợt này tui cũng có dự định sang đông y chữa đây, có điều không biết hải phòng có phòng khám đông y nào chữa ổn không

    3. Vũ Uyên says: Trả lời

      Hải phòng thì cũng gần Hà Nội, bác qua chỗ bệnh viện quân dân 102 chỗ đường Lê Quang Đạo mà chữa, tôi chữa khỏi viêm amd hốc mủ ở đó đó. Ở đây là kết hợp cả đông và tây y điều trị

    4. Hoàng Huyên says: Trả lời

      Ngày trước lúc mới bị bệnh này mình uống nhiều kháng sinh mà nó chỉ có tác dụng lúc mình uống thuốc thôi, kiểu như khỏi mình không có uống thuốc nữa rồi tháng sau nó lại tái lại. kiểu tình trạng này lập đi lập lại nhiều lần đến mức bị dạ dày luôn, giờ bị hai bệnh cùng lúc không biết phải chữa sao

    5. Nguyễn Đ.A says: Trả lời

      Bệnh viện 102 này chữa hoàn toàn theo phương pháp đông y luôn hay sao ạ, tức là như kiểu mấy phòng khám, bắt mạch, kiểm tra sắc lưỡi, cổ họng thôi ấy

      1. dang nguyen phuong thuy says: Trả lời

        kham theo ca phuong phap dong y va tay y luon do em, toan dien lam. Chi co thuoc la dung thuoc dong y thoi, vi theo nghien cuu cua cac bac si thi de tri dut diem benh viem a hoc mu, can dung thuoc dong y de triet tieu nguon goc benh do em, bai thuoc dong y thanh hau bo phe thang tri viem hong, viem a nay day em nhe https://ihs.org.vn/thanh-hau-bo-phe-thang-chua-viem-hong-19059.html

      2. Mỹ Duyên Võ says: Trả lời

        Mình bị viêm họng, ho mãn tính, rát cổ và có nhiều viên bã trong cổ họng, ho lâu và nhiều cũng có khi văng cả hạt bã cứng ra, hôi lắm. Mình trước cũng điều trị theo tây y, uống thời gian ngắn là đỡ ho và rát cổ lắm nhưng viên bã còn nhiều và rất nhanh bị viêm amidan trở lại, mình thường xuyên phải uống thuốc luôn. Thấy tình hình không ổn nên mình đã tìm hiểu và chuyển sang dùng bài thuốc thanh hầu bổ phế thang của bệnh viện yhct 102. Thời gian đầu sau khi dùng thuốc mình thấy cổ họng bớt khe khé, giảm sưng, đau, ăn nuốt dễ hơn tí. Qua tháng thuốc thứ 2 thì ăn ngon miệng hơn, đỡ đắng miệng và cổ họng giảm sưng đỏ, các hạt bã cũng dần hết. Sau khi mình uống hết tháng thứ 3 thì bệnh viêm amidan hốc mủ đã hết. Giờ thỉnh thoảng đi lạnh về cũng có ho nhẹ nhưng không nghiêm trọng và đặc biệt là không còn các hạt mủ hôi văng ra như trước nữa

  2. Huyền Thương says: Trả lời

    Lá hẹ hấp mật ong uống hằng ngày nghe bảo trị viêm amidan, đau họng tốt lắm phải không các anh chị, có các anh chị nào đã làm theo cách này chưa vậy

    1. Thanh Ngô says: Trả lời

      Chị uống thấy cũng êm êm đó em, có giảm ho, mà chị uống xen kẽ bữa lá hẹ mật ong, bữa rau diếp cá mật ong cho đỡ ngán, thấy cả 2 đều có hiệu quả

    2. Khánh Trà says: Trả lời

      Mình uống trà gừng thấy ấm cổ, đỡ viêm, ho hơn nhiều đó bạn, gừng kháng viêm nữa nên khá tốt

    3. Liily says: Trả lời

      Nấu cháo nén thịt bò với tía tô thật nhiều vào mà ăn, vừa ngon, vừa bổ mà trị viêm họng là số dzách luôn

  3. Minh Phương says: Trả lời

    Tớ đang phân vân có nên đi cắt amidan không mọi người ạ, amidan gì toàn hốc mủ, vừa đau vừa hôi, mỗi lần sưng lên còn sốt nữa

    1. Thiên Tuấn says: Trả lời

      Đừng cắt bạn ơi, tôi cũng định đi cắt mà chị tôi làm bác sĩ bảo cắt amidan làm sức đề kháng yếu, với amidan là cái cổng bảo vệ mà cắt đi thì chưa biết lợi hay hại đâu

    2. Dương Hồng Uyển says: Trả lời

      Thôi chị ơi, em cắt rồi sau 1 năm rưỡi lại bị lại nè, nó tái lại chứ không phải không tái đâu, lại còn đau mà tốn tiền nữa, nghĩ lại phí. Em đang uống thuốc thanh hầu bổ phế thang của bv quân dân 102, đỡ đau họng nhiều lắm nè, hiện em vẫn đang theo liệu trình ở đây, chị xem uống thử có bớt không

    3. Lê Phương An says: Trả lời

      Giờ công nghệ hiện đại rồi nhưng nói chung phẫu thuật thì cũng có xác suất bất ngờ, bạn nên đi khám kỹ nhiều nơi xem bác sĩ nói thế nào. Hoặc bạn có thể thử uống thuốc đông y, tớ có người bạn cũng dự định mổ amidan nhưng sau nghĩ lại, uống đông y thanh hầu bổ phế rồi khỏi đó

    4. Ngọc Nga says: Trả lời

      Bạn cậu uống thuốc bao lâu thì khỏi viêm ami hốc mủ vậy cậu ơi, tớ ho có đờm và đau cổ quá

    5. Dương_Bình says: Trả lời

      Tớ nghe bạn tớ cũng chữa amidan bên này bảo là nó chữa 2 tháng là khỏi nhưng có người chữa lại lâu hơn, hình như tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người nữa hay sao ấy. Bạn thử nhắn vào fb để họ tư vấn cho kỹ ok thì hẳn tới khám trực tiếp, đỡ mất công đi lại https://www.facebook.com/benhvientaimuihong102

    6. Linh Anh Tô (27y) says: Trả lời

      Lộ trình điều trị thì tầm 10 -20 ngày đầu sẽ giảm ho dần, hết 1 tháng giảm đờm, bớt ngứa, sưng cổ họng. Sau hết tháng thứ 2 thì gần như ho ít, ổ mủ trong cổ họng hết hẳn, không còn hôi miệng, khạc đờm. Tiếp tục hết tháng thuốc thứ 3 thì dứt bệnh và không còn bị viêm a hốc mủ nữa bạn nhé, khỏe hoàn toàn. Đây là lộ trình điều trị của tôi, bạn có thể tham khảo

  4. Lê Loan says: Trả lời

    Mình được giới thiệu chữa amidan hốc mủ bằng thuốc thanh hầu bổ phế thang của bệnh viện quân dân 102 mọi người ạ, mà mình không biết thuốc này cụ thể có những loại gì, có ai đã từng dùng thuốc chưa

    1. Bồ công anh says: Trả lời

      Thuốc thanh hầu bổ phế thang trị viêm a có tổng cộng 3 thứ thuốc là thanh hầu bổ phế thang đặc trị ho, viêm họng; giải độc chống viêm tăng cường thải độc và thuốc ngậm cậu nhé. Nói luôn là thuốc đi theo 1 bộ nên đừng ai hỏi là nên mua loại nào nha, phải dùng kết hợp

      1. Trang Quyên says: Trả lời

        Có thuốc nào phải sắc siếc gì không em ơi, đi làm túi bụi cả ngày về lại phải sắc thuốc nghe mà mệt ấy

      2. Nhược Bạch says: Trả lời

        Rất may cho bác là trước đây có thuốc sắc nhưng giờ thì không nhé, hiện thuốc được bào chế thành các loại thuốc viên giải độc chống viêm, thuốc ngậm và đặc trị ho là dạng thuốc cao, hòa nước sôi là có thể dùng được ngay rồi

      3. Tâm nhỏ says: Trả lời

        Thuốc nhiều loại như vậy rồi giá cả như thế nào nhỉ, sợ expensive quá lại không đủ tiền theo chữa

      4. Tăng Anh Thư says: Trả lời

        Cụ nói cứ như là tiền chục triệu ấy, một tháng thuốc tầm 1tr5 – 2tr thôi, xem bệnh cụ nặng nhẹ thế nào rồi bác sĩ kê đơn, uống tầm 2-3 tháng là khỏi đấy mà. Đổ tiền vào đây chữa một cục cho khỏi bệnh nhé còn lai rai với kháng sinh không biết bao giờ mới khỏi

  5. Kim Ánh says: Trả lời

    Tôi uống kháng sinh trị viêm a mà vẫn ho nhiều quá, mà quan trọng hơn là uống kháng sinh táo bón ghê quá, đang định xay lá lược vàng uống có an toàn hiệu quả không nhỉ

    1. Hạ Khê says: Trả lời

      ĐC ĐÓ B, TỚ XAY LƯỢC VÀG VS CHO THÊM GIẤM TÁO NỮA, TÌNH TRẠG VIÊM HO GIẢM NHIU, CÓ ĐIỀU UỐG GIẤM TÁO THÌ NHỚ ĂN NO KẺO ĐAU DẠ DÀY

    2. Nguyễn_Hiền says: Trả lời

      Khu chỗ em không có cây lược vàng mà cũng chả biết mua hay xin đâu nữa, có bài nào khác không chỉ với, ho đau cả cổ họng luôn rồi

    3. Tứ Diệp Thảo says: Trả lời

      Mua tỏi lột vỏ rửa sạch rồi giã nát đi rồi ngâm với rượu chừng 45 độ ấy, để 10 ngày rượu chuyển màu vàng ngà thì đem ra dùng được rồi, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê thôi nhé. Uống cái này thì hơi nặng mùi nhưng được cái trị viêm họng, diệt khuẩn rất tốt

    4. Khả Nhâm says: Trả lời

      Đơn giản là mỗi ngày 2 ly chanh nóng mật ong hoặc chanh gừng, tù tì 1 tuần thôi là hết ho chứ cần gì bày vẽ đủ thứ loại cho phức tạp

  6. nguyễn mai lê says: Trả lời

    cuối tuần này tui qua bệnh viện quân dân 102 khám, mọi người giới thiệu cho tui bác sĩ nào ở bệnh viện này chữa amidan hốc mủ tốt nhất với, mong chữa cho khỏi chứ cứ dai dẳng hoài vậy chịu không thấu

    1. Hoàng Thu Huyền says: Trả lời

      Tôi đang theo chữa hốc mủ với bác sĩ Phương của bệnh viện quân dân, mới 2 tuần uống thuốc của bác sĩ mà tối đỡ ho lắm, đờm cũng ít đi nhiều. Nếu được thì bạn đăng ký bác sĩ Phương khám thì không cần phải suy nghĩ gì hết

    2. Dương Trần says: Trả lời

      Bs Phương chữa amidan thì không có gì phải chê đâu, bs này nổi tiếng chữa các bệnh tai mũi họng giỏi mà, chỗ t mấy người đều được bs này chữa mà khỏi đấy. Hình như trên mạng cũng có nhiều thông tin về bs lắm

    3. Huyền_HVT says: Trả lời

      Bạn ở HN hay là trong sài gòn đấy nhỉ. Như mình ở trong sài gòn là mình khám bác sĩ Thụy, bác sĩ khám cẩn thận lắm, rồi hướng dẫn sử dụng cũng rất cụ thể, ăn uống kiêng khem như thế nào bác sĩ hướng dẫn cũng chi tiết, có như vậy mới khỏi được bệnh này đấy

    4. Ánh Hồ says: Trả lời

      Ở Hà Nội khám bác sĩ Phùng Hải Đăng đi. Tôi đến đăng khí khám bác sĩ Đăng và đã khỏi được bệnh này rồi đấy, xem nào tính ra khỏi được gần năm nay rồi đấy chứ không ít đâu

  7. Huỳnh Chi says: Trả lời

    Tôi bị viêm amidan hốc mủ 9, 10 năm nay rồi, cổ họng có nhiều hạt mủ li ti và ngứa lắm, tôi muốn thử chuyển sang đông y thanh hầu bổ phế thang này không biết có chữa khỏi hẳn được không nhỉ??? Không biết bệnh tình của mình thế nào chứ tôi thấy nhiều người chữa khỏi lắm đây http://www.chuaviemxoangmui.net/thanh-hau-bo-phe-thang.html

    1. Bạch Ninh (Khánh Hòa) says: Trả lời

      Em cũng bị amidan từ nhỏ thành mãn tính luôn rồi, trước hay ốm lắm ốm là sưng đau lại còn liên quan đến tai mũi đủ thứ trên đời. Cứ suốt ngày đau họng, ho đờm, sốt vặt mãi vậy đó. Lúc nhỏ thì mẹ hay đưa đi bệnh viện nhi khám uống thuốc, lớn thì em tự ra bệnh viện trung ương, thỉnh thoảng là phòng khám tư để khám rồi mau thuốc tây uống thôi. Khổ nỗi uống mãi mà không khỏi bệnh, người cứ khô khô kiểu gì ấy. Sau em được giới thiệu cho thuốc thanh hầu bổ phế thang nên mới đi khám rồi mua 3 loại thanh hầu bổ phế cao lỏng đặc trị ho, giải độc chống viêm dạng viên và cao ngậm. Em cứ dùng thuốc vậy được 1 tháng tự nhiên phát hiện ra đỡ ho đờm với đau họng nhiều, sau hết tháng thứ 2 lại đỡ cảm sốt và sức khỏe có tiến triển. Để chắc cốp em quất thêm 1 tháng thuốc nữa mới dừng và ố la la bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của em đã khỏi từ bao giờ rồi ấy, nhìn người có sức sống hẳn ra, ăn được nữa, ok lắm

    2. Sữa Chua says: Trả lời

      Tôi làm bạn với bệnh viện đa khoa suốt mấy năm có đi cắt A luôn rồi mà vẫn bị lại, sau uống mấy đợt thuốc thanh hầu bổ phế thì loại khỏi bệnh, đúng là có bệnh chả biết thế nào, quan trọng nhất vẫn cứ là hợp thầy hợp thuốc

  8. Liên LP says: Trả lời

    Không ngờ viêm họng, viêm amidan hốc mủ mà có nhiều biến chứng ghê vậy, thế trị không khỏi thì biết làm sao

    1. Qui Qui says: Trả lời

      Họ hàng xa nhà tôi bị ung thư vòm họng cũng chỉ vì nghĩ đơn giản về bệnh viêm a hốc mủ đấy, nghĩ ho ho vậy cũng không sao, cứ chần chừu để lâu không trị hẳn nên lúc khám đã di căn rồi. Bác có bị thì nên đi khám sớm, giờ có nhiều cách chữa lắm phẫu thuật, uống thuốc đông tây y….

  9. Phạm Ngọc Trâm says: Trả lời

    Ai bị viêm amidan hốc mủ nên khuyến cáo nên uống thuốc đông y thanh hầu bổ phế thang nhé, tôi bị mãn tính nhiều năm mà đã khỏi tiệt sau 3 tháng chữa bằng thuốc này, ăn được, ngủ ngon nên cơ thể phục hồi cực tốt. Xin chia sẻ đến mọi người!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn