U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng như thế nào?

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nhiều người thắc mắc liệu bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không, có gây ung thư không? Những vấn đề này sẽ được giải đáp chi tiết cùng nội dung bài viết dưới đây.

u xơ tử cung có gây ra ung thư không
Tìm hiểu u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không, có gây ung thư không?

Tổng quan về bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ tử cung (Uterine fibroids) là thuật ngữ y tế đề cập đến khối u lành tính xuất hiện tại cơ trơn tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa có xu hướng ảnh hưởng tới nữ giới trong độ tuổi sinh sản khoảng từ 25 – 50 tuổi. Trên thực tế, chỉ có khoảng 20 – 30% trường hợp bị u xơ cổ tử cung có các biểu hiện bất thường.

Tuy nhiên, việc không sớm can thiệp điều trị có thể sẽ khiến cho khối u phát triển lớn. Đồng thời gây xuất huyết tử cung bất thường hay chèn ép lên xương chậu và ảnh hưởng tới các cơ quan bên trong buồng tử cung. Ngoài ra, sự xuất hiện của khối u còn có thể gây biến dạng lòng tử cung. Từ đó làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ sảy thai hay gây ra các vấn đề xấu như sinh non, nhau bong non hay thai chậm lớn.

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây bệnh u xơ cổ tử cung vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, thông qua kết quả của nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng, sự hình thành khối u xơ phụ thuộc vào hormone estrogen cùng với một phần hormone progesterone. Do đó, bệnh lý này thường gặp phải ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản – nhất là khi đang mang thai.

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung thường không có tính điển hình và đồng nhất. Hầu hết nữ giới bị u xơ tử cung đều không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Trong khi đó ở một số trường hợp, khối u có thể kích hoạt các triệu chứng ở mức độ nặng và khởi phát một cách đột ngột. Ví dụ như xuất huyết tử cung bất thường, chèn ép hạ vị, đau bụng kinh dữ dội, đau khi giao hợp, khó thụ thai…

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Theo nhận định từ các chuyên gia, u xơ tử cung là khối u lành tính, do đó hầu như không đe dọa tới tính mạng. Tuy nhiên, theo thời gian, khối u xơ có thể gia tăng kích thước. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và chức năng sinh sản của nữ giới.

u xơ tử cung có nguy hiểm không
U xơ tử cung khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi

Tìm hiểu một số biến chứng dưới đây để hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung:

  • U thoái hóa: Sau một thời gian phát triển, khối u xơ tử cung có thể thoái hóa kính (lõi trong khối u biến thành dịch có màu nâu) và thoái hóa dạng nang (lõi u biến thành chất lỏng có màu trắng đục), thoái hóa dạng vôi (vôi hóa vỏ khối u tiến dần về lõi u). U thoái hóa thường gây ra tình trạng đau cấp, sốt nhẹ và làm tăng bạch cầu trong máu.
  • Nhiễm trùng: U xơ tử cung có thể bị nhiễm trùng, hoại tử sau khi bị sảy thai, phá thai hay sau khi sinh. Biến chứng này điển hình bởi các tình trạng bị đau hạ vị dữ dội, ớn lạnh, sốt, toàn thân suy sụp,…
  • Thiếu máu: Thiếu máu là hệ quả của các tình trạng cường kinh và rong kinh kéo dài. Hầu hết nữ giới bị u xơ tử cung đều có thể trạng kém, người xanh xao, hay bị mệt mỏi, thiếu tập trung, da mặt kém sắc.
  • Xoắn khối u: Xoắn khối u thường xuất hiện ở các trường hợp bị u xơ cổ tử cung có cuống. Biến chứng này biểu hiện qua các tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói liên tục, choáng váng, ngất do đau hay bí trung đại tiện. Xoắn khối u còn có thể gây viêm phúc mạc, thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
  • Hoại tử vô khuẩn u xơ: Hoại tử vô khuẩn là tình trạng u xơ tử cung bị hoại tử nhưng không phải do nhiễm trùng. Biến chứng này thường xảy ra ở thời kỳ mang thai khi các mạch máu phát triển không kịp với tốc độ tăng trưởng của khối u. Từ đó dẫn tới hiện tượng khối u xơ bị hoại tử do thiếu máu nuôi dưỡng.
  • Sảy thai: U xơ tử cung có xu hướng gia tăng kích thước trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen và progesterone tăng mạnh. Khối u có kích thước lớn sẽ gây chèn ép lên thai nhi. Đồng thời kích thích tử cung co bóp quá mức, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Hiếm muộn vô sinh: Sự xuất hiện bất thường của khối u xơ ở cơ thành tử cung sẽ gây cản trở quá trình trứng gặp tinh trùng. Ngoài ra, u xơ tử cung không được điều trị sớm còn có khả năng gây biến dạng lòng tử cung. Từ đó sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Ngoài ra, u xơ phát triển trong thời kỳ mang thai còn khiến cho sự phát triển của thai nhi bị hạn chế. Đồng thời làm tăng khả năng phải sinh mổ, rau bong non và tăng nguy cơ bị viêm niêm mạc tử cung ở thời kỳ hậu sản.

Bệnh u xơ cổ tử cung có gây ung thư không?

Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả các trường hợp bị u xơ cổ tử cung cần được tầm soát và siêu âm để theo dõi tốc độ phát triển của khối u. Tuyệt đối không được chủ quan khi khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua việc tái khám. Bởi các khối u xơ vẫn có nhiều khả năng tiến triển âm thần, tăng cả kích thước lẫn số lượng. Các khối u phát triển lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

u xơ tử cung có gây ra ung thư không
Mặc dù hiếm xảy ra nhưng u xơ tử cung vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát triển ác tính

Về vấn đề bệnh u xơ cổ tử cung có gây ung thư không thì các chuyên gia cho biết, tình trạng này rất hiếm xảy ra. Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung là lành tính, chỉ có khoảng 0.05% phát triển ác tính trong tất cả các trường hợp mắc bệnh. Như vậy, có thể thấy rằng u xơ tử cung vẫn có khả năng gây ung thư. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan và lơ là.

Một số đặc điểm của u xơ tử cung ác tính bao gồm:

  • U xơ ác tính có thể được chuyển biến từ các khối u xơ tử cung lành tính. Đa số các trường hợp mắc u xơ ác tính là phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Một số khối u lành tính khi hình thành và phát triển trong thời gian dài sẽ thay đổi về kết cấu và biến thành các khối ác tính.
  • Tốc độ phát triển của các khối u xơ tử cung ác tính là rất nhanh và đáng sợ. Khi bị u xơ tử cung ác tính thì chứng tỏ rằng, sức khỏe của chị em đang bị đe dọa.
  • Khối u xơ tử cung ác tính thường di động hơn, sờ vào thấy cứng. Tuy nhiên các tế bào ung thư ban đầu phát triển chậm nên rất khó phát hiện sớm. Khi bệnh nặng thì cũng chính là lúc tế bào ung thư tăng sinh nhanh chóng và lan rộng. Từ đó gây nguy hiểm cho các cơ quan lân cận. Ung thư di căn thường thấy ở giai đoạn cuối của bệnh. Đến thời điểm này thì không còn khả năng chữa trị dứt điểm.

Cách xử lý khi mắc bệnh u xơ cổ tử cung

Chị em phụ nữ tuyệt đối không được chủ quan khi mắc bệnh u xơ tử cung. Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường cần chủ động thăm khám bác sĩ. Ngoài nghiêm túc điều trị y tế thì cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà. Cụ thể như sau:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Như đã đề cập, u xơ tử cung là khối u lành tính. Trường hợp bị u xơ nhưng không xuất hiện triệu chứng bất thường thì bác sĩ có thể đề nghị người bệnh điều trị theo dõi để đánh giá xem có cần phải can thiệp điều trị y tế hay không. Mục đích chính của điều trị u xơ cổ tử cung là làm giảm các triệu chứng lâm sàng và giảm kích thước của khối u.

Điều trị u xơ tử cung sẽ không có sự đồng nhất mà cần phải cá thể hóa. Điều này giúp hạn chế những can thiệp không thật sự cần thiết. Phương pháp điều trị được áp dụng thường phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Vị trí và kích thước của khối u xơ
  • Các triệu chứng lâm sàng người bệnh gặp phải
  • Thời kỳ mãn kinh
  • Nguyện vọng của cá nhân người bệnh cũng như người nhà

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và yêu cầu các xét nghiệm cần thiết để nắm được các thông tin liên quan tới khối u. Từ đó mới chỉ định giải pháp điều trị phù hợp với từng cá nhân người bệnh.

xử lý khi bị u xơ tử cung
Khi gặp phải các triệu chứng bất thường cần chủ động thăm khám bác sĩ

– Điều trị theo dõi:

Áp dụng với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng. Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm nhằm xác định rõ u xơ tử cung. Đồng thời loại trừ nguy cơ bị u buồng trứng.

Việc theo dõi được chỉ định thực hiện mỗi năm 1 lần để đánh giá quá trình tăng trưởng của khối u. Trên thực tế, u xơ tử cung có xu hướng thoái kiển sau khi sinh hay mãn kinh nên sẽ không cần phải can thiệp y tế.

– Điều trị nội khoa:

Được bác sĩ chỉ định cho các trường hợp u xơ tử cung phát sinh triệu chứng. Các loại thuốc được dùng có khả năng ức chế hoạt động sản sinh estrogen để làm giảm kích thước khối u. Đồng thời cải thiện tình trạng xuất huyết tử cung bất thường. Một số thuốc được dùng có thể bao gồm:

  • Progestin
  • Thuốc ngừa thai phối hợp
  • Chất đồng vận GnRH
  • GnRH đối vận
  • Danazol
  • Antiprogestins
  • Gestrinone

Bất cứ loại thuốc điều trị u xơ tử cung nào cũng cần dùng đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy ý điều chỉnh liều lượng, tần suất hay thay đổi thời gian dùng thuốc khi chưa nhận được chỉ định. Nếu gặp phải bất thường khi điều trị hãy báo với bác sĩ để được xử lý.

– Điều trị ngoại khoa:

Mục đích của điều trị ngoại khoa là phẫu thuật lấy khối nhân xơ hoặc cắt tử cung toàn phần để cải thiện triệu chứng cũng như dự phòng các biến chứng nguy hiểm. Các giải pháp có thể được thực hiện bao gồm:

  • Bóc nhân xơ tử cung
  • Cắt tử cung
  • Thuyên tắc động mạch tử cung

Thực tế cho thấy, điều trị ngoại khoa có tác dụng kiểm soát triệu chứng tốt hơn điều trị nội khoa. Tuy nhiên hầu hết các phương pháp xâm lấn đều tiềm ẩn rủi ro và biến chứng hậu phẫu. Do đó chỉ cân nhắc trong các trường hợp thật sự cần thiết.

2. Chăm sóc tại nhà

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị y tế thì chị em cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà khi mắc bệnh u xơ tử cung. Việc chăm sóc tốt vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh lại tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm mệt mỏi và suy nhược.

chăm sóc khi bị u xơ tử cung
Nữ giới cần ăn uống lành mạnh khi mắc bệnh u xơ tử cung

Cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Kiểm soát tốt cân bằng với chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như luyện tập khoa học. Cân nặng duy trì ở mức độ phù hợp cũng sẽ làm giảm sự rối loạn sản sinh hormone.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất 20 – 30 phút/ ngày và ít nhất 3 buổi/ tuần. Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh thì việc tập thể dục còn duy trì thể trạng khỏe mạnh và làm chậm quá trình oxy hóa.
  • Ngủ đúng giờ và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng đồng hồ/ ngày. Giới hạn thời gian làm việc để hạn chế tình trạng căng thẳng, stress và rối loạn nội tiết tố.
  • Không nên sử dụng các chế phẩm có chứa estrogen khi đang bị u xơ tử cung. Việc tăng sinh nội tiết tố quá mức sẽ khiến khối u xơ phát triển lớn hơn.
  • Tăng cường bổ sung rau củ quả tơi và các thực phẩm giàu vitamin D, chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống. Hạn chế ăn thịt đỏ, thực phẩm có nhiều muối đường, dầu mỡ và đồ uống có cồn.

Bài viết đã giải đáp rõ các thắc mắc bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không, gây ung thư không? Đồng thời hướng dẫn cách xử lý khi không may mắc phải bệnh lý này. Ngoài việc điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa thì chị em cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Cùng chuyên mục

thuốc nam chữa u xơ tử cung

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Nam tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên lành tính. Ngoài giúp cải thiện triệu chứng, hỗ trợ làm teo khối u...

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì và ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất là băn khoăn của tất cả mọi bệnh nhân....

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Mổ u xơ tử cung là liệu pháp điều trị cuối cùng nhằm loại bỏ khối u xơ, giữ lại tử cung đảm bảo khả năng sinh sản và phòng...

mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi trong một số trường hợp, can thiệp ngoại khoa...

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi là một hình thức điều trị đạt khá nhiều hiệu quả. Bởi đặc biệt không chỉ giúp người bệnh hồi...

u xơ tử cung

U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

U xơ tử cung (Uterine fibroids) là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Các khối u xơ hầu hết là lành tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn