4 loại thuốc bôi trị nấm da đầu phổ biến, nhiều người sử dụng

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với 8 thảo dược hiệu quả

Nấm da đầu gây rụng tóc – Cách điều trị và phục hồi tóc

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với 8 thảo dược hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên là cách an toàn được nhiều người hướng tới vì vừa đem lại hiệu quả tốt lại không gây kích ứng da đầu nhiều như các loại thuốc bôi khác. Những phương pháp này cũng có thể thực hiện kéo dài để bảo vệ da đầu hiệu quả và phòng tránh tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Cách trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với thảo dược

Triệu chứng của nấm da đầu là tình trạng ngứa ngáy, nhiều vảy gầu, tóc cũng hư tổn gãy rụng rất nhiều. Mặc dù đây không phải là bệnh lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều, tuy nhiên lại khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu, tinh thần sa sút và ngày càng trở nên mất tự tin khi giao tiếp. Việc điều trị nấm da đầu cũng cần được tiến hành nhanh chóng để hạn chế lây cho những người xung quanh.

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên
Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên được nhiều người lựa chọn vì vừa an toàn vừa cho hiệu quả tốt

Bên cạnh dùng các loại thuốc bôi hay dầu gội chuyên dụng, lựa chọn các thảo dược tự nhiên dùng làm nước gội đầu cũng được nhiều người hướng tới. Hầu hết các thảo dược này đều có tính kháng khuẩn chống viêm cao, ít gây kích ứng da đầu đồng thời có giá thành vô cùng rẻ so với các phương pháp khác. Kiên trì sử dụng các phương pháp này ngay từ giai đoạn đầu của bệnh thực sự sẽ đem đến nhiều tác dụng cải thiện bệnh tốt.

Bồ kết giảm gàu và nuôi dưỡng mái tóc

Ngay từ xa xưa dân gian đã bắt đầu dùng bồ kết làm nước gội đầu để giảm ngứa và nuôi dưỡng mái tóc suôn mượn khỏe mạnh hơn. Trong dược liệu này có chứa hai thành phần quan trọng là Saponin giúp ức chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn trong khi các tinh dầu dồi dào tại đây giúp cân bằng độ PH cần thiết để nhanh chóng làm lành các tổn thương tại đây.

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên
Gội đầu bằng bồ kết vừa giúp giảm nấm, giảm ngứa đồng thời nuôi dưỡng mái tóc suôn mượt hơn

Bên cạnh đó các nghiên cứu cũng tìm thấy flavonozit và chất saponaretin có tác dụng nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, giảm tình trạng gãy rụng, và suôn mượt chắc khỏe hơn theo thời gian. Những người đang muốn nuôi tóc đen dài nhanh và óng ả hơn thì càng nên lựa chọn gội đầu với bồ kết để đạt đúng hiệu quả như mong muốn.

Thực hiện như sau

  • Nướng 5- 7 quả bồ kết khô trên than hồng, nếu sử dụng cùng lúc với các dược liệu khác bạn nên giảm bớt lượng bồ kết lại. Chú ý không nướng bồ kết cháy đen mà khi thấy có mùi thơm nhẹ từ bồ kết lag bắt đầu có thể sử dụng
  • Để tránh vỏ bồ kết quá nát và lẫn trong nước, bạn nên cho cho bồ kết vào túi lọc nhỏ, đập nát rồi đem nấu cùng 2 lít nước sôi
  • Bạn có thể kết hợp thêm một số dược liệu như hương nhu, vỏ bưởi, sả, chanh để tăng thêm tác dụng hiệu quả của nước gội đầu
  • Đun để các dược liệu sôi trong khoảng 20 phút rồi lọc lấy phần nước trong để gội đầu
  • Massage da đầu nhẹ nhàng trong vài phút rồi gội đầu lại với nước lạnh
  • Thực hiện tuần 2- 3 lần để phục hồi nhanh chóng các tổn thương trên da đầu.

Trị nấm da đầu với chanh, phèn chua và lá bạc hà

Chanh, phèn chua và bạc hà đều là những dược liệu quen thuộc được biết đến với khả năng kháng khuẩn chống viêm tốt. Đặc biệt là chanh có thể dùng riêng lẻ khi bị nấm da để giảm ngứa, giảm gàu và tăng sức đề kháng cho da đầu. Khi kết hợp với các dược liệu khác như phèn chua hay bạc hà thì hiệu quả này càng được tăng lên.

Bên cạnh tác dụng ức chế loại bỏ nấm và vi khuẩn trên da, các dược liệu này còn giúp cân bằng độ ẩm phù hợp, loại bỏ nhờn để giúp tóc lâu bết dính hơn. Nhờ đó nhanh chóng khống chế được môi trường sống của nấm để loại bỏ chúng nhanh chóng hơn. Chi phí tìm mua các dược liệu này cũng khá rẻ, cách làm đơn giản nên bài thuốc từ chanh, bạc hà, đường phèn trị nấm da đầu cũng được rất nhiều người áp dụng.

Thực hiện như sau

  • Dùng nửa quả chanh hoặc 1 quả chanh nếu tóc bạn vừa dài vừa dày, 2 viên phèn chua cùng một ít lá bạc hà tươi, có thể thay thế bằng bột bạc hà nếu có
  • Rửa sạch chanh và bạc hà rồi cho tất cả các nguyên liệu vào xay nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp sệt
  • Làm ướt tóc hoặc có thể gội đầu sạch trước khi thực hiện cách này
  • Bôi hỗn hợp lên da đầu khi đầu đang còn ẩm, chú ý massage nhẹ nhàng để các tinh dầu thẩm thấu tốt hơn
  • Cuốn khăn lại và ủ tóc trong khoảng 20 phút
  • Gội đầu lại với nước sạch

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với hà thủ ô và đỗ đen

Những người bị tóc trắng do thiếu máu hay tóc gãy rụng nhiều thường được dân dan khuyên uống hà thủ ô để tóc đen và chắc khỏe hơn. Nguyên nhân là do trong dược liệu này có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe da đầu và mái tóc như protid, anthranoid, emodin, physcion,lecithin, tanin.. Ngoài ra nếu uống thuốc sắc từ dược liệu này sẽ giúp bồi bổ gan thận, dưỡng huyết tư âm nhờ đó chất lượng mái tóc cũng dần được cải thiện.

Trong khi đó nước sắc từ đỗ đen cũng rất tốt cho cơ thể. Nước này giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho gan thận để duy trì sức khỏe luôn ở mức tốt nhất. Đỗ đen còn cung cấp các  protein và mangan để duy trì sắc tố cho mái tóc, đồng thời bổ sung lượng vitamin B6 và kẽm cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc thêm chắc khỏe.

Bài thuốc uống từ hà thủ ô và đỗ đen sẽ giúp giải quyết các vấn đề từ bên trong khiến lớp màng bảo vệ da đầu suy yếu. Khi sức khỏe cơ thể ổn định sẽ giúp chống lại các nhân gây bệnh hiệu quả đồng thời kích thích mái tóc nhanh dài và suôn mượt hơn.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 10-20g hà thủ ô đã được phơi khô và sao vàng hạ thổ. Để điều trị các triệu chứng liên quan đến tóc bạn nên dùng hà thủ ô đỏ
  • Đậu đen xanh lòng dùng 1 nắm nhỏ đã được rửa sạch, đem đi sao trên chảo cho thơm
  • Cho các nguyên liệu vào bình giữ nhiệt, cho thêm 300ml nước sôi vào ủ trong 20 phút có thể bắt đầu sử dụng như trà
  • Nếu hết nước có thể cho thêm sôi vào để hãm tiếp
  • Chú ý không nên lạm dụng hà thủ ô nhiều vì có thể gây táo bón.

Cây ngũ sắc giải quyết nấm da đầu hiệu quả

Dù chỉ là loại cây dại có thể tìm thấy dễ dàng trên những vùng đất trống trên khắp mọi miền đất nước nhưng khả năng chữa bệnh của loại cây này thật không thể coi thường. Các nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều dược chất tốt bên trong dược liệu này, đặc biệt là các tinh dầu như cadinen, caryophyllen, curmarin,…có thể ức chế mạnh mẽ sự phát triển của nấm và làm sạch da đầu tốt hơn.

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên
Dù chỉ là hoa dại nhưng các tinh chất từ hoa ngũ sắc có thể ức chế được các vi nấm gây bệnh trên da đầu

Kiên trì sử dụng nước gội đầu với hoa ngũ sắc sẽ giúp kiểm soát nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy, tróc vảy gàu trên da đầu do có liên quan đến nấm. Mái tóc cũng chắc khỏe bóng mượt hơn. Đặc biệt bạn còn hầu như không mất chi phí mua dược liệu bởi đây là loại cây dại khá phổ biến ở bất cứ đâu.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm mua ngũ sắc vừa đủ, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Dùng hoa này để nấu nước gội đầu trong 15 phút để các tinh dầu tiết ra hết
  • Lọc lấy phần nước trong để gội đầu, chú ý massage đầu nhẹ nhàng để các tinh dầu thấm sâu hơn
  • Gội lại đầu với nước sạch
  • Thực hiện tuần 2- 3 lần

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa sẽ giúp tạo độ ẩm cần thiết để làm mềm các vảy trắng trên đây và nhanh chóng loại bỏ chúng, làm sạch da đầu. Khả năng kháng khuẩn chống viêm của dầu dừa cũng được đánh giá rất cao có thể hạn chế nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn tại da đầu tối đa.

Đặc biệt trong thành phần dầu dừa có hàm lượng các acid béo khá cao, có thể giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, nấm trên da đầu đồng thời cân bằng độ PH phù hợp. Dược liệu này cũng thường được phái đẹp dùng để gội đầu hằng ngày để nuôi dưỡng tóc nhanh mọc và chắc khỏe hơn.

Thực hiện như sau

  • Gội đầu sạch với dầu gội chuyên dụng trước khi dùng dầu dừa
  • Làm sạch tay rồi đổ một lượng dầu dừa vừa đủ để bôi lên da, chú ý những vị trị da đầu bị tổn thương nhiều nhất
  • Massage da đầu nhẹ nhàng
  • Ủ tóc và thư giãn trong khoảng 20 phút
  • Gội lại đầu với nước sạch.

Vỏ bưởi trị gàu, nhanh mọc tóc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tinh dầu kích thích mọc tóc được chiết xuất hoàn toàn từ vỏ bưởi có thể cho thấy hiệu quả thực sự của dược liệu này. Tinh dầu từ vỏ bưởi có khả năng kháng khuẩn chống viêm tự nhiên trong khi các thành phần vitamin A cùng các chất chống oxy hóa khác có thể giúp chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài cũng như kích thích khả năng phục hồi các tổn thương nhanh hơn.

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên
Bạn có thể dùng cả vỏ bưởi tươi và khô để làm nước gội đầu trị nấm

Hàm lượng saponin có trong tinh dầu bưởi cũng đem đến khả năng kháng viêm chống nấm mạnh mẽ. Bạn có thể dùng cả vỏ bưởi khô và tươi để làm dược liệu gội đầu. Nếu có thời gian bạn có thể dùng máy ép, ép lấy tinh dầu từ phần vỏ xanh để cất trong tủ lạnh dùng xịt tóc. Tuy nhiên chú ý cách này cũng không thể bảo quản được quá lâu, tốt nhất với tình trạng nấm da đầu đang gây ngứa ngáy khó chịu bạn có thể nấu vỏ bưởi làm nước gội đầu để đem đến hiệu quả nhanh nhất.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị vỏ 1 quả bưởi, có thể dùng cả dạng tươi và khô, đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút để loại bỏ nhanh chóng các tạp chất
  • Cho vỏ bưởi vào đun, đợi nước sôi thêm 5- 7 phút để giữ trọn vẹn các tinh dầu bên trong
  • Để tăng thêm hiệu quả bạn có thể kết hợp cùng sả, bồ kết, hương nhu hay bạc hà để nấu nước gội đầu
  • Lọc lấy phần nước trong để gội đầu
  • Massage da đầu nhẹ nhàng rồi sả sạch lại với nước.

Nha đam giúp thư giãn da đầu

Khả năng kháng khuẩn chống viêm của nha đam được rất nhiều người biết đến nên thường được tận dụng để trị rất nhiều bệnh, trong đó có cả nấm da đầu. Các thành phần vitamin, axit amin, enzym, khoáng chất dồi dào giúp đẩy nhanh quá tình oxy hóa để chống lại các tác nhân gây bệnh để hỗ trợ làm lành những tổn thương trên da đầu nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó nha đam cũng là dược liệu vô cùng mọng nước nên có thể giúp làm mềm các mảng vảy trên da để da đầu sạch hơn, giảm ngứa ngáy khó chịu hiệu quả. Các tế bào chân tóc được cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cần thiết cũng khỏe mạnh và suôn mượt hơn trông thấy.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nhánh nha đam lớn rửa sạch, gọt chỉ lấy lần gel trong bên trong
  • Xay nhuyễn nha đam
  • Để tăng thêm hiệu quả có thể cho thêm 1 hũ sữa chua không đường hoặc dầu dừa, dầu oliu
  • Làm sạch da đầu trước khi dùng nha đam để đảm bảo hiệu quả như mong muốn
  • Massage đầu nhẹ nhàng rồi ủ tóc với hỗn hợp trên trong khoảng 20 phút
  • Gội đầu sạch sẽ lại với nước sạch.

Muối giảm nhanh cơn ngứa da đầu

Một cách đơn giản nhất khi bạn không có sẵn các dược liệu trên chính là dùng muối. Muối có khả năng sát khuẩn sát trùng mạnh, không chỉ giúp ức chế loại bỏ nấm mà còn giải quyết được tình trạng ngứa ngáy khó chịu nhanh chóng.

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên
Muối hồng không chỉ có tính sát khuẩn cao mà còn có nhiều dưỡng chất giúp phục hồi các tổn thương trên da đầu nhanh chóng

Để an toàn và hiệu quả hơn, bạn nên dùng loại muối hồng espom thường được dùng trong làm đẹp. Trong muối này cũng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để sớm phục hồi các tổn thương trên da đầu mà bạn có thể tham khảo. Còn với muối trắng thì nên dùng loại muối hạt, muối biển thay vì muối tinh.

Thực hiện như sau

  • Làm sạch da đầu trước khi ủ tóc với muối
  • Để tăng thêm tác dụng bạn có thể trộn muối chung với dầu oliu hoặc chanh trước khi đưa lên da đầu
  • Massage nhẹ nhàng và ủ tóc với muối trong 5 phút
  • Xả tóc sạch lại với nước sạch

Một số lưu ý khi trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên

Trên đây là những biện pháp trị nấm da đầu từ những thảo dược quen thuộc, dễ kiếm, dễ làm mà ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên do có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên hiệu quả có thể đến nhanh nhưng không duy trì được lâu dài. Đặc biệt với những người đang bị nấm da đầu nặng nếu chỉ dùng các bài thuốc này có thể đem đến hiệu quả không như mong đợi.

Do đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý các vấn đề sau

  • Nên kết hợp với các phương pháp Đông – Tây y để đem lại tác dụng tốt nhất cũng như nhanh chóng loại bỏ nấm triệt để hơn
  • Chú ý không dùng các bài thuốc này trên nếu trên da đầu có dấu hiệu xước xát, chảy máu vì có thể gây nhiễm trùng
  • Massage da đầu thật nhẹ nhàng, tránh gãi quá mạnh làm chảy máu da đầu
  • Nên xả tóc với nước lạnh hoặc hơi ấm vì nước quá nóng có thể làm da đầu khô hơn, dễ bị kích ứng hơn
  • Hầu hết các bài thuốc này khó có thể kiểm soát được dầu nhờn hoàn toàn nên tóc có thể nhanh bết hơn bình thường
  • Lựa chọn các nguyên liệu chất lượng đảm bảo để tránh gây kích ứng cho da đầu
  • Xả tóc thật sạch sau khỉ ủ tóc để tránh xác các dược liệu còn sót lại và bám trên da đầu. Tốt nhất bạn nên lọc nước trong trước khi gội để tránh tình trạng này
  • Không lạm dùng gội đầu với thảo dược mỗi ngày vì có thể làm tóc mất độ ẩm và khô, xơ hơn
  • Nên để tóc khô tự nhiên, tránh đi ra ngoài hay nằm ngủ ngay khi tóc còn ướt
  • Với những vùng da bị nấm nặng nên xem xét việc cạo bớt tóc để bôi thuốc cũng như điều trị có kết quả tốt hơn
  • Xem xét chuyển sang sử dụng những loại dầu gội có chiết xuất từ thiên nhiên hoàn toàn để tránh bệnh tái phát
  • Cần kết hợp với chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, chăm sóc tại nhà khoa học hơn để đem lại tác dụng điều trị hiệu quả nhất.

Với những chia sẻ về các cách trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên trên đây hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mỗi người nên chú ý thói quen sinh hoạt, gội đầu, chăm sóc da đầu tốt hơn để hạn chế tối đa nguy mắc căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

Nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Nấm da đầu ở trẻ em nếu không có hướng điều trị phù hợp có thể gây ra những tổn thương kéo dài đến khi trưởng thành và ảnh hưởng...

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng nước muối được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh lý tại nhà. Ưu điểm của biện pháp này là...

Bệnh nấm da đầu có lây không?

Nấm da đầu có lây không? Các biện pháp phòng ngừa

Những biểu hiện điển hình của bệnh nấm da đầu bao gồm: xuất hiện vảy trắng tương tự gàu, da đầu nổi mụn khi sờ thấy đau và ngứa ngáy...

cách trị nấm da đầu dân gian

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Nấm da đầu dù không gây ra các vấn đề về sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng  rất nhiều đến ngoại hình và thẩm mỹ của người bệnh. Tuy nhiên...

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

Nizoral, Haicneal, Selsun, Thái Dương 7, Lancopharm Exitans Anti Dandruff,... là các loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc được nhiều người bệnh...

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

Nấm da là bệnh da liễu phổ biến thường xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau. Ước tính có khoảng 27.3% người mắc phải tình trạng này. Bệnh có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn