4 loại thuốc bôi trị nấm da đầu phổ biến, nhiều người sử dụng

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với 8 thảo dược hiệu quả

Nấm da đầu gây rụng tóc – Cách điều trị và phục hồi tóc

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Trị nấm da đầu bằng bia có thực sự hiệu quả?

Sử dụng bia để trị nấm da đầu là một trong những phương pháp điều trị an toàn, đơn giản, dễ thực hiện được nhiều người lựa chọn. Bởi lẽ từ lâu bia đã được biết đến với nhiều công dụng trong việc chăm sóc tóc, chăm sóc da đầu, giúp tóc chắc khỏe, nuôi dưỡng và phục hồi từ bên trong chân tóc, hỗ trợ loại bỏ nấm da đầu gây ngứa ngáy khó chịu. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên trị nấm da đầu bằng bia không, phương pháp này có hiệu quả không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Trị nấm da đầu bằng bia là một trong những phương pháp điều trị tại nhà được nhiều người biết đến
Trị nấm da đầu bằng bia có hiệu quả không là thắc mắc chung của nhiều người

Công dụng trị nấm da đầu của bia

Bia là loại thức uống quen thuộc, không chỉ được dùng để uống mà còn có thể dùng để nấu ăn, hỗ trợ điều trị bệnh thậm chí còn có thể được dùng để chăm sóc sức khỏe làn da, mái tóc. Một số lợi ích tuyệt vời với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Mạch nha: Được cấu tạo từ mầm của cây lúa mạch, có chứa nhiều men, các vitamin B, vitamin D, có tác dụng tiêu thực, bổ tỳ, nhuận phế, hòa trung. Dùng ngoài da có thể hỗ trợ tích cực cho việc giảm đau, khử trùng.
  • Có hàm lượng chất xơ, nếu sử dụng với một lượng vừa phải sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, nhuận tràng.
  • Giàu vitamin như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12 và axit folic. Trong đó, vitamin B3 có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào, vitamin B6 giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh, axit folic giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Nấm da đầu là bệnh nhiễm trùng da đầu do vi khuẩn, nấm gầy cư trú ở nang tóc và da đầu gây ra các vảy gàu nhỏ có màu trắng đục. Nguyên nhân chủ yếu là do loài nấm Trichophyton và Microsporum xâm nhập khi bạn vệ sinh da đầu không sạch sẽ, có thói quen gội đầu vào buổi tối nhưng không sấy khô, do nguồn nước nhiễm vi khuẩn, nấm… Sở dĩ bia được sử dụng để trị nấm da đầu là vì:

  • Có chứa hàm lượng protein  từ lúa mạch cao, khoảng 9,5 – 11%, được cho là có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn, nấm tạo nên nấm da đầu. Sử dụng bia sẽ giúp hỗ trợ tái tạo biểu bì, thúc đẩy phục hồi tổn thương và hình thành da đầu mới, giúp nuôi dưỡng tóc để tóc chắc khỏe, mượt mà.
  • Bia chứa nhiều vitamin B1 và vitamin B2 sử dụng đúng cách sẽ giúp trẻ hóa tế bào mạch máu, làm đẹp tóc, đẹp da, ngăn ngừa cảm lạnh, duy trì sự chắc khỏe của xương khớp… 
  • Có hàm lượng canxi, sắt, flavonoid, photphat và một số thành phần được đánh giá là có tác dụng bảo vệ nang tóc, điều tiết hoạt động bài tiết dầu ở da đầu, giảm sự sinh sôi và phát triển của nấm men. Từ đó làm giảm các triệu chứng bong tróc, ngứa ngáy của da đầu.
  • Bia có chứa đường mantozo và sucrose, có tác dụng ngăn ngừa tóc xơ rối, gãy rụng, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ sâu bên trong.

Cách trị nấm da đầu bằng bia

Bia quả thật có tác dụng trong việc làm đẹp tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các vi khuẩn, vi nấm gây hại cho da đầu. Tuy nhiên, bia chỉ thật sự phát huy tối đa tác dụng của mình nếu được sử dụng đúng cách. Một số cách trị nấm da đầu bằng bia mà bạn có thể áp dụng, có thể kể đến như:

1. Dùng bia ủ tóc trị nấm da đầu

Sử dụng bia ủ tóc không chỉ là cách giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt, giảm hư tổn được nhiều người biết đến mà còn có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị nấm da đầu. Với phương pháp này, bạn nên sử dụng 1 lon bia đã mở nắp để qua đêm nhằm loại bỏ chất carbon dioxide. Đây là chất có thể cản trở hiệu quả của dầu gội, hơn nữa khi kết hợp với nước sẽ gây ra rối, khó chịu, khiến tóc dựng lên.

Ủ tóc với bia không chỉ giúp trị nấm mà còn giúp giảm hư tổn nuôi dưỡng tóc chắc khỏe
Ủ tóc với bia không chỉ giúp trị nấm mà còn giúp giảm hư tổn nuôi dưỡng tóc chắc khỏe

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 200ml bia đã mở nắp sau một đêm, mũ trùm đầu
  • Làm ướt toàn và gội sạch đầu với nước mát
  • Sử dụng bia đã chuẩn bị thoa đều lên da đầu và thân tóc 
  • Dùng mũ trùm đầu và giữ trong khoảng từ 15 đến 20 phút
  • Rửa sạch đầu bằng nước hoặc gội bằng dầu gội sau đó dùng khăn để lau khô

2. Sử dụng bia kết hợp cùng nước cốt canh

Bên cạnh việc ủ tóc bằng bia, bạn có thể dùng kết hợp bia với nước cốt chanh để hỗ trợ loại bỏ nấm da đầu. Chanh được biết đến là loại quả có chứa nhiều axit citric, có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây hại da đầu. Chanh giúp ngăn ngừa sự phát triển của gàu, loại bỏ các mảng gàu gây ngứa ngáy khó chịu. Không chỉ vậy, chanh có chứa vitamin B, vitamin C có tác dụng kích thích sự phát triển của nang tóc, ngăn ngừa tóc gãy rụng, nuôi dưỡng tóc suôn mượt, chắc khỏe. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 lon bia, 1 quả chanh
  • Chanh cắt đôi vắt lấy nước cốt rồi trộn đều với bia
  • Làm ướt da đầu và tóc với nước mát, thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên da đầu và thân tóc
  • Ủ trong 10 – 15 phút sau đó gội lại đầu với dầu gội chuyên dụng.

3. Trị nấm da đầu bằng bia và sữa chua

Sữa chua có chứa lợi khuẩn probiotics sản sinh ra axit lactic, các chất trong sữa chua không chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Không chỉ vậy, sữa chua cũng được cho là có tác dụng ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của một số loại nấm gây hại cho da đầu. Sử dụng kết hợp sữa chua với bia cũng là một trong những cách trị nấm da đầu rất tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 hũ sữa chua không đường, 1 lon bia
  • Trộn đều sữa chua không đường với bia thành hỗn hợp đồng nhất
  • Gội sạch đầu với dầu gội chuyên dụng, gội lại với nước cho sạch
  • Thoa đều hỗn hợp lên da đầu và tóc, massage nhẹ nhàng
  • Ủ trong 15 – 20 phút rồi gội lại đầu với nước mát.

4. Cách gội đầu bằng bia và trứng gà

Một trong những phương pháp trị nấm da đầu mà bạn có thể thử áp dụng là sử dụng kết hợp trứng gà với bia. Trứng gà có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin, acid amin và các khoáng chất, có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ ức chế sự phát triển của nấm men. Với trường hợp da đầu bạn quá nhiều dầu, cần kiểm soát lượng dầu này thì nên chọn lòng trắng trứng. Còn nếu không phải do nắng nóng, da đổ nhiều mồ hôi, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều thì nên sử dụng lòng đỏ trứng.

Tùy thuộc vào tình trạng da đầu mà bạn lựa chọn dùng lòng đỏ hay lòng trắng trứng kết hợp với bia
Tùy thuộc vào tình trạng da đầu mà bạn lựa chọn dùng lòng đỏ hay lòng trắng trứng kết hợp với bia

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 – 2 quả trứng gà, 1 lon bia
  • Tách lấy lòng đỏ hoặc lòng trắng trứng gà (tùy vào tình trạng da đầu) rồi trộn đều với bia
  • Gội sạch đều với nước, thoa đều hỗn hợp lên tóc (đặc biệt là chân tóc) massage nhẹ nhàng
  • Ủ trong 20 phút bằng cách quấn khăn bông quanh đầu rồi gội lại với dầu gội chuyên dụng.

5. Trị nấm da đầu bằng bia và giấm táo

Giấm táo là loại nước lên men từ táo nghiền, không chỉ có lợi ích sức khỏe mà còn có tác dụng trị mụn, làm đẹp da, đẹp tóc. Giấm táo có tác dụng làm sạch da, kiểm soát dầu nhờn, hỗ trợ phục hồi, cần bằng độ pH của da đầu, là nguồn giàu các axit alpha hydroxy giúp tăng cường lưu lượng máu tuần hoàn dưới da. Đặc biệt, giấm táo còn có đặc tính kháng nấm men tự nhiên, giúp da đầu hồi phục độ pH vốn có, đồng thời còn giúp giảm thiểu ngứa ngáy, và tình trạng gàu trên da đầu. Thêm vào đó, giấm táo cũng giúp làm sạch nang tóc, giúp loại bỏ tế bào chết, cặn bẩn tích tụ trên da đầu, nuôi dưỡng và chăm sóc tóc chắc khỏe, sáng bóng. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 200ml bia, 50ml giấm táo
  • Trộn đều 2 nguyên liệu đã chuẩn bị, để ở nhiệt độ phòng trong 2 – 4 giờ
  • Gội đầu với dầu gội chuyên dụng rồi thoa đều hỗn hợp lên chân và thân tóc
  • Massage nhẹ nhàng, ủ trong 20 phút rồi gội lại đầu với nước mát.

6. Dùng bia và trà xanh trị nấm da đầu

Bên cạnh giấm táo, trà xanh cũng có thể kết hợp với bia để hỗ trợ trị nấm da đầu. Trà xanh có chứa các chất như thiamin, caffeine, axit tannic… Có tác dụng điều chỉnh hoạt động của enzyme caspase 14 (có liên quan đến quá trình tái tạo da), đồng thời làm chậm sự phát triển của các tế bào da bị bong tróc. Trà xanh cũng giúp loại bỏ tế bào da chết, có ý nghĩa tích cực trong việc điều trị nấm da đầu.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá chè xanh tươi, 1 lon bia
  • Chè xanh rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước
  • Đợi nước sôi khoảng 5 – 10 phút thì tắt bếp, đổ ra thau cho nguội bớt
  • Cho bia vào thau nước, khuấy đều, dùng nước này để gội đầu
  • Khi gội massage nhẹ nhàng da đầu rồi xả lại với nước sạch, để tóc khô tự nhiên.

7. Trị nấm da đầu bằng bia và muối biển

Muối biển có tính sát trùng nhẹ, có thể giúp chống viêm, giảm ngứa do nấm gây ra. Kết hợp bia với muối biển sẽ giúp ức chế hoạt động của của vi nấm đồng thời cải thiện các triệu chứng do nấm da đầu gây ra rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 200ml bia, ½ thìa cà phê muối biển
  • Làm sạch da đầu và tóc với nước
  • Cho muối vào bia khuấy đều rồi thoa đều hỗn hợp lên da đầu
  • Ủ trong 10 – 15 phút rồi gội lại đầu với nước sạch.

8. Cách trị nấm da đầu với mật ong và bia

Kết hợp bia với mật ong cũng là một trong những phương pháp trị nấm da đầu mà bạn không nên bỏ qua. Mật ong giàu protein, vitamin và khoáng chất, có tác dụng giảm ngứa, xoa dịu sưng đỏ da đầu, nuôi dưỡng nang tóc chắc khỏe. Không chỉ vậy, khi kết hợp bia với mật ong còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây hại, hỗ trợ nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, ngăn ngừa tóc gãy rụng.

Mật ong kết hợp với bia giúp kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của nấm men gây bệnh
Mật ong kết hợp với bia giúp kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của nấm men gây bệnh

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 200ml bia, 2 thìa cà phê mật ong
  • Trộn đều bia với mật ong thành hỗn hợp đồng nhất
  • Làm ướt da đầu, thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên tóc (nhất là phần chân tóc)
  • Ủ trong 20 phút rồi gội lại đầu với nước sạch.

9. Cách trị nấm da đầu bằng bia và dầu ô liu

Dầu ô liu là loại dầu ăn giàu chất chống oxy hóa, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, . Các thành phần trong loại dầu này có tính kháng khuẩn cao, có tác dụng loại bỏ da đầu chết, cung cấp ẩm, dưỡng ẩm, làm dịu tình trạng bong tróc do nấm da đầu gây ra. Dầu ô liu cũng giúp loại bỏ bụi bẩn, nới lỏng da chết, loại bỏ dầu dư thừa trên da đầu. Sử dụng kết hợp dầu ô liu với bia không chỉ có tác dụng hỗ trợ trị nấm da đầu mà còn có thể ngăn ngừa tóc hư tổn, tăng cường sức khỏe da đầu, giúp tóc mềm mượt, bóng khỏe.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 200ml bia, 1 thìa cà phê dầu ô liu
  • Trộn đều dầu ô liu với bia thành hỗn hợp đồng nhất
  • Làm ướt tóc và da đầu với nước sạch rồi thoa đều hỗn hợp lên tóc
  • Ủ trong 15 phút rồi gội lại đầu với nước mát.

Trị nấm da đầu bằng bia có thực sự hiệu quả?

Bia quả thực có thể hỗ trợ trị nấm da đầu rất tốt, thế nhưng trị nấm da đầu bằng bia có thể chữa được dứt điểm tình trạng này hay không, có thực sự hiệu quả như lời đồn hay không là thắc mắc chung của nhiều người. Thực tế, mặc dù bia có thể giúp giảm ngứa, giảm gàu, hỗ trợ điều trị những chỉ thích hợp với những trường hợp bị nấm nhẹ, mới xuất hiện. Những người bị nấm da đầu lâu năm, nấm mảng, bong tróc nặng thì tốt nhất nên lựa chọn phương pháp khác vì đây chỉ là mẹo dân gian, không thể thay thế thuốc đặc trị gàu, nấm da đầu. 

Trị nấm da đầu bằng bia chỉ là mẹo, không thể thay thế thuốc đặc trị
Trị nấm da đầu bằng bia chỉ là mẹo, không thể thay thế thuốc đặc trị

Ngoài ra, để phương pháp này thực sự hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Trị nấm da đầu bằng bia hay bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà khác chỉ thích hợp với những trường hợp nhẹ, hơn nữa hiệu quả còn tùy thuộc vào cách thực hiện và cơ địa của mỗi người. Bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì mới có thể nhận được “quả ngọt” từ những phương pháp này.
  • Để hạn chế tình trạng lây lan của nấm, bạn nên giữ sạch sẽ vùng da đầu, gội đầu hàng ngày, xả lại bằng nước sạch sau khi dùng dầu gội đầu, tránh cào mạnh và đặc biệt phải luôn giữ cho tóc sạch sẽ, khô ráo
  • Tránh để tóc ẩm ướt trong thời gian dài, tránh đội mũ thường xuyên đồng thời cũng không nên chọn các loại mũ quá chất vì nó khiến da đầu dễ ra mồ hôi, điều này làm nấm da đầu có cơ hội phát triển.
  • Tránh tiếp xúc với vật nuôi nhiễm bệnh, tránh dùng chung đồ với người khác để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ người xung quanh.

Như vậy, với thắc mắc trị nấm da đầu bằng bia có thực sự hiệu quả không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, mặc dù bia có thể hỗ trợ trị nấm da đầu nhưng chỉ thích hợp với trường hợp nhẹ, kết hợp với cách chăm sóc da đầu của bạn thì tình trạng nấm mới nhanh chóng được loại bỏ. Phương pháp này không thể thay thế thuốc đặc trị, do đó nếu bạn bị nấm da đầu mức độ nặng thì tốt nhất nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

10+ Thuốc trị nấm da tốt nhất giúp điều trị bệnh nhanh chóng

10+ Thuốc trị nấm da tốt nhất giúp điều trị bệnh nhanh chóng

Thuốc trị nấm da thường được chỉ định trong chữa trị các bệnh ngoài da khởi phát do nấm như nấm da đầu, da thân, nấm móng, nấm bẹn, hắc...

Nấm da đầu: Nguyên nhân, Dấu hiệu và cách trị tận gốc

Nấm da đầu không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu, đầu có mùi hôi khiến người bệnh thường mang tâm lý tự ti ngại ngùng khi giao tiếp. Bệnh có...

Nấm da tay, chân: Nguyên nhân, Cách chữa trị, phòng ngừa

Nấm da tay chân là một dạng bệnh da liễu thường gặp với đặc trưng là tình trạng ngứa ngáy ở tay, chân, da khô ráp bong tróc khiến người...

Có nhiều loại thuốc trị nấm da vùng kín cho nam giới được người dùng đánh giá cao

Top 7 thuốc trị nấm da vùng kín nam giới tốt nhất

Nấm da vùng kín ở vùng kín là tình trạng viêm nhiễm chủ yếu do các loại nấm như Candida, T.Rubrum, E.Floccosum gây ra. Khi bị nấm da vùng kín,...

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Nấm da đầu khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, nhiều vảy gầu cùng rất nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Tham...

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng nước muối được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh lý tại nhà. Ưu điểm của biện pháp này là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn