Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

Trị huyết trắng bằng phèn chua có tác dụng làm sạch vùng kín, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, phèn chua còn giúp ức chế hoạt động của các tác nhân gây tại như vi khuẩn, nấm men, virus và tạp trùng. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ nên cần tránh lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn.

trị huyết trắng bằng phèn chua
Tìm hiểu các cách trị bệnh huyết trắng bằng phèn chua được áp dụng phổ biến

Tìm hiểu tác dụng trị huyết trắng của phèn chua

Bệnh huyết trắng là vấn đề phụ khoa thường gặp, đặc trưng bởi tình trạng thay đổi về số lượng, mùi cũng như màu sắc của khí hư. Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng khá đa dạng. Tuy nhiên chủ yếu là do mất cân bằng môi trường sinh lý bên trong âm đạo. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho nấm men và tạp khuẩn sinh sôi.

Ngoài việc thăm khám và điều trị y tế thì không ít chị em đã tìm đến các mẹo dân gian để hỗ trợ thêm. Nhất là trong các trường hợp bệnh nhẹ không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Trong đó, trị bệnh huyết trắng bằng phèn chua là mẹo chữa được áp dụng rất phổ biến.

Phèn chua (phèn nhôm) thực tế chính là muối sunfat được kết hợp giữa kali và nhôm. Nguyên liệu này được dùng với công dụng chính là giúp lọc trong nước. Tuy nhiên, phèn chua còn có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và làm giảm ngứa rất hiệu quả.

Trên thực tế, dùng phèn chua đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh huyết trắng. Đồng thời giúp vệ sinh vùng kín sạch thoáng, làm giảm ngứa và loại bỏ mùi khó chịu. Tuy nhiên, phèn chua có đặc tính sát khuẩn cao nên chị em cần thận trọng khi sử dụng.

3 Cách trị huyết trắng bằng phèn chua cực đơn giản

Dân gian lưu truyền nhiều mẹo chữa bệnh huyết trắng bằng phèn chua. Trong đó có cả cách dùng đơn thuần và kết hợp với các nguyên liệu khác. Tuy nhiên với bất cứ mẹo nào, chị em cũng cần áp dụng đúng cách để nhận được kết quả tốt nhất.

Dưới đây là 3 cách trị huyết trắng bằng phèn chua được áp dụng phổ biến:

1. Xông hơi vùng kín bằng nước phèn chua

Trị huyết trắng bằng cách xông hơi vùng kín bằng nước phèn chua là mẹo đơn giản được nhiều chị em áp dụng. Với mẹo này, bạn không cần phải tốn nhiều thời gian chuẩn bị nguyên liệu. Hơn nữa cách thực hiện cũng rất dễ dàng.

Hơi nóng từ nước xông sẽ giúp làm dịu nhanh cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa còn giúp các hoạt chất trong phèn chua len sâu vào âm đạo. Từ đó ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại tốt hơn.

cách dùng phèn chua chữa huyết trắng
Có thể dùng phèn chua để xông hơi vùng kín giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đun sôi khoảng 2 lít nước
  • Thả vào 20 – 30g phèn chua rồi khuấy cho tan hoàn toàn
  • Đổ nước ra chậu rồi dùng để xông hơi vùng kín
  • Giữ khoảng cách an toàn khi xông để tránh bị bỏng hay kích ứng

Sau khi xông hơi có thể tận dụng nước phèn chua để vệ sinh bên ngoài vùng kín và hậu môn. Sau đó dùng nước sạch để rửa lại lần nữa. Thấm khô vùng kín bằng khăn mềm trước khi mặc quần lót.

2. Trị huyết trắng bằng phèn chua và muối biển

Muối biển là nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Nó có vị mặn và tính hàn với đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và tiêu viêm rất tốt. Đặc biệt có thể tận dụng muối biển để kết hợp với phèn chua giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh huyết trắng.

Trên thực tế, kết hợp muối biển với phèn chua giúp cải thiện nhanh triệu chứng ngứa ngáy và loại bỏ mùi hôi vùng kín. Đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn, tạp trùng và nấm men trong âm đạo.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 1 lượng phèn chua vừa đủ vào nồi đun trên lửa nhỏ
  • Đến khi phèn chua sủi bọt thì thêm vào 1 chút muối và tiếp tục đun với lửa nhỏ
  • Sau khi để nguội sẽ thu được một lớp bột phèn chua và muối
  • Cho hỗn hợp bột này vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp để bảo quản dùng dần
  • Mỗi ngày lấy 1 ít bột phèn chua và muối hòa tan với nước
  • Sử dụng nước này để vệ sinh vùng kín

Những người có làn da quá nhạy cảm tuyệt đối không được áp dụng. Ngoài ra, cần vệ sinh nhẹ nhàng, tuyệt đối không được phép thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

3. Kết hợp phèn chua với các thảo dược tự nhiên

Kết hợp phèn chua cùng các nguyên liệu tự nhiên cũng là một cách trị huyết trắng tại nhà được áp dụng phổ biến. Trên thực tế, sự kết hợp đúng cách sẽ giúp làm nâng cao hiệu quả điều trị. Đồng thời hạn chế phát sinh các vấn đề rủi ro không mong muốn.

Dưới đây là một vài lựa chọn điều trị cho chị em:

– Sử dụng phèn chua và lá trầu không:

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên quen thuộc được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Thảo dược này có vị cay nồng, mùi thơm nhẹ và tính ấm, chứa nhiều thành phần hoạt chất quý. Điển hình như methyl eugenol, cineol, allylcatechol, estragol…

Kết hợp lá trầu không với phèn chua sẽ giúp nâng cao hiệu quả khắc phục các triệu chứng bệnh huyết trắng. Ví dụ như làm giảm ngứa ngáy, loại bỏ mùi hôi khó chịu và hạn chế tiết khí hư bất thường. Hơn nữa còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương niêm mạc.

cách chữa huyết trắng bằng phèn chua
Lá trầu không là thảo dược có thể kết hợp với phèn chua để nâng cao hiệu quả trị bệnh huyết trắng
  • Chuẩn bị 5 – 7 lá trầu không và 1 ít phèn chua
  • Lá trầu đem ngâm rửa với nước muối loãng rồi vò nát
  • Cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước, thả phèn chua vào khuấy cho tan hoàn toàn
  • Đổ nước sắc ra chậu, chờ cho nguội bớt thì dùng ngâm rửa vùng kín 3 – 5 phút
  • Thực hiện với tần suất 3 lần/ tuần để nhận được kết quả tốt nhất

– Kết hợp phèn chua với lá lốt và nghệ:

Kết hợp phèn chua với lá lốt và nghệ có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh huyết trắng. Lá lốt có tác dụng ôn trung, tán hàn và chỉ thống rất hiệu quả. Hơn nữa, tinh dầu từ lá lốt còn có khả năng chống viêm, ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn và nấm men.

Còn nghệ lại chứa hàm lượng hoạt chất beta-carotene và curcumin dồi dào. Ngoài giúp chống viêm mạnh mẽ thì còn hỗ trợ phục hồi các mô niêm mạc bị tổn thương. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có tác dụng ức chế một số trực khuẩn và vi khuẩn gram âm tồn tại trong âm đạo nữ giới.

  • Chuẩn bị 20g phèn chua, 50g lá lốt và 40g nghệ tươi
  • Nghệ và lá lốt đem rửa sạch rồi cắt nhỏ
  • Cho nguyên liệu vào nồi đun sôi với 2 lít nước khoảng 10 phút
  • Thêm phèn chua vào khuấy đều cho tan hết rồi đổ nước ra chậu
  • Chờ cho nước nguội thì dùng để vệ sinh bên ngoài âm đạo

Dùng phèn chua trị huyết trắng có hiệu quả không?

Trên thực tế, trị huyết trắng bằng phèn chua là mẹo rất dễ áp dụng và ít tốn chi phí. Nếu thực hiện đúng cách sẽ mang lại nhiều cải thiện rõ rệt. Xông rửa vùng kín bằng phèn chua sẽ giúp làm sạch vùng kín. Đồng thời loại bỏ cảm giác ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu. Hơn nữa còn giúp hạn chế tình trạng tiết quá nhiều khí hư bất thường.

Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ và đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ. Tuyệt đối không được lạm dụng hay quá phụ thuộc, nhất là trong các trường hợp khí hư bất thường do nguyên nhân bệnh lý.

Hơn nữa, phèn chua có khả năng tẩy rửa mạnh. Trong khi đó, vùng kín lại là khu vực nhạy cảm và rất dễ tổn thương. Việc dùng phèn chua không đúng cách ngoài loại bỏ hại khuẩn và nấm men thì còn vô tình làm tổn hại đến cả lợi khuẩn. Từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh cũng như độ pH trong môi trường âm đạo và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Lưu ý khi trị huyết trắng bằng phèn chua

Dùng phèn chua trị huyết trắng là mẹo dân gian đơn giản được rất nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, như đã đề cập, cần đặc biệt cẩn trọng để hạn chế các vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

lưu ý khi dùng phèn chua trị huyết trắng
Các mẹo trị huyết trắng bằng phèn chua chỉ có tác dụng hỗ trợ, không nên phụ thuộc hay lạm dụng

Chú ý đến một số thông tin sau đây:

  • Phèn chua có đặc tính sát khuẩn mạnh nên cần dùng với liều lượng phù hợp. Tuyệt đối không được lạm dụng hay quá phụ thuộc vào mẹo chữa này.
  • Tránh sử dụng nước phèn chua để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Bởi có thể làm tổn thương niêm mạc và loại bỏ luôn cả lợi khuẩn. Chị em chỉ nên ngâm rửa nhẹ nhàng bên ngoài để nhận được kết quả tốt nhất.
  • Trên thực tế, các mẹo chữa từ phèn chua chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Không thể dùng để thay thế hoàn toàn cho việc điều trị y tế. Đặc biệt là trong các trường hợp bệnh nặng.
  • Nếu sở hữu làn da và cơ địa quá nhạy cảm thì chị em không nên áp dụng các mẹo trị huyết trắng bằng phèn chua. Bởi rất dễ gặp phải tình trạng kích ứng, khô vùng kín và gây ngứa ngáy dữ dội hơn.
  • Phụ nữ mang thai cần đặc biệt cẩn trọng khi áp dụng các mẹo chữa huyết trắng bằng phèn chua. Việc áp dụng các mẹo này kéo dài rất dễ gây ra hệ quả xấu cho thai nhi. Nhất là có thể khiến thai nhi chậm phát triển và gây hại cho não bộ của bé.
  • Nên kết hợp các mẹo từ phèn chua với việc ăn uống và sinh hoạt điều độ. Uống đủ nước, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu lợi khuẩn, vitamin và khoáng chất. Đồng thời đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh xa căng thẳng và dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày. Điều này sẽ giúp hỗ trợ cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể, nâng cao đề kháng và hệ miễn dịch.

Chị em cần cẩn trọng khi áp dụng các mẹo trị huyết trắng bằng phèn chua. Thực hiện đúng cách để nhận được kết quả tốt và tránh các vấn đề rủi ro phát sinh. Với các trường hợp bệnh có chuyển biến xấu thì nên chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không nên lạm dụng các giải pháp chữa trị tại nhà bởi có thể khiến cho bệnh tình tồi tệ hơn.

Cùng chuyên mục

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

rau ngổ chữa bệnh huyết trắng

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này có tác dụng làm giảm ngứa ngáy và khó chịu ở...

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Bệnh huyết trắng là vấn đề phụ khoa thường gặp, đặc trưng bởi sự thay đổi về số lượng, mùi và màu sắc của huyết trắng (khí hư). Nguyên nhân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn