Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là có thai hay do bệnh lý?

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều vấn đề sức khỏe. Có thể là do mang thai, yếu tố tâm lý, tác dụng phụ của thuốc, vận động quá sức hay do các vấn đề bệnh lý. Nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn cách xử lý.

trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là bị gì
Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng trễ kinh 1 tháng kèm ra huyết trắng

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có phải mang thai không?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới dao động trong khoảng 22 – 35 ngày và sẽ được lặp lại đều đặn hằng tháng. Phụ nữ nhận biết bản thân bị chậm kinh khi thấy rằng vòng kinh đã vượt quá 35 ngày mà vẫn chưa có kinh trở lại.

Nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến vấn đề bị trễ kinh 1 tháng kèm theo ra huyết trắng có phải do đã mang thai hay không? Trên thực tế, mang thai là nguyên nhân trễ kinh nguyệt điển hình ở nữ giới. Trường hợp thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn mà bị trễ kinh thì khả năng mang thai là rất cao.

Kèm theo tình trạng trễ kinh 1 tháng là bị ra huyết trắng thì đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo thai kỳ. Chị em nên theo dõi biểu hiện của huyết trắng để nhận biết rõ ràng hơn.

Ra huyết trắng do mang thai sẽ có một số biểu hiện điển hình sau đây:

  • Số lượng huyết trắng ra nhiều so hơn bình thường khiến âm đạo và vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Thường là do các thay đổi từ bên trong cơ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thai nhi phát triển. Ngoài ra thay đổi này còn giúp bảo vệ cổ tử cung, buồng tử cung và vùng chậu khi bị giãn nở do mang thai.
  • Màu sắc khí hư có thể bình thường hoặc đôi khi có sự thay đổi màu nhẹ (hơi ngả vàng). Điều này là do nội tiết tố thay đổi nhằm thích ứng tốt hơn với việc thai nhi tạo tổ trong tử cung.
  • Huyết trắng ngoài tiết ra nhiều thì còn có đặc điểm khác. Điển hình là loãng và dễ dính hơn so với bình thường. Sự thay đổi này cũng sẽ khiến cho vùng kín của chị em bị khó chịu.
  • Dịch tiết âm đạo khi mang thai hầu hết là không có mùi. Tuy nhiên ở một số trường hợp, khí hư vẫn có thể có mùi hăng nhẹ. Bạn hoàn toàn yên tâm nếu không có các biểu hiện ngứa ngáy và nóng rát kèm theo.

Trường hợp bị trễ kinh 1 tháng kèm theo ra huyết trắng có các biểu hiện nói trên thì rất có thể bạn đang mang thai. Tuy nhiên, tình trạng chậm kinh còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Điển hình như stress kéo dài, tác dụng phụ của thuốc, vận động quá sức, thay đổi cân nặng đột ngột hay do tác động của các bệnh lý. Do đó bạn nên theo dõi các biểu hiện khác của cơ thể để phán đoán rõ hơn liệu mình có đang mang thai hay không.

trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có phải mang thai
Cần dùng que thử thai để xác định trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có phải mang thai không?

Ngoài trễ kinh, ra nhiều huyết trắng thì còn có một số dấu hiệu cảnh báo sớm thai kỳ khác bao gồm:

  • Chảy máu báo thai
  • Đau bụng dưới
  • Đau lưng kèm chuột rút
  • Mệt mỏi, chán ăn
  • Ngực căng và trở nên nhạy cảm
  • Buồn nôn, cảm giác khó chịu với mùi thức ăn
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Mất ngủ
  • Khó thở, hụt hơi
  • Tâm trạng thay đổi thất thường

Lúc này, chị em nên mua que thử thai về để kiểm tra ngay. Đây được cho là cách đơn giản nhất giúp xác định thai kỳ tại nhà. Tốt nhất hãy thử vào buổi sáng và thao tác đúng cách. Trường hợp kết quả báo 2 vạch thì cho thấy rằng bạn đang mang thai.

Tuy nhiên, trong trường hợp thai còn quá non thì kết quả của que thử thai có thể không chính xác (chưa lên rõ vạch). Bạn nên chờ đợi thêm 1 tuần nữa để thử lại. Tốt nhất hãy chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Nguyên nhân khác gây trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng

Trễ kinh 1 tháng kèm theo ra huyết trắng ngoài dấu hiệu cảnh báo thai kỳ thì còn có thể liên quan đến các yếu tố khác. Bao gồm cả các yếu tố tâm sinh lý và bệnh lý. Cụ thể như sau:

1. Yếu tố tâm lý

Phụ nữ có thể bị trễ kinh 1 tháng kèm theo ra huyết trắng bất thường do yếu tố tâm lý. Bởi các hormone gây ra do căng thẳng, stress, điển hình như adrenaline và cortisol ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của vùng dưới đồi.

Trong khi đó, vùng dưới đồi lại được xem là nơi làm nhiệm vụ sản sinh estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ thường xuyên bị lo lắng, căng thẳng, stress, mệt mỏi hoặc có những bất ổn về tâm lý thì nguy cơ bị trễ kinh hơn so với bình thường là rất cao.

2. Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân khá phổ biến gây trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng. Bệnh lý này thường liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Kết quả là làm xuất hiện nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng và cản trở sự rụng trứng xảy ra.

nguyên nhân gây chậm kinh
Chậm kinh kèm ra huyết trắng bất thường có thể do hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng rất lớn tới các hormone giải phóng trứng. Đồng thời còn là tác nhân gây tác động xấu tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Trễ kinh thường xuyên do buồng trứng đa nang không được điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy. Đặc biệt là bị mất cân bằng hormone và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, đái tháo đường, hiếm muộn – vô sinh.

3. Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp là thuật ngữ đề cập tới sự thay đổi bất thường của hàm lượng hormone do bộ phận này sản sinh. Dựa vào nồng độ hormone tuyến giáp, bác sĩ phân loại tình trạng này thành 2 nhóm chính, bao gồm:

  • Cường giáp: Một lượng lớn hormone tuyến giáp được sản sinh dẫn tới dư thừa về số lượng. Cường giáp còn được gọi là tăng tiết hormone tuyến giáp.
  • Suy giáp: Hay còn được gọi là nhược giáp. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể không đảm bảo đủ lượng nội tiết tố tuyến giáp thiết yếu.

Thực tế cho thấy, cả tình trạng cường giáp và nhược giáp đều có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có nguy cơ cao là do rối loạn tuyến giáp gây ra.

4. Bệnh phụ khoa

Trường hợp bị trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng nhưng khi thử que chỉ thấy 1 vạch thì chị em nên chủ động tìm gặp bác sĩ. Bởi một số bệnh lý phụ khoa cũng có thể khiến cho chị em bị chậm kinh hay mất kinh. Điển hình như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm buồng trứng, suy buồng trứng…

Để nhận biết các căn bệnh phụ khoa, chị em cần chú ý quan sát và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cẩn trọng. Đồng thời chú ý đến các biểu hiện bất thường của máu kinh. Ví dụ như máu kinh có bị vón cục, màu sắc lạ hay mùi quá khó chịu hay không?

trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là bệnh gì
Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa ở nữ giới

Ngoài ra, cần quan sát thêm các biểu hiện liên quan khác. Phải kể đến như dịch tiết âm đạo có màu và mùi bất thường, đau bụng dưới âm ỉ, vùng kín ngứa ngáy, nóng rát và có mùi khó chịu. Khi thăm khám cần trao đổi với bác sĩ để hỗ trợ tốt cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.

5. Bệnh lý mãn tính

Tất cả các bệnh lý mãn tính đều gây ra nhiều ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe chung của chị em phụ nữ. Bao gồm cả sức khỏe của các cơ quan sinh sản. Phổ biến là có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh, mất kinh, ra khí hư bất thường. Trên thực tế, Celiac là một trong những căn bệnh mãn tính gây ra hiện tượng mất kinh nguyệt.

6. Vận động quá sức

Hoạt động thể chất luôn là liều thuốc tự nhiên hữu ích với sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, nhiều chị em lại lạm dụng giải pháp này một cách thái quá. Số liệu thống kê cho thấy, tình trạng trễ kinh thường xảy ra ở những người luyện tập thể hình, vũ công ba lê hay vận động viên thể thao chuyên nghiệp.

Ngoài ra, một số bạn nữ cũng thường đặt mục tiêu lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Do đó có thể tìm đến phòng gym và luyện tập một cách quá gắng sức. Điều này không tốt cho cơ thể và một trong những nguyên nhân gây trễ kinh, ra huyết trắng.

7. Tác dụng phụ của thuốc

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể bị ảnh hưởng khi đang sử dụng các loại thuốc Tây. Đặc biệt là khi được kê toa một loại thuốc mới hay được chỉ định thay đổi liều lượng các thuốc đang chỉ định.

Một số loại thuốc có khả năng cao gây trễ kinh 1 tháng kèm theo ra nhiều huyết trắng bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc nội tiết tố
  • Thuốc chống loạn thần
  • Thuốc tránh thai
  • Corticosteroids
  • Thuốc dùng trong hóa trị
vì sao nữ giới bị chậm kinh
Chậm kinh và ra huyết trắng bất thường có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây

Tốt nhất, chị em nên dùng các loại thuốc này theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bị trễ kinh hay gặp bất cứ tác dụng phụ nào khác thì cần báo cáo lại ngay để có cách điều trị phù hợp.

8. Thay đổi cân nặng đột ngột

Thực tế cho thấy rằng, chị em đang trong quá trình giảm cân rất dễ bị trễ kinh hay mất hẳn 1 chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều chị em mong muốn đạt được chỉ số khối cơ thể BMI dưới 19. Nhưng nếu giảm cân đột ngột thì cơ thể rất dễ bị lỡ nhịp và tình trạng trễ kinh sẽ xảy ra ngay lập tức.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong một chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể của phụ nữ cần sản xuất đủ lượng estrogen. Điều này nhằm giúp xây dựng lớp niêm mạc tử cung. Việc giảm cân quá mức và giảm bổ sung calo sẽ ảnh hưởng tới vùng dưới đồi. Trong khi đây lại là cơ quan chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh rất nhiều quá trình trong cơ thể. Bao gồm cả sản sinh hormone nội tiết và chu kỳ kinh nguyệt.

Cùng với việc giảm cân thì tăng cân quá nhanh cũng có thể gây trễ kinh ở nữ giới. Bởi tăng cân kích thích cơ thể sản sinh nhiều estrogen quá mức trong thời gian ngắn. Điều này khiến cho lớp nội mạc tử cung trở nên không ổn định do phát triển quá mức bình thường.

9. Một số yếu tố khác

Ngoài các nguyên nhân được đề cập ở trên thì tình trạng trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng còn có thể liên quan đến một số yếu tố khác. Bao gồm:

– Sử dụng chất kích thích:

Việc uống nhiều rượu bia ảnh hưởng rất nhiều tới hormone nội tiết tố nữ và gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có thể là nguyên nhân gây trễ kinh, mất kinh. Chất nicotine và khói thuốc lá gây tác động xấu tới các cơ quan trong vùng chậu. Đồng thời làm ảnh hưởng tới lớp nội mạc tử cung.

Hơn nữa, hút thuốc lâu ngày còn khiến ống dẫn trứng gặp vấn đề. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng trứng. Các vấn đề này sẽ làm tăng nguy cơ bị hiếm muộn – vô sinh ở nữ giới.

vì sao bị trễ kinh 1 tháng
Hút thuốc lá thường gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến chậm kinh, mất kinh

– Dấu hiệu của mãn kinh sớm:

Giai đoạn tiền mãn kinh của nữ giới thường rơi vào khoảng sau tuổi 42. Đây là lúc cơ thể bắt đầu sản sinh ít estrogen hơn gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó gây ra tình trạng chậm kinh và ra dịch tiết âm đạo bất thường.

Mãn kinh sớm đề cập đến tình trạng nữ giới ngừng chu kỳ kinh nguyệt trước tuổi 40. Một số thủ thuật y khoa như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật ở vùng xương chậu và vùng bụng có thể khiến cho nữ giới mãn kinh sớm hơn.

– Phụ nữ sau sinh hay sau nạo phá thai:

Nữ giới sau sinh nở hay sau khi can thiệp các thủ thuật y tế như nạo phá thai thường sẽ bị chậm kinh. Có thể trễ kinh dao động từ 1 – 6 tháng. Kèm theo đó là tình trạng ra dịch tiết âm đạo bất thường. Trường hợp bị trễ kinh lâu hơn thì nên chủ động thăm khám bác sĩ.

– Chế độ ăn uống thiếu chất:

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như các chức năng trong cơ thể. Các chuyên gia cho biết, ăn uống kém, thiếu protein, vitamin A, C, E trong khẩu phần ăn hằng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nội tiết tố nữ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng.

Cách xử lý khi bị trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe bất thường. Ngoài khả năng mang thai thì tình trạng này còn liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như các vấn đề bệnh lý cần được điều trị y tế sớm.

Ngoài việc chủ động thăm khám bác sĩ thì chị em cần chú ý đến vấn đề chăm sóc tại nhà. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ chức năng sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

1. Thăm khám và điều trị y tế

Để xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng thì chị em cần chủ động tìm gặp bác sĩ. Trước hết, bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng lâm sàng và yếu tố nguy cơ (quan hệ tình dục không an toàn, chế độ ăn uống và sinh hoạt, yếu tố tâm lý, sử dụng thuốc…)

trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng phải làm sao
Nên chủ động thăm khám bác sĩ khi bị trễ kinh 1 tháng kèm theo ra khí hư bất thường

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hỏi về tiền sử bệnh của chị em. Điển hình như bệnh đa nang buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn tuyến giáp, bệnh lý mãn tính… Bởi đây là các vấn đề sức khỏe có liên quan trực tiếp đến hiện tượng chậm kinh và ra huyết trắng bất thường.

Song song với việc thăm khám lâm sàng, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Điển hình như thử độ pH dịch tiết âm đạo, xét nghiệm máu, siêu âm… Việc xác định rõ nguyên nhân gây trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là yếu tố quan trọng với việc xây dựng phác đồ điều trị.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp. Đa phần là sử dụng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt. Chị em cần nghiêm ngặt tuân thủ phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời chú ý tái khám đúng lịch hẹn.

2. Chăm sóc tại nhà

Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì chị em nên chú ý đến vấn đề chăm sóc tại nhà khi bị trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng. Điều này giúp bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe và hỗ trợ quá trình kiểm soát các bệnh lý liên quan.

chăm sóc khi bị chậm kinh, mất kinh
Nữ giới nên điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh khi bị trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng

Các biện pháp chăm sóc tại nhà có thể bao gồm:

  • Chủ động xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Cố gắng giữ trạng thái tâm lý ổn định và lạc quan. Tránh xa căng thẳng, áp lực và stress trong công việc cũng như cuộc sống. Thay đổi chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học. Tuyệt đối không thức khuya hoặc làm việc quá sức.
  • Ăn uống điều độ, bổ sung đủ nước cho cơ thể. Tốt nhất nên tăng cường ăn sữa chua, các loại rau củ quả tươi. Hạn chế ăn các đồ cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối không uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày ít nhất 30 phút. Luyện tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng. Tuyệt đối không tập luyện quá gắng sức.
  • Duy trì cân nặng phù hợp. Trường hợp có nhu cầu giảm cân thì nên chú ý áp dụng các phương pháp an toàn. Tuyệt đối không giảm cân quá nhanh và đột ngột.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách 2 lần/ ngày. Không thụt rửa vào sâu trong âm đạo hay sử dụng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh chứa hương liệu, chất tẩy mạnh.
  • Thường xuyên thay và giặt quần lót sạch sẽ, phơi ở nơi có nhiều nắng. Tuyệt đối không mặc trang phục quá hầm bí hay còn dấu hiệu ẩm ướt.
  • Trường hợp bị trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng có liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì có thể tận dụng thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị. Ví dụ như nấu nước sắc lá trầu không, lá chè xanh, lá lốt, ngải cứu… để xông rửa vùng kín.

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng ngoài có khả năng mang thai thì còn liên quan đến nhiều vấn đề khác. Tốt nhất nên chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp. Ngoài việc nghiêm túc chữa trị theo phác đồ thì cần chú ý chăm sóc tại nhà.

Cùng chuyên mục

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

cách trị huyết trắng dân gian

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Song song với điều trị y tế, nữ giới có thể áp dụng các cách trị huyết trắng dân gian từ vị thuốc thảo dược. Đây là mẹo chữa đơn...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn