Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

“Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Các triệu chứng của bệnh lý khởi phát cùng lúc với hiện tượng trào ngược dạ dày kèm theo các biểu hiện tương tự nên rất khó nhận biết. Theo các chuyên gia đầu ngành, tình trạng trào ngược dịch mật nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?
“Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm

Các biểu hiện nhận biết trào ngược dịch mật

Dịch mật chính là dịch được tiết ra từ gang có vị đắng và tính kiềm, có màu hơi xanh hoặc vàng. Sau khi thức ăn được dung nạp vào được ruột, túi mật sẽ có nhiệm vụ co bóp và dịch chuyển dịch mật ở túi mật đến tá tràng giúp tiêu hóa thức ăn. Dịch mật được tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc chủ yếu vào lượng mỡ có trong thức ăn.

Tình trạng trào ngược dịch mật khởi phát khi dịch mật trào ngược dạ dày rồi lên thực quản bởi cơ thắt ở thực quản tại ngăn giữa của thực quản và dạ dày bị giãn bất thường hoặc suy yếu. Do đó, lượng dịch mật tiêu hóa thức ăn có thể trào ngược thực quản gây ra các biểu hiện khó chịu. Những dấu hiệu của tình trạng trào ngược dịch mật tương tự với hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản nên rất nhiều người bệnh nhầm lẫn. Do đó, bạn cần chú ý những biểu hiện sau để giúp nhận biết bệnh lý chính xác:

  • Đắng miệng, ợ nóng: Đây là biểu hiện đặc trưng của chứng trào ngược dịch mật. Trong khi đó, trào ngược dạ dày thực quản có vị chua.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Với những trường hợp bị trào ngược dịch mật có dịch nôn màu xanh, vàng, đây là màu của dịch mật.
  • Đau rát ở cổ họng: Hiện tượng trào ngược dịch mật xuất hiện với tần suất cao có thể gây tổn thương niêm mạc họng, thanh quản, khàn giọng và một số bệnh lý liên quan đến thanh quản.
  • Đau vùng thượng vị: Trào ngược dịch mật đặc trưng bởi triệu chứng đau vùng thượng vị thường xuyên kèm theo biểu hiện nóng rát khó chịu.
  • Chướng bụng, đầy hơi: Hiện tượng dư thừa dịch mật có thể khiến vùng niêm mạc dạ dày kích ứng và gây viêm nhiễm. Lúc này chức năng hoạt động tiêu hóa sẽ có xu hướng suy giảm, lượng thức ăn sẽ bị ứ đọng trong dạ dày và gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Sụt cân không kiểm soát: Khi hoạt động tiêu hóa bị ảnh hưởng sẽ gây khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Lúc này người bệnh sẽ có các biểu hiện như ăn không tiêu, chán ăn. Lâu dần sẽ dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành, bệnh trào ngược dịch mật không thể tự khỏi mà cần tiến hành can thiệp y khoa. Việc chủ quan không điều trị kịp thời hoặc chữa trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Viêm loét chảy máu thực quản

Viêm loét chảy máu thực quản
Hiện tượng dịch mật, acid trong thức ăn trào ngược lên thực quản với tần suất cao sẽ khiến niêm mạc ở cơ quan này bị tổn thương

Hiện tượng dịch mật, acid trong thức ăn trào ngược lên thực quản với tần suất cao sẽ khiến niêm mạc ở cơ quan này bị tổn thương. Những vết xước sẽ có xu hướng lan rộng ra và tạo hình những vết loét lớn hơn, không chỉ gây nóng rát mà còn làm tăng nguy cơ chảy máu thực quản. Đây là biến chứng nguy hiểm cần được điều trị nhanh chóng và chăm sóc đúng cách.

Viêm đường hô hấp

Tình trạng trào ngược dịch mật lên thực quản kéo dài có thể làm phá hủy lớp nhầy bảo vệ thành niêm mạc. Từ đó phát sinh những vấn đề liên quan đến hô hấp. Lúc này người bệnh có thể mắc một số bệnh lý như viêm phế quản, viêm amidan, viêm họng thậm chí là viêm phổi. Ngoài ra, bệnh lý nếu không được khắc phục nhanh chóng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai hoặc viêm tuyến giáp.

Biến chứng hẹp thực quản

Tổn thương ở thành niêm mạc nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, có thể sẽ hình thành những vết sẹo. Kích thước các vết sẹo có xu hướng tăng lên sẽ làm ống thực quản bị thu hẹp này. Tình trạng này sẽ gây khó khăn trong quá trình di chuyển thức ăn xuống dạ dày. Hẹp thực quản không chỉ gây đau rát khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Lâu dần sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe tổng thể.

Viêm hang vị dạ dày

Các triệu chứng trào ngược dịch mật không chỉ gây tổn thương đến niêm mạc thực quản và còn ảnh hưởng đến vùng hang vị. Khi cơ quan này tiếp xúc với lượng acid và dịch mật quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ viêm hang vị – trào ngược dịch mật cao hơn so với những người bình thường.

Barrett thực quản

Theo các nghiên cứu Y học hiện đại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây barrett thực quản. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận điều trị, các bác sĩ nhận thấy  barrett thực quản có liên quan mật thiết với trào ngược dịch mật. Bệnh lý điển hình bởi các biểu hiện ợ hơi, buồn nôn và nôn máu máu, đại tiện phân đen,… Làm tăng nguy cơ ung thư thực quản cao.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản
Ung thư thực quản là biến chứng nguy hiểm nhất bởi bệnh trào ngược dịch mật gây ra

Ung thư thực quản là biến chứng nguy hiểm nhất bởi bệnh trào ngược dịch mật gây ra. Những trường hợp ung thư thực quản có thể đe dọa đến tính mạng cũng như tỷ lệ tử vong ở mức cao. Dù áp dụng các phương pháp điều trị nhưng vẫn để lại hệ quả ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Từ những biến chứng trên, có thể nhận thấy bệnh trào ngược dịch mật có mức độ nguy hiểm cao. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện bệnh lý, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách kiểm soát và phòng ngừa trào ngược dạ dày dịch mật

Bên cạnh tuân thủ các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bị trào ngược dạ dày dịch mật cần chú ý đến chế độ chăm sóc và phòng ngừa bệnh tái phát lâu dài. Cụ thể:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ góp phần hỗ trợ điều trị trào ngược dịch mật đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

  • Bổ sung những loại thực phẩm có khả năng hút dịch, khô như bánh quy, bánh mì, bánh xốp. Những loại này sẽ giúp hút dịch mật và dịch axit trong dạ dày, hỗ trợ làm lành những ổ viêm tại vùng niêm mạc dạ dày, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.
  • Thường xuyên ăn các loại đậu đỗ không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ quá trình chữa trị, nhờ hàm lượng chất xơ và các amino acid có trong thực phẩm. Tuy nhiên, người bệnh tránh ăn quá nhiều đậu xanh, đậu đen và đậu Hà Lan vì có thể gây khó tiêu, chướng bụng.
  • Sử dụng nghệ vàng và mật ong thường xuyên cũng là một cách giúp giảm đau, kháng viêm và hạn chế những tổn thương do dịch mật và axit gây ra. Bên cạnh đó, uống mật ong và nghệ vàng còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt là sữa chua còn giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột tự nhiên.
  • Người bệnh nên cung cấp các loại trái cây tươi cho cơ thể với hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào. Hỗ trợ chức năng tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh
Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ góp phần hỗ trợ điều trị trào ngược dịch mật đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả
  • Ngoài ra, trong thời gian điều trị bệnh, tuyệt đối không sử dụng bia rượu, các loại đồ uống chứa cồn, nước có gas, hút thuốc lá và các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhóm thực phẩm chứa acid.

Thiết hợp chế độ sinh hoạt hợp lý

Để đạt được kết quả điều trị bệnh trào ngược dịch mật tốt nhất, người bệnh cần chú ý xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý và loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến bệnh lý như:

  • Sau khi ăn no tránh nằm yên một chỗ hoặc vận động mạnh. Bởi sau khi ăn, đây là thời gian lượng dịch mật tiết ra nhiều để tiêu hóa thức ăn. Những thói quen xấu này sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược dịch mật.
  • Người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn chính, hạn chế tình trạng ăn quá no hoặc để bụng quá đói vì lúc này có thể tạo sức ép và khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh nên lựa chọn gối cao hơn chân khoảng 15cm khi ngủ. Điều này sẽ hạn chế tình trạng trào ngược dịch mật khi ngủ.
  • Tình trạng thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ khởi phát chứng trào ngược dịch mật. Do đó, người bệnh cần thực hiện biện pháp giảm cân an toàn, giúp duy trì chỉ số cân nặng phù hợp, từ đó kiểm soát bệnh lý hiệu quả.
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, hạn chế làm việc quá sức, căng thẳng, áp lực trong thời gian dài. Người bệnh có thể thư giãn thông qua một số liệu pháp như thiền, nghe nhạc, tập yoga,…
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?” và một số biện pháp giúp kiểm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Các triệu chứng trào ngược dịch mật có thể được kiểm soát tốt nếu người bệnh tiến hành điều trị sớm và chăm sóc đúng cách theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Ngược lại, việc chủ quan điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Cùng chuyên mục

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y là phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng. Ưu điểm của các bài thuốc Đông Y là có độ...

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Khi xuất hiện các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đầy hơi thì hầu hết ai cũng nghĩ ngay đến trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, những triệu chứng này...

cảm giác nghẹn ở thực quản

Cảm giác nghẹn ở thực quản: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

Cảm giác nghẹn ở thực quản có thể do thức ăn quá lớn, quá cứng gây khó nuốt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy...

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

Nghệ có tác dụng điều trị tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả và được nhiều người sử dụng. Trong loại dược liệu này có chứa nhiều hoạt chất...

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

Ợ chua nên dùng thuốc gì cho mau khỏi bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi mắc phải tình trạng này, nhiều người thường trở nên rất...

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm để có thể nâng cao sức khoẻ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn